Giáo án Tuần 19 - Lớp Hai

Tập đọc

Thư trung thu

I. Mục tiêu:

 - Đọc rõ ràng rành mạch toàn bài ; biết ngắt, nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí.

 - Hiểu ND: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam. ( trả lời được các câu hỏi và HTL đoạn thơ trong bài).

 *GDKNS: -Tự nhận thức.

 - Lắng nghe tích cực.

 *TTưởng HCM: Giúp HS hiểu được tình cảm âu yếm, thương yêu đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ. Nhớ lời khuyên của Bác, kính yêu Bác.

II. Chuẩn bị

 - GV: sgk.

 - HS: SGK.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc35 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 19 - Lớp Hai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hi xài chung *HSHTT:Em sẽ chọn cách trả lại cho người đã mất. Điều đó sẽ đem lại niềm vui cho người đã mất. -Cả lớp nhận xét. - HS đọc. - HS thảo luận và phát biểu. - Cả lớp nhận xét. Tập chép Chuyện bốn mùa I. Mục tiêu : - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm được bài tập 2b. II. Chuẩn bị : - GV : SGK. - HS : Bảng con, SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định : 2. Bài cũ Kiểm tra đồ dùng học tập. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, các em tập chép bài “Chuyện bốn mùa”. b.Hướng dẫn tập chép. - GV đọc đoạn chép. +Đoạn chép có những tên riêng nào? +Những tên riêng ấy phải viết thế nào? -Hướng dẫn HS viết từ khó vào bảng con. - GV đọc mẫu lần 2 - Hướng dẫn HS chép bài vào vở. - GV theo dõi, uốn nắn. - GV nhận xét. Nghỉ giữa tiết c.HD làm bài tập: -Bài tập 2b: - GV gọi HS đọc yêu cầu. - GV gọi HS lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập . - GV nhận xét. 4. Củng cố – Dặn dò: Về nhà viết lại các từ ghi sai. Nhận xét tiết học. - Hát. *HSCHT+Xuân, Hạ, Thu, Đông. *HSHTT+Viết hoa . - HS viết vào bảng con: tựu trường, ấp ủ, - HS chép bài. - Chữa bài. - Đọc yêu cầu bài 2b. - 1HS lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập . - Cả lớp theo dõi, nhận xét. + Kiến cánh vỡ tổ bay ra Bão táp mưa sa gần tới. + Muốn cho lúa nảy bông to Cày sâu, bừa kĩ, phân gio cho nhiều. Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn: 7/1/2018 Ngày dạy: Thứ ba ngày 9 tháng 1 năm 2018 Toán Phép nhân I. Mục tiêu : - Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau. - Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân. - Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân. - Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng. - Bài tập cần làm : 1 ; 2. II. Chuẩn bị : -GV: SGK. -HS: Vở, bảng con,SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : Tổng của nhiều số. GV gọi 2em thực hiện 12 + 12 + 12 + 12 ; 24 + 24 + 24 + 24 - Nhận xét . 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hôm nay thầy sẽ HD các em thực hiện Phép nhân. b. Hướng dẫn HS nhận biết về phép nhân - GV cho HS lấy tấm bìa có 2 chấm tròn hỏi : +Tấm bìa có mấy chấm tròn ? +Có 5 tấm bìa, mỗi tấm bìa đều có 2 chấm tròn. Muốn biết có tất cả bao nhiêu chấm tròn ta phải làm sao ? +Em có nhận xét gì về tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2? - GV giới thiệu : 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2, ta chuyển thành phép nhân, viết như sau : 2 x 5 =10 - GV nêu tiếp cách đọc phép nhân 