Luận văn Những giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại công ty du lịch Hoàng Long

 

PHẦN MỞ ĐẦU: 1

Chương I: Lý luận cơ bản về kinh doanh lữ hành và hiệu quả kinh doanh lữ hành . 3

I. Những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động kinh doanh lữ hành

1.1 - Công ty lữ hành 3

1.1.1- Định nghĩa 3

1.1.2 - Vai trò của công ty lữ hành. 3

1.1.3 - Hệ thống sản phẩm của các doanh nghiệp lữ hành. 5

1.2 - Nội dung hoạt động kinh doanh lữ hành. 6

1.2.1 - Định nghĩa chương trình du lịch. 6

1.2.2 - Nội dung kinh doanh lữ hành. 7

II - Hiệu quả kinh doanh lữ hành. 15

1.1 - Khái niệm 15

1.1.1 - Hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành 16

1.1.2 - Hiệu quả kinh tế 16

1.1.3 - Hiệu quả xã hội 16

1.2 - Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh lữ hành 17

1.2.1 - Hệ thống chỉ tiêu tuyệt đối đánh giá HQKD chương trình du lịch 17

1.2.2 - Hệ thống chỉ tiêu tương đối đánh giá HQKD 21

1.2.3 - Hệ thống chỉ tiêu đánh giá vị thể doanh nghiệp 24

1.3 - Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành du lịch 24

1.3.1 - Về phương diện kinh tế 24

1.3.2 - Về phương diện xã hội 25

1.3.3 - Các giải pháp chủ yếu để nâng cao HQKT của HĐKD LHDL 26

Chương II: Thực trạng về hiệu quả HĐKD lữ hành và hiệu quả KDLH tại Công ty du lịch Hoàng Long 28

2.1 - Khái quát về tình hình của Công ty Du lịch Hoàng Long 28

2.1.1 - Quá trình hình thành và phát triển của Cty DL Hoàng Long 29

2.1.2 - Mô hình cơ cấu tổ chức quản lý 31

2.1.3 - Môi trường kinh doanh tại Cty DL Hoàng Long 36

2.1.4 - Đặc điểm thị trường khách của Công ty 37

2.1.5 - Kết quả kinh doanh của Công ty 41

2.2 - Thực trạng HĐKD chương trình du lịch tại Cty DL Hoàng Long 42

2.2.1 - Thị trường khách 42

2.2.2 - Các chương trình du lịch của Công ty DL Hoàng Long 46

2.2.3 - Tổ chức thực hiện chương trình du lịch tại Cty Hoàng Long 52

2.3 - Đánh giá HQKD lữ hành tại Cty du lịch Hoàng Long 55

2.3.1 - Đánh giá theo các chỉ tiêu HQKD chương trình du lịch nói chung 55

2.3.2 - Hiệu quả kinh doanh chương trình du lịch cho từng thị trường khách 60

Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao HQKD lữ hành

Của Công ty du lịch Hoàng Long 68

3.1 - Phương hướng chung 68

3.2 - Mục tiêu và phương hướng của Công ty Du lịch Hoàng Long 70

3.3 - Một số giải pháp 71

3.3.1 - Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên trong Cty 71

3.3.2 - Tăng cường mối quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ 72

3.3.3 - Chính sách Marketing 73

Kết luận 77

Tài liệu tham khảo 78

 

 

 

