Luận văn Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển mạng lưới toàn cầu Nam Dũng

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất nói chung và của công ty nói riêng có 3 giai đoạn quan trọng đó là : Nhập nguyên liệu – Sản xuất - Tiêu thụ. Trong đó giai đoạn sản xuất và tiêu thụ là hai giai đoạn quyết định đến sự lớn mạnh và chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng trong quá trình lưu chuyển hàng hoá, có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp.

 

doc33 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển mạng lưới toàn cầu Nam Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tæng lao ®éng 580 100 620 100 600 100 40 106,9 -20 96,8 a. Theo T/C - Trùc tiÕp 490 84,4 525 84,7 520 86,7 35 107,1 -5 99 - Gi¸n tiÕp 90 15,5 95 15,3 80 13,3 5 105,6 -15 84,2 b. Theo giíi tÝnh - Nam 370 63,8 400 64,5 385 64,1 30 108,1 -15 96,2 - N÷ 210 36,2 220 35,5 215 35,9 10 104,7 -5 97,7 c. Theo tr×nh ®é - §¹i häc 40 6,9 35 5,7 38 6,3 -5 87,5 3 108,6 - Cao ®¼ng, Trung cÊp 140 24,1 125 20,1 150 25 -15 89,2 25 120 - PTTH & Trung häc c¬ së 400 69 460 74,2 412 68,7 60 115 -48 89,5 Nguån: Phßng Tµi chÝnh Sè l­îng lao ®éng cña c«ng ty trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y cã xu h­íng gi¶m, trong khi ®ã quy m« s¶n xuÊt cña c«ng ty ngµy cµng ®­îc më réng, nh÷ng n¨m gÇn ®©y nhiÒu d©y truyÒn c«ng nghÖ míi ®­îc ®Çu t­. V× thÕ sè lao ®éng trùc tiÕp cña c«ng ty gi¶m xuèng, ®iÒu nµy chøng tá r»ng n¨ng suÊt lao ®éng cña c«ng ty ngµy cµng ®­îc n©ng cao. Mèi quan hÖ gi÷a tr×nh ®é hiÖn ®¹i cña thiÕt bÞ m¸y mãc víi sè lao ®éng trùc tiÕp chøng tá c¬ cÊu lao ®éng trùc tiÕp cña c«ng ty lµ hîp lý. Cßn ë lao ®éng gi¸n tiÕp víi ph­¬ng ch©m tinh gi¶m lao ®éng gi¸n tiÕp mµ vÉn n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh. Ta thÊy chØ kh«ng qu¸ 16% lao ®éng trong tæng sè lao ®éng lµ lao ®éng gi¸n tiÕp. §ång thêi tr×nh ®é lao ®éng trong c«ng ty ®­îc n©ng cao trong khi tæng sè lao ®éng cã xu h­íng gi¶m. Mét ®iÓm m¹nh n÷a cña c«ng ty trong c¬ cÊu lao ®éng cña m×nh 85% vÞ trÝ chñ chèt trong c«ng ty ®­îc ®¶m nhiÖm bëi nh÷ng ®éi ngò c«ng nh©n viªn rÊt trÎ, tuæi ®êi chØ vµo 30- 40 cã tr×nh ®é n¨ng lùc. Hä chñ yÕu ®­îc ®µo t¹o tõ nÒn t¶ng kiÕn thøc tõ khi ViÖt Nam thùc hiÖn chÝnh s¸ch ®æi míi. b. VÒ TiÒn l­¬ng trong c«ng ty §Ó khuyÕn khÝch ng­êi lao ®éng lµm viÖc mét c¸ch tù gi¸c cã n¨ng suÊt cao, c«ng ty ¸p dông 2 h×nh thøc tr¶ l­¬ng lµ : - Tr¶ l­¬ng theo thêi gian: ¸p dông víi c¸c nh©n viªn qu¶n lý doanh nghiÖp vµ nh©n viªn b¸n hµng. - Tr¶ l­¬ng theo SP : ¸p dông ®èi víi c¸c c«ng nh©n s¶n xuÊt TiÒn l­¬ng ph¶i tr¶ cho ng­êi lao ®éng = Sè l­îng SP x §¬n gi¸ tr¶ cho 1 Sp Mçi th¸ng c«ng ty kiÓm nhËn SP hoµn thµnh lµm 3 lÇn vµo Ngµy 10 ,Ngµy 20 vµ cuèi th¸ng. §Õn cuèi th¸ng c¨n cø vµo Sè l­îng SP hoµn thµnh ,kÕ to¸n tiÒn l­¬ng sÏ tÝnh l­¬ng cho tõng tæ ®éi vµ tõng nh©n c«ng th«ng qua b¶ng chÊm c«ng. C«ng ty tr¶ l­¬ng cho c«ng nh©n viªn vµo Ngµy 10 hµng th¸ng vµ øng tr­íc cho c«ng nh©n viªn vµo Ngµy 20 hµng th¸ng. Ngoµi ra nÕu c«ng nh©n ®­îc h­ëng l­¬ng thÊp d­íi 300.000 do nguyªn nh©n tõ phÝa c«ng ty dÉn ®Õn SP hoµn thµnh thÊp th× c«ng ty sÏ trî cÊp tõ 150.000 ®Õn 250.000 ®/1 c«ng nh©n. C¨n cø vµo b¶ng chÊm c«ng còng nh­ c¸c b¶ng kh¸c cã