2 x 5 = 10 (đọc là“ Hai nhân năm bằng mười”) và giới thiệu dấu x gọi là dấu nhân . *Nghỉ giữa tiết. c.Thực hành. - Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS xem tranh vẽ để nhận ra : a/ 4 được lấy 2 lần, tức là : 4 + 4 = 8 và chuyển thành phép nhân sau : 4 x 2 = 8 - GV yêu cầu HS tự làm các bài còn lại. b/ 5 + 5 + 5= 15 c/ 3+ 3 + 3 + 3 = 12 - GV nhận xét - Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS viết được phép nhân cho HS thực hiện vào bảng con. 4. Củng cố – Dặn dò: - GV cho HS thi đua: Viết phép nhân : 3 + 3 + 3 + 3+3 = 15. -Nhận xét tiết học. - Hát. -2 Học sinh thực hiện các phép tính. *HSCHT+ 2 chấm tròn +Muốn biết có tất cả bao nhiêu chấm tròn ta tính nhẩm tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 ( chấm tròn ) *HSHTT+Tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 có 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2. -HS thực hành đọc ,viết phép nhân . 2 x 5 = 10 - Học sinh nêu yêu cầu. - HS tự làm các bài còn lại. - Cả lớp chữa bài *Kết quả: 5 x 3 = 15 3 x 4 = 12 - Học sinh nêu yêu cầu. - HS thực hiện vào bảng con. a) 4+4+4+4+4=20 viết 4x5=20 b) 9+9+9=27 viết 9x3=27 c) 10+10+10+10+10=50 viết 10x5 =50 - HSCHT thi đua. -Cả lớp nhận xét. Luyện từ và câu Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? I. Mục tiêu : - Biết gọi tên các tháng trong năm (BT1). Xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm (BT2) - Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào (BT3). II. Chuẩn bị : - GV : SGK. - HS : SGK, vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, các em tìm hiểu bài “Từ ngữ về các mùa.Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?” b.Hướng dẫn làm bài tập. - Bài tập 1: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - Sau ý kiến của mỗi em, GV hướng dẫn cả lớp nhận xét. GV ghi tên tháng trên bảng lớp theo 4 cột dọc: Mùa xuân Mùa hạ Mùa thu Mùa đông T Tháng giêng Tháng tư Tháng bảy Tháng mười Tháng hai Tháng năm Tháng tám Tháng 11 Tháng ba Tháng sáu Tháng chín Tháng 12 * GV nói: Không gọi tháng giêng là tháng 1 vì tháng 1 là tháng 11 âm lịch. Không gọi tháng tư là tháng bốn. Tháng 12 còn gọi là tháng chạp. - GV ghi tên mùa lên phía trên từng cột tên tháng. * GV nói: Cách chia mùa như trên chỉ là cách chia theo lịch. Trên thực tế, thời tiết mỗi vùng 1 khác. VD: ở miền Nam nước ta chỉ có 2 mùa là mùa mưa (từ tháng 5 à tháng 10) và mùa khô (từ tháng 11 à tháng 4 năm sau). - Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV nhắc HS: Mỗi ý a, b, c, d, e nói về điều hay của mỗi mùa. Các em hãy xếp mỗi ý đó vào bảng cho đúng lời bà Đất. - GV cho HS làm vào VBT. - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng. Mùa xuân Mùa hạ Mùa thu Mùa đông b a c,e d * Nghỉ giữa tiết. - Bài tập 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV cho từng cặp HS thực hành hỏi – đáp: 1 em nêu câu hỏi – em kia trả lời. - GV gọi đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét. 4. Củng cố – Dặn dò - Về nhà xem lại bài. - Nhận xét tiết học. - Hát - HS đọc yêu cầu của bài. - - HS trao đổi trong nhóm, thực hiện yêu cầu của bài tập. - -HSHTT: Đại diện các nhóm trình bày. -Đại diện các nhóm nói trước lớp tên tháng bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa trong năm, lần lượt đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. -1 HS đọc yêu cầu. -HSCHT: làm bài. Cả lớp làm bài vào Vở bài tập. - Cả lớp nhận xét. -HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi -HS thảo luận theo cặp. -Đại diện nhóm trình bày -Cả lớp nhận xét. +HS1: Khi nào HS được nghỉ hè? HS2: Đầu tháng sáu, HS được nghỉ hè. +HS1: Khi nào HS tựu trường HS2:Giữa tháng tám HS tựu trường. +HS1: Mẹ thường khen em khi nào? HS2:Mẹ thường khen em khi em học giỏi. +HS1: Ở trường, em vui nhất khi nào? HS2: Ở trường, em vui nhất khi được thầy khen. Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn: 8/1/2018 Ngày dạy: Thứ tư ngày 10 tháng 1 năm 2018 Toán Thừa số - Tích I. Mục tiêu : - Biết thừa số, tích. - Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại. - Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng. - Bài tập cần làm : 1(b,c); 2(b), 3 . II. Chuẩn bị : - GV : SGK. - HS : Bảng con, SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ: Phép nhân GV gọi 2 em lên thực hiện 4 + 4 = ; 4 x 2 = ; 6 + 6 = ; 6 x 2 = Nhận xét . 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài : Hôm nay các em biết Thừa số – Tích. b. Nhận biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân. - GV viết 2 x 5 = 10 lên bảng, gọi HS đọc. - GV nêu : Trong phép nhân hai nhân năm bằng mười, (chỉ vào 2) gọi là thừa số (ghi “Thừa số ”ngay dưới số 2 , 5 cũng gọi là thừa số (làm tương tự như với 2), 10 gọi là tích (ghi “tích” ngay dưới 10 ). - Chỉ vào từng số 2, 5, 10 gọi HS nêu tên của từng thành phần (thừa số) và kết quả (tích) của phép tính *Lưu ý : 2 x 5 = 10, 10 là tích 2 x 5 cũng gọi là tích, như vậy ta sẽ có : Thừa số thừa số 2 x 5 = 10 Tích Tích Nghỉ giữa tiết c.Thực hành -Bài 1(b,c): - GV gọi HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn HS chuyển tổng thành tích rồi tính. - GV viết lên bảng: 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = , cho HS đọc rồi viết thành tích(3 được lấy 5 lần nên viết 3 x 5 sau dấu = ) . - GV viết bảng : 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 3 x 5 ; 3 x 5 = 15 - HS tự làm bài b,c. - GV nhận xét -Bài 2b: - GV gọi HS nêu yêu cầu. -GV hướng dẫn HS chuyển tích thành tổng các số hạng bằng nhau rồi tính tích đó theo mẫu: 6 x 2 = 6 + 6 = 12 vậy 6 x 2 = 12 Lưu ý : Trong quá trình chữa bài nên cho HS đọc phép nhân và nêu tên gọi từng thành phần ( thừa số ) và kết quả ( tích ) của phép nhân -Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài mẫu. -Cho HS thực hiện vào bảng con. 4. Củng cố – Dặn dò: - Cho HS thi đua: Viết phép nhân: Các thừa số 4 và 3, tích là 12 -Nhận xét tiết học. - Hát. - HSCHT thực hiện. Bạn nhận xét. -HS đọc:hai nhân năm bằng mười -Học sinh quan sát. - HSCHT nêu. - HS nêu yêu cầu. - HS tự tính tích 3 x 5 . Muốn tính tích 3 x 5 ta lấy 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15 , vậy 3 x 5 = 15 - HS làm bài . HSHTT:Sửa bài . b) 2+2+2+2=2x4 c) 10+10+10=10x3 - Cả lớp nhận xét. - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài 2b. Sửa bài 4 x 3= 4 + 4 + 4; vậy 4 x 3 =12 - HS nêu yêu cầu. - HS thực hiện vào bảng con. *Lời giải: a) 8x2=16 b) 4x3=12 c) 10x2=20 d) 5x4=20 - HS thi đua. - Cả lớp nhận xét. Kể chuyện Chuyện bốn