Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 1

GV giao nhiệm vụ: Y/c H ®äc thÇm lại toàn bài, thảo luận và trả lời các câu hỏi:

1. Tìm những chi tiết cho thấy chị nhà trò rất yếu ớt.

2. Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào?

3. Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn?

4. Nêu một số hình ảnh nhân hóa mà em thích.

- Gv hướng dẫn tìm hiểu bài, theo dõi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn

 - Huy động kết quả

? DÕ MÌn nh×n thÊy Nhµ Trß trong hoµn c¶nh nh­ thÕ nµo?

- T chèt: DÕ MÌn nh×n thÊy Nhµ Trß ®ang ngåi gôc ®Çu khãc tØ tª bªn t¶ng ®¸ cuéi.

- Yªu cÇu nhóm ®äc bµi tr¶ lêi c©u hái

 

 

docx32 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 11/11/2017 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a.Giới thiêu bài (2) b.Luyện đọc 15” c. Tìm hiểu bài (5”) d. Luyện đọc diễn cảm (7”) III. Củng cố dặn dò (2”) - Chủ tịch hội đồng tự quản lên điều khiển lớp - Nhận xét Giới thiệu ghi đề - GV giao nhiệm cho các nhóm * Y/c các nhóm trưởng điều khiển nhóm luyện đọc. - Y/c đọc đúng trôi chảy, ngắt, nghỉ hợp lý, bước đầu đọc theo nhóm. - Gọi HS năng khiếu đọc mẫu - Nêu cách đọc bài + Đọc được bài tương đối khá trôi chảy, có diễn cảm. *Y/c các nhóm thảo luận đọc lại các đoạn và trả lời lại các câu hỏi trong bài. - Nêu lại nd bài đọc + Nắm bắt nội dung bài học - Gv theo dừi điều khiển và giúp đỡ nhóm gặp khó khăn. *Đọc nối lại các đoạn,nêu giọng đọc Treo bảng phụ - HS đọc đoạn; năm trước ăn thịt em - Gọi đọc - lớp nhận xét Thi đọc theo nhóm Nhận xét, tuyên dương * Qua câu chuyện em học tập được điều gì ở Dế mèn- Dặn đọc lại bài HS thực hiện - Các nhóm thảo luận làm việc - H thực hiện đọc - HS thảo luận trả lời lại các câu hỏi - H thực hiện - H lắng nghe Thứ ba ngày 18 tháng 8 năm 2015 Luyện từ và câu: CẤU TẠO CỦA TIẾNG A. Mục tiêu : Giúp HS:+KT: Nắm được cấu tạo 3 phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh)-ND Ghi nhớ +KN: Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở bài tập 1 vào bảng mẫu(mục III). +TĐ GD Hs yêu thích môn học. B. Đồ dùng: - GV Bảng phụ vẽ sơ đồ cấu tạo của tiếng. - HS VBT C. Các hoạt động dạy học: Nội dung-TG HĐ của thầy HĐ của học sinh(H) 1.Khởi động 4 -5’ 2. Bài mới 30’ HĐ1 Nhận xét HĐ2 Ghi nhớ HĐ3:Luyện tập 3. Củng cố,dặn dò 3-5’ *Nêu tác dụng của tiết học Giới thiệu bài, nêu mục tiêu *Giao việc, hướng dẫn, theo dõi H thực hiện các bài tập ở sgk Y/c H đọc thầm cỏc bài tập trong sách giáo khoa, - Gv hướng dẫn yêu cầu H thảo luận nhúm làm bài tập . - Gv giao nhiệm vụ: trả lời 4 câu hỏi ở SGK - huy động kết quả - Câu tục ngữ có bao nhiêu tiếng? Y/c H đánh vần tiếng “bầu” Gọi một số H đánh vần trước lớp Nhận xét, rút ra cách đánh vần đúng: Tiếng “bầu” có mấy bộ phận? Đó là những bộ phận nào? - Lưu ý nhóm hs yếu, hòa nhập Nhận xét, chốt kết quả. Tiếng nào có đủ các bộ phận như tiếng “bầu” Tiếng nào không đủ các bộ phận như tiếng “bầu” Giới thiệu sơ đồ cấu tạo của tiếng ghi sẵn ở bảng phụ. Y/c H lên điền vào sơ đồ cấu tạo của tiếng chung. Chốt lại sơ đồ đúng (sgk) ? Tiếng do những bộ phân nào tạo thành ? Trong tiếng bộ phận nào không thể thiếu? Bộ phận nào có thể thiếu? T chốt: Trong mỗi tiếng bắt buộc phải có âm đầu vần và thanh. Thanh ngang không được đánh dấu