doc85 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5316 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Những giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại công ty du lịch Hoàng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện các hoạt động tuyên truyền quảng cáo tại các hội chợ các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hút các nguồn khách du lịch đến Công ty. + Phối hợp với phòng điều hành tiến hành xây dựng các chương trình du lịch về nội dung, mực giá sao cho phù hợp với thị trường mục tiêu của Công ty cũng như của Công ty . + Ký kết hợp đồng với hãng, với các Công ty du lịch nước ngoài, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để khai thác nguồn khách quốc tế vào Việt Nam và khách du lịch Việt Nam tại Việt Nam. + Duy trì các mối quan hệ, đảm bảo hoạt động thông tin của Công ty với các nguồn khách. Thông báo cho các bộ phận có liên quan trong Công ty về kế hoạch đoàn khách, nội dung hợp đồng cần thiết cho việc phục vụ. + Ngoài sự chi phối của bộ phận thị trường trong Công ty, phòng thị trường của Công ty còn có trách nhiệm nghiên cứu và phát triển giúp Công ty hoạt động độc lập trong công tác khai thác thị trường. · Bộ phận kế toán tài chính: có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các công tác về tài chính, kế toán của Công ty . Xây dựng phân bổ kế hoạch kinh doanh, chỉ đạo việc thực hiện hoạch toán kế toán trong Công ty bao gồm: + Thực hiện chế độ ghi chép ban đầu theo hệ thống tài khoản hiện hành áp dụng hình thức kế toán phù hợp với các đặc điểm kinh doanh của Công ty + Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình luân chuyển và sử dụng tài sản tiền vốn, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty . Phát hiện và ngăn ngừa những vi phạm chính sách, chế độ quản lý tài chính của Nhà nước. + Tổ chức phân tích kinh tế từng thời kỳ, đề xuất các biện pháp xử lý giúp ban giám đốc điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh kịp thời. · Phòng hành chính: thực hiện những công việc chủ yếu trong việc xây dựng đội ngũ lao động của Công ty. Thực hiện quy chế, nội quy khen thưởng, kỷ luật, chế độ tiền lương, thay đổi đội ngũ lao động, đào tạo nhân viên. Vậy hiện nay Công ty Du lịch Hoàng Long có đội ngũ lao động với độ tuổi trung bình dưới 30 tuổi do đó đáp ứng được yêu câù đặc trưng của ngành là sự năng động và sáng tạo. 2.1.3. Môi trường kinh doanh tại Công ty Du lịch Hoàng Long Hệ thống máy móc trang thiết bị. Công ty Du lịch Hoàng Long tuy mới thành lập nhưng đứng trước thách thức về tiến bộ khoa học và công nghệ hiện đại, Công ty đã chủ động đầu tư một hệ thống trang thiết bị hiện đại để thuận lợi cho công việc trong quá trình hoạt động. Công ty tự trang bị hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật trang bị ngày một đồng bộ và hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt Công ty còn sử dụng mạng lưới thông tin liên lạc rất tiên tiến, nối mạng Internet, nhờ đó Công ty có thể liên lạc với mọi nơi trên thế giới thuận tiện và nhanh chóng. Ngoài ra Công ty còn có một hệ thống các nhà cung cấp xe các loại, hệ thống nhà hàng, khách sạn ở các điểm du lịch. Bảng 2. Liệt kê số lượng thiết bị máy móc Tên thiết bị Vi tính Điện thoại cố định Photos Fax Máy in Điều hoà Xe ô tô Đơn vị Chiếc Chiếc Chiếc Chiếc Chiếc Chiếc Chiếc Số lượng 10 10 1 1 3 3 1 (Nguồn: Công ty TNHH Hoàng Long) Với mức trang thiết bị máy móc được trang bị khá đầy đủ mỗi nangười gần như sử dụng một máy vi tính, một điện thoại cố định. Hệ thống máy tính với mức độ hiện đại cao được kết nối mạng LAN và kết nối với bên ngoài qua mạng Internet. Điều này đã nâng cao năng