Kế hoạch giáo dục tháng 2/2017 lứa tuổi mẫu giáo 4 - 5 tuổi

* Quan sát : thời tiết, bầu trời, cây cối, vườn rau; các loại hoa, cây ăn quả trong trường; nhặt lá rụng trong các gốc cây; trò chuyện,kể tên về các loài hoa; cây cối,cây ăn quả ở nhà bé có. Vẽ phấn về các loại hoa,quả bé thích.

* TCVĐ: Chơi bịt mắt bắt dê, rồng dắn lên mây, chơi chi chi chành chành, nhảy lò cò, kéo co,chơi gieo hạt,trời nắng trời mưa,chơi thả thuyền, chơi đồ chơi ngoài trời.

* * Chơi theo ý thích, chơi với đồ chơi mang theo.

* Giao lưu các trò chơi vận động với các lớp cùng khối

* Góc trọng tâm: (T1) Vườn hoa mùa xuân. (T2) vườn hoa mùa xuân. (T3)Vườn cây ăn quả.

- Góc phân vai: Gia đình, bác sĩ, bán hàng, nội trợ

- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây, tìm hiểu sự lớn lên của cây.

 -Góc văn học: Xem tranh ảnh về cây, hoa gần gũi với trẻ, tranh ảnh ngày tết cổ truyền

- Góc học tập: Chơi với đồ dùng tự tạo ở góc, tìm hiểu số 4, số 5. Đo dung tích bằng một đơn vị đo .

- Góc vận động : Chơi với các dụng cụ thể dục

- Góc nghệ thuật: Vẽ các loại hoa, và một số loại quả. Tô màu tranh ảnh các loại hoa và quả. Chơi với đồ dùng cô đã chuẩn bị ở góc.

 + Âm nhạc: Hát và vận động các bài hát em yêu cây xanh, Sắp đến tết rồi, Mùa xuân ơi. Sử dụng các dụng cụ âm nhạc trong khi biểu diễn.

-Góc rèn kỹ năng: Cài, cởi cúc áo, kéo khóa. (CS 29): Biết làm việc cá nhân và phối hợp với bạn.

 