khi viết. ? Qua các bài tập trên, em ghi nhớ điều gì? - Yêu cầu hs đọc ghi nhớ ở sgk - GV Y/c H đọc lệnh bài tập 1, bài tập 2. Và hướng dẫn HS cách làm - Giao nhiệm vụ: các nhóm tiếp tục thảo luận và làm 2 bài tập. - Yc hs làm vào vở bài tập in Y/c theo dõi, giúp H chậm tiến bộ, - Huy động kết quả + Gọi các nhóm nêu kết quả + các nhóm khác nhận xét, bổ sung Thầy nhận xét, chốt lời giải đúng. * Hệ thống kiến thức, dặn H về học thuộc ghi nhớ -Lắng nghe Nghe - Trao đổi, thảo luận, trình bày - Đọc thầm - H thảo luận - Trả lời (14 tiếng) - Đánh vần thầm - Một số H đánh vần - Một số HSY, hòa nhập đánh vần lại - Tiếng bầu có 3 bộ phận đó là âm đầu ,vần ,thanh - Thảo luận nhóm, trình bày: “Thương, lấy, bí” - Tiếng : “Ơi” - theo dõi bổ sung -1 H lên thực hiện, lớp theo dõi. - Do âm đầu vần và thanh tạo thành -Bộ phận vần và thanh không thể thiếu, bộ phận âm đầu có thể thiếu. - Lắng nghe -Tiếng gồm có 3 bộ phậnđó là âm đầu vần và thanh.Tiếng nào cũng có âm đầu vần và thanh, có tiếng không có âm đầu. . Đọc sgk * Đọc * Đọc và thảo luận theo nhóm. - Làm vào vở bài tập in. - Lần lượt H nêu kết quả. Trình bày. - Theo dõi bổ sung * Lắng nghe – ghi nhớ Tập đọc: MẸ ỐM A. Mục tiêu : Giúp HS: + KN Đọc đúng từ khó dễ sai do phương ngữ: cơi trầu, quản, lần giường,diễn kịch...-Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm 1,2 khổ thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm +KT:Hiểu được ND bài: tình cảm yêu thương sâu sắc và tấm lòng hiếu thảo, biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ ốm. (trả lời các câu hỏi 1, 2, 3; thuộc ít nhất1 khổ thơ trong bài) +TĐ: Gd HS ý thức học cao. B. Đồ dùng: Gv tranh minh học ở SGK, Bảng phụ HS SGK C. Các hoạt động dạy học: Nội dungTG HĐ của GV HĐ của học sinh(H) 1. Khởi động 4 -5’ 2. Bài mới 30’ HĐ1:Hướng dẫn đọc HĐ2: Tìm hiểu bài HĐ3: Đọc diễn cảm và HTL 3. Củng cố, dặn dò 3-5’ - Chủ tịch HĐTQ lên làm việc - Gọi các bạn đọc bài và trả lời câu hỏi bài “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”. Nhận xét, đánh giá * Giới thiệu bài, Giới thiệu tranh SGK. * Luyện đọc: - H đọc mẫu bài thơ - Luyện đọc nhóm đọc nối khổ thơ lần 1, theo dõi Sửa sai,HSY,hòa nhập - HS thảo luận rút từ khó, hướng dẫn luyện đọc tiếng, từ cơi trầu, quản, lần giường,diễn kịch... *Đọc nối khổ thơ lần 2 theo dõi Sửa sai,HSY - H thảo luận tìm từ mới và GVgiúp H hiểu nghĩa từ “cơi trầu”, “y sĩ” * Đọc theo nhóm, gọi nhóm đọc nhận xét - Thi đọc giữa các nhóm - Goi hs đọc lại bài * Đọc mẫu bài thơ - Nêu giọng đọc toàn bài - Giao nhiệm vụ: Các nhóm đọc và thảo luận trả lời các câu hỏi: 1. Bài thơ cho chúng ta biết chuyện gì? Em hiểu những câu thơ sau muốn nói điều gì? Lá trầu .bấy nay Cánh màn ..sớm trưa 2. Sự quan tâm chăm sóc của xóm làngđối với mẹ của bạn nhỏ được thể hiện qua những câu thơ nào? 3. Những câu thơ nào trong bài thơ bộc lộ tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đối với mẹ? - H Thảo luận - Huy động kết quả từ các nhóm - Yêu cầu nhóm 1 đọc 2 khổ thơ đầu để trả lời các câu hỏi sau 1. Bài thơ cho chúng ta biết chuyện gì? Em hiểu những câu thơ sau muốn nói điều gì? Lá trầu .bấy nay Cánh màn ..sớm trưa - Nhóm bạn nhận xét, bổ sung -Nhận xét, chốt câu trả lời đúng Những câu thơ trên muốn nói rằng mẹ của Trần Đăng Khoa ốm rất nặng mấy lá trầu xanh mọi khi giờ để khô vì mẹ ốm không ăn được và mọi cảnh vật khép lại như truyện kiều , ruộng vườn cũng chẳng có người chăm nom Yêu cầu hs đọc khổ thơ 3 và trả lời câu hỏi 2. Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ được thể hiện qua những câu thơ nào? - Nhúm bạn nhận xột, bổ sung - GV nhận xét chốt kiến thức 3.Những câu thơ nào trong bài thơ bộc lộ tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đối với mẹ? -Nhận xét, chốt nội dung Các câu thơ trên đều nói lên bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu thương mẹ bạn đã bọc lộ những tình cảm sâu nặng với mẹ. * H trong nhóm đọc nối tiếp các khổ thơ - Nêu cách đọc - Yêu cầu hs thảo luận đọc từng khổ thơ và tìm ra cách ngắt giọng , nhấn giọng hợp lý -Yêu cầu hs đọc thầm , to ,nhỏ theo nhúm - Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ , tiếp cận hs chậm tiến bộ - Gọi đọc theo nhóm - Huy động học sinh chậm tiến bộ. - Huy động hs đọc - Thi đọc thuộc giữa các nhóm - Nhận xét đánh giá - Gọi 1 Hs đọc lại toàn bài *HS nêu lại Nd bài đọc Nhận xét, dặn H về nhà học bàì - H thực hiện - H nhận xét *H nghe H quan sát *H đọc nối tiếp H luyện đọc tiếng khó -HS đọc - H nghe, đọc chú giải *H đọc theo cặp, nhóm - 2 nhóm đọc - HS đọc * H nghe - Đọc thầm, thảo luận TLMẹ bạn nhỏ bị ốm, H2 : Mẹ bạn ốm bạn lo lắng cho mẹ - Lắng nghe H1: Mẹ bị ốm nặng không ăn đượcvì rất mệt H2 : Mẹ bị ốm không ăn được trầu , không đọc được sáchvì rất mệt Lắng nghe -hs đọc Mẹ ơi ! cô bác xóm làng đến thăm .. Và anh y sĩ đã mang thuốc vào. H1: Nắng xưa Lặn trong tan H2: cả đời tập đi. H3: Vì con ..nếp nhăn - Lắng nghe * hs đọc nối tiếp - H đọc, tìm ra cách ngắt giọng , nhấn giọng ngọt ngào , lần giường, diễn kịch. - H luyện đọc, thi đọc H nghe -Hs đọc bài -Hs đọc bài - Hs đọc bài -1 Hs đọc lại toàn bài Toán Tiết 2 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100.000 (tiếp theo) I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Ôn tập thực hiện phép tính cộng trừ các số có 5 chữ số, nhân chia số có 5 chữ số với (cho) số có 1 chữ số. - Ôn tập về so sánh các số, sắp xếp thứ tự các số (đến 4 số)trong phạm vi 10000. - HS làm được các bài tập: 1(cột 1), 2 (bài a), 3 (dòng 1, 2), 4(b). Nếu còn thời gian, hướng dẫn HS K+G làm các bài còn lại) - Giúp các hs yếu làm được các bài tập theo yêu cầu II. Đồ dùng dạy học Gv: Bảng phụ Hs: Sgk, VBT Các hoạt động dạy- học ND -TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:(3’-5’) 2.Bài mới: a/Giới thiệu bài:(1-2’) b/Thực hành, luyện tập: *Bài 1:(3-5’) *Bài 2: Đặt tính rồi tính (8-10’) *Bài 3:( 5-7’) VBT *Bài 4:( 5-7’) *Bài 5 (3-4’) 3.Củng cố dặn dò:(3-4’) -Mời Chủ tịch hội đồng tự quản lên làm việc  - Nhận xét - Giới thiệu bài: 1-2’ Thực hành, luyện tập: * Tính nhẩm(chỉ thực hiện cột 1) -Tổ chức trò chơi:”Truyền miệng” Nhận xét, tuyên dương - Bài tập yêu cầu gì? -Y/c HS thảo luận làm bài (chỉ thực hiện bài a). -Theo dõi, giúp đỡ HSY - Nhận xét, chốt kết quả *Gọi H nêu yêu cầu bài tập - Bài tập yêu cầu gì? -Yêu cầu H thảo luận nhóm , làm bài. (chỉ thực hiện dòng 1,2) - Nhận xét, chốt kết quả đúng: - Yêu cầu H nêu lại cách so sánh. - Bài tập yêu cầu gì? -Y/c H Thảo luận làm câu b - Theo dõi, giúp đỡ H yếu - Nhận xét (HD HS KG nếu còn