Luận văn Phân tích hiệu quả marketing của dòng sản phẩm Tour du lịch trong nước ở trung tâm điều hành du lịch thuộc công ty CanthoTourist

MỤC LỤC

Chương 1: PHẦN GIỚI THIỆU.1

1.1. ặt vấn đềnghiên cứu:.1

1.2. Mục tiêu nghiên cứu:.2

1.3. Câu hỏi nghiên cứu: .4

1.4. Phạm vi nghiên cứu:.5

1.5. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đềtài nghiên cứu: .6

Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .8

2.1. Phơng pháp luận:.8

2.1.1. Kiểm tra marketing: .9

2.1.1.1. Kiểm tra Marketing là gì?.9

2.1.1.2. Cấu trúc và trọng tâm của kiểm tra marketing: .11

2.1.1.3. Các thành phần của kiểm tra marketing: .11

2.1.1.4. Sửdụng kết quảcủa kiểm tra marketing nhưthếnào? .32

2.1.2. Xem xét hiệu quảmarketing tổng quát: .32

2.2. Phơng pháp nghiên cứu: .35

2.2.1. Phương pháp thu thập sốliệu: .35

2.2.2. Phương pháp phân tích sốli ệu: .36

Chương 3: KHÁI QUÁT VỀCÔNG TY CỔPHẦN DU LỊCH CẦN THƠ. .37

3.1. Khái quát vềCông ty cổphần du lịch Cần Thơ(Canthotourist) .37

3.1.1. Lịch sửhình thành và phát triển: .37

3.1.2. Ngành nghềkinh doanh chính: .38

3.1.3. Cơcấu tổchức công ty: .38

3.1.4. Tình hình hoạt động và kết quảkinh doanh của công ty .39

3.2. Khái quát vềTrung tâm điều hành du lịch của Canthotourist: .39

3.2.1. Chức năng hoạt động của công ty du lịch cần thơ:.39

Trang vii

3.2.2. Tình hình hoạt động và kết quảkinh doanh của Trung tâm .39

Chơng 4: XEM XÉT HIỆU QUẢMARKETING TỔNG QUÁT.41

Chơng 5: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢMARKETING CỦA TRUNG TÂM