mùa I. Mục tiêu : - Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được đoạn 1 (BT1); biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện (BT2). - HSHTT thực hiện được (BT3). II. Chuẩn bị : - GV : SGK. - HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định : 2. Bài cũ : Ôn tập HKI 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Trong giờ kể chuyện hôm nay, các em sẽ kể lại Chuyện bốn mùa. b.Hướng dẫn kể chuyện. -Bài tập 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn kể lại đoạn 1 theo tranh. - GV hướng dẫn HS quan sát 4 tranh trong SGK, đọc lời bắt đầu đoạn dưới mỗi tranh; nhận ra từng nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông qua y phục và cảnh làm nền trong từng tranh. -GV nhận xét chung -Bài tập 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện -GV cho từng nhóm HS lần lượt kể đoạn 2 trong nhóm. -GV mời đại diện các nhóm thi kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện. -GV nhận xét. Nghỉ giữa tiết. -Bài tập 3: Dựng lại câu chuyện theo vai. - GV mời 1 HS nhắc lại thế nào là dựng lại câu chuyện theo vai. - GV nói: Để dựng lại Chuyện 4 mùa cần có 6 người đóng 6 vai: Người kể chuyện, bốn nàng Xuân, Hạ, Thu, Đông và bà Đất. Mỗi nhân vật sẽ nói lời của mình. - GV nhận xét, 4. Củng cố – Dặn dò: - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Nhận xét tiết học. - Hát - HS đọc yêu cầu. - Từng HS kể đoạn 1 trong nhóm. - HSCHT: kể đoạn 1 câu chuyện trước lớp. Bạn nhận xét. -Từng nhóm HS lần lượt kể đoạn 2 trong nhóm. -Các nhóm thi kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện. -Cả lớp nhận xét. +Dựng lại câu chuyện theo vai là kể lại câu chuyện bằng cách để mỗi nhân vật tự nói lời của mình. - Từng nhóm HSHTT: phân vai thi kể chuyện trước lớp. - Cả lớp nhận xét. Tập đọc Thư trung thu I. Mục tiêu: - Đọc rõ ràng rành mạch toàn bài ; biết ngắt, nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí. - Hiểu ND: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam. ( trả lời được các câu hỏi và HTL đoạn thơ trong bài). *GDKNS: -Tự nhận thức. - Lắng nghe tích cực. *TTưởng HCM: Giúp HS hiểu được tình cảm âu yếm, thương yêu đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ. Nhớ lời khuyên của Bác, kính yêu Bác. II. Chuẩn bị - GV: SGK. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ: Chuyện bốn mùa - GV gọi HS đọc bài + TLCH -GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hôm nay các sẽ đọc Thư Trung thu để hiểu thêm tình cảm của Bác Hồ với các em. Đây là thư Bác viết cho thiếu nhi từ năm 1952, trong những ngày kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp. b.Luyện đọc. *GV đọc mẫu Giọng vui, đầm ấm, đầy tình thương yêu. *Đọc nối tiếp từng câu. -HS tìm từ khó: Trung thu, ngoan ngoãn, việc nhỏ. *Đọc từng đoạn trước lớp. -Hướng dẫn HS ngắt nhịp ở cuối mỗi dòng thơ. *Đọc từng đoạn trước lớp.