Thiết kế bài dạy tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần học 23

Đạo đức

Em yêu tổ quốc Việt Nam

I/ Mục tiêu:

1- Biết Tổ quốc của em là Việt Nam, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế.

 - Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hoá và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam.

 - Liên hệ một số di sản (thiên nhiên) thế giới của Việt Nam và một số công trình lớn của đất nước có liên quan đến môi trường như : Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha - Kẻ Bàng, Nhà máy thuỷ điện Sơn La, . Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu đất nước.

2- Giáo dục kỹ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị

 -Kĩ năng hợp tác nhóm.

 -Kĩ năng trình bày những hiểu biết về đất nước con người Việt Nam.

 

doc29 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 01/03/2019 | Lượt xem: 97 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần học 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớp: 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: - Việc 1: nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm làm 2 bài tập của tiết trước - Việc 2 : nhóm trưởng báo cáo giáo viên - Giáo viên nhận xét 3/ Bài mới: Nghe giáo viên giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu Việc 1: Ghi và đọc tên bài. Việc 2: Đọc mục tiêu. Hoạt động 2: hình thành kiến thức Giáo viên hướng dẫn học sinh tự hình thành được biểu tượng Mét khối – Bảng đơn vị đo thể tích - Việc 1: học sinh quan sát mô hình và trả lời câu hỏi của giáo viên vào vở nháp - Việc 2 : trao đổi đáp án bạn - Việc 3 : cùng nhóm trưởng thảo luận - Việc 4 : nhóm trưởng báo cáo giáo viên - Việc 5 : đại diện nhóm trình bày - Việc 6: giáo viên nhận xét Hoạt động 3: thực hành Bài tập 1, 2, 3 - Việc 1: học sinh làm bài tập vào vở nháp - Việc 2 : trao đổi đáp án bạn - Việc 3 : cùng nhóm trưởng thảo luận - Việc 4 : nhóm trưởng báo cáo giáo viên - Việc 5 : đại diện nhóm trình bày - Việc 6: giáo viên nhận xét, chữa từng bài 4/ Củng cố: - Một mét khối bằng bao nhiêu đề-xi-mét khối? - Một mét khối bằng bao nhiêu xăng-ti-mét khối? - Một xăng–ti-mét khối bằng bao nhiêu đề-xi-mét khối ? - Nhận xét tiết học 5/ Dặn dò: - Dặn HS học bài, làm bài tập và chuẩn bị bài sau *************************** Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRẬT TỰ - AN NINH I. Mục đích yêu cầu - Hiểu nghĩa các từ trật tự, an ninh - Làm được BT 1, 2, 3 II. Đồ dùng dạy-học. -Từ điển tiếng Việt, sổ tay từ ngữ tiếng Việt. - Một vài tờ giấy khổ to kẻ nội dung BT2; một tờ kẻ bảng nội dung BT3. III. Các hoạt động dạy-học. : 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: - Việc 1: nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm làm bài tập 2 của tiết trước - Việc 2 : nhóm trưởng báo cáo giáo viên - Giáo viên nhận xét 3/ Bài mới: Nghe giáo viên giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu Việc 1: Ghi và đọc tên bài. Việc 2: Đọc mục tiêu. Hoạt động 2: hình thành kiến thức Bài tập 1: - Mời 1 Hs đọc yêu cầu của BT. - GV lưu ý HS đọc kĩ đề để tìm đúng nghĩa của từ “trật tự”. - Yc HS hoạt động theo cặp. - GV và lớp nhận xét, chốt lại. - Nếu có HS chọn đáp án (a) Gv giải thích: Trạng thái bình yên, không có chiến tranh không phải là nghĩa của từ “trật tự” mà là nghĩa của từ “hoà bình” - Nếu HS chọn đáp án (b), GV giải thích: Trạng thái yên