thời gian) - Vì sao em sắp xếp được như vậy? - Hd HS đọc bảng thống kê sau đó hd HS làm từng bài - Chốt kết quả đúng: Số tiền mua bát là: 2500 x 5 = 12500 ( đồng) -CTHĐTQ hỏi : +Ở tiết trước chúng ta học bài gì ? +Y/c các bạn làm bài 3a, 3b. -2 HS làm ở bảng, lớp theo dõi, nhận xét - Nghe -Các nhóm cử đại diện lần lượt tham gia Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe *Đặt tính rồi tính. -Thảo luận nhóm thực hiện Đại diện nhóm lên thực hiện, lớp làm vào vở , nhận xét bài trên bảng - Theo dõi, chữa bài - 1 H nêu, lớp theo dõi - So sánh các số và điền dấu >, <, = thích hợp - Thảo luận ,4327 > 3742 28676 = 28676 5870 < 5890 97321 < 97400 -Đại diện nhóm lên thực hiện, cá nhân làm vào vở , chú ý nhận xét bài trên bảng - Theo dõi, chữa bài - Cá nhân nêu - Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn; từ lớn đến bé Thảo luận nhóm sắp xếp b, 92678; 82697; 79862; 62978 Đại diện nhóm lên thưc hiện Lớp làm bài b vào vở, nhận xét bài làm trên bảng - Cá nhân nêu - Phân tích bảng thống kê sau đó tự làm bài vào vở - Theo dõi, chữa bài - Lắng nghe Kể chuyện: SỰ TÍCH HỒ BA BỂ A. Mục tiêu: + KN: Nghe - kể lại được từng đoạn trong câu chuyện trong tranh minh hoạ,kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do giáo viên kể) + KT: Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái. +TĐ: GD HS sống phải có lòng nhân ái bao dung và thương người. B. Đồ dùng: - GvTranh minh hoạ - HS SGK C. Các hoạt động dạy học: Nội dung-TG HĐ của thầy HĐ của học sinh 1. Khởi động 4-5’ 2. Bài mới HĐ1. GV kể chuyện 13-14' HĐ2: Hướng dẫn học sinh kể, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. 16-17' 3.Củng cố, dặn dò: 3-' * Kiểm tra sgk Giới thiệu bài, nêu mục tiêu. *Kể lần 1: Giải nghĩa từ khó. Kể lần 2: Vừa kể vừa chỉ vào tranh. Y/c, theo dõi. - Kể xong GV giao nhiệm vụ - Y/c H thảo luận kể lại câu chuyện và trả lời các câu hỏi 1. Bà cụ ăn xin xuất hiện như thế nào? Bà cụ ốm yếu người gầy còm , toàn người toàn bốc lên mùi hôi? 2. Mọi người đối xử với bà ra sao? 3. Ai đã cho bà cụ ăn và nghỉ? 4. Chuyện gì đã xảy ra trong đêm? - Huy động kết quả - cỏc nhúm trả lời, nhận xột, bổ sung - Theo dõi bổ sung- chốt kiến thức * Yêu cầu hs kể theo nhóm Tiếp cận với từng nhóm, tiếp sức. -Huy động kết quả -Các nhóm thi kể từng đoạn theo tranh - Tiếp cận giúp hs chậm tiến bộ - Thi kể toàn bộ câu chuyện *Y/c H trao đổi ý nghĩa câu chuyện. -Câu chuyện cho em biết điều gì - Chốt kiến thức toàn bộ câu chuyện Ngoài mục đích giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn nói với ta điều gì? - T chốt: Bất cứ ở đâu con người phải có lòng nhân ái , sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn, những người đó sẽ được đền đáp xứng đáng, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống * Nhận xét tiết học Dặn tập kể lại câu chuyện, xem trước bài học sau -HS đặt SGK lên bàn Nghe *Nghe Nghe và quan sát, nhớ câu chuyện - Hs theo dõi thảo luận và trả lời các câu hỏi - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm bạn nhận xét, bổ sung -Lắng nghe * Kể chuyện theo nhóm Mỗi H kể một tranh 1 H kể lại toàn bộ câu chuyện. - Thi kể từng đoạn theo tranh - Theo dõi bổ sung - Thi kể toàn bộ câu chuyện. * Thảo luận, trình bày - Câu chuyện cho biết sự hình thành của