Giáo trình môn Vật liệu xây dựng (Phần 1)

Phương pháp ướt:

Việc chuẩn bị nguyên liệu cho phương pháp ướt gồm các bước sau:

- Tính toán phối liệu đạt tỷ- lệ yêu cầu.

- Nghiền vô đá vòi thành cờ l-ĩ-2cm; đánh tơi đất sét, lọc hết rác bẩn rồi đưa sang bẽ chứa có thiết bị thường xuyên khuấy đểu tạo thành một loại bủn sét chứa 35 -5- 40% nước.

- Đem nghiền ướt đá vòi và bùn sét trong máy nghiền bi hình trổng sè được bủn xi măng sống; đùa qua hệ thống xilò để kiêm nghiêm và điểu chỉnh thành phần hoá học cho đạt yêu cầu rồi bơm vào một bể chứa lớn dự trữ (trong bể có thiết bị khuấy) để đưa dần vào lò nung.

Phương pháp này có 1TU điểm là không bụi, dề nghiền và nguyên liệu được trộn dề đều hơn về thành phần hoá, tuy nhiên cùng có nhược điểm là tốn nhiều nhiên liêu vì nước

cỉịiáa áìL 'ỉấ/. bái úiìị íỉttìUỊ.

nhiều và nhất thiết phải nung bằng lò quay. Do đó. phương pháp này thích họp với loại nguyên liệu ẩm ướt và lò nung là lò quay.

Khi kiểm ưa thành phần hoá học có thê điều chinh :

- Thiểu Fe2O3 -ì thêm quặng sắt

- Thiểu A12O3 -Ì thêm bùn nhêtềlin (phế thải còng nghiệp sản xuất nhôm)

- Thiếu SiO2 -> thêm trepen

Trong việc chuẩn bị nguyên liệu cần chú ý đến độ nghiền mịn. Nguyên liêu mịn thi phản ứng xảy ra nhanh và triệt đẻ nên chất lượng ximăng cao. Tuy nhiên muốn nghiền nhỏ hơn thi tốn còng và năng lượng nên chỉ cần nghiền nhỏ đến một giới hạn nhất định, thông thường bủn xi màng sống có lượng lọt sàng 0,08AW7W nì 91 4- 93% là thích hợp.

Muốn cho xi măng có chắt lượng tốt tlù bủn xi măng sổng yêu cầu lượng cát thạch anh lốn hơn 0.5mm không quá 0.5% và cát thạch anh từ 0.09 4- 0.2mm không quá 1%.

 

pdf139 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình môn Vật liệu xây dựng (Phần 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_mon_vat_lieu_xay_dung_phan_1.pdf