ĐIỀU HÀNH DU LỊCH THUỘC CÔNG TY CANTHOTOURIST.45

5.1. Kiểm tra môi trường: .45

5.1.1. Môi trường vĩmô: .45

5.1.2. Môi trường tác nghiệp: .56

5.2. Kiểm tra chiến lược marketing: .72

5.2.1. Nhiệm vụkinh doanh: .72

5.2.2. Mục tiêu của doanh nghiệp: .75

5.2.3. Chiến lược của doanh nghiệp: .76

5.3. Kiểm tra tổchức marketing: .83

5.3.1. Cơcấu tổchức: .83

5.3.2. Bảng thuyết minh chức vụcủa các chức danh: .83

5.3.3. Hiệu quảtổchức marketing tổng hợp: .86

5.4. Kiểm tra hệthống marketing: .88

5.4.1. Hiệu quảthông tin marketing: .88

5.4.2. Định hướng chiến lược: .89

5.5. Kiểm tra năng suất marketing: .91

5.5.1. Phân tích khảnăng sinh lời: .91

5.5.2. Hiệu suất công tác: .92

5.6. Kiểm tra chức năng marketing: .94

Chơng 6: MỘT SỐBIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ

MARKETING ĐỐI VỚI DÒNG SẢN PHẨM TOUR DU LỊCH TRONG

NƯỚC .96

6.1. Cơsở đềra giải pháp: .96

Trang viii

6.1.1. Phân tích SWOT: .96

6.1.2. Ma trận TOWS và lựa chọn các chiến lược phát triển: .100

6.2. Một sốbiện pháp nhằm nâng cao hiệu quảmarketing đối với dòng sản phẩm

Tour du lịch trong nước: .102

6.3.1. Phát triển sản phẩm: .102

6.3.2. Chiến lược phân phối : .103

6.3.3. Chiến lược chiêu th ị .104

6.3.4. Một s ố đềnghị trong n ội b ộdoanh nghiệp: .104

Chơng 7: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .106

7.1. Kết luận: .106

7.2. Kiến nghị: .106

MỤC LỤC THAM KHẢO .108

pdf140 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Ngày: 01/07/2013 | Lượt xem: 3374 | Lượt tải: 16download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả marketing của dòng sản phẩm Tour du lịch trong nước ở trung tâm điều hành du lịch thuộc công ty CanthoTourist, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mẽ đối với các doanh nghiệp biết tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử, và công nghệ viễn thông. - Một số phát triển về Công nghệ thông tin áp dụng vào ngành du lịch: Bảng 5: Các công cụ công nghệ thông tin áp dụng vào ngành du lịch Công cụ Tác động Ví dụ tiêu biểu Blog – Nhật ký trực tuyến, Viết về kinh nghiệm đi du lịch Tác dụng truyền miệng nhân rộng rất cao, một kênh thông tin hiện đại cung cấp thông tin du lịch m/ m/ Video trực tuyến Quay lại những cảnh hấp dẫn trong tour du lịch, tạo cảm giác tò mò và muốn thử sản phẩm du lịch. Làm giảm đi tính vô hình của sản phẩm, dễ cho người tiêu dùng tiếp cận thông tin. Diễn đàn Bàn luận các ý kiến về địa điểm và dịch vụ du lịch ở từng tuyến điểm. m/forums/ www.diendandulich.net/ (Nguồn: Tổng hợp của tác giả) Các công cụ này tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin về du lịch, làm cho tính chất vô hình hóa của sản phẩm được cải thiện, tạo điều kiện phát triển ngành, nhưng đồng thời gây áp lực cho doanh nghiệp là các thông tin không được kiểm soát chủ động theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Trang 48 - Một số thành tựu khoa học khác tác động đến hoạt động lữ hành: Bảng 6: Các thành tựu khoa học tác động đến hoạt động lữ hành Thành tựu Tác động Ví dụ tiêu biểu Hàng không giá rẻ Có thêm nhiều chọn lựa cho khách hàng khi đặt Tour, giảm giá thành sản phẩm. Vietnam Airline, Pacific Airline. Tàu du lịch vỏ bằng vật liệu composite Tàu nhẹ, an toàn, bền, có ghế nghỉ dành cho khách. Tàu có vận tốc nhanh. Xu hướng vận chuyển tương lai thay thế các thuyền ghe truyền thống. .cesti.gov.vn/) Công nghệ rút tiền qua thẻ Không cần đem tiền mặt nhiều khi đi du lịch, và có thể sử dụng vượt quá số dư trong tài khoản. Thẻ ATM2+ của ACB, Platinum EMV MasterCard của VP Bank. (Nguồn: Tổng hợp của tác giả) Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và viễn thông, cùng với những công cụ tạo ra sự kết nối cộng đồng cao, hình thành một xu thế “xã hội” trên mạng, nên doanh nghiệp phải có bắt đầu tận dụng những thành tựu phát