doc41 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 19/11/2018 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giáo dục tháng 2/2017 lứa tuổi mẫu giáo 4 - 5 tuổi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¸nh kÑo, c¶nh chuÈn bÞ ®ãn tÕt vµ ®i ch¬i chóc tÕt)... 2. Đồ dùng của trẻ. - Tranh l« t« vÒ ®å dïng ngµy tÕt. món ăn ngày tết - 04 tê A3 -Vòng -Bảng 1. æn ®Þnh tæ chøc: (2-3 phót). - Cho trÎ h¸t bµi: S¾p ®Õn tÕt råi - Trß chuyÖn vÒ t¸c phÈm, t¸c gi¶ néi dung bµi h¸t. - Trß chuyÖn vÒ ngµy tÕt. 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: (22-24 phót). * Hoạt động 1: Khám phá ngày tết cổ truyền( trọng tâm) - Các con vừa trải qua những ngày nghỉ tết rồi, các con hãy nói lại cảm nhận của các con về ngày tết ( cô gọi một số trẻ trả lời) + Không khí trong những ngày tết như thế nào? Có vui vẻ, náo nhiệt không? + Con có nhận xét gì về quang cảnh ngày tết? (thời tiết, cây cối, đường phố đông vui, nhiều hoa, nhiều người đi lại) * Cô treo tõng tranh cảnh ngày tết lên và đàm thoại: *Cho trẻ xem c¶nh Chợ tết - Gần đến ngày tết cổ truyền của dân tộc, mọi người, mọi nhà thường chuẩn bị làm những gì để đón tết -Trong dịp tết vừa rồi, các con đã giúp bố mẹ làm những gì để đón tết + Bạn nào được đi chợ sắm tết? + Con đi chợ với ai, con nhìn thấy chợ tết bán nhiều loại hàng gì nhất? + Nhà con đã mua những gì? + Ai có nhận xét gì về màu sắc các loại hàng con nhìn thấy? màu gì nhiều nhất, đặc trưng nhất cho ngày tết? Để chuẩn bị đón tết thì nhà nào cũng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, trang trí đẹp và mua sắm đầy đủ các đồ dùng sinh hoạt trong nhà và sắm quần áo mới cho các con. - Loại bánh gì mà mọi nhà thường hay gói trong ngày tết? (Cho trẻ xem tranh: gói bánh chưng) + Tết vừa rồi nhà con có gói bánh chưng không? + Ai biêt để gói được bánh chưng thì cần chuẩn bị những nguyên vật liệu gì? + Các con có giúp bố mẹ gói bánh chưng không ? Con giúp bố mẹ làm gì? - Chúng mình có muốn được gói bánh chưng nữa không? Hãy cùng làm động tác mô phỏng việc gói bánh chưng nhé - Trong những ngày tết mọi nhà thường trang trí bằng những loại hoa gì ? ( cho trẻ xem tranh: Hoa đào, hoa mai) + Hoa mai thường có ở miền nào ? Còn miền Bắc mình thường có hoa gì? + Nhà con tết vừa rồi trang trí hoa gì? Ai là người trang trí? Mỗi khi xuân về tết đến thì miền nam hoa mai nở rộ, còn miền Bắc thì có hoa đào đặc trưng cho ngày tết. Ngoài ra còn một số loài hoa khác: cây quất, hoa cúc, hồng, vạn thọ...Các con có biết bài thơ nói về hoa đào không? ( Đọc bài thơ cây đào) - Có những loại hoa quả, bánh mứt gì đặc trưng cho ngày tết ? + Ở nhà con ai là người bày mâm ngũ quả? + Mâm quả nhà con gồm có những loại quả gì ? (Cho trẻ xem tranh: mâm ngủ quả). - Ngày tết thường có những phong tục gì? + Bạn nào biết mọi người thường cúng ông bà tổ tiên vào lúc nào, gọi là gì ? + Trong mâm cơm ngày tết ở nhà mẹ và bà nấu những món ăn gì? Con thích ăn những món nào nhất? + Vào đêm giao thừa thường có hoạt động gì nổi bật? (pháo hoa) - Sau đêm giao thừa, những ngày tết tiếp theo các con được đi những đâu? Có bạn nào được về quê ăn tết với ông bà không? - Khi đến thăm hỏi nhau ngày tết mọi người thường chúc nhau điều gì? - Con chúc tết ông bà, bố mẹ như thế nào? (Cho một vài cháu lên chúc tết trên nền nhạc bài: Bé chúc tết). - Ngày tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam ta, mọi người vui vẻ đón tết, mong năm mới sẽ có nhiều điều mới tốt lành đến với mình. Bánh chưng xanh là loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam ngoài ra còn một sô món ăn khác có ‏‎ý nghĩa với phong tục tập quán cuả người Việt như dưa hành, giò lụa. Khi chúc