suất làm việc của nhân viên. 2.1.4. Đặc điểm thị trường khách của Công ty · Thị trường khách Thị trường khách của Công ty rất rộng lớn , đặc biệt là thị trường Pháp (chiếm hơn 60% tổng số lượt khách cũng như tổng số khách của Công ty). Các thị trường khách khác của Công ty như: Anh, Đức, Nhật, Mỹ...chiếm tỷ lệ nhỏ hơn và thường biến động qua các năm. Những khách du lịch quốc tế này đến với Công ty chủ yếu thông qua các hãng gửi khách ở nước ngoài. Bên cạnh đó khách nội địa còn ít chỉ chiếm gần 20% trong tổng số khách. Hiện nay lượng khách này sẽ có xu hướng tăng lên do Công ty đã quan tâm nhiều đến các hoạt động nhằm khai thác thị trường khách nôi địa. Do khách hàng của Công ty từ nhiều quốc gia đến nên đặc điểm tiêu dùng của họ rất khác nhau, Công ty đã xây dựng các chương trình phù hợp với từng đối tượng nhằm thoả mãn mọi nhu cầu của khách. Nhưng khách của Công ty thường là những khách ở lứa tuổi trung niên trở lên thường có khả năng thanh toán cao và đi theo đoàn. Theo thống kê số lượng khách ở một số nước như sau: Bảng3: Số lượng khách theo quốc gia từ 2001 - 2003 Đơn vị: Khách Thị trường Năm 2001 2002 2003 Pháp 870 968 1176 Đức 78 74 78 Anh 112 110 87 Mỹ 22 37 59 Nhật 22 35 44 Khách khác 11 13 29 Tổng 1115 1227 1472 (Nguồn báo cáo hàng năm của Công ty Du lịch Hoàng Long) · Số lượt khách của Công ty trong năm 2002 . Bảng 4: Cơ cấu khách của Công ty Tổng lượt khách Khách Inbound Khách Outbound Khách nội địa Tổng số 1472 100 483 2055 Từ đó ta có tỷ lệ khách của Công ty như sau: Inbound =.100% = 71% Outbound =.100% = 4,8% Nội địa =.100% = 23,5% Biểu đồ 1: Cơ cấu khách của Công ty Theo biểu đồ cơ cấu tỷ lệ khách trên thì số lượt khách Công ty phụ vụ chủ yếu là khách Inbound chiếm 71% tổng lượt khách điều này chỉ thấy mảng Inbound của Công ty đã hoạt động khá tốt và đóng góp một phần rất lớn vào sự phát triển của Công ty, trong khi mảng Outbound hoạt động kém trong cả năm số lượt khách Outbound của Công ty chỉ có 4.8% tổng lượt khách của Công ty , số khách Outbound chiếm tỷ trọng nhỏ cũng do một phần là có sự chuyển đổi cơ cấu trong bộ máy Công ty chuyển một số nhân viên ở bộ phận Outbound sang bộ phận Inbound cho phù hợp với yêu cầu của công việc. Mảng phục vụ khách du lịch nội địa cũng khá tốt nhưng mảng này của Công ty không phải là mảng hoạt động chính mà Công ty chỉ tập trung nhiều vào làm du lịch nội địa ở những mùa mà Inbound ít khách trong vòng 2 tháng từ tháng 6 đến tháng 8. Trong năm 2002 số lượt khách du lịch nội địa của Công ty là 483 lượt chiếm 23,5% tổng lượt khách của toàn Công ty. · Số ngày khách bình quân Số ngày khách bình quân của Công ty từ 2001-2003 tăng liên tục được thể hiện qua bảng sau Bảng5 . Số ngày khách bình quân của Công ty Chỉ tiêu 2001 2002 2003 Số ngày khách bình quân 3,50 4,25 4,50 (Nguồn : báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Hoàng Long) Số ngày khách bình quân của Công ty tăng chứng tỏ khả năng thu hút, giữ chân khách của Công ty là tốt đồng thời điều đó cũng thể hiện khả năng tổ chức của Công ty ngày càng trở nên chặt chẽ, có chất lượng hơn nhất là đối với các chương trình du lịch yêu cầu dài ngày hơn và có yêu cầu về chất lượng cao hơn. Các chương trình hấp dẫn du khách khiến cho khách muốn kéo dài chương trình cộng với khả năng nhanh nhậy, đáp ứng các nhu cầu phát sinh của khách hàng. · Số lượt khách của Công ty theo phương tiện vận chuyển Số lượt khách của Công ty trong 2002 vừa qua như sau: Bảng 6 . Số lượt khách của Công ty năm 2003 Đơn vị: Lượt khách Phương tiên vận chuyển Khách Inbound Khách Outbound Khách nội địa Tổng số Đường không Đường bộ 1472 0 100 0 0 483 1572 483 Tổng lượt khách 