Giáo án Tổng hợp khối lớp 3 - Tuần 2 năm 2018

I. MỤC TIÊU :

- Nghe viết lại chính xác đoạn “ Cơn giận lắng xuống . can đảm.”

- Viết đúng tên riêng nước ngoài.

- Làm đúng các bài tập chính tả . Tìm từ có tiếng chứa vần uêch , uyu và phân biệt s/x.

-GD ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ ghi nội dung bài 2 .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc37 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối lớp 3 - Tuần 2 năm 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: 542 660 -318 -251 224 220 *HĐ3: Tìm SBT, số trừ, hiệu. Bài 3: SBT 752 371 621 ST 426 246 390 Hiệu 326 125 231 *HĐ4: Giải toán có lời văn. Bài 4: Cả hai ngày cửa hàng bán được số kg gạo là: 415+325=740(kg) Bài 5:Làm nếu còn thời gian Khối lớp 3 có số HS nam là: 165-84=81(HS) 3. Củng cố dặn dò.2' - Gọi HS lên bảng làm bài. - Nhận xét cho điểm. - Giới thiệu, ghi đầu bài. *Nêu y/c. - Y/c HS tự làm, nêu cách làm - Nhận xét, cho điểm + Nhận xét phép tính ở BT1? *Nêu y/c. + Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì ? Nêu cách tính ? -Cho HS làm,chữa. Nhận xét * Bài y/c ta làm gì ? + Muốn tìm SBT, số trừ, hiệu ta làm như thế nào ? - Cho HS làm bài,đọc bài. - Nhận xét . *Y/c HS đọc đề, tóm tắt +Bài toán cho biết gì ? Y/c tìm gì ? - Cho HS làm bài,đọc bài.NX *Y/c HSđọc đề bài. - Cho HS nêu tóm tắt bài toán. Cho HS làm bài,đọc bài.NX - Bài củng cố kT, KN gì? - Nhận xét giờ học. - Bài sau: Ôn bảng nhân đã học. -2 HS -NX - Ghi vở -1 HS đọc - 2HS lên bảng, lớp làm vào vở, -NX. - 4 HS làm bảng, lớp làm vở. Kiểm tra chéo. - Làm bài, đọc bài, , nhận xét. - 1HS đọc - 1 HS làm bảng, lớp làm vở. - Đọc bài, nhận xét. -1HS đọc - 1 HS làm bảng, lớp làm vở. - Đọc bài, nhận xét -HS đọc - 1 HS làm bảng, lớp làm vở. - Đọc bài, nhận xét - TL , NX - Nghe Bổ sung sau tiết dạy: chính tả (nghe viết ) ai có lỗi I. Mục tiêu : - Nghe viết lại chính xác đoạn “ Cơn giận lắng xuống ... can đảm.” - Viết đúng tên riêng nước ngoài. - Làm đúng các bài tập chính tả . Tìm từ có tiếng chứa vần uêch , uyu và phân biệt s/x. -GD ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung bài 2 . III. Các hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ:3' KT viết: hiền lành , chìm nổi, cái liềm. 2. Bài mới:35' *HĐ1: Giơí thiệu bài *HĐ 2: Hướng dẫn viết chính tả. -Trao đổi về nội: - HD viết từ khó:Cô - rét - ti , khuỷu tay , sứt chỉ , xin lỗi - HD cách trình bày: - Viết chính tả - Soát lỗi : - Chấm bài *HĐ 3:Làm bài tập. Bài 2:Tìm các từ -Uêch:nguệch ngoạc, huếch hoách, tuệch toạch -uyu:ngã khuỵu, khuỷu tay Bài 3/ a: Cây sấu, chữ xấu San sẻ, xẻ gỗ Xắn tay áo, củ sắn 3. Củng cố -Dặn dò:2' - Gọi 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ - Nhận xét, cho điểm. - Giới thiệu bài, ghi bảng * Đọc đoạn văn một lượt + Đoạn văn nói lên tâm trạng của En -ri -cô như thế nào ? - Chữ nào khó viết - Tên riêng người nước ngoài khi viết có gì đặc biệt ? - Đọc cho HS viết + Đoạn văn có mấy câu ? + Đoạn văn có những từ nào phải viết hoa ? Vì sao ? - Đọc cho HS viết - Đọc bài chính tả, dừng lại phân tích từ khó -Thu - chấm 5- 7 bài - Nhận xét bài viết * Gọi HS đọc y/c và mẫu - Chia lớp thành 4 đội chơi trò chơi tìm từ tiếp sức . Trong 5 phút đội