Luận văn Một số vấn đề về thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế ở Việt Nam hiện nay – Thực trạng và giải pháp

 MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CHUNG VỀ THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ 9

1.1. Quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế 9

1.1.1. Bối cảnh tình hình và những yêu cầu đặt ra cho công tác thông tin đối ngoại qua các giai đoạn 9

1.1.2. Những Chỉ thị quan trọng của Đảng và Nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại phục vụ kinh tế 16

1.2. Nhiệm vụ của Thông tin đối ngoại nhằm phát triển kinh tế: 32

1.2.1.Thông tin đối ngoại làm tốt công tác giới thiệu chủ trương, đường lối phát triển kinh tế 32

1.2.2. Thông tin đối ngoại giới thiệu, quảng bá những thành tựu công cuộc đổi mới, tiềm năng thế mạnh của đất nước 34

CHƯƠNG II: THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ SAU 15 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 11CT/TW – THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA 36

2.1. Thực trạng hoạt động thông tin phục vụ phát triển kinh tế trong 15 năm thực hiện chỉ thị 11 CT/TW 36

2.1.1. Thực trạng thông tin đối ngoại phục vụ kinh tế của một số ban, bộ, ngành 36

2.1.2.Thực trạng thông tin đối ngoại với một số tỉnh thành kinh tế quan trọng 42

2.1.2.1. Thành phố Hồ Chí Minh: 42

2.1.2.2. Thành phố Hà Nội: 44

2.1.2.3. Thành phố Đà Nẵng: 46

2.1.2.4. Tỉnh Tây Ninh: 49

2.1.2.5.Tỉnh Lạng Sơn: 51

2.1.3. Thực trạng thông tin đối ngoại với các doanh nghiệp: 53

2.2. Nguyên nhân, kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra cho công tác thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế: 57

2.2.1. Nguyên nhân những tồn tại trong hoạt động thông tin đối ngoại phục vụ kinh tế: 57

2.2.2. Kinh nghiệm trong công tác thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế: 64

2.2.3. Những vấn đề đặt ra cho công tác thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế: 64

CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG CƠ BẢN VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHO HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI PHỤC VỤ KINH TẾ TRONG THỜI GIAN TỚI 68

3.1. Bối cảnh mới, thời cơ và thách thức: 68

3.2. Phương hướng cơ bản 70

3.3. Nhiệm vụ cụ thể 70

3.4. Các giải pháp chủ yếu: 71

KẾT LUẬN 77

TÀI LIỆU THAM KHẢO 78

 

 