triển công nghệ ấy để áp dụng vào hoạt động kinh doanh để tạo ra giá trị cao hơn, cạnh tranh tốt hơn. Điều này tạo áp lực cho các Doanh nghiệp lữ hành là phải có những chiến lược thay đổi phù hợp để ứng phó với những thay đổi nhanh chóng của công nghệ, và phong cách sống hiện đại của khách hàng trong tương lai. Những điều này ảnh hưởng không tốt đến doanh nghiệp, do doanh nghiệp chưa có những sự chuẩn bị đầy đủ cho những xu thế phát triển mới. c) Kinh tế: - Giai đoạn trong kỳ kinh tế: Cần Thơ chính thức là thành phố trực thuộc Trung ương, nên sự đầu tư của Chính phủ nhằm phát triển mọi mặt để Cần Thơ xứng tầm là thành phố trực thuộc Trang 49 trung ương ngày được nâng cao. Đặc biệt các sự kiện lớn đối với Cần Thơ trong thời gian sắp tới là hoàn thành cầu Cần Thơ (2009), sân bay Trà Nóc (2009) sẽ là những bước đột phá lớn về cơ sở hạ tầng tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội trong đó có du lịch. Cần Thơ đứng trước một vận hội lớn là nhanh chóng trở thành một thành phố phát triển, nên doanh nghiệp phải biết khai thác tốt thị trường truyền thống này. Sau khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của WTO, sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng quan hệ kinh tế với các nước trên thế giới và hội nhập kinh tế quốc tế một cách toàn diện, từ đó có thể thúc đẩy phát triển của nền kinh tế. “Năm 2007 đánh dấu những thành tựu quan trọng trong chặng đường phát triển và hội nhập của Du lịch Việt Nam ... chất lượng dịch vụ đã được nâng cao lên rõ rệt, phát huy tính chuyên nghiệp trong phục vụ, nâng cao vị thế Du lịch Việt Nam trong khu vực và trên Thế giới” [VI 8, tr.11] và “Chính phủ Việt Nam xác định du lịch là ngành “kinh tế quan trọng” tiến tới thành ngành “kinh tế mũi nhọn” trong nền kinh tế quốc dân, quan tâm phát triển du lịch.” [121/2006/QĐ-TTg]. Đã nói lên sự phát triển của ngành Du lịch và triển vọng trong tương lai. - Xu hướng tổng sản phẩm quốc dân (GDP): Đặc biệt, Cần Thơ với tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2006 đạt 16,18% đặc biệt trong công nghiệp và dịch vụ. Theo thống kê của Sở thống kê Tp.Cần Thơ, Năm 2006, tốc độ tăng trưởng GDP là 8,2%/năm, và với năm 2007 GDP 18.321.200 triệu đồng/người/năm, tương đương 1124 USD/người/năm (tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân vào khoảng 17,2%), chỉ số phát triển HDI là 0.830. Chứng tỏ thu nhập của người dân được tăng lên, cuộc sống được cải thiện làm cho nhu cầu tiêu dùng tăng. [TV 6, tr.2] Dự báo trong thời gian tới, với triển vọng phát triển kinh tế - xã hội của một thành phố trực thuộc trung ương, GDP sẽ tăng nhanh, và xu hướng tiêu dùng cũng sẽ tăng. - Lãi suất và xu hướng lãi suất: Lãi suất huy động vốn nội tệ tăng, theo qui định mới thì lãi suất này tối đa chỉ được 12%/ năm, nhưng như vậy là khá cao so với thời gian trước đó. Do thực hiện Trang 50 chính sách tiền tệ thắt chặt, các ngân hàng thương mại bị khống chế hạn mức tín dụng có tính chất bình quân, cào bằng như nhau là tăng trưởng dư nợ không quá 30% đến hết năm 2008 và lãi suất cho vay tăng lên quá cao, nên các doanh nghiệp, đông đảo khách hàng khác rất khó vay được vốn ngân hàng. Và còn nhiều nguyên nhân khách quan khác, trong tương lai gần, huy động tiền gởi vào ngân hàng có nhiều khó khăn. Điều này gân khó khăn cho doanh nghiệp cần vốn vay để đầu tư phát triển. - Lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng: Chỉ số giá tiêu dùng năm 2007 tăng 12,6%, tháng 1/2008 tăng 2,38% và dự báo tăng cao hơn trong tháng 2/2008, cho thấy giá trung bình của hàng hóa có xu hướng ngày càng tăng. Chỉ số giá lương thực và thực phẩm tăng 13,3% năm, tỷ lệ tăng cao nhất kể từ tháng 4/2005. Và như vậy giá các sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm có xu hướng gia tăng, góp phần làm tăng chi phí cho dịch