liªn quan mµ kÕ to¸n tiÒn l­¬ng tÝnh ra cho tõng c«ng nh©n vµ tõng tæ ®éi s¶n xuÊt .KÕ to¸n gi¸ thµnh sÏ thu thËp b¶ng tÝnh l­¬ng , thanh to¸n l­¬ng , b¶ng ph©n bæ ®Ó tËp hîp chi phÝ nh©n c«ng trùc tiÕp B¶ng 2: MÉu Sè :NE - TK - BM 02.00/07 C«ng ty TNHH ph¸t triÓn m¹ng l­íi toµn cÇu Nam Dòng B¶ng thanh to¸n l­¬ng toµn c«ng ty stt Bé phËn Lg SP L­¬ng thªm ca l­¬ng theo T .gian Tæng Sè céng cã TK 154 C¸c kho¶n khÊu trõ §­îc lÜnh Ghi chó Sè SP Sè tiÒn BHXH BHYT KPC§ 1 Bé phËn QLDN 7.065.000 7.065.000 7.065.000 2 Bé phËn BH 3.280.500 3.280.500 3.280.500 3 Bé phËn QLSX 3.580.000 3.580.000 3.580.000 4 Bé phËn SXTT 42.354.500 42.354.500 42.354.500 Tæ §CTTY 2.690.000 Tæ xay nghiÒn pha trén 34.252.800 Tæ hoµn thµnh 5.411.700 Tæng céng 84.709.000 0 13.853.50 0 56.208.000 0 0 0 56.208.000 Nguån: Phßng kÕ to¸n c. T×nh h×nh vèn cña c«ng ty: B¶ng 3.T×nh h×nh vèn cña c«ng ty. §VT: Tr ®ång ChØ tiªu 2002 2003 2004 So s¸nh Sè l­îng % Sè l­îng % Sè l­îng % 03/02 04/03 TuyÖt ®èi % TuyÖt ®èi % Tæng vèn 11.949 100 13.018 100 15.167 100 1069 108,94 2149 116,5 Vèn cè ®Þnh 3.344 27,99 3.728 28,64 3.805 25,09 384 111,18 77 102,06 Vèn l­u ®éng 8.605 72,01 9.290 71,36 11.362 74,91 685 107,96 2072 122,30 Nguån : Phßng kÕ to¸n HiÖn nay hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp nãi chung vµ c«ng ty Nam Dòng nãi riªng ®Òu gÆp khã kh¨n vÒ vèn, mµ vèn lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh ®Õn sù thµnh b¹i trong c¹nh tranh cña c¸c doanh nghiÖp. Qua sè liÖu trªn cho thÊy t×nh h×nh vèn cña c«ng ty ®Òu t¨ng qua c¸c n¨m, xong tèc ®é t¨ng cßn chËm. Tèc ®é t¨ng cña vèn b×nh qu©n lµ 12,66%/n¨m trong ®ã n¨m 2003 t¨ng 1.069 triÖu ®ång, ®¹t tû lÖ 108,94% so víi n¨m 2002. N¨m 2004 so víi n¨m 2003 t¨ng 116,5% víi l­îng vèn t¨ng lµ 2.149 triÖu ®ång Lµ mét c«ng ty t­ nh©n võa s¶n xuÊt võa kinh doanh tõ kh©u nhËp nguyªn liÖu ®Çu vµo cho ®Õn kh©u hoµn thµnh s¶n phÈm nªn c«ng ty cÇn rÊt nhiÒu vèn l­u ®éng, c¬ cÊu vèn l­u ®éng cña c«ng ty lín chiÕm 70% tæng sè vèn cña c«ng ty qua c¸c n¨m. Vèn l­u ®éng t¨ng b×nh qu©n 3 n¨m lµ 15,13%/n¨m, trong ®ã n¨m 2003 so víi n¨m 2002 t¨ng 107,96%, n¨m 2004 so víi n¨m 2003 t¨ng 122,3%. Vèn cè ®Þnh cña c«ng ty n¨m 2002 lµ 3.444 triÖu ®ång chiÕm 27,99% so víi tæng sè vèn cña c«ng ty, sang n¨m 2003 lµ 3.728 triÖu ®ång chiÕm 28,64% tæng sè vèn cña c«ng ty, n¨m 2004 lµ 3.805 triÖu ®ång chiÕm 25,09% so víi tæng sè vèn cña c«ng ty. Vèn cè ®Þnh vµ vèn l­u ®éng ®Òu t¨ng qua c¸c n¨m v× c«ng ty lu«n thay ®æi tiÕn bé kü thuËt ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh. 6. §Æc ®iÓm tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty : §Ó ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶ tèt nhÊt th× viÖc tæ chøc bé m¸y qu¶n lý gän nhÑ, cã hiÖu qu¶ lµ rÊt quan träng bëi v× nã ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn viÖc tæ chøc bé m¸y qu¶n lý s¶n xuÊt Bé m¸y Qu¶n lý c«ng ty ®­îc tæ chøc theo h×nh thøc sau: Tæng gi¸m ®èc lµ ng­êi l·nh ®¹o cao nhÊt trong c«ng ty. D­íi tæng gi¸m ®èc cã 3 gi¸m ®èc: 1.Gi¸m ®èc phßng kinh doanh. 