doc83 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2559 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số vấn đề về thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế ở Việt Nam hiện nay – Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ban, bộ, ngành quan tâm thực hiện, song ta có thể kể đến một số bộ, ngành hoạt động rất tích cực, chủ yếu là: Ban Tuyên giáo trung ương, Ban Đối ngoại trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng cục du lịch, Bộ tài chính, Bộ kế hoạch và Đầu tư… Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại theo dõi tình hình, chỉ đạo, điều hành và phối hợp các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác thông tin của tất cả các bộ, ngành, địa phương trên quy mô cả nước. Ban chỉ đạo xác định chủ trương, nội dung trọng tâm và giải pháp thực hiện trong từng thời kỳ và hoàn cảnh cụ thể. Ban Tuyên giáo Trung ương là bộ phận thường trực của Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, có nhiệm vụ làm đầu mối phối hợp công tác, trực tiếp giúp Ban chỉ đạo trong việc xây dựng cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin, chỉ đạo quản lý thống nhất các hoạt động thông tin đối ngoại của các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội và ngoại giao nhân dân. Ban Đối ngoại Trung ương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành và địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch thông tin đối ngoại trên kênh đối ngoại Đảng và chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại của các đoàn thể và tổ chức quần chúng nhân dân. Kể từ khi có Chỉ thị 11 - CT/TW ngày 13 - 6 - 1992 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VII cho tới nay, trong ngành ngoại giao, với chủ trương "ngoại giao phục vụ kinh tế", những năm qua, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài đã thực hiện tuyên truyền phục vụ kinh tế đối ngoại về các chính sách kinh tế đối ngoại của Việt Nam, tiếp xúc với các đối tác, tham gia các hoạt động hội thảo, hội nghị, toạ đàm, gặp gỡ doanh nghiệp để quảng bá, tuyên truyền về Việt Nam, thu hút giới đầu tư, thương mại và khách du lịch, đồng thời thu thập, nắm bắt và thẩm định thông tin tại chỗ để cung cấp cho trong nước, nhất là về chính sách, luật lệ, thủ tục, thuế quan của các nước, nhu cầu về các loại mặt hàng của thị trường sở tại mà ta có khả năng xuất khẩu, khả năng của các đối tác...Với thế mạnh của mình, ngành ngoại giao đã rất tích cực trong việc vận động (lobby) ở nước ngoài. Các đồng chí Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện là người thích hợp nhất trực tiếp vận động chính giới sở tại, các tổ chức kinh tế, chính trị, doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề lớn trong quan hệ hợp tác kinh tế với nước ta. Các vấn đề lớn này còn bao gồm cả những tranh chấp kinh tế, thương mại lớn, việc xoá bỏ các hàng rào thuế và phi thuế đối với xuất khẩu của ta, đấu tranh nhằm thực hiện tốt các hiệp định kinh tế, thương mại với nước sở tại. Theo nguyên Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nguyễn Dy Niên, trong bối cảnh thế giới và khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp, tác động sâu sắc đến môi trường chính trị, kinh tế và an ninh chung trên thế giới và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trong nước, Việt Nam cần tiếp tục kiên định đường lối độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế; kiên định về nguyên tắc, linh hoạt khôn khéo trong sách lược để xử lý các vấn đề phức tạp mới nảy sinh; nhạy bén và kịp thời nắm bắt những điều kiện thuận lợi mới nhằm phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, ông đã khẳng định: một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đối ngoại thời gian tới là tăng cường hợp tác kinh tế. Đặc biệt riêng trong năm 2003, những phương hướng cụ thể của công tác đối ngoại được quan tâm nhiều hơn: Thứ nhất là, cần tiếp tục củng cố và thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện với các nước láng giềng; tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước đối tác hàng đầu, đưa mối quan hệ này vào khuôn khổ phát triển ổn định vì những lợi ích rộng lớn và lâu dài trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Thứ hai là, xử lý những tác động của cuộc chiến tranh Iraq và bệnh dịch SARS, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của hai nhân tố này tới mọi mặt của đời sống xã hội. Thứ ba là, tập trung cao nhất cho