Luận văn Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại VNPT Vĩnh Long

- Trang phụ bìa .

- Lời cam đoan.i

- Lời cảm ơn .ii

- Mục lục .iii

- Danh mục các chữ viết tắt.vi

- Danh mục các hình vẽ.vii

- Danh mục các bảng.vii

- Danh mục các biểu đồ.vii

- Phần mở đầu. 1

Chương I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP . 6

1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP.6

1.1.1. Khái niệm văn hóa và văn hóa doanh nghiệp.6

1.1.1.1. Khái niệm văn hóa.6

1.1.1.2. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp. 7

1.2. CÁC CẤP ĐỘ CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP .9

1.2.1. Các giá trị hữu hình.10

1.2.2. Các giá trị được tuyên bố .12

1.2.3. Các giá trị ngầm định .13

1.3. MÔ HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP .15

1.3.1. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp.15

1.3.2. Thang đo VHDN CHMA .18

1.4. CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN VHDN .19

1.5. HOÀN THIỆN VHDN .21

1.5.1. Hoàn thiện VHDN .21

1.5.2. Tác dụng của việc hoàn thiện VHDN .21

TÓM TẮT CHƯƠNG 1.21

Chương 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA VNPT VĨNH

LONG . 26

pdf100 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại VNPT Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h sự thể hiện được sự chuyên nghiệp hiện đại nhưng đồng phục này tương đồng với đồng phục của NHTMCP Đông Á và VNPT do vậy khi tiếp xúc khách hàng nếu không là giao dịch tại VNPT hoặc nếu nhân viên chưa đeo bảng tên của VNPT thì sẽ nhầm lẫn giữa VNPT và nhân viên NHTMCP Đông Á hoặc VNPT. Nhân viên VNPT chưa thật sự hãnh diện về đồng phục được trang bị hoặc việc thiết kế đồng phục chưa đáp ứng được mong muốn của toàn thể nhân viên VNPT Vĩnh Long do khí hậu tại miền Nam chia làm 2 mùa: mùa nắng và mùa mưa nên đồng phục hiện tại áo sơ mi sọc xanh mặc kết hợp áo vest xanh dương vào mùa nắng nhiệt độ trung bình trên 300 C tạo cảm giác khó chịu, gò bó và kém năng động duyên dáng cho giao dịch viên tại các cửa hàng và với bộ phận kinh doanh đi ra ngoài mặc cùng lúc hai lớp áo không phù hợp thời tiết mặc dù lịch sự. * Bộ tài liệu văn hóa VNPT: là sản phẩm đúc kết các giá trị cốt lõi của Văn hóa VNPT suốt chiều dài lịch sử, mang đậm bản sắc, tinh thần, phù hợp định hướng kinh doanh và sự phát triển của VNPT. Bộ tài liệu 80 trang này là niềm từ hào lớn của VNPT với bề dày lịch sử hơn 70 năm ra đời và phát triển (thành lập từ 15/8/1945). VNPT là doanh nghiệp có bề dày truyền thống gắn với lịch sử, truyền thống của Ngành Bưu điện Việt Nam - một truyền thống hào hùng, vẻ vang được 40 xây đắp nên bởi mồ hôi và cả xương máu của các thế hệ người Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ vàng “Trung thành-Dũng cảm-Tận tụy-Sáng tạo-Nghĩa tình”. Mỗi cán bộ, từ khi làm việc tại VNPT đều được quán triệt thực hiện các quy tắc ứng xử, quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, bảo đảm tạo dựng được hình ảnh nhân viên VNPT chuyên nghiệp, có thái độ ứng xử đúng mực, đào tạo nhận thức tầm quan trọng phong cách giao dịch/làm việc của cán bộ, nhân viên ở mọi vị trí, mọi nghiệp vụ. Hệ thống các tiêu chuẩn đã được thiết lập để cán bộ VNPT có thể học tập, tham khảo và rèn luyện. Các tài liệu này đóng vai trò là bí kíp giúp cán bộ, nhân viên