Tiểu luận Phân tích chiến lược Marketing mix đối với sản phẩm sữa tươi Vinamilk

Mục lục

Mục lục 1

LỜI MỞ ĐẦU 3

1. Tính cấp thiết của đề tài 3

2. Mục tiêu nghiên cứu 3

3. Đối tượng nghiên cứu 3

4. Phạm vi nghiên cứu 3

5. Phương pháp nghiên cứu 4

6. Bố cục đề tài 4

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING 5

1.1. Định nghĩa Marketing. 5

1.2. Các khái niệm cơ bản của Marketing. 5

1.2.1. Nhu cầu: 5

1.2.2. Ước muốn: 5

1.2.3.Cầu: 5

1.2.4.Sản phẩm: 5

1.2.5.Giao dịch: 5

1.2.6.Thị trường: 6

1.2.7.Marketing: 6

1.2.8.Giá trị của người tiêu dùng: 6

1.3. Marketing Mix 6

1.3.1.Sản phẩm: 7

1.3.2.Giá cả: 7

1.3.3.Phân phối: 7

1.3.4.Chiêu thị: 7

1.3.5.Con người 7

CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM 8

2.1. Quá trình phát triển 8

2.2.Tầm nhìn và sứ mệnh 9

2.3.Triết lý kinh doanh 10

2.4.Chiến lược phát triển 10

2.5. Cơ cấu tổ chức: 11

CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX ĐỐI VỚI SẢN PHẨM SỮA TƯƠI VINAMILK 12