Hồ Ba Bể. Câu chuyện ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái,khẳng định người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Lắng nghe - Lắng nghe – ghi nhớ TËp lµm v¨n ThÕ nµo lµ kÓ chuyÖn? I.Môc tiªu: +KT:HiÓu ®­îc nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n cña v¨n kÓ chuyÖn(ND ghi nhí). Ph©n biÖt ®­îc v¨n kÓ chuyÖn víi nh÷ng lo¹i v¨n kh¸c +KN:B­íc ®Çu biÕt kÓ l¹i mét c©u chuyÖn ng¾n cã ®Çu cã cuèi, liªn quan ®Õn 1, 2 nh©n vËt vµ nãi lªn ®­îc ®iÒu g× ®ã cã ý nghÜa(môcIII). +T§: Båi d­ìng c¸c em ®øc tÝnh ham hiÓu biÕt, thÝch s­a tÇm nh÷ng mÉu chuyÖn II.§å dïng d¹y häc: GV :B¶ng phô, HS: VBT III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ND -TG Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 1.Khởi động: 1’-2’ 2.Bµi míi: PhÇn nhËn xÐt: 10-12’ BT1: BT2: BT3: PhÇn ghi nhí: 2’-3’ PhÇn luyÖn tËp:12’-15’ BT1: BT2: 3.Cñngcè,dÆn dß: 2’-3’ - Giíi thiÖu vÒ ph©n m«n tËp lµm v¨n * Gäi H ®äc yªu cÇu bµi tËp - GV giao nhiệm vụ, yêu cầu các nhóm thảo luận hai bài tập. - Huy động kết quả Gäi đại diện 2 nhóm kể l¹i chuyÖn: Sù tÝch Hå Ba BÓ - YC hs nhận xét - YC H các nhóm thùc hiÖn 3 yc cña bµi - Theo dâi, gióp H chậm tiến bộ, - Ch÷a bµi: GV rót ý ghi b¶ng * YC hs ®äc bµi: Hå Ba BÓ Gîi ý: Bµi v¨n cã nh©n vËt kh«ng? Bµi v¨n cã kÓ c¸c sù viÖc x¶y ra ®èi víi nh©n vËt kh«ng? So s¸nh bµi Hå Ba BÓ víi bµi Sù tÝch Hå Ba BÓ? - Gv chốt ý đúng. *Theo em, thÕ nµo kÓ chuyÖn? GV kÕt luËn: KÓ chuyÖn lµ kÓ l¹i mét chuçi sù viÖc cã ®Çu cã cuèi, liªn quan ®Õn mét hay mét sè nh©n vËt * HD rót ghi nhí, ®äc ghi nhí ë SGK * Gäi H ®äc yªu cÇu bµi tËp - HS thảo luận nhóm và làm bài tập - GV theo dõi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn - Huy động kết quả GV gîi ý: tr­íc khi kÓ cÇn x¸c ®Þnh nh©n vËt, cÇn nãi ®­îc sù gióp ®ì, cÇn kÓ chuyÖn víi ng«i thø nhÊt: em, t«i - Yªu cÇu các nhóm kÓ chuyÖn, theo dâi, gióp H - Tæ chøc, theo dâi -C¶ líp vµ GV nxÐt gãp ý * Gäi hs ®äc yc vµ trình bày kết quả: Nh÷ng nh©n vËt trong chuyÖn cña em? Nªu ý nghÜa cña c©u chuyÖn? GV kÕt luËn:(Em, ng­êi phô n÷ cã con nhá; Quan t©m, gióp ®ì nhau lµ mét nÕp sèng ®Ñp) * HÖ thèng bµi häc Gv n/xÐt tiÕt häc, dÆn dß -Theo dâi *1 hs ®äc néi dung BT, líp theo dâi - HS thảo luận, làm bài tập -2 hs kÓ chuyÖn, c¶ líp theo dâi - các nhóm nhận xét, bổ sung - hs tiÕp nèi nhau ®äc kq bµi lµm - Theo dâi, ghi nhí *1 hs ®äc bµi, c¶ líp ®äc thÇm – HĐại diện nhóm trình bày kết quả - các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Các nhóm nèi tiÕp nhau TL HS kh¸c nxÐt bæ sung -HS trao ®æi, ph¸t biÓu - L¾ng nghe -2-3 hs ®äc , c¶ líp ®äc thÇm *1 hs ®äc yc, líp theo dâi -HS n¾m c¸c gîi ý -HS kÓ theo cÆp -Các nhóm thi kÓ tr­íc líp - L¾ng nghe * 1 hs ®äc yc, nhóm khác nèi tiÕp ph¸t biÓu. Các nhóm kh¸c nxÐt bæ sung * Häc sinh l¾ng nghe, ghi nhí Thứ tư ngày 19 tháng 8 năm 2015 LuyÖn tõ vµ c©u: LuyÖn tËp vÒ cÊu t¹o cña tiÕng A. Môc tiªu: Gióp HS: +KT Cñng cè vÒ cÊu t¹o cña tiÕng. +KN-§iÒn ®­îc cÊu t¹o cña tiÕng theo ba phÇn ®· häc(©m ®Çu, vÇn, thanh) theo b¶ng mÉu ë BT 1. -NhËn biÕt ®­îc c¸c tiÕng cã vÇn gièng nhau ë BT2, BT3 +T§: GD HS tÝnh cÈn thËn khi lµm bµi B. §å dïng d¹y häc: GV B¶ng phô vÏ s½n s¬ ®å cÊu t¹o cña tiÕng HS VBT C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Néi