nhau, mọi người cũng thường chúc nhau năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc, chúc người già sống lâu trăm tuổi, chúc các bé chăm ngoan học và được mừng tuổi - đó chính là những phong tục tập quán của người Việt * Hoạt động 2: Trò chơi + Trò chơi 1: Gian hàng tết - Cách chơi: Cô cho trẻ kết 3 nhóm, lần lượt từng bạn ở mỗi nhóm bật qua 3 vòng, chọn lô tô có nội dung liên quan đến ngày Tết lên dán vào bảng của mình - Trẻ chơi - Cô quan sát - Nhận xét các đội 3. Kết thúc (:2-3 phút). - Hát: Tết đến rồi . Lưu ý Chỉnh sửa hằng năm Giáo viên thực hiện Hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ 4 ngày 7/02/2018 HĐH - ÂN: Dạy hát bài :Sắp đến tết rồi - Nghe hát: - Mùa xuân ơi - Trò chơi: Tai ai tinh 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên TP,TG,hiểu nội dung bài hát (sắp đến tết rồi) - Trẻ thuộc bài hát. - Biết chơi trò chơi đúng luật 2.kỹ năng: - Trẻ hát đúng giai điệu bài hát, - Trẻ có kỹ năng nghe và hát theo nhạc - Biết nghe chọn vẹn tác phẩm - Đoán được tên bạn khác 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú biểu diễn văn nghệ - Trẻ biết ngày tết phải đi chúc tết người thân . 1.Đồ dùng của cô: - Đàn, đài, hoa đào ,bức tranh hoa đào ngày tết cùng với các bạn nhỏ . - 6 vòng thể dục 2.Đồ dùng của trẻ. - Dụng cụ âm nhạc 1. Ổn định tổ chức: (1-2 phút) - Cô trò chuyện với trẻ về ngày tết ,xem tranh ngày tết - Có rất nhiều bài hát nói về ngày tết ,có một tác giả ca ngợi ngày xắp tết rất vui cô hát lớp mình nghe nhé ,đó là bài (sắp đến tết rồi )của nhạc sĩ Hoàng Vân 2. Nội dung chính: 22-24 phút *Hoạt động 1: Dạy hát : ( Trọng tâm) - Cô hát lần 1:Giới thiệu tác phẩm, tác giả - Cô hát lần 2.cô tóm tắt nội dung bài: Tết đến bé thêm 1 tuổi mới,bé càng ngoan ngoãn hơn. - Cô hát lần 3.Đàm thoại với trẻ về tác phẩm, tác giả, nội dung của bài - Chúng mình vừa được nghe cô hát bài hát gì? Do ai sáng tác?trong bai hát có nhắc đến ngày gì nhỉ? tết đến các con làm gì? * Dạy trẻ hát : - Cả lớp hát 1- 2 lần bài hát . - Cho trẻ hát dưới nhiều hình thức :Tổ nhóm ,cá nhân - Cô lắng nghe và sửa sai giọng ,nhịp nhạc cho trẻ *Giáo dục trẻ biết ăn uống hợp lý ,vệ sinh ,vui vẻ trong ngày tết biết đi thăm người thân * Hoạt động 2: Trò chơi: Tai ai tinh . Cô giới thiệu trò chơi, trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi: 1đội mũ chóp, cô mời 1 trẻ phía dưới hát trẻ đội mũ chóp phải đoán được tên bạn hát *Hoạt động 3: Nghe hát: Cho trẻ xem tranh hoa đào giới thiệu bài ,mùa xuân ơi.sáng tác Nguyễn Ngọc Thiện - Cụ giới thiệu tờn bài hỏt tờn tỏc giả - Cụ hỏt lần 1 : Giới thiệu nội dung bh: bài hát nói về không khí tưng bừng của con người và cảnh vật khi mùa xuân đến. - Cô hát lần 2 : Múa minh họa - Cô hát lần 3 : Trẻ ngẫu hứng cùng cô. 3. Kết thúc;1-2 phút.- Cô khen trẻ và kết thúc tiết học. Lưu ý Chỉnh sửa năm... Hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ5, Ngày 8/2/2018 HĐH- PTTC Chạy thay đổi hướng theo vật chuẩn 1. Kiến thức - Trẻ biết tên BTVĐ. - Trẻ biết chơi trò chơi đúng luật 2. Kỹ năng - Trẻ biết phối hợp tay,chân dùng sức chạy từ đích đến các vậtchuẩn từ 1,2,3,4 rồi chạy về đích. - Phát triển các tố chất thể lực: mạnh,khéo léo, nhanh nhẹn. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học bài. - Chơi TC đoàn kết. 1. Đồ dùng của cô: - Xắc xô. - Đàn nhạc. - Sân bãi 2.Đồ dùng của trẻ: -10 quả bóng 1. Ổn định tổ chức (2 - 3 phút). - Giới thiệu hội thi: Bé khỏe bé khéo. 2. Phương pháp và hình thức tổ chức: ( 22 – 24 phút). * Hoạt động 1: Khởi động - Cho trẻ đi vòng tròn theo nhạc bài “Cá vàng bơi”, kết hợp đi các kiểu chân, rồi về vị trí 3 hàng dọc. ( Theo hiệu lệnh xắc xô) Chuyển đội hình 6 hàng ngang. * Hoạt động 2: Trọng động: ( Trọng tâm) a. Tập BTPTC: + Tay : Hai tay đưa lên cao, sang ngang. ( 4 lần 4 nhịp) + Bụng: Đứng cúi người về phía trước. .