Giáo án Vận tốc

GV chốt ý, nhấn mạnh: Bài toán trên vận tốc của ô tô được tính với đơn vị là km/giờ.

a) Bài toán 2: GV nêu bài toán trong SGK

+ Gọi HS đọc lại đề toán

+ HS dựa vào công thức tính vận tốc vừa học để giải

+ HS nhận xét

+ Đơn vị của vận tốc trong bài toán này là gì?

+ Hôm nay ta đã biết vận tốc của 1 chuyển động và làm quen được với dơn vị vận tốc nào?

+ HS nhắc lại cách tính vận tốc và ý nghĩa của khái niệm vận tốc

 

docx5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2811 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán (Tiết 130): VẬN TỐC A. Mục tiêu: Giúp HS : - Có biểu tượng về khái niệm vận tốc, đơn vị vận tốc - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều . B. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ 3 chuyển động ô tô, xe máy, xe đạp - Bảng phụ ghi phần ghi nhớ. C. Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp. + Viết số thích hợp vào chỗ trống. a) 2phút 5giây = ……giây 135phút = ……giờ b) 3giờ 10phút = ……phút 95giây = ……phút + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV treo tranh vẽ và đặt câu hỏi dẫn dắt giới thiệu: Vận tốc 2. Giảng bài: Khái niệm vận tốc a) Bài toán 1: GV nêu bài toán trong SGK + HS suy nghĩ tìm cách giải + 1 HS lên bảng, lớp làm nháp * GV gợi ý: Đây thuộc dạng toán gì đã học + Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km ta làm thế nào? * GV nói mỗi giờ ô tô đi được 42,5km. Ta nói vận tốc trung bình, hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ, viết tắt là: 42,5km/giờ + HS nhắc lại *** Vậy, vận tốc của ô tô là: 170 : 4 = 42,5km/giờ Quãng đường Thời gian Vận tốc + Nhìn vào cách làm trên hãy nêu cách tính vận tốc của một chuyển động * GV gắn phần ghi nhớ lên bảng - Giải thích: Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v, công thức tính vận tốc sẽ là: v = s : t + HS nhắc lại + HS thảo luận ước lượng vận tốc của người đi bộ, ô tô, xe máy, xe đạp. + Vận tốc của chuyển động cho biết gì? * GV chốt ý, nhấn mạnh: Bài toán trên vận tốc của ô tô được tính với đơn vị là km/giờ. a) Bài toán 2: GV nêu bài toán trong SGK + Gọi HS đọc lại đề toán + HS dựa vào công thức tính vận tốc vừa học để giải + HS nhận xét + Đơn vị của vận tốc trong bài toán này là gì? + Hôm nay ta đã biết vận tốc của 1 chuyển động và làm quen được với dơn vị vận tốc nào? + HS nhắc lại cách tính vận tốc và ý nghĩa của khái niệm vận tốc 3/ Luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài + 1 HS làm bảng, HS ở lớp làm vở + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá : + Muốn tính vận tốc ta làm thế nào? + Đơn vị vận tốc trong bài là gì? Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài. + 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở + HS nhận xét, chữa bài * GV đánh giá: + Nêu công thức tính vận tốc? + Đơn vị vận tốc trong bài là gì? Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. + Y/cầu HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết; gạch 2 gạch dưới điều đề bài hỏi + Bài này có điểm gì khác so với 2 bài trên? + Có thể thay vào công thức ngay được không? Phải làm gì trước tiên? + 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở + HS nhận xét * GV đánh giá + Đơn vị vận tốc của bài này là gì? + Yêu cầu HS nhắc lại công thức và cách tính vận tốc. + Ý nghĩa của đại lượng vận tốc? + xác định đơn vị đo vận tốc cần dựa vào đâu? II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài . - 2 HS làm bài, lớp làm nháp - HS quan sát tranh và trả lời - 1 HS làm bảng, lớp làm nháp - Tìm số trung bình cộng - Ta lấy số km đã đi trong 4 giờ, chia đều cho 4. - HS nhắc lại - HS quan sát GV làm - Tính vận tốc của 1 chuyển động, ta lấy quãng đường chia cho thời gian. - HS nhắc lại cách tìm và công thức tính vận tốc. - Mức độ nhanh hay chậm của một chuyển động trong 1 đơn vị thời gian. - HS ghi nhớ - 1 HS - 1 HS làm bảng, lớp làm nháp - m/giây - km/giờ ; m/giây. - HS nhắc lại - 1 HS - HS làm bài -Lấy quãng đường chia thời gian - km/giờ - 1 HS - HS làm bài - v = s : t - km/giờ - 1 HS - HS thao tác - Thời gian cho trong bài có đơn vị phức hợp; đề bài yêu cầu tính vận tốc bằng m/giây. - Đổi đơn vị của số đo thời gian là giây: 1phút 20giây = 80giây. - HS làm bài - m/giây - HS nêu - Dựa vào đơn vị quãng đường và của thời gian Toán (Tiết 131): LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố về khái niệm vận tốc - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị khác nhau . B. Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập 2. Thực hành - Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài + Muốn tính vận tốc ta làm thế nào? + 1 HS (yếu) làm bảng, HS ở lớp làm vở + HS nhận xét + Đơn vị vận tốc trong bài là gì? + Yêu cầu HS về nhà tính bằng đơn vị m/giây. + Vận tốc đà điểu 1050m/phút cho biết gì? * GV nhận xét đánh giá : Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài và giải thích cách làm + HS ở lớp làm vở + HS nối tiếp nhau đọc kết quả + HS nhận xét, chữa bài + Vận tốc 35m/giây cho biết điều gì? + Đổi đơn vị vận tốc trường hợp (c) ra m/giây? * GV đánh giá: Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. + Muốn tìm vận tốc ô tô ta làm thế nào? + Quãng đường người đó đi được tính bằng cách nào? + Thời gian đi bằng ô tô là bao nhiêu? + 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở + HS nhận xét * GV đánh giá Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài. + HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết, 2 gạch dưới yếu tố cần tìm. + HS làm bài vào vở, 2 HS làm bảng (1 HS tính vận tốc bằng km/giờ; 1 HS tính vận tốc bằng m/phút) + HS nhắc lại cách tính và công thức + Muốn đổi đơn vị vận tốc từ km/phút ra km/giờ ta làm thế nào? + Vận tốc của 1 chuyển động cho ta biết gì? + HS nhận xét * GV đánh giá II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài . - 1 HS -Lấy quãng đường chia thời gian - HS làm bài - m/phút - 1phút đà điểu chạy được 1050m - HS đọc đề và giải thích - HS làm bài - HS đọc kết quả -1giây đi được quãng đường 35m - 78 : 60 = 1,3 (m/giây) - 1 HS - HS trả lời - sAB - sdi bô - 1/2 giờ - HS làm bài - 1 HS - HS thao tác - HS làm bài - HS nêu - Lấy vận tốc nhân với 60 - Quãng đường mà chuyênr động đó đi được trong 1 đơn vị thời gian

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxVận tốc.docx