Giáo trình Môi trường và ánh sáng

Gồm một bóng đèn hồ quang thủy ngân cao áp đặt bên trong bóng thủy tinh thạch anh. Dòng điện phóng sinh ra hồ quang giữa hai điện cực nhò có một ít kill acgôn bên trong đèn. Hồ quang làm cho thủy ngân bóc hơi phát ra ánh sáng.

Khoảng không giữa bóng đèn thủy ngân và vỏ bọc ngoài thường chứa khí ươ để bảo vệ bóng đèn và các bộ phận bên trong vỏ không bị han rỉ.

Công suất tù 250w đến 1000W; hiệu suất sáng từ 38 đến 46 lm/w.

Một số chắt có khả năng phát ra ánh sáng khi chịu một tác động gây ra nhiệt, đó là hiện tượng huỳnh quang. Phổ biến hơn cả là đèn huỳnh quang lợi dụng phản ứng quang học của nhung bột tinh thế phát ra ánh sáng dưới tác động của bức xạ tử ngoại. Bột tinh thể của chắt huỳnh quang (như vôn-ữamát canxi và manhê. silicát kèm. borát catmi,.) tráng thành lóp mỏng tại mặt trong những ổng thủy tinh, hai đầu ổng có đặt điện cực. Trong ống đựng hơi thủy ngân áp lực thấp, có thêm một ít khí trơ (acgôn) đế dần điện tót hơn. Dòng diện phóng giữa hai điện cực qua hơi thủy ngân sê sinh ra bức xạ tu ngoại và ánh sáng thấy được yếu. Bức xạ tu ngoại kích thích làm chất huỳnh quang phát ra ánh sáng.

Mỏi chất huỳnh quang phát ra ánh sáng có xạ phổ khác nhau. Ví dụ:

- Chắt canxi-vôn ửamát —> cho ánh sáng màu lam đậm.

- Manhê-vônửam —> phát ánh sáng lam nhạt. -Silicát kèm —> cho ánh sáng lục.

- Silicát canxi -> cho ánh sáng đỏ tía.

 

pdf11 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo trình Môi trường và ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_moi_truong_va_anh_sang.pdf