nào tìm được nhiều từ là thắng cuộc . - GV cùng HS kiểm tra kết quả. *Gọi HS đọc đề bài - Gọi 3 HS lên bảng làm,HS làm vở,chữa- Nhận xét cho điểm - Nhận xét giờ học - Bài sau: NV: Cô giáo tí hon - lên bảng viết , cả lớp viết bảng con - NX - Ghi vở - Nghe – chỉ SGK - Hối hận muốn xin lỗi nhưng không đủ ... - Nối tiếp nêu - Có dấu gạch ngang ở giữa các chữ . - Viết bảng-NX - TL - NX - TL - NX - Nghe - viết bài - Nghe – soát lỗi - HS đọc - HS lên thi-NX -HS đọc - Làm bài, chữa - NX Bổ sung sau tiết dạy: Đạo đức kính yêu bác hồ (Tiết 2) I, Mục tiêu: 1. HS biết: - Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc. - Tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. - Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ. 2. HS hiểu: - Ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. 3. GD lòng kính yêu và biết ơn Bác Hồ. II, Đồ dùng dạy học: - Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ. III, Các hoạt động dạy học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. KTBC3' 2.Bài mới:35' * Khởi động. *HĐ1: HS tự liên hệ. Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy của bản thân và có phương hướng phấn đấu, rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy. *HĐ2: Trình bày tranh ảnh Bác, truyện, bài hát về Bác Hồ. Mục tiêu: Giúp HS biết những thông tin về Bác Hồ và tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ, thêm kính yêu Bác Hồ *HĐ 3: Trò chơi phóng viên. Mục tiêu: Củng cố lại bài học 3, Củng cố - Dặn dò.2' - Em biết những gì về Bác Hồ? -Em làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác? - Y/c lớp hát bài “Hoa thơm dâng Bác” - Hà Hải. * Y/c Hs thảo luận nhóm 2 theo SGK. - Mời 1 vài HS tự liên hệ. - Khen HS học tốt thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và nhắc nhở lớp học tập các bạn. *Cho HS làm việc theo nhóm: trình bày kết quả sưu tầm được dưới nhiều hình thức (giới thiệu tranh ảnh, đọc thơ, kể chuyện, hát) GV: Khen những nhóm làm tốt. - Nhận xét, đánh giá. * GVKL chung. *Y/c HS trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn trong lớp về Bác Hồ, về Bác Hồ với thiếu nhi. - Y/c HS đọc đồng thanh câu ca dao trong sách. - Nhận xét, đánh giá. + Chúng ta phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ? - Em đã làm được những việc gì theo 5 điều Bác day? - Nhận xét giờ học. - Bài sau: Giữ lời hứa. -HS trả lời-NX + HS hát. - Cả lớp hát + TL nhóm 2. + Đại diện nhóm nêu ý kiến - NX - Chia nhóm - Trình bày kết quả sưu tầm. + HS làm phóng viên đi phỏng vấn hỏi 1 bạn trong lớp. - HS được hỏi sẽ trả lời làm theo y/c của phóng viên. - TL – NX - TL – NX - Nghe Bổ sung sau tiết dạy: Thứ tư ngày 17 tháng 9 năm 2018 Tập đọc Cô giáo tí hon I, Mục tiêu: 1, Đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ tiếng khó: nón, lớp, khoan thai, khúc khích, làm, ngọng líu, - Ngắt hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Đọc trôi chảy bước đầu biết biết đọc bài với giọng chậm rãi, vui vẻ, thích thú. 2, Đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ: khoan thai, khúc khích, tỉnh khô, trâm bầu, núng nính. - Hiểu nội dung bài: Bài văn là bức tranh sinh động, ngộ nghĩnh về trò chơi ở lớp học cuả 4 chị em Bé. Qua đó thấy được tình yêu đối với cô giáo của 4 chị em Bé và ước mơ trở thành cô giáo của Bé. II, Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc. Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc. III, Hoạt động dạy học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Kiểm tra bài cũ.3' 2, Bài mới:35' *HĐ 1:Giới thiệu bài. *HĐ2: Luyện đọc. a, Đọc mẫu. b, Hướng dẫn luyện đọc, giải nghĩa từ. Đọc đúng câu: Nó cố...cô giáo/...lớp// Bé đưa mắt/...trò,/ ...trâm bầu/...bảng.// *HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài. *HĐ4: Luyện đọc lại. 3. Củng cố dặn dò:2' - Gọi HS đọc bài “ Ai có lỗi” TLCH trong SGK - NX- cho điểm - Giới thiệu, ghi bài. * Đọc mẫu: Đọc nhẹ nhàng tình cảm, thích thú. * Cho HS đọc câu lần 1 - Ghi bảng: nón, lớp, khoan thai, làm, ngọng líu, núng nính,... - Y/c HS đọc từng câu lần 2 - Theo dõi chỉnh sửa lỗi * Chia bài thành 3 đoạn. - Y/c HS nối tiếp nhau đọc đoạn - Hướng dẫn đọc câu khó - YC đọc nối tiếp đoạn, giải nghĩa từ + Khoan thai là gì ? - Trái nghĩa với khoan thai là vội vàng hấp tấp. +Khúc khích là gì? Đặt câu với từ khúc khích? + Em hình dung thế nào là mặt tỉnh khô ? - Gọi đọc đoạn - NX, cho điểm - YC đọc nối tiếp đoạn trong nhóm - Tổ chức thi đọc nhóm * Gọi HS đọc cả bài. +Các bạn nhỏ đang chơi trò gì ? +Ai là cô giáo “Cô giáo” có mấy “Học trò” đó là những ai ? +Những cử chỉ nào của “Cô giáo Bé” làm em thích? +Bé vào vai “Cô giáo” rất đáng yêu vậy còn “Học trò” thì sao ? +Hãy tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của đám học trò ? + Em có nhận xét gì về trò chơi của 4 chị em Bé ? + Theo em vì sao Bé đóng vai “Cô giáo” đạt đến thế ? - Qua bài đọc giúp em hiểu được điều gì? - Đọc mẫu đoạn - Y/c HS đọc đoạn theo vai. - NX, cho điểm - Câu văn nào trong bài có hình ảnh so sánh ? - Nhận xét tiết học. - Bài sau: Chiếc áo len. -2 HS đọc ,trả lời -NX - Ghi vở - Nghe – theo dõi - Nối tiếp nhau đọc câu - Đọc cá nhân, cả lớp - Nối tiếp đọc từng câu. - Đánh dấu SGK - 3 HS đọc nối tiếp đoạn - Nêu cách đọc, đọc - 3 HS đọc, giải nghĩa từ - TL - NX - TL - NX - TL - NX - 3 HS đọc - 1 HS đọc - Chơi trò chơi lớp học. - Bé đóng vai cô giáo - Bé ra vẻ người lớn - khúc khích đứng dậy chào cô - Nối tiếp nêu -Trò chơi thật hay, lí thú, sinh động, đáng yêu. -Vì Bé yêu cô giáo, muốn được làm cô giáo. - Nêu cách đọc - 3 em đọc Bổ sung sau tiết dạy: Toán ôn tập các bảng nhân I. mục tiêu:Giúp HS : - Củng cố kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân đã học. - Biết thực hiện nhân nhẩm với số chẵn trăm. - Củng cố về chu vi hình tam giác, giải toán có lời văn. - GD ý thức làm tính cẩn thận, chính xác. II. đồ dùng dạy học : -SGK , bảng phụ iii. các hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1.Kiểm tra bài cũ:3' 768-495 450 -115 2. Bài mới.35' *HĐ1: Giới thiệu bài. *HĐ2: Đọc bảng nhân *HĐ3: Thực hiện nhân nhẩm Bài 1: a, 3x4= b,200x2= 3x7= 200x4= 3x5= 100x5= *HĐ4: Tính giá trị biểu thức. Bài 2:a,c 5x5+18 2x2x9 =25+18 = 4x9 =43 =36 *HĐ5: Giải toán có lời văn. Bài 3: 1 bàn: 4 cái ghế 8 bàn: cái ghế? Giải:8 bàn có số ghế là: 4 x8=32(ghế) *HĐ6: tính chu vi hình tam giác Bài4: Chu vi hình tam giác đó là: 100+100+100=300(cm) Hay 100x3=300(cm) 3. Củng cố - Dặn dò:2' - Gọi 2 