1472 100 483 2055 (Nguồn : Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 2003) Biểu đồ biểu diễn tỷ lệ số khách của Công ty theo phương tiện vận chuyển Biểu đồ 2: Cơ cấu khách theo phương tiện vận chuyển Đường bộ =.100% =23,5% Đường không = .100% =76,5% Như vậy số lượng của Công ty là 2055 lượt khách trong đó số lượng khách chủ yếu vận chuyển khi đi du lịch bằng đường hàng không chiếm một phần rất lớn là 76,5% tổng số lượt khách của Công ty trong khi đó số lượt khách đi bằng các phương tiện đường bộ là 483 lượt người chiếm 23,5% và Công ty không phục vụ khách du lịch đi bằng đường tầu biển điều này là một hạn chế lớn đối với Công ty nhưng do điều kiện không cho phép vì lượng khách du lịch tàu biển vào nước ta ngày một gia tăng rất nhanh và khả năng chi trả rất cao nhưng số này chỉ đi du lịch trong này hoặc lên mua sắm ở gần cảng tầu đỗ. Cho nên rất khó khăn cho công tác tổ chức khi đoàn tầu đến. 2.1.5 Kết quả kinh doanh của Công ty: Trong thời gian vừa qua cùng với sự phát triển của toàn ngành du lịch, Công ty Du lịch Hoàng Long đã có những bước phát triển nhất định, hoạt động kinh doanh ngày càng có hiệu quả. Tuy chịu nhiều ảnh hưởng của nhiều biến động về kinh tế, chính trị, trên thế giới và khu vực nhưng Công ty vẫn làm ăn có lãi đóng góp đáng kể vào toàn ngành du lịch và ngân sách Nhà nước. Sau đây là một số chỉ tiêu của Công ty đạt được trong hoạt động kinh doanh từ năm 2001 – 2003. Bảng 7 : Kết quả kinh doanh của Công ty Đơn vị: VND STT Chỉ tiêu Năm 2001 Năm 2002 Năm 2003 1 Doanh thu 3.301.588.000 4.116.696.406 5.351.705.328 2 Chi phí 3.064.634.953 4.006.275.630 4.406.903.193 3 Lợi nhuận 55.872.900 45.376.200 81.537.645 4 Nộp ngân sách 16.761.870 18.978.327 21.236.754 Biểu đồ 3: Biểu hiện doanh thu và chi phí của Công ty Triệu VND Năm 2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh chương trình du lịch tại Công ty Du lịch Hoàng Long: 2.2.1. Thị trường khách: Bảng 8 : Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam Đơn vị: Lượt kháchỉ tiêu Tổng số Năm 2001 Năm 2002 2002/2001 (%) 2.330.050 2.627.988 112,8 1.Trung quốc 627.846 724.385 107,7 2. ASEAN 240.883 269.448 111,9 3. Mỹ 230.470 259.967 112,8 4. Đài Loan 200.061 211.072 105.5 5. Nhật 204.860 279.769 136,6 6. Pháp 99.700 111.546 111,9 7. úc 84.085 96.624 114,9 8. Anh 64.673 69.682 107,7 9. Hàn Quốc 75.167 105.060 139,8 10. Canada 35.963 43.552 121,1 11. Đức 39.096 46.327 118,5 12. Thuỵ Sĩ 13.797 13.394 997,1 13. Đan mạch 10.780 11.815 109,6 14. Hà Lan 15.592 18.125 116,2 15. Italy 11.308 12.221 105,3 16. Thuỵ Điển 10.877 14.444 132,8 17. Nauy 7.920 8.586 108,4 18. Bỉ 8.944 10.325 115,4 19. Phần Lan 3.565 4.149 116,4 20. Nga 8.972 7.964 98,4 21. Niudilan 6.897 8.266 119,8 22. áo 4.570 4.4476 97,9 23.TâyBan Nha 7.406 10.306 139,2 24. Các thị trường khác 272.198 286.485 105,2 Số lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2001 và 2002(Nguồn: www.VietNamTourims) Trong những năm vừa qua số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng lên, chứng tỏ du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, hấp dẫn được nhiều du khách. Điều này được thể hiện qua bảng số liệu thống kê trên của Tổng cục Du lịch Việt Nam. Trong đó số lượng khách Pháp tăng lên 19,9% nhưng tỷ trọng khách Pháp trong tổng số khách du lịch quốc tế lại giảm đi năm 2001 chiếm 4,28% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhưng sang năm 2002 chiếm 4,25% tuy có giảm nhưng không đáng kể. Thị trường khách của Công ty Hoàng Long rất rộng lớn , đặc biệt là thị trường Pháp (chiếm hơn 60% - 70% tổng số lượt khách cũng như tổng số khách của Công ty) trên ( Bảng Số 3 ) . Các thị trường