3.1.Sản phẩm 12

3.1.1. Sản phẩm cốt lõi 12

3.1.2. Sản phẩm hiện thực 12

3.1.3. Sản phẩm mở rộng 20

3.2. Giá cả 20

3.3. Phân phối 21

3.4.Chiêu thị 24

3.4.1. Quảng cáo 24

3.4.2. Khuyến mãi 25

3.4.3. Quan hệ cộng đồng (PR) 25

3.5.Con người 26

CHƯƠNG 4: NHẬN XÉT, KIẾN NGHỊ 28

4.1. Nhận xét 28

4.2. Kiến nghị 29

KẾT LUẬN 30

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 18894 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích chiến lược Marketing mix đối với sản phẩm sữa tươi Vinamilk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trường mới; • Phát triển toàn diện danh mục sản phẩm sữa nhằm hướng tới một lực lượng tiêu thụ rộng lớn đồng thời mở rộng sang các sản phẩm giá trị cộng thêm có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn; • Phát triển các dòng sản phẩm mới nhằm thỏa mãn nhiều thị hiếu tiêu dùng khác nhau; • Xây dựng thương hiệu; • Tiếp tục nâng cao quản lý hệ thống cung cấp; • Phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn định và tin cậy. CHIẾN LƯỢC ĐẦU TIÊN CỦA CÔNG TY LÀ CHIẾN LƯỢC CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM. Sữa tươi Vinamilk là nguồn dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày cần có của cơ thể chúng ta. Công ty đã xác định, nguyên liệu để làm nên thành phẩm là quan trọng nhất. Theo tiêu chuẩn Việt Nam, thì sữa tươi nguyên chất là sản phẩm được chế biến từ 100% nguyên liệu sữa bò tươi. Để chế được sữa tươi nguyên chất, Vinamilk phải tốn rất nhiều chi phí trong việc đầu tư, trang bị hệ thống bảo quản khi thu mua sữa tươi, đào tạo, huấn luyện con người(kiểm tra chất lượng sữa đầu vào, đầu ra,…). Hiện nay, giá mua nguyên liệu sữa tươi trung bình của Vinamilk là 7.200 đồng/lít. Trong 6 tháng đầu năm 2009, tổng sản lượng thu mua của Vinamilk đạt 64,1 triệu lít, tương đương 457,2 tỷ đồng, trong đó lượng sản xuất dành cho sữa tươi nguyên chất đạt 23,6 triệu lít.Với lượng thu mua ngày càng cao, Vinamilk hoàn toàn có đủ năng lực để sản xuất sản phẩm sữa tươi nguyên chất cho thị trường đúng như những gì Vinamilk cam kết và công bố chất lượng sản phẩm ghi trên nhãn. Hiện nay, Vinamilk có đủ năng lực để sản xuất sữa tươi, có kế hoạch và giải pháp đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Bên cạnh hệ thống thu mua sữa tươi rộng khắp cả nước, Vinamilk còn đầu tư cả hệ thống nông trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao của chính mình với qui mô hàng ngàn con/trại, đặc biệt là tại các vùng lượng sản xuất sữa tươi nguyên liệu còn thấp. Các trang trại bò sữa công nghiệp của Vinamilk tại Tuyên Quang, Nghệ An và Thanh Hóa đã có nguồn sữa ổn định để cung cấp cho các nhà máy chế biến của Công ty, khu vực nào thiếu sẽ điều sang để kịp thời sản xuất cho thị trường. Có mạng lưới thu mua sữa tươi đạt chất lượng khắp cả nước, đồng thời có các nhà máy quản lý chất lượng cao sản xuất trên cơ sở vùng nguyên liệu nên rất dễ dàng điều phối khi thiếu nguyên liệu sữa tươi để sản xuất và các kho hàng được rải đều từ Nam đến Bắc nên việc cung cấp sữa tươi tiệt trùng rất thuận tiện, đặc biệt là Miền Bắc và Miền Trung. Từ trước đến nay, Vinamilk luôn chủ động phát triển ngành chăn nuôi bò sữa trong nước để cung cấp nguồn nguên liệu sữa, thay thế dần nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng sữa tươi ngày càng tăng của người Việt Nam, Vinamilk đang thực hiện kế hoạch tăng nguồn đầu tư hệ thống trang trại