HS lên bảng làm bài. - NX, cho điểm - Giới thiệu - ghi bảng. * Tổ chức thi đọc bảng nhân 2,3,4,5 theo dãy bàn. *Y/c HS đọc đề - Cho HS làm bài - Cho HS nêu cách tính nhẩm nhanh *Y/c HS đọc đề -Cho HS làm vở -3HS lên bảng,chữa bài-NX +Nêu cách tính gía trị biểu thức khi có phép tính nhân và cộng, trừ? *Gọi HS đọc y/c -tóm tắt -Cho hs làm bài,chữa-NX *Gọi HS đọc đề bài + Hình tam giác có mấy cạnh ? + Nêu cách tính chu vi hình tam giác? -Y/c cả lớp làm bài ,gọi HS lên bảng làm ,đọc bài , nhận xét -Nhận xét giờ học -2 HS -NX -HS đọc-NX - 1HS đọc -HS làm bài,chữa - NX -HS đọc -HS làm bài,chữa -NX -HS đọc -HS làm bài,chữa-NX -HS đọc -HS làm bài,chữa-NX Bổ sung sau tiết dạy: Thứ ba ngày 16 tháng 9 năm 2018 Luyện từ và câu Từ ngữ về thiếu nhi - ôn tập câu: Ai là gì ? I, Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ về trẻ em. Tìm được các từ chỉ trẻ em, chỉ tính nết của trẻ em, chỉ sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em. - Ôn tập về kiểu câu: (Ai cái gì ?; là gì ?) -GD ý thức rèn luyện những đức tính tốt của trẻ em. II, Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi sẵn các câu của bài 2,3 III, Các hoạt động dạy : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1.Kiểm tra bài cũ3' Bạn nhỏ đã làm rất nhiều việc giúp mẹ: luộc khoai, nấu cơm, nhổ cỏ vườn, quét sân và quét cổng. 2.Bài mới.35' *HĐ1: Giới thiệu bài. *HĐ2: Bài tập Bài1: Tổ chức chơi trò chơi: Thi tim từ nhanh. a, Thiếu niên, nhi đồng, trẻ em, ... b, Ngoan ngoãn, thơ ngây, trong sáng, thật thà, c, nâng niu, chiều chuộng, chăm bẵm,. Bài 2: a.Thiếu nhi là măng non của đất nước. b.Chúng em là HS tiểu học. c.Chích bông là bạn của trẻ em. Baì 3: a.Cái gì(cây gì) là hình ảnh thân thuộc ... Việt Nam b.Ai là những... của đất nước? c.Đội Thiếu niên...là gì? 3.Củng cố - Dặn dò : 2' -Tìm từ chỉ sự vật trong đoạn văn - NX, cho điểm - Giới thiệu bài – ghi bảng * Y/c HS đọc bài mẫu. -Chia lớp thành 3 nhóm - Phổ biến cách chơi: Mỗi em trong đội 1tìm từ và ghi bảng. Sau 5 phút đội nào tìm được nhiều hơn thì thắng. - NX, tuyên bố đội thắng cuộc -Gọi HS đọc các từ *Gọi HS đọc đề. -Y/c HS suy nghĩ làm bài. - NX, cho điểm *Y/c HS đọc đề bài. +Muốn đặt được câu hỏi phải chú ý điều gì ? - Y/c HS làm bài +Đặt câu theo mẫu câu Ai là gì ? - Bài được học những KT gì? - NX giờ học - Bài sau: So sánh. Dấu chấm -HS làm bài -NX - Ghi vở - Nghe phổ biến luật chơi. - Thi tìm từ tiếp sức -NX - 1HS đọc - Làm vở - 3 em lên bảng - NX -1 HS đọc -Xác định bộ phận in đậm trả lời cho câu nào -HS làm vở -NX Bổ sung sau tiết dạy: Tự nhiên xã hội Vệ sinh hô hấp I, Mục tiêu: Sau bài HS biết: - Nêu ích lợi của việc tập thể dục buổi sáng. - Kể ra những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp. - Giữ sạch mũi họng. - GD ý thức giữ vệ sinh hô hấp II, Đồ dùng dạy học: Các hình trong SGK. III- các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục: - Kĩ năng tư duy phê phán:Tư duy phân tích,phê phán những việc làm có hại cho cơ quan hô hấp -Kĩ năng làm chủ bản thân:Khuyến khích sự tự tin,lòng tự trọng của bản thân khi thực hiện những việc làm có lợi cho cơ quan hô hấp. -Kĩ năng giao tiếp: tự tin, giao tiếp hiệu quả để thuyết phục người thân không hút thuốc