ổn, bình lặng, không ồn ào không có điều gì xáo trộn cũng không phải là nghĩa của tự “trật tự” mà là nghĩa của từ “bình yên” Bài tập 2: - Mời HS đọc nội dung BT, cả lớp theo dõi. - GV dán lên bảng 1 tờ giấy khổ to, yêu cầu HS tìm các từ ngữ theo các hàng theo yêu cầu : những từ ngữ liên quan tới việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông - GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại kết quả đúng Lực lượng bảo vệ trật tự, an toàn giao thông Hiện tượng trái ngược với trật tự, an toàn giao thông. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Bài tập 3: - Mời 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp theo dõi. - Gv lưu ý HS đọc kĩ phát hiện tinh để nhận ra các từ ngữ chỉ người, sự việc liên quan đến nội dung bảo vệ “ trật tự, an ninh” - GV dán 1 tờ phiếu lên bảng, phát phiếu cho các nhóm. - Yêu cầu HS đọc lại mẩu chuyện vui, tự làm bài vào phiếu. - Mời 1 HS lên bảng sữa bài : Loại bỏ những từ không thích hợp hoặc bổ sung những từ còn bỏ sót. GV nhận xét chốt lại lời giải đúng. + Những từ ngữ chỉ người liên quan đến trật tự an ninh. + Những từ ngữ chỉ sự việc, hiện tượng, hoạt động liên quan đến trật tự, an ninh. 3. Củng cố: - Mời học sinh nhắc lại nghĩa của từ trật tự. -Nêu những từ ngữ chỉ người liên quan đến trật tự, an ninh ? 4. Dặn dò. - Dặn HS nhớ những từ ngữ mới các em vừa được cung cấp ; sử dụng từ điển. Giải nghĩa 3-4 từ tìm được ở BT3. Chú ý giữ gìn tốt trật tự, an ninh nơi công cộng. *************************** Khoa học Sử dụng năng lượng điện I/ Mục tiêu: - Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện. - Giáo dục học sinh ham học, ham tìm hiểu khoa học. II/ Chuẩn bị: - Tranh ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Hình SGK trang 92, 93. III/ Lên lớp: 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: - Việc 1: nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm trình bày: + Tác dụng của năng lượng gió, nước chảy trong tự nhiên? + Con người còn sử dụng gió, nước chảy vào những việc quan trọng nào? Giáo viên nhận xét 3/ Bài mới: HĐ 1: Giới thiệu bài – Ghi bảng HĐ 2: - GV cho HS cả lớp quan sát hình, thảo luận theo nội dung sau: + Kể tên một số đồ dùng sử dụng điện mà bạn biết ? + Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu? - GV : Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện đều được gọi chung là nguồn điện - Các em còn tìm được loại nguồn điện nào khác? ? Để sử dụng nguồn điện lâu dài theo em cần sử dụng chúng như thế nào? ? Chúng ta có thể làm gì để đảm bao nguồn nước cho các nhà máy phát điện? ? Các nguồn điện như pin, bình ắc quy, khi bị hỏng chúng ta xử lý như thế nào? HĐ 3: Thảo luận nhóm đôi - YC học sinh làm việc theo cặp: Quan sát các vật thật hay mô hình, đồ dùng, tranh ảnh dùng động cơ điện đã sưu tầm được. - GV gọi đại diện các nhóm trình bày theo gợi ý sau: + Kể tên của chúng. + Nêu nguồn điện chúng cần sử dụng. + Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng, máy móc đó. HĐ 4: Trò chơi - GV chia HS thành 2 đội tham gia chơi. Yêu cầu tìm loại hoạt động và các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện và các dụng cụ, phương tiện không sử dụng điện tương ứng. (Điền nhanh vào bảng lớp được chia 2 cột) - GV cùng hs nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc. - Qua trò chơi, các em thảo luận và cho biết khi sử dụng