VNPT đạt được cung cách ứng xử lịch thiệp nhất, chuyên nghiệp nhất, đem đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của VNPT, từ đó có thể nâng cao được uy tín của VNPT mà còn có thể mở rộng phạm vi, đối tượng khách hàng cho VNPT một cách hiệu quả. Ưu điểm: Bộ tài liệu Văn hóa VNPT gồm 6 phần chính: Sổ tay, Dẫn nhập, Cẩm nang, Website, Giáo trình điện tử văn hóa VNPT và Qui tắc ứng xử nội bộ. Mỗi phần đều được trình bày công phu, chi tiết để hướng người VNPT đến những giá trị Chân-Thiện-Mỹ, nhằm tạo nền tảng tốt cho mỗi cán bộ công nhân viên VNPT trong quá trình hội nhập và phát triển, đề cao tính tập thể tôn trọng phát huy sáng kiến cá nhân, hòa nhã đồng cảm, thân thiện với đồng nghiệp, phối hợp tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện nhưng chuyên nghiệp thực hiện đúng quy tắc xã giao, ứng xử cơ bản cần thiết cho từng đối tượng khách hàng. Nhược điểm: Bộ tài liệu văn hóa VNPT chưa được quán triệt, truyền thông cho cán bộ mới vào làm cũng như CBCNV hiện tại chưa triển khai sâu rộng thường xuyên theo định kỳ chưa khai thác hết giá trị lợi ích cho toàn thể CBCNV. * Các nghi lễ và sinh hoạt văn hóa tại VNPT Vĩnh Long Thứ nhất, chuẩn mực về chế độ họp hội và báo cáo. VNPT Vĩnh Long đưa ra một chuẩn mực họp cho tất cả các bộ phận và các đơn vị trực thuộc trong đơn vị, bao gồm: họp tổng kết cuối năm và triển khai kế hoạch năm mới, họp sơ kết hoạt 41 động SXKD hàng tháng, họp giao ban hàng tuần (vào mỗi chiều thứ hai) chỉ đạo kịp thời tình hình SXKD trong tuần... Ngoài ra, tùy tình hình, nội dung cụ thể cần thiết phát sinh có thể tổ chức các cuộc họp khác như: họp bàn giải pháp kinh doanh, thực hành tiết kiệm, ban hành quy chế, quy trình nội bộ Trong các buổi họp, các thành viên phải trang phục đúng quy định, đến đúng giờ, chuẩn bị đầy đủ tài liệu thể hiện thái độ nghiêm túc với công việc. Chế độ báo cáo được quy định chi tiết, cụ thể, rõ ràng trong các cuộc họp hoặc các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo. Thứ hai, chuẩn mực trong hoạt động đối nội- đối ngoại: được thể hiện theo chuẩn mực chung 10 chữ vàng được Đảng và Nhà nước phong tặng cho Ngành: Trung thành- Dũng cảm- Tận tụy- Sáng tạo- Nghĩa tình. Thứ ba, chuẩn mực về các nghi lễ truyền thống trong năm: Kỷ niệm ngày thành lập đơn vị: Hàng năm để kỷ niệm ngày thành lập thành lập Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (09/01/2006), ngày 15/08 là ngày truyền thống của ngành Bưu điện (theo Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Tổng cục Bưu Điện, năm 1980), VNPT Vĩnh Long thường tổ chức buổi sinh hoạt tọa đàm hoặc các buổi sinh hoạt ngoài trời với các cuộc thi thể thao hay các trò chơi dân gian để mọi người có điều kiện gặp gỡ và giao lưu với nhau, ôn lại truyền thống để ghi nhớ tôn vinh giá trị của ngành, tăng cường sự tự hào của mọi người về đơn vị. VNPT Vĩnh Long đã thực hiện nhất quán về các ngày nghỉ lễ và thời gian tổ chức trong toàn đơn vị cho các sự kiện như: Ngày thành lập Ngành 15/8, Tết dương lịch, Tết âm lịch, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết trung thu, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 Đây là những hoạt động văn hoá hữu ích mà lãnh đạo VNPT Vĩnh Long xem như là những cơ hội để hiểu rõ hơn về tinh thần làm việc của nhân viên, thái độ, quan