khách khác của Công ty như: Anh, Đức, Nhật, Mỹ...chiếm tỷ lệ nhỏ hơn và thường biến động qua các năm. Những khách du lịch quốc tế này đến với Công ty chủ yếu thông qua các hãng gửi khách ở nước ngoài. Một số thị trường khách khác như Pháp, Nhật Bản, Mỹ, Anh, trong năm 2002 tăng lên một cách đáng kể và đang trở thành một trong những thị trường mục tiêu hàng đầu của chi nhánh. Đặc biệt là khách du lịch người Nhật, đang có xu hướng tới Việt Nam ngày càng tăng. Bên cạnh đó khách du lịch người Trung Quốc của Công ty cũng đang có xu hướng tăng lên theo xu hướng của luồng du lịch mới. Đặc điểm của loại khách này khi đi du lịch : * Khách du lịch người Anh Thích đến các nước có khí hậu nóng, có bãi tắm đẹp, cư dân ở đó nói tiếng Anh. Thích đi du lịch ngắn ngày với đoạn đường hành trính ngắn. Theo các chuyên gia du lịch người Pháp đánh giá người Anh giải trí mang tính đơn điệu nhưng độc đáo. Thích giải trí trong các sòng bạc (casino).Mục đích giải trí vừa để tiêu tiền vừa để kiếm tiền. Muốn có nhiều điều kiện, phương tiện để chơi thể thao ở nơi du lịch. Muốn được thăm quan nhiều nơi trong chuyến hành trình. Phương tiện vật chuyển người Anh ưa thích nhất là máy bay và tau thuỷ. Thích nghỉ tại các lều trại (camping) ở nơi du lịch. Người Anh hay thích uống trà, sữa, cà phê… Sức mua của người Anh ở điểm du lịch là thấp hơn so với khách người Pháp, Mỹ, Nhật…Tại Viêt Nam người Anh rất thích món ăn người Việt Nam, Trung Quốc và Pháp. * Khách du lịch người Mỹ. Đặc biệt quan tâm tới điều kiện nan ninh trật tự ở nơi du lịch . Thích thể loại du lịch mạo hiểm, du lịch biển, môn thể thao lặn biển. Thích thể loại du lịch thiên nhiên,du lịch sinh thái, du lịch chuyên đề lịch sử, văn hoá,nghệ thuật hay các lễ hội cổ truyền dân tộc. Khách du lịch Mỹ rất ưa chuộng đi dạo phố ngắm cảnh bằng xích lô. Môn thể thao ưa thích nất tại điểm du lịch tennit, bơi lội… Thích được thăm quan nhiều nơi, nhiều nước trong chuyến đi. Thích tham gia các hội hè, thích có nhiều dịch vụ vui chơi giải trí. Phươg tiện giao thông thường sử dụng ô tô du lịch đổi mới. Thích các món ăn ở nơi du lịch . Khách nam giới không thích ngủ chung phòng. Không thích số 13. * Khách du lịch người pháp. Mục đích chính của chuyến đi là nghỉ ngơi và tìm hiểu, họ có tật lười nói tiếng nước ngoài. Họ có thói quen cho tiền thêm để bay tỏ sự hài lòng đối với người phục vụ. Không thích số 13. Phương tiện giao thông thích sử dụng ô tô, máy bay. Thích nghỉ tại khách sạn từ 3 – 4 sao và kiểu các nhà nghỉ giải trí. Đam mê trước phong cảnh Vịnh Hạ Long của Việt Nam . Rất ưa thích món ăn Việt Nam,và rượu “ Quốc lủi ’’ của Việt Nam, thích phục vụ ăn uống tại phòng. Người Pháp rất thích uống cà phê. *Khách du lịch người Nhật Chính phủ Nhật khuyến khích dân chúng nước mình đi du lịch nước ngoài. Người Nhật thường chọn nơi du lịch có nắng, cân sắc hấp dẫn, nước biển trong xanh, cát trắng có thể tắm được quanh năm quen với phương tiện sinh hoạt thuận lợi và hiện đại. Chương trình du lịch của họ thường chọn 7 ngày để một năm có thể đi du lịch được 3 lần. Nội dung đầu tiên của chuyến đi mà người Nhật quan tâm đó là giá cước vận chuyển. Nếu họ thấy rẻ thì đi còn không tính đến việc tiêu tiền như thế nào trong chuyến đi. Loại khách này sử dụng các dịch vụ có thứ hạng cao. Nếu sử dụng các dịch vụ thấp kém có nghĩa là hạ thấp uy tín, là sự xỉ nhục đối với công ty mà họ đại diện. Thời gian rỗi loại khách này thích dạo phố phường, thường thức nghệ thuật dân gian v.v…Nhìn chung khách Nhật ít kêu ca phàn nàn, ít nổi nóng. Rất khéo léo trong đối nhân xử thế nhưng lại có nhu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Hầu như khách du