Giáo án Trải nghiệm sáng tạo Lịch sử 9 - “Điện biên phủ trên không” – Đánh bại “pháo đài bay” của Mĩ

2. Thông tin từ các nguồn khác:

- Nhóm trưởng phân công các thành viên tìm kiếm thông tin trên Internet theo các từ, cụm từ khóa như: “Điện Biên Phủ trên không năm 1972”, “12 ngày đêm khói lửa năm 1972”, “Cách đánh B52”, “Hà Nội 12 ngày đêm”, “Điện Biên Phủ trên không – nhìn từ phía bên kia”, “Chiến dịch Linebacker II”, .Lưu thông tin tìm được vào một thư mục máy tính.

- Tìm kiếm thêm trên sách, báo, tạp chí, truyện, .ở nhà, thư viện, .

- Tham khảo thông tin từ nhân chứng lịch sử hoặc những người có hiểu biết về trận “Điện Biên Phủ trên không”.

- Tham quan bảo tàng chiến thắng B52 hoặc các bảo tàng lịch sử khác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 06/03/2019 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Trải nghiệm sáng tạo Lịch sử 9 - “Điện biên phủ trên không” – Đánh bại “pháo đài bay” của Mĩ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày soạn: 22/12/2017 Tiết 19 Ngày dạy: 25/12/2017 “ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG” – ĐÁNH BẠI “PHÁO ĐÀI BAY” CỦA MĨ I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: Làm được tập san hoặc đoạn phim về chiến thắng “Điện biên phủ trên không”. 2. Kĩ năng: - Trình bày được những hiểu biết cơ bản về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” - Nhận thức được sự hi sinh cao cả của thế hệ trước cũng như tội ác của đế quốc Mĩ. - Làm được tập san hoặc đoạn phim thể hiện hiểu biết về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”, trình bày sản phẩm sáng tạo, khoa học. II. Chuẩn bị: - SGK Lịch sử 8, máy tính có kết nối internet; điện thoại có chức năng chụp ảnh, quay phim/máy ảnh/máy quay phim (nếu có) - Giấy A0,A3, A4, bút chì, bút màu, thước kẻ. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ Trình bày phong trào đấu tranh của công nhân từ 1919 đến 1925? 3. Bài mới: 35’ Giáo viên giới thiệu bài. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1 : I. Tìm kiếm thông tin - GV Chia lớp làm việc theo nhóm (5 nhóm, mối nhóm 7 HS). Phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi nhóm. Các nhóm bầu nhóm trưởng và thư kí nhóm. - Yêu cầu HS đọc trức bài 29, đọc kĩ trang 152-153 vào tuần thứ 3 của tháng 12 và viết thông tin vào phiếu đọc. - Gợi ý cho HS tìm hiểu về trận “Điện Biên Phủ trên không” thông qua các câu hỏi gợi ý như: ? Trận “Điện Biên Phủ trên không” diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm? Vào năm nào? Ở đâu? ? Đế quốc Mĩ đã sử dụng phương tiện gì? ? Phía Mĩ gọi trận đánh này là chiến dịch gì? - Yêu cầu HS tìm kiếm thông tin ở nhà hoặc thư viện, phòng máy của nhà trường theo các từ khóa đã xác định. - GV hướng dẫn lựa chọn nguồn thông tin có độ tin cậy và chính xác. - GV hướng đẫn HS cách phân loại, đặt tên thư mục cho nội dung thông tin tìm kiếm. 1. Thông tin từ Sách giáo khoa: - Đọc trang 152-153, bài 29: Cả nước trực tiếp chiến đấu chống Mĩ, cứu nước, sgk Lịch sử 9 để tìm hiểu thông tin về trận “Điện Biên Phủ trên không” 2. Thông tin từ các nguồn khác: - Nhóm trưởng phân công các thành viên tìm kiếm thông tin trên Internet theo các từ, cụm từ khóa như: “Điện Biên Phủ trên không năm 1972”, “12 ngày đêm khói lửa năm 1972”, “Cách đánh B52”, “Hà Nội 12 ngày đêm”, “Điện Biên Phủ trên không – nhìn từ phía bên kia”, “Chiến dịch Linebacker II”, ...Lưu thông tin tìm được vào một thư mục máy tính. - Tìm kiếm thêm trên sách, báo, tạp chí, truyện, ...ở nhà, thư viện, ... - Tham khảo thông tin từ nhân chứng lịch sử hoặc những người có hiểu biết về trận “Điện Biên Phủ trên không”. - Tham quan bảo tàng chiến thắng B52 hoặc các bảo tàng lịch sử khác. Hoạt động 2 : II. Xử lí thông tin - GV hướng dẫn HS xử lí những thông tin tìm được. - Yêu cầu HS thực hiện xử lí thông tin ở lớp hoặc ở nhà sau khi đã hoàn thành việc thu thập và sắp xếp thông tin. - HS nên xây dựng sơ đồ tư duy vừa ngắn gọn, vừa đảm bảo đầy đủ nội dung, vừa có tính sáng tạo. - Nộp phiếu thu thập thông tin và sơ đồ tư duy về trận “Điện Biên Phủ trên không” sau 1 tuần. - Đánh giá nhận xét, góp ý đối với các nhóm. Từ nội dung tìm được: - Từng thành viên trong nhóm viết những thông tin đã tìm được vào góc tờ giấy A0. - Nhóm trưởng và thư kí tập hợp và sắp xếp các nội dung theo trình tự hợp lí và trình bày vào giữa tờ giấy A0. - Cả nhóm thống nhất lựa chọn thông tin để xây dượng sơ đồ tư duy trên giấy A0 về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” theo các nhánh chính sau: + Âm mưu và hành động của địch. + Chủ trương, kế hoạch của ta. + Diễn biến trận đánh. + Ý nghĩa lịch sử. 4. Củng cố: 4’ GV khái quát lại nội dung tiết dạy. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 1’ - Hoàn thành nhiệm vụ được phân công. - Tuần 22, tiết 24, 25 sẽ trình bày theo từng nhóm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTrai nghiem sang tao_12339218.doc
Tài liệu liên quan