Kế hoạch bài học Công nghệ 8 - Bài 11: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống

Yêu cầu học sinh đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.

- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.

- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.

- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.

- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Công nghệ 8 - Bài 11: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/11/2017 Tuần:13, 14 Tiết: 26,27 Phần Ba: KĨ THUẬT ĐIỆN Bài 11 : VAI TRÒ CỦA ĐIỆN NĂNG TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG I. Mục tiêu: 1.KT:- Biết được vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống. - Biết được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng. - Biết được quá trình sản xuất điện là tiêu tốn nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường, có ý thức bảo vệ và động viên mọi người hiểu và sử dụng hợp lý điện năng. 2.KN: Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống. 3.TĐ: GD học sinh lòng yêu thích môn học . II. Chuẩn bị: +GV: - Tranh giáo khoa hình 11.1, 11.2, 11.3, 1.4 SGK. - Mẫu vật: đinamô xe đạp, dây dẫn điện, sành, sứ, đèn, quạt ... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ổn định: kiểm diện học sinh lớp Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG BÀI HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Yêu cầu ban văn nghệ hướng dẫn lớp ca một bài ca tập thể. - Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi 1, 2 của hoạt động khởi động. - Gọi các nhóm báo cáo kết quả hoạt động. - Nhận xét về kết quả hoạt động của các nhóm. - Ban văn nghệ hướng dẫn lớp ca tập thể. - Hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động. - Lắng nghe và ghi những nhận xét, gợi ý của giáo viên. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Yêu cầu học sinh đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô. - Nhận xét, gợi ý của GV - Gọi hs đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Yêu cầu hs trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Yêu cầu hs thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Chốt lại nội dung chính của bài. - Gọi hs đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Gọi hs trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Yêu cầu hs thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Chốt lại nội dung chính của bài. - Yêu cầu học sinh đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô. - Nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Gọi hs đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Gọi hs trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Yêu cầu hs thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Chốt lại nội dung chính của bài. - Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. 1. Điện năng: Năng lượng của dòng điện (công của dòng điện) được gọi là điện năng. *.Sản xuất điện năng: Nhà máy điện có chức năng biến đổi các dạng năng lượng: nhiệt năng, thủy năng, năng lượng nguyên tử thành điện năng. 2.Truyền tải điện năng: - Đường dây dẫn điện có chức năng truyền tải điện năng từ nhà máy điện đến nơi tiêu thụ. - Từ nhà máy điện đến các khu công nghiệp người ta dùng dây truyền tải điện áp cao như đường dây 500kV và 220kV. - Để đưa điện đến các khu dân cư, lớp học người ta dùng đường dây truyền tải điện áp thấp như đường dây 220V và 380V. 3. Vai trò của điện năng: - Điện năng là nguồn động lực, nguồn năng lượng cho các máy, thiết bị trong sản xuất và đời sống xã hội. - Nhờ có điện năng, quá trình sản xuất được tự động hóa và cuộc sống của con người đầy đủ tiện nghi, văn minh hiện đại hơn. 4. Một số lĩnh vực công nghệ kĩ thuật điện phổ biến: Kĩ thuậtđiện là lĩnh vực nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện từ như năng lượng, hệ thống điện,điện tử học, kĩ thuật điều khiển và tự động hóa, kĩ thuật đo và xử lí tín hiệu, viễn thông.. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. - Hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi. - Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô. - Nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động. Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG. Gợii ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động. Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên. Duyệt của tổ bộ môn Phường 1, ngày 02 tháng 11năm 2017 Tổ trưởng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBAI 11.docx