vụ ăn uống. Làm giá thành sản phẩm du lịch tăng thêm. Lạm phát tăng cao, giá trị đồng tiền khi đi mua sản phẩm ít đi, làm cho người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm trong chi tiêu. Nên họ sẽ rất thận trọng trong việc tiêu dùng các dịch vụ có giá cao. Nên xu hướng đi du lịch cho các Tour ngắn ngày, chi phí ít sẽ phát triển trong tương lai. - Giá xăng dầu tăng: Trong những năm gần đây trước tình trạng biến động liên tục của mặt hàng xăng dầu trên quy mô toàn cầu đã gây ra những sức ép to lớn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở trên thế giới nói chung hay ở Việt Nam nói riêng. Và trong thời gian tới, dự báo giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng, sẽ tác động xấu đến doanh nghiệp nói chung, và giá thành sản phẩm du lịch nói riêng. Tóm lại, các xu thế phát triển của nền kinh tế đã tác động đến ngành và doanh nghiệp với nhiều hướng khác nhau như: Với sự tăng trưởng GDP ngày càng cao đã tạo ra triển vọng cung cấp các dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng; và sự tăng lên của lãi suất ngân hàng và lạm phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của doanh nghiệp trong việc vay vốn và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản Trang 51 phẩm du lịch, cùng với sự tăng lên của xăng dầu đã làm giá thành sản phẩm lên cao, gây khó khăn cho quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. d) Tự nhiên – Môi trường: - Tài nguyên thiên nhiên & nhân văn đa dạng: Tại Cần Thơ, với địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP. Cần Thơ được ví như “đô thị miền sông nước”. Hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh mông, các cù lao bồng bềnh trên sông hết sức độc đáo. Và với lịch sử hình thành xã hội từ của những người cư dân đi mở đất, và các cuộc kháng chiến trường kỳ, đã tạo nên những tài nguyên nhân văn to lớn. Đó là nguồn tài nguyên quý giá để phát triển du lịch. Đây là các yếu tố đầu vào quan trọng, và cũng là thế mạnh của doanh nghiệp kinh doanh lâu năm, khai thác hiệu quả, và có uy tín đối với các loại hình Tour du lịch sinh thái, nhân văn tại Cần Thơ. Ở Việt Nam nói chung, nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, thích hợp với nhiều loại hình du lịch. Ngày càng có nhiều điểm du lịch được phát hiện và đang được khai thác có hiệu quả. Nên có thể nói, nguồn cung của các tài nguyên thiên nhiên là không thiếu, sẽ là yếu tố đầu vào đa dạng để các doanh nghiệp có những sự chọn lựa, khai thác phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. - Ô nhiễm nguồn tài nguyên thiên nhiên: Những tác hại của ô nhiễm môi trường đối với đời sống người dân ngày càng rõ, nhưng ý thức về bảo vệ môi trường tại cư dân địa phương còn nhiều hạn chế, vẫn còn nhiều tình trạng người dân tại địa phương gây ra ô nhiễm môi trường như: vứt rác bừa bãi, chặt phá rừng không theo qui hoạch, sử dụng chất độc khai thác cá, … Làm cho các giá trị tài nguyên thiên nhiên bị giảm sút, làm cho các tuyến điểm hấp dẫn ngày càng giảm đi, đe dọa đến sự hình thành các tuyến điểm du lịch hấp dẫn. Hiện nay, các cơ quan thông tấn báo chí, người dân đã có những phản ánh đến sự tác hại của ô nhiễm môi trường, nó không chỉ ảnh hưởng đến người dân tại địa Trang 52 phương, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch trong tương lai. Nên Nhà nước đã có những biện pháp nhằm siết chặt về pháp luật và bảo vệ môi trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp khai thác du lịch phải có những sự chuẩn bị chu đáo như: hướng dẫn du khách không được phá hoại thiên nhiên tại điểm đến, phải tôn trọng pháp luật về bảo vệ môi trường, … e) Thể chế - Chính trị: Theo tờ báo Eo biển của Singapore viết về Việt Nam: “Có một thứ mà mọi chủ kinh doanh rất mong muốn có được: đó là sự ổn định kinh tế và chính trị mà chỉ có chính