2.Gi¸m ®èc nhµ m¸y s¶n xuÊt thuèc thó y. 3.Gi¸m ®èc nhµ m¸y s¶n xuÊt c¸m C¸c phßng ban chøc n¨ng: -Ban kiÓm so¸t cña c«ng ty lµ mét tæ chøc thay mÆt tæng gi¸m ®èc kiÓm so¸t mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty, qu¶n trÞ vµ ®iÒu hµnh c«ng ty. - Phßng kÕ to¸n-tµi vô cã nhiÖm vô x©y dùng kÕ ho¹ch tµi chÝnh, ®¶m b¶o cho mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty diÔn ra liªn tôc. Phßng kÕ to¸n cã nhiÖm vô tæ chøc h¹ch to¸n, theo dâi ®¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng thu chi, c¸c kho¶n nî cña c«ng ty còng nh­ cña kh¸ch hµng. -Phßng kinh doanh cã nhiÖm vô b¸n, ®¶m b¶o cung øng s¶n phÈm ra thÞ tr­êng, ®ång thêi cã nhiÖm vô dù b¸o cung-cÇu, ®Æt kÕ ho¹ch s¶n xuÊt. -Phßng vËt t­ cã nhiÖm vô ®¶m b¶o cung øng vËt t­, nguyªn liÖu, c«ng cô, dông cô ®Ó phôc vô s¶n xuÊt. -Phßng kü thuËt lµ phßng theo dâi qu¸ tr×nh c«ng nghÖ s¶n xuÊt, kiÓm tra kiÓm ®Þnh chÊt l­îng cña nguyªn liÖu nhËp vµo ®Ó s¶n xuÊt thuèc vµ c¸m ch¨n nu«i. §ång thêi nghiªn cøu ph©n tÝch ®Ó t×m ra nh÷ng lo¹i thuèc ®Æc trÞ míi vµ nh÷ng lo¹i thøc ¨n tèt h¬n ®Ó phôc vô tèt cho bµ con n«ng d©n. -Phßng nh©n sù: cã nhiÖm vô qu¶n lý CBCNV, lo ®êi sèng vËt chÊt tinh thÇn cho CBCNV còng nh­ ®¶m b¶o c¸c chÕ ®é ­u ®·i cho CBCNV trong c«ng ty. C¸c ph©n x­ëng trong c«ng ty cã nhiÖm vô s¶n xuÊt thuèc kh¸ng sinh, c¸c lo¹i thuèc bæ, c¸c lo¹i c¸m ch¨n nu«i…C¸c ph©n x­ëng cã nhiÖm vô s¶n xuÊt vµ hoµn chØnh s¶n phÈm. Tæng Gi¸m ®èc H×nh 2: S¬ ®å tæ chøc bé m¸y cña c«ng ty nh­ sau: Gi¸m ®èc Phßng nh©n sù Phßng kü thô©t Phßng vËt t­ Phßng kinh doanh Phßng kÕ to¸n Ph©n x­ëng hoµn thiÖn s¶n phÈm Ph©n x­ëng nghiÒn xay , pha trén Qua s¬ ®å trªn ta thÊy ng­êi cã quyÒn lùc cao nhÊt lµ Tæng gi¸m ®èc tiÕp ®Õn lµ gi¸m ®èc råi ®Õn c¸c phßng ban . C¸c tæ ph©n x­ëng s¶n xuÊt vËt liÖu ,s¶n phÈm chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm mµ m×nh lµm ra vµ h­ëng theo hiÖu qu¶ s¶n xuÊt lao ®éng. Do ®Æc ®iÓm s¶n xuÊt cña c«ng ty chia thµnh 3 tæ s¶n xuÊt nªn mçi tæ ®¶m nhiÖm mét chøc n¨ng kh¸c nhau: - Tæ ®iÒu chÕ thuèc thó y :Thùc hiÖn ®iÒu chÕ thuèc thó y ®Ó chuyÓn sang tæ nghiÒn xay pha trén- Tæ nghiÒn ,xay ,pha trén :Thùc hiÖn nghiÒn xay c¸c NVL nh­ :Ng« , ®ç ,c¸ kh« ,bét x­¬ng ,... råi pha trén theo tû lÖ mµ phßng kÕ ho¹ch vËt t­ ®· ®Ò ra - Tæ hoµn thiÖn s¶n phÈm :Thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng hoµn thiÖn s¶n phÈm nh­ :®ãng bao ,d¸n nh·n m¸c ,... II.T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh vµ kÕt qu¶ ®¹t ®­îc cña doanh nghiÖp trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y 1. §Æc ®iÓm mÆt hµng kinh doanh cña c«ng ty. Ngµnh nghÒ kinh doanh cña c«ng ty lµ chuyªn s¶n xuÊt thuèc thó y vµ thøc ¨n ch¨n nu«i phôc vô bµ con n«ng d©n. HiÖn nay nguyªn liÖu ®Ó s¶n xuÊt thuèc kh¸ng sinh, thuèc ®Æc trÞ … ®Òu ph¶i nhËp ngo¹i. V× vËy nguyªn liÖu nhËp vÒ ®· lµ thuèc d­íi d¹ng s¬ chÕ, vÒ ®Õn c«ng ty chØ viÖc kÕt hîp tû lÖ cña c¸c thuèc víi nhau t¹o ra thµnh phÈm thuèc hoµn chØnh. Cho nªn c«ng nghÖ s¶n xuÊt cña c«ng ty chØ cã mét sè kh©u tù ®éng, cßn l¹i lµ c¸c kh©u lao ®éng thñ c«ng. VÒ mÆt hµng thøc ¨n ch¨n nu«i, c«ng ty còng nhËp nguyªn liÖu th« tõ c¸c c«ng ty kh¸c vÒ vµ nhËp chñ yÕu ë trong n­íc. Qu¸ tr×nh s¶n xuÊt mang tÝnh c«ng nghÖ vµ kü thuËt ®Ó t¹o ra nh÷ng thµnh phÈm c¸m kh¸c nhau. Nh×n chung c«ng ty ph¶i bá ra mét kho¶n chi phÝ t­¬ng ®èi lín ®Ó nhËp nguyªn liÖu, vËn chuyÓn vµ b¶o qu¶n thµnh phÈm ®· chÕ biÕn tr¸nh tr­êng hîp lµm Èm mèc hµng ho¸. 