Khóa luận Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động du lịch quốc tế của Việt Nam

Nền kinh tế ASEAN đang khởi sắc trên nhiều phương diện, cả về mặt sản suất kinh doanh đến các loại hình dịch vụ. Các chỉ số phát triển kinh tế của quốc gia ngày bao giờ cũng rất đáng lạc quan và theo dự báo của nhiều nhà kinh tế học thì trong thời gian tới nền kinh tế nóng bỏng này sẽ thât sự trở thành một “quả bom” ở Châu Á và có sức cạnh tranh với bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Thế mạnh của khu vực là chế tạo đồ điện tử, công nghiệp nhẹ, chế biến nông lâm, hải sản và không kể đến dịch vụ du lịch. Tất cả những lĩnh vực trên đều thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Xu hướng mở rộng đầu tư ra bên ngoài đặc biệt là hướng tới các quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản và lao động có chất lượng cao giá rẻ đang biến ASEAN thành một mục tiêu không thể bỏ qua của nhiều công ty, tập đoàn xuyên quốc gia lớn trên thế giới. Những công ty này có thể mở thêm nhà máy, xây dựng cơ sở sản xuất tại đây hoặc đầu tư vào các dự án phát triển của chính quyền quốc gia sở tại thông qua các dự án của ADB, WB Mục đích cuối cùng là thu về lợi nhuận và mở rộng được tầm ảnh hưởng tới khu vực có hơn 500 triệu dân này.

 

doc91 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động du lịch quốc tế của Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ang lại một nguồn thu ngoại tệ đáng kể còn giúp tăng thêm số ngày lưu trú của du khách tại đất nước Thái Lan, đây là một chỉ số phát triển du lịch khá quan trọng bởi nó đánh giá sự hấp dẫc của dịch vụ du lịch các quốc gia. Thái Lan đang rất chú trọng phát triển loại hình du lịch này và đặt mục tiêu sẽ biến đất nước này thành một “ trung tâm du lịch sức khoẻ của Châu á”( Health Tourism Hub of Asia). Với chất lượng phục vụ cao, cơ sở hạ tầng được xây dựng hiện đại và hấp dẫn, giá cả hợp lý, phải chăng, du lịch khám chữa bệnh ở Thái Lan đang ngày càng nhận được sự đánh giá cao của du khách và hấp dẫn thêm nhiều người tham gia. b) Du lịch Thiền( Meditation Tourism) Thái Lan nổi tiếng với lịch sử hơn 2500 năm tồn tại của đạo Phật và Thiền là một bài tập nổi tiếng nhất của những người theo tôn giáo này. Bài tập thiền kết hợp giữa các động tác vận động cơ thể với vận hành nhịp thở của con người trong mọi tư thế đi cùng với một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ đem đến cho người theo học tinh thần sảng khoái, sự cân bằng về tâm lý và sự khoẻ mạnh về thể chất. Trước đây các trung tâm thiền chỉ có ở Băngkok nhưng hiện nay do nhu cầu của du khách đang dần tăng lên và ở đâu du khách cũng muốn được thử nghiệm loại hình luyện tập sức khoẻ truyền thống và hữu hiệu này nên cơ quan du lịch Thái Lan đã quyết định mở rộng mạng lưới các trung tâm này rộng khắp cả nước. Một bài tập thiền sẽ có thời lượng từ một tuần tới 10 ngày hoặc hơn tuỳ thuộc vào mức độ mong muốn của các cá nhân trong việc đạt được hiệu quả của bài tập. Chính vì thế du lịch Thiền cũng là một biện pháp để kéo dài thời gian lưu trú của du khách lâu hơn và qua đó góp phần làm tăng các nguồn thu ngoại tệ cho du lịch Thái Lan. Các bài tập thiền và Yoga của đạo Phật đã được UNESCO công nhận là những nét di sản văn hoá thế giới.