chăn nuôi bò sữa và phát triển hệ thống chăn nuôi bò sữa hợp đồng cung cấp nguyên liệu, dự kiến, lượng sữa tươi nguyên liệu nội địa đáp ứng hơn 50% nhu cầu nguyên liệu sản xuất của Vinamilk, trong đó 50%  từ hệ thống các trang trại của Vinamilk và 50% còn lại sẽ thu mua từ các hộ của bà con nông dân. Để khẳng định chất lượng, công ty sẽ gửi mẫu sản phẩm đi kiểm nghiệm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng và thành phần dinh dưỡng rồi mới xác định tung ra thị trường. (Bò chuẩn bị vào trại vắt sữa) Vinamilk đã và đang tập trung đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa với quy mô công nghiệp của mình ở Tuyên Quang, Nghệ An, Thanh Hóa, Lâm Đồng, hệ thống vắt sữa tự động hiện đại, quản lý hệ thống đàn bò hiện đại nhất Đông Nam Á (những con bò yếu sẽ tự động bị loại ra không cho vào hệ thống vắt sữa); và chuẩn bị đầu tư tiếp các trang trại ở Bình Định và Sóc Trăng với tổng chi phí hơn 200 tỷ đồng. Sau đó sẽ đầu tư tiếp 400 tỷ đồng, nâng tổng đàn bò lên 10.000 con. Đây không chỉ là nơi cung cấp sữa tươi nguyên liệu chất lượng cao mà còn là hạt nhân thúc đẩy phát triển chăn nuôi bò sữa tại các hộ nông dân trong khu vực. Hiện nay Vinamilk đã ký hợp đồng thu mua trực tiếp với hơn 5.000 hộ nông dân, hỗ trợ tư vấn thú y, kỹ thuật chăm sóc dinh dưỡng cho bò, hỗ trợ các phương tiện nhằm giúp bà con chăn nuôi có hiệu quả như: hỗ trợ mua máy vắt sữa, dụng cụ vệ sinh bầu vú, cung cấp tín dụng mua con giống và thiết bị, xây dựng chuồng trại. Bên cạnh đó, Vinamilk còn phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội nông dân địa phương xây dựng hỗ trợ hộ chăn nuôi bò sữa một cách đồng bộ và hiệu quả và cũng phối hợp với các chi cục thú y các địa phương kiểm tra, xác nhận, tiêm phòng dịch bệnh cho bò. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao sản lượng sữa bình quân và chất lượng sữa cho ra tốt hơn nhiều. Đây cũng là yếu tố gắn kết người chăn nuôi bò sữa với công ty trên tinh thần đôi bên cùng có lợi và cùng nhau phát triển. QUY TRÌNH ĐÓNG MỘT VAI TRÒ TO LỚN Ngay từ 1999, công ty đã áp dụng “Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế iso 9002”, hiện nay để theo kịp công nghệ thế giới, Vinamilk đang áp dụng “Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế iso 9001: 2000”. (nhà máy sản xuất sữa) KHÁCH HÀNG LÀ TRUNG TÂM Để đưa sản phẩm có giá Việt đến tay người Việt, công ty đã cắt giảm những chi phí có thể. Công ty sở hữu một mạng lưới phân phối rộng lớn trên cả nước, đó là điều kiện thuận lợi để công ty đưa sản phẩm đến số lượng lớn người tiêu dùng. Vinamilk tâm niệm rằng “chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk”. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng: “Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định. Về dịch vụ sau bán hàng, khách hàng sẽ được giải đáp mọi thắc mắc, nếu gặp sự cố trong khi sử dụng sản phẩm, khách hàng sẽ nhận được sự phúc đáp sớm từ phía ban lãnh đạo. Xây dựng chất lượng tốt nhất vì khách hàng là đích đến cuối cùng của công ty. Công ty xác định: “người tiêu dùng hài lòng thì công ty mới an tâm”. 