2. T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh vµ kÕt qu¶ ®¹t ®­îc. Víi gÇn 10 n¨m x©y dùng vµ tr­ëng thµnh, c«ng ty ®· ®i tõ nh÷ng khã kh¨n cho ®Õn nay víi nç lùc cña c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty vµ sù qu¶n lý, ®iÒu hµnh cña Tæng gi¸m ®èc c«ng ty ®· lín m¹nh vµ ph¸t triÓn ë nhiÒu mÆt, nhiÒu gãc ®é kh¸c nhau. Tr×nh ®é chuyªn m«n, nghiÖp vô cña ®éi ngò khèi v¨n phßng còng nh­ tr×nh ®é kü thuËt cña c«ng nh©n trùc tiÕp s¶n xuÊt ®· ®­îc n©ng lªn râ rÖt. HiÖu qu¶ s¶n xuÊt cña c«ng ty rÊt kh¶ quan, s¶n l­îng tiªu thô t¨ng nhanh, thÞ tr­êng ®­îc më réng, tèc ®é t¨ng tr­ëng vÒ mäi mÆt ë møc cao. B¶ng 4.T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y. §VT: Tr.®ång STT C¸c chØ tiªu §¬n vÞ N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 So s¸nh t¨ng, gi¶m 2003 / 2002 So s¸nh t¨ng gi¶m 2004/2003 Sè tuyÖt ®èi % Sè tuyÖt ®èi % 1 Doanh thu.T.thô T.®ång 251634 281807 272517 30173 111,9 -9290 96,7 2 Tæng sè lao ®éng Ng­êi 580 620 600 40 106,9 -20 96,7 3 a. Vèn C§ b×nh qu©n T.®ång 3344 3728 3805 384 111,4 77 102,06 b. Vèn l­u ®éng b×nh qu©n T.®ång 8605 9290 11362 685 107,9 2072 122,3 4 Lîi nhuËn T.®ång 7907 8730 8182 823 110,4 -548 93,7 5 Nép ng©n s¸ch T.®ång 2213 2444 2291 231 110,4 -153 93,7 6 N¨ng suÊt lao ®éng = (1/2) T.®ång 433,8 454,5 454,2 20,7 104,8 -0,3 99,9 7 Thu nhËp BQ/Ng­êi 1.000®/th¸ng 1237 1580 1680 343 127,7 100 106,3 8 Tû suÊt LN/doanh thu tiªu thô % 3,14 3,09 3,0 -0,05 98,4 -0,09 97,08 9 Tû suÊt LN/vèn KD (4/3) % 66,1 67,06 53,9 0,96 101,4 -13,1 80,3 10 Sè vßng quay vèn L§ = (1/3b) Vßng 29,2 30,3 23,9 1,1 103,7 -6,4 78,9 Nguån :Phßng kÕ to¸n. Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty cã sù ph¸t triÓn râ rÖt vÒ mäi mÆt qua c¸c n¨m.: -VÒ doanh thu, doanh thu cña c«ng ty cao vµ liªn tôc t¨ng. Tæng doanh thu n¨m 2003 lµ 281.807 triÖu ®ång t¨ng 111,90% so víi n¨m 2002 vµ doanh thu n¨m 2004 l¹i gi¶m 96,7% so víi n¨m 2003. Tû lÖ doanh thu cña c«ng ty t¨ng cao lµ do c«ng ty ®· më réng s¶n xuÊt vµ ®Èy m¹nh kinh doanh nhiÒu mÆt hµng thuèc vµ c¸m kh¸c nhau. Cßn n¨m 2004 doanh thu gi¶m so víi n¨m 2003 lµ do ®iÒu kiÖn kinh tÕ khã kh¨n, thêi tiÕt khÝ hËu kh¾c nghiÖt gÆp nhiÒu thiªn tai dÞch bÖnh nªn thÞ tr­êng tiªu thô bÞ thu hÑp do ng­êi ch¨n nu«i thu nhá quy m«. H¬n n÷a c«ng ty cßn chÞu sù c¹nh tranh khèc liÖt cña c¸c doanh ngiÖp kh¸c, ®iÒu ®ã ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn doanh sè b¸n cña c«ng ty. XÐt vÒ sè tuyÖt ®èi doanh thu n¨m 2003 t¨ng 30.173 triÖu ®ång so víi n¨m 2002 vµ n¨m 2004gi¶m 9.290 triÖu ®ång so víi n¨m 2003 -VÒ lîi nhuËn, do ¶nh h­ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ tr­êng vµ ®iÒu kiÖn tù nhiªn lµm cho doanh sè b¸n cña c«ng ty bÞ gi¶m thÊt th­êng trong vµi n¨m gÇn ®©y. Lîi nhuËn cña n¨m 2003 t¨ng 110,4% so víi n¨m 2002 vµ lîi nhuËn cña n¨m 2004gi¶m 93,7% so víi n¨m 2003. Doanh sè b¸n cña n¨m 2004 gi¶m ®¸ng kÓ so víi n¨m 2003, tuy nhiªn lîi nhuËn gi¶m kh«ng ®¸ng kÓ. Cã ®­îc ®iÒu ®ã lµ do : mÆc dï doanh sè b¸n Ýt nh­ng c«ng ty ®· tiªu thô ®­îc nh÷ng mÆt hµng cã chi phÝ nhá nªn kh«ng ¶nh h­ëng nhiÒu ®Õn lîi nhuËn cña c«ng ty. -VÒ chØ tiªu nép ng©n s¸ch, hµng n¨m c«ng ty thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c quy ®Þnh