các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện và các dụng cụ, phương tiện không sử dụng điện, cách nào lợi hơn? 4/ Củng cố: - Nêu vai trò của điện đối với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của con người ? - Khi sử dụng các thiết bị điện ta cần phải chú ý điều gì ? - Nhận xét tiết học 5/ Dặn dò: - Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau ******************************* KĨ THUẬT LẮP XE CẦN CẨU (tiết 2) I. Mục đích yêu cầu. HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu. - Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc và có thể chuyển động được. - (HS khá-giỏi) Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình theo mẫu. Xe lắp chắc, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào, nhả ra được. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II. Đồ dùng dạy-học. - Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy-học. 1. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 2. Bài mới. - Giới thiệu bài (nêu mục đích, yêu cầu của bài) - Nêu tác dụng của xe cần cẩu trong thực tế : Xe cần cẩu được dùng để nâng hàng, nâng các vật nặng ở cảng hoặc ở các công trình xây dựng - Ghi đầu bài. HĐ1: Học sinh thực hành lắp xe cần cẩu. 1. Chọn chi tiết. - Gv cho hs chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong sgk. - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết 2. Lắp từng bộ phận. - Gọi 1 hs đọc phần ghi nhớ trong sgk để toàn lớp nắm vững quy trình lắp xe cần cẩu. - Yêu cầu hs phải quan sát kĩ các hình trong sgk và nội dung của từng bước lắp. - Trong quá trình hs lắp, nhắc hs cần lưu ý: + Vị trí trong, ngoài của các chi tiết và vị trí của các lỗ khi lắp các thanmh giằng ở giá đỡ cần cẩu (H.2-SGK) + Phân biệt mặt phải và mặt trái để sử dụng vít khi lắp cần cẩu (H.3-SGK) - Quan sát uốn nắn kịp thời những cặp lắp còn lúng túng. 3. Lắp ráp xe cần cẩu (H1- sgk) - Nhắc hs chú ý đến độ chặt của các mối ghép và độ nghiêng của cần cẩu. - Nhắc hs khi lắp ráp xong cần : + Quay tay quay để kiểm tra xem dây tời quấn vào, nhả ra có dễ dàng không. + Kiểm tra cần cẩu có quay được theo các hướng và có nâng hàng lên và hạ hàng xuống không. HĐ 2: Đánh giá sản phẩm. - Cho hs trưng bày sản phẩm. - Nhận xét đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn: Hoàn thành (A) và chưa hoàn thành(B). Những cặp hs hoàn thành sản phẩm trước thời gian mà vẫn đảm bảo yêu cầu kĩ thuật thì đánh giá ở mức hoàn thành tốt. - Hướng dẫn hs tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp theo vị trí quy định. 3. Củng cố. - Hãy nêu các bước lắp xe cần cẩu ? - Gọi hs đọc ghi nhớ trong sgk. 4. Dặn dò. - Chuẩn bị bài sau học thực hành lắp xe ben. * Nhận xét tiết học. ****************************** Thứ tư ngày 20 tháng 02 năm 2019 Tập đọc Chú đi tuần I/ Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài thơ - Hiểu được sự hy sinh thầm lặng, bảo vệ cuộc sống bình yên của các các chú đi tuần - Trả lời được các câu hỏi 1, 3; học thuộc lòng những câu thơ yêu thích - HS khá, giỏi học thuộc lòng bài thơ. - GD học sinh yêu quê hương đất nước và các chú bộ đội II/ Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK - Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, đoạn thơ luyện đọc cho học sinh III/ Các hoạt động: 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: - Việc 1: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm đọc bài “ Phân xử tài tình” trả lời câu hỏi về bài đọc: +Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp tấm vải? + Quan án phá được các vụ án nhờ đâu? + Nêu nội dung bài ? - Việc 2: nhóm trưởng báo cáo giáo viên - Giáo viên nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1. Tìm hiểu mục tiêu bài * Việc 1. Cá nhân quan sát tranh vẽ SGK và giới thiệu với bạn về nội dung tranh. * Việc 2. Nghe Gv giới thiệu bài * Việc 3: HS theo thứ tự trong nhóm ghi tên đề bài và đọc to trong nhóm. * Việc 4: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc và trao đổi mục tiêu. * Việc 5. Nghe bạn đọc toàn bài. Cả lớp cùng chia đoạn với GV. * Việc 6. Trong nhóm nối tiếp nhau đọc từ chú giải, nhóm trưởng kiểm tra bằng cách đọc từ cho các bạn khác trong nhóm nêu nghĩa. Hoạt động 2. Luyện đọc Việc 1: Nhóm trưởng điều khiển luyện đọc nối tiếp đoạn trong nhóm 2 lần. Thảo luận nêu những từ ngữ, câu cần chú ý khi đọc và cách đọc hay. Việc 2: Cá nhân hs đọc cả bài 1 lần. Việc 3: Hai bạn cùng bàn đọc cả bài cho nhau nghe Việc 4: Nhóm trưởng điều khiển 1 đến 2 bạn đọc toàn bài trong nhóm. Hoạt động 3: Thảo luận trả lời câu hỏi: Việc 1: Cá nhân đọc bài và trả lời các câu hỏi SGK Viêc 2: Trao đổi câu trả lời với bạn. Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển cho các bạn trả lời câu hỏi và thống nhất ý kiến trả lời ở tất cả các câu hỏi. Việc 4: Cả lớp cùng rút nội dung bài với GV rồi ghi nội dung vào vở. Hoạt động 4. Luyện đọc diễn cảm Việc 1: GV chọn đoạn cần đọc diễn cảm. Đọc mẫu Việc 2: Cá nhân hs đọc diễn cảm. Việc 3: Hai bạn cùng bàn đọc cho nhau nghe Việc 4: Nhóm trưởng điều khiển 1 đến 2 bạn đọc trong nhóm. Việc 5: Hai nhóm thi đọc diễn cảm trước lớp. Gv nhận xét- Tuyên dương. C. Hoạt động ứng dụng Việc 1: Nghe GV nhận xét tiết học Việc 2: Chia sẻ với tất cả mọi người về nội dung bài học 3. Củng cố- Dặn dò: Gọi 1HS đọc bài, nêu ý nghĩa của bài. - Chuẩn bị: “Lập làng giữ biển“ Địa lí MỘT SỐ NƯỚC Ở CHÂU ÂU. I. Mục tiêu: 1- Nêu được một số đặc điểm nổi bật của hai quốc gia Pháp và Liên bang Nga: + Liên bang Nga nằm ở cả châu Á và châu Âu, có diện tích lớn nhất thế giới và dân số khá đông. Tài nguyên thiên nhiên giàu có tạo điều kiện thuận lợi để Nga phát triển kinh tế. + Nước Pháp nằm ở Tây Âu, là nước phát triển công nghiệp, nông nghiệp và du lịch. 2-Chỉ vị trí và thủ đô của Nga, Pháp trên bản đồ. 3-Có ý thức thích tìm tòi. II. Chuẩn bị: Bản đồ châu Âu. Một số ảnh về Nga, Pháp.SGK. III. Các hoạt động: 1/ Ổn định lớp: 2/ Bài cũ: “Châu Âu” Nhận xét, đánh giá,. 3/ Bài mới : GTB Hoạt động 2: Thảo luận nhóm 4 * Tìm hiểu về Liên bang Nga -Hãy nêu vị trí, giới hạn? - Dựa vào bảng số liệu so sánh diện tích và số dân của LB Nga so với các nước trong khu vực và trên thế giới? - Nêu nền sx chính của Nga? Theo dõi, nhận xét * Tìm hiểu về nước Pháp - (Tiến hành tương tự ) GV chốt: Đấy là những nông sản của vùng ôn đới ( khác với nước ta là vùng nhiệt đới). 