lá,thuốc lào ở nơi công cộng nhất là nơi có trẻ em. IV.Các phương pháp dạy học tích cực có thể sử dụng -Thảo luận nhóm,theo cặp;Đóng vai V.Các hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Kiểm tra bài cũ.3' 2, Bài mới:35' *HĐ1: Giới thiệu bài. *HĐ2: Thảo luận nhóm. Mục tiêu: Nêu ích lợi của việc tập thể dục buổi sáng *HĐ3: Thảo luận theo cặp. Mục tiêu: Kể những việc nên làm, không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp 3, Củng cố dặn dò.2' - Tại sao nên thở bằng mũi ? - Hít thở không khí trong lành có lợi gì ? - NX, cho điểm -Giới thiệu bài – ghi bài *Y/c HS quan sát hình 1, 2, 3 thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. - Đại diện mỗi nhóm trả lời 1 phần. +Hàng ngày em có tập TD không?Em tập lúc nào? Tập xong em thấy người ntn? *GVKL: - KK vào buổi sáng thường trong lành, có lợi cho sức khỏe. - Tập TD vào buổi sáng rất có lợi cho cơ thể và sức khỏe. * Y/c 2 HS cùng bàn quan sát hình và thảo luận. +Hình vẽ gì ? Việc làm của các bạn có lợi / hại với cơ quan hô hấp ? Tại sao ? - GV gọi HS lên trình bày (1 HS 1 tranh). - Y/c liên hệ thực tế cuộc sống, kể ra những việc nên làm và có thể làm để giữ gìn và bảo vệ cơ quan hô hấp. * GVKL: - Các việc nên làm: Giữ vệ sinh nhà ở, lớp, môi trường xunh quanh; đeo khẩu trang khi cần; đổ rác đúng nơi quy định; tập TD hàng ngày; giữ sạch mũi Họng - Không nên làm: để nhà, lớp bẩn; đổ rác, khạc nhổ bừa bãI; hút thuốc lá, + Em đã làm gì để để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp ? - Cần thực hiện tốt những việc nên làm đã nêu -NX giờ học - Bài sau: Phòng bệnh đường hô hấp -2HS trả lời -NX - Ghi vở + Thảo luận. + Từng nhóm nêu ý kiến. + Nhận xét - Nghe + 2 HS thảo luận + HS trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Nối tiếp nhau tự liên hệ - Nghe - 2- 3 HS nêu - Nghe Bổ sung sau tiết dạy: Toán ôn tập các bảng chia I. Mục tiêu: - Củng cố kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học -Biết thực hiện chia nhẩm các phép chia có số bị chia là số tròn trăm - Giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính chia - GD ý thức làm tính cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi nội dung bài tập 4 III. Các hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ3' 5 x 7 + 48 45 : 5 x 4 2. Bài mới:35' *HĐ1: GT bài *HĐ2: Ôn các bảng chia Bài 1: 3x4= 12 2x5= 10 5x3=15 12:3= 4 10:2= 5 15:3=5 12:4= 3 10:5=2 15:5=3 *HĐ3: Thực hiện chia nhẩm các phép chia có số bị chia là số tròn trăm Bài 2 400:2=200 800:2=400 600:3=200 300:3=100 400:4=100 800:4=200 *HĐ4: Giải toán có lời văn Bài 3 Bài giải Một hộp có số cốc là: 24: 4= 6 ( cốc) Đáp số: 6 cốc *HĐ5: Chơi trò chơi Bài 4:Nối số trong hình tròn với phép tính(Làm nếu còn thời gian) 3. Củng cố - Dặn dò:2' - Tính giá trị của các biểu thức - Gọi đọc bảng nhân -Nhận xét cho điểm - Giới thiệu, ghi bảng * Cho HS đọc các bảng chia 2, 3, 4, 5 *Gọi HS đọc đề - YC làm bài - NX, cho điểm. +NX gì về các phép tính trong mỗi cột? *Gọi HS đọc YC - YC làm bài +Nêu cách nhẩm? * Gọi HS đọc đề – nêu tóm tắt +Bài toán cho gì?hỏi gì? -Cho HS làm bài,đọc bài, - Nhận xét, cho điểm * Chọn 2 đội mỗi đội 4 em thi nối đúng nối nhanh . - Tổng kết trò chơi , khen thưởng - Bài ôn