(4 lần4 nhịp) + Chân: Hai tay đưa sang ngang, về phía trước, khuỵu gối. 6lx4n + Bật : Bật chụm, tách chân. ( 4 lần 4 nhịp) b. BTVĐ: Chạy thay đổi hướng theo vật chuẩn Cô làm mẫu. + Lần 1: không phân tích + Lần 2: phân tích kỹ năng. TTCB: 1 tiếng xx: Đứng chân trước, chân sau trước vạch, nhìn về hướng vật chuẩn. 2 tiếng xx dùng sức chạy từ đích đến các vật chuẩn từ 1,2,3,4 rồi chạy về đích. Cho trẻ thực hiện bài tập. - Mời 2 trẻ lên tập trước, cô và cả lớp nhận xét. - Cho lần lượt 2 trẻ của 2 tổ lên thực hành. - Cô quan sát sửa sai cho trẻ. - Hai tổ thi đua. Cô nhận xét. - Hỏi lại trẻ tên BTVĐ, mời 2 trẻ khá lên tập lại bài tập . c. Trò chơi : chuyền bóng qua đầu, qua chân. ( TC trẻ đã biết) - Cô nhắc lại cách chơi luật chơi . - Cho trẻ chơi 2 -3 lần . Cô nhận xét trẻ chơi . 3. Kết thúc ( 2 -3 phút). - Hồi tĩnh: Đi nhẹ nhàng theo nhạc. Lưu ý Chỉnh sửa hằng năm Hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ 6, 9/2/2018 HĐH- LQVT: - Dạy trẻ đếm đến 5, nhận biết nhóm số lượng 5, nhận biết chữ số 5. ( Số 5 T1) 1. Kiến thức - Trẻ biết đếm đến 5, tạo nhóm trong phạm vi 5, nhận biết nhóm có 5 đối tượng. -Trẻ nhận biết số 5. 2. Kỹ năng -Xếp tương ứng 1: 1. - So sánh 2 nhóm đối tượng - Trẻ biết xếp, đếm các nhóm đối tượng từ trái sang phải không lặp lại và không bỏ sót. - Trẻ có kĩ năng tạo nhóm 5 đối tượng. - Trẻ biết diễn đạt kết quả sau mỗi lần quan sát và nhận xét đúng, rõ ràng. - Quan sát nhận xét số 5, đặt thẻ số 5 tương ứng. 3. Thái độ: - Hứng thú khi học bài. - Biết hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành trò chơi, bài tập. 1. Đồ dùng của cô - Một số nhóm hoa có số lượng là 2, 3, 4, và các thẻ số 2, 3, 4. - Một số nhóm hoa có số lượng là 5. - Rổ đựng lô tô 5 bông hoa hồng, 5 bông hoa cúc, các thẻ số 3, 4 và 2 thẻ số 5. - 3 bức tranh vẽ các nhóm hoa có số lượng 2, 3, 4, 5 và số 5 ở giữa. - Đàn nhạc 2. Đồ dùng của trẻ . - 1 rổ đồ dùng giống của cô nhưng nhỏ hơn. 1. Ổn định tổ chức (2-3 phút). - Cho trẻ hát bài : “Cho tôi đi làm mưa ”, trò về BH. 2. Phương pháp vả hình thức tổ chức( 22 – 24 phút) * Hoạt động 1: Luyện tập, nhận biết số lượng 4. - Cho trẻ quan sát các nhóm hoa có số lượng 4, cho trẻ đếm và đặt thẻ số. - Có thể cho trẻ nghe tiếng vỗ tay, xắc xô và đếm. * Hoạt động 2: Đếm đến 5, nhận biết các nhóm có 5 đối tượng, nhận biết số 5. ( Trọng tâm) - Trẻ lấy rổ về chỗ. - Cô cùng trẻ xếp tất cả số hoa hồng ra theo hàng ngang. - Lấy 4 bông hoa cúc xếp tương ứng 1: 1, mỗi bông hoa cúc để dưới 1 bông hoa hồng. - Đếm và so sánh 2 nhóm và nêu nhận xét. - Tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5, đếm 2 nhóm, tìm số tương ứng cho mỗi nhóm. - Lập số 5, cô giới thiệu số 5, trẻ tìm số 5, đọc nhiều lần và đặt vào với mỗi nhóm. - Đọc, cất số 5, cất dần nhóm hoa cúc, nêu KQ mỗi lần cất. - Đếm và cất nhóm hoa hồng. - Cho trẻ tìm quanh lớp nhóm đồ vật có số lượng là 5. - Trẻ cất đồ dùngS và cầm 1 thẻ số bất kì. * Hoạt động 3. Luyện tập + TC1: Mỗi trẻ cầm thẻ số đi vòng tròn cô đọc tên thẻ số nào trẻ cầm thẻ số đó nhảy nhanh vào vòng và đọc to thẻ số đó. Trẻ nào sai phải nhảy lò cò – Cô NX * + TC2: Cô chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ có 1 bức tranh như đã chuẩn bị, nhiệm vụ các bé khoanh tròn các nhóm hoa có số lượng là 5 và nối đến số 5. – Cô NX 3. Kết thúc: (2-3 phút). - Cô nhận xét giờ học Lưu ý Chỉnh sửa hằng năm KẾ HOẠCH NGÀY TUẦN 2 (Từ ngày 19/2 đến ngày23/2/2018) Giáo viên thực hiện:...................................................................... Hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ 2, ngày 19/2/2018 HĐH- TH Vẽ vườn hoa .