điểm của nhân viên về các quyết sách của đơn vị, phát triển hoạt động tập thể và tinh thần làm việc nhóm của các nhân viên ở các bộ phận. Du lịch hàng năm: Mỗi năm, Công đoàn kết hợp với chính quyền đơn vị tổ chức cho toàn thể nhân viên và người thân trong gia đình các kỳ nghỉ mát tại các địa danh du lịch nổi tiếng trong nước. Những chuyến du lịch là sự kết hợp giữa nghĩ 42 dưỡng và xây dựng nhóm góp phần tạo điều kiện cho cá nhân hòa vào tập thể, tạo mối liên hệ gắn kết giữa các thành viên với nhau thông qua các trò chơi vận động phối hợp xử lý tình huống. Các quy định về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, về việc mặc đồng phục và đeo thẻ nhân viên quy định trong Thỏa ước lao động tập thể được các nhân viên chấp hành tương đối nghiêm chỉnh và chuyên nghiệp. Cuối cùng, các sinh hoạt văn hóa khác: VNPT Vĩnh Long có e-mail nội bộ và trang web riêng phục vụ yêu cầu công việc và trao đổi tâm tư, nguyện vọng của người lao động với nhau. VNPT Vĩnh Long cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu với các đơn vị khác trong và ngoài ngành. Hàng năm, VNPT Vĩnh Long cũng tổ chức cho nhân viên những buổi tiệc như: Tất niên, Ngày quốc tế phụ nữ, Ngày phụ nữ Việt Nam, kỷ niệm thành lập ngành 15/8 nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp của ngành, thắt chặt mối quan hệ thân tình giữa nhân viên trong VNPT Vĩnh Long và khích lệ tinh thần cho nhân viên. 2.3.2.2. Cấp độ thứ hai - Những giá trị được chấp nhận Tầm nhìn: Trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin số 1 (một) tại Vĩnh Long. VNPT Vĩnh Long giữ vai trò chủ đạo trên thị trường viễn thông công nghệ thông tin tại Vĩnh Long. VNPT Vĩnh Long luôn là sự lựa chọn số 1(một) của khách hàng trong sử dụng dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin. Tầm nhìn của VNPT Vĩnh Long hết sức cụ thể có tác dụng khuyến khích mọi người cố gắng phấn đấu nhìn vào cái chưa đạt được để nỗ lực thực hiện. Tầm nhìn không quá lớn nhưng để thể hiện được nó cần phải có sự quyết tâm cao của cả tổ chức. Sứ mệnh: Kết nối mọi người. Đảm bảo cơ sở hạ tầng VNPT Vĩnh Long vững chắc, hiện đại phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh nhà. Thỏa mãn các nhu cầu sử dụng VT- CNTT của khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Tôn vinh và đánh giá cao giá trị đích thực của người lao động trong môi trường kinh doanh mới, hiện đại. Thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, chủ động tham gia các chương trình an sinh xã hội. 43 Mục tiêu kinh doanh: Là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng: khai thác khách hàng hiện tại, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cung cấp dịch vụ hiện đại chất lượng cao. Là nơi tuyệt vời để làm việc: thực hiện bằng việc cung cấp các thông tin chính xác và giao tiếp hiệu quả; thu hút, phát triển và giữ được nhân viên giỏi. Có kết quả tài chính ổn định: thực hiện bằng cách quản lý tài sản và kiểm soát nội bộ; phát hành hóa đơn chính xác và thu được tiền của khách hàng. Bên cạnh mục tiêu kinh doanh. VNPT Vĩnh Long còn phải tuân thủ các nguyên tắc kinh doanh của tập đoàn VNPT. * Triết lý kinh doanh: Khách hàng là trung tâm. Chất lượng là linh hồn. Hiệu quả là thước đo. VNPT Vĩnh Long luôn xác định khách hàng là nguồn sống; khách hàng là người