việc chặn đà giảm sút FDI, duy trì và mở rộng thị trường khẩn trương nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa và dịch vụ Việt Nam; tăng cường và nâng cao các hoạt động đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế. Thứ tư là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu cơ bản, theo dõi đánh giá sát diễn biến tình hình chính trị an ninh và kinh tế thế giới, đặc biệt chú trọng khâu dự báo và kiến nghị đối sách thích hợp. Thứ năm là, tổ chức tốt việc đăng cai SEA Games 22 và đăng cai hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 5 vào năm 2004; đồng thời thông qua các diễn đàn Liên hợp quốc, cấp cao ASEAN 9, APEC 11, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới, để tiếp tục phấn đấu nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; tổ chức tốt hội thảo kinh tế Việt Nam - châu Phi. Về lĩnh vực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sự cạnh tranh giữa các quốc gia đang diễn ra rất gay gắt, vốn FDI vào Việt Nam đang giảm sút và đây là một thách thức lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh việc các cơ quan, tổ chức trong nước tạo điều kiện hấp dẫn các nhà đầu tư thì các cơ quan ngoại giao cũng có vai trò rất quan trọng trong tuyên truyền quảng bá về Việt Nam ra nước ngoài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cần chuẩn bị tích cực cho việc hội nhập để có thể cạnh tranh được trong một sân chơi lớn khi Việt Nam đã gia nhập WTO. Hiện nay, tất cả các hoạt động này đều được thực hiện tự nguyện, Nhà nước không hỗ trợ về kinh phí và các doanh nghiệp cũng không phải trả phí cho cơ quan ngoại giao. Song, về lâu dài chúng ta rất cần phải có sự hỗ trợ tài chính từ phía Nhà nước để đẩy mạnh hơn nữa công tác này. Riêng về việc tăng cường các hoạt động đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản quy định về việc các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài tham gia vào hoạt động kinh tế đối ngoại, 67 cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động rất tích cực trong việc cung cấp thông tin cần thiết về các đối tác nước ngoài cho các doanh nghiệp trong nước. Trung tâm Thông tin Kinh tế Đối ngoại thuộc Bộ ngoại giao cũng rất nỗ lực trong việc thông tin miễn phí tới các doanh nghiệp về tìm hiểu các đối tác nước ngoài, đồng thời truyền tải thông tin quảng bá, tìm cơ hội hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp trong nước ra nước ngoài. Tuy nhiên, các cơ quan này cần đẩy mạnh hơn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, vận động thu hút đầu tư nước ngoài, tăng cường viện trợ cho Việt Nam. Sắp tới, Bộ Ngoại giao sẽ tổ chức Hội nghị giữa các đại sứ với các doanh nghiệp để bàn biện pháp hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động kinh tế. Cùng với ngành ngoại giao, những năm qua, du lịch Việt Nam cũng đã đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại trong các hoạt động kinh tế. Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các bộ, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác quảng bá lịch sử, văn hóa của Việt Nam ra nước ngoài; xây dựng đề án nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa đối ngoại giai đoạn từ nay đến năm 2020; sản xuất và phát hành ra nước ngoài các ấn phẩm giới thiệu lịch sử, văn hóa, du lịch Việt Nam, đặc biệt chú trọng những ấn phẩm bằng tiếng nước ngoài và cho kiều bào ở nước ngoài. Theo chức năng, nhiệm vụ của từng thời kỳ, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin truyền thông luôn chú trọng việc đổi mới và tiếp tục tăng cường công tác thông tin đối ngoại như tổ chức “Ngày Việt Nam ở nước ngoài”, “Tuần Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài”, “Tuần Văn hóa nước ngoài tại Việt Nam”… Riêng về hợp tác trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, trung bình hàng năm chúng ta cử 240 đoàn nghệ thuật ra các nước trên thế giới và đón gần 200 đoàn nghệ thuật các nước vào Việt Nam biểu diễn. Có thể nói đây là một trong những hoạt động thể hiện sinh động, có sức hấp dẫn, thiết thực và đại hiệu quả cao trong hoạt động thông tin đối ngoại, làm cho bạn bè khắp thế giới cảm nhận rõ bản lĩnh con người Việt Nam và bản sắc độc đáo cuả văn hóa Việt Nam.Số lượng khách du lịch nội địa từ con số 1 triệu lượt vào năm 1990, giờ đây đạt 17 triệu lượt vào năm 2006 và năm 2007 đạt khoảng 20 triệu lượt, trong đó có 4,2 triệu khách du lịch quốc tế. Đây là một trong những đối tượng quan trọng