do Nhµ n­íc ®Ò ra, thùc hiÖn ®óng theo luËt thuÕ TNDN vµ c«ng ty ®· nép vµo ng©n s¸ch Nhµ n­íc 2.444 triÖu ®ång n¨m 2003, t¨ng 110,4% so víi n¨m 2002. Vµ n¨m 2004 lµ 2.291 triÖu ®ång gi¶m 93,7% so víi n¨m 2003. XÐt vÒ sè tuyÖt ®èi, n¨m 2003 c«ng ty nép NSNN t¨ng 231 triÖu ®ång so víi n¨m 2002, vµ n¨m 2004 gi¶m 153 triÖu ®ång. Sù t¨ng gi¶m vÒ tû lÖ nép NSNN trong c¸c n¨m lµ do yÕu tè lîi nhuËn cña c«ng ty còng t¨ng gi¶m qua c¸c n¨m. Tuy t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty cã sù biÕn ®éng qua c¸c n¨m nh­ng c«ng ty lu«n quan t©m ®Õn ®êi sèng cña CBCNV, ®iÒu ®ã ®­îc thÓ hiÖn cô thÓ ë chØ tiªu thu nhËp b×nh qu©n mçi th¸ng cña ng­êi lao ®éng. Thu nhËp cña ng­êi lao ®éng cña c«ng ty t¨ng qua c¸c n¨m cho dï lîi nhuËn cã gi¶m. Cã ®­îc ®iÒu ®ã lµ do c«ng ty lín m¹nh vÒ mäi mÆt trong nhiÒu n¨m, vÉn gi÷ ®­îc møc l­¬ng cho CBCNV vµ cßn t¨ng cao h¬n n÷a. Mét mÆt ®Ó hä cã thÓ trang tr¶i ®­îc cuéc sèng, mÆt kh¸c nh»m khuyÕn khÝch hä ®Ó hä lµm viÖc ngµy cµng tèt h¬n. Gi÷a n¨m 2003 vµ n¨m 2002 cã sù t¨ng l­¬ng v­ît bËc, t¨ng 127,7% vµ n¨m 2004 t¨ng 106,3% so víi n¨m 2003. XÐt vÒ sè tuyÖt ®èi thu nhËp cña ng­êi lao ®éng n¨m 2003 t¨ng 343 ngh×n®ång, vµ n¨m 2004 t¨ng 100 ngh×n ®ång so víi n¨m 2003. III. T×nh h×nh ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm chñ yÕu cña doanh nghiÖp 1.Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm thøc ¨n ch¨n nu«i vµ Thuèc thó y theo thÞ tr­êng Ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp s¶n xuÊt nãi chung vµ cña c«ng ty nãi riªng cã 3 giai ®o¹n quan träng ®ã lµ : NhËp nguyªn liÖu – S¶n xuÊt - Tiªu thô. Trong ®ã giai ®o¹n s¶n xuÊt vµ tiªu thô lµ hai giai ®o¹n quyÕt ®Þnh ®Õn sù lín m¹nh vµ chiÕm lÜnh thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. Tiªu thô s¶n phÈm lµ giai ®o¹n cuèi cïng trong qu¸ tr×nh l­u chuyÓn hµng ho¸, cã ý nghÜa sèng cßn ®èi víi mçi doanh nghiÖp. NhËn thøc ®­îc tÇm quan träng ®ã ngay tõ khi míi ®i vµo ho¹t ®éng c«ng ty ®· kh«ng ngõng ®æi míi vµ chó träng ®Õn vÊn ®Ò s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm sao cho ®­îc nhiÒu nhÊt, ®¹t chÊt l­îng vµ cã hiÖu qu¶ cao. Kh¸c víi c¸c n­íc kh¸c trªn thÕ giíi, ViÖt Nam lµ mét n­íc ®ang ph¸t triÓn, vÉn h¬n 70% d©n sè lµm n«ng nghiÖp. V× vËy chó träng ®Õn kinh doanh phôc vô ngµnh ch¨n nu«i lµ vÊn ®Ò mµ c¸c doanh nghiÖp cÇn quan t©m vµ ®i vµo chiÒu s©u. HiÖn nay còng cã rÊt nhiÒu doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh phôc vô ngµnh ch¨n nu«i, mÆt hµng c¹nh tranh cµng nhiÒu, viÖc chiÕm lÜnh vµ më réng ®­îc thÞ tr­êng lµ t­¬ng ®èi khã kh¨n. Víi mét c«ng ty ho¹t ®éng l©u n¨m n»m trªn ®Þa bµn cã lîi thÕ trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ tr­êng c¹nh tranh khèc liÖt, c«ng ty ®· kh«ng ngõng t¨ng c­êng s¶n xuÊt nh÷ng mÆt hµng cò vµ nghiªn cøu ra nh÷ng s¶n phÈm míi ®¹t chÊt l­îng vµ cã tÝnh c¹nh tranh cao. Më réng thÞ tr­êng vµ t¹o uy tÝn vÒ s¶n phÈm trong lßng bµn con n«ng d©n, s¶n l­îng tiªu thô cña c«ng ty ngµy cµng cao vµ tiªu thô trªn kh¾p mäi miÒn ®Êt n­íc. B¶ng 5.T×nh h×nh tiªu thô thµnh phÈm c¸m ch¨n nu«i theo thÞ tr­êng. §VT:TÊn ThÞ tr­êng tiªu thô Nhu cÇu qua c¸c n¨m So s¸nh 2002 2003 2004 03/02 04/03 TuyÖt ®èi % TuyÖt ®èi % Tæng sè 18.576 19.293 18.971 717 103,9 -322 98,3 