( Đề tài) 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết vườn hoa và biết vẽ tạo thành vườn hoa. 2.Kỹ năng: - Kỹ năng cầm bút vẽ các đường nét, tô mầu ,phối hợp màu, bố cục bức tranh. 3. Thái độ: - Trẻ yêu quý các con vật sống trong rừng - Yêu qúy sản phẩm làm ra. 1.Đồ dùng của cô: - 3 bức tranh vẽ các vườn hoa hồng, cúc, đào.. - Hình ảnh về các vườn hoa. - Giấy vẽ bút mầu 2.Đồ dùng của trẻ: - Vở tạo hình ,bút mầu 1. Ổn định tổ chức: (2 -3 phút). - Bài hát: bắp cải xanh - Trò chuyện về nội dung bài hát và xem hình ảnh về các loại hoa. 2.Phương pháp và hình thức tổ chức:(22-24 phút). * Hoạt động 1: Quan sát và đàm thoại: - Cô đưa tranh mẫu các vườn hoa. - Cho trẻ quan sát và nhận xét cách vẽ,cách chọn và tô màu. - Cô có tranh vẽ về cái gì? - Muốn vẽ được bức tranh giống như cô chúng mình cần làm gì? - Cô vẽ như thế nào? Cô vẽ bằng những nét gì? - Cô dùng gì để vẽ ? vẽ như thế nào?...... - Hỏi ý tưởng của trẻ sẽ vẽ vườn hoa gì? Vẽ những nét gì để tạo thành bông hoa? Tô màu gì?... * Hoạt động 2: Trẻ thực hiện:( Trọng tâm) - Cô quan sát, khuyến khích trẻ yếu hoàn thiện sản phẩm. - Cô nhắc trẻ chú ý kỹ năng vẽ, kĩ năng tô màu,chọn màu,bố cục bức tranh sao cho hơp lí.,...... * Hoạt động 3: Nhận xét sản phẩm: -Cô cho trẻ đem tranh về góc nghệ thuật. - Cá nhân trẻ tự nhận xét. - Cô tóm tắt, nhận xét chung các sản phẩm, động viên nhắc nhở những bài chưa hoàn thiện giờ sau cần cố gắng hơn.. - Vân động bài “Màu hoa” 3. Kết thúc :2-3 phút. - Cô nhận xét giờ học. Lưu ý Chỉnh sửa hằng năm Hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ 3, ngày 20/2/2018 HĐH-KP - Tìm hiểu về loại hoa 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm tác dụng của một số loại , phân biệt được một số đặc điểm, màu sắc, hình dạng, lợi ích của các loại hoa 2. Kỹ năng: - So sánh tổng hợp ghi nhớ. - Diễn đạt thành câu. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết bảo vệ chăm sóc bảo vệ các loại hoa 1.Đồ dùng của cô và trẻ : Tranh các loại hoa . 1. Ổn định tổ chức: (2-3 phút) - Ổn định tổ chức: cô cho trẻ hát Hoa trường em. - Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. 2.Phương pháp và hình thức tổ chức: (22-24 phút). * Hoạt động 1:- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm tác dụng của một số loại hoa ( Trọng tâm) - Cho trẻ quan sát tranh hoa cúc và đàm thoại: + Cô có bức tranh gì đây? + Hoa cúc có màu gì? + Hình dạng cây ntn? (thẳng) + Lá hoa ntn? (Lá nhỏ, dài) + Hoa cúc có mùi gì? + Cánh hoa ntn? (Cánh nhỏ, dài) + Hoa nở vào mùa nào trong năm? + Hoa cúc dùng để làm gì? - Cô khái quát lại: Đây là hoa cúc. Hoa có màu Trắng hoặc vàng, thân cây thẳng, lá và cánh hoa nhỏ dài, hoa nở đẹp nhất vào mùa thu và dùng để trang trí. Cô đưa ra câu đố: Hoa gì nho nhỏ Cánh màu hồng tươi Hễ thấy hoa cười Đúng là tết đến Trẻ giải câu đố: Hoa đào. Để biết các con giải câu đố đúng không xin mời các con xem tranh - Cho trẻ quan sát tranh hoa Đào và đàm thoại: + Các con thấy hoa đào nở vào mùa nào trong năm? + Hoa đào có màu gì? + Hoa đào dùng để làm gì? - Cô khái quát: Hoa đào có màu hồng, nở vào mùa xuân và dùng để trang trí. - Cô cho trẻ xem tranh hoa hồng và đàm thoại: + Cô có bức tranh gì đây? + Hoa hồng có màu gì? + Hình dạng cây ntn? (thẳng) + Lá hoa ntn? (Lá to) + Ngoài lá và hoa ra, trên thân cây còn có gì? ( Có gai) + Hoa hồng có mùi gì? + Cánh hoa ntn? (Cánh to tròn và mịn) + Hoa hồng dùng để làm gì? - Cô khái quát lại: Đây là hoa hồng. Hoa có màu đỏ, thân cây thẳng có lá to tròn và có gai và cánh hoa tròn và min và dùng để trang trí. - Cô