Giáo án tổng hợp Tuần 11 - Lớp 3

Luyện từ và câu :

TỪ NGỮ VỀ QUÊ HƯƠNG.

ÔN TẬP CÂU AI LÀM GÌ ?

 I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Hiểu và sếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương (BT1)

- Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? Và tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai? hoặc Làm gì?(BT3)

2. Kĩ năng

- Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn (BT2)

- Đặt được 2-3 câu theo mẫu Ai làm gì? Với 2-3 từ ngữ cho trước( BT4)

3. Thái độ

- GDHS yêu thích học tiếng việt .

* GD BVMT (BT 4): Giáo dục tình cảm yêu quý quê hương

*QTE (củng cố): Chúng ta đều có quyền có quê hương. Có bổn phận phải yêu quý và trân trọng mảnh đất quê hương.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV: Ba tờ giấy to ki trình bày bài tập 1 . Bảng lớp kẻ sẵn bài tập 3 (2 lần )

HS: VBT

 

doc43 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 02/03/2019 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Tuần 11 - Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n chuẩn bị : - Giáo viên đọc bài một lượt. - Yêu cầu 3 học sinh đọc lại bài văn . + Bài chính tả có mấy câu? + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ? - Yêu cầu đọc thầm lại bài chính tả và lấy bảng con và viết các tiếng khó. - Giáo viên nhận xét đánh giá . * Đọc cho học sinh viết vào vở. Đọc lại để học sinh dò bài, soát lỗi. * Nhận xét, chữa bài. c/ Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Nêu yêu cầu của bài tập 2. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập. - Mời 2 em lên bảng thi làm đúng, nhanh. - Nhận xét tuyên dương. - Gọi HS đọc lại lời giải đúng và ghi nhớ chính tả. Bài 3 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài tập 3a. - Chia nhóm, các nhóm thi làm bài trên giấy, xong đại diện nhóm dán bài trên bảng lớp, đọc kết quả. - GV cùng HS nhận xét, tuyên dương. - Gọi 1HS đọc lại kết quả. - Cho HS làm bài vào VBT. - Y/C HS nhận xét - GV nhận xét, chốt y đúng 3) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới. - 2HS lên bảng viết các từ: Trái sai , da dẻ , ngày xưa , quả ngọt , ruột thịt. - HS dưới lớp làm bài vào VBT - HS nhận xét - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - 3 học sinh đọc lại bài. + Bài chính tả này có 4 câu. + Viết hoa chữ cái đầu đoạn văn và tên riêng (Gái, Thu Bồn). - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con: sông, gió chiều, tiếng hò, chèo thuyền, chảy lại - Cả lớp nghe và viết bài vào vở. - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - 2HS nêu yêu cầu của bài, lớp đọc thầm. - Học sinh làm vào vở - 2HS lên bảng thi làm bài, cả lớp theo dõi bình chọn bạn làm đúng và nhanh. - 2HS đọc lại lời giải đúng: Chuông xe đạp kêu kính coong ; vẽ đường cong ; làm xong việc , cái xoong. - 1HS đọc yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm. - Các nhóm thi làm bài trên giấy. - Đại diện nhóm dán bài lên bảng, đọc kết quả. Lớp bình chọn nhóm làm đúng nhất. - 1HS đọc lại kết quả. - Cả lớp làm bài vào VBT theo lời giải đúng: + Từ ngữ chỉ sự vật bắt đầu bằng s; Sâu, sông, chim sẻ, con sên, sói, sư tử... + Từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm, tính chất có tiếng bắt đầu bằng x: Xách, xô, xộc xệch, xôn xao, xoạc, xô đẩy... - HS nhận xét ------------------------------------------------------------------------------------- Tập đọc VẼ QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu ND:Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của người bạn nhỏ( TL:Được các câu hỏi trong SGK, thuộc 2 khổ hơ trong bài. HS khá giỏi thuộc cả bài thơ). 