VÜnh Phóc 4000 4250 4120 250 106,25 -130 9,7 Hµ T©y 3712 3858 3794 146 103,93 -64 98,3 B¾c Giang 3856 3760 3750 -96 97,5 -10 99,7 H¶i D­¬ng 3568 3745 3680 177 104,96 -65 98,2 Th¸i B×nh 3250 3350 3420 100 103,08 40 102,08 C¸c thÞ tr­êng kh¸c 190 330 207 140 173,7 -123 62,7 Nguån: Phßng kÕ to¸n Qua b¶ng ph¶n ¸nh t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm c¸m ch¨n nu«i theo thÞ tr­êng ta thÊy nhu cÇu sö dông s¶n phÈm cña c«ng ty lµ t­¬ng ®èi lín, tèc ®é t¨ng tr­ëng hµng n¨m cao. XÐt trong tõng thÞ tr­êng tiªu thô, VÜnh Phóc cã s¶n l­îng tiªu thô nhiÒu nhÊt trong c¶ n­íc. VÒ sè t­¬ng ®èi s¶n l­îng tiªu thô 2003 t¨ng 106,25% so víi n¨m 2002, n¨m 2004 gi¶m 9,7% so víi n¨m 2003. VÒ sè tuyÖt ®èi n¨m 2003t¨ng 250 tÊn so víi n¨m 2002, n¨m 2004gi¶m 130 tÊn so víi n¨m 2003. Cã ®­îc sù ®øng ®Çu vÒ nhu cÇu thøc ¨n ch¨n nu«i lµ do VÜnh Phóc lµ n¬i cã ®Þa bµn réng, ®iÒu kiÖn thêi tiÕt khÝ hËu thuËn lîi cho ngµnh ch¨n nu«i nªn ng­êi d©n chuyÓn dÇn tõ ho¹t ®éng trång trät sang ho¹t ®éng trong ngµnh ch¨n nu«i. NhiÒu hé gia ®×nh ®· më réng quy m« ch¨n nu«i nh»m ph¸t triÓn kinh tÕ. XuÊt ph¸t tõ ®ã ®· cã rÊt nhiÒu ®¹i lý, tæng ®¹i lý thøc ¨n ch¨n nu«i phôc vô cho ho¹t ®éng kinh tÕ cña bµ con n«ng d©n tËn n¬i, tËn chç. N¨m 2004 gi¶m 130 tÊn so víi n¨m 2003, nguyªn nh©n lµ do n­íc ta ®Òu ph¶i g¸nh chÞu nh÷ng thiªn tai dÞch bÖnh x¶y ra víi gia sóc, gia cÇm nªn nhu cÇu vÒ s¶n phÈm ch¨n nu«i cña ng­êi d©n gi¶m, hä kh«ng ch¨n nu«i nhiÒu nªn kh«ng chØ s¶n l­îng tiªu thô cña c«ng ty gi¶m mµ c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh cïng mÆt hµng còng l©m vµo t×nh tr¹ng nh­ vËy. Ngoµi thÞ tr­êng VÜnh Phóc, thÞ tr­êng Hµ T©y còng chiÕm mét thÞ phÇn lín, chØ kÐm thÞ tr­êng VÜnh Phóc chót Ýt do Hµ T©y cã diÖn tÝch ®Êt canh t¸c réng h¬n nªn quy m« cña ngµnh ch¨n nu«i còng bÞ thu hÑp. S¶n l­îng tiªu thô n¨m 2003 t¨ng 146 tÊn chiÕm 103,9% vµ n¨m 2004 gi¶m kh«ng ®¸ng kÓ, tû lÖ gi¶m chØ cã 98,3%. Nguyªn nh©n cña sù t¨ng tr­ëng ®ã lµ do ng­êi d©n nhËn thøc ®­îc sù lµm giµu tõ ho¹t ®éng ch¨n nu«i cao h¬n nhiÒu so víi ho¹t ®éng trång trät. V× vËy hä ®Çu t­ vµ më réng quy m« ch¨n nu«i cao h¬n nh÷ng n¨m tr­íc. Bªn c¹nh ®ã thÞ tr­êng Th¸i B×nh vµ thÞ tr­êng H¶i D­¬ng còng lµ n¬i cã s¶n l­îng tiªu thô ®¸ng kÓ. §©y lµ hai tØnh cã diÖn tÝch ®Êt canh t¸c cao chñ yÕu ng­êi d©n lµm nghÒ trång lóa. Nh­ng mét vµi n¨m gÇn ®©y hä còng ®· chuyÓn dÇn sang ho¹t ®éng ch¨n nu«i nhiÒu h¬n tr­íc. §iÒu ®ã ®­îc thÓ hiÖn râ trªn møc t¨ng tr­ëng hµng n¨m vÒ nhu cÇu sö dông s¶n phÈm ch¨n nu«i. N¨m 2003 t¨ng 177 tÊn so víi n¨m 2002 chiÕm tû lÖ 104,96%, vµ n¨m 2004gi¶m 65 tÊn so víi n¨m 2003. Tû lÖ gi¶m 98,2%.Nguyªn nh©n lµ do H¶i D­¬ng cã mét sè khu vùc ®ang h×nh thµnh c¸c khu c«ng nghiÖp, diÖn tÝch cho n«ng nghiÖp bÞ thu hÑp nªn quy m« ch¨n nu«i còng bÞ thu nhá vµ do ®ã s¶n l­îng tiªu thô gi¶m. 2. Tæ chøc c¸c kªnh tiªu thô s¶n phÈm. XuÊt ph¸t tõ ®Æc ®iÓm cña mÆt hµng s¶n xuÊt kinh doanh lµ thuèc thó y vµ thøc ¨n ch¨n nu«i, c«ng ty ®· nghiªn cøu vµ x©y dùng c¸c kªnh tiªu thô vµ ph­¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm mét c¸ch hîp lýnh­ sau: H×nh 3:S¬ ®å ph©n phèi t¹i c«ng ty. §¹i lý Tæng ®¹i lý B¸n lÎ B¸n bu«n Kh¸ch hµng X­ëng s¶n xuÊt 2.1. C¸c kªnh tiªu thô s¶n phÈm. *Kªnh tiªu