2.5. Cơ cấu tổ chức: CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX ĐỐI VỚI SẢN PHẨM SỮA TƯƠI VINAMILK 3.1.Sản phẩm 3.1.1. Sản phẩm cốt lõi “Hãy để cả ngày tràn đầy sức sống với nguồn dưỡng chất thuần khiết từ thiên nhiên!” câu khẩu hiệu trên trang web của Vinamilk đã nói lên giá trị cốt lõi bên trong của mỗi sản phẩm Vinamilk đó là luôn đem đến cho người tiêu dùng cảm giác sảng khoái, tràn đầy sức sống và cảm giác được chăm sóc bởi những sản phẩm được chế biến 100% từ thiên nhiên. Cái mà người tiêu dùng muốn mua ở đây chính là giá trị dinh dưỡng, công dụng chăm sóc sức khỏe mà mỗi sản phẩm Vinamilk đem lại. 3.1.2. Sản phẩm hiện thực Đối với dòng sản phẩm sữa tươi hiện nay nhãn hiệu Vinamilk có hai loại sản phẩm là sữa tươi dành cho người lớn và sữa tươi dành cho trẻ em. 3.1.2.1 Sữa tươi dành cho người lớn 1. Sữa tươi nguyên chất Hãy bắt đầu một ngày năng động tràn đầy sinh lực với Vinamilk Sữa Tươi. Được làm từ 100% sữa tươi nguyên chất, Vinamilk Sữa Tươi chứa đựng những dưỡng chất cần thiết và thuần khiết nhất từ thiên nhiên, mang đến cho bạn một sức sống dồi dào để thưởng thức trọn vẹn một cuộc sống tươi đẹp. Quy cách đóng gói: Hộp giấy 1L, Hộp giấy 180ml. 2. Sữa tươi có đường Hãy bắt đầu một ngày năng động tràn đầy sinh lực với Vinamilk Sữa Tươi. Được làm từ 100% sữa tươi, Vinamilk Sữa Tươi chứa đựng những dưỡng chất cần thiết và thuần khiết nhất từ thiên nhiên, mang đến cho bạn một sức sống dồi dào để thưởng thức trọn vẹn một cuộc sống tươi đẹp. Quy cách đóng gói: Hộp giấy 1L, Hộp giấy 180ml. 3. Sữa tươi 100% hương dâu Cơ thể tự nhiên hoàn hảo của bạn cần được nuôi dưỡng với nguồn dưỡng chất 100% từ thiên nhiên để duy trì vẻ đẹp và sự khỏe khoắn mỗi ngày. Vinamilk Sữa Tươi Hương Dâu được làm từ 100% sữa tươi với dưỡng chất thuần khiết nhất hòa quyện cùng hương dâu tự nhiên thơm ngon ngọt ngào, thêm lựa chọn tuyệt vời cho cơ thể hoàn hảo của bạn. Quy cách đóng gói: Hộp giấy 110ml và 180ml.   4. Sữa tươi 100% Chocolate Cơ thể tự nhiên hoàn hảo của bạn cần được nuôi dưỡng với nguồn dưỡng chất 100% từ thiên nhiên để duy trì vẻ đẹp và sự khỏe khoắn mỗi ngày. Vinamilk Sữa Tươi Sôcôla được làm từ 100% sữa tươi với dưỡng chất thuần khiết nhất hòa quyện cùng sôcôla tự nhiên thơm ngon đậm đà, thêm lựa chọn tuyệt vời cho cơ thể hoàn hảo của bạn. Quy cách đóng gói: Hộp giấy 110ml và 180ml. 5. Sữa tươi tiệt trùng giàu Canxi, ít béo Flex không đường. Hãy cảm nhận sức sống dồi dào với sữa tiệt trùng Flex! Ít béo và giàu canxi, Flex là nguồn dưỡng chất lý tưởng để cơ thể bạn luôn cân đối, khỏe khoắn năng động và tràn đầy sức sống. Quy cách đóng gói: Hộp giấy 1L, Hộp giấy 180ml. 6. Sữa tươi tiệt trùng giàu Canxi, ít béo Flex có đường Hãy cảm nhận sức sống dồi dào với sữa tiệt trùng Flex! Ít béo và giàu canxi, Flex là nguồn dưỡng chất lý tưởng để cơ thể bạn luôn cân đối, khỏe khoắn năng động và tràn đầy sức sống. Quy cách đóng gói: Hộp giấy 1L, Hộp giấy 180ml. 7. Sữa tiệt trùng buổi tối Sweatdream có đường Với thành phần bổ sung Vitamin B1, B6 và Mật ong, có tác dụng giải toả căng thẳng, làm dịu giác quan và thư giãn trí não, Vinamilk Sweetdream mang đến cho bạn một trạng thái tinh thần thoải mái, thanh thản để dễ đi vào giấc ngủ sâu và trọn vẹn. Hãy tận hưởng một giấc ngủ ngon để chuẩn bị cho ngày mới thật khỏe khoắn và tràn đầy sức sống. Quy cách đóng gói: Hộp giấy 180ml. 8. Sữa tiệt trùng không đường Vinamilk Thơm ngon và tiện lợi, sữa tiệt trùng túi Vinamilk không chỉ là nguồn dưỡng chất thiết yếu mà còn thật tiết kiệm, giúp bạn và gia đình thưởng thức cuộc sống tươi đẹp trọn vẹn. Quy cách đóng gói: Bịch fino 200ml - 220ml. 9. Sữa tiệt trùng có đường Vianmilk Thơm ngon và tiện lợi, sữa tiệt trùng túi Vinamilk không chỉ là