mua sản phẩm, dịch vụ của VNPT Vĩnh Long, là thành tố quan trọng nhất của VNPT Vĩnh Long. Khách hàng không phụ thuộc vào VNPT Vĩnh Long mà ngược lại VNPT Vĩnh Long luôn phải phụ thuộc vào khách hàng, do vậy khách hàng luôn là trung tâm trong chiến lược phát triển và mục tiêu kinh doanh của VNPT Vĩnh Long. VNPT Vĩnh Long xác định chất lượng các dịch vụ là một trong những yếu tố hàng đầu tạo nên sự khác biệt có ưu thế trong cạnh tranh. VNPT Vĩnh Long luôn có tầm nhìn chiến lược về dịch vụ và cung ứng dịch vụ, đảm bảo về chất lượng dịch vụ coi đó là sự sống còn của dịch vụ, cũng như là giá trị của VNPT Vĩnh Long trên thị trường. VNPT Vĩnh Long đặc biệt coi trọng hiệu quả hoạt động; đó là thước đo cho sự lớn mạnh. Trước hết, đó là hiệu quả kinh doanh, được thể hiện bằng giá trị lợi nhuận đạt được; bằng chỉ số lợi nhuận trên vốn, tài sản; bên cạnh đó, là hiệu quả các mặt hoạt động khác của VNPT Vĩnh Long. Đó cũng là những lợi thế trong cạnh tranh của VNPT Vĩnh Long và thể hiện trách nhiệm xã hội của VNPT Vĩnh Long. Đạo đức: Tín với Nhà nước. Tín với Cộng đồng. Tín với Khách hàng. Tín với Người lao động. VNPT Vĩnh Long coi trọng chữ “Tín” trong đạo đức nghề nghiệp. Đó chính là việc kế thừa truyền thống “trung thành” của các thế hệ người Bưu Điện- chữ “Tín” dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng vẫn giữ nguyên giá trị. Trong 44 môi trường kinh doanh hiện đại, chữ “Tín” trở nên quý giá hơn bao giờ hết, nó không chỉ biểu hiện cho triết lý kinh doanh bền vững mà sâu xa hơn- là nhân cách, là đạo đức của đội ngũ lao động VNPT Vĩnh Long. Phấn đấu xây dựng, giữ gìn chữ “Tín” cho VNPT Vĩnh Long là việc làm bền bỉ và thường xuyên, nó đòi hỏi những nhà quản lý sáng suốt, đội ngũ nhân viên đồng tâm, tận tụy và đam mê; tôn trọng và thực hiện bằng được cam kết và lời hứa với Đảng, Nhà nước, nhân dân, với cộng đồng, khách hàng và với chính đội ngũ lao động của VNPT Vĩnh Long. Giá trị: Chuyên biệt- Khác biệt- Hiệu quả. VNPT Vĩnh Long nỗ lực phấn đấu, chuyên biệt hóa các lĩnh vực hoạt động để tạo ra những sản phẩm dịch vụ VT- CNTT tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. VNPT Vĩnh Long chú trọng cải tiến, tạo lập tính tự chủ trong mọi hoạt động, đặc biệt là kinh doanh để tạo ra sự khác biệt trong từng sản phẩm, dịch vụ nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh, giữ vững niềm tin của khách hàng về một thương hiệu mang tầm quốc gia và quốc tế. Đó là kết tinh của trí tuệ đội ngũ và văn hóa VNPT Vĩnh Long nói riêng và VNPT nói chung. VNPT Vĩnh Long đề cao tính hiệu quả trong mọi hoạt động để phát triển bền vững, đồng thời luôn nỗ lực giải quyết tốt, hài hòa mối quan hệ giữa hiệu quả kinh tế, sự hài lòng của khách hàng và lợi ích của người lao động. Con đường ngắn nhất để củng cố, tăng cường năng lực cạnh tranh của VNPT Vĩnh Long, nâng cao vị thế của VNPT Vĩnh Long, đó chính là không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Các giá trị cốt lõi văn hóa VNPT bao gồm: + Tinh thần VNPT; + Truyền thống VNPT; + Sức mạnh VNPT; + Chuẩn mực VNPT; + Trách nhiệm VNPT. - Đó là những giá trị “linh hồn”, như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, mọi công việc của mỗi con người VNPT. Bằng cách hiểu một cách 45 sâu sắc nội dung cũng như vận dụng đúng, đầy đủ và linh hoạt 5 giá trị cốt lõi trong công việc của mình, mỗi nhân viên VNPT đã thể hiện trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy truyền thống VNPT, hệ thống các chuẩn mực văn hóa, đạo đức nghề nghiệp và tinh thần làm việc của VNPT. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc, tạo động lực to lớn giúp VNPT vượt qua mọi khó khăn thách thức, phát triển bền vững và vươn tới những tầm cao mới. 2.3.2.3. Cấp độ thứ ba - Những quan niệm chung * Công tác cán bộ và đào tạo nhân lực: tại VNPT cán bộ lãnh đạo là hạt nhân quan trọng, có tính chất quyết định đến sự phát triển các tổ chức của VNPT. Là người quy tụ và dẫn dắt đội ngũ lao động nên cán bộ lãnh đạo các cấp của VNPT phải có trí tuệ, hiểu biết, có năng lực, kỹ năng và kinh nghiệm; phải có tầm nhìn xa trông rộng và đặc biệt là phải có đạo đức, nhân cách trong sáng, nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là con người phải “vừa có đức, vừa có tài”. Đây không chỉ là tiêu chuẩn, mà còn là mục tiêu của VNPT hướng tới xây dựng đội ngũ lãnh đạo các cấp. Đối với nhân viên do tính chất các công việc của VNPT từ đơn giản đến phức tạp đều đòi hỏi quy trình và kỷ luật nghiêm ngặt, điều kiện cần đòi hỏi mỗi nhân viên VNPT phải biết việc, hiểu việc, và điều kiện đủ để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao đòi hỏi người lao động phải có tinh thần trách nhiệm cao và tận tụy với công việc. Công tác đào tạo và tự đào tạo được chú trọng thường xuyên, xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo chuyên môn, chính trị và ngoại ngữ để nâng cao trình độ cho nhân viên, cử cán bộ đi học trong hệ thống tham dự các khóa đào tạo theo các phương thức và nội dung phù hợp với từng đối tượng để nâng cao trình độ quản lý nghiệp vụ và kỹ năng, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về cơ chế thị trường phù hợp chuyển đổi mô hình kinh doanh mới. Trong thời gian qua công tác tổ chức cán bộ và phát triển nguồn nhân lực được xây dựng thành kế hoạch chiến lược hoạt động. Học viện công nghệ bưu chính viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và truyền thông) trước đây trực thuộc tập đoàn là cơ sở đào tạo giáo dục ngang tầm với các trường đại học trong khu vực chuyên về viễn 46 thông công nghệ thông tin là nơi các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu đặc thù riêng của ngành, nên chương trình đào tạo đa dạng sát thực tế phù hợp với nhu cầu nâng cao trình độ cho các cán bộ công nhân viên. Ưu điểm: Các nhân viên đa số là người dân của tỉnh, sinh sống ở đây, vì vậy có thể nắm bắt được tình hình địa bàn Vĩnh Long, được đào tạo đúng chuyên ngành tuổi nghề cao, kinh nghiệm nhiều, trình độ chuyên môn sâu rộng. Thực hiện chuyển đổi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ tái cơ cấu hoạt động theo mô hình quản trị hiện đại của các doanh nghiệp VT - CNTT quốc tế; Xây dựng hệ thống chức danh, khung năng lực và mô tả công việc và hệ thống công cụ phần mềm quản lý; tăng cường nhân lực lao động trực tiếp, tinh giản lực lượng cán bộ quản lý. Sau hai năm, lực lượng kinh doanh của VNPT hiện đã chiếm khoảng gần 40% nhân lực toàn Tập đoàn, tăng gấp gần 4 lần so với trước khi tái cấu trúc. Tương ứng với đó, tỷ lệ lao động gián tiếp cũng được giảm xuống. Đặc biệt số lượng lao động quản lý đã giảm xuống chỉ còn một nửa tại