thể một đảng cầm quyền mới đem lại được.” Do đó, với lợi thế về tình hình chính trị ổn định, không có sự biến động giống như du lịch ở Thái Lan, nên các doanh nghiệp lữ hành có thể yên tâm lập ra các chiến lược phát triển trong thời gian dài. Điều này cũng tạo ra tâm lý thoải mái trong nền xã hội có tình hình chính trị ổn định, làm cho nhu cầu đi du lịch của người dân không bị hạn chế. Với lợi thế đó, Việt Nam đang là điểm đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp nước ngoài. Họ có kinh nghiệm kinh doanh, vốn đầu tư mạnh sẽ là các đối thủ cạnh tranh rất mạnh trong tương lai, nhưng đồng thời cũng có thể là đối tác chiến lược của các doanh nghiệp biết tận dụng những lợi thế cạnh tranh tốt. f) Luật pháp: Bảng 7: Các chính sách và văn bản pháp luật liên quan đến ngành du lịch Tiêu chí Chính sách, văn bản Tác động đến ngành du lịch Chính sách Nhà nước Chính sách cải cách và mở cửa của Chính phủ Việt Nam đã đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện mở rộng giao lưu và quan hệ kinh tế quốc tế. Chính phủ Việt Nam xác định du lịch là ngành “kinh tế quan trọng” tiến tới thành ngành “kinh tế mũi nhọn” trong nền kinh tế quốc dân, quan tâm phát triển du lịch. 121/2006/QĐ-TTg QUYẾT ĐỊNH Về việc phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2006 - 2010 góp phần thúc đẩy phát triển du Trang 53 đoạn 2006 - 2010 lịch Việt Nam, phấn đấu từ năm 2010 Việt Nam trở thành một trong các quốc gia có ngành du lịch phát triển trong khu vực. Du lịch Việt Nam là thành viên của Tổ chức Du lịch thế giới và hầu hết các khuôn khổ đa phương khác, đã ký hiệp định hợp tác du lịch song phương cấp Chính Phủ với 30 nước trên thế giới. Điều đó giúp Việt Nam có cơ hội mở rộng giao lưu, hội nhập quốc tế về du lịch, nhận được trợ giúp của nhiều tổ chức quốc tế. Văn bản pháp luật Nghị định số 149/2007/NĐ-CP Các qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch Nghị định số 92/2007/NĐ-CP Qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật du lịch Nghị định số 27/2001/NĐ-CP ngày 05/6/2001 của Chính Phủ về kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch Qui định về các biểu mẫu Báo cáo, và các thủ tục cần thiết khi hoạt động kinh doanh. (Nguồn: Tổng hợp của tác giả) Qua bảng 7, ta thấy các chính sách của Nhà nước là ngày càng xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân, nên đã có những sự đầu tư lớn để thúc đẩy du lịch phát triển qua các Chương trình phát triển, văn bản pháp luật. Nên ngành du lịch trong tương lai sẽ rất phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ về thủ tục để có thể tận dụng những cơ hội này trong điều kiện tốt nhất. g) Đạo đức – Văn hóa: - Việt Nam có tất cả 54 dân tộc anh em, cùng chung sống với nhau trong thời gian dài, mỗi dân tộc đều có những bản sắc văn hóa riêng, tạo nên một nền văn hóa đa dạng. Đây là nguồn đầu vào đa dạng cho các loại hình du lịch văn hóa, lễ hội với việc khai thác các khía cạnh văn hóa độc đáo của từng dân tộc. Trang 54 - Phấn lớn người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long tín ngưỡng Phật giáo, tôn trọng các giá trị tinh thần, nên hàng năm có các thời điểm cúng trả lễ, thắp hưng cho ông bà tổ tiên. Nên thời vụ du lịch có thể kéo dài quanh năm, với các dịp lễ hội, cúng kiến, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự tìm hiểu kỹ để khai thác những Tour du lịch văn hóa độc đáo, hấp dẫn người tiêu dùng. - Người dân Việt Nam coi trọng các giá trị truyền thống văn hóa như: nhớ ông bà tổ tiên, giúp đỡ người hoạn nạn, … Nên các doanh nghiệp muốn tạo lợi thế cạnh tranh, nên tập trung tạo cho mình một hình ảnh nhận diện thương hiệu như: doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong công tác xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ người nghèo khó, … sẽ in sâu vào tâm trí