Khóa luận Xây dựng thương hiệu tại Bưu Điện thành phố Hồ Chí Minh

 

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Trang

1.1 Cơ sở lý luận 04

1.1.1 Khái niệm về thương hiệu 04

1.1.2 Các yếu tố cấu thành thương hiệu 05

1.1.3 Đặc điểm thương hiệu 08

1.1.4 Các loại thương hiệu 08

1.1.5 Vai trò của thương hiệu 09

1.2 Xây dựng thương hiệu 10

1.2.1 Tiến trình xây dựng thương hiệu 10

1.2.2 Thành phần của thương hiệu 11

1.2.3 Giá trị của thương hiệu 12

1.2.4 Định vị thương hiệu 13

1.2.5 Xây dựng chiến lược thương hiệu 13

1.2.6 Xây dựng chiến lược truyền thông 13

1.2.7 Đo lường và hiệu chỉnh thương hiệu 14

Chương 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂNTHƯƠNG

HIỆU TẠI BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

2.1 Giới thiệu về Bưu Điện Thành Phố Hồ Chí Minh 15

2.2 Cơ cấu tổ chức, quản trị nhân sự 16

2.3 Nhận diện xây dựng thương hiệu cho Bưu Điện Thành Phố

Hồ Chí Minh 18

2.4 Ý thức phát triển thương hiệu tại Bưu Điện Thành Phố Hồ Chí Minh 20

2.5 Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu tại Bưu điện Thành Phố Hồ

Chí Minh trong thời gian qua 21

2.5.1 Xây dựng các thành phần thương hiệu 21

2.5.2 Xây dựng hệ thống truyền thông Marketing 23

2.5.3 Các hoạt động quảng bá thương hiệu 24

2.6 Định hướng phát triển thương hiệu các dịch vụ 25

2.7 Phân tích thị trường 27

2.7.1 Ảnh hưởng bởi các chính sách của nhà nước và một số yếu tố vĩ

mô khác 27

2.7.2 Phân tích các thương hiệu cạnh tranh 27

2.7.3 Phân tích khách hàng 32

2.7.4 Phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu 33

Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẠI BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

3.1 Định hướng phát triển và thị trường mục tiêu 35

3.1.1 Định hướng phát triển 35

3.1.2 Thị trường mục tiêu 35

3.2 Mục tiêu marketing của việc xây dựng thương hiệu 35

3.2.1 Căn cứ xây dựng mục tiêu 35

3.2.2 Mục tiêu 36

3.3 Mô hình xây dựng thương hiệu 36

3.3.1 Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu 36

3.3.2 Mô hình xây dựng thương hiệu 37

3.4 Định vị thương hiệu 38

3.4.1 Chiến lược định vị về sản phẩm 38

3.4.2 Chiến lược định vị về giá 38

3.4.3 Chiến lược phân phối 39

3.5 Đề xuất chiến lược kiến tạo, truyền thông thương hiệu 40

3.5.1 Chiến lược truyền thông quảng bá thương hiệu 40

3.5.1.1 Mục tiêu truyền thông 40

3.5.1.2 Thông điệp truyền thông 41

3.5.1.3 Hoạt động truyền thông tĩnh 41

3.5.1.4 Hoạt động truyền thông động 42

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

- Kết luận 45

- Kiến nghị 46

- Một số giải pháp giải quyết các vấn đề thương hiệu của nước ta

hiện nay 47

Tài liệu tham khảo 50

 

 