4/ Củng cố - dặn dò: Nhận xét, đánh giá. - Chuẩn bị: Ôn tập. - Nhận xét tiết học. ************************ Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: - Biết đọc, viết các đơn vị đo mét khối đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối và mối quan hệ giữa chúng. - Biết đổi các đơn vị đo thể tích, so sánh các số đo thể tích. - BT : Bài 1(a,b dòng 1,2,3) ; Bài 2 .bài 3a,b. - GD học sinh tính cẩn thận trong học tập II/ Chuẩn bị: - SGK, bảng phụ, bảng học nhóm. III/ Các hoạt động: 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: - Việc 1: nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm làm BT 2 tiết trước - Việc 2 : nhóm trưởng báo cáo giáo viên - Giáo viên nhận xét 3/ Bài mới: *: Giới thiệu bài – Ghi bảng - Gv yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về đơn vị đo mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối và mối quan hệ giữa chúng. * Thực hành: Bài 1, 2, 3 - Việc 1: học sinh làm bài tập vào vở nháp - Việc 2 : trao đổi đáp án bạn - Việc 3 : cùng nhóm trưởng thảo luận - Việc 4 : nhóm trưởng báo cáo giáo viên - Việc 5 : đại diện nhóm trình bày - Việc 6: giáo viên nhận xét, chữa từng bài 4/ Củng cố: - Nhận xét tiết học 5/ Dặn dò: - Dặn HS làm bài tập và chuẩn bị bài sau ********************** Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc I/ Mục tiêu: - Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về những người bảo vệ trật tự, an ninh ; sắp xếp chi tiết tương đối hợp lí, kể rõ ý; biết và biết trao đổi về nội dung câu chuyện. - Học tập những tấm gương tài giỏi, hết lòng vì dân vì nước. II/ Chuẩn bị: - Một số sách, truyện thiếu nhi, truyện danh nhân, truyện người tốt việc tốt , bài báo viết về các chiến sĩ an ninh , công an, bảo vệ - Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện ;Nội dung câu chuyện (có hay, có mới không?). Cách kể, giọng điệu, cử chỉ – khả năng hiểu câu chuyện của người kể . III/ Các hoạt động: 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: - HS nối tiếp nhau kể lạic âu chuyện ông Nguyễn Khoa Đăng, trả lời câu hỏi 3 (về mưu trí tài tình của ông Nguyễn Khoa Đăng) Nhận xét 3/ Bài mới: HĐ 1: Giới thiệu bài – Ghi bảng Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài : - Gọi 1 HS đọc đề bài, GV gạch chân những từ ngữ cần chú ý: - GV giải nghĩa cụm từ “Bảo vệ trật tự, an ninh” : Là hoạt động chống lại mọi xâm phạm, quấy rối để giữ yên ổn về chính trị, xã hội; giữ tình trạng ổn định, có tổ chức, có kỉ luật. -Gọi 3HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý 1, 2, 3. Ca lớp theo dõi SGK. * GV lưu ý HS: Chọn đúng một câu chuyện em đã đọc (ngoài nhà trường) hoặc đã nghe ai đó kể. Những nhân vật đã góp sức mình bảo vệ trật tự trị an được nêu làm ví dụ trong sách, là những nhân vật các em đã biết qua các bài đọc trong SGK. Những em không tìm được câu chuyện ngoài SGK mới kể những câu chuyện đã học. - GV kiểm tra nhanh HS nào tìm đọc truyện ở nhà (xem lược, giới thiệu nhanh những truyện các em mang đến lớp) HĐ 3: -GV mời 1 HS đọc lại gợi ý 3 (dàn ý bài kể chuyện); Nhắc HS cần kể có đầu có cuối .Với những câu chuyện khá dài, có thể chỉ kể một hai đoạn . - HS viết nhanh dàn ý câu chuyện trên nháp . * Tổ chức cho Hs kể chuyện theo cặp. * Thi kể chuyện trước lớp: - Mời HS xung phong thi kể chuyện trước lớp. GV dán tờ phiếu đã viết tiêu chí đánh giá bài KC lên bảng. - Cho hs dưới lớp đặt câu hỏi cho bạn trả lời về nội dung câu chuyện. VD: Bạn thích chi tiết nào trong câu chuyện ? Chi tiết nào làm bạn cảm động nhất ? Vì sao bạn yêu nhân vật chính trong câu chuyện? Câu chuyện muốn nói điều gì ?, - GV nhận xét, bổ sung. 4/ Củng cố: - Nhận xét tiết học 5/ Dặn dò: - Dặn HS tập kể chuyện ở nhà và chuẩn bị bài sau *********************** Đạo đức Em yêu tổ quốc Việt Nam I/ Mục tiêu: 1- Biết Tổ quốc của em là Việt Nam, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. - Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hoá và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam. - Liên hệ một số di sản (thiên nhiên) thế giới của Việt Nam và một số công trình lớn của đất nước có liên quan đến môi trường như : Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha - Kẻ Bàng, Nhà máy thuỷ điện Sơn La, . Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu đất nước. 2- Giáo dục kỹ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị -Kĩ năng hợp tác nhóm. -Kĩ năng trình bày những hiểu biết về đất nước con người Việt Nam. II/ Chuẩn bị: Phiếu bài tập. III/ Các hoạt động: 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: - Vì sao phải tôn trọng UBND xã, phường ? - Em tham gia các hoật động nào do xã, phường tổ chức ? Nhận xét 3/ Bài mới: HĐ 1: Giới thiệu bài – Ghi bảng HĐ 2: Tìm hiểu thông tin (trang 34 SGK) -GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm nghiên cứu, chuẩn bị giới thiệu một nội dung của thông tin trong SGK. -GV kết luận : Việt Nam có nền văn hoá lâu đời, có truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước rất đáng tự hào. Việt Nam đang phát triển và thay đổi từng ngày. HĐ 3: Thảo luận nhóm - GV chia nhóm HS và đề nghị các nhóm thảo luận theo các câu hỏi sau : + Em biết thêm những gì về đất nước Việt Nam ? + Em nghĩ gì về đất nước, con người Việt Nam ? + Nước ta còn có những khó khăn gì ? + Chúng ta cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước ? - GV kết luận: + Tổ quốc chúng ta là Việt Nam, chúng ta rất yêu quý và tự hào về Tổ quốc mình, tự hào mình là người Việt Nam. - GV gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. HĐ 4:Làm việc cá nhân - GV nêu yêu cầu của bài tập 2. - Cho HS làm việc cá nhân. - GV kết luận. Hoạt động nối tiếp. - Cho hs sưu tầm các bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, sự kiện lịch sử, ... có liên quan đến chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam. - Vẽ tranh về đất nước, con người Việt Nam. 4/ Củng cố: - Nhận xét tiết học 5/ Dặn dò: - Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau *********************** Thứ năm ngày 21 tháng 02 năm 2019 LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I. Mục đích yêu cầu - Hiểu câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến (ND ghi nhớ). - Tìm câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong chuyện Người lái xe đãng trí (BT 1mục III) ; tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo ra các câu ghép. - Giáo dục học sinh tự giác trong học tập. II. Đồ dùng dạy-học - Bảng lớp viết câu ghép ở BT1 (phần Nhận xét) - Bút dạ và một tờ phiếu khổ to viết 1 câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến ở BT1; 3 băng giấy viết 3 câu ghép chưa hoàn chỉnh ở BT2 (phần Luyện tập) III. Các hoạt động dạy-học . 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng làm lại bài tập 2 (trang 48 SGK) - GV nhận xét– ghi điểm HS . 