tập củng cố kt, kn gì? - Nhận xét giờ học -VN ôn bảng chia - 2 HS lên bảng - 3- 5 HS đọc -NX - Ghi vở - Cá nhân, cả lớp -1 HS đọc - Làm vở - 3 HS lên bảng - 1HS đọc - Làm vở - Chữa bài -NX - 1HS đọc - Làm vở. - 2- 3 em đọc bài - Nhận xét - 2 nhóm chơi - nhận xét - 1- 2 em nêu - Nghe Bổ sung sau tiết dạy: Tự nhiên và xã hội Phòng bệnh đường hô hấp I. Mục tiêu:HS biết: + Kể tên 1 ssố bệnh đường hô hấp thường gặp. + Nêu nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp . + Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp . II. Đồ dùng dạy học : Các hình trong sgk III- các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin:Tổng hợp thông tin, phân tích những tình huống có nguy cơ dẫn đến bệnh đường hô hấp. -Kĩ năng làm chủ bản thân: đảm nhận trách nhiệm với bản thân trong việc phòng bệnh hô hấp. -Kĩ năng giao tiếp: ứng xử phù hợp khi đóng vai bác sĩ và bệnh nhân IV.Các phương pháp dạy học tích cực có thể sử dụng - Nhóm, thảo luận,giải quyết vấn đề -Đóng vai V.Các hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ:3' 2. Bài mới:35' *HĐ1: *HĐ2:Động não. Mục tiêu: Kể một số bệnh đường hô hấp thường gặp,biểu hiện của các bệnh đường hô hấp *HĐ3: Làm việc với SGK. Mục tiêu: nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh đường hô hấp.Có ý thức bảo vệ đường hô hấp *HĐ4: Trò chơi bác sĩ. Mục tiêu : Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về phòng bệnh đường hô hấp . 3.Củng cố - Dặn dò.2' + Hít thở kk trong lành có ích lợi gì ? + Kể những việc nên làm cho cơ quan hô hấp ? - NX, cho điểm -Giới thiệu bài *Cho HS trả lời +Em hãy kể 1 số bệnh thường gặp về đường hô hấp? +Trong các bệnh đó em đã bị bệnh nào? Khi mắc bệnh em thấy có biểu hiện gì? * Chia HS thành 6 nhóm quan sát trao đổi với nhau nội dung hình 1 6 -Cho HS đóng vai như hình vẽ H (1,2) +Nam đã nói gì với bạn Nam ? + Nguyên nhân nào làm Nam bị viêm họng ? + Bạn Nam khuyên Nam gì ? H3 + Bác sĩ khuyên Nam điều gì ? + Bạn có thể khuyên Nam điều gì ? H4: +Tại sao thầy giáo khuyên bạn HS đội mũ quàng khăn và đi bít tất ? H5: Điều gì khiến người thanh niên phải dừng lại khuyên 2 em nhỏ đang ngồi ăn kem? H6: Khi bị viêm phế quản nếu không được chữa kịp thời có thể dẫn đến bệnh gì ? + Bệnh viêm phế quản ,viêm phổi có những biểu hiện gì ? GVKL: +Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp ? * HD cách chơi : 1 HS đóng vai bệnh nhân và một HS đóng vai bác sĩ. -Y/c HS đóng vai bệnh nhân kể một số biểu hiện của bệnh viên đường hô hấp, HS đóng vai bác sĩ nêu tên bệnh - Cho HS chơi thử sau đó 1số cặp lên đóng vai. -YC đọc mục bạn cần biết -Nhận xét giờ học - Bài sau: Bệnh lao phổi -2HS trả lời -NX -Viêm mũi, viêm phổi, viêm phế quản. -Viêm mũi:khó thở.. -HS thảo luận. - Từng nhóm đóng vai như hình vẽ được phân công. -Bị lạnh. - Ăn quá nhiều kem. - Viêm phổi. - Thở khò khè, thở rít, + Đại diện nhóm báo cáo. - Tiến hành chơi -NX - 1- 2 HS đọc - Nghe Bổ sung sau tiết dạy: Tập viết ôn chữ hoa A, Ă I. Mục tiêu: - Viết đúng đẹp chữ hoa A, Â, từ ,câu ứng dụng . - Y/c viết đều nét , đúng khoảng cách giữa cách chữ trong từng cụm từ. -GD ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch. II. Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ hoa A , Ă, L - Tên riêng và câu ứng dụng viét sẵn. III. Hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1.Kiểm tra bài cũ:3' Vừ A Dính, Anh em’ 2. Bài mới:35' *HĐ1: Giới thiệu bài *HĐ2: Hướng dẫn viết chữ hoa -Quan sát và nêu qui trình viết chữ Ă,Â,L Viết bảng *HĐ3: Hướng dẫn viết từ ứng dụng Quan sát , nhận xét Viết bảng *HĐ4: Hướng dẫn viết câu ứng dụng Quan sát ,nhận xét Viết bảng : *HĐ5: HD viết vở tập viết 3.Củng cố- Dặn dò: -Gọi 2 HS lên bảng viết -Nhận xét cho điểm - Giới thiệu bài, ghi bảng * Cho HS nhìn bài viết + Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ? * Treo các chữ viết hoa và gọi HS nhắc lại qui trình viết chữ Ă,Â,L - YC HS viết bảng con - NX, chỉnh sửa. *Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng +Tại sao từ Âu Lạc được viết hoa ? + Từ ứng dụng có mấy chữ ? Là những chữ nào ? +Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? +Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? -Cho HS viết bảng-NX *Cho HS đọc câu ứng dụng GV: Câu tục ngữ khuyên chúng ta phải biết ơn những người đã giúp mình , những người làm ra những thứ cho mình hưởng +Câu ứng dụng các chữ có chiều cao ntn? -Y/c HS viết từ Ăn vào bảng con. -Theo dõi chỉnh sửa *GV cho HS xem bài mẫu sau đó nêu y/c của bài viết -Theo dõi HS viết bài và sửa lỗi -Thu chấm một số bài -Nhận xét bài học -HS viết -NX -Ă,Â,L - HS nêu cách viết -Viết bảng -NX - 1HS đọc - TL - NX - TL - NX - TL - NX - Viết bảng con - 1 HS đọc - 1 HS nêu -HS viết -NX Bổ sung sau tiết dạy: Thủ công Gấp tàu thuỷ có hai ống khói (t2 ) I, Mục tiêu: - HS biết cách gấp tàu thuỷ có 2 ống khói. -Gấp đúng qui trình, phẳng đẹp. -Yêu thích gấp hình. -GD ý thức bảo vệ môi trường khi chơi tàu thuỷ. II, Đồ dùng dạy học: - Tranh qui trình gấp tàu thuỷ. - Giấy, kéo,hồ.. III, Hoạt động dạy học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ.3' 2. Bài mới.35' *HĐ1: Giới thiệu bài. *HĐ2: HS thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói. *HĐ3:Trưng bày sản phẩm 3. Củng cố dặn dò.2' - Các bước gấp tàu thủy 2 ống khói? - Kiểm tra sự chuẩn bị. -Giới thiệu bài, ghi bài. *Đưa mẫu -Gọi HS thao tác gấp tàu thuỷ 2 ống khói theo các bước đã hướng dẫn - Cho HS quan sát và nhắc lại qui trình gấp tàu thuỷ 2 ống khói B1: Gấp cắt 2 tờ giấy hình vuông B2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu giữa hình vuông B3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói. -GV: Sau khi gấp xong các em có thể dán vào vở dùng bút màu trang trí xung quanh tàu cho đẹp. -GV tổ chức cho HS thực hành. Trong quá trình HS thực hành GV đến quan sát, uốn nắn và giúp đỡ các em yếu . *Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - Nhận xét đánh giá sản phẩm - Nhận xét giờ học -Chuẩn bị giờ sau: giấy trắng, màu - 1 HS nêu - Ghi vở - Quan sát - 1HS gấp -Học sinh nhắc lại -HS thực hành - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - NX Bổ sung sau tiết dạy: Thứ sáu ngày 19 tháng 9 năm 2018 Tập làm văn Viết đơn I. Mục tiêu: -HS nhớ cấu tạo của 1 lá đơn - Viết được đơn xin vào đội TNTP Hồ Chí Minh theo đùng mẫu đơn đã học. - Giáo dục ý thức tự hào về Đội và ý thức phấn đấu để vào Đội II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đơn