dung TG H§ cña thÇy H§ cña häc sinh(H) 1. Khởi động 4 -5’ 2. Bµi míi 30’ H§1: Nhiệm vụ 1: H§2: Nhiệm vụ 2: 3. Cñng cè, dÆn dß 3 -5’ *Y/c 2 H lªn b¶ng ph©n tÝch cÊu t¹o cña tiÕng trong c¸c c©u: ë hiÒn gÆp lµnh, NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ *Giíi thiÖu bµi, nªu môc tiªu - Giao viÖc, tæ chø c, h­íng dÉn, theo dâi, gióp ®ì - Y/c H đọc yêu cầu bài tập 1,2,3 thảo luận và làm bài tập. - GV theo dõi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn - Huy động kết quả *Bµi tËp 1 Gọi HS đọc yêu cầu và trình bày - Các nhóm nhận xét, bổ sung T theo dâi, gióp ®ì H yÕu, hßa nhËp - GV chốt *Bµi tËp 2 Gọi HS đọc yêu cầu và trình bày - Các nhóm nhận xét, bổ sung T theo dâi, gióp ®ì H yÕu, hßa nhËp - GV chốt *Bµi tËp 3 - Gọi HS đọc yêu cầu và trình bày NhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng => Chèt c¸ch ph©n tÝch cÊu t¹o cña tõng tiÕng * Gäi 1 H ®äc yªu cÇu Yêu cầu H thảo luận làm tiếp bài tập 4,5 - GV theo dõi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn - Huy động kết quả Bài tập 4: C©u tôc ng÷ ®­îc viÕt theo thÓ th¬ nµo? Trong c©u tôc ng÷, hai tiÕng nµo b¾t vÇn víi nhau? - Theo dâi nhËn xÐt => Chèt: * Qua 2 bµi tËp trªn, em hiÓu thÕ nµo lµ hai tiÕng b¾t vÇn víi nhau? NhËn xÐt, chèt c©u tr¶ lêi ®óng: 2 tiÕng b¾t vÇn víi nhau lµ 2 tiÕng cã phÇn vÇn gièng nhau hoµn toµn - Gäi hs t×m c¸c c©u tôc ng÷,ca dao , th¬ ®· häc c¸c tiÕng b¾t vÇn víi nhau. Bài tập 5: * Gäi H ®äc yªu cÇu Gióp hs yÕu,hßa nhËp Huy ®éng kÕt qu¶ Gäi H nhËn xÐt -bít ®Çu cã nghÜa lµ bá ©m ®Çu, -bá ®u«i cã nghÜa lµ bá ©m cuèi. Huy ®éng kÕt qu¶ - Ch÷a bµi – chèt kiÕn thøc KÕt luËn ®ã lµ ch÷ “bót” * HÖ thèng bµi häc - NhËn xÐt tiÕt häc, dÆn H vÒ nhµ lµm bµi tËp H lªn b¶ng lµm Líp theo dâi, nhËn xÐt *H nghe H trao ®æi, th¶o luËn lµm bµi - Đại diện nhóm trình bày - Theo dâi – nhËn xÐt - l¾ng nghe * Hs ®äc - Đại diện nhóm trình bày - Theo dâi – nhËn xÐt - Đại diện nhóm trình bày Tù lµm bµi vµo vë . - 2 H lªn b¶ng lµm Theo dâi, söa ch÷a - Đại diện nhóm trình bày H1 : Hai tiÕng b¾t vÇn víi nhau lµ hai tiÕng cã phÇn vÇn gièng nhau hoµn toµn hoÆc kh«ng hoµn toµn - H1:L¸ trÇu kh« gi÷a c¬i trÇu TruyÖn KiÒu gÊp l¹i trªn ®Çu bÊy nay H2: C¸nh cß khÐp láng c¶ ngµy Ruéng v­ên v¾ng mÑ cuèc cµy sím tr­a. - Đại diện nhóm trình bày Dßng1: ch÷ bót bít ®Çu b»ng ch÷ ót Dßng 2: ®Çu ®u«I bá hÕt lµ ch÷ bót thµnh ch÷ ó H nghe *L¾ng nghe, ghi nhí Toán tiết 3 : ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100.000 (tiếp theo) I. Mục tiêu Giúp học sinh: -Tính nhẩm, thực hiện phép tính cộng trừ các số có 5 chữ số, nhân chia số có 5 chữ số với (cho) số có 1 chữ số. - Luyện tính, tính giá trị biểu thức. ( HS làm được các bài tập: 1, 2 (bài b), 3 (a, b). Nếu còn thời gian, hướng dẫn HS K+G làm các bài còn lại) - Giúp các học sinh yếu làm được các bài tập theo yêu cầu II. Đồ dùng dạy học 1.Gv: Bìa, bảng phụ 2. HS: Sgk, VBT III. Các hoạt động dạy- học ND –TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động :(3-5’) 2. Bài mới a/Giới thiệu bài: (1-2’) b/Thực hành, luyện tập: *Bài 1:( 8-9’) *Bài 2b: (7-8’) *Bài 3(a,b): (8-9’) *Bài 4: (3-4’) Bài 5 (Nếu còn thời gian) (2-3') 3.Củng cố (3-4’) - Kiểm tra VBT - Giới thiệu bài: 1-2’ - Thực hành, luyện tập: - Gọi HS đọc y/c của bài