(1) ( nguồn : Tạp chí điện tử của cơ quan du lịch Thái Lan) Chính những tác dụng và sự bí ẩn của nó đã được ngành du lịch Thái Lan nâng lên thành một loại hình du lịch hấp dẫn và mang lại nhiều hiệu quả cho du khách trên thế giới. c) Du lịch gia đình ( Family tour) Thái Lan đã tổ chức các tour du lịch trọn gói cho các du khách từ lâu nhưng trong hai năm trở lại đây loại hình du lịch này đã được phát triển nhằm vào một loại hình khách hàng mục tiêu đang có nhu cầu du lịch ngày càng tăng đấy là các gia đình. Hình thức du lịch này ra đời để phục vụ cho những gia đình có mong muốn tổ chức một chuyến tham quan riêng biệt và có những hoạt động dành riêng cho mô hình gia đình. Sự khác biệt ở loại hình du lịch này với các loại tour du lịch thông thường là số lượng người tham gia trong một tour sẽ hạn chế trong phạm vi một gia đình gồm những người thân, chính vì thế yêu cầu các hoạt động du lịch phải mang tính gắn kết cao hơn và để lại nhiều ấn tượng cho tất cả mọi thành viên. Thông thường một tour du lịch loại hình này sẽ được tổ chức tham quan tới những địa danh lịch sử nổi tiếng tại đất nước giàu truyền thống văn hóa này để mọi thành viên được khám phá nhiều nét hấp dẫn, chứng kiến những vẻ đẹp của các công trình kiến trúc cổ. Tiếp đến cả gia đình sẽ được lựa chọn các dịch vụ vui chơi giải trí theo sở thích, có thể là chơi thể thao, đi mua sắm, hoặc tham gia những chuyến thám hiểm…Nếu du khách may mắn đến quốc gia này vào những dịp lễ như Giáng sinh, năm mới , Halloween hay Valentine sẽ được đắm mình trong không khí của những ngày hội lớn rất sinh động và có nhiều cơ hội gần gũi ấm áp bên nhau hơn. Du lịch gia đình tại Thái Lan đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều du khách trên thế giới bởi nó giúp ghi lại những thời khắc đáng nhớ của cả gia đình trong một thời gian du lịch đẹp nhất tại một quốc gia có công tác chuẩn bị du lịch tốt nhất khu vực Đông Nam á. Bên cạnh những dịch vụ du lịch mới ra đời trong những năm gần đây, Thái Lan luôn đổi mới khám phá nhiều vẻ đẹp của du lịch từ những loại hình du lịch có sẵn có. Đấy có thể là mở rộng nhiều trung tâm vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm mới, cũng có thể đem vào một khu du lịch tại một địa điểm mới. Tất cả những sự phát triể đó cho thấy Thái Lan đang có một tiềm lực vô cùng to lớn trong việc phát triển hơn nữa du lịch trong tới. 2.1.2.2 Singapore Tại đất nước Singapore xinh đẹp, du lịch luôn được đầu tư phát triển và nhiều hình thức thu hút khách du lịch mới ra đời dựa vào tài năng sáng tạo của con người. Đất nước này quả thật không được thiên nhiên ưu đãi nhưng bằng chính tài năng của người dân nơi đây,các công trình du lịch nhân tạo vẫn thu hút được một lượng khách du lịch khổng lồ. ở đây con người đã tạo ra những vườn chim thú khổng lồ có một không hai trên thế giới, nếu bạn muốn lên rừng bạn đã có công viên Jurong, nếu bạn muốn xuống biển xin mời bạn vào tham quan thế giới nước Sentosa. Các công viên và các khu bảo tàng chính là những dấu nổi trên bản đồ du lịch tại Singapore. Nổi tiếng nhất phải kể đến khu bảo tồn Bukit Timah, rất nhiều người phải ngạc nhiên tại sao một thành phố tự trị nhỏ bé như Singapore lại là một trong hai thành phố trên thế giới có khu rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh nằm trong khu vực thành phố, khu bảo tồn thứ hai nằm ở thành phố Rio de Janeiro, Braxin. Tham quan khu rừng này, ngắm nhìn những loài chim, bướm, đẹp tuyệt, những chú sóc, khỉ và vượn cáo biết