lịch Nhật đều bắt buộc phải mua nhiều quà lưu niệm. Vì phong tục tập quán của họ. Thích các di tích cổ. Thích ăn món ăn Pháp và uống rượu Pháp. Các chuyên gia du lịch dự đoán một cách có cơ sở rằng: khách du lịch Nhật sẽ là thị trường tiềm năng có triển vọng nhất của sản phẩm khách du lịch Việt Nam. 2.2.2. Các chương trình du lịch của công ty du lịch Hoàng Long: Các chương trình du lịch trọn gói Các chương trình du lịch của Công ty Hoàng Long khá là phong phú và đa dạng, tuỳ thuộc từng thị trường khách khác nhau mà Công ty có những chương trình cho thích hợp với nhu cầu của khách du lịch và khả năng chi trả của khách. Các chương trình INBOUND. Các chương trình Inbound dành cho khách du lịch chia làm 2 dạng là các chương trình dành cho thị trường khách Âu-Mỹ và các chương trình cho thị trường khách Trung Quốc. * Các chương trình cho thị trường Âu-Mỹ: - Các chương trình du lịch trọn gói (Package Tour): Vì mảng thị trường phục vụ các khách Âu- Mỹ của Công ty là lớn nhất do vậy các chương trình phục vụ cho mảng thị trường này cũng chiếm phần lớn khối lượng các chương trình của Công ty . Công ty đã xây dựng và chào bán hàng sản phẩm du lịch trọn gói mang tên “Việt Nam New Discovery” bao gồm tập hợp nhiều chương trình du lịch trọn gói cả ba miền. Các chương trình này được chia nhỏ ra thành từng chương trình du lịch trọn gói khám phá từng vùng trên các miền Bắc - Trung - Nam với đầu vào là 3 trung tâm chính: Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong mỗi vùng khách du lich đều có thể chọn lựa các chương trình có độ dài từ 4-10 ngày, tuỳ theo quỹ thời gian của khách. Công ty cũng xây dựng hàng loạt các chương trình du lịch trọn gói đưa các khách du lịch đi cả 3 miền trong đó có chương trình tên là “ Vietnam Grand Adventure” trong khoảng thời gian là 20 ngày/19 đêm rất hấp dẫn. Hiện nay Công ty đang tiến hành khảo sát và xây dựng các chương trình mới chia làm nhiều chủ đề để cho các khách du lịch có thể dễ dàng lựa chọn tuỳ theo nhu cầu đi tham quan của mình. Một số chủ đề cho khách lựa chọn như: Classic, tham quan, tìm hiểu lịch sử Việt Nam, khám phá văn hoá các dân tộc thiểu số, du lịch nghỉ dưỡng… Các chương trình du lịch tự chọn (optional Tour) : Công ty có rất nhiều các chương trình Optional để phục vụ cho các khách du lịch không có thời gian dài ở Việt Nam hoặc những khách nước ngoài đang làm việc tại Hà Nội. Các Optional tour này thường là các chương trình ngắn từ 1-2 ngày, thậm chí1/2 ngày đi tham quan những điểm du lịch ở gần các thành phố chính là Hà Nội, Huế thành phố Hồ Chí Minh. Một số điểm du lịch được khách du lịch hay lựa chọn là: Hạ Long, Ninh Bình, Mai Châu-Hoà Bình, Chùa Hương và các điểm tham quan trong thành phố. Các Optional tour có đặc điểm là giá bán cao thông thường trung bình khoảng từ 15-30 USD/pax, sự canh tranh lớn nhưng các chương trình Optional này rất phù hợp với các khách du lịch lể, công vụ họ những thương nhân đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam không có nhiều thời gian. Ví dụ: Tại Hà Nội, Công ty có gần 10 chương trình theo thứ tự từ HAN 01-HAN 07 cho các khách hàng lựa chọn. Khách du lịch có thể mua các chương trình Optional trước 1 ngày. Một chương trình Optional Tour phổ biến là HAN 01: - Buổi sáng: Đón khách tại khách sạn. Đi thăm Lăng Bác-Chùa Một Cột-Bảo tàng Hồ Chí Minh-Văn Miếu-Đền Quán Thánh. Trở về khách sạn. - Buổi chiều: Xe và hướng dẫn đón khách tại khách sạn vào lúc 1h30' cho khách đi tham quan Bảo tàng dân tộc học, Hồ Hoàn Kiếm. Du ngoạn 1 tiếng trên xích lô vòng quanh khu phố cổ Hà Nội và mua sắm. Sau đó thưởng thức 1 chương trình biểu diễn rối nước. Bảng 9 : Giá cho một