III. các hoạt động dạy học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ:3' 2. Bài mới:35' *HĐ1: Giới thiệu bài *HĐ2: Hướng dẫn viết đơn -Nêu lại những nội dung chính của lá đơn. -Tập nói theo nội dung đơn -Thực hành viết đơn: 3. Củng cố Dặn dò2' -Gọi HS nói những điều mình biết về Đội TNTPHCM - Gọi 2 HS đọc bài văn giờ trước - NX, cho điểm -Giới thiệu- ghi bảng * Nêu lại những nội dung chính của đơn xin vào đội?. - Nghe HS trả lời và ghi bảng: + Mở đầu: viết tên đội , địa điểm , ngày tháng năm viết đơn. + Tên của đơn : Đơn xin vào đội + Nơi nhận đơn. + Người viết đơn giới thiệu : Họ tên, ngày tháng năm sinh, trường, lớp . + Trình bày lí do , nguyện vọng của người viết đơn + Lời hứa của người viết đơn + Chữ kí - họ tên người viết đơn - Cho 1 số HS đọc lại nội dung + Trong những nội dung trên nội dung nào cần viết đúng theo mẫu nội dung nào không cần hoàn toàn viết theo đơn mẫu ? -Gọi một số HS tập nói trước lớp về lá đơn của mình . - Nhận xét, sửa lỗi. -Y/c cả lớp viết đơn vào vở - Gọi 1 số HS đọc bài Chấm 1 số bài -Thu các bài văn còn lại + Đơn dùng để làm gì ? -Nhận xét giờ học - Bài sau: Kể về gia đình. Điền vào - 1 HS lên bảng - 2 HS đọc bài - NX - Ghi vở - 1- 2 HS nêu - 2 em đọc - TL - NX - 2-3 HS thực hành nói - HS làm bài - 2- 3 HS đọc -NX -Trình bày nguyện vọng của mình với tập thể, cá nhân Bổ sung sau tiết dạy: Toán Luyện tập I. Mục tiêu :Củng cố cho HS : - Kĩ năng tính giá trị biểu thức có đến 2 dấu phép tính. - Biểu tượng về1/4, Xếp hình theo mẫu . - Giải toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - GD ý thức làm tính cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ,hình vẽ III. các hoạt động dạy học: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ:3' 5x4+28 74 - 4x9 2. Bài mới :35' *HĐ1: Giới thiệu bài *HĐ2: Củng cố tính giá trị biểu thức Bài 1: 5x3+132 32:4+106 20x3:2 =15+132 = 8+106 =60:2 =147 =114 =30 *HĐ3: Tìm 1/4 của một số Bài 2: Đáp án hình a *HĐ4: Giải toán có lời văn Bài 3: 1 bàn : 2 HS 4 bàn : .. HS ? Giải: 4 bàn như vậy có số HS là: 2x4=8(HS) *HĐ5: Xếp hình theo mẫu Bài 4:(làm nếu còn thời gian) 3. Củng cố Dặn dò2' - Gọi 2 HS lên bảng làm bài - Nhận xét, cho điểm -Giới thiệu bài- ghi bảng *Gọi HS đọc đề - Đưa biểu thức 5x3 +132 với 2 cách tính : C1: 5x3 +132 C2: 5x3 + 132 =15 + 132 = 5x 135 = 147 = 675 +Trong 2 cách tính trên cách nào đúng , cách nào sai ? +Nêu cách tính giá trị biểu thức khi có 4 phép tính ? -Cho HS làm -NX, cho điểm *Gọi HS đọc y/c -Y/c HS thảo luận-trình bày-NX +Tại sao chọn hình a? *Gọi HS đọc y/c , nêu tóm tắt + Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? -Cho HS làm-chữa-NX * Cho HS lên thi xếp hình nhanh , đội nào xếp nhanh là thắng cuộc . + Thứ tự tính giá trị biểu thức khi có 4 phép tính? - Nhận xét giờ học -2 HS lên bảng làm - Nhận xét -HS đọc - Nêu NX -Làm x,: trước,+,- sau - 3 HS lên bảng, lớp làm vở -HS đọc -HS thảo luận-trình bày-NX -HS đọc -HS làm bài-Chữa-NX -2 đội thi xếp hình -NX Bổ sung sau tiết dạy: Thứ năm ngày 18 tháng 9 năm2018 chính tả (nghe - viết ) cô giáo tí hon I. Mục tiêu: - Nghe viết lại chính xác đoạn “ Bé treo nón .. đánh vần theo ”

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan2.doc