khách hàng. Từ các phân tích đó có thể tổng hợp thành Bảng các yếu tố môi trường vĩ mô tác động đến ngành du lịch, cụ thể là Tour du lịch trong nước: Bảng 8: Tổng hợp các yếu tố môi trường vĩ mô tác động đến sản phẩm Tour du lịch trong nước Yếu tố Vấn đề Tác động đến sự phát triển ngành Tác động đến doanh nghiệp 1. Xã hội – Nhân khẩu học Lực lượng lao động có trình độ nghiệp vụ thấp Kết cấu dân số trẻ, dân thành thị cao ở Cần Thơ Có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống “cộng đồng trên mạng” Chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thức phẩm - + + + - - + + - - 2. Công nghệ Sự phát triển các công cụ Công nghệ thông tin Tàu vận chuyển bằng composite + + - - Trang 55 Dịch vụ ngân hàng phát triển + + 3. Kinh tế Đang trong giai đoạn phát triển mạnh Xu hướng GDP tăng Lãi suất huy động cao, lãi suất cho vay cao của hệ thông ngân hàng Lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng cao Giá xăng dầu tăng Hội nhập nền kinh tế thế giới + + - - - + + + - - - + 4. Tự nhiên – Môi trường Tài nguyên phong phú Ô nhiễm môi trường + - + - 5. Thể chế chính trị Chính trị ổn định + + 6. Pháp luật Chính sách mở cửa, xem Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn Nghị định hướng dẫn thi hành pháp luật du lịch + - + - 7. Văn hóa – Đạo đức Văn hóa đa dạng Tôn trọng truyền thống văn hóa + + + + (Nguồn: Tổng hợp của tác giả) Thông qua bảng 8, tổng hợp các yếu tố môi trường bên ngoài tác động đến ngành du lịch, đặc biệt chú trọng các yếu tố tác động đến dòng sản phẩm tour du lịch trong nước, và các tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ta thấy có những sự chuyển biến mới về thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, đời sống ngày càng sung túc đầy đủ, tạo ra một thị trường du lịch tiềm năng lớn. Với các chính sách của Nhà nước xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn sẽ đầu tư nhiều vào ngành hàng này, và tương lai là một ngành mang lại ngân sách nhà Trang 56 nước lớn, và các diễn biến mới về chi phí nguyên nhiên liệu, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 5.1.2. Môi trường tác nghiệp: a) Đối thủ cạnh tranh Tính đến năm cuối năm 2007, Cần Thơ hiện có 14 doanh nghiệp, chi nhánh hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, trong số đó có 2 doanh nghiệp có tham gia vận chuyển khách (chủ yếu là đường thủy) là Trung tâm dịch vụ lữ hành thuộc Công ty du lịch Cần Thơ và Du lịch lữ hành-vận chuyển Tư Trang. Một số công ty lớn đang hoạt động tại thị trường Cần Thơ là: Canthotourist, Vietravel, Sacatour, VietCircle,… Nên cần phải có sự phân tích đối thủ cạnh tranh một cách rõ ràng, cụ thể mới có thể tìm ra được những phương án đối phó phù hợp. Bảng 9: Môi trường cạnh tranh đối với dòng sản phẩm Tour du lịch trong nước của Canthotourist Sản phẩm của doanh nghiệp Những đối thủ cạnh tranh chủ yếu Vị trí trên thị trường của doanh nghiệp Sức mạnh và nền tảng cạnh tranh Khả năng có sự xâm nhập mới Chiến lược lõi của doanh nghiệp Tour du lịch trong ngày - Tour du lịch trên sông - Tiền Giang - Dịch vụ lữ hành Thanh Niên Vị trí dẫn đầu nhưng bị đe dọa bởi Cty DV lữ hành Thanh niên Tàu vận chuyển đạt chuẩn Tương đối ít Đa dạng dịch vụ trong các tuyến điểm 2 ngày 1 đêm - VietCircle - Dịch vụ lữ Ví trí dẫn đầu, nhưng có sự Xe khách đạt chuẩn, với số Trung bình Chất lượng xe khách, Trang 57 hành Thanh niên cạnh tranh lớn từ Vietcircle lượng ghế ngồi nhiều, theo yêu cầu Nhà hàng khách sạn đạt chuẩn 3 ngày 2 đêm Mũi Né- Phan Thiết- Núi Tà Cú - VietCircle - Vietravel Tham gia sau khi thị trường đang trong tình trạng cạnh tranh cao Cao – Dựa trên giá hạ và chất lượng dịch vụ đảm bảo Rất cao Khách sạn đạt chuẩn, phục vụ tốt với giá cả phải chăng Cần Thơ– Bình Châu– Vũng Tàu– Long Hải - Vietravel - VietCircle - Dịch vụ lữ hành thanh niên