Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 27

* Bài tập1

Việc 1: - HS làm việc theo nhóm rút gọn các phân số trong bài.

 - Cho biết trong các phân số trên có những phân số nào bằng nhau.

Việc 2: - Các nhóm chia sẻ, phỏng vấn lẫn nhau.

Việc 3: - Báo cáo giáo viên, GV nhận xét, bổ sung.

 

docx23 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 11/11/2017 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cá nhân - N6) - Cá nhân từng bạn đọc thầm và trả lời câu hỏi trong SGK. - Từng nhóm 2 bạn chia sẻ câu trả lời cho nhau nghe. - Nhóm trưởng đọc câu hỏi và mời bạn trả lời, các bạn khác chú ý lắng nghe, đánh giá và bổ sung cho nhau, nêu nội dung bài. - Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ với nhau các câu hỏi trong bài. - Nêu nội dung bài, GV nhận xét, bổ sung. B. Hoạt động ứng dụng: *Chia sẻ với người thân về bài học. -------------------------------------------------------- TOÁN: T131 LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu : Giúp HS: - Rút gọn được phân số. Nhận biết được phân số bằng nhau. Biết giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số. - HS làm bài 1,2,3 - GDHS tính toán cẩn thận, chính xác . II. Chuẩn bị :- Vở bài tập ; bảng con * Khởi động: - Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích A. Hoạt động thực hành * Bài tập1 Việc 1: - HS làm việc theo nhóm rút gọn các phân số trong bài. - Cho biết trong các phân số trên có những phân số nào bằng nhau. Việc 2: - Các nhóm chia sẻ, phỏng vấn lẫn nhau. Việc 3: - Báo cáo giáo viên, GV nhận xét, bổ sung. * Bài tập 2 (N2) Việc 1: - HS làm bài tập cá nhân - Các nhóm thảo luận làm bài. Việc 2: - Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ. Việc 3: - GV chốt, nhận xét bài làm của học sinh. * Bài tập 3 Việc 1: - Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận làm và chữa bài. Việc 2:- Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ. Việc 3: - Báo cáo GV, nhận xét, chốt B. Hoạt động ứng dụng: *Chia sẻ với người thân về bài học. -------------------------------------------------------- CHÍNH TẢ BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH I. Mục tiêu. - Nhớ và viết đúng bài chính tả;biết cách trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ. -Làm đúng BTCT các tiếng có âm, vần dễ lẫn: s/x, dấu hỏi dấu ngã. - GDHS cẩn thận khi viết. - HSKT nhìn chép được bài. II. Chuẩn bị. Một số tờ phiếu khổ rộng kẻ bảng nội dung BT2a hay 2b, viết nội dung BT3a hay 3b. III. Các hoạt động học. A. Hoạt động cơ bản 1. Khởi động - Ban văn nghệ tổ chức cho các bạn chơi trò chơi. - Giới thiệu bài. 2. Hình thành kiến thức * Việc 1: Tìm hiểu bài viết - Cá nhân đọc lại bài viết, 1,2 em đọc to trước lớp. - Chia sẻ trong nhóm về nội dung chính của bài viết, cách trình bày bài viết. - Chia sẻ với GV về cách trình bày. *Việc 2: Viết từ khó ù - Tìm từ khó viết, trao đổi cùng bạn bên cạnh. - Luyện viết vào nháp, chia sẻ cùng GV. B. Hoạt động thực hành Việc 1: Viết chính tả - GV đọc bài viết, lưu ý cách trình bày bài, tư thế ngồi, ý thức luyện chữ viết. - GV đọc, học sinh viết chính tả. GV theo dõi, uốn nắn cho HS chậm tiến bộ. - GV đọc chậm – HS dò bài. Việc 2: Làm bài tập Bài 2a: - HS đọc thành tiếng yêu cầu bài tập trước lớp. - Thảo luận nhóm . - Các tổ thi làm bài nhanh. - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả . Bài 3a: - HS đọc thành tiếng yêu cầu bài tập trước lớp. - Thảo luận nhóm . - Các tổ thi làm bài nhanh. - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả . B. Hoaït ñoäng öùng duïng: - Chia sẻ những điều đã học với người thân. --------------------------------------------------------- HĐNGLL: SỐNG ĐẸP: CHỦ ĐỀ 5: HỢP TÁC ĐỂ THÀNH CÔNG ( T2) I Mục tiêu: Sau bài học, HS biết được: - HS biết được cần hợp tác cùng các bạn và mọi người xung quanh - HS tự trang bị cho mình hiểu biết và kỹ năng cần thiết để hợp tác thành công.. - Giáo dục HS có thái độ bình tĩnh để tin tưởng , tôn trọng lãn nhau khi hợp tác. II. Đồ dùng - Sách Sống đẹp 4 (T2) III. Hoạt động học: A. Hoạt động khởi động: CTHĐTQ điều hành tổ chức trò chơi:Những bàn chân cùng bước CTHĐTQ tổ chức trò chơi B. Hoạt động cơ bản: HĐ1: TRò chơi: Nghệ sĩ kịch câm Việc 1 : CTHĐTQ phổ biến luật chơi Việc 2 : CTHĐTQ chia lớp thành các đội chơi với số lượng 5 HS và tổ chức chơi. Đội nào “ trả lời CH” xong đầu tiên thì đội đó giành chiến thắng Việc 3 : CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ sau trò chơi. *HĐ2: Đóng vai xử lý tình huống khi hợp tác. Việc 1: Các nhóm đọc và tự chọn cho nhóm mình một tình huống. Việc 2: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm mình đóng vai xử lý tình huống đã chọn. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn thực hiện. Việc 4: CTHĐTQ mời các nhóm trình bày cách xử lý tình hướng của nhóm mình. - Tổ chức cho các bạn đóng vai. * Giáo viên nhận xét cách đóng vai và xử lý tình huống của các nhóm. *HĐ3:Rèn luyện Việc 1: Làm việc cá nhân đọc thông tin Việc 2: Đánh dấu vào ô phù hợp với ý kiến của em. Việc 3: Các nhóm chia sẻ trước lớp Việc 4: Nhóm trưởng chia sẻ kết quả xử lý các tình huống của nhóm. * Giáo viên nhận xét kết quả các nhóm C. Hoạt động ứng dụng: - Dặn H thực hiện tốt trách nhiệm củả mình khi hợp tác nhóm. -------------------------------------------------- Thứ ba ngày 14 tháng 03 năm 2017 Luyện từ và câu: CÂU KHIẾN I.Mục tiêu : -Học sinh nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ) -Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III) Bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn , với anh chị hoặc thầy cô giáo(BT3). *HSKG tìm thêm được các câu khiến trong sgk(BT2, mục III) đặt được hai câu khiến với hai đối tượng khác nhau(BT3). - GDHS yêu thích môn học II.Chuẩn bị : - Giáo viên : Bảng phụ viết các đoạn văn bài tập 1. III. Hoạt động học. A. Hoạt động cơ bản: * Khởi động - Ban học tập điều hành trò chơi bắn tên. - Nghe GV giới thiệu bài. * HĐ1 : Tìm hiểu phần nhận xét : Câu1 ; 2 Trang 87 ( 10-12 ’ ) Việc 1: HS đọc đề và nội dung, câu in nghiêng dùng để làm gì? Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm: trả lời câu hỏi 2,3. Chia sẻ cặp đôi, chia sẻ trong nhóm. - Cuối câu in nghiêng có dấu gì? -Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm nêu KQ:....GV Nhận xét-Chốt kiến thức. Câu 3: - Việc 1: Yêu cầu học sinh đọc đề làm việc cá nhân. - Em hãy nói với bạn bên cạnh một câu để mượn quyển vở. Viết lại câu ấy. - Việc 2: Chia sẻ nhóm lớp - Việc 3: Ban học tập huy động kết quả. * HĐ2 Ghi nhớ:( 3- 4’ ) – YC thảo luận, nêu các ý chính của bài học - Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. *HĐ3 : Hdẫn luyện tập. 10 - 12’ Bài 1: - Việc 1: Cá nhân đọc bài, TLCH. Việc 2: HĐ nhóm đôi. Việc 3: Nhóm lớn điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX chốt đáp án, Củng cố: câu khiến dùng để làm gì? - Cuối câu khiến có dấu gì? Bài 2: - Việc 1: Cá nhân làm bài tập. Việc 2: Thảo luận với bạn, Chia sẻ bài viết. Việc 3: Gọi 1 số HS nêu, HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX , tuyên dương các em viết đoạn văn hay. C. Hoạt động kết thúc. - GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên. --------------------------------------------------------- Toán T132 ÔN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu - Củng cố, hệ thống hoá các phép tính cộng, trừ, nhân, chia PS - Rèn kĩ năng vận dụng vào làm các bài tập thành thạo hơn đối với các phép tính cộng trừ, nhân chia PS . - Giáo dục hs cẩn thận khi trình bày II. Chuẩn bị Chuẩn bị nội dung ôn tập II. Chuẩn bị. Phiếu. III. Hoạt động học: * Khởi động: - Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích A. Hoạt động thực hành Bài tập: Bài 1: Tính rồi rút gọn - HS đọc yêu cầu. - Y/c HS làm vở - Nhận xét Bài 2: tính - HS làm việc theo nhóm rút gọn các phân số trong bài. Sau đó trả lời câu hỏi. - Các nhóm chia sẻ, phỏng vấn lẫn nhau. Bài 3 : Tính - Các nhóm thảo luận làm bài vào vở. - Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ. Bài 4 : Một hình chữ nhật có chiều dài bằng 50 m chiều rộng bằng chiều dài. Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật ? - Nhóm trưởng điều hành các bạn làm và chữa bài. - nhắc lại cách tìm phân số của một số. - Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ. B. Hoạt động ứng dụng: *Chia sẻ với người thân về bài học. --------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 15 tháng03 năm 2017 Tập đọc: CON SẺ I Mục tiêu: Giúp hs : - Biết đọc diễn cảm một một đoạn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Hiểu được nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm, xả tân cứu sẻ non của sẻ già. TL các CH trong SGK. - GDHS về lòng dũng cảm. II- Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài học trong SGK- BP A. Hoạt động cơ bản * Khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động. - GV giới thiệu mục tiêu bài học B. Hoạt động thực hành: * Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Nhóm 2 em cùng quan sát tranh và trao đổi. - Nhóm trưởng cho các bạn chia sẻ trước lớp kết quả quan sát. - Báo cáo với cô giáo và thống nhất ý kiến. HĐ 1. Luyện đọc Việc 1: Nghe 1 bạn đọc toàn bài. Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm luyện đọc: đọc nối tiếp các đoạn; đọc từ khó: tuồng, vàng óng, đen nhánh, khản đặc, kính cẩn,... ( NT giúp đỡ các bạn chậm tiến bộ về phát âm từ khó, câu dài). Đọc từ chú giải: tuồng như, khản đặc, bối rối, kính cẩn, mõm, ... -Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp và nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt. HĐ 2. Tìm hiểu bài (HĐ cá nhân, nhóm) Việc 1: Mỗi bạn tự đọc thầm bài và trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK. Việc 2: N4: NT điều hành các bạn thảo luận theo từng câu hỏi. ... GV chốt: Ca ngợi hành động dũng cảm, xả tân cứu sẻ non của sẻ già. - Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. - Việc 4: Báo cáo cô giáo những việc em đã làm được, nhận xét, bổ sung. HĐ 3. Luyện đọc diễn cảm( HĐ nhóm). Việc 1: N4: Các nhóm tự chọn 1 đoạn mà các em yêu thích và luyện đọc trong nhóm: - Chú ý nhấn giọng những từ: mõm con chó, tuyệt vọng và thảm thiết, hung dữ và khản đặc, lòng đầy thán phục,... Việc 2: NT tổ chức cho các bạn luyện đọc. Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp. Việc 4: Cả lớp bình chọn nhóm đọc hay. - Nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động kết thúc - Viết suy nghĩ của em về bài tập đọc. C. Hoạt động ứng dụng: GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài tập đọc trên ----------------------------------------------------------- TOÁN T133 HÌNH THOI I.Mục tiêu : - Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. - HS cả lớp hoàn thành bài 1, bài 2. - GDHS yêu thích môn học II.Chuẩn bị -Giáo viên : Bộ đồ dùng học Toán, các hình III. Hoạt động học: * Khởi động: - Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích A. Hoạt động cơ bản: Hướng dẫn nhận biết hình thoi -Dùng các thanh nhựa trong bộ lắp ghép để ghép thành hình vuông? -Vẽ mô hình vừa ghép được. -Xô lệch hình của mình để được hình thoi. -GV giới thiệu. -Yêu cầu HS đặt mô hình lên giấy và vẽ theo mô hình. -Đặt tên hình là ABCD. -Hình ABCD là hình gì? -Nêu đặc điểm của hình thoi? B. Hoạt động thực hành Bài tập 1: Việc 1: - Cá nhân làm việc - Trong các hình: + Hình nào là hình thoi + Hình nào là hình chữ nhật. Việc 2: Các nhóm thảo luận làm bài vào vở. Việc 3: Nhóm đôi đổi vở nhận xét bài lẫn nhau. - Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ. Bài tập 2 Việc 1: - Cá nhân làm việc Việc 2: Các nhóm thảo luận làm bài vào vở. Nhóm đôi đổi vở nhận xét bài lẫn nhau. Việc 3- Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ. B. Hoạt động ứng dụng: *Chia sẻ với người thân về bài học. ---------------------------------------------------- Kể chuyện: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I.Mục tiêu: Giúp HS: - Kể lại được câu chuyện (hoặc đoạn truyện) đã nghe, đã đọc, nói về lòng dũng cảm. - Hiểu nội dung của câu chuyện, biết trao đổi ý nghĩa của câu chuyện(hoặc đoạn truyện) - Giáo dục HS yêu thích môn học - GDHS biết vượt qua khó khăn, thử thách phấn đấu vươn lên. * Đ/c : Không dạy bài KC được chứng kiến hoặc tham gia.. II. Chuẩn bị -Một số truyện viết về lòng dũng cảm của con người. - Sưu tầm trong truyện cổ tích, truyện thiếu nhi, truyện người thực, việc thực. -Bảng lớp viết sẵn đề bài KC. - GDHS biết vượt qua khó khăn, thử thách phấn đấu vươn lên. III. Hoạt động học: * Khởi động: - Ban văn nghệ điều hành cả lớp hát bài hát mà các bạn yêu thích. - Nghe GV giới thiệu mục tiêu bài học. A. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Tìm hiểu đề: - HS đọc đề bài. - GV gạch chân dưới các từ ngữ: lòng dũng cảm, được nghe, được đọc. - Y/c nhóm trưởng hướng dẫn nhóm đọc phần gợi ý của bài. *Việc 2: Kể chuyện ( cá nhân, N6) - Nhóm trưởng điều khiển trong nhóm kể. - HS kÓ chuyÖn trong nhãm vµ trao ®æi ý nghÜa c©u chuyÖn - HS thi kÓ trước líp. GV cïng c¶ líp nhËn xÐt, b×nh chän người kể c©u chuyÖn hay nhÊt. * Vieäc 3: Noäi dung, yù nghóa caâu chuyeän( N6) - Töï suy nghó neâu noäi dung, yù nghóa caâu chuyeän - Chia seû trong nhoùm. - Chia seû tröôùc lôùp veà yù nghóa caâu chuyeän. B. Hoạt động ứng dụng: - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe. ---------------------------------------------------- Thứ năm ngày 16 tháng 03 năm 2017 Luyện từ & câu CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I Mục tiêu: -HS nắm được cách đặt câu khiến( ND Ghi nhớ) -Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mục III); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp(BT2), biết đặt câu với từ cho trước( hãy, đi , xin) Theo cách đã học(BT3). *HSKG nêu được tình huống có thể dùng câu khiến(BT4). - GDHS yêu thích Tiếng Việt II. Chuẩn bị. -Bút màu đỏ, 3 băng giấy, mỗi băng đều viết câu văn (Nhà vua hoàn gươm lại...) III. Hoạt động dạy học. A. Hoạt động cơ bản: * Việc 1: Khởi động: - Chơi trò chơi thi kể một số tấm gương trong chiến đấu. - Nghe GV giới thiệu bài. * HĐ1 : Tìm hiểu phần nhận xét (10-12 ’ ) Việc 1: Đọc câu: Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương. Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm: + Thêm hãy, đừng, chớ, nên, phải, ... vào trước một động từ. + Thêm đi, thôi, nào vào cuối câu. + Thêm đề nghị, xin, mong,... vào đầu câu. + Thay đổi giọng điệu. -Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm nêu KQ:....GV Nhận xét-Chốt kiến thức. * HĐ2 Ghi nhớ:( 3- 4’ ) – YC thảo luận, nêu các ý chính của bài học - Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. *HĐ3 : Hdẫn luyện tập. 10 - 12’ Bài 1: - Việc 1: Cá nhân đọc bài, TLCH. Việc 2: HĐ nhóm đôi. Việc 3: Nhóm lớn điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX chốt đáp án, Củng cố: - Chuyển câu kể thành câu khiến. - câu khiến dùng để làm gì? - Cuối câu khiến có dấu gì? Bài 2: - Việc 1: Cá nhân làm bài tập. Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống. Việc 2: Thảo luận với bạn, Chia sẻ bài viết. Việc 3: Gọi 1 số HS nêu, HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX , tuyên dương Bài 3: - Việc 1: Cá nhân làm bài tập. Đặt câu khiến theo các yêu cầu: + Câu Khiến có hãy ở trước động từ + Câu khiến có đi hoặc nào ở sau động từ + Câu khiến có xin hoặc mong ở trước chủ ngữ Việc 2: Thảo luận với bạn, Chia sẻ bài viết. Việc 3: Gọi 1 số HS nêu, HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX , tuyên dương. Bài 4: - Việc 1: Cá nhân làm bài tập. Việc 2: Thảo luận với bạn, Chia sẻ bài viết. Việc 3: Gọi 1 số HS nêu, HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX , tuyên dương. C. Hoạt động kết thúc. - GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên. --------------------------------------------------------- TOÁN: T134 DIỆN TÍCH HÌNH THOI I. Mục tiêu. Giúp HS: - Biết cách tính diện tích hình thoi. - HS cả lớp hoàn thành bài 1, bài 2. - HS tính toán cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị. -Bảng phụ vẽ sẵn hình thoi. -Giấy ô li, kéo, thước kẻ. III. Hoạt động học : * Khởi động: - Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích Hướng dẫn tính diện tích hình thoi Đưa ra bảng phụ như phần chuẩn bị. -Tìm cách cắt hình thoi thành 4 hình tam giác bằng nhau sau đó ghép thành hình chữ nhật. Nêu cách em đã thực hiện cắt ghép hình. -Diện tích của hình thoi và diện tích các mảnh hình như thế nào với nhau? -Vậy ta tính được diện tích của hình thoi thông qua diện tích của hình chữ nhật. -Yêu cầu HS đo cạnh chéo. -Vậy diện tích của hình chữ nhật ABCD tính như thế nào? -Nêu: -m và n là gì của hình thoi ABCD? KL – đưa ra công thức tính diện tích. Chốt: Diện tích hình thoi bằng tích của độ dài hai đường chéo chia cho 2 (cùng một đơn vị đo). B. Hoạt động thực hành Bài tập 1: Việc 1: - Cá nhân làm việc Tính diện tích của các hình thoi Việc 2:Các nhóm thảo luận làm bài vào vở. Nhóm đôi đổi vở nhận xét bài lẫn nhau. Việc 3:- Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ. Bài tập 2 Việc 1: - Cá nhân làm việc Việc 2: Các nhóm thảo luận làm bài vào vở. Nhóm đôi đổi vở nhận xét bài lẫn nhau. Việc 3:- Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ. B. Hoạt động ứng dụng: *Chia sẻ với người thân về bài học. ---------------------------------------------------- Tập làm văn: MIÊU TẢ CÂY CỐI (KIỂM TRA VIẾT) I. Mục tiêu: - HS viết được một bài văn miêu tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK; bài viết đủ ba phần (Mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý. - GDHS yêu thích Tiếng Việt. II. Chuẩn bị -Ảnh một số cây cối trong SGK; một số tranh, ảnh cây cối khác (nếu có). -Giấy bút để làm bài kiểm tra. -Bảng lớp viết đề bài và dàn ý của bài văn tả cây cối. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức mới: Tìm hiểu yêu cầu các đề bài gợi ý. - Hoạt động cá nhân: Đọc các đề bài gợi ý. - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi các đề bài, lựa chọn một trong các đề bài để viết. - Hoạt động nhóm: Trao đổi các đề bài, lựa chọn một trong các đề bài để viết. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài tập: Chọn một trong 4 đề bài gợi ý ở SGK-T92 và viết vào vở. - Hoạt động cá nhân: Cá nhân tự làm bài. - Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá, nhận xét bổ sung cho bài làm của bạn. - Hoạt động lớp: Chia sẻ trước lớp C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Y/c hs tự ôn lại bài. ----------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (T2) I. Mục tiêu: - Học xong bài này HS có khả năng: - Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo . - Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng . III/ Hoạt động dạy - học: 1/ HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ4: Xử lý tình huống về các hoạt động nhân đạo Việc 1 : HS đọc những việc làm và cho biết những việc làm nào là nhân đạo? Việc 2 : Em và bạn cùng trao đổi trong nhóm về các việc làm nhân đạo đó. Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. HĐ5: HS luyện tập xử lý tình huống - Việc 1: Nhóm trưởng nhận tình huống của nhóm mình - Việc 2: Các nhóm thảo luận xử lý tình huống - Việc 3: CTHĐTQ tổ chức chia sẻ trước lớp - Việc 4: GV chốt HĐ6 : Làm các bài tập . (VBT) - Việc 1: HS làm bài tập cá nhân - Việc 2: HS cùng nhau chia sẻ trong nhóm - Việc 3: CTHĐTQ tổ chức chia sẻ trước lớp - Việc 4: GV chốt, nhận xét. *Hoạt động kết thúc tiết học : - HS nêu mục tiêu đạt được sau bài. - GV liên hệ thực tế , giáo dục học sinh . ---------------------------------------------------------------------------- KĨ THUẬT: LẮP CÁI ĐU (T1) I/ Mục tiêu: - HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lăp cái đu. - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kỹ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình. II/ Tài liệu và phương tiện: - Giáo viên: + Bộ mô hình kĩ thuật + SGK, SGV - Học sinh: + SGK, bộ mô hình kĩ thuật III/ Tiến trình: - Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi. 1. Hoạt động cơ bản: 1. Nghe giới thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu - GV cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn. - GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận của cái đu và đặt câu hỏi: + Cái đu có những bộ phận nào? - GV nêu tác dụng của cái đu trong thực tế: Ở các trường mầm non hoặc trong công viên, ta thường thấy các em nhỏ ngồi chơi trên các ghế đu. - HS quan sát, nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thao tác kỹ thuật a. GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết - GV cùng HS chọn các chi tiết theo SGK và để vào nắp hộp theo từng loại. - Việc 1: HS chọn chi tiết - Việc 2: chia sẻ trong nhóm - GV nhận xét. b. Lắp từng bộ phận * Lắp giá đỡ đu Việc 1: Yêu cầu HS nghiên cứu và thảo luận trả lời câu hỏi: + Để lắp được giá đỡ đu cần phải có những chi tiết nào? + Khi lắp giá đỡ đu em cần chú ý điều gì? Việc 2: Chia sẻ nhóm đôi Việc 3: Tiến hành lắp Việc 4: GV nhận xét, bổ sung * Lắp ghế đu Việc 1: Yêu cầu HS nghiên cứu và thảo luận trả lời câu hỏi: + Để lắp ghế đu cần chọn các chi tiết nào? số lượng bao nhiêu? Việc 2: Chia sẻ nhóm đôi Việc 3: Tiến hành lắp Việc 4: GV nhận xét, bổ sung * Lắp trục đu vào ghế Việc 1: Yêu cầu HS nghiên cứu và thảo luận trả lời câu hỏi. Việc 2: Chia sẻ nhóm đôi Việc 3: Tiến hành lắp Việc 4: GV nhận xét, bổ sung c) Lắp ráp cái đu Việc 1: Yêu cầu HS lắp Việc 2: Chia sẻ nhóm đôi Việc 3: chia sẻ trước lớp Việc 4: GV nhận xét, bổ sung d) Hướng dẫn học sinh tháo các chi tiết 4. Nhận xét, đánh giá - GV cho các nhóm, cá nhân tự nhận xét - GV sử dụng câu hỏi trong SGK để đánh giá HS - GV nhận xét, đánh giá. ------------------------------------------------------------- Ôn luyện Toán: TUẦN 27 I. Mục tiêu: - Rút gọn được phân số và giải toán có lời văn liên quan đến phân số. - Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó, tính được diện tích hình thoi. II. Chuẩn bị ĐDDH: GV,HS: Vở Em tự ôn luyện Toán theo định hướng phát triển năng lực lớp 4. III. Điều chỉnh hoạt động : - HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp. - Điều chỉnh NDDH phù hợp với vùng miền: Không - Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS : + Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành bài1,2 3,4,5,6,7,8 trang 41, 42, 43,44. + Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập. Giúp đỡ các bạn tiếp thu còn hạn chế trong nhóm. IV. Hướng dẫn phần ứng dụng: Nói với bố, mẹ về cách rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số em vừa học. --------------------------------------------------------- Ôn luyện Tiếng Việt: TUẦN 27 I. Mục tiêu: - Đọc và hiểu bài một nhà thơ chân chính; hiểu được ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi nhà thơ chân chính có khí phách cao đẹp, thà chết trên giàn thiêu chứ không chịu khuất phục cường quyền. - Viết đúng từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x (hoặc tiếng có vần dấu hỏi/ngã). - Nhận diện được câu khiến, đặt được câu khiến trong các tình huống khác nhau. - Viết được đoạn mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn miêu tả cây cối. II. Chuẩn bị ĐDDH: GV,HS: Vở Em tự ôn luyện Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực lớp 4. III. Điều chỉnh hoạt động : - HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp. - Điều chỉnh NDDH phù hợp với vùng miền: Không - Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS : + Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành các bài tập1,2,3(a,b),4 + Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập, giúp đỡ các bạn tiếp thu còn hạn chế trong nhóm. IV. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng --------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 17 tháng 03 năm 2017 Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. - HSKG biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động. - GDHS yêu thích môn học. II. Chuẩn bị : BP – VBT III. Hoạt động học. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi. - Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức mới: Ôn lại dạng văn miêu tả đồ vật: - Hoạt động cá nhân: Tự ôn tập. - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi các nội dung và các phần cần viết trong một bài văn. - Hoạt động nhóm lớn: Chia sẻ kết quả. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Việc 1. Nhận xét những mặt đã đạt và chưa đạt trong từng bài văn của HS. Hoạt động cá nhân: Cá nhân lắng nghe Hoạt động nhóm đôi : Chia sẻ lẫn nhau. Việc 2. HD HS chữa bài Hoạt động cá nhân: Cá nhân tự chữa lỗi. - Hoạt động nhóm đôi : Chia sẻ lẫn nhau. - Hoạt động nhóm lớn : Chia sẻ trong nhóm. Việc 3. HD học tập những đoạn văn, bài văn hay. - HS lắng nghe, chia sẻ. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Về nhà đọc lại miêu tả đồ vật cho cả nhà nghe. ----------------------------------------------------- TOÁN: T135 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : Giúp HS: -Nhận biết được diện tích hình thoi và một số đặc điểm của nó. -Tính được diện tích hình thoi. HS cả lớp hoàn thành bài 1, bài 2, bài 4. -HS yêu thích môn học. Đc: Không làm bài ý b bài tập 1 II. Chuẩn bị : 4 miếng bìa hình như bài 4 SGK-1 tờ giấy hình thoi. III. Hoạt động học : * Khởi động: - Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích A. Hoạt động thực hành: Bài tập1a. Việc 1: - HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập. Việc 2: Chia sẻ nhóm đôi, chia sẻ trước lớp, nhận xét, bổ sung Việc 3: Báo cáo giáo viên, nhận xét, bố sung. - Củng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuần 27.docx