2. Kĩ năng - Rèn đọc đúng các từ : lượn quanh, xanh mát, xanh ngắt, đỏ chót, ... - Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bộc lộ niềm vui qua giọng đọc. 3. Thái độ - GDHS yêu quê hương đất nước. * BVMT (tìm hiểu bài): Từ đó các em trực tiếp cảm nhận được vẻ đẹp nên thơ của quê hương thôn dã, thêm yêu quý đất nước ta *QTE (tìm hiểu bài): Chúng ta đều có quyền có quê hương. Có bổn phận phải yêu quý và trân trọng mảnh đất quê hương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết bài thơ để hướng dẫn học sinh HTL. HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: 5’ - Gọi 3 HS nối tiếp kể lại câu chuyện “ Đất quý, đất yêu” ? Vì sao người E-ti-ô-pi-a không để khách mang đi, dù chỉ là một hạt cát nhỏ? - Y/C HS nhận xét - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới 32’ a) Giới thiệu bài: b) Luyện đọc: * Đọc bài thơ. * Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - Yêu cầu HS đọc từng câu thơ. GV sửa sai. - Gọi học sinh đọc từng khổ thơ trước lớp. - Nhắc nhớ ngắt nghỉ hơi đúng ở các dòng thơ, khổ thơ . - Giúp học sinh hiểu nghĩa từng từ ngữ mới trong bài ( sông máng , cây gạo ) - Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Các nhóm thi đọc. - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Mời 1 em đọc bài , yêu cầu cả lớp đọc thầm bài thơ trả lời câu hỏi : + Kể tên những cảnh vật được tả trong bài thơ ? - Yêu cầu lớp đọc thầm lại toàn bài thơ và TLCH + Cảnh vật quê hương được tả bằng nhiều màu sắc. Hãy kể những màu sắc đó ? * BVMT: Ở quê hương em có những cảnh vật gì đẹp? Em cần làm gì để cho quê hương ngày càng tươi đẹp? - Yêu cầu thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi: + Vì sao bức tranh quê hương rất đẹp ? Hãy chọn câu trả lời mà em cho là đúng nhất ? - Giáo viên kết luận . *QTE: Chúng ta đều có quyền có quê hương. Có bổn phận phải yêu quý và trân trọng mảnh đất quê hương. d) Học thuộc lòng bài thơ: - Hướng dẫn đọc diễn cảm từng đoạn và cả bài . - Yêu cầu đọc thuộc lòng từng khổ rồi cả bài thơ - Yêu cầu HS thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài thơ. - Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất. 3. Củng cố - Dặn dò: 3’ - Quê hương em có gì đẹp? - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới. - 3HS tiếp nối kể lại các đoạn của câu chuyện - HS trả lời câu hỏi - Lớp theo dõi nhận xét. - Lớp theo dõi, giáo viên giới thiệu. - Lắng nghe GV đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc mỗi em 2 dòng thơ. Luyện đọc các từ ở mục A. - Nối tiếp đọc từng khổ thơ trước lớp. - Tìm hiểu nghĩa của từ theo hướng dẫn của giáo viên. + Sông máng: SGK. - Luyện đọc theo nhóm. - Một em đọc bài , cả lớp đọc thầm cả bài thơ . + Là : tre, lúa, sông máng, trời mây, ngói mới, trường học, mặt trời - Cả lớp đọc thầm lại cả bài thơ . + Cảnh vật được miêu tả bằng những màu sắc tre xanh, lúa xanh, sông máng xanh mát, trời mây xanh ngắt, ngói mới đỏ tươi, mái trường đỏ thắm, mặt trời đỏ chót . - HS trả lời - HS thảo luận theo nhóm, sau đó đại diện từng nhóm nêu ý kiến chọn câu trả lời đúng nhất (Vì bạn nhỏ yêu quê hương) HS trả lời theo ý của các em - Lớp nhận xét bổ sung. - Đọc từng đoạn rồi cả bài theo hướng dẫn của giáo viên . - 4 em đại diện đọc tiếp nối 4 khổ thơ. - Thi đọc thuộc lòng cả bài thơ. - Lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc đúng, hay - HS tự liên hệ. ---------------------------------------------------- Tự nhiên xã hội THỰC HÀNH:PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (TT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng 2. Kĩ năng - Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể, ví dụ: 2 bạn Quang và Hương ( anh em họ), Quang và mẹ Hương ( cháu và cô ruột). 3. Thái độ - GDHS yêu quý tình cảm giữa những người thân trong quan hệ họ hàng. *QTE (củng cố): Quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc; Quyền được chăm sóc bởi cha mẹ, gia đình; Bổn phận biết tôn trọng, kính yêu và vâng lời ông bà, cha mẹ; Quyền bình đẳng giới. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Sơ đồ trang 43 SGK; HS: mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp(nếu có) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: 5’ - Gọi HS nêu nội dung bài học tiết trước - Y/C HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá 2.Bài mới 32’ a) Giới thiệu bài - Giới thiệu, nêu nhiệm vụ bài học b) Các hoạt động dạy học * Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ quan hệ họ hàng. - Vẽ mẫu và giới thiệu về sơ đồ gia đình . - Yêu cầu cả lớp vẽ sơ đồ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ. - Gọi học sinh lên giới thiệu về sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ. *Hoạt động Chơi TC xếp hình . - Chia nhóm. - Yêu cầu từng nhóm đem ảnh từng người trong gia đình ở các thế hệ khác nhau sắp xếp trình bày trên tờ giấy khổ lớn theo cách trang của mỗi nhóm sao cho đẹp. - Mời từng nhóm giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình. - Nhận xét tuyên dương. 3/ Củng cố - Dặn dò: 3’ *QTE: Trong họ hàng, em cần có tình cảm như thế nào với mọi người? GV nhận xét kết luận: Các em phải có bổn phận biết tôn trọng, kính yêu và vâng lời ông bà, cha mẹ - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống trong gia đình mình . - Nhận xét đánh giá tiết học. - HS nêu nội dung bài học tiết trước - HS nhận xét - Lắng nghe - Lớp theo dõi mẫu về sơ đồ gia đình . - Tiến hành vẽ sơ đồ gia đình mình vào tờ giấy khổ lớn điền tên những người trong gia đình mình vào sơ đồ . - Lần lượt từng em lên chỉ vào sơ đồ giới thiệu về họ hàng của mình trước lớp . - Các nhóm cử đại diện lên trình bày . - Các nhóm trưng bày các bức ảnh của gia đình mình và nói cho nhau nghe về mối quan hệ họ hàng của mình . - Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn nhóm giới thiệu hay nhất. ------------------------------------------------------------ Đạo đức: THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn lại những kiến thức đã học. 2. Kĩ năng - Thực hành được các yêu cầu của bài 3. Thái độ - GDHS thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Các loại tranh ảnh minh họa đã sử dụng ở các bài học trước các phiếu ghi sẵn các tình huống trong bài ôn tập . HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: 5’ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2/ Bài mới: 32’ a) Giới thiệu bài - GV nêu nhiệm vụ bài học b) Hướng dẫn HS ôn tập: *Yêu cầu học sinh nhắc lại tên các bài học đã học? - Yêu cầu lớp hát bài hát về Bác Hồ. + Trong cuộc sống và trong học tập em đã làm gì để bày tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ? + Qua câu chuyện "Chiếc vòng bạc" Em thấy Bác Hồ là người như thế nào ? + Hãy kể về những điều mà mình đã hứa và thực hiện lời hứa với mọi người? + Theo em nếu không giữ lời hứa sẽ có hại như thế nào ? * Ngoài việc phải giữ lời hứa , thì một người học sinh em cần biết quan tâm giúp đỡ những người thân trong gia đình như thế mới là người con ngoan , trò giỏi . * Ôn tập : - Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ . + Khi người thân trong gia đình như ông , bà, cha , mẹ bị bệnh em chăm sóc như thế nào ? + Vì sao chúng ta phải quan tâm giúp đỡ ông bà cha mẹ ? - Trong cuộc sống hàng ngày có những công việc mà mỗi chúng ta có thể tự làm lấy . + Em hãy kể một số công việc mà em tự làm? + Theo em tự làm lấy việc của mình có tác dụng gì ? * Bạn bè là những người gần gũi luôn giúp đỡ ta trong cuộc sống khi bạn có được niềm vui hay gặp nỗi buồn chúng ta sẽ làm gì để giúp bạn vơi đi điều đó . + Em đã gặp những niềm vu , nỗi buồn nào trong cuộc sống? Những lúc như vậy em cảm thấy ra sao? + Hãy kể một số câu chuyện nói về việc em hoặc bạn đã biết chia sẻ buồn vui cùng bạn? - Mời lần lượt từng em nêu ý kiến qua từng bài . - Giáo viên rút ra kết luận . 