Thách thức với vị trí dẫn đầu của Vietravel Cao – Dựa trên giá bán thấp và cam kết chất lượng dịch vụ Cao Giá bán thấp, có nhiều sự lựa chọn dịch vụ theo yêu cầu 4 ngày 3 đêm Thành phố cao nguyên sương mù Đà Lạt - Vietravel - VietCircle - Dịch vụ lữ hành thanh niên Trung bình, đối thủ cạnh tranh nhiều Tương đối – Dựa trên sự nổi tiếng thương hiệu và cam kết chất lượng dịch vụ Rất cao Cam kết chất lượng dịch vụ, tùy chọn dịch vụ theo yêu cầu Nha Trang Miền Cát Trắng - Vietravel - VietCircle - Dịch vụ lữ hành thanh Trung bình, đối thủ cạnh tranh nhiều Tương đối – Dựa trên giá bán tùy chọn theo yêu cầu Rất cao Tùy chọn dịch vụ theo yêu cầu, có nhiều chương trình khuyến mãi Trang 58 niên Phan Thiết – Đà Lạt - Vietravel - VietCircle - Dịch vụ lữ hành thanh niên Trung bình, đối thủ cạnh tranh nhiều Trung bình – Dựa trên giá bán tùy chọn theo yêu cầu Rất cao Tùy chọn dịch vụ theo yêu cầu, có nhiều chương trình khuyến mãi 5 ngày 4 đêm Nha Trang - Đà Lạt - Vietravel - VietCircle - Dịch vụ lữ hành thanh niên - Sacatour Thách thức trực tiếp với người dẫn đầu Vietravel Cao – Dựa trên uy tín thương hiệu, và giá bán sản phẩm thấp Cao Khuyến mãi, giá bán thấp Cố Đô Huế – Hội An – Phong Nha - Vietravel - VietCircle - Dịch vụ lữ hành thanh niên - Sacatour Thâm nhập thị trường sau với sự cạnh tranh lớn từ nhiều doanh nghiệp Tương đối – Dựa trên uy tín thương hiệu, tùy chọn dịch vụ theo yêu cầu Rất cao Cam kết chất lượng dịch vụ, tùy chọn dịch vụ theo yêu cầu 6 ngày 5 đêm Daklak – Đà Lạt - Vietravel Dẫn đầu nhưng bị cạnh tranh khốc liệt từ Vietravel Cao – Tuyến điểm mới khai thác, có sự liên kết với các cơ sở cung cấp Trung bình Tuyến điểm mới, dịch vụ đạt chất lượng Trang 59 8 ngày 7 đêm Đà Nẵng– Huế–Phong Nha - VietCircle - Vietravel Trung bình, với sự thâm nhập thị trường sau. Trung bình – Dựa trên sự nổi tiếng thương hiệu, và liên kết với các đoàn thể tiêu dùng quen thuộc Khá cao Sự thân quen với các đoàn thể đã sử dụng các dịch vụ của doanh nghiệp, chiết khấu giá 9 ngày 8 đêm Đà Nẵng - Huế - Phong Nha - Vietravel Thấp, với sự thâm nhập thị trường sau khi Vietravel đã dẫn đầu về thị phần Trung bình – Xe khách đạt chuẩn, với nhiều sự lựa chọn dịch vụ theo yêu cầu. Trung bình Cam kết chất lượng dịch vụ, có nhiều sự lựa chọn dịch vụ theo yêu cầu 15 ngày – 14 đêm Xuyên Việt – Sa Pa - Vietravel - VietCircle Trung bình, với sự gia nhập thị trường sau Trung bình – Sự nổi tiếng của thương hiệu quen thuộc Trung bình Cam kết chất lượng dịch vụ (Nguồn: Tổng hợp từ các Brochure, chương trình du lịch của các đối thủ cạnh tranh, và một số nhận định về vị trí thị trường của doanh nghiệp của Giám đốc điều hành) Thông qua Bảng 9, ta thấy Canthotourist chỉ có vị trí dẫn đầu ở các tuyến sản phẩm du lịch trong ngày, như Tour du lịch trên sông, Tiền Giang, và Tour đi 2 ngày 1 đêm, do Doanh nghiệp với lợi thế là doanh nghiệp kinh doanh lâu năm, có uy tín với việc cung cấp các Tour ngắn ngày phù hợp với túi tiền và thị hiếu của người tiêu dùng tại Cần Thơ, và lợi thế của doanh nghiệp là am hiểu thị trường du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, nên các tuyến sản phẩm trên cũng nhận được sự ủy thác phục vụ Tour Đồng bằng sông Cửu Long của các Công ty lớn trên Tp. HCM khi thực hiện các Tour xuyên việt. Trang 60 Các tuyến sản phẩm Tour đi từ 3 ngày đến 4 ngày, đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa các Công ty lữ hành, nên vị trí của doanh nghiệp trên thị trường chỉ ở mức trung bình, do tham gia vào thị trường sau khi các Công ty lữ hành khác đã có thời gian dài khai thác các tuyến điểm đó, nên doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển phù hợp nhằm tăng thị phần ở các tuyến điểm sản phẩm ấy, và các tuyến điểm sản phẩm ấy đang trong giai đoạn phát triển, nhu cầu phục vụ rất cao. Hiện tại Canthotourist