(lần 2) - GV kết hợp giúp HS hiểu các từ ngữ :Trung thu, thi đua, hành, kháng chiến, hòa bình. * Đọc theo nhóm. - GV nêu yêu cầu đọc. - GV theo dõi nhắc các nhóm đọc tốt. * Thi đọc giữa các nhóm. - GV nhận xét. -Cả lớp đồng. Nghỉ giữa tiết. c.Tìm hiểu bài: -Câu1: Mỗi Tết Trung thu, Bác Hồ nhớ tới ai? -Câu 2: Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thiếu nhi? *GDKNS: -Tự nhận thức. -Câu 3: Bác khuyên các em làm những điều gì? *GDKNS: Lắng nghe tích cực. - Học thuộc lòng đoạn thơ . - GV tổ chức cho HS HTL đoạn thơ: xoá dần chữ trên từng dòng thơ. - Cho HS thi đọc thuộc lòng đoạn thơ. 4. Củng cố – Dặn dò : -GV nhận xét tiết học, nhắc HS nhớ lời khuyên của Bác. *TTưởng HCM: Giúp HS hiểu được tình cảm âu yếm, thương yêu đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ. Nhớ lời khuyên của Bác, kính yêu Bác. -Về nhà tiếp tục học thuộc lòng đoạn thơ trong thư của Bác. - Hát - HS đọc và TLCH. - HS đọc nối tiếp từng câu . -HSCHT luyện đọc các từ khĩ. - HS đọc từng đoạn. - HS đọc lại từ - 5HS dựa vào chú giải để trả lời. -HS đọc trong nhóm - HS thi đua đọc giữa các nhóm. -Cả lớp đồng thanh. * HSCHT- Bác nhớ tới các cháu nhi đồng. -“Ai yêu các nhi đồng/ bằng Bác Hồ Chí Minh?/ Tính các cháu ngoan ngoãn,/ Mặt các cháu xinh xinh” *HSHTT-Bác khuyên thiếu nhi cố gắng thi đua học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình, để tham gia kháng chiến và giữ gìn hòa bình, để xứng đáng là cháu của Bác. - HS thi đọc thuộc lòng đoạn thơ. Chính tả Thư trung thu I. Mục tiêu : - Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. Không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm được bài tập 2b) II. Chuẩn bị : - GV : SGK. - HS : Bảng con, SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định : 2. Bài cũ: Chuyện bốn mùa -GV cho cả lớp viết vào bảng con các từ ghi sai ở tiết trước: tựu trường, ấp ủ, Xuânï. -GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ nghe viết 12 dòng thơ trong bài Thư Trung thu. b.Hướng dẫn nghe viết. - GV đọc 12 dòng thơ +Bài thơ của Bác Hồ có những từ xưng hô nào? +Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao? -Cho HS nhận xét và viết các từ khó: ngoan ngoãn, tuổi, tùy, giữ gìn. - GV đọc mẫu lần 2. -GV đọc từng dòng thơ cho HS viết. - HS đổi chéo bài, soát lỗi cho nhau. -GV thống kê lỗi. -GV nhận xét. Nghỉ giữa tiết. c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. - Bài tập 2b: - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV cho cả lớp làm bài vào vở . - GV nhận xét 4. Củng cố – Dặn dò: Yêu cầu HS về nhà viết lại các từ viết sai. GV nhận xét tiết học. - Hát - HS viết bảng con. - HS đọc lại. *HSCHT+ Bác, các cháu. *HSHTT- Các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa theo qui định chính tả. Chữ Bác viết hoa để tỏ lòng tôn kính; ba chữ Hồ Chí Minh viết hoa là vì là tên riêng chỉ người. - HS viết vào bảng con những từ khó. - HS viết bài. - HS nêu yêu cầu -1em đọc bài làm, cả lớp làm vào vở. -Cả lớp chữa bài H5: cái tủ, H6: khúc gỗ H7: cửa sổ, H8: con muỗi. Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn: 9/1/2018 Ngày dạy: Thứ năm ngày 11 tháng 1 năm 2018 Toán Bảng nhân 2 I. Mục tiêu : - Lập được bảng nhân 2. - Nhớ được bảng nhân 2. - Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 2) - Biết đếm thêm 2. - Bài tập cần làm : 1 ; 2, 3 . II. Chuẩn bị : - GV: Các tấm bìa, mỗi tấm có hai chấm tròn, SGK. - HS: Vở, SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : Thừa số – Tích. - GV gọi 2em lên bảng thực hiện +Chuyển tổng thành tích rồi tính tích đó: 5 + 5 , 8 + 8 , 7 + 7 , 4 + 4 - Nhận xét . 