doc50 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1996 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xây dựng thương hiệu tại Bưu Điện thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của thương hiệu Nói đến lợi ích của thương hiệu thì uy tín và chất lượng dịch vụ được đề cập đến trước tiên, bên cạnh đó, thương hiệu cũng giúp dễ thu hút khách hàng mới, dễ thuyết phục trung gian bán sản phẩm hơn và khách hàng sẽ trung thành hơn. Các nhân viên trong Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đa số đồng tình với các lợi ích trên, mức độ đồng ý trung bình từ 3,67 trở lên, trong đó có mức độ đồng ý rất cao về lợi ích phân biệt sản phẩm của công ty với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm có thương hiệu và họ tin tưởng vào chất lượng dịch vụ. Nhưng mức độ đồng ý của các nhân viên với thương hiệu sẽ giúp khách hàng trung thành hơn, sản phẩm bán với giá cao hơn còn tương đối thấp (trung bình nhỏ hơn 4). Ở đây, Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đã nhận thức đúng nhưng chưa đủ về lợi ích của thương hiệu Ý thức phát triển thương hiệu tại Bưu điện TP.Hồ Chí Minh Để thương hiệu thực sự có ý nghĩa trong “não” người tiêu dùng thì các doanh nghiệp phải đầu tư cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong một thời gian dài về nhiều mặt như nhân sự, tổ chức, tài chính… Vậy Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đã chuẩn bị cho việc xây dựng thương hiệu như thế nào? Việc đầu tiên cho một doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu của mình là xác định được tầm quan trọng của việc này và Ban giám đốc doanh nghiệp cần xác định một tỉ lệ đầu tư tài chính cho việc xây dựng thương hiệu. Hiện tại, Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đang gặp phải khó khăn về cơ chế, nên chỉ thông qua tuyên truyền và quảng cáo. Bảng 2.1. Đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam cho thương hiệu Tỷ lệ đầu tư/doanh thu DN tư nhân (%) DN nhà nước (%) Không đầu tư 18 16 Đầu tư dưới 5% 56 73 Đầu tư từ 5-10% 10 8 Đầu tư trên 10% 16 3 (Nguồn: Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp về năng lực xây dưng - quảng bá thương hiệu", 2007) Mức đầu tư cho xây dựng thương hiệu theo bảng trên là tương đối thấp, chủ yếu đầu tư dưới 5%, không đầu tư chiếm tỷ lệ cao, 18% đối với doanh nghiệp tư nhân và 16% đối với các doanh nghiệp nhà nước. Nguyên nhân của tỷ lệ đầu tư thấp là do: Thương hiệu mới chỉ bộc phát gần đó, các doanh nghiệp vẫn còn dè dặt trong công tác marketing và quảng cáo, xem đây là chi phí hơn là đầu tư. Doanh nghiệp chưa thật sự hiểu về thương hiệu, chưa biết bắt đầu xây dựng từ đâu. Nhiều doanh nghiệp vẫn xác định mục tiêu lợi nhuận là ngắn hạn, trước mắt, thiếu chuyên môn xây dựng thương hiệu. (Nguồn:Quản trị thương hiệu hàng hóa-Lý thuyết và thực tiễn-NXB Thống Kê Hà Nội 2002) Bưu điện TP.Hồ Chí Minh có mức đầu tư cao cho xây dựng thương hiệu là nhờ lãnh đạo nhận thức được tầm quan trọng của các công việc trong xây dựng thương hiệu. Để xây dựng và phát triển thương hiệu đòi hỏi phải có một sự đầu tư và có chiến lược kỹ lưỡng để có thể triển khai thực hiện một cách tổng thể, nhất quán và đồng bộ. Ban lãnh đạo xác định các công việc nghiên cứu thị trường, thiết kế nhiều dịch vụ mới, xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp, các thủ tục pháp lý... và đặc biệt là xác định vị thế dịch vụ của doanh nghiệp so với dịch vụ của đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố cũng không kém phần quan trọng như phát triển hệ thống phân phối, xây dựng các đặc tính của riêng biệt của dịch vụ... Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu tại Bưu điện TP.Hồ Chí Minh trong thời gian qua Xây dựng các thành phần thương hiệu Xây dựng các thành phần của thương hiệu là bước đầu rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hay công ty. Như đã trình bày về các thành phần của thương hiệu ở cơ sở lý thuyết thì công việc xây dựng bắt đầu từ xây dựng các thành phần chức năng đến các thành phần cảm xúc của thương hiệu. Phần này trình bày về việc xây dựng các thành phần chức năng – thuộc tính hữu hình của sản phẩm – như tên thương hiệu, biểu tượng (logo), câu khẩu hiệu (slogan), các đặc trưng của sản phẩm, lợi ích của dịch vụ… Các thành phần như tên, biểu tượng, bao bì, kiểu dáng… đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra dáng vẻ bên ngoài thật ấn tượng cho người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên, từ đó, tạo được sự thu hút khách hàng, giúp khách hàng dễ nhận biết và dễ nhớ thương hiệu hơn. Trong cuộc sống với rất nhiều công việc như hiện nay, người ta chỉ có thể nhớ những gì thật sự ấn tượng, ngắn gọn, đặc biệt là phải có sự khác biệt. Phần này, Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đã thực hiện tương đối tốt. Qua nhiều năm hoạt động công ty tiến hành vào năm 2008, vẫn với logo mang hai màu sắc chủ đạo là màu cam và màu vàng đã trở nên quen thuộc Hình 2.4: Logo của Bưu Điện TP.Hồ Chí Minh Logo của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh có hai màu chủ đạo là màu cam và màu vàng, có thể nói đây là hai màu nổi bật, quen thuộc với mọi người và rất phù hợp với ngành nghề kinh doanh chính của công ty là “Vạn Hoa Dịch Vụ , Hội Tụ Điểm Đến “ . Màu vàng trên logo tạo thành hình cánh quạt, vừa thể hiện mặt hàng kinh doanh chủ lực của mình, vừa gợi lên liên tưởng về một vùng kinh tế mạnh , trọng điểm. Còn hình bên trong là hình ảnh của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh mang dáng vẻ cổ kính của 1 tòa nhà hàng trăm năm lịch sử . Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, đảm bảo tốt hơn nhu cầu của khách hàng, Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đã đầu tư nâng cao quy trình khai thác, cải tiến kỹ thuật, đầu tư trang bị hệ thống máy móc thiết bị. Với quyết tâm xây dựng thương hiệu Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đã mang lại niềm tin cho khách hàng từ chính dịch vụ mình. Hiện nay, nói đến thương hiệu Bưu điện TP.Hồ Chí Minh là khách hàng trong và ngoài nước đều yên tâm về chất lượng, uy tín trong thực hiện giao dịch. Mặc dù chưa thể hiện được tính nhất quán trong bản sắc thương hiệu trên tất cả các mặt hoạt động của toàn công ty nhưng nhìn chung các lĩnh vực kinh doanh đều ít nhiều thể hiện tính cách của thương hiệu Bưu điện TP.Hồ Chí Minh. Đó chính là tạo niềm tin cho khách hàng từ chính chất lượng dịch vụ và cung cách phục vụ của công ty mình. Phương châm hoạt động của công ty là: “Chính xác , An toàn , Tiện lợi, Văn minh”. Khi giao dịch với khách hàng công ty không nói lên điều đó nhưng trong các hoạt động của mình, công ty luôn thể hiện đúng theo phương châm đã đề ra. Chỉ những khách hàng đã giao dịch với Bưu điện TP.Hồ Chí Minh mới biết được thương hiệu và những sản phẩm dịch vụ của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh cung cấp. Còn về phía người tiêu dùng, công ty đã làm gì để cho người tiêu dùng biết, tin tưởng và sử dụng sản phẩm của mình? Công ty đã xây dựng hệ thống truyền thông marketing như thế nào? Bằng cách nào công ty đưa được hình ảnh thương hiệu của mình vào lòng khách hàng và người tiêu dùng? Phần tiếp theo đề tài sẽ đi vào nghiên cứu thực trạng các vấn đề này tại công ty. Xây dựng hệ thống truyền thông marketing Hệ thống truyền thông bao gồm tất cả các dạng truyền thông của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh hướng tới đối tượng khách hàng của mình. Qua cả bằng lời và hình ảnh Bưu điện Thành Phố Hồ chí Minh đưa hình ảnh của mình tới khách hàng, truyền thông marketing bao gồm từ những thứ ít thay đổi theo thời gian như