VNPT Vĩnh Long. Nhược điểm: Trình độ nhân lực không đồng đều, vẫn còn nặng nề phong cách giao dịch theo cơ chế cấp phát, độc quyền trước khi tái cơ cấu, một số cán bộ có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, sức khỏe.. không theo kịp, đáp ứng được nhu cầu công việc tuổi cao không thuận tiện cho các công việc đòi hỏi phải có sức trẻ và trình độ cao. * Đãi ngộ và khen thưởng: VNPT Vĩnh Long thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách của Nhà Nước đối với người lao động tạo điều kiện tối đa để nâng cao đời sống vật chất tinh thần, tăng động lực phấn đấu đảm bảo đời sống CBCNV trong hệ thống. Ưu điểm: Khen thưởng động viên kịp thời các cá nhân tập thể xuất sắc có đóng góp tích cực cho hoạt động đơn vị định kỳ hàng quý nhằm xét tôn vinh tạo động lực phấn đấu thi đua hoàn thành kế hoạch. Nhược điểm: Chưa có chương trình ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh trên doanh số của CBCNV. Công tác thi đua khen thưởng do cán bộ tự lấy số liệu theo mã cán bộ đăng nhập từng dịch vụ không theo mã khách hàng mất nhiều thời 47 gian cho cán bộ và lãnh đạo phòng kiểm tra đánh giá lại, một số bộ phận còn nặng vấn đề định tính không theo định lượng. * Kỷ cương kỷ luật: CBCNV VNPT có phong cách, lề lối làm việc và ứng xử dựa trên kỷ cương với tinh thần cốt lõi là Đoàn kết-Thống nhất-Trách nhiệm. Đoàn kết, đồng cam, cộng khổ, cùng chung chí hướng; thống nhất trong nhận thức và hành động; chia sẻ khó khăn, đề cao tinh thần và trách nhiệm trong xử lý công việc đã tạo nên sự gắn kết của đội ngũ VNPT, giúp cho VNPT đi từ thành công này đến thành công khác. Người lao động chấp hành đúng các nội quy lao động đã được ban hành theo quy định VNPT, tuân thủ quy chế quy trình nghiệp vụ. VNPT công khai các chế tài xử lý, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm minh và công khai kết quả xử lý các vụ việc tiêu cực, không tôn trọng và chấp hành kỷ cương trong quản trị, điều hành, không tuân thủ các qui định, quy trình nghiệp vụ. * Xây dựng tập thể vững mạnh: Truyền thống hơn 70 năm hình thành và phát triển đã xây dựng nên VNPT vững mạnh qua. Sức mạnh Truyền thống: VNPT – Truyền thống vẻ vang, Đạo lý bền vững trân trọng và gìn giữ giá trị tốt đẹp của người Bưu Điện là luôn “Chăm lo cho đội ngũ hiện tại. Chuẩn bị cho tương lai. Sống nghĩa tình với người đi trước”. Trong mọi điều kiện và hoàn cảnh, truyền thống “nghĩa tình” cũng là sợi dây bền chặt kết nối người Bưu Điện từ thế hệ này qua thế hệ khác với nhau, hình thành nên giá trị đạo lý bền vững không gì thay đổi được. Sức mạnh Thương hiệu: VNPT – Cuộc sống đích thực được tạo ra bằng các giá trị đích thực tự bên trong VNPT với Con người đích thực, Môi trường đích thực, Sản phẩm đích thực. Sức mạnh Gắn kết: VNPT – Một mái nhà chung VNPT hình thành hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới hiện đại thống nhất, các thành viên cùng phối hợp khai thác, sử dụng bảo đảm có hiệu quả. Sản phẩm, dịch vụ của VNPT được tạo ra cũng từ sự liên kết, hợp tác của các đơn vị thành viên, do vậy luôn mang một Hạ tầng chung-Sản phẩm chung-Thương hiệu chung-Lợi ích chung. 