2. Bài mới : Giới thiệu bài Ghi đầu bài. Tìm hiểu mục tiêu HĐ1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu “Phần nhận xét” : Bài 1: Gọi hs đọc đề bài. -GV ghi câu ghép, yêu cầu HS đọc BT1, phân tích cấu tạo của câu ghép đã cho. - GV mời 1 HS lên bảng phân tích cấu tạo của câu ghép (xác định hai vế câu, bộ phận C - V trong mỗi vế câu, tìm cặp QHT nối các vế câu. -Nhận xét, chốt lại. Bài 2: GV cho HS thảo luận nhóm đôi để tìm các cặp từ QH khác có thể thay thế cho cặp từ “Chẳng những. mà” - Mời học sinh đặt câu với các qht vừa tìm được. Lưu ý : chọn những câu có đủ cụm C-V ở mỗi vế câu . -Gọi hs đọc ghi nhớ : HĐ2:Hướng dẫn học sinh làm bài luyện tập Bài tập 1:Gọi một HS đọc yêu cầu BT1 (đọc mẩu chuyện vui Người lái xe đãng trí). - GV nhắc HS chú ý 2 yêu cầu của BT: + Tìm trong truyện câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến . + Phân tích cấu tạo của câu ghép đó . -Câu chuyện khôi hài ở chỗ nào ? Bài tập 2: -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ làm bài . - GV dán lên bảng 3 bảng phụ viết các câu ghép chưa hoàn chỉnh; mời 3 HS lên bảng thi làm bài. (Lưu ý: Nếu có HS dùng từ “Không những” thì GV nói là dùng từ “Không chỉ” chính xác hơn). 3. Củng cố - Những cặp quan hệ từ như thế nào thường dùng để chỉ mối quan hệ tăng tiến ? 4.Dặn dò - Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học về câu ghép có quan hệ tăng tiến để viết câu cho đúng. ***************************** Tập làm văn Lập chương trình hoạt động I/ Mục tiêu: 1- Cùng với học sinh khác xây dựng được một chương trình hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự, an ninh - HS khá, giỏi tự lập được một chương trình hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự, an ninh. - Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo. 2- Giáo dục kỹ năng sống: -Hợp tác -Thể hiện sự tự tin. -Đảm nhận trách nhiệm. II/ Chuẩn bị: - Bảng phụ: - Viết mẫu cấu tạo 3 phần của 1 chương trình hoạt động. III/ Các hoạt động: 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: - Cho hs nhắc lại nội dung bài học trước. Nhận xét 3/ Bài mới: HĐ 1: Giới thiệu bài – Ghi bảng HĐ 2: Thảo luận cặp - Tìm hiểu yêu cầu của đề bài : - GV cho HS đọc đề bài và gợi ý SGK. - GV cho cả lớp đọc thầm lại đề bài và suy nghĩ lựa chọn trong 5 hoạt động để lập chương trình. + GV lưu ý HS : - Đây là những hoạt động do BCH liên đội của trường tổ chức. Khi lập 1 chương trình hoạt động em cần tưởng tượng mình là 1 chi đội trưởng hoặc liên đội phó của liên đội. - Khi chọn hoạt động để lập chương trình, nên chọn hoạt động em đã biết, đã tham gia. - Cho HS nêu hoạt động mình chọn. - GV mở bảng phụ đã viết cấu tạo 3 phần của 1 chương trình hoạt động. HĐ 3: Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động: - GV cho HS làm bài vào vở. - GV cho 3 HS lập CTHĐ trên bảng phụ - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và giữ lại trên bảng CTHĐ viết tốt cho cả lớp bổ sung. - Cho HS tự sửa chữa lại CTHĐ của mình. - Mời 1HS đọc lại CTHĐ sau khi sửa chữa. 4/ Củng cố: - Cho hs nêu lại cấu trúc của chương trình hoạt động. - Nhận xét tiết học 5/ Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau Khoa học Lắp mạch điện đơn giản I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết : - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin, bóng đèn, dây dẫn. - Giáo dục học sinh ham học, ham tìm hiểu khoa học. II/ Chuẩn bị: - Chuẩn bị theo nhóm : Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt, ...) và một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ,... - Chuẩn bị chung : Bóng đèn điện hỏng có tháo đui. - Hình trang 94, 95, 97 SGK. III/ Các hoạt động: 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: Kể một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng ? Nhận xét 3/ Bài