thô trùc tiÕp. C«ng ty trùc tiÕp b¸n hµng cho kh¸ch hµng cã nhu cÇu sö dông s¶n phÈm cña c«ng ty, v× trô së chÝnh còng chÝnh lµ n¬i s¶n xuÊt s¶n phÈm cña c«ng ty ®Æt t¹i th«n x· gÇn víi c¸c hé ch¨n nu«i, nªn khi hä cã nhu cÇu c«ng ty vÉn b¸n lÎ cho hä vµ cho nh÷ng ng­êi gÇn ®Þa bµn s¶n xuÊt. Nh­ng l­îng s¶n phÈm tiªu thô theo kªnh nµy chiÕm tû träng Ýt, kho¶ng 8-10% trong tæng s¶n l­îng tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty. *Kªnh tiªu thô gi¸n tiÕp. C¸c tæng ®¹i lý, ®¹i lý trong c¶ n­íc mua hµng t¹i c«ng ty, sau ®ã hä l¹i ph©n phèi cho c¸c ®¹i lý nhá h¬n, c¸c hé b¸n bu«n hoÆc cã thÓ b¸n lÎ trùc tiÕp cho tõng hé ch¨n nu«i. Theo kªnh nµy l­îng s¶n phÈm tiªu thô chiÕm phÇn lín tû träng trong ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty, vµo kho¶ng 90-98%. 2.2.C¸c ph­¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm. Tõ t×nh h×nh thùc tÕ cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, c«ng ty ®· vËn dông linh ho¹t c¸c ph­¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm sao cho phï hîp nh»m t¨ng s¶n l­îng tiªu thô vµ ®¹t ®­îc doanh thu lîi nhuËn cao. *Ph­¬ng thøc b¸n bu«n. Theo ph­¬ng thøc nµy c«ng ty b¸n bu«n trùc tiÕp víi kh¸ch hµng theo ®¬n ®Æt hµng .C¨n cø vµo ®¬n ®Æt hµng kh¸ch hµng mua bu«n ®Õn nhËn hµng t¹i c«ng ty. §èi t­îng chñ yÕu lµ tæng ®¹i lý vµ ®¹i lý.Kh¸ch hµng mua hµng cã thÓ thanh to¸n tiÒn hµng theo hai h×nh thøc lµ thanh to¸n b»ng tiÒn mÆt hoÆc chuyÓn kho¶n qua ng©n hµng . *Ph­¬ng thøc b¸n hµng. Kh¸ch hµng còng trùc tiÕp ®Õn mua hµng t¹i c«ng ty ,nh©n viªn b¸n hµng trong x­ëng giao hµng vµ lËp ho¸ ®¬n b¸n hµng .§èi t­îng mua hµng chñ yÕu lµ c¸c ®¹i lý nhá vµ kh¸ch lÎ lÊy hµng víi sè l­îng Ýt .Ph­¬ng thøc chñ yÕu thanh to¸n b»ng tiÒn mÆt. 3.2.Kªnh tiªu thô b¸n trùc tiÕp cho ®¹i lý. T­¬ng tù nh­ ®¹i lý cÊp I, c¸c ®¹i lý kh¸c còng trùc tiÕp ®Õn c«ng ty mua hµng sau ®ã vÒ b¸n cho c¸c ®iÓm b¸n bu«n, b¸n lÎ hoÆc b¸n trùc tiÕp cho kh¸ch hµng. §©y cßn gäi lµ ®¹i lý cÊp II. B¶ng 6.S¶n l­îng tiªu thô s¶n phÈm c¸m qua 3 n¨m b¸n trùc tiÕp cho ®¹i lý. §VT:TÊn Tªn s¶n phÈm S¶n l­îng tiªu thô So s¸nh (%) 2001 2002 2003 02/01 03/02 C¸m ND 168 C¸m ND 188 C¸m NDT 199 C¸m ND 2121 C¸m ND 3388 C¸m ND 3399 C¸m ND 7878 C¸m qu¶ng Ých 111 C¸m qu¶ng Ých 20 C¸m Suhi lo¹i A07 C¸m Suhi lo¹i A08 C¸m Suhi lo¹i B99 C¸m Suhi lo¹i B48 C¸m Suhi lo¹i S01 Tæng sè 332 300 550 358 340 330 339 300 270 400 400 300 300 400 4919 317 321 540 352 333 317 331 319 290 400 360 320 243 399 4842 311 300 536 311 329 320 333 301 289 400 347 329 234 399 4739 5,48 7,0 1,8 1,7 2,1 4,1 7,6 6,3 7,4 1,0 11,1 6,7 23,5 0,2 1,59 1,9 7,0 0,75 13,18 1,2 0,95 0,6 5,9 0,3 1,0 3,7 0,3 3,8 1,0 2,17 Kh¸c víi kªnh tiªu thô qua tæng ®¹i lý, kªnh tiªu thô nµy tiªu thô ®­îc Ýt h¬n. C¸c ®¹i lý chØ lÊy mét sè mÆt hµng chñ yÕu chø kh«ng lÊy tÊt c¶ c¸c mÆt hµng mµ c«ng ty s¶n xuÊt ra gièng nh­ ®¹i lý. XÐt trong toµn bé s¶n l­îng tiªu thô hµng ho¸ th× møc s¶n l­îng tiªu thô ®Òu t¨ng qua mçi n¨m, nh­ng khi xÐt ë tong gãc ®é nh­ ë riªng kªnh tiªu thô qua ®¹i lý ta thÊy n¨m 2001 s¶n l­îng tiªu thô ®­îc nhiÒu nhÊt, c¸c n¨m sau ®Òu gi¶m v× c«ng ty tËp trung chñ yÕu vµo ph­¬ng thøc tiªu thô qua tæng ®¹i lý. Tuy s¶n l­îng gi¶m qua c¸c n¨m nh­ng trong toµn bé doanh sè b¸n cña