Kế hoạch bài học Công nghệ lớp 8 - Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà

1. Giáo viên

- Lập kế hoạch dạy học

- Chuẩn bị máy chiếu, máy tính, phiếu học tập nhóm.

2. Học sinh

Xem lại kiến thức cũ. Đọc và nghiên cứu trước bài mới.

III. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức: 8A .

2. Kiểm tra bài cũ:

 ?Kể tên các loại đồ dùng điện - nhiệt, điện - cơ, điện - quang mà em biết.

- HS trả lời, HS khác bổ sung

- GV nhận xét và vào bài mới

 

doc10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Công nghệ lớp 8 - Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/3/2018 Ngày giảng: 15/3/2018 TIẾT 46- Bài 50 ĐẶC ĐIỂM VÀ CẤU TẠO MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Giúp HS: - Liệt kê được các đặc điểm của mạng điện trong nhà. - Kể tên được các thành phần chính cấu tạo nên mạng điện trong nhà, chức năng một số phần tử của mạng điện trong nhà. - Liệt kê được các yêu cầu của mạng điện trong nhà. 2. Kỹ năng Rèn cho HS kĩ năng quan sát và phân tích tranh, quan sát và phân tích mạng điện trong mỗi gia đình. - Hình thành thói quen đánh giá 1 mạng điện theo yêu cầu của mạng điện trong nhà 3.Thái độ Giáo dục HS có thái độ học tập nghiêm túc. 4. Năng lực hướng tới: Năng lực quan sát, năng lực phân tích, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tiêu dùng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên - Lập kế hoạch dạy học - Chuẩn bị máy chiếu, máy tính, phiếu học tập nhóm. 2. Học sinh Xem lại kiến thức cũ. Đọc và nghiên cứu trước bài mới. III. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 8A ................ 2. Kiểm tra bài cũ: ?Kể tên các loại đồ dùng điện - nhiệt, điện - cơ, điện - quang mà em biết. - HS trả lời, HS khác bổ sung - GV nhận xét và vào bài mới 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút) GV: Các đồ dùng điện mà các em vừa kể là một bộ phận của mạng điện trong nhà. Vậy mạng điện trong nhà có đặc điểm gì và được cấu tạo như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay. Tiết 46 – Bài 50 Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà. Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm mạng điện trong nhà (15 phút) GV: Trình chiếu hình ảnh hệ thống điện quốc gia và mạng điện trong gia đình GV: Quan sát và nêu hiểu biết của em về hình ảnh dưới đây. HS: Điện năng được truyền tải từ nhà máy điện qua dây dẫn, các trạm biến áp đến điểm cuối cùng là nhà máy, gia đình... GV: Bổ sung ............ GV:Dựa vào quan sát em hãy cho biết điện áp đưa vào mạng điện trong nhà là bao nhiêu vôn? HS: 220V. GV: Dựa vào thực tế quan sát được về đồ dùng điện trong gia đình, em có nhận xét gì về số lượng, chủng loại đồ dùng điện trong gia đình? HS: Suy nghĩ trả lời, nhận xét bổ sung GV: Em hãy lấy 1 ví dụ về đồ dùng điện có công suất nhỏ nhất và 1 đồ dùng điện có công suất lớn nhất trong gia đình em? HS: GV: Trình chiếu cho học sinh quan sát các đồ dùng điện và số liệu kĩ thuật trên đồ dùng điện. GV: Số liệu kĩ thuật nào ở các đồ dùng điện giống nhau. Tại sao trên các đồ dùng điện đều có số liệu kĩ thuật đó giống nhau? HS: Điện áp định mức của đồ dùng điện, để phù hợp với mạng điện trong nhà GV: Kết luận: Đồ dùng điện có công suất rất đa dạng nhưng đều có cùng điện áp định mức là 220V đề phù hợp điện áp của mạng điện gia đình. GV: Trình chiếu hình ảnh 1 máy phun sương 110V-12W. ? Thiết bị trên có sử dụng được trong mạng điện gia đình không? Tại sao? HS: Vì điện áp định mức của thiết bị không phù hợp với điện áp của mạng điện gia đình GV: Có cách