mới: HĐ 1: Giới thiệu bài – Ghi bảng HĐ 2: Thực hành lắp mạch điện - Mục đích : Tạo ra một dòng điện có nguồn điện là pin trong mạch kín làm sáng bóng đèn pin. - Vật liệu : Một cục pin, một số đoạn dây, một bóng đèn pin. - GV đặt vấn đề : Phải lắp mạch như thế nào thì đèn mới sáng ? - Cho HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua (hình 4 trang 95 SGK) và nêu được + Pin đã tạo ra trong mạch điện kín một dòng điện. + Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc nóng tới mức phát ra ánh sáng. - Cho hs quan sát hình 5 trang 95 và dự đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng. Giải thích tại sao? *Lưu ý: Khi dùng dây dẫn nối hai cực của pin với nhau (đoản mạch) (như trường hợp hình 5c) thì sẽ làm hỏng pin.Khi kiểm tra trường hợp này cần làm nhanh để tránh làm hỏng pin. ? Pin bị hỏng thì ta xử lý như thế nào? Vì sao em làm như thế? GV kết luận, GD bảo vệ môi trường HĐ 3: - Cho các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn mục Thực hành trang 96. - GV đặt câu hỏi chung cho cả lớp: + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua. + Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua 4/ Củng cố: - Nhận xét tiết học 5/ Dặn dò: - Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau ************************* Toán Thể tích hình hộp chữ nhật I/ Mục tiêu: - Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật. - Biết tính thể tích hình hộp chữ nhật. - Biết vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải một số bài tập liên quan. BT : Bài 1 - GD học sinh tính cẩn thận, khoa học trong học tập. II/ Chuẩn bị: - Đồ dùng học toán 5 III/ Các hoạt động: 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: - Gọi một HS lên bảng làm lại bài 3 tiết trước Nhận xét 3/ Bài mới: HĐ 1: Giới thiệu bài – Ghi bảng HĐ 2:Hình thành biểu tượng và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. - GV giới thiệu mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật và khối lập phương xếp trong hình hộp chữ nhật. - Nêu ví dụ: SGK (ghi bảng). - Để tính thể tích hình hộp chữ nhật trên đây bằng cm3 ta làm thế nào? - Cho hs quan sát đồ dùng trực quan. - GV nêu: Sau khi xếp 10 lớp hình lập phương 1cm3 thì vừa đầy hộp. - Vậy mỗi lớp có bao nhiêu hình lập phương 1cm3 ? - 10 lớp thì có bao nhiêu hình ? - Vậy muốn tính thể tích hình hộp chữ nhật trên ta làm thế nào ? - Vậy muốn tính thể tích hình hộp chữ nhật ta làm thế nào? - Nếu gọi V là thể tích của hình hộp chữ a, b, c là ba kích thước của hình hộp chữ nhật ta có công thức như thế nào ? HĐ 3: Thực hành Bài 1 : HS đọc yêu cầu bài. -Hướng dẫn hs vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để tính. -Cho HS làm bài vào vở – gọi 1 HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét *Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ khối gỗ, tự nhận xét. - GV nêu câu hỏi : “Muốn tính được thể tích khối gỗ ta có thể làm như thế nào ?” - Cho cả lớp làm vào vở – Gọi 1 HS lên bảng làm bài. - GV cùng HS nhận xét sửa bài. *Bài 3 :Gọi hs đọc đề bài. -Nhắc hs vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải toán. - GV yêu cầu HS quan sát bể nước trước và sau khi bỏ hòn đá vào và nhận xét. - GV nhận xét các ý kiến của HS và kết luận : lượng nước dâng cao hơn (so với khi chưa bỏ hòn đá vào bể) là thể tích củ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 23 Lop 5_12534242.doc