bay và loài thực vật hình lá chén ăn côn trùng. Sẽ thú vị không kém nếu bạn đến tham quan vườn Trung Hoa và công viên Bờ Đông. Bạn ngỡ như mình đang lạc vào một đất nước Trung Hoa cổ xưa. Vườn được xây dựng từ năm 1975 theo thiết kế của giáo sư nổi tiếng đến từ Đài Loan, mô phỏng theo lối kiến trúc và phong cảnh cung đình phương Bắc Trung Quốc. Sau khi đi tham quan khắp thành phố, du khách có thể cho phép mình nghỉ ngơi ở công viên Bờ Đông. Đây là công viên nằm bên phải đại lộ East Coast, với bãi biển và phong cảnh tuyệt đẹp, du khách có thể tận hưởng ngày nghỉ cuối tuần bằng cách tham gia các chương trình giải trí hấp dẫn như chơi các trò chơi thể thao, golf, quần vợt, các trung tâm thể thao dưới nước và trung tâm bơi thuyền East Coast, và cuối ngày đừng quên thưởng thức hương vị ẩm thực của những món hải sản rất đặc biệt nơi đây. Trong thời gian tới Sigapore sẽ cho ra đời thêm nhiều địa điểm và công trình du lịch hấp dẫn nữa. Tháp Carlsberg Sky sẽ cho du khách ngắm được toàn bộ phong cảnh tuyệt đẹp của hòn đảo Sentosa, các vịnh du thuyền sẽ được đầu tư nhiều hơn nữa để làm nổi bật ngành công nghiệp đóng thuyền truyền thống nơi đây với Boat Quay hay Clarke Quay… Du lịch Singapore thường mang đến cho người ta cảm giác rất độc đáo bởi suy nghĩ rằng con người khó có thể làm nên những điều thú vị như thế. ấn tượng về một thành phố xanh, sạch bậc nhất thế giới sẽ luôn đi kèm với hai từ “ độc đáo”. 2.1.2.3 Malaysia Du lịch Malaysia hai năm qua chứng kiến nhiều ý tưởng của những loại hình du lịch khá mới mẻ được đưa vào áp dụng trong thực tế. Cũng là những lĩnh vực du lịch cũ nhưng dựa vào những nhu cầu của du khách ngày càng tăng tại các điểm đến du lịch, Malaysia đã cho ra đời những hình thức giải trí mới hấp dẫn và mới lạ. Về du lịch biển và sông nước, trong năm 2005, du lịch Malaysia đã cho đầu tư xây dựng nhiều hơn những khu nghỉ dưỡng bên bờ biển và không những thu hút được các nhà đầu tư trong nước mà còn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Các khu Spa, Rerost, nghỉ dưỡng cao cấp xuât hiện là điểm đến hấp dẫn cho du khách tham quan đến từ các khu vực khác trên thế giới bởi khí hậu ấm áp, bãi tắm đẹp và các hoạt động giải trí mới được đưa vào hoạt động như…. Malaysia lại là đất nước của nhiều nét lịch sử hấp dẫn của các dân tộc bộ tộc và bộ lạc. Có nhiều dịp lễ hội diễn ra mang màu sắc hoài cổ và gợi nhớ về nguồn gốc của loài người. ở Malaysia có hang Niah là nơi phát hiện được di chỉ khảo cổ của người cổ xưa nhất Đông Nam á sống cách đây hơn 40000 năm. Hằng năm tại hang này, người dân địa phương vẫn tổ chức lễ hội rất linh đình, hoá trang thành những hình nhân dáng dấp cổ để tưởng nhớ tới nguồn gốc tổ tiên. Đây là dịp lễ hội thu hút được rất nhiều du khách quốc tế tham gia bởi ngoài mục đích tham quan nó còn có một ý nghĩa lịch sử, phục vụ cho mục đích nghiên cứu vô cùng to lớn. Ngoài những mô hình du lịch mới trên, Malaysia đang thu được nhiều thành công với nhiều chương trình, loại hình du lịch hiện đại. Có thể kể ra đây hai trong số đó là du lịch đi kèm với mua sắm và du lịch công vụ(Shopping Tourism và MiceTourism). Hai mô hình này không phải là loại hình du lịch mới nhưng cho tới nay chúng đang được đầu tư nhiều hơn và ngày càng hiện đại hơn, tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau, có nhiều cách thức hấp dẫn du khách hơn và cho thấy hiệu quả