tập - Yêu cầu H thảo luận nhóm làm bài - Nhận xét,. - Đặt tính rồi tính. - Y/c HS làm ở bảng phụ - Nhận xét, - Bài tập yêu cầu gì? Y/c H thảo luận nhóm thực hiện -Y/c HS nhắc lại cách thực hiện - Nhận xét,: - Gọi 1 H đọc bài tập - Y/c HS tự làm bài - Theo dõi, giúp H yếu, chữa bài - Vì sao em làm như vậy - Nhận xét, chốt kết quả đúng: (HD HS KG nếu còn thời gian) a) x + 875 = 9936 x = 9936 - 875 x = 9061 x -725 = 8259 x = 8259 + 725 x = 8984 . (HD HS KG nếu còn thời gian) - Gọi H đọc bài toán - Nêu câu hỏi hướng dẫn H tìm hiểu bài toán - Nêu câu hỏi gợi ý H nắm cách giải - Chốt lại các bước giải - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà làm các bài tập còn lại - Chuẩn bị VBT - Theo dõi - Lắng nghe - Đọc yêu cầu -Thảo luận nhóm thực hiện - Đại diện nhóm lên làm,lớp làm vào VBT Nhận xét bài làm trên bảng, sửa bài -Thảo luận nhóm thực hiện vào bảng phụ theo các bài được giao Đại diện lên treo ,lớp nhận xét -H nêu Thảo luận nhóm thực hiện : 3257 + 4659 -1300 = 7916 -1300 = 6616 b) 6000 - 1300 x 2 = 6000 -26000 = 3400 Đại diện nhóm lên bảng làm, lớp làm vào vở, nhận xét bài trên bảng - Tính giá trị biểu thức. - Nêu cách làm và tự làm bài vào vở, 2 H làm ở bảng phụ - Theo dõi, chữa bài - 1 H đọc, lớp theo dõi - Cá nhân, làm ở vở; 2 HS làm ở bìa - Trả lời - Theo dõi, chữa bài - 1 H đọc, lớp theo dõi - Trả lời - Nêu các bước giải - Lắng nghe. H§NGLL An toµn giao th«ng: Bµi 1:BiÓn b¸o hiÖu giao th«ng ®­êng bé (T1) A. Môc tiªu: * KT- HS hiÓu thªm néi dung 12 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng phæ biÕn HiÓu ý nghÜa t¸c dông tÇm quan träng cña biÓn b¸o GT *KN: HS nhËn biÕt néi dung cña c¸c biÓn b¸o hiÖu ë khu vùc gÇn t­êng hoÆc gÇn nhµ, th­êng gÆp. *T§: Khi ®i ®­êng cã ý thøc chó ý ®Õn biÓn b¸o. Tu©n theo luËt vµ ®óng phÇn ®­êng quy ®Þnh cña biÕn b¸o hiÖu GT. B. ChuÈn bÞ §DDH GV c¸c biÓn b¸o hiÖu C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc ND - TG H§ cña GV H§ cña HS HD1. ¤n tËp vµ giíi thiÖu bµi míi HD2. T×m hiÓu néi dung biÓn b¸o míi HD3. Cñng cè dÆn dß §Ó ®iÒu khiÓn c¸c P TGT ®i trªn ®­êng ®­îc An toµn trªn c¸c ®­êng phè ng­êi ta ®· ®Æt c¸c cét biÓn b¸o GT. - C¸c em ®· häc cã lo¹i biÓn b¸o nµo? ý nghÜa cña c¸c biÓn b¸o ®ã . GV chèt + BiÓn b¸o cÊm Thảo luận theo nhóm Cho HS quan s¸t biÓn b¸o sè 110a, 122 em h¸y xÐt h×nh d¸ng mµu s¾c h×nh vÏ cña biÓn b¸o. BiÓn b¸o nµy thuéc nhãm biÓn b¸o nµo? ý nghÜa cña nã ntn? C¨n cø h×nh vÏ bªn em cã thÓ biÕt néi dung c¸m cña biÓn lµ g×? + BiÓn b¸o sè 122 cã h×nh d¹ng mµu s¾c vµ ý nghÜa cña nã. + BiÓn hiÖu lÖnh treo biÓn 301 (a,b, e, d) ®©y lµ nhãm biÓn b¸o g×? cã ý nghÜa ntn? Treo c¸c biÓn 303, 304, 305 giíi thiÖu. + Khi ®i trªn ®­êng c¸c em cÇn tu©n theo c¸c biÓn b¸o trªn. - C¸c em võa ®äc nh÷ng lo¹i biÓn b¸o nµo? - NhËn xÐt giê häc dÆn tu©n theo luËt lÖ GT. - HS nªu tªn c¸c biÓn b¸o. Nªu ý nghÜa. - H×nh trßn mµu nÒn tr¾ng viÒn mµu ®á, h×nh vÏ mµu ®en. - BiÓn b¸o cÊm biÓu thÞ nh÷ng ®iÒu cÊm ng­êi ®i ®­êng.... - CÊm xe ®¹p - H×nh 8 c¹nh ®Òu nhau nÒn mµu ®á cã ch÷ STOP ý nghÜa dõng l¹i. - BiÓn hiÖu lÖnh cã ý nghÜa h­íng ®i ph¶i theo. ¤n luyÖn To¸n: ¤n ®äc, viÕt, c¸c sè ®Õn 100 000 A. Môc tiªu: +KT: Cñng cè cho HS c¸ch ®äc, viÕt, so s¸nh c¸c sè ®Õn 100 000. +KN: RÌn luyÖn kü n¨ng ®äc viÕt so