Giáo trình Cơ sở Kỹ thuật điện 1

Khái niêm về mạch điên 3 pha :

Để truyền tải năng lượng ư't nguồn đến tải cần phải có hai dây dẫn : một dây "đi” và một dây "về" . Trong thực tế vi nguồn và tải thường rất xa nhau nên dây nối có thể rất dài.

Nếu liên kết một số mạch hoàn toàn giống nhau, trong mỗi mạch đều có nguồn và phụ tải và dòng điện biến thiên cùng tần só nhưng lần lượt lệch pha nhau thi tổng các dòng trên dây "về" bằng không. Nếu như vậy có thể bỏ đường dây "về " mà vẫn đảm bảo cung cắp điện. Và rô ràng hệ thống này rất kinh tế. Đó là hệ thống nhiều pha - Mạch nhiều pha.

Vậy tập hợp các mạch điện trong đó có sự tác dụng của Sđđ hinh sin cùng tần só và lần lượt lệch pha đói vói nhau gọi là hệ thống nhiều pha. Mỗi một mạch điện đó ( gọi là mạch một pha ) tham gia hệ nhiều pha gọi là một pha của hệ nhiều pha.

Máy phát điện nhiều pha cơ bản được cấu tạo nhít máy phát điện một pha, trong đó Stato có một só cuộn day đặt lệch nhau trong không gian một góc nào đó, khi máy phát làm việc (Roto quay) till trong mỗi cuộn dây cảm ứng nên Sđđ hình sin lệch pha nhau một góc phụ thuộc vào sổ đỏi cực và góc trong không gian giữa trục của các cuộn dây. Hệ nhiều pha dùng rất lợi khi biển dòng xoay chiều thành dòng một chiều qua bộ chỉnh hiu có thể có số lượng pha là 6, 12, 24, 48.

Trên thực tế ta gặp phổ biến là hệ thống ba pha - mạch ba pha. Mạch ba pha là mạch điện mà phần tử tác động là nguồn điện ba pha.

 

pdf318 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Cơ sở Kỹ thuật điện 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_co_so_ky_thuat_dien_1.pdf
Tài liệu liên quan