của hoạt động thông tin đối ngoại, ngày càng được chúng ta nhận thức rõ hơn và có những biện pháp tuyên truyền sát hợp, giúp du khách cảm nhận sự chuyển biến đi lên của một đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh tàn khốc, đã và đang dang rộng vòng tay đón tiếp bè bạn năm châu đến thăm và hợp tác làm ăn… Trong Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2001 - 2010, với mục tiêu tạo bước phát triển mạnh mẽ và bền vững nhằm đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch thế giới, Tổng cục Du lịch đã xác định tuyên truyền, quảng bá được xác định là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng. Trong một báo cáo gần đây, Tổng cục Du lịch đã cho biết, riêng năm 2006 lượng khách quốc tế vào Việt Nam tăng 14,4% đạt 3,58 triệu lượt người, thu nhập từ du lịch tăng 51.000 tỉ đồng. Tính đến hết năm 2004, cả nước có 203 dự án FDI đầu tư vào du lịch còn hiệu lực với số vốn đăng ký trên 5 tỷ USD. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện thay đổi định kiến của người nước ngoài với Việt Nam. Tận dụng đối tượng kinh doanh là người nước ngoài, ngành du lịch luôn chú ý cung cấp cho du khách quốc tế những thông tin cần thiết về thành tựu của công cuộc đổi mới, về đất nước, con người, văn hóa, lịch sử Việt Nam, đưa họ trở thành những người đóng vai trò đắc lực trong việc tuyên truyền cho bạn bè, người thân... ở đất nước của mình về những điều "tai nghe, mắt thấy" ở Việt Nam. Đây thực sự là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả trong việc quảng bá Việt Nam nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng. Bộ tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí và huy động các nguồn lực khác để triển khai thực hiện các nội dung của Chiến lược; nghiên cứu xây dựng Quỹ Thông tin đối ngoại; nghiên cứu xây dựng Giải thưởng Thông tin đối ngoại. Báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho biết, năm 2008 tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt trên 60 tỷ USD (cao nhất từ trước tới nay), và gấp 3 lần năm 2007. Trong đó có nhiều dự án đầu tư quy mô lớn. Riêng ở 27 dự án có quy mô đầu tư từ 100 triệu USD trở lên đã đạt trên 40 tỷ USD, trong đó có những dự án đạt quy mô vốn từ 3, 5 tới 7,8 tỷ USD. Có 847 dự án mới được cấp phép với số vốn đăng kí đạt trên 56 tỷ USD. Lượng vốn đăng kí FDI đạt tốc độ khá cao so với năm 2007, tăng hơn gấp 3 lần (300%), cao nhất từ trước tới nay, lượng vốn đăng kí bổ sung của các dự án đã được cấp phép trong các năm trước đạt gần 900 triệu USD; Quy mô bình quân của mỗi dự án đăng kí mới đạt trên 63,5 triệu USD, cao hơn 6 lần so với con số bình quân tương ứng của năm trước. Đáng lưu ý có những dự án lớn như “Sản xuất thép ở Ninh thuận” (9,97 tỷ USD); Lọc dầu Nghi Sơn (6,2 tỷ USD); Gang thép Formosa (gần 7,9 tỷ USD)… Tỷ trọng vốn đầu tư FDI vào nhóm ngành công nghiệp, xây dựng vẫn cao nhất, tỷ trọng vốn đầu tư vào nhóm ngành Du lịch, dịch vụ tăng mạnh (khoảng trên 40%). Số nước và vùng lãnh thổ có lượng đầu tư vốn vào Việt Nam tăng, CLB 1 tỷ đô hiện đã có 20 thành viên, tăng thêm 2 thành viên mới so với cuối năm trước (Canada và Bruney). Đứng đầu danh sách là 3 nước: Đài Loan, Nhật Bản, và Malaysia. Điều này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang nhận thấy tuy Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, nhưng là một đất nước ổn định chính trị, có thể làm ăn lâu dài, nguồn lao động dồi dào, giá nhân công rẻ, có dung lượng thị trường lớn và nhiều tiềm năng đầu tư khác nên vẫn là điểm đến hấp dẫn. Có thể nói, thông tin đối ngoại trong kinh tế đối ngoại đóng vai trò mở đường, định hướng, củng cố và thúc đẩy cho quan hệ thương mại - đầu tư với các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài phát triển, tạo ra một trong những nguồn vốn quan trọng, có tác dụng thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở ra nhiều nghề, sản phẩm mới, nâng cao năng lực quản lý và trình độ công nghệ, mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thêm nhiều việc làm mới, góp phần mở rộng quan hệ đối ngoại và chủ động hội nhập kinh tế thế giới. Nhận thức được điều đó, hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đưa thông tin đối ngoại trở thành một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh. Theo đó, việc tuyên truyền ra nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài hiện đang hoạt động tại Việt Nam những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; những