Kế hoạch bài học Toán lớp 2 - Tiết: Một phần năm

 Khởi động:

GV bắt một bài hát và múa minh họa

 Bài cũ: giải bài tập toán bài 3 trang 121

Giải

Số bình hoa được cắm là:

15:5=3 (bình hoa)

Đáp số: 3 bình hoa

- Gọi HS đọc bảng chia 5

- Nhận xét, ghi điểm.

 Giới thiệu bài mới:

- Giới thiệu bài: sử dụng hình minh họa, ghi bảng

 Hoạt động 1: “ giới thiệu” một phần năm”.

+ Mục tiêu: giúp HS nhận biết “ một phần năm”.

+ Phương pháp: quan sát, thực hành.

Giới thiệu : một phần năm” ( 1/5 )

 Liên hệ bài 1/4 “ một phần tư”.

Từ một hình chữ nhật, ta chia ra 4 phần bằng nhau.

- Ta lấy một phần, vậy phần ta vừa lấy là bao nhiêu của hình chữ nhật ? ( mấy phần mấy).

- Nếu từ hình trên , ta không chia thành 4 phần mà chia thành 5 phần :

 - Ta cũng lấy đi một phần, vậy phần chúng ta lấy là bao nhiêu của hình chữ nhật? ( mấy phần mấy).

 Ta lấy một phần của năm phần, như thế ta đã lấy một phần năm của hình chữ nhật.

- Hướng dẫn HS viết 1/5 , đọc một phần năm.

+ Cách viết:

 Viết số 1 đầu tiên.

 Viết dấu gạch ngang dưới số một.

 Viết số 5 dưới dấu gạch ngang và thẳng hàng với số 1.

+ Cách đọc : một phần năm.

 Kết luận: Chia hình chữ nhật bằng 5 phần bằng nhau, lấy đi một phần ( tô màu) được 1/5 hình chữ nhật.

 Hoạt động 2: Thực hành

a) Mục tiêu: giúp HS làm đúng các bài tập.

b) Phương pháp: động não, vấn đáp, thực hành.

- HS quan sát hình vẽ, tranh vẽ rồi trả lời.

Bài 1: GV cho HS nêu yêu cầu bài toán:

Tô màu 1/5 hình A, hình D

Bài 2: GV cho HS nêu yêu cầu bài toán:

Tô màu 1/5 số ô vuông hình A

Tô màu 1/5 số ô vuông ở hình C

Bài 3: HS nêu yêu cầu bài toán:

- Hình ở phần a có 1/5 số con vịt được khoanh vào.

 GV cho HS sửa bài và nhận xét.

 

docx5 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 28/11/2018 | Lượt xem: 138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Toán lớp 2 - Tiết: Một phần năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM BÀ RỊA VŨNG TÀU KHOA TIỂU HỌC ------***------ GIÁO ÁN MÔN : TOÁN 2 NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 5 TUẦN 25 TOÁN LỚP 2 MỘT PHẦN NĂM Mục tiêu: Kiến thức: hiểu được “ một phần năm” Kĩ năng : biết đọc và viết 15 Giáo dục học sinh yêu môn học, có ý thức tự giác trong học tập. Đồ dùng dạy học : - Chuẩn bị các mảnh bìa hình vuông, hình ngôi sao, hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác. - Các hình ảnh trong SGK Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động: GV bắt một bài hát và múa minh họa - HS hát và múa theo Bài cũ: giải bài tập toán bài 3 trang 121 Giải Số bình hoa được cắm là: 15:5=3 (bình hoa) Đáp số: 3 bình hoa - Gọi HS đọc bảng chia 5 - Nhận xét, ghi điểm. - 1 HS lên bảng - HS nhận xét và sửa bài vào vở. - HS đọc bảng - 2 HS nhận xét Giới thiệu bài mới: - Giới thiệu bài: sử dụng hình minh họa, ghi bảng ¯ Hoạt động 1: “ giới thiệu” một phần năm”. + Mục tiêu: giúp HS nhận biết “ một phần năm”. + Phương pháp: quan sát, thực hành. Giới thiệu : một phần năm” ( 15 ) Liên hệ bài 14 “ một phần tư”. Từ một hình chữ nhật, ta chia ra 4 phần bằng nhau. - Ta lấy một phần, vậy phần ta vừa lấy là bao nhiêu của hình chữ nhật ? ( mấy phần mấy). - Nếu từ hình trên , ta không chia thành 4 phần mà chia thành 5 phần : - Ta cũng lấy đi một phần, vậy phần chúng ta lấy là bao nhiêu của hình chữ nhật? ( mấy phần mấy). Ta lấy một phần của năm phần, như thế ta đã lấy một phần năm của hình chữ nhật. - Hướng dẫn HS viết 15 , đọc một phần năm. + Cách viết: Viết số 1 đầu tiên. Viết dấu gạch ngang dưới số một. Viết số 5 dưới dấu gạch ngang và thẳng hàng với số 1. + Cách đọc : một phần năm. Kết luận: Chia hình chữ nhật bằng 5 phần bằng nhau, lấy đi một phần ( tô màu) được 15 hình chữ nhật. ¯ Hoạt động 2: Thực hành a) Mục tiêu: giúp HS làm đúng các bài tập. b) Phương pháp: động não, vấn đáp, thực hành. - HS quan sát hình vẽ, tranh vẽ rồi trả lời. Bài 1: GV cho HS nêu yêu cầu bài toán: Tô màu 15 hình A, hình D Bài 2: GV cho HS nêu yêu cầu bài toán: Tô màu 15 số ô vuông hình A Tô màu 15 số ô vuông ở hình C Bài 3: HS nêu yêu cầu bài toán: - Hình ở phần a có 15 số con vịt được khoanh vào. GV cho HS sửa bài và nhận xét. - HS theo dõi . - Hoạt động lớp, cá nhân. - HS quan sát và lắng nghe. -HS trả lời: là 14 - HS trả lời là : 15 - HS quan sát và viết số 15 . - HS đọc. - HS lặp lại kết luận. - HS nêu yêu cầu. - HS trả lời. - HS nêu yêu cầu. - HS suy nghĩ và trả lời. - HS quan sát và trả lời. - HS lắng nghe và sửa bài vào vở. Củng cố - dặn dò: - GV nhắc lại kiến thức - GV cho hs tham gia thêm một số trò chơi để hs có thể nắm rõ hơn về bài học. - GV dặn hs về nhà ôn lại các bảng cửu chương đã học. - Chuẩn bị bài : Luyện tập. - HS tham gia. - HS lắng nghe. - HS chuẩn bị.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxMot phan nam_12472844.docx