cho trẻ nhận xét hoa đồng tiền, hoa loa kèn tương tự. * Hoạt động 2: So sánh ,từng loại hoa có đặc điểm giống và khác nhau so sánh từng loại hoa với nhau. - Như: Tên gọi, màu sắc,hình dạng ích lợi của từng loại hoa với nhau. T/C vận động: Cho trẻ hát vận động bài Hoa trường em - Cô mở rộng thêm một số loại hoa: Cho trẻ xem cách trồng và chăm sóc hoa * Hoạt động 3: Luyện tập TC:Cho trẻ chơi trò chơi : Ai nhanh nhất. - Cô nói đặc điểm của hoa trẻ nói tên loại hoa đó và ngược lại. - Cho trẻ vận động bài màu hoa. 3.Kết thúc:2 -3 phút - Cô nhận xét khen trẻ Lưu ý Chỉnh sửa hằng năm Hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ4,ngày 21/2/2018 HĐH- LQVH Truyện : Hoa dâm bụt ( TG:Xuân Quỳnh) 1Kiến thức: - Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật có trong chuyện. Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện. 2.Kỹ năng: - Chú ý nghe cô kể chuyện, nhận rõ giọng điệu của các nhân vật trong chuyện. Qua đó phát triển trí nhớ và ngôn ngữ cho trẻ. Trả lời các câu hỏi to, rõ ràng, mạch lạc - Phát triển ngôn ngữ. Biết trả lời câu hỏi 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học bài. - Thông qua nội dung câu chuyện giáo dục trẻ biết yêu thương đoàn kết với bạn bè, không đánh giá người khác qua bề ngoài. 1. Đồ dùng của cô và trẻ: - Mô hình các loài hoa - Tranh thể hiện nội dung theo sự kiện 1.Ôn định tổ chức (2-3 phút) Cô và lớp hát bài “Màu hoa” - Chúng ta vừa hát bài gì nào? Trong bài hát các loại hoa có màu gì nè? Hôm nay cô có một câu chuyện về một loài hoa nó không xinh và cũng không có mùi thơm, nhưng nó lại có một lợi ích khác. Để biết hoa này như thế nào các con nghe cô kể chuyện “Hoa dâm bụt” nhé” 2.Phương pháp và hỡnh thức tổ chức (22-24 phút) * Hoạt động 1: Cô kể truyện Cô kể lần 1: diễn cảm, không tranh kết hợp điệu bộ. Cô kể lần 2: với mô hình  Giúp trẻ hiểu tác phẩm (Truyện “Hoa dâm bụt” kể về các loài hoa xinh đẹp, kiêu kỳ.  - Hoa huệ có màu gì nè các con? - Hoa hồng có màu gì? - Thược dược có màu gì? Các loài hoa đều có những vẻ đẹp riêng của nó. Có hoa thì màu sắc đẹp, hoa thì có mùi thơm. Riêng hoa dâm bụt thì không dám chơi cùng ai. Một hôm chú ếch đùa với hoa dâm bụt, chú cắn 1 cái vào cánh hoa và chê - Chú ếch chê hoa dâm bụt như thế nào? Vì hoa dâm bụt không có mùi thơm cũng không đẹp nên các loài hoa khác chê và không thích hoa dâm bụt.  - Hoa cẩm chướng xì xào với nhau từ xa nói hoa dâm bụt như thế nào? - Bông hoa cẩm chướng mách gì với chị chủ vườn? Mách = nói - Bọn hoa huệ nói gì? Thế là chị chủ vườn chắc các rặng dâm bụt đi.  (Một hôm trời bão gió xô vào đánh tơi tả cả vườn hoa.  - Cô hồng nhung bị gì? - Cô hoa huệ bì gì? - Cơ cẩm chướng thì như thế nào? Hoa dâm bụt được người ta trồng làm hàng rào đó các con. Vì vậy khi có hoa dâm bụt thì các mụ gió không thể đánh vào vườn hoa được. Mỗi loài hoa đều có những lợi ích riêng cả. ( Các loài hoa nhớ đến dâm bụt đổ lỗi cho nhau. Hoa dâm bụt nghe thấy vậy vội đâm chồi lên xanh tốt trở lại. Các con biết không, ha dâm bụt có sức sống rất mãnh liệt, nếu chúng ta chặc hoặc đem nhánh cây dâm bịt cắm xuống đất thì ít lâu sau nó sẽ mọc lên thành cây. .=> Giáo dục tích hợp - Mỗi loài hoa đều trong cuâ chuyện của chúng ta đều mang một lợi ích riêng cả. Tuy hoa dâm bụt không đẹp, không thơm nhưng hoa dâm bụt lại có thể làm hàng rào, có thể chắn gió. Vì vậy chúng ta đừng vội đánh giá rằng hoa dâm bụt là vô tích sự. Ngoài xã hội của chúng ta cũng vậy, các con không nên vội thấy bạn không đẹp mà các con cho bạn là xấu.  * Hoạt động 2. Luyện tập: Cô cho trẻ kể theo sự kiện của tranh theo nội dung của truyện. 