cũng có thế mạnh của người đi sau là giá bán sản phẩm thấp, chất lượng xe khách vận chuyển đạt chuẩn nên đó là các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, cần phải tăng thêm nhiều giá trị nhằm cạnh tranh tốt hơn. Tuyến sản phẩm 5 ngày 6 đêm cũng đang trong giai đoạn phát triển rất cao, với nhu cầu phục vụ lớn, nên có nhiều đối thủ cạnh tranh. Do đó, Canthotourist đã có nhiều sự chuẩn bị như khuyến mãi sản phẩm, tùy chọn dịch vụ theo yêu cầu nhằm tạo ra các giá trị cạnh tranh tốt hơn, Canthotourist đang thách thức với các vị trí dẫn đầu của Vietravel. Tuyến sản phẩm 6 ngày 5 đêm Daklak – Đà Lạt là tuyến điểm mới khai thác, đang là lợi thế cạnh tranh của Canthotourist, với sự liên kết tốt với các đơn vị cung cấp sản phẩm, cam kết về chất lượng sản phẩm nên đây sẽ là sản phẩm chiến lược của Canthotourist trong thời gian tới. Các tuyến sản phẩm dài ngày từ 8 đến 15 ngày Vietravel đang có vị trí dẫn đầu, do họ đã khai thác phục vụ trong thời gian dài, tạo được tín nhiệm của người tiêu dùng, và lợi thế cạnh tranh của Canthotourist, chỉ là giá bán hạ, và cam kết chất lượng phục vụ. Trong thời gian tới, Canthotourist nên có các chiến lược cụ thể hơn để phục vụ tốt hơn các tuyến sản phẩm này, đang trong giai đoạn phát triển, và có lợi nhuận cao. Nhìn chung, các tuyến sản phẩm ngắn ngày đang là thế mạnh của doanh nghiệp, với sự am hiểu về thị trường cung ở Đồng bằng sông Cửu Long, liên kết tốt với các đối tác cung cấp nên trong tương lai vẫn là lợi thế của doanh nghiệp cần chú ý khai thác tốt hơn, đảm bảo chất lượng tốt hơn, nhằm tạo uy tín trong lòng người tiêu dùng. Các tuyến sản phẩm dài ngày đang trong giai đoạn phát triển cao, tạo lợi nhuận tương đối cao, nhưng với lợi thế cạnh tranh là giá thành hạ hơn, cam kết chất Trang 61 lượng phục vụ tốt hơn có vẻ chưa đủ để Canthotourist tạo áp lực với các đối thủ cạnh tranh khác, cần có các chiến lược tốt hơn về chất lượng phục vụ, các tuyến điểm đa dạng mới lạ, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thì Canthotourist mới có thể cạnh tranh tốt hơn. Theo sự nghiên cứu của đề tài “Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về Công ty DL Cần Thơ”, và sự đánh giá của các trưởng phòng kinh doanh, giám đốc Trung tâm điều hành du lịch, nên tôi đã tổng hợp lại Bảng : Những yếu tố thành công chủ chốt của các đối thủ cạnh tranh như sau, và phân tích đối thủ cạnh tranh Bảng 10: Các yếu tố thành công chủ chốt của các đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh Mức độ nhận biết đến của KH Chất lượng sản phẩm Phân phối sản phẩm Hỗ trợ kỹ thuật Đội ngũ bán hàng Vietravel E E F G F VietCircle G G F P F Sài Gòn – Cần Thơ (Sacatour) G F P F F Dịch vụ lữ hành thanh niên F F P P F Chú thích: E = Tuyệt vời, G = Tốt, F = bình thường, P = kém (Nguồn: Tổng hợp từ các đánh giá của các trưởng bộ phận của Canthotourist) Qua Bảng 10, ta thấy Vietravel vẫn đang là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, chiếm vị trí rất tốt trong lòng người tiêu dùng, với sự uy tín về chất lượng phục vụ tốt, nhưng còn một số điểm yếu về Hỗ trợ kỹ thuật, và phân phối sản phẩm như các Tour đi dài ngày Đà Lạt – Nha Trang, Huế - Đà Nẵng, Cố Đô Huế - Hội An thì khách hàng đi lẻ, ít người phải tự sắp xếp xe di chuyển lên Tp. HCM để tiêu dùng dịch vụ, gây không ít phiền hà, và đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp chỉ mới trong giai đoạn bắt đầu quen thị trường tại Chi nhánh Cần Thơ. Trang 62 Đối thủ VietCircle đang là đối thủ khá mạnh, giành vị trí khá vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng, với cam kết về chất

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfPhân tích hiệu quả marketing của dòng sản phẩm tour du lịch trong nước ở trung tâm điều hành du lịch thuộc công ty canthotourist.pdf
Tài liệu liên quan