chương trình Optional Đơn vị:USD/pax Số lượng 1 pax 2 pax 3 pax 4 pax up Giá 67 39 32 27 * Các chương trình cho thị trường Trung Quốc: Đối với thị trường Trung Quốc, các chương trình của Công ty nhấn mạnh vào các điểm tham quan có giàu tài nguyên thiên nhiên ở Việt Nam như: Hạ Long, Cát Bà, Tam Cốc-Bích Động…Các chương trình phục vụ cho khách Trung Quốc có đặc điểm: - Chương trình ngắn thường từ 2-5 ngày - Các điểm tham quan thường là các điểm có nhiều tài nguyên thiên nhiên đẹp như: Hạ Long, Tam Cốc-Bích Động - Các chương trình này đơn giản, giá bán thấp và mức độ tiện nghi các nơi lưu trú cũng như các phương tiện giao thông không có đòi hỏi cao. Một chương trình 3 ngày dành cho khách Trung Quốc thường là: Ngày 1: Đón khách ở sân bay, đưa khách đi thẳng đến Hạ Long, check-in khách sạn. Chiều thăm công viên Hoàng gia và bãi Cháy. Ngày 2: Lên tàu tham quan Vịnh Hạ Long, thăm động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ. Ăn trưa hải sản trên tàu. Chiều trở về Hà Nội check in khách sạn. Ngày 3: Nửa ngày city tour tại Hà Nội. Tham quan lăng Bác, nhà sàn và Bảo Tàng Hồ Chí Minh. Tiễn ra sân bay. * Các chương trình du lịch cho thị trường Nhật Bản-Hàn Quốc : Đây là thị trường mới đối với Công ty, thị trường này có nhiều tiềm năng xong Công ty vẫn chưa đẩy mạnh khai thác thị trường khách này một cách mạnh mẽ. Một số chương trình du lịch tiêu biểu cho thị trường khách này là : Chương trình du lịch thăm Vịnh Hạ Long 2 ngày/ 1 đêm, Hà Nội-Hạ Long-Ninh Bình- Hà Nội. Chương trình : Hà Nội- Hạ Long-Ninh Bình-Hà Nội. (3 ngày/ 2 đêm) Ngày 1 : Seoul- Hà Nội- Hạ Long. Đón khách tại Sân bay Nội Bài chuyến VN 937 (hạ cánh lúc 13 :05). Đưa khách đi thẳng xuống Hạ Long. Ăn bữa tối tại nhà hàng Việt Nam và nghỉ đêm tại Hạ Long Ngày 2: Hạ Long-Hà Nội. Ăn sáng tại khách sạn. Đi thuyền thăm vịnh trong vòng 06 tiếng thăm quan các động: Thiên Cung, Hang Đầu Gỗ tắm biển Hạ Long tại bãi tắm TiTop. Thưởng thức bữa trưa trên tàu bằng các loại hải sản. Buổi chiều trở về Hà Nội và ăn tối tại nhà hàng Hàn Quốc. Nghỉ đêm tại khách sạn ở Hà Nội. Ngày 3: Hà Nội- Ninh Bình-Hà Nội. Sau khi ăn sáng, khách du lich sẽ có một chuyến tham quan quanh thành phố: Lăng Hồ Chủ Tịch và khu nhà sàn, Chùa Một Cột. Rời Hà Nội sau khi ăn trưa. Đi Ninh Bình thăm quan Tam Cốc, Bích Động bằng thuyền nan. Trở về Hà Nội thưởng thức bữa tối và đi xem rối nước. Tiễn sân bay đưa khách trở về nước trên chuyến bay VN 936 cất cánh lúc 1:00. Nhìn chung ngoài các chương trình dành cho các khách Âu-Mỹ là rất phong phú và đa dạng, các chương trình Inbound dành cho các khách Châu á của Công ty vẫn còn nhiều hạn chế đòi hỏi Công ty cần phải có sự đổi mới trong các sản phẩm nếu thực sự muốn khai thác thị trường khách trong khu vực đầy tiềm năng này. Các chương trình nội địa. Trong thực tế, việc khai thác thị trường nội địa của Công ty không phát triển mạnh như khai thác thị trường khách quốc tế. Tuy vậy, thị trường ội địa cũng có một tầm quan trọng nhất định trong chiến lược kinh doanh của Công ty . Công ty chỉ có một nhân viên điều hành duy nhất phụ trách thị trường nội địa và việc tập trung khai thác thị trường này chỉ vào những mùa khách Inbound ít. Công ty Du lịch Hoàng Long đã xây dựng một hệ thống các chương trình nội địa rất đặc sắc trong năm 2000-2001, với nhiều chương trình du lịch trên cả 3 miền của tổ quốc với tên gọi là: “Du lịch trên mọi miền của tổ quốc”. Các chương trình này là các chương trình trọn gói trong khoảng thời gian từ 3-11 ngày trong đó có các chương trình được rất nhiều khách du lịch ưa thích như: chương trình Huế (4 ngày 3 đêm), hay chương trình đi thăm quan Hạ Long (3 ngày 2 đêm) với