48 Sức mạnh Phát triển: VNPT - Nhanh, Vượt trội, Bền vững VNPT luôn củng cố, duy trì sự bền vững của sức mạnh phát triển, trong đó lấy đạo lý, truyền thống làm nền tảng, cơ sở hạ tầng vững chắc là điều kiện, duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận là mục tiêu phấn đấu. Vị thế thể hiện năng lực phát triển của VNPT đó chính là sự vượt trội, khẳng định tầm vóc, uy lực của VNPT trong cạnh tranh, và các nhân tố hàng đầu được VNPT xác định, đó là trí tuệ, sức lực của đội ngũ lao động, công nghệ và chất lượng. VNPT xây dựng môi trường làm việc văn minh, mỗi CBCNV luôn cảm thấy gắn bó, được lắng nghe và tôn trọng, được đem hết năng lực để cống hiến, được đánh giá công bằng, được thụ hưởng và tôn vinh xứng đáng với thành quả lao động của mình. Môi trường làm việc đích thực: Hợp tác và chia sẻ. Nụ cười và niềm tin. Cống hiến và Khát vọng hòa mình trong môi trường làm việc của VNPT, mọi người cùng cảm nhận được sự chân thành, cởi mở trong giao tiếp. Đó là nơi mọi người gắn bó, gửi gắm niềm tin; Nhiệt tình, hợp tác trong công việc; Chia sẻ khó khăn, cộng đồng trách nhiệm. VNPT tạo mọi điều kiện khuyến khích người lao động say mê sáng tạo, nhiệt tình cống hiến khát vọng. Tại VNPT Vĩnh Long tiếp nối truyền thống bồi đắp xây dựng tập thể đoàn kết tin tưởng, Ban Lãnh Đạo tâm huyết đồng lòng phấn đấu vì lợi ích chung, vì mục tiêu phát triển hội nhập. Sự phối hợp trong lãnh chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và các đơn vị thành viên thông qua các hội thảo, trao đổi thông tin trực tiếp tình hình thực tế tại đơn vị kịp thời đã phát huy cao qui chế dân chủ trong doanh nghiệp vai trò của tập thể và cá nhân ngày càng được tôn trọng và khẳng định đúng theo mục tiêu và chiến lược kinh doanh. Hoạt động Công đoàn và Đoàn thanh niên không ngừng được củng cố và nâng cao hoạt động đền ơn đáp nghĩa đồng thời VNPT đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng đã góp phần khẳng định lại vị thế của VNPT trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Riêng tại Vĩnh Long trong 3 năm từ 2012 đến năm 2014 hơn 4 tỷ đồng thực hiện chính sách an sinh xã hội. 49 2.4. PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG VỀ VHDN TẠI VNPT VĨNH LONG 2.4.1. Phương pháp và đối tượng khảo sát Để đánh giá về thực trạng VHDN tại VNPT Vĩnh Long tác giả thực hiện như sau: Dựa vào cơ sở lý thuyết 3 cấp độ văn hóa của E.H. Schein và nghiên cứu thông tin thứ cấp thiết lập bảng câu hỏi để khảo sát sự cảm nhận, đánh giá của CBCNV trong đơn vị về mức độ tốt hay chưa tốt của các cấp độ VHDN tại VNPT Vĩnh Long. Phương pháp khảo sát: để phân tích, người viết sử dụng công cụ để nhận dạng mô hình VHDN và dùng excel thống kê, tổng hợp để khảo sát các cấp độ VHDN của VNPT Vĩnh Long. Đối tượng khảo sát: Để tìm hiểu về VHDN của VNPT Vĩnh Long, người viết đã tiến hành phát Bảng câu hỏi (Phụ lục 3) cho cả hai nhóm đối tượng: nhân viên và cán bộ quản lý, lãnh đạo (gọi chung là lãnh đạo) của VNPT Vĩnh Long. Bảng câu hỏi nhằm khảo sát các cấp độ VHDN, nhận dạng mô hình VHDN ở VNPT Vĩnh Long. Số phiếu được gửi đi là 150 trên tổng số 290 CBCNV; kết quả thu về được 136 phiếu hợp lệ. 2.4.2. Kết quả khảo sát Bảng 2.6. Kết quả khảo sát CBCNV nhận dạng mô hình VHDN của VNPT Vĩnh Long STT Nội dung câu hỏi Tổng hợp Hiện tại Mong muốn I Mô hình văn hóa hợp tác 1 VNPT Vĩnh Long không khí làm việc luôn đầy ấp tình người, mọi người vui vẻ, đùa vui, chia sẻ và quan tâm nhau như anh em một nhà. 7 9 2 Đối với VNPT Vĩnh Long, thành công có nghĩa là nguồn nhân lực phát triển, tinh thần đồng đội, sự cam kết của nhân viên, và sự quan tâm lẫn nhau. 7 10 3 Thân thiện, gần gũi, ân cần, hỗ trợ, và bao dung là những đặc tính mà ai cũng nhìn thấy ở những người lãnh đạo của VNPT Vĩnh Long. 8 10 50 STT Nội dung câu hỏi Tổng hợp Hiện tại Mong muốn 4 Lãnh đạo VNPT Vĩnh Long cực kỳ thoải mái, luôn đổi mới, dám nghĩ dám làm, hài hước và luôn dân chủ tâm lý trách nhiệm. 