3. Kết thúc (2-3 phút) -Cô nhận xét giờ học và tuyên dương trẻ Lưu ý Chỉnh sửa hằng năm Hoạt động Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ 5, 22/2/2018 HĐH-PTTC: - VĐCB:Bật nhảy chụm chân, tách chân qua 5 ô - TCVĐ: chuyền bóng sang phải sang trái 1.Kiến thức: - Trẻ biết bật chụm chân, tách chân. - Biết tên TC, cách chơi, luật chơi. - Trẻ biết tên bài tập vận động cơ bản. 2.Kỹ năng: - Rèn sự khéo léo, bật chụm chận, tách chân. chân không chạm vạch. - Phát triển các tố chất thể lực: nhanh nhẹn, khéo léo. 3. Thái độ: - Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật. - Có tinh thần thi đua 1.Đồ dùng của cô và trẻ: - Đàn ghi bài : “Bạn có biết tên tôi” -Sân tập sạch sẽ, thoáng mát. vẽ các ô để tập. - Xắc xô 1. Ổn định tổ chức: ( 2 - 3 phút) - Giới thiệu hội thi: Bé khỏe bé ngoan 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: (22-24 phút) * Hoạt động 1:Khởi động: - Cô cho trẻ đi vòng tròn và kết hợp đi các kiểu chân về đội hình 4 hàng dọc tập bài tập PTC. *Hoạt động 2:Trọng động: + BTPTC: Tay:(2 lần x 4 nhịp ), Chân: (4 lần x4 nhịp ), Bụng: (2lần x4 nhịp) , Bật: (4 lần x 4 nhịp) + VĐCB: Bật ( nhảy) chụm chân, tách chân qua 5 ô. - Trẻ về đội hình 2 hàng ngang đối diện nhau. Cô làm mẫu. + Lần 1: không phân tích + Lần 2: phân tích kỹ năng bật. TTCB: 1 tiếng xắc xô: Đứng khép chân, 2 tay chống hông. Bật: Khi có hiệu lệnh 2 tiếng xắc xô bật chụm 2 chân vào ô thứ nhất, bật tách 2 chân vào 2 ô thứ 2, nhảy chụm 2 chân vào ô thứ 3.... tiếp tục cho đến hết rồi đi về chỗ. Thực hiện các bước bật liên tục và chân không dẫm vào vạch. - Cô mời 2 trẻ khá lên tập trước cho cả lớp cùng quan sát và cô nhận xét.- Trẻ lần lượt thực hành ( Cô sửa sai cho trẻ.) - Cô cho 2 tổ thi đua và nhận xét , động viên, khen trẻ. - Cô hỏi lại trẻ tên bài tập cơ bản, 1 trẻ khá lên tập lại . * Trò chơi: “chuyền bóng sang phải sang trái ” - Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi: Cô nhận xét trẻ chơi. 3. Kết thúc: (2 – 3 phút) - Hồi tĩnh: Đi nhẹ nhàng theo nhạc. Lưu ý Chỉnh sửa hằng năm Giao viên thực hiện . Hoạt động Mục đích- yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ 6 Ngày 23/2/2018 HĐH-LQVT Đếm số nước đổ vào trai 1.Kiến thức - Trẻ biết đếm số cốc nước đổ đầy vào chai. 2.Kỹ Năng - Trẻ biết đong nước -Trẻ biết chơi các trò chơi ôn luyện . -Biết sử dụng thành thạo cách đong nước. -Ghi nhớ so sánh phân biệt diễn đạt kết quả. 3.Thái độ: -Hăng hái hoạt tích cực. -Biết bảo vệ các nguồn nước và tiết kiệm nước. 1. Đồ dùng của cô và trẻ: -4 chậu nước, 1 số chai lọ có kích thước khác nhau đủ dùng cho cô và trẻ -Phễu, cốc đong nước. 1.Ổn định tổ chức:(1-2p) - Trẻ hát bài :cho tôi đi làm mưa với -Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát và 1 số nguồn nước. 2.Phương pháp và hình thức tổ chức: * Hoạt động 1: Ôn luyện nhiều hơn, ít hơn: -Trò chơi: ai đoán giỏi - Lần 1: Xuất hiện hai chai nước : một chai cao –một chai thấp có lượng nước trong chai khác nhau rõ rệt cho trẻ đoán chai nào nhiều , chai nào ít. - Lần 2: cho trẻ đoán 2 chai nước cao bằng nhau nhưng một chai to-một chai nhỏ. - Cho trẻ nhận xét và nêu kết quả mỗi lần quan sát. * Hoạt động : Đếm số lượng cốc nước đổ vào chai.