thành tựu kinh tế - xã hội; năng lực kinh tế, truyền thống văn hóa... của địa phương được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Thực trạng thông tin đối ngoại với một số tỉnh thành kinh tế quan trọng Thành phố Hồ Chí Minh: Công tác thông tin đối ngoại tại thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện chủ yếu bởi Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Liên hiệp có Ban công tác đối với các tổ chức phi chính phủ, ban công tác hữu nghị, 27 Hội Hữu nghị thành viên (4 đa phương, 23 song phương). Theo báo cáo, hàng năm, các hội hữu nghị đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế từ nhiều thành phần khác nhau và thông qua các hoạt động đón đoàn, Liên Hiệp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền,quàng bá hình ảnh công cuộc đổi mới đất nước, con người Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh đến các đoàn khách quốc tế bằng nhiều hình thức, trong đó có việc phối hợp với Sở Ngoại vụ thành phố tổ chức nhiều chuyến đi tham quan cho các cơ quan đại diện quốc tế nói trên tới nhiều địa phương có tiềm năng phát triển, có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời trong nước như Tây Nguyên, Tây Bắc, Đồng bằng Sông Cửu Long...Ngoài mục đích để tuyên truyền về đất nước, con người Việt Nam, những chuyến đi này còn khiến họ hiểu hơn về tình hình kinh tế - xã hội của các địa phương để có dự định đầu tư phát triển những lĩnh vực mà họ quan tâm. Những chuyến đi ấy đem lại bạn bè quốc tế một cách nhìn tích cực và cụ thể đối với các vùng lãnh thổ của Việt Nam chúng ta. Các Hội hữu nghị tổ chức các hoạt động giao lưu, triển lãm, mít - tinh kì niệm các ngày lễ, các sự kiện lớn về quan hệ quốc tế Việt Nam. Nhiều hoạt động tốt như Hội hữu nghị Việt - Nga, Việt - Nhật, Việt - Lào, Việt -Campuchia... góp phần làm cho bạn bè quốc tế hiểu đúng về Việt Nam, về ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, từ đó chia sẻ, ủng hộ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Liên hiệp và các hội thành viên còn tích cực tham gia vào những hoạt động chung vì hòa bình, độc lập dân tộc, phát triển công bằng và bền vững, kịp thời phê phán, bác bỏ những thông tin sai lạc về Việt Nam, những thông tin liên quan đến những vấn đê nhạy cảm như “dân chủ”, “tự do tín ngưỡng”... Liên hiệp đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào đa dạng với quy mô năm sau cao hơn năm trước,mang lại hiệu quả trong việc tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác nhiều mặt thành phố Hồ Chí Minh với các tổ chức ngoại giao, kinh tế, văn hóa nước ngoài có trụ sở đóng trên địa bàn thành phố; với nhân dân các nước, đặc biệt các nước trong khu vực và bạn bè truyền thống như Lào, Campuchia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Pháp... Trong 15 năm thực hiện chỉ thị 11 của Ban Bí thư, Liên hiệp luôn thực hiện chức năng cầu nối giữa nhân dân thành phố với nhân dân các nước, luôn theo sát nhiệm vụ chính trị để có thông tin kịp thời về các hoạt động đến cơ sở, có sự tham gia của bạn bè quốc tế, đoàn lãnh sự, các tổ chức phi chính phủ, cơ quan văn hóa nước ngoài ở Thành phố Hồ Chí Minh. Định kỳ Liên hiệp có báo cáo thời sự cho nội bộ và các đối tác nước, tổ chức giao lưu văn hóa, thể dục thể thao, nói chuyện, thi tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam cho cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Liên hiệp đề nghị Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ phát triển trang tin điện tử và bản tin của Liên hiệp để tăng cường hiệu quả của thông tin đối ngoại trong điều kiện hiện nay. Công tác thông tin đối ngoại trong những năm qua luôn được thành phố chú trọng và giữ vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa lớn nhằm làm cho thế giới và bạn bè quốc tế hiểu rõ và có cách nhìn đúng đắn về một Việt Nam nói chung, một thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, năng động, sáng tạo, không ngừng đi lên cùng sự phát triển tiến bộ chung của thế giới. Nhận thức rõ thông tin đối ngoại vừa là yêu cầu vừa là điều kiện cho sự ổn định và phát triển của Thành phố, ngay từ năm 1992, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo phổ biến, quán triệt sâu rộng Chỉ thị 11 – CT/TW trong toàn Đảng bộ và tuyên truyền ra nhân dân. Có kế hoạch thực hiện chỉ thị một cách cụ thể thông qua việc giao trách nhiệm cho những cơ quan, đơn vị liên quan, chỉ đạo định hướng về chính trị, đặc biệt