to lớn. Hằng năm tất cả các bang của Malaysia đều có chương trình giảm giá cho tất cả các loại hàng hóa trong các ngày lễ lớn như Hariraya, ngày lễ giáng sinh, tết cổ truyền... Hàng hóa của Malaysia rất đa dạng và phong phú, ngoài các mặt hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao ra còn có rất nhiều mặt hàng của các hãng nổi tiếng trên thế giới được nhập khẩu vào đây. Nổi tiếng nhất là các mặt hàng thời trang, đồ trang sức, đồ gia dụng, đồ điện tử cao cấp, đồ thủ công mĩ nghệ....Du khách có thể tham gia lễ hội Malaysia muôn màu và siêu giảm giá( mega Sales Carnival) từ tháng 7 đến tháng 9. Tất cả các loại hàng hóa đều được giảm giá từ 10% đến 80% và du khách khắp thế giới thường đổ đến Malaysia mua sắm vào dịp này. Ngoài ra du khách có thể chọn Kualalumpur để cân nhắc cho túi tiền của mình trong việc đi mua sắm bởi ở đây có tất cả hệ thống trung tâm thương mại lớn nhỏ, các chợ miễn thuế, chợ đêm, chợ trời....Năm 2007 tới đây, Malaysia sẽ tổ chức năm du lịch Malaysia và một chương trình hấp dẫn trong các Festival du lịch đấy là chương trình lễ hội đại giảm giá hấp dẫn. Trong khuôn khổ chương trình sẽ tổ chức giảm giá đặc biệt cho các loại hàng hóa, ngoài ra còn tổ chức cuộc thi mua sắm tại siêu thị Putrajaya với nhiều giải thưởng hấp dẫn như phiếu giảm giá, thẻ du lịch miễn phí....Những du khách đến Malaysia vào dịp này sẽ được tham gia chương trình “ Kỳ nghỉ mua sắm” với nhiều tour du lịch vừa được tham quan vừa được thoải mái mua sắm tại các trung tâm thương mại với giá bất ngờ. Đi du lịch ngày nay không đơn thuần là giải trí và nghĩ dưỡng mà với một nhịp sống sôi nổi của công việc như hiện nay thì con người có thể vừa kết hợp cả công việc lẫn đi tham quan. Đấy chính là lý do cho mô hình du lịch công vụ, du lịch Mice ra đời. Đây là loại hình kết hợp giữa du lịch và tổ chức hội nghị, hội thảo....). Theo thống kê của ủy ban du lịch Malaysia thì đã có 700000 người tham dự du lịch Mice trong năm 2005, chiếm 4,5% số du khách đến Malaysia và chủ yếu đến từ Hoa Kỳ. Trong thời gian tới, Malaysia sẽ mở rộng phạm vi du lịch Mice cho các khu vực khác trên toàn thế giới và sẽ trải rộng các địa điểm tổ chức du lịch hội nghị, công vụ ra khắp các địa điểm trên cả nước để mở rộng mô hình này. Theo một bài báo trên virtualmalaysia.com thì hầu như tất cả các nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, bệnh viện...đều được xây dựng nên để phục vụ khách du lịch, chính vì lý do trên mà du lịch quốc gia này được chú ý trong việc tiến hành tổ chức kết hợp các cuộc hội nghị, hội thảo trong khu vực. Xu hướng du lịch mới trên đây phát triển là phù hợp với quy luật và tiềm năng du lịch của các quốc gia ASEAN. Là một khu vực kinh tế đang phát triển nên tiềm năng thu hút vốn đầu tư, sự quan tâm nghiên cứu của các tập đoàn, các công ty lớn, các tổ chức quốc tế trên thế giới là điều tất yếu và ngành du lịch chỉ góp một phần đi đầu trong việc tổ chức, bố trí các điều kiện để có thể biến những cơ hội tiềm năng ấy thành kết quả. Khách hàng tiềm năng của mô hình du lịch này chính là các thương gia, các nhà đầu tư và các bên liên quan đến các lĩnh vực kinh tế xã hội quan tâm đến nước chủ nhà, chính vì vậy ngành du lịch các nước cần phải phát triển hơn nữa loại hình du lịch này để góp phần đem lại những hiệu quả cao hơn cho quốc gia ngoài những chức năng thông thường truyền thống của