6 8 5 Mọi người trong VNPT Vĩnh Long gắn kết nhau bằng tình yêu thương, sự trung thành và truyền thống của VNPT. Cùng cam kết đưa đơn vị tiến xa. 9 10 6 Đồng nghiệp trong VNPT Vĩnh Long luôn thể hiện tinh thần làm việc đồng đội, yêu thương gắn bó nhau, tin tưởng và trung thành, hết mình vì doanh nghiệp. 6 10 II Mô hình văn hóa sáng tạo 1 Những người ưa thích sự tự do sẽ tìm thấy ở VNPT Vĩnh Long một sức hút mãnh liệt. Môi trường luôn cho phép đổi mới sáng tạo, hiện đại chuyên nghiệp 6 8 2 Mọi người trong VNPT Vĩnh Long làm việc độc lập, không bị ràng buộc về thời gian và công việc. Mỗi người sáng tạo theo cách độc đáo của mình. 6 7 3 Sự tự do phá cách và sáng tạo là đặc tính nổi trội ở VNPT Vĩnh Long. Mọi người vô cùng năng động và chấp nhận mạo hiểm. 6 7 4 VNPT Vĩnh Long chọn lựa chiến lược đổi mới, luôn tìm kiếm cơ hội mới, thu nhận các nguồn lực mới và tạo ra những thách thức mới. 8 10 5 VNPT Vĩnh Long cho rằng thành công có nghĩa là có hệ thống nội bộ tốt, hiệu quả, chủ động, phối hợp nhịp nhàng và chi phí thấp. 9 10 6 VNPT Vĩnh Long định nghĩa thành công là có các sản phẩm, dịch vụ độc đáo nhất hoặc mới nhất. Luôn đi tiên phong đổi mới về sản phẩm, dịch vụ. 6 8 III Mô hình văn hóa cấp bậc 1 Chiến lược nổi trội của VNPT Vĩnh Long là bền vững và ổn định. Lấy việc kiểm soát, chất lượng, tiêu chuẩn, và hoạt động nhịp nhàng làm con đường tới thành công. 8 9 2 Ai vào VNPT Vĩnh Long, cũng cảm nhận không khí nghiêm ngặt, luật lệ và kỷ luật. Mọi người chịu sự kiểm soát gắt gao bởi các quy trình hệ thống. 8 7 51 STT Nội dung câu hỏi Tổng hợp Hiện tại Mong muốn 3 VNPT Vĩnh Long bảo đảm công việc ổn định lâu dài, có các nguyên tắc và chính sách rõ ràng, có tôn ti trật tự trong các mối quan hệ. 9 9 4 Lãnh đạo VNPT Vĩnh Long thể hiện đầy quyền lực, chi tiết và nghiêm nghị. Luôn có khoảng cách xa với nhân viên. 8 6 5 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là chọn lựa chiến lược hàng đầu của VNPT Vĩnh Long. Luôn tuyển dụng, đào tạo, và phát triển những con người tin tưởng, cởi mở và kiên định cùng DN. 6 8 6 VNPT Vĩnh Long kết dính với những người cần sự rõ ràng và minh bạch về chính sách, nội quy về quyền hạn và trách nhiệm. 8 10 IV Mô hình văn hóa cạnh tranh 1 Tiêu chí thành công của VNPT Vĩnh Long là Top nhà cung cấp dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin dẫn đầu trên địa bàn và dẫn đầu đối thủ 8 10 2 Mọi người trong VNPT Vĩnh Long ai cũng thi thố khốc liệt để lập thành tích, được trọng thưởng, được tôn vinh và được thăng tiến. 6 7 3 Trong VNPT Vĩnh Long, chất keo kết dính mọi người chính là danh vọng, sự thăng tiến và chủ nghĩa cá nhân được đặt lên hàng đầu. 4 4 4 Cạnh tranh và dẫn đầu thị trường là chiến l

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_hoan_thien_van_hoa_doanh_nghiep_tai_vnpt_vinh_long.pdf
Tài liệu liên quan