3/ Củng cố, dặn dò: 3’ - Về nhà ghi nhớ và thực hiện theo bài học. - Nhận xét đánh giá tiết học. - Nhắc lại tên các bài học : Kính yêu Bác Hồ - Giữ lời hứa - Tự làm lấy việc của mình - Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ Chia sẻ buồn vui cùng bạn. - Học sinh hát các bài hát có nội dung ca ngợi Bác Hồ. - Lần lượt một số em kể trước lớp. + Bác Hồ là người biết giữ lời hứa. Bác mong mọi người luôn giữ lời hứa đó là chữ tín sẽ được mọi người quý mến. + Một số em lên thực hành kể các câu chuyện liên quan đến giữ lời hứa của mình. + Sẽ mất lòng tin ở mọi người . - HS lắng nghe - Học sinh kể về những công việc mà mình đã chăm sóc giúp đỡ ông bà, cha mẹ khi bị bệnh . + Vì ông bà, cha mẹ là những người đã sinh ra và dạy dỗ ta nên người vì vậy chúng ta có bổn phận giúp đỡ, quan tâm ông bà cha mẹ. + Một số em đại diện lên kể những việc mình tự làm trước lớp . + Giúp chúng ta tự tin và có ý thức tự cố gắng, tự lập trong cuộc sống . + Một số em lên bảng kể về những việc làm nhằm an ủi, chia sẻ cùng bạn khi bạn gặp chuyện buồn . - Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung nếu có. ---------------------------------------------- Luyện Tiếng Việt ÔN MẪU CÂU AI LÀM GÌ ? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách phận biệt ân s/x, vần ươn/ương - Củng cố mẫu câu Ai- làm gì? Ai - ở đâu? - Củng cố từ chỉ vị trí 2. Kĩ năng - Điền đúng s hoặc x, ươn hoặc ương - Xác định đúng bộ phận trả lời câu hỏi A? Làm gì? Ở đâu? 3. Thái độ - HS thêm yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tranh minh họa, bảng phụ - HS: Vở thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV 1. Kiểm tra bài cũ :5’ ? Mẫu câu Ai làm gì? gồm mấy bộ phận? - Y/C HS nhận xét - Gv nhận xét, đánh giá 2. Bài mới: 32’ a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1: Điền vào chỗ trống s hoặc x - Gọi HS đọc Y/c bài - GV HD chung cách phân biệt s/x khi làm bài - Y/C HS làm bài cá nhân vào VBT - Y/C HS trình bày bài làm - Y/C HS nhận xét - GV chốt đáp án đúng Bài 2: Điền tiếng thích hợp vào chỗ trống - Gọi HS đọc Y/C bài - GV HDHS điền từ thích hợp vào chỗ trống - Y/C HS làm bài nhóm đôi để điền từ cho đúng - Gọi đại diện HS trình bày - Y/C HS nhận xét - GV nhận xét Bài 3. Gạch chân bộ phận Ai? Làm gì? ở đâu - Gọi HS đọc Y/c bài - Gv hướng dẫn HS làm bài - Yêu cầu HS thảo luận làm bài vào bảng phụ theo nhóm 4 - Y/C HS trình bày bảng - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét, chữa bài chốt y đúng 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Hệ thống nội dung bài học. - Dặn HS về nhà xem lại bài tập và học bài, chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS Gồm 2 bộ phận. Bộ phận 1 trả lời cho câu hỏi Ai, bộ phận 2 trả lời câu hỏi làm gì? - HS nhận xét - HS theo dõi và lắng nghe. - 2 HS đọc yêu cầu - HS nghe GV hướng dẫn - HS làm bài cá nhân vào VBT - HS trình bày bài làm Nước lên xuống: biển cả Nước nằm im: ao hồ Nước chảy xuôi: sông, suối Nước chảy đứng: trời mưa. - HS nhận xét - HS đọc yêu cầu - HS ng - Y/C He GV hướng dẫn - HS làm bài nhóm đôi để điền từ cho đúng - Đại diện HS trình bày a) Anh ta họ bưởi bọ bòng Thêm bàn tay mọc lòng khòng lạ thay b) Thênh thang bay khắp biển trời Lúc chao ngọn sóng khi thời trên boong. - Y/C HS nhận xét - 2 HS đọc - H nghe GV hướng dẫn - HS làm bài theo nhóm a, Bọn trẻ con chạy nhảy trên những con đường rơm, sân rơm. b) Chim sẻ làm tổ, đẻ trứng, ấp con ngay trên mái rạ căn bếp. c) Những con nai vàng bước rón rén trên các thảm lá khô. d) Những đàn bướm bay rập rờn trên ruộng cà chua. - 3 HS lên viết kết quả vào bảng phụ. - HS nhận xét ------------------------------------------------ Ngày soạn: 09 / 11 / 2017 Ngày giảng: Thứ tư, ngày 15 tháng 11 năm 2017. Toán BẢNG NHÂN 8 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Bước đầu thuộc bảng nhân 8. 