nào vẫn sử dụng được thiết bị trên không? HS: Có thể sử dụng máy biến áp. GV: Thiết bị trên có thể sử dụng khi chúng ta sử dụng thêm máy biến áp nhưng khi sử dụng không phải lúc nào chúng ta cũng nhớ chính xác điện áp định mức của từng đồ dùng điện trong gia đình vì vậy nếu được lựa chọn các bạn nên chọn các đồ dùng điện có điện áp định mức đúng bằng 220V để thuận tiện trong sử dụng. GV: Trình chiếu hình ảnh của 1 cầu dao điện 600V- 40A, 1 phích cắm điện 250V-5A GV: Hai thiết bị trên có phù hợp với mạng điện trong nhà không? Tại sao? HS: GV: Các đồ dùng điện trong nhà phải có điện áp định mức bằng đúng điện áp của mạng điện nhưng các thiết bị đóng- cắt, lấy điện, bảo vệ mạch điện thì có điện áp định mức thường lớn hơn điện áp của mạng điện thì vẫn đảm bảo sự phù hợp với điện áp mạng điện vì như vậy mới có tác dụng bảo đảm an toàn điện cho người sử dụng. GV: Đưa ra bài tập thảo luận nhóm. GV: Chia nhóm, nêu yêu cầu. HS: Thảo luận nhóm theo hướng dẫn của giáo viên. GV: Hết thời gian thảo luận nhóm, giáo viên xử lí kết quả thảo luận nhóm. - Trình chiếu kết quả thảo luận của 1 nhóm, yêu cầu HS trình bày phần thảo luận - Yêu cầu các nhóm khác quan sát, nhận xét và bổ sung ý kiến. GV: Ghi ý kiến bổ sung vào phiếu. GV: Nêu những đặc điểm của mạng điện trong nhà? HS trả lời GV chốt lại kiến thức cần nhớ của phần I - Điều chỉnh, bổ sung. ................................................................. ................................................................ I. Đặc điểm của mạng điện trong nhà. 1. Điện áp mạng điện trong nhà: 220V 2. Đồ dùng điện của mạng điện trong nhà: - Đa dạng về chủng loại và công suất điện. 3. Sự phù hợp điện áp giữa các thiết bị điện, đồ dùng điện với điện áp của mạng điện. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo mạng điện trong gia đình (15 phút) GV: Chúng ta đã thấy mạng điện trong nhà không chỉ có đồ dùng điện mà còn có thiết bị đóng cắt, thiết bị bảo vệ mạng điện. Vậy mạng điện trong nhà gồm những thiết bị gì chúng ta đi vào mục II để tìm hiểu kĩ hơn. GV: Khi dùng bút thử điện kiểm tra ổ lấy điện trong nhà, ta thấy có hiện tượng gì? HS: 1 lỗ của ổ lấy điện đèn của bút thử điện sáng, còn 1 lỗ của ổ lấy điện đèn không sáng. GV: Đường dây dẫn điện vào nhà có 2 dây, 1 dây gọi là dây pha, 1 dây là dây trung tính. GV: Giới thiệu với học sinh một sơ đồ mạch điện đơn giản GV: Đề tìm hiểu thành phần chính tạo nên mạng điện trong nhà các em sẽ thảo luận nhóm. GV: Chia nhóm, nêu yêu cầu. HS: Thảo luận nhóm theo hướng dẫn của giáo viên. GV: Hết thời gian thảo luận nhóm, giáo viên xử lí kết quả thảo luận nhóm. - Trình chiếu kết quả thảo luận của 1 nhóm, yêu cầu HS trình bày phần thảo luận - Yêu cầu các nhóm khác quan sát, nhận xét và bổ sung ý kiến. GV: Ghi ý kiến bổ sung vào phiếu. GV: Thành phần chính tạo nên mạng điện trong gia đình là gì? HS: Trả lời. GV: Kết luận mạng điện trong mỗi gia đình không giống nhau vì tùy thuộc vào lượng đồ dùng, thiết bị trong gia đình đó nhưng mạng điện gia đình bao giờ cũng được tạo nên từ 4 thành phần sau: + Đồng hồ đo điện (công tơ điện) + Dây dẫn điện + Thiết bị điện: đóng- cắt, bảo vệ, điều khiển. + Đồ dùng điện. - Điều chỉnh, bổ sung. ................................................................. ................................................................ II. Cấu tạo của mạng điện trong nhà Cấu tạo của mạng điện trong nhà. - Đồng hồ đo điện (công tơ điện) - Dây dẫn điện - Thiết bị đóng- cắt, bảo vệ, điều khiển. - Đồ dùng điện. Hoạt động 3: Tìm hiểu yêu cầu mạng điện trong nhà (10 phút) GV: Đồ dùng và thiết bị điện trong mỗi gia đình là không giống nhau. Do đó mạng điện trong nhà rất đa dạng nhưng dù khác nhau về thiết bị và đồ dùng điện thì vẫn phải đảm bảo các yêu cầu chung của mạng điện. GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu sách giáo khoa, tìm từ tích hợp điền vào chỗ ... . đề nêu lên yêu cầu của mạng điện HS: Trả lời. GV: Trình chiếu một số hình ảnh ngôi nhà. GV: Yêu cầu hs quan sát hình ảnh và đưa ra nhận xét về mạng điện trên có đảm bảo yêu cầu an toàn không? Vì sao? HS: Cầu dao mất nắp đậy không đảm bảo yêu cầu của mạng điện vì không an toàn cho người sử dụng, không đảm bảo yêu cầu bền chắc đẹp HS: 5 cầu dao và 1 aptomat đặt trên 1 dãy không đảm bảo yêu cầu của mạng điện vì không dễ dàng kiểm tra và sửa chữa, mạng điện thiết kế không đủ điện cho dự phòng, không đảm bảo yêu cầu về đẹp. HS: Ổ điện gần bếp gas dễ gây cháy không đảm bảo an toàn cho người sử dụng và cho ngôi nhà HS: Ổ điện trên tủ đựng giày thuận tiện cho người sử dụng GV: Mạng điện nhà em đã đảm bảo tất cả các yêu cầu của mạng điện trong nhà chưa? Có cần chú ý gì thêm? HS: GV: Một ngôi nhà khi không đảm bảo các yêu cầu của mạng điện rất dễ dẫn đến mất an toàn điện . Theo thống kê của cảnh sát PCCC thì 50% những nguyên nhân gây cháy nổ là do sự cố chập điện. GV: Trình chiếu hình ảnh mất an toàn điện dẫn đến sự cố về điện. GV: Bản thân em có thể làm gì để góp phần giảm thiểu các vụ chập cháy tại gia đình? HS: GV: Chúng ta có thể tiết kiệm điện cũng chính là bảo vệ lưới điện an toàn. GV: Khi có sự cố về điện các em sẽ xử lí như thế nào? HS: GV: Trình chiếu nội dung cách xử lí sự cố cháy, nổ. - Điều chỉnh, bổ sung. ................................................................. ................................................................ III. Yêu cầu của mạng điện trong nhà Hoạt động 4: Tổng kết bài học (3 phút) GV: Tổng kết bài GV: Mạng điện trong nhà có đặc điểm gì? HS: Trả lời GV: Mạng điện trong nhà có cấu tạo gồm các thành phần chủ yếu nào? HS: Trả lời. GV: Mạng điện trong nhà có những yêu cầu gì? 4. Dặn dò và nhắc nhở - Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi ở cuối bài. - Vẽ để mô tả lại mạch điện trong lớp học - Tìm hiểu thêm về các thiết bị đóng- cắt của mạng điện trong nhà. IV. TỰ RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................... Đồng Tiến, ngày 12 tháng 3 năm 2018 BGH PHÊ DUYỆT P.HIỆU TRƯỞNG Phạm Thị Thu Nga PHIẾU HỌC TẬP 1 Hãy đánh dấu X vào ô để chọn những thiết bị và đồ dùng điện có số liệu kĩ thuật phù hợp với điện áp định mức của mạng điện trong nhà 220V STT Tên thiết bị Phù hợp với điện áp 220V 1 Bàn là điện 220V-1000W 2 Nồi cơm điện 110V-600W 3 Phích cắm điện 250V-5A 4 Quạt điện 110V- 30W 5 Công tắc điện 500V-10A 6 Bóng điện 12V-3W 7 Cầu chì 250V-5A 8 Cầu dao 30A-600V 9 Áptomat 240V-30A PHIẾU HỌC TẬP 1 Hãy đánh dấu X vào ô để chọn những thiết bị và đồ dùng điện có số liệu kĩ thuật phù hợp với điện áp định mức của mạng điện trong nhà 220V STT Tên thiết bị Phù hợp với điện áp 220V 1 Bàn là điện 220V-1000W 2 Nồi cơm điện 110V-600W 3 Phích cắm điện 250V-5A 4 Quạt điện 110V- 30W 5 Công tắc điện 500V-10A 6 Bóng điện 12V-3W 7 Cầu chì 250V-5A 8 Cầu dao 30A-600V 9 Áptomat 240V-30A PHIẾU HỌC TẬP 2 NHÓM 1. Bàn................... CẦU CHÌ kWh CẦU DAO QUẠT TRẦN Ổ LẤY ĐIỆN Bóng đèn Áptomat Ổ lấy điện kWh PHIẾU HỌC TẬP 2 NHÓM 2. Bàn.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 50 Dac diem va cau tao mang dien trong nha_12310511.doc
Tài liệu liên quan