s¸nh c¸c sè ®Õn 100 000. +T§ GDHS yªu thÝch m«n häc B. ChuÈn bÞ §DDH: B¶ng phô HS vë, b¶ng con C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc ND – TG H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động (3’) 2. Giíi thiÖu bµi 2' 1. LuyÖn tËp 30' 3. Cñng cè dÆn dß 3' - Chủ tịch HĐTQ làm việc - Giíi thiÖu bµi - Ghi ®Ò -HD häc sinh «n l¹i c¸ch ®äc viÕt sè, so s¸nh sè -HD lµm BT - GV giao nhiệm vụ yêu cầu các nhóm làm việc, thảo luận và làm bài tập - Các bạn trong nhóm giúp đỡ nhau hoàn thành bài tập BT1/3 VBT: ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm Yªu cÇu lµm c©u a,b -2Hs lªn b¶ng d­íi líp VBT - Ch÷a bµi huy ®éng kÕt qu¶. + HS viÕt ®­îc sè BT2/3VBT;ViÕt theo mÉu ViÕt sè Chôc ngh×n Ngh×n Tr¨m chôc ®¬n vÞ §äc sè 25734 63241 .... 2 4 5 7 7 0 3 3 4 2 Hai.... -GV HD mÉu Y/c häc sinh lµm bµi cßn l¹i - HS tù lµm - 1 sè lªn b¶ng - Ch÷a bµi -HS KT chÐo vë nhau +H ®äc viÕt ®­îc sè BT3/3VBT: Nèi theo mÉu -GVHD mÉu -HS tù lµm 2 HS lªn b¶ng - Ch÷a bµi huy ®éng k/q + BiÕt céng vµ nèi vµo ®óng k/q - Y/c H nhận xét, - GV nhận xét * ¤n hÖ thèng hãa KT - NhËn xÐt giê häc - dÆn «n l¹i bµi - H thực hiện -Theo dâi - HS «n l¹i KT - H thảo luận và tù lµm bµi tập * HS nªu c¸ch lµm - Líp tù lµm bµi,1 Hs lªn b¶ng - Líp nhËn xÐt * hs nghe - Các nhóm nhận xét, bổ sung - Lắng nghe Thöù năm ngaøy 20 thaùng 8 naêm 2015 TËp lµm v¨n: Nh©n vËt trong truyÖn I.Môc tiªu: Gióp häc sinh -BiÕt v¨n kÓ chuyÖn ph¶i cã nh©n vËt. Nh©n vËt trong truyÖn ph¶i lµ ng­êi, lµ con vËt, ®å vËt c©y cèi.. ®­îc ph©n ho¸.TÝnh c¸ch cña nh©n vËt béc lé qua hµnh ®éng, lêi nãi, suy nghÜ cña nh©n vËt. -B­íc ®Çu biÕt x©y dùng nh©n vËt trong bµi kÓ chuyÖn ®¬n gi¶n. - HS hßa nhËp biÕt x©y dùng nh©n vËt trong bµi kÓ chuyÖn ®¬n gi¶n. -GD hs häc tËp nh÷ng tÝnh c¸ch tèt cña nh©n vËt. II.§å dïng d¹y häc: GV: B¶ng phô, sgk, HS: VBT, SGK III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: ND -TG Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh A.Khởi động: 3’-5’ B.Bµi míi: 1.GiíithiÖu bµi: 1-2’ 2.PhÇn nhËn xÐt:10’-11’ 3.PhÇnghi nhí: 2-3’ 4.PhÇnluyÖn tËp: 13’-15’ 5.Cñngcè,dÆn dß: 2-3’ Chủ tịch HĐTQ lên làm việc. Hỏi: Bµi v¨n KC kh¸c víi bµi v¨n kh«ng KC ë nh÷ng ®iÓm nµo? GV nxÐt - Giíi thiÖu ghi ®Ò Nhiệm vụ 1: * Gäi 1 hs ®äc yc cña bµi tập 1, 2 phần nhận xét - Y/c H thảo luận nhóm làm hai bài tập - Gv theo dõi giúp đỡ nhóm gặp khó khăn - Huy động kết quả BT1: - KÓ tªn nh÷ng truyÖn c¸c em míi häc? - Ghi tªn c¸c nh©n vËt trong truyÖn em míi häc lµ ngh­êi, lµ vËt GV theo dâi gîi ý thªm cho HSY - Yªu cÇu H tr×nh bµy - Yªu cÇu líp nhËn xÐt - NhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng: BT2: - Yªu cÇu H tr×nh bµy - NhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng: + DÕ MÌn cã tÊm lßng nghÜa hiÖp + MÑ con bµ n«ng d©n nh©n hËu, * HD rót ghi nhí - Nh¾c hs häc thuéc ghi nhí ë SGK * Gäi hs ®äc ndung BT1, BT2 -Tæ chøc cho hs t/luËn nhãm - Gv theo dõi giúp đỡ nhóm gặp khó khăn - Huy động kết quả BT1: +Bµ nhËn xÐt tÝnh c¸ch cña tõng ch¸u ntn? GV nhËn xÐt bæ sung BT2: * GV h­íng dÉn hs trao ®æi, th¶o luËn vÒ c¸c h­íng sù viÖc cã thÓ diÔn ra -GV nxÐt, s÷a ch÷a * GVnxÐt tiÕt häc. Khen nh÷ng hs häc tèt.VÒ nhµ häc thuéc phÇn ghi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuần 1.docx