2. Kĩ năng - Biết vận dụng bảng nhân 8 vào giải toán. 3. Thái độ - GSHS giải toán nhanh đúng , gây hứng thú trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV; Bảng phụ, - HS: VBT toán 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : 5’ - Gọi 2 em lên bảng làm BT 3 và 4 tiết trước - Y/C HS nhận xét - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: 32’ a) Giới thiệu bài: b) Thành lập bảng nhân 8: - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi: Tìm trong các bảng nhân đã học xem có những phép nhân nào có thừa số 8? - Mời các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Khi ta thay đổi thứ tự các TS trong một tích thì tích như thế nào? - Yêu cầu các nhóm trở lại thảo luận: Dựa vào kiến thức đó, hãy thay đổi thứ tự các TS trong một tích của các phép nhân vừa tìm được. - Mời HS nêu kết quả. - Yêu cầu HS tính: 8 x 1 = ? + Vì sao em tính được kết quả bằng 1. - GV ghi bảng: 8 x 1 = 8 8 x 2 = 16 8 x 3 = 24 ............... 8 x 7 = 56 + Em có nhận xét gì về tích của 2 phép tính liền nhau? + Muốn tính tích liền sau ta làm thế nào? - yêu cầu HS làm việc cá nhân: Lập tiếp các phếp tính còn lại. - Gọi HS nêu kết quả, GV ghi bảng để được bảng nhân 8. - Tổ chức cho HS đọc và ghi nhớ bảng nhân 8 vừa lập được. c) Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Cho HS làm bài trên phiếu học tập. 1 em làm trên tờ phiếu to. - Theo dõi giúp đỡ những HS yếu. - Mời HS nêu kết quả. - GV nhận xét chữa bài. Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu bài toán. - Gọi 1HS lên bảng ghi tóm tắt. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Mời một học sinh lên giải. - Thu vở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 3 - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 3. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS nêu miệng kết quả. - Giáo viên nhận xét chữa bài. 3) Củng cố - dặn dò: 3’ - GV nêu từng phép tính, yêu cầu HS nêu kết quả tương ứng. - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - 2HS lên bảng làm bài, mỗi em làm 1 bài. - Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Từng cặp thảo luận theo yêu cầu của GV. - Đại diện từng nhóm nêu kết quả thảo luận. Cả lớp nhận xét bổ sung. 2 x 8 = 16 ; 3 x 8 = 24 ; 7 x 8 = 56. + .... tích của nó không đổi. - Các nhóm trở lại làm việc. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung: 8 x 2 = 16 ; 8 x 3 = 24 ; ....... 8 x 7 = 56 - 8 x 1 = 8 vì số nào nhân với 1 cũng bằng chính số đó. + Tích của 2 phép tính liền nhau hơn kém nhau 8 đơn vị. + ... lấy tích liền trước cộng thêm 8. - Tương tự hình thành các công thức còn lại của bảng nhân 8. - 1 số em nêu kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung: 8 x 8 = 64 ; 8 x 9 = 72 ; 9 x 10 = 80. - HS đọc và ghi nhớ bảng nhân 8. - 1HS nêu yêu cầu của bài : Tính : - HS làm bài trên phiếu. - Nêu kết quả bài làm, lớp nhận xét bổ sung : 8 x 3 = 24 8 x 2 = 16 8 x 4 = 32 8 x 5 = 40 8 x 6 = 48 8 x 7 = 56 8 x 8 = 64 8 x 10 = 80 8 x 9 = 72 8 x 1 = 8 0 x 8 = 0 8 x 0 = 0. - 2HS đọc bài toán, cả lớp theo dõi. - 1HS lên tóm tắt bài toán : 1 can : 8 lít 6 can : .... lít ? + Mỗi can có 8 lít dầu. + 6 can có bao nhiêu lít dầu. - Cả lớp làm bài vào vở. - Một HS lên bảng giải bài, cả lớp nhận xét chữa bài. Giải : Số lít dầu trong 6 can là : 8 x 6 = 48 (lít ) Đ/ S : 48 lít dầu - Một em nêu bài tập 3: Đếm thêm 8 rồi điền vào ô trống. - Học sinh tự làm bài rồi chữa bài. - Học sinh nêu kết quả, lớp bổ sung. Sau khi điền ta có dãy số sau : 8 , 16 , 24 , 32 , 40 , 48 , 56 , 64 , 72 , 80 - Nêu kết quả của phép tính. - HS đọc lại bảng nhân 8. -------------------------------------------------------------------------- Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ QUÊ HƯƠNG. ÔN TẬP CÂU AI LÀM GÌ ? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu và sếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương (BT1) - Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? Và tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai? hoặc Làm gì?(BT3) 2. Kĩ năng - Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn (BT2) - Đặt được 2-3 câu theo mẫu Ai làm gì? Với 2-3 từ ngữ cho trước( BT4) 3. Thái độ - GDHS yêu thích học tiếng việt . * GD BVMT (BT 4): Giáo dục tình cảm yêu quý quê hương *QTE (củng cố): Chúng ta đều có quyền có quê hương. Có bổn phận phải yêu quý và trân trọng mảnh đất quê hương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Ba tờ giấy to ki trình bày bài tập 1 . Bảng lớp kẻ sẵn bài tập 3 (2 lần ) HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: 5’ - KT 3 em làm miệng BT2 - tuần 10, mỗi em làm một ý của bài. - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: 32’ a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: -Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1 - Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập. - Mời 3 em lên làm vào 3 tờ giấy to dán sẵn trên bảng. - Y/C HS nhận xét - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng. Bài 2: -Yêu cầu một em đọc yêu cầu bài tập 2. Cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm từ ngữ - Gọi HS nêu kết quả. - Mời 3HS đọc lại đoạn văn với sự thay thế của 3 từ được chọn. - Cùng với HS nhận xét, tuyên dương. Bài 3: Yêu cầu học sinh đọc nội dung bài tập 3 - Yêu cầu cả lớp làm vào VBT. - Mời 2 em làm bài trên bảng lớp. - Nhận xétvà chốt lại lời giải đúng. Bài 4: Đặt câu theo mẩu Ai làm gì? - GV hướng dẫn HS làm bài - Tổ chức HS tham gia thi câu theo mẫu Ai làm gì với các từ ngữ đã cho giữa các tổ - Y/C HS nhận xét - Nhận xét và chốt lại lời giải đúng. * BVMT: Các em cần làm gì để cho quê hương ngày càng giàu đẹp? 3) Củng cố - Dặn dò 3’ *QTE: Các em cần làm gì để thể hiện tình cảm yêu quê hương mình? - Yêu cầu HS nêu lại 1số từ về quê hương. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới. - Lần lượt 3 em lên bảng làm miệng bài tập số 2. - Lớp theo dõi nhận xét. - Cả lớp theo dõi GV giới thiệu bài. - Một em đọc yêu cầu bài tập1. Cả lớp đọc thầm. - Thực hành làm bài tập vào vở. - 3HS lên bảng làm bài. Cả lớp bổ sung: + Từ chỉ sự vật ở quê hương: cây đa, dòng sông, con đò, mái đình, ngọn núi. + Từ chỉ tình cảm đối với quê hương: gắn bó, nhớ thương, yêu quý, bùi ngùi, tự hào. - HS nhận xét - Một em đọc bài tập 2. Lớp theo dõi và đọc thầm theo. - HS làm bài nhóm đôi - 3HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung: Các từ có thể thay thể cho từ quê hương trong bài là : Quê quán , quê hương đất tổ , nơi chôn rau cắt rốn . - 3HS lần lượt đọc lại đoạn văn đã thay thế từ được chọn. - 2HS đọc nội dung bài tập 3. - Cả lớp làm bài vào VBT. - 2 em lên bảng làm bài. - Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng, chữa bài: Ai Làm gì ? Cha làm cho tôi quét sân Mẹ đựng hạt giống .mùa sau Chị đan nón lá xuất khẩu . - Nêu lại một số từ ngữ nói về quê hương. - 2HS đọc nội dung bài tập 4. - HS nghe GV hướng dẫn cách làm bài - HS thi đặt câu - HS nhận xét - HS trả lời - HS nêu y kiến ------------------------------------------------------ Tập viết ÔN CHỮ HOA G (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn củng cố lại quy trình viết chữ hoa G, viết chữ hoa G trong từ và câu ứng dụng 2. Kĩ năng - Viết đúng chữ hoa G, tên riêng Hàm Nghi và câu ứng dụng Hải Vân........... - Rèn HS viết đúng mẩu chữ, 3. Thái độ - GDHS biết giữ vở sạch. * GD BVMT: GD tình cảm quê hương qua câu ca dao trong bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Mẫu viết hoa các chữ G, R, Đ. - Mẫu chữ tên riêng và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li. HS: Vở tập viết III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: 5’ - Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh. - Gọi 2HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con: Gi, Ông Gióng. - Y/C HS nhận xét - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn viết trên bảng con: * Luyện viết chữ hoa : - Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ . - Yêu cầu HS luyện viết vào bảng con chữ Gh, R, Đ. * Học sinh viết từ ứng dụng : - Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu về Ghềnh Ráng (còn gọi là Mộng Cầm) là một thắng cảnh ở Bình Định, là một bãi tắm đẹp của nước ta. - Viết mẫu tên riêng theo cỡ nhỏ: - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. * Luyện viết câu ứng dụng: - Yêu cầu 2HS đọc câu ứng dụng. - Giúp HS hiểu ND câu ca dao: Bộc lộ niềm tự hào về di tích lịch sử Loa Thành từ thời An Dương Vương, cách đây hàng nghìn năm. - Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa (Ai , Ghé ) là chữ đầu dòng và ( Đông Anh , Loa Thành , Thụcc Vương ) tên riêng. c) Hướng dẫn viết vào vở : - Nêu yêu cầu: + Viết chữ Gh một dòng cỡ nhỏ . + R, Đ : 1 dòng . + Viết tên riêng Ghềnh Ráng 1 dòng cỡ nhỏ. + Viết câu ca dao hai lần ( 4 dòng ). - Nhắc nhở học sinh về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. d/ Nhận xét, đánh giá chữa bài 3. Củng cố - Dặn dò: 3’ - Yêu cầu học sinh lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng - nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà luyện viết thêm. - 2HS lên bảng viết bài. Lớp viết vào bảng con. - HS nhận xét - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu. - Các chữ hoa có trong bài: G ( Gh), R, A, Đ, L, T, V. - Lớp theo dõi. - Cả lớp thực hiện viết vào bảng con. - 1HS đọc từ ứng dụng: Ghềnh Ráng. - Lắng nghe để hiểu thêm về một bãi biển là danh lam thắng cảnh của đất nước ta . - Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con. - 2HS đọc câu ứng dụng: Ai về đến huyện Đông Anh . Ghé xem phong cảnh Loa Thành ThụcVương - Cả lớp luyện viết trên bảng con các từ: Ai, Ghé, Đông Anh, Loa Thành, Thục Vương. - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. - Nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và tên riêng. ----------------------------------------------------------------------. Ngày soạn: 09 / 11 / 2017 Ngày giảng: Thứ năm, ngày 16 tháng 11 năm 2017. Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân với ví dụ cụ thể 2. Kĩ năng - Thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được trong tính giá trị biểu thức trong giải toán. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích môn Toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ HS: VBT Toán 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 1HS lên bảng làm BT2 tiết trước. - KT về bảng nhân 8. - Y/C HS nhận xét - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: 32’ a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1a: - Gọi học sinh nêu bài tập 1. - Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở. - Gọi HS nêu kết quả tính nhẩm. - Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 1b/ - Yêu cầu học sinh làm bài. - Yêu cầu học sinh nhận xét từng cột tính để nhận thấy việc đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi. Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu đề bài 2. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài. - Y/C HS nhận xét - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3. - Yêu cầu nêu dự kiến và yêu cầu bài toán. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Gọi một học sinh lên bảng giải . - Thuvở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 4 : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Yêu cầu 1 em lên bảng tính và điền kết quả. - Nhận xét bài làm của học sinh. 3) Củng cố - Dặn dò: - Gọi 1 số em đọc bảng nhân 8. - GV nhận xét tiết học Dặn về

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 11.doc
Tài liệu liên quan