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hôm nay thầy sẽ HD các em lập được Bảng nhân 2. b. HD lập bảng nhân 2 -GV giới thiệu các tấm bìa, mỗi tấm vẽ 2 chấm tròn rồi lấy 1 tấm gắn lên bảng và nêu : +Mỗi tấm bìa đều có 2 chấm tròn, ta lấy 1 tấm bìa, tức là 2(chấm tròn )được lấy 1 lần, ta viết : 2 x 1 = 2 (đọc là : Hai nhân một bằng hai ) -Viết 2 x 1 = 2 vào chỗ định sẵn trên bảng để sau sẽ viết tiếp 2 x 2 = 4 ; 2 x 3 = 6 .. thành bảng nhân 2 . -GV gắn 2 tấm bìa, mỗi tấm có 2 chấm tròn lên bảng rồi hỏi và gọi HS trả lời để nêu được 2 được lấy 2 lần , và viết : 2 x 2 = 2 + 2 = 4 như vậy 2 x 2 = 4 rồi viết tiếp 2 x 2 = 4 ngay dưới 2 x 1 = 2 - Cho HS đọc : 2 x 1 = 2 ; 2 x 2 = 4 Tương tự 2 x 2 = 4. GV hướng dẫn lập tiếp 2 x 3 = 6 ; 2 x 10 = 20 . Khi có đầy đủ từ 2 x 1 đến 2 x 10, GV giới thiệu đó là bảng nhân 2 và tổ chức cho HS học thuộc bảng nhân 2. Nghỉ giữa tiết. c.Thực hành. -Bài 1: -Gọi HS nêu yêu cầu. -Yêu cầu HS dựa vào bảng nhân 2 để tính nhẩm ghi vào SGK. -1em lên bảng làm, cả lớp làm vào SGK. 2x2= 2x8= 2x7= 2x4= 2x10= 2x5= 2x6= 2x1= 2x9= 2x3= -GV nhận xét. -Bài 2: - Gọi HS nêu bài toán. +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu HS tự suy nghĩ, giải bài toán. -GV nhận xét, -Bài 3: -Gọi HS nêu yêu cầu. -GV cho HS điền số thích hợp vào ô trống để có 2 , 4 , 6 ,8, 10 , 12 ,14 , 16 , 18 , 20 . -GV nhận xét, 4. Củng cố – Dặn dò : - GV gọi vài em đọc lại bảng nhân 2. - Nhận xét tiết học. - Hát - HSCHT thực hiện. - HSCHT: nêu:2x1 =2 - HSHTT nêu: 2x2=4 - HS đọc thuộc bảng nhân 2 - HS nêu yêu cầu. -1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào SGK. 2x2=4 2x8=16 2x7=14 2x4= 8 2x10=40 2x5=10 2x6= 12 2x1= 2 2x9=18 2x3=6 -Cả lớp chữa bài - HS nêu bài toán. +Mỗi con gà có 2 chân + 6 con gà có bao nhiêu chân? -HSCHT lên bảng làm, cả lớp làm vào VBT. Bài giải Số chân 6 con gà: 2 x 6 = 12 (chân) Đáp số: 12 .chân -Cả lớp chữa bài - HS nêu yêu cầu. -HS thực hiện vào SGK. . Tập viết P, Phong cảnh hấp dẫn I. Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa P(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng : Phong (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Phong cảnh hấp dẫn. - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường. - HSHTT viết 4 lần câu ứng dụng. HSCHT viết 2 lần. II. Chuẩn bị : - GV : Chữ mẫu P . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. - HS : Bảng con III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định : 2. Bài cũ : Kiểm tra vở viết. GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hôm nay thầy sẽ HD các con viết chữ hoa P và câu ứng dụng Phong cảnh hấp dẫn b.Hướng dẫn viết chữ cái hoa * Gắn mẫu chữ P Chữ P cao mấy li? Gồm mấy đường kẻ ngang? Viết bởi mấy nét? - GV chỉ vào chữ P và miêu tả: Gồm 2 nét – nét 1 giống nét 1 của chữ B, nét 2 là nét cong trên có 2 đầu uốn vào trong không đều nhau. GV viết bảng lớp. GV hướng dẫn cách viết: Nét 1: Đặt bút trên đường kẽ 6, viết nét móc ngược trái. Dừng bút trên đường kẽ 2. Nét 2: từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút lên đường kẽ 5, viết nét cong trên có 2 đầu uốn vào trong , dừng bút ở giữa đường kẽ 4 và đường kẽ 5. - Cho HS viết bảng con. - GV nhận xét uốn nắn. c.Hướng dẫn viết câu ứng dụng. * Treo bảng phụ: Giới thiệu câu: Phong cảnh hấp dẫn. * Quan sát và nhận xét: Nêu độ cao các chữ cái. Cách đặt dấu thanh ở các chữ. Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? GV viết mẫu chữ: Phong lưu ý nối nét Ph và ong. * Viết: : Phong - GV nhận xét và uốn nắn. Nghỉ giữa tiết. d.Viết vở. - HSHTT viết 4 lần câu ứng dụng. HSCHT viết 2 lần. -GV theo dõi, giúp đỡ HSCHT. -GV nhận xét chung. 4. Củng cố – Dặn dò: GV cho HS thi đua viết chữ đẹp: Phong - Nhắc HS hoàn thành bài viết ở nhà. - GV nhận xét tiết học. - Hát - HS quan sát. -HSCHT 5 li. - 6 đường kẻ ngang. - 2 nét. - HS quan sát. - HS quan sát. - HS tập viết trên bảng con. - HS đọc câu. - P: 5 li *HSCHT- g, h : 2,5 li - p, d : 2 li - o, n, c, a : 1 li *HSHTT- Dấu hỏi (?) trên a. - Dấu sắc (/) trên â - Dấu ngã (~) trên â - Khoảng chữ cái o - HS viết bảng con. - HS viết vở. -HSCHT thi đua viết trên bảng lớp. Tập làm văn Đáp lời chào, lời tự giới thiệu I. Mục tiêu: - Biết nghe và đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2). - Điền đúng lời đáp vào ô trống trong đoạn đối thoại (BT3) *GDKNS: Giao tiếp. II. Chuẩn bị - GV: SGK. -HS: SGK, vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Bài hôm nay các em cách Đáp lời chào, lời tự giới thiệu của người khác như thế nào cho lịch sự, văn hoá. b.Hướng dẫn làm bài tập. - Bài tập 1 : -Gọi 1 HS đọc yêu cầu . cả lớp đọc thầm lại, quan sát từng tranh, đọc lời của chị phụ trách trong 2 tranh. -GV cho từng nhóm HS thực hành đối đáp trước lớp theo 2 tranh. - GV nhận xét. - Bài tập 2 (miệng) - GV gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - GV nhắc HS suy nghĩ về tình huống bài tập nêu ra: 1 người lạ mà em chưa bao giờ gặp đến nhà em, gõ cửa và tự giới thiệu là bạn bố em thăm bố mẹ em. Em sẽ nói thế nào, xử sự thế nào? (trường hợp bố mẹ em có nhà và trường hợp bố mẹ em đi vắng). - GV nhận xét. *GDKNS: Giao tiếp: Ứng xử văn hoá . Nghỉ giữa tiết. Ÿ Bài tập 3: - GV nêu yêu cầu (viết vào vở lời đáp của Nam trong đoạn đối thoại); gợi ý cho HS cần đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu của mẹ bạn thể hiện thái độ lịch sự, niềm nở, lễ độ. -GV nhận xét, chọn những lời đáp đúng và hay. 4. Củng cố – Dặn dò: -GV nhắc HS ghi nhớ thực hành đáp lại lời chào hỏi, lời tự giới thiệu khi gặp khách, gặp người quen để thể hiện mình là một học trò ngoan, lịch sự. -Nhận xét tiết học. - Hát - 1 HSđọc lời chào của chị phụ trách (trong tranh 1) “Chào các em!”; lời tự giới thiệu của chị (trong tranh 2) “ Chị tên là Hương. Chị được cử phui trách sao của các em”. - HSCHT thực hành đối đáp trước lớp theo 2 tranh. - Đại diện nhóm trình bày: +Chị phụ trách : Chào các em! Các em nhỏ : .............................. +Chị phụ trách: Chị tên là Hương. Chị được cử phụ trách sao của các em. Các bạn nhỏ : ........................... - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - 3, 4 cặp HS thực hành tự giới thiệu – đáp lời tự giới thiệu theo 2 tình huống. a.Nếu có bố em ở nhà: + ......................... b. Nếu bố mẹ em đi vắng: +......................... -Cả lớp nhận xét. - HS nêu yêu cầu. - HS điền lời đáp của Nam vào vở hoặc Vở bài tập. - HSHTT trình bày: + Chào cháu. + Cháu chào ............

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 19.doc