quan tâm và có yêu cầu cụ thể đối với các ngành, các đơn vị của thành phố có liên quan trực tiếp đến công tác đối ngoại như Ủy ban nhân dân thành phố, Công an thành phố, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa Thông tin, Sở Giáo dục Đào tạo, Sở Thể dục thể thao và nhất là Đài phát thanh, Đài truyền hình cùng các báo và tạp chí của Thành phố... Đồng thời, Thành ủy cũng tăng cường chỉ đạo các Quận, Huyện ủy chú trọng đến công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn. 2.1.2.2. Thành phố Hà Nội: Từ năm 1992 đến nay, Thành phố Hà Nội đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về Thủ đô thông qua kênh báo cáo viên, tuyên truyền viên và các Trung tâm bồi dưỡng giáo dục chính trị, hội nghị cán bộ chủ chốt. Mỗi năm 4 lần thành phố tổ chức các Hội nghị thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Thủ đô về chính sách đối ngoại và Đảng và Nhà nước ta; đặc biệt là các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao của quốc tế tại Thủ đô như ASEAN GAMES 22, ASEM5, APEC.... Thông qua đó, đã góp phần trang bị cho cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành về quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về công tác thông tin đối ngoại. Tăng cường chỉ đạo 11 cơ quan báo chí của thành phố, thường xuyên có chuyên mục thông tin giới thiệu hình ảnh Thủ đô, đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, nhất là trên website của báo Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, báo Kinh tế và Đô thị, mới đây là Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.....đều có nội dung thông tin về chính trị, kinh tế - văn hóa – xã hội Thủ đô. Riêng Thông báo nội bộ (xuất bản từ năm 1989 đến nay) xuất bản trên 2 vạn bản/tháng có tác dụng tuyên truyền sâu rộng đến từng chi bộ. Trong đó dành riêng chuyên mục quốc tế (có sự phối hợp với Bộ ngoại giao, Thông tấn xã Việt Nam và nguồn từ Ban Tuyên giáo Trung ương thông tin) chú trọng thông tin về quan điểm của Đảng, Nhà nước trước các sự kiện nóng trên trường quốc tế. Gần đây xuất bản thêm Tài liệu tham khảo dành cho Thành ủy viên và Trưởng ban Tuyên giáo. Sở Ngoại vụ tham gia tổ chức thành công các sự kiện quốc tế tại Thủ đô Hà Nội cũng như tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa ở Thủ đô các nước.Trong đó, Sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin giới thiệu Thủ đô ra các nước, đồng thời hướng dẫn các Sở, Ngành, Quận, Huyện thực thiện công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại. Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Thương mại là hai nghành quản lý nhà nước về kinh tế quan trọng của Thành phố thực hiện có hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại như: giới thiệu chủ trương, chính sách đầu tư, môi trường tiềm năng đầu tư xúc tiến đầu tư nước ngoài, tổ chức Hội thảo quốc tế tại Thủ đô, các hoạt động tuyên truyền WTO trước và sau khi Việt Nam gia nhập WTO...Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Thành phố đã được Sở tham mưu giúp UBND thành phố tổ chức thông tin trên trang web giới thiệu về Hà Nội theo chuyên nghành được bạn đọc trong nước và n goài nước quan tâm. Sở Văn hóa – Thông tin tổ chức tuần lễ văn hóa tại Mát – xco – va (2002 ) , Giơnevơ (2004) , Tu Lu, tham gia các lễ hội, liên hoan văn hóa – nghệ thuật quốc tế như ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Hy Lạp, Tây Ban Nha... Đặc biệt có khá nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật trong nước, điển hình như : Đoàn Rối, nhà hát Thăng Long...Công tác phát hành sách, ấn phẩm văn hóa ra nước ngoài được chú trọng, bước đầu tập trung ở một số nước đã cho thấy kết quả đáng ghi nhớ. Hoạt động thông tin đối ngoại của ngành Du lịch đang có những bước phát triển mới. Số lượng, chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng tăng, thông qua nội dung tham quan du lịch ngày càng phong phú, đa dạng, lượng khách ngày càng đông (So với cùng kì năm 2007, 6 tháng đầu năm 2008, Hà Nội đón 3,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 7,6%, trong đó 0,7 triệu lượt là khách quốc tế). Thông qua hoạt động du lịch, hình ảnh Hà Nội, Việt Nam đổi mới ngày càng được giới thiệu rộng rãi trên thế giới. Hoạt động thông tin công tác đối ngoại nhân dân thông qua các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân như thanh niên, công đoàn ngày càng mở rộng. Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị hợp tác với hơn 20 tổ chức Hội gồm 16 tổ chức song phương, 4 tổ chức đa phương, quan hệ với nhiều nước với những thể chế chính trị khác nhau. Đặc biệt qua hoạt động giao lưu hữu nghị hợp tác về văn hóa, thể thao, du lịch đã kết nối hợp tác kinh tế và có vai trò tích cực trong vận động viện trợ phi chính phủ. 2.1.2.3.Thành phố Đà Nẵng: Hoạt động thông tin đối ngoại tại Thành phố Đà Nẵng đã được tích cực triển khai, góp phần nâng cao vị thế và phát triển kinh tế hội nhập của Đà Nẵng trong những năm gần đây (đứng thứ 2 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) do VCCI bình chọn ổn định liên tục trong 3 năm qua). Các hoạt động thông tin đối ngoại được chú trọng triển khai thông qua các hình thức chủ yếu sau: Tăng cường thông tin đối ngoại trên các phương tiện thông tin đại chúng: Năm 2003, Website Đà Nẵng được thiết lập đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền các hoạt động đối ngoại của thành phố trên mạng Internet, thể hiện sự nhạy bén, tích cực, chủ động hội nhập trong tình hình mới của các cấp, ngành. Đặc biệt, thành phố đã tranh thủ tốt kênh phóng viên báo chí nước ngoài, lồng ghép các nội dung tuyên truyền, đặc biệt có liên quan phục vụ cho phát triển kinh tế, vào chương trình hoạt động của phóng viên nhằm phục vụ yêu cầu tuyên truyền đối ngoại. Từ năm 2000 đến năm 2007, thành phố đã phối hợp đón và quản lý hoạt động gần 250 đoàn phóng viên nước ngoài đến làm việc (bình quân hơn 30 đoàn/năm), qua đó góp phần đưa thông tin, hình ảnh của thành phố Đà Nẵng đến với các nước trên thế giới, hỗ trợ công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch một các hiệu quả và tiết kiệm. Phát hành ấn phẩm thông tin đối ngoại và hoạt động văn hóa, nghệ thuật: Thành phố đã xuất bản hàng ngàn tập sách ảnh, tờ rơi, phim về Đà Nẵng (cập nhật liên tục qua các năm); tăng cường quảng bá thông qua các website của các sở ngành liên quan với nội dung, tin bài phong phú và bằng nhiều ngôn ngữ Việt, Anh, Nhật… Đặc biệt, thành phố đã phát hành phim DVD bằng 07 ngôn ngữ với chủ đề “Đà Nẵng - Hội nhập và Phát triển”, trình chiếu tại các buổi tiếp khách của lãnh đạo thành phố, tại các buổi giới thiệu của các đoàn đi nước ngoài, dùng làm quà tặng cho các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp xây dựng các chương trình nghệ thuật đặc sắc nhằm giao lưu, giới thiệu với bạn bề quốc tế về văn hóa và con người Việt Nam nói chúng, Đà Nẵng nói riêng; tổ chức các đoàn biểu diễn nghệ thuật triển lãm tranh, tượng tại các nước: Lào, Nhật Bản, Bỉ, Hàn Quốc, Malaysia, Nauy… Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36 – NQ/TW “về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài”, năm 2005, đoàn ca múa nhạc thành phố tham gia biểu diễn giao lưu với đồng bào Việt Nam tại Bỉ và đã được đánh giá cao. Hoạt động thông tin đối ngoại còn được đẩy mạnh thông qua các triển lãm nghệ thuật: điêu khắc Chăm, triển lãm hình ảnh Đà Nẵng tại “Lễ hội sắc màu Daegu Hàn Quốc 2007”. Hằng năm, thành phố đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa đối ngoại như các ngày kỷ niệm Quốc khánh, thiết lập mối quan hệ ngoại giao, các ngày tết, ngày lễ lớn của các nước đối tác, nhất là các nước có quan hệ hữu nghị truyền thống (Lào, Nga, Trung Quốc…). Việc lựa chọn sự kiện để tổ chức hoạt động trên địa bàn thành phố có ý nghĩa thiết thực đối với công tác đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế, đã thu hút được nhiều dự án FDI, lượng khách quốc tế đến du lịch, cơ quan đại diện các doanh nghiệp, các NGO, người nước ngoài công tác làm ăn và sinh sống, sinh viên nước ngoài du học ngày càng đông… Thông qua các hoạt động của đoàn ra, đoàn vào: Hàng năm, thành phố tiếp và làm việc với gần 150 đoàn khách quốc tế, trong đó có nhiều đoàn cấp cao và tổ chức nhiều đoàn cán bộ tham gia các sự kiện du lịch quốc tế như tham gia Hội chợ thành phố Lille (Pháp); tham dự Hội chợ NATAS (Singapore); tổ chức Roadshow giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Bangkok (Thái Lan)… Thành phố đã tổ chức đón tiếp chu đáo các tàu du lịch quốc tế lớn cập cảng Đà Nẵng; đón tiếp các đoàn du lịch đến thăm và tìm hiểu thành phố gồm đại diện các công ty lữ hành từ Hongkong, Đài Loan, Thái Lan, Nga, Singapore, Anh, Úc, Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc, New Zealand… Thông qua kênh đoàn ra, đoàn vào thành phố đã chú trọng lồng ghép thô

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLVKT080.doc
Tài liệu liên quan