du lịch. 2.1.3 Công tác xúc tiến và quảng bá du lịch diễn ra sôi nổi. Du lịch là một ngành dịch vụ chính vì thế sự cạnh tranh phát triển giữa các quốc gia làm du lịch, giữa các công ty lữ hành luôn diễn ra hết sức gay gắt. Đặc biệt trong xu thế hiện nay xu hướng các khu du lịch trên toàn cầu đang ngày càng nhiều và khách du lịch mong muốn nhận được sự thoả mãn càng cao thì việc hấp dẫn du khách yêu cầu các quốc gia phải có những chiến lược quảng bá và xúc tiến du lịch thật hấp dẫn và riêng biệt để tác động tới sự lựa chọn của du khách. Đối tượng được quảng bá ở đây không phải là một lọai hàng hóa cụ thể mà là những vẻ đẹp tiềm năng, những ấn tượng của cả một quốc gia, một khu vực, chính vì vậy sử dụng phương pháp nào, hình ảnh nào, khẩu hiệu nào cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và chúng quyết định tới ấn tượng đầu tiên của du khách về đất nước đó. Trong thời gian qua để thúc đẩy du lịch phát triển, cả ba quốc gia trên đã có rất nhiều hình thức, chiến lược quảng cáo du lịch rất ấn tượng và thu được hiệu quả rất cao. 2.1.3.1 Chương trình tháng, mùa, năm du lịch Tháng du lịch, mùa du lịch, năm du lịch là các chương trình du lịch hấp dẫn nhất của các quốc gia trong một năm để thu hút một lượng khách tập trung đông đảo nhất.Mùa du lịch của Singapore là tháng 7 đến tháng 9, ở Thái Lan là từ tháng 2 đến tháng 5, thời điểm này khí hậu tại các quốc gia thuận tiện nhất cho việc tham quan các địa điểm du lịch, cũng là thời điểm mà các điều kiện trong nước tốt nhất để chào đón du khách. Ttrong những dịp như thế này, các quốc gia thường có các chương trình giảm giá, khuyến mãi, giảm giá máy bay... để tạo điều kiện cho nhiều tầng lớp có thể đi được. Lượng khách nội địa đến các quốc gia trên chiếm tỷ lệ cao, chính vì vậy qua xem xét điều kiện kinh tế tại các quốc gia, cơ quan du lịch các nứơc có thể quyết định hình thức khuyến mãi như thế nào là hợp lý nhất để du khách có thể thoải mái tận hưởng chuyến tham quan của mình. Ví dụ như đối với thị trường Việt Nam, du khách có thể có khả năng chi trả cho chi phí sinh hoạt khi đi du lịch nhưng giá vé máy bay còn quá cao khiến nhiều người e ngại thì trong mùa du lịch, các công ty lữ hành của Thái lan, Malaysia, Singapore ngay lập tức hạ giá vé máy bay,chi phí di chuyển trong các tour. Với biện pháp này, du khách sẽ thấy thoải mái và sãn sàng cho chuyến đi của mình hơn và các quốc gia trên thu hút thêm một lượng khách du lịch nữa. ở Malaysia mùa du lịch lại thường là mùa du khách thích đi mua sắm, chính vì thế thời điểm này các trung tâm mua bán, các siêu thị, hệ thống chợ du lịch đồng thời dùng chính sách giảm giá tất cả các mặt hàng và du khách có cơ hội mua được nhiều món hàng có giá trị vừa phải mà chất lượng rất cao. Tuy nhiên lượng hàng hóa mà du khách mua sắm trong những đợt như thế này cũng rất khổng lồ, chính vì thế lợi ích thu về còn lớn hơn rất nhiều so với giá trị giảm giá. Năm du lịch lại là một họat động thường niên, luân phiên của các quốc gia trong khu vực kể từ khi Thái Lan tổ chức năm du lịch lần đầu vào năm 1987 và sau đó tổ chức các chương trình “ Amazing Thailand” vào các năm 1998,1999,2000.. Kế đó, vào năm 1990, Malaysia lại tổ chức năm du lịch Malaysia lần đầu tiên và thu hút được 7,4 triệu lượt khách. Dây thực sự là con số khổng lồ về lượng khách du lịch trong thời gian đó. Lần thứ hai vào năm 1997, Malaysia