mẫu giấy tờ kinh doanh, danh thiếp cho đến các chương trình quảng cáo trên báo, tạp chí, truyền hình… Các mẫu giấy tờ kinh doanh, danh thiếp, tiêu đề giấy viết thư, phong bì thư in logo… những thứ ít thay đổi theo thời gian (còn gọi là hệ thống truyền thông tĩnh) sẽ là những công cụ quảng bá hữu hiệu cho thương hiệu của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh nếu nó được thực hiện một cách nhất quán, đồng bộ, cùng thể hiện được bản sắc của thương hiệu, tạo được hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng. Tuy nhiên, hiện tại việc xây dựng một cách đồng bộ các yếu tố này ở Bưu điện TP.Hồ Chí Minh chưa được thực hiện tốt. Lấy một số ví dụ điển hình: ở các mẫu chuẩn ở tiêu đề cho mọi loại giấy tờ, hay trên những tấm danh thiếp của các cán bộ công nhân viên trong công ty cũng chưa đồng nhất nhau về nội dung ghi trên danh thiếp, màu sắc của những hình ảnh trên mỗi tờ danh thiếp cũng có khi khác nhau. Về phía các nhân viên trong Bưu điện TP.Hồ Chí Minh khi nói chuyện với nhau hay nói chuyện với các bạn bè cũng không thường nói đến thương hiệu của công ty bởi họ nhận thức rằng bộ phận mình làm ít liên quan đến xây dựng thương hiệu, mặc dù tất cả đều cho rằng việc xây dựng thương hiệu là nhiệm vụ của tất cả các phòng ban . Bên cạnh truyền thông qua các giấy tờ, biển hiệu,… Bưu điện TP.Hồ Chí Minh quảng bá hình ảnh qua các kênh như: cung cấp thông tin trên mạng trang website: www.hcmpost.vn , quảng cáo trên báo, đài và tham gia giới thiệu sản phẩm trong các kỳ hội chợ trong nước, Hội chợ Quốc Tế Thành Phố Hồ Chí Minh, và nhiều kỳ hội chợ khác… Đối với các dịch vụ chất lượng cao trong nước, Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đã tận dụng được bao bì của dịch vụ để giới thiệu. Nhưng hầu như chưa xây dựng được cho mình một thông điệp truyền thông khi quảng bá dịch v ụ đến với khách hàng qua bất cứ phương tiện truyền thông nào. Nhìn chung, việc xây dựng hệ thống truyền thông của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh chưa được thực hiện tốt .Chưa quan tâm nhiều đến những hoạt động này một phần do chưa ý thức được hệ thống truyền thông tĩnh như mẫu giấy tờ kinh doanh, danh thiếp hay biển hiệu, phương tiện vận tải trong Bưu điện TP.Hồ Chí Minh … là các phương tiện truyền thông hữu hiệu cho công ty. Một phần nữa là do công ty chưa có phòng ban phụ trách riêng cho hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu và hiện tại chưa có đầu tư nhiều cho xây dựng thương hiệu. Bưu điện TP.Hồ Chí Minh cần xây dựng lại hệ thống truyền thông thương hiệu, tạo ra sự nhận biết thương hiệu và hơn thế nữa trong thị trường cạnh tranh hiện nay thì việc tạo ra sự nhận biết về thương hiệu là chưa đủ công ty cần phải tích cực làm cho thương hiệu của mình thật sự khác biệt với thương hiệu của các đối thủ. Các hoạt động quảng bá thương hiệu Chưa xây dựng được hệ thống truyền thông thương hiệu tốt, nên các hoạt động quảng bá thương hiệu ở công ty cũng chưa được quan tâm thực hiện nhiều. Ở thị trường trong nước công ty chủ yếu giới thiệu sản phẩm qua trang Web của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh và qua chào hàng trực tiếp bằng điện thoại khách hàng mới Cũng có một hoạt động quảng bá thương hiệu tốt mà công ty đã áp dụng đó là quan hệ khách hàng (PR) nhưng ở phạm vi hẹp, chủ yếu là trong địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh . Nếu xúc tiến tốt hơn hoạt động PR thì chắc chắn thương hiệu Bưu điện TP.Hồ Chí Minh sẽ được nhiều người biết đến hơn. Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động tài trợ, hàng năm chi trên 200 triệu đồng cho các hoạt động công ích xã hội, đầu tư các quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo, nuôi dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng... Bên cạnh đó thì mỗi nhân viên là một tiếp thị viên và đây cũng hình thức tốt để Bưu điện TP.Hồ Chí Minh quảng bá thương hiệu đến với khách hàng và người tiêu dùng. Nói tóm lại, Bưu điện TP.Hồ Chí Minh cũng có thực hiện việc quảng bá thương hiệu của mình nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, thời gian thực hiện tương đối ít, phạm vi còn hẹp, nên có rất ít người tiêu dùng trong nước biết đến các dịch vụ nói riêng và thương hiệu của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh nói chung. Định hướng phát triển thương hiệu các dịch vụ Mặc dù đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, Ban lãnh đạo Bưu điện TP.Hồ Chí Minh có quyết định ngân sách đầu tư cho xây dựng, phát triển thương hiệu quảng cáo các dịch vụ trong khoảng từ 2 - 5% doanh thu hàng năm, tuy nhiên hiện tại, chưa có kế hoạch cụ thể nào cho việc xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu . Cũng chưa xác định tầm nhìn, sứ mệnh cho thương hiệu của công ty, Ban lãnh đạo chỉ mới đề ra định hướng chung trong tương lai là sẽ xây dựng thương hiệu nhưng công việc chuẩn bị nền tảng cho xây dựng thương hiệu cũng chưa được xúc tiến mạnh mẽ. Nhìn chung, hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu tại Bưu điện TP.Hồ Chí Minh trong thời gian quan có một số ưu - nhược điểm như sau: Ưu điểm: Mạng lưới phân phối, chuyển phát địa bàn tương đối tốt. Ban lãnh đạo Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đã đánh giá cao tầm quan trọng ,nhận thức tốt về thương hiệu và các lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ. Nhãn hiệu, bao bì cho các dịch vụ của công ty khá bắt mắt. Bưu điện TP.Hồ Chí Minh trang bị được hệ thống cơ sở vật chất tương đối tốt, công nghệ tiên tiến, hiện đại. Nhược điểm: Chưa có phòng chuyên trách quản lý về marketing và thương hiệu, các nghiên cứu phục vụ cho xây dựng và phát triển thương hiệu được thực hiện rất ít. Chưa bố trí được lực lượng nhân sự phục vụ cho xây dựng và phát triển thương hiệu, chưa có chức danh quản lý thương hiệu. Nhận thức về tầm quan trọng của các công việc xây dựng thương hiệu trong các nhân viên Bưu điện TP.Hồ Chí Minh có đúng nhưng còn chưa đủ. Việc xây dựng hệ thống truyền thông cho Bưu điện TP.Hồ Chí Minh còn yếu, thông tin về các sản phẩm dịch vụ rất khó tìm thấy và ít nghe nói đến, biết được chủ yếu qua cách truyền miệng , người quen giới thiệu , các nội dung trang web còn rất ít. Chưa tạo được hệ thống truyền thông tĩnh nhất quán cho toàn công ty. Nguy cơ không đảm bảo được chất lượng sản phẩm dịch vụ có thể xảy ra. Bưu điện TP.Hồ Chí Minh chỉ mới tiến hành nghiên cứu sự thỏa mãn của khách hàng với hoạt động hiện tại, chưa tiến hành nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng để ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, mang lại nhiều hơn giá trị gia tăng cho khách hàng và người tiêu dùng. Định hướng phát triển kinh doanh của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới Duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức hàng năm từ 15 đến 20% Đầu tư chuyên sâu và quy mô lớn đối với ngành kinh doanh , đảm bảo chất lượng dịch vụ cao nhất, tập trung khai thác các dịch vụ mới tiện ích hơn, nhanh chóng hơn , để thu hút khách hàng nhiều hơn. Phát triển hơn nữa lĩnh vực đại lý và kinh doanh đa dịch vụ. Phát triển thêm các lĩnh vực mới. Hoàn thiện mô hình kinh doanh mở rộng chức năng quản lý giám sát và nâng cao tinh thần làm việc , tăng năng suất lao động. Nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo. Xây dựng chính sách thu hút nhân tài, chính sách lương… Hoàn thiện quy chế quản lý, các định mức sản xuất, định chế về tài chính… Phân tích thị trường Qua tìm hiểu thực trạng việc xây dựng và phát triển thương hiệu tại Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đã thấy được nhận thức, ý thức phát triển thương