nguồn dưỡng chất thiết yếu mà còn thật tiết kiệm, giúp bạn và gia đình thưởng thức cuộc sống tươi đẹp trọn vẹn. Quy cách đóng gói: Bịch fino 200ml - 220ml. 10. Sữa tiệt trùng hương dâu Vinamilk Thơm ngon và tiện lợi, sữa tiệt trùng túi Vinamilk không chỉ là nguồn dưỡng chất thiết yếu mà còn thật tiết kiệm, giúp bạn và gia đình thưởng thức cuộc sống tươi đẹp trọn vẹn. Quy cách đóng gói: Bịch fino 200ml - 220ml. 11. Sữa tiệt trùng Chocolate Vinamilk Thơm ngon và tiện lợi, sữa tiệt trùng túi Vinamilk không chỉ là nguồn dưỡng chất thiết yếu mà còn thật tiết kiệm, giúp bạn và gia đình thưởng thức cuộc sống tươi đẹp trọn vẹn. Quy cách đóng gói: Bịch fino 200ml - 220ml. 12. Sữa tiệt trùng MilkPlus không đường Sảng khoái và ngon miệng hơn với Sữa Tiệt Trùng thế hệ mới MilkPlus! Được bổ sung tinh chất SoyPro chiết xuất từ đậu nành, MilkPlus có vị thơm ngon nhẹ nhàng, ít lactose nhưng giàu đạm tự nhiên và bổ dưỡng, thích hợp cho bạn thưởng thức mọi lúc mọi nơi. Quy cách đóng gói: Bịch fino 200ml - 220ml.  13. Sữa tiệt trùng MilkPlus có đường Sảng khoái và ngon miệng hơn với Sữa Tiệt Trùng thế hệ mới MilkPlus! Được bổ sung tinh chất SoyPro chiết xuất từ đậu nành, MilkPlus có vị thơm ngon nhẹ nhàng, ít lactose nhưng giàu đạm tự nhiên và bổ dưỡng, thích hợp cho bạn thưởng thức mọi lúc mọi nơi. Quy cách đóng gói: Bịch fino 200ml - 220ml. 14. Sữa tiệt trùng MilkPlus hương dâu Sảng khoái và ngon miệng hơn với Sữa Tiệt Trùng thế hệ mới MilkPlus! Được bổ sung tinh chất SoyPro chiết xuất từ đậu nành, MilkPlus có vị thơm ngon nhẹ nhàng, ít lactose nhưng giàu đạm tự nhiên và bổ dưỡng, thích hợp cho bạn thưởng thức mọi lúc mọi nơi. Quy cách đóng gói: Bịch fino 200ml - 220ml.  15. Sữa tiệt trùng MilkPlus Chocolate Sảng khoái và ngon miệng hơn với Sữa Tiệt Trùng thế hệ mới MilkPlus! Được bổ sung tinh chất SoyPro chiết xuất từ đậu nành, MilkPlus có vị thơm ngon nhẹ nhàng, ít lactose nhưng giàu đạm tự nhiên và bổ dưỡng, thích hợp cho bạn thưởng thức mọi lúc mọi nơi. Quy cách đóng gói: Bịch fino 200ml - 220ml. 3.1.2. 2. Sữa tươi dành cho trẻ em 1.Sữa tiệt trùng Vinamilk (Milk) Có đường + DHA Quy cách đóng gói: Hộp giấy 110ml & 180ml 2.Sữa tiệt trùng Vinamilk (Milk) Có đường  Quy cách đóng gói: Hộp giấy 110ml & 180ml 3.Sữa tiệt trùng Vinamilk (Milk) Dâu  Quy cách đóng gói: Hộp giấy 110ml & 180ml                                                    4.Sữa tiệt trùng Vinamilk (Milk) Sôcôla Quy cách đóng gói: Hộp giấy 180ml.  3.1.3. Sản phẩm mở rộng Hiện nay Vinamilk áp dụng một số những dịch vụ bổ sung như giao hàng tận nơi cho các đại lý, siêu thị, nhằm tăng sự hoàn chỉnh và thuận tiện cho sản phẩm của công ty. Sản phẩm Vinamilk mang đến cho ta một thông điệp: hãy bắt đầu một ngày năng động tràn đầy sinh lực với Vinamilk Sữa Tươi. Được làm từ 100% sữa tươi nguyên chất, Vinamilk Sữa Tươi chứa đựng những dưỡng chất cần thiết và thuần khiết nhất từ thiên nhiên, mang đến cho bạn một sức sống dồi dào để thưởng thức trọn vẹn một cuộc sống tươi đẹp Sữa tươi Vinamilk là nguồn dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày cần có của cơ thể chúng ta, cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của gia đình. Sữa tươi Vinamilk tinh khiết từ thiên nhiên, thơm ngon và tiện lợi, mang những điều tốt lành với bạn mỗi ngày một cách thật dễ dàng và đơn giản.Trong mỗi phần sữa tươi Vinamilk chứa các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: chất béo, chất đạm, Hyđrat cacbon,…đặc biệt không chất bảo quản. Hiện tại, Công ty đã tung ra thị truờng các loại sữa tươi Vinamilk khác nhau như sữa tươi nguyên chất 100%, sữa tươi tiệt trùng không đường, sữa tươi tiệt trùng có đường hương dâu, hương chocolate, sữa tươi dạng hộp hoặc dạng bịch,…Với sự đa dạng của mặt hàng rất tiện lợi cho sự lựa chọn của khách hàng. Trong thời buổi hội nhập kinh tế, thị trrường tràn ngập các sản phẩm nội cũng như ngoại, Vinamilk không ngừng nổ lực để thương hiệu Vinamilk luôn đứng vững trên thị trường, Vinamilk đã khẳng định bất cứ doanh nghiệp, tập đoàn lớn nào cũng phải học qua: Một doanh nghiệp muốn thành đạt, muốn “ra biển lớn” thì trước hết phải thắng trên sân nhà. “Người tiêu dùng hài lòng thì chúng tôi mới an tâm”. Hầu hết các nhà sản xuất khi giới thiệu nhãn hiệu trình sản phẩm của mình bằng các chứng chỉ chất lượng, những quảng cáo ấn tượng để có một mục đích cuối cùng: bán càng nhiều sản phẩm càng tốt. Riêng Vinamilk đã xây dựng được nền móng cho mình bằng niềm tin chất lượng. Thành lập từ năm 1976 đến nay công ty đã tròn 34 năm phát triển và xây dựng thương hiệu. Vinamilk luôn củng cố và xây dựng thương hiệu cả mình cực mạnh đáp ứng tốt nhất nhu cầu và tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam. Ta có thể thấy năm 2008, trong khi nhiều nhà sản xuất sữa lao đao vì “cơn bão Melamine”, Vinamilk vẫn vững vàng và khẳng định vị thế cũng như chất lượng. Vinamilk đã chủ động gửi tất cả các mẫu nguyên liệu đầu vào và thành phẩm của mình đi kiểm nghiệm và kết quả cho thấy không có mẫu nào nhiễm melamine. Để thực hiện cam kết bảo vệ tối đa sức khoẻ của người tiêu dùng, ngay từ năm 2000, nhà máy Vinamilk đã xây dựng thành công tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001: 2000, và đạt được chứng chỉ HACCP về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế năm 2004. Đây là chứng chỉ có giá trị quốc tế giúp kiểm soát và giảm thiểu tối đa nguy cơ ngộ độc trong ngành thực phẩm và được xem là tấm vé thông hành cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm. 34 năm phát triển và xây dựng thương hiệu, Vinamilk luôn muốn khẳn định với người tiêu dùng “ khách hàng là trung tâm”, mang đến khách hàng những sản phảm tốt nhất. “Thành công” là nhận định ngắn gọn nhất khi đề cập tới công việc xây dựng thương hiệu sữa của Vinamilk thời gian qua. Hình ảnh chú bò sữa Việt Nam trên bao bì sữa Vinamilk đã trở nên rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt là đối với trẻ em. Gần như bất cứ em nhỏ nào cũng có thể ngân nga “Chúng tôi là những con bò hạnh phúc” trong quảng cáo sữa của công ty. Phát triển thương hiệuVinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt Nam thông qua chiến lược áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người dân Việt Nam để phát triển các dòng sản phẩm.tối.ưu.nhất.đối.với.người.dân.Việt.Nam. Nhận xét chung Các sản phẩm sữa tươi Vinamilk hiện nay có mẫu mã bao bì bắt mắt, đa dạng về quy cách đóng gói, dung tích, phù hợp cho mọi đối tượng tiêu dùng. Chủng loại sản phẩm phong phú và đa dạng với nhiều mùi vị khác nhau, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. 