lại tổ chức năm du lịch, đến năm 1999, năm du lịch Malaysia chứng kiến nhiều chương trình du lịch với chủ đề hấp dẫn như “ ngày hội Malaysia”, lễ hội “ màu sắc Malaysia” tổ chức tại quảng trường Kuala Lumpur thu hút một lượng người xem rất lớn. Năm tới đây, “Malaysia 2007”, quốc gia này đặt mục tiêu thu hút 20.1 triệu lượt khách, đạt 44,5 tỷ RM và đưa Malaysia thành một địa điểm du lịch hàng đầu khu vực châu á. Phương thức quảng bá du lịch này có hiệu quả trên nhiều mặt. Một mặt nó giúp cho du khách trên toàn thế giới biết đến một quốc gia với một sự kiện lớn, muốn khám phá và thưởng thức bởi nhu cầu du lịch của người dân ngày càng cao. Mặt khác, quốc gia đăng cai sự kiện cũng cần phải tích cực hoàn thiện các công trình du lịch, hệ thống cơ sở hạ tầng, đưa thêm vào nhiều chương trình, sự kiện du lịch để thỏa mãn mong đợi của du khách. Như vậy việc tổ chức các năm du lịch, các sự kiện du lịch trọng điểm của năm là một biện pháp quảng bá truyền thống và có nhiều hiệu quả của các quốc gia khu vực ASEAN. 2.1.3.2. Phối hợp với các quốc gia khác để thiết kế tour du lịch Một hình thức xúc tiến và quảng bá du lịch khác được ba nước trên sử dụng rất nhiều trong thời gian qua là cơ quan du lịch của nước chủ nhà kết hợp với các công ty du lịch tại các quốc gia có lượng khách tiềm năng đưa ra các chương trình du lịch rất cụ thể cho du khách. Tùy thuộc vào đặc điểm của từng thị trường cùng với nhu cầu của du khách đối với chuyến du lịch dự định, các công ty này sẽ giới thiệu những chương trình khác nhau cho du khách lựa chọn. Các công ty lữ hành của Malaysia, Thái Lan và Singpore có văn phòng đại diện khắp nơi và phối hợp với các công ty du lịch ở các quốc gia khác thiết kế danh mục địa điểm, đơn giá, phương thức, thời gian các tour để tư vấn cho khách du lịch. Các hãng hàng không cũng tham gia nhiều vào lọai hình quảng bá này bởi sức cạnh tranh của các hãng hàng không ở ba quốc gia trên rất cao, phương thức cạnh tranh chính là cạnh tranh vể giá cả và các điểm đến trong tour du lịch. Với chiến lược này, tại các nước có nền kinh tế còn kém phát triển như Cam pu chia, Lào, Việt Nam…. các công ty du lịch và các hãng hàng không thường giới thiệu những tour giá rẻ và có những hình thức khuyến mãi,, giảm giá còn tại các nước mà nhu cầu du lịch trở nên thường xuyên như Singapore, các quốc gia châu Âu, Hoa Kỳ thì việc giới thiệu các tour du lịch có nhiều loại hình dịch vụ mới, các điểm tham quan mới và các hình thức giải trí hấp dẫn lại thu hút được nhiều sự quan tâm hơn của du khách. Như vậy cách tiếp cận thị trường khách du lịch tực tiếp như thế này và hướng thẳng vào những khách hàng tiềm năng là một biện pháp xúc tiến rất táo bạo nhưng hợp lý đối với Thái Lan, Malaysia và Singapore. Ba quốc gia này có tiềm lực kinh tế mạnh nhất khu vực, các điều kiện để chiếm lĩnh các thị trường các nước cũng đễ dàng hơn thông qua con đường đầu tư, chính vì vậy thông qua chiến lược quảng bá du lịch này các nước trên có thể thu hút được sự quan tâm của các nước có kinh tế mạnh hơn vào các dự án du lịch, mở rộng thêm được thị trường khách du lịch trong khu vực và trên thế giới. 2.1.3.3 Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng Biện pháp quảng bá du lịch thông dụng nhất mà quốc gia nào cũng áp dụng đấy là thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, mạng Internet, truyền hình…Tuy nhiên mức