một mức giá hấp dẫn: 777000 đồng/chương trình tham quan Huế 5 ngày/4 đêm hoặc 485000 đồng/chương trình tham quan Hải Phòng, Cát Bà 3 ngày/ 2 đêm… Trong thời gian Festival Huế 2002, Công ty bán các chương trình đi du lịch trong dịp Festoval Huế 2002 cho các khách du lịch trong và ngoài nước. Các chương trình đi thăm này được tổ chức thành 4 đợt, mỗi đợt là một chương trình trong khoảng 4 ngày/3 đêm. Các chương trình được xây dựng phù hợp với lịch trình của Festival và bán ra với 3 loại mức giá khác nhau tương đương với các mức tiện nghi. Ngoài ra các chương trình đó còn giới thiệu thêm một loại hình dịch vụ mới cho các khách du lịch có khả năng chi trả thấp đó là dịch vụ lưu trú nhà dân. Mặc dù kinh doanh lữ hành nội địa không phải là sở trường của Công ty Hoàng Long nhưng không vì thế mà Công ty coi nhẹ mảng thị trường này. Trong thời gian tới, thị trường du lịch nội địa chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa do vậy hoạt động của bộ phận này cần được Công ty quan tâm và phát triển hơn. Các chương trình du lịch OUTBOUND. Ngay từ khi Việt Nam tiến hành các hiệp định về thủ tục xuất nhập cảnh, các khách du lịch tham quan ra nước ngoài đã tăng lên đáng kể nhất là chuyến đi thăm các nước trong khu vực ASEAN, Trung Quốc,… Nắm bắt được xu thế hội nhập trong khu vực và trên thế giới, Công ty Du lịch Hoàng Long đã nghiên cứu, kết hợp độc đáo trong việc xây dựng các chương trình tham quan với việc mua sắm hàng hoá tại Thái Lan, Malaisia, Singapore, Trung Quốc (Hồng Kông-Macao) có tên gọi là: “Thế Giới ngày nay”. Các chương trình này tập chung chính vào các trung tâm du lịch của các nước bạn và những trung tâm thương mại như: * Vương Quốc Thái Lan: - Bangkok-Pattaya * Malaysia & Singapore - Singapore - Kuala Lumpur-Genting-Malacca-Johor Baru-Singapore * Trung Quốc: - Đảo Hải Nam - Bắc Kinh-Thượng Hải - Trung Hoa lục tỉnh - Quảng Châu-Thâm Quyến-Hông Kông-Macao Ngoài ra Công ty còn tổ chức các chương trình du lịch liên tuyến như: Thái Lan-Malaysia-Singapore. Các chương trình du lịch OUTBOUND của Công ty Hoàng Long thường có độ dài khoảng từ 5-15 ngày. Trong qúa trình nghiên cứu xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch, công ty du lịch Hoàng Long đã tích cực các biện pháp quảng cáo tuyên truyền về các chương trình của mình thông qua các tổ chức quốc tế như Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Hà Nội…Ngoài ra công ty Hoàng Long còn là thành viên của hiệp hội PATA, ASTA…và có đại diện tại Vương quốc ANH, CHLB Đức, Mehicô. Những yếu tố trên đã giúp cho chi nhánh tăng cường giới thiệu các chương trình du lịch của mình đồng thời nhanh chóng tiếp nhận mọi thông tin, tình hình liên quan đến chất lượng chương trình du lịch của thế giới và đánh giá của bạn bè trên thế giới cũng như tiếp thu những quy trình công nghệ thiết kế, quy trình quản lý chất lượng hiện đại. Chính vì vậy Công ty luôn luôn chủ động trong việc điều chỉnh và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Đó là một lợi thế mà không phải công ty du lịch nào cũng có trong quá trình hoàn thiện và nâng cao chất lượng chương trình du lịch cũng như để nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Các dịch vụ trung gian * Môi giới cho thuê xe: Trong thực tế chỉ có một ít Công ty lữ hành ở Hà Nội có đội xe tương đối cả về số lượng và chất lượng. Để đáp ứng hoạt động kinh doanh của mình Công ty đều có các mối quan hệ với các đội xe, lái xe cho Nhà nước nhưng tranh thủ chạy ngoài… Cô

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNhững giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại công ty du lịch Hoàng Long.DOC
Tài liệu liên quan