c«ng ty vÉn t¨ng, ®iÒu ®ã chøng tá c«ng ty qu¶n lý tèt vÒ c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm. B¶ng 7.S¶n l­îng tiªu thô thµnh phÈm thuèc qua 3 n¨m b¸n trùc tiÕp cho ®¹i lý. Tªn s¶n phÈm §VT S¶n l­îng tiªu thô So s¸nh (%) 2001 2002 2003 02/01 03/02 Amoxcoli-100ml Ampicoli-10ml Anti CD-100g Bcomplex Cefadox-20cc Cefadox-T20g Colistop-10cc Colistop-50cc Colidia-20g Doenrotilo-20cc §¹m s÷a 500g Enroflox T100 Eryseptol 20g Glucoza 20cc Men t¨ng träng XÞt x¸t trïng Vam3388 Tæng sèicoli-10mlthô thµnh phÈm thuèc qua 3 n¨m b¸n trùc tiÕp cho ®¹i lý. ty vÉn t¨ng, ®iÒu ®ã chøng tá c«ng ty qu¶n lý tèt vÒ c« Lä Lä Gãi Lä Lä Gãi Lä Lä Tuýp Lä Gãi Lä Gãi Lä Gãi Lä Gãi 500 500 570 671 705 2105 827 640 823 1100 900 600 700 1000 1997 2980 500 17118 720 750 680 645 1017 2443 1345 1000 997 1250 977 668 798 1335 1530 3135 700 19990 480 570 664 463 859 2250 1123 978 985 1178 954 610 743 1136 2500 3026 527 19046 44,0 50,0 19,3 4,03 44,26 16,25 62,6 56,25 21,14 13,6 8,6 11,3 14,0 33,5 30,5 5,2 40,0 16,78 50,0 31,6 2,4 39,3 18,39 8,6 19,7 2,2 1,22 6,1 2,4 9,5 7,4 17,5 63,4 3,6 32,8 4,96 Theo kªnh tiªu thô qua ®¹i lý ®èi víi thµnh phÈm thuèc cho ta thÊy, cïng víi xu thÕ t¨ng tr­ëng s¶n l­îng tiªu thô cña c«ng ty qua c¸c n¨m. ë kªnh nµy s¶n l­îng tiªu thô còng t¨ng cao, ®Æc biÖt lµ n¨m 2002 t¨ng 18,66% so víi n¨m 2001. §©y lµ b­íc tiÕn v­ît bËc vÒ s¶n l­îng tiªu thô s¶n phÈm thuèc tõ khi c«ng ty ®i vµo ho¹t ®éng. Møc t¨ng nµy qua kªnh tiªu thô ®¹i lý chøng tá r»ng c«ng ty ®ang dÇn më réng m¹ng l­íi tiªu thô trªn toµn quèc vµ xa h¬n n÷a. NghiÖp vô cña c¸n bé pha chÕ thuèc ngµy cµng cao, s¶n xuÊt ra nh÷ng lo¹i thuèc bæ, thuèc ®Æc trÞ phôc vô ch¨n nu«i ®¹t lîi Ých kinh tÕ. Nã lµm cho uy tÝn cña c«ng ty ®øng v÷ng ®­îc trªn thÞ tr­êng víi mét thÞ phÇn ®¸ng kÓ. Ngoµi c¸c kªnh tiªu thô trªn, c«ng ty cßn sö dông c¸c kªnh tiªu thô kh¸c nh­ b¸n bu«n, b¸n lÎ. §©y lµ kªnh nhá mang l¹i doanh sè kh«ng ®¸ng kÓ. C«ng ty sö dông c¸c kªnh nµy víi môc ®Ých chñ yÕu lµ: KhuyÕch tr­¬ng, giíi thiÖu th­¬ng hiÖu cña m×nh. B¶ng 8.Tæng s¶n l­îng s¶n phÈm tiªu thô qua c¸c n¨m cña c«ng ty ®èi víi thµnh phÈm c¸m. §VT: TÊn Tªn S¶n PhÈm Tæng s¶n l­îng tiªu thô So s¸nh ( % ) 2002 2003 2004 03/02 04/03 C¸m ND 101 840 864 855 102,8 98.9 C¸m ND 108 900 948 920 105,3 97,0 C¸m ND 168 852 912 890 107,0 97,5 C¸m ND 188 888 924 897 104,0 97,0 C¸m ND 199 960 972 956 101,2 98,3 C¸m ND 200 924 936 912 101,3 97,4 C¸m ND 201 864 858 880 99,3 102,5 C¸m ND 202 720 696 608 96,7 87,3 C¸m ND 203 660 672 663 101.8 98,7 C¸m ND 208 684 690 687 100,8 99,5 C¸m ND 2121 708 710 711 100,2 100,1 C¸m ND 308 648 663 654 102,3 98,6 C¸m ND 313 612 666 660 108,8 99,0 C¸m ND 3388 852 861 848 101,0 98,4 C¸m ND 3399 672 722 718 107,4 99,4 C¸m ND 501 696 738 723 106,0 97,9 C¸m ND 7878 636 640 634 100,6 99,0 C¸m Qu¶ng Ých 111 588 614 587 104,4 95,6 C¸m Qu¶ng Ých 20 540 564 560 104,4 99,2 C¸m $uhi A07 792 828 818 104,5 98,8 C¸m $uhi A08 768 843 835 109,7 99,0 C¸m $uhi B99 612 700 679 114,3 97,0 C¸m $uhi B48 624 657 645 105,2 98,1 C¸m $uhi S01 732 759 748 103,6 98,5 C¸m $uhi S02 804 826 813 102,7 98,4 Tæng Sè 18 576 19 293 18 971 103

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển mạng lưới toàn cầu Nam Dũng.doc
Tài liệu liên quan