độ thành công hay không còn tùy thuộc vào tài năng của những người thực hiện các chương trình đó. Ba quốc gia trên sử dụng tất cả các hình thức quảng cáo du lịch qua các phương tiện truyền thông và đem đến cho người xem, người quan tâm những kiến thức, những hiểu biết ban đầu về du lịch tại các quốc gia đó. Các kênh truyền hình đều có các chương trình giới thiệu về những nét hấp dẫn, cảnh đep của các quốc gia. Những hình ảnh thật, sống động đó tác động vào tâm lý của người khách tiềm năng để thúc đẩy họ chọn điểm đến. Singapore, Malaysia là hai quốc gia có thời lượng giới thiệu về tiềm năng du lịch quốc gia trên truyền hình nhiều nhất khu vực,các địa điểm được giới thiệu cũng chính là những địa danh mà du khách sẽ có nhu cầu tham quan. Đây là hình thức quảng cáo tác động trực tiếp vào thị hiếu khách hàng. Quảng cáo du lịch qua mạng Internet hiện nay là một biện pháp rất hữu dụng. Với khả năng truyền dẫn một lượng thông tin rất lớn, trên nhiều lĩnh vực, nhiều nội dung thì website là lựa chọn số một của các nhà làm quảng cáo du lịch. Chỉ riêng về du lịch Thái Lan, số trang giới thiệu trực tiếp là năm website, ngoài ra còn vô số các website liên quan tại các khu vực vùng miền du lịch hay phân theo các loại hình du lịch. Malaysia và Singapore cũng có con số các website tương tự. Nội dung giới thiệu về du lịch các quốc gia trên các website vô cùng phong phú và cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho du khách biết về các chuyến tham quan và các địa điểm, thời gian, phương tiện giao thông sử dụng…Điểm nổi bật của các website du lịch là làm rõ được khẩu hiệu và chủ đề du lịch của các quốc gia tại mọi thời điểm. Như trong giai đoạn hiện nay du lịch Singapore có khẩu hiệu là Độc đáo Singapore( Uniquely Singapore), Thái Lan với Điểm đến vô tận( Grant Destination) và Malaysia là Châu á thực sự ( Truly Asia ). Các website chính thức về du lịch của các quốc gia là một kho thông tin đầy đủ nhất cho du khách khi muốn khám phá vẻ đẹp của các quốc gia. Cả 3 nước đã thành công trong việc thiết kế và đưa website du lịch đến với du khách trên toàn thế giới, giúp cho du khách với cách tiếp cận đơn giản nhất hiểu được một cách tổng quát các tiềm năng to lớn của các quốc gia. Để đưa được hình ảnh quốc gia đến với thế giới không phải là một công việc dễ dàng mà cần rất nhiều nỗ lực và phương thức quảng cáo, xúc tiến du lịch hợp lý. Cả ba quốc gia khu vực ASEAN đã biết dựa vào những thế mạnh của mình đưa ra các chiến lược, đường lối xúc tiến phù hợp,thúc đẩy mạnh mẽ du khách đến tham quan trở thành một cơn sốt du lịch ASEAN trong mấy năm gần đây với tốc độ phát triển thuộc top cao nhất thế giới. 2.1.4. Các quốc gia hấp dẫn được nhiều nhà đầu tư vào làm việc du lịch Nền kinh tế ASEAN đang khởi sắc trên nhiều phương diện, cả về mặt sản suất kinh doanh đến các loại hình dịch vụ. Các chỉ số phát triển kinh tế của quốc gia ngày bao giờ cũng rất đáng lạc quan và theo dự báo của nhiều nhà kinh tế học thì trong thời gian tới nền kinh tế nóng bỏng này sẽ thât sự trở thành một “quả bom” ở Châu á và có sức cạnh tranh với bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Thế mạnh của khu vực là chế tạo đồ điện tử, công nghiệp nhẹ, chế biến nông lâm, hải sản và không kể đến dịch vụ du lịch. Tất cả những lĩnh vực trên đều thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Xu hướng mở rộng đầu