(trọng tâm) Chơi : Trời tối, trời sáng , xuất hiện 2 chai nước có kích thước khác nhauvà 1 chậu nước. -giới thiệu hoạt động đếm số lượng cốc nước đổ vào chai. -cô dùng cốc đong nước vào từng chai và cho trẻ đếm số lượng cốc nước đổ vào chai. Vừa đong cô vừa đếm cùng với trẻ. Mời cá cá nhân 1 vài trẻ đếm số lượng cốc nước đổ vào chai. - cho trẻ so sánh số lượng ở 2 chai nước : nhiều hơn-ít hơn. - Tương tự cô đong 2 chai bằng nhau cho trẻ đếm và nhận xét kết quả * Hoạt động 3: Luyện tập -Cho trẻ chơi đong nước và đếm số lượng cốc nước đổ vào chai (cốc) -Trẻ choi , cô quan sát và hướng dẫn trẻ đếm số lượng cốc nước đổ vào chai. Chú ý nhắc trẻ đong nước cho đầy cốc rồi mới đổ vào chai.Quan sát và hỏi kết quả mỗi lần đong. -Trẻ học trong vở “trò chơi học tập” tô màu nhóm cốc đựng được nhiều nước hơn. KT – hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với” 3. Kết thúc: (2-3p) Lưu ý Chỉnh sủa năm... KẾ HOẠCH NGÀY TUẦN 3 (Từ ngày 26/2 đến ngày 2/3/2018) Giáo viên thưc hiện:................................................................... Hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ 2 26/2/2018 HĐH-TH Vẽ vườn cây ăn quả (ĐT) 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết vườn cây ăn quả và biết vẽ vườn cây ăn quả. - Bố cục bức tranh cân đối 2. kỹ năng: - Cầm bút phối hợp cácnét,pha màu cho bức tranh thêm đẹp - Trẻ rèn kỹ năng cơ bản và ý tưởng riêng biệt của mình để tạo thành bức tranh 3. Thái độ: - Trẻ biết giữ gìn sản phẩm làm ra - Hứng thỳ học bài. 1.Đồ dùng của cô: Hình ảnh một số cây có quả - 3 bức tranh vẽ vườn cây ăn quả . - Đàn, nhạc 2. Đồ dùng của trẻ : -Bút chì , bút màu ,vở vẽ. 1. Ổn định tổ chức: (2-3 phút) -Cô cho trẻ hát bài quả . - Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát,về các loại cây ăn quả mà trẻ biết . - Cho trẻ xem cây có quả trên màn hình trò chuyện về các cây đó . 2.Phương pháp và hình thức tổ chức: (22-24 phút). * Hoạt động 1: Quan sát và đàm thoại: - Cho trẻ quan sát và đàm thoại từng bức tranh. + Quan sát bức tranh cây táo. -Bức tranh vẽ gì đây các con ? - Ai cú nhận xét gì về bức tranh ? - Trẻ nhận xét về màu sắc, thân cây, lá , quả.... - Cô tóm tắt,bổ sung. - Trẻ quan sát các bức tranh khác vẽ về cây ăn quả. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc, bảo vệ các loại cây. * Hỏi ý tưởng của trẻ: - Con định vẽ cây ăn quả gì? - Con vẽ như thế nào? - Con sử dụng màu gì để tô ? - Cô gợi mở thêm ý tưởng để trẻ vẽ. * Hoạt động 2:Trẻ thực hiện : ( Trọng tâm) - Hỏi lại trẻ cách cầm bút, tư thế ngồi học,. - Cô bao quát giúp trẻ yếu có sản phẩm, gợi ý tưởng để trẻ có sản phẩm mang tính sáng tạo. * Hoạt động 3:Trưng bày sản phẩm: - Cho trẻ trưng bầy sản phẩm - Cho trẻ nhận xét sản phẩm , tự giới thiệu sản phẩm của mình. - Trẻ nhận xét bài của bạn. - Con thích bài nào , vì sao ? - Cô tóm lại ý kiến nhận xét của các bạn và động viên, khen trẻ. 3.Kết thúc :(2 -3 phút) . -Cho trẻ hát bài quả Lưu ý Chỉnh sửa hằng năm Hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Thứ3 ,ngày 27/2/2018 HĐH - KP - Tìm hiểu về một số loại quả. 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi của một số loại quả: chuối, xoài, cam - Trẻ biết một số điểm nổi bật của quả: mầu sắc, hình dạng, mùi vị và biết lợi ích của chúng 2.kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng quan sát, kỹ năng so sánh giữa các loại quả về màu sắc, hình dạng, mùi vị, - Rèn luyện cách phát âm, phát triển vốn từ và bước đầu phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 3. Thái độ: - ăn các loại quả để giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng 1.Đồ dùng của cô : - Một số tranh cam, mít,chuối, xoài... (hoặc quả thật) nhiều loại quả khác nhau. - Một số tranh trái cây ăn phải nấu và không phải nấu. - 4 tờ A3 2.Đồ dùng của trẻ: - Bút màu. -Các loại quả 1. Ổn định tổ chức: (2-3 phút). - Cô cho trẻ hát bài “quả”. Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. 2. Phương pháp, hình thức tổ chức:( 22-24 phút). * Hoạt động 1: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm hình dạng, màu sắc, tác dụng của một số lo

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doclam quen voi toan 4 tuoi_12295328.doc