hiệu, hiện trạng xây dựng và định hướng phát triển thương hiệu dịch vụ, đây chính là những cơ sở cho việc xây dựng thương hiệu tại công ty. Và một phần nữa không thể thiếu trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng thương hiệu là phân tích thị trường, mà cụ thể là: phân tích các chính sách của nhà nước ảnh hưởng đến việc kinh doanh và xây dựng thương hiệu dịch vụ, tìm hiểu các thương hiệu cạnh tranh và phân tích khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh , mà chủ yếu là kinh doanh trên địa bàn , từ đó phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu cho các dịch vụ . Ảnh hưởng bởi các chính sách của nhà nước và một số yếu tố vĩ mô khác Bất kể hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực nào, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố của môi trường vĩ mô như: yếu tố kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, yếu tố tự nhiên, công nghệ… Các ảnh hưởng này thường tác động một cách gián tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, ở thị trường nội địa, để bảo hộ dịch vụ trong nước, chính phủ đã áp dụng dành cho ngành là dịch vụ thư công ích không tính thuế thể cạnh tranh với các dịch vụ của các đối thủ canh trên địa bàn và trong nước. Điều này thực sự có lợi cho hoạt động kinh doanh .Chính phủ sẽ không còn bảo hộ nữa cho các dịch vụ chuyển phát nhanh nên các doanh nghiệp tự cân đối, tình hình cạnh tranh lúc đó sẽ gia tăng rất nhiều. Phân tích các thương hiệu cạnh tranh Nhiều năm qua, Bưu điện TP.Hồ Chí Minh luôn đứng trong top trong các doanh nghiệp chuyển phát chất lượng cao . Thực trạng cho thấy, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lớn của nước ta chỉ mãi lo cạnh tranh về giá mà quên mất thị trường và chất lượng phục vụ chất lượng dịch vụ, vốn là cái lõi chính nhằm phát triển và hoàn thiện mình. Theo một cuộc điều tra: có 65% ý kiến cho rằng họ sẽ sẵn sàng chuyển sang sử dụng loại dịch vụ mới nếu chất lượng thật sự tốt hơn, mặc dù giá có cao hơn khoảng từ 2.000 đến 10.000 đồng Thực trạng này càng cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh chuyển phát cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dịch vụ của mình. Đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh nào cũng tồn tại đối thủ cạnh tranh, ngành kinh doanh dịch vụ cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Việc xác định chính xác đối thủ cạnh tranh của Bưu điện TP.Hồ Chí Minh là rất quan trọng, tránh chủ quan, bởi vì, bên cạnh những đối thủ cạnh tranh hiện tại còn có những đối thủ tiềm ẩn, đối thủ ngầm không lộ diện sẽ rất nguy hiểm đối với công ty.Đề tài chủ yếu nghiên cứu đối thủ nhãn hiệu - đối thủ là các công ty kinh doanh những dịch vụ chuyển phát, thể hiện cụ thể qua hình sau: Bưu chính Vietel Công ty Tín Thành Hợp Nhất Sai Gòn Post Chuyển phát nhanh GNN Công ty chuyển phát nhanh Nội Bài Bưu điện TP.Hồ Chí Minh Hình 2.5 Các thương hiệu cạnh tranh với Bưu điện TP.Hồ Chí Minh Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Tín Thành: Mô tả: Hình 2.6 Logo của công ty Tín Thành Tên thương hiệu: TTC Logo của thương hiệu: trang trí đồ họa + chữ in Màu sắc của thương hiệu: vàng + đỏ + đen Kiểu chữ của thương hiệu: chữ in thường + in hoa Mẫu thương hiệu: mẫu bao bì kết hợp hình ảnh, logo được đặt bên trên và ở bên trái bao bì sản phẩm. Tính cách thương hiệu: thực tế Tình hình thị trường: Ra đời mới hơn 3 năm, cho đến nay Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Tín Thành - một công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát ở thành phố Hồ Chí Minh - đã trở thành một trong những công ty lớn kinh doanh các dịch vụ chuyển phát, được nhiều người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh biết đến Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, nên ngay từ khi mới thành