tư ra bên ngoài đặc biệt là hướng tới các quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản và lao động có chất lượng cao giá rẻ đang biến ASEAN thành một mục tiêu không thể bỏ qua của nhiều công ty, tập đoàn xuyên quốc gia lớn trên thế giới. Những công ty này có thể mở thêm nhà máy, xây dựng cơ sở sản xuất tại đây hoặc đầu tư vào các dự án phát triển của chính quyền quốc gia sở tại thông qua các dự án của ADB, WB…Mục đích cuối cùng là thu về lợi nhuận và mở rộng được tầm ảnh hưởng tới khu vực có hơn 500 triệu dân này. Theo thống kê của Ban thư ký ASEAN, từ năm 1994 đến năm 2004, khu vực ASEAN đã nhận được 241.820,4 triệu đôla của các nhà đầu tư từ khắp các quốc gia trên thế giới trong đó quốc gia nhận được nhiều sự quan tâm nhất là Singapore với 119.817,91 triệu đôla, tiếp theo là Thái Lan với hơn 33.420,63 triệu đôla sau đó là đến Việt Nam và Malaysia. Các chủ đầu tư vào khu vực lớn nhất đến từ Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu… Trong ba quốc gia đang được nghiên cứu, Singapore là nước nhận được nguồn đầu tư lớn nhất từ tất cả các quốc gia cũng như khu vực, và du lịch là lĩnh vực rất được quan tâm. Sở dĩ như vậy bởi quốc gia này được công nhận là nền kinh tế mơi ( nước thuộc nhóm Nic) và được xem là một trong những con rồng Châu á. Thế mạnh của Singapore là sản xuất đồ điện tử công nghệ cao và kinh doanh nhiều loại hình dịch vụ hiệu quả lớn như giải trí, du lịch…Lĩnh vực du lịch và thương mại chiếm tới 60% GDP của quốc gia này và sự đầu tư xây dựng những khu du lịch nhân tạo như công viên trò chơi, công viên các loài chim thú, khu thuỷ cung… thu hút được rất nhiều nguồn đầu tư bởi hiệu quả do chúng mang lại rất rõ ràng. Singapore cũng là quốc gia có mức sống cao nhất khu vực, chính vì thế nhu cầu giải trí của người dân nước này rất cao. Đây là yếu tố then chốt để hấp dẫn đầu tư nước ngoài. Có thể thấy trên khắp đất nước nhỏ bé này có sự hiện diện của tất cả các khách sạn, nhà hàng có tên tuổi nhất trên thế giới với chất lượng luô được xếp vào hạng nhất như hệ thống khách sạn Hilton, Sheraton, nhà hàng Ritz, Alibaba, Mc Donal… Để phát triển du lịch, không đơn thuần là chỉ khai thác chính khu vực đấy mà những yếu tố liên quan phục vụ du lịch cũng phải đồng bộ như hệ thống thông tin liên lạc, giao thông, môi trường, vệ sinh, cơ sở vật chất hạ tầng và chính những lĩnh vực này phát triển mới kéo được du khách đến với cảnh quan thiên nhiên đó. ấn tượng của du khách khi đặt chân đến Singapore là choáng ngợp trước sự hiện đại và văn minh của đất nước này. Là một quốc gia ở Đông Nam á nhưng thực sự Singapore có vẻ đẹp của một thành phố công nghiệp phát triển bậc nhất châu Âu hay Hoa Kỳ. Tất cả những thành tựu trên có được là dựa vào chính sách thu hút vốn đầu tư và sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả. Theo số liệu của Bộ Đầu tư xây dựng Singapore, trong hai năm 2004 và 2005 quốc gia này đã nhận được hơn 16,767 triệu đôla đầu tư vào du lịch và các lĩnh vực liên quan đến du lịch thu hút được hơn 1.500 triệu đôla. Số tiền trên được sử dụng vào xây dựng hệ thống giao thông vận tải gần 485 triệu đôla ( 2004) và tăng lên 598 triệu đôla ( 2005), xây dựng hơn 5000 phòng khách sạn và các nhà hàng hiện đại, các khu resort, trung tâm điều trị khám chữa bệnh du lịch…V

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc33466.doc
Tài liệu liên quan