lập, Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Tín Thành đã lập ra một bộ phận marketing vững vàng, đặc biệt chú trọng đến công việc nghiên cứu thị trường để tìm ra nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp. Đến nay công ty đã chiếm khoảng 20% thị phần dịch vụ trải rộng khoảng 30 tỉnh thành trên cả nước. Phân định rõ ràng thị trường mục tiêu của mình, đối tượng khách hàng mà Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Tín Thành hướng đến là các doanh nghiệp lớn , vừa . Thị trường kinh doanh chính của Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Tín Thành là ở các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng,… lượng khách hàng của Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Tín Thành gần như ổn định. Truyền thông thương hiệu: Với khẩu hiệu “ Just Action”, Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Tín Thành mong muốn mang đến sự nhanh chóng , tự tin, thực tế . Hiện nay Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Tín Thành phân phối sản phẩm, dịch vụ chủ yếu qua các kênh: điện thoại và chào hàng trực tiếp tại doanh nghiệp website. Cải tiến và đảm bảo chất lượng sản phẩm, thực hiện đúng những cam kết về chất lượng sản phẩm dịch vụ là công việc để bảo vệ uy tín thương hiệu và sự tồn tại lâu dài của công ty. Mạnh hơn Bưu Điện Thành Phố Hồ chí Minh ở chỗ Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Tín Thành có được dòng dịch vụ chuyển phát nhanh hẹn giờ tai các chi nhánh chính tại các thành phố lớn trực thuộc công ty (Dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng) và có được hệ thống marketing chuyên nghiệp hơn. Công ty Bưu Chính Viettel Mô tả: Hình 2.7 Logo của công ty bưu chính Quân Đội Tên thương hiệu: Viettel Logo của thương hiệu: trang trí đồ họa + chữ in Màu sắc của thương hiệu: xanh nước biển + xanh ngọc + cam Kiểu chữ của thương hiệu: chữ thường Mẫu thương hiệu: tốt về mặt thương hiệu và khẩu hiệu (slogan) Tình hình thị trường: Công ty Bưu chính Quân Đội – là một công ty con trực thuộc Tập Đoàn Viễn Thông Quân Đội, kinh doanh các dịch vụ Viễn Thông , dịch vụ bưu chính … có trụ sở đặt tại Hà Nội - cũng là một trong những “đại gia” kinh doanh dịch vụ trường nội địa, đã làm rất tốt khâu bán hàng. Công ty Bưu chính Quân Đội đã xác định đúng hướng kinh doanh, nhận thức được: việc xây dựng thương hiệu cần nhiều thời gian và vốn, có thể doanh nghiệp chịu lỗ trong những năm đầu để thương hiệu làm quen với người tiêu dùng, nên ngoài việc tập trung xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các dịch vụ viễn thông và dịch vụ bưu chính.Công ty còn đẩy mạnh các chương trình chăm sóc tặng quà cho khách hàng, khuyến mãi nhằm thu hút nhiều khách hàng. Truyền thông thương hiệu: Hướng tập trung vào chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình, đầu tư vào đội ngũ bán hàng, công ty xây dựng cho thương hiệu của mình một tính cách, cá tính rất hay và đặc biệt. Công ty Bưu Chính Sài Gòn Mô tả: Hình 2.8: Logo của trung tâm Bưu chính Sài Gòn Tên thương hiệu: SPT Logo của thương hiệu: chữ in Màu sắc của thương hiệu: xanh dương. Kiểu chữ của thương hiệu: chữ in hoa Mẫu thương hiệu: tên công ty thể hiện trên các giấy tờ giao dịch và bao bì sản phẩm của công ty Tình hình thị trường: Trung tâm Bưu Chính Sài Gòn là một thành viên của Cty Cổ phần Dịch Vụ Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn (gọi tắt SGP), có trụ sở đặt tai TP.Hồ Chí Minh kinh doanh trên rất nhiều lĩnh vực dịch vụ, trong đó kinh doanh các dịch vụ viễn thông và chuyển phát thị trường nội địa đươc trải rộng 53/63 tỉnh thành đa số ở các trung tâm tỉnh huyện , thị xã… Thương hiệu dịch vụ nổi tiếng của Trung tâm Bưu Chính Sài Gòn là dịch vụ chuyển phát nhanh hẹn giờ với mức giá tương đối cao, được các doanh nghiệp đánh giá là có chất lượng. Ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Bưu Chính Sài Gòn có mặt rất nhiều nơi tập trung tai trung tâm thành phố tại các khu dân cư hiện chưa phải là đối thủ cạnh tranh đáng ngại với Bưu Điện Thành Phố Hồ Chí Minh. Phân tích khách hàng Phân tích khách hàng là một bước chuẩn bị rất quan trọng cho việc xây dựng thương hiệu, những nổ lực của doanh nghiệp chỉ tạo ra được phần xác của thương hiệu, còn phần hồn của thương hiệu chính là các giá trị cảm nhận mà khách hàng tìm thấy được ở thương hiệu, nó được hình thành chủ yếu dựa trên việc thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, trong đó có nhu cầu tâm lý. Nói một cách khác, để xây dựng thương hiệu thành công các doanh nghiệp phải xác định đúng khách hàng của mình, nắm bắt đúng và kịp thời nhu cầu của khách hàng, hơn nữa phải hiểu được hành vi mua hàng của họ. Các doanh nghiệp Các khách hàng là doanh nghiệp thì chủ yếu có trụ sở hay văn phòng đại diện tại Thành phố. Các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thường xuyên với số lượng cũng tương đối nhiều, chủ yếu chuyển phát các loại quà tặng cho các cán bộ công nhân viên nhân ngày lễ tết, tặng đối tác , công văn tài liệu thư thông báo và thư ngỏ về 1 sản phẩm mới. Đối tượng này thường mua hàng dựa vào uy tín, thương hiệu của dịch vụ trên thị trường và tính thuận tiện khi sử dụng. Dù sử dụng dịch vụ qua các nhà cung cấp dịch vụ nào đi nữa thì cuối cùng sản phẩm hay dịch vụ vẫn đến với người tiêu dùng, suy cho cùng ngày nay để thành công thì các doanh nghiệp phải hiểu được hành vi của người tiêu dùng cuối cùng. Để hiểu được hàng vi người tiêu dùng thì không có con đường nào khác hơn là đi nghiên cứu hành vi tiêu dùng dịch vụ thông qua một cuộc điều tra khảo sát Đa số có quyết định mua hay sử dụng loại dịch vụ thông qua kinh nghiệm bản thân ( khoảng 60%) và 30% dựa vào sự giới thiệu của người bán và 10% vào sự giới thiệu của bạn bè, môi giới. Thỉnh thoảng người tiêu dùng cũng thay đổi nhà cung cấp dịch vụ đang sử dụng (64% số ý kiến trả lời phỏng vấn), 30% ý kiến thì trung thành với loại dịch vụ mình đang sử dụng, không thay đổi. Và có đến 69% ý kiến trả lời sẽ sẵn lòng thay đổi dịch vụ mới nếu chất lượng thật sự tốt hơn. So với công ty thì khách hàng có vai trò quyết định hơn trong việc giao dịch mua bán , sử dung dịch vụ bởi: Dịch vụ phải da dạng , nhiều tiện ích giá trị mang lại cao , khách hàng có thể cảm nhận được Chất lượng dịch vụ của công ty ít có sự khác biệt so với dịch vụ của các công ty khác. Phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu Thị trường bao gồm tất cả những người mua và sử dụng hiện có và người mua tiềm năng, với nhiều cách khác nhau, có những nhu cầu, thái độ, khả năng chi trả và thói quen mua hàng khác nhau. Với năng lực có hạn trong cùng một lúc Bưu điện TP.Hồ Chí Minh không thể đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người mua, vì vậy việc phân khúc thị trường là điều hết sức cần thiết, từ đó công ty có thể lựa chọn những khúc thị trường hấp dẫn, phù hợp với năng lực và khả năng cung ứng của mình để có thể phục vụ một cách tốt hơn nhu cầu của thị trường. Nhìn vào bảng ta có thể thấy: ở các doanh nghiệp công ty lớn có số lượng khách hàng và lượng sử dụng dịch vụ nhiều, và khách hàng trung thành. Nhận thấy đây là một thị trường có tiềm năng để có thể đưa sản phẩm dịch vụ mà công ty trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến, nhưng hiện tại thị trường này cũng đã có sự có mặt của rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Còn ở các doanh nghiệp thì số lần sử dụng thường xuyên, công ty có thể đáp ứng tốt nhu cầu lợi ích nhóm khách hàng này, hiện tại vẫn nên duy trì kênh này. Còn các khách

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docB…i_TN_Ph£_Vinh.doc
  • doc1- BIA NGOAI.DOC
Tài liệu liên quan