3.2. Giá cả Người tiêu dùng thường cho rằng đồng tiền họ bỏ ra để sở hữu một hàng hóa phải xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy, trong định vị thương hiệu, các công ty thường định vị một cách an toàn để người mua lượng hóa được chi phí họ bỏ ra để có được một giá trị hữu dụng thỏa đáng. Trong ngành sữa, giá trị hữu dụng đó chính là dinh dưỡng cho người tiêu dùng và người thân của họ. Ngay từ đầu Vinamilk đã xác định, nguồn cung cấp sữa nguyên liệu chất lượng và ổn định đặc biệt quan trọng. Vì thế, Vinamilk đã xây dựng các quan hệ bền vững với các nhà cung cấp thông qua chính sách đánh giá của công ty. Vinamilk hỗ trợ tài chính cho nông dân để mua bò sữa và mua sữa có chất lượng tốt với giá cao. Bên cạnh đó, công ty cũng ký kết hợp đồng hàng năm với các nhà cung cấp sữa và hiện tại 40% sữa nguyên liệu được mua từ nguồn sản xuất trong nước. Các nhà máy sản xuất được đặt tại các vị trí chiến lược gần nông trại bò sữa trong bán kính 300km, cho phép Vinamilk duy trì và đẩy mạnh quan hệ với các nhà cung cấp. Đồng thời, Vinamilk cũng tuyển chọn rất kỹ vị trí đặt trung tâm thu mua sữa để đảm bảo sữa tươi và chất lượng tốt. Hiện nay, trên thị trường đang tràn ngập các loại sữa khác nhau từ sữa nội cũng như các mặt hàng nhập khẩu khác (Abott của Hoa Kỳ, Dutch lady,…) mỗi sản phẩm như vậy đều có nguồn dinh dưỡng nhất định, cạnh tranh ở những mức giá khác nhau. Đó là những đối thủ cạnh tranh hiện hữu củaVinamilk. Vì thế ngay từ bước đầu, Vninamilk đã xác định nguyên liệu để làm nên thành phẩm là quan trọng nhất, phát triển một sản phẩm mới “ Sữa tươi Vinamilk”. Giá của nguyên liệu ở đầu vào thấp thì sẽ hạ thấp được giá thành của sản phẩm ở đầu ra, momg muốn mang lại một dòng sản phẩm với giá thấp nhất cho mọi đối tuợng khách hàng, đặc biệt là những cá nhân có mức thu nhập thấp như người dânViệt Nam. Bởi thế cho nên, Vinamilk rất quan tâm nguồn nguyên liệu ở đầu vào, như: Xây dựng các trang trại chăn nuôi bò sữa với quy mô công nghiệp của mình ở Tuyên Quang, Nghệ An, Thanh Hóa, Lâm Đồng,.. hàng ngàn con/trại, đặc biệt là tại các vùng lượng sản xuất sữa tươi nguyên liệu còn thấp để đáp ứng nguồn nguyên liệu tại chỗ Xây dựng hệ thống nhà máy quản lý chất lượng cao sản xuất trên cơ sở vùng nguyên liệu nên rất dễ dàng điều phối khi thiếu nguyên liệu sữa tươi để sản xuất và các kho hàng được rải đều từ Nam đến Bắc nên việc cung cấp sữa tươi tiệt trùng rất thuận tiện, đặc biệt là Miền Bắc và Miền Trung. Hơn nữa với nguồn nguyên liẹu sẵn có, Vinamilk đã ký hợp đồng thu mua trực tiếp với hơn 5.000 hộ nông dân, hỗ trợ tư vấn thú y, kỹ thuật chăm sóc dinh dưỡng cho bò, hỗ trợ các phương tiện nhằm giúp bà con chăn nuôi có hiệu quả như: hỗ trợ mua máy vắt sữa, dụng cụ vệ sinh bầu vú, cung cấp tín dụng mua con giống và thiết bị, xây dựng chuồng trại. Bên cạnh đó, Vinamilk còn phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội nông dân địa phương xây dựng hỗ trợ hộ chăn nuôi bò sữa một cách đồng bộ và hiệu quả và cũng phối hợp với các chi cục thú y các địa phương kiểm tra, xác nhận, tiêm phòng dịch bệnh cho bò. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao sản lượng sữa bình quân và chất lượng sữa cho ra tốt hơn nhiều. Đây cũng là yếu tố gắn kết người chăn nuôi bò sữa với công ty trên tinh thần đôi bên cùng có lợi và cùng nhau phát triển. Trong tương lai với nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào & đảm bảo chất kượng như vậy, Vinamilk sẽ tiết giảm được nguồn nguyên liệu đầu vào nhập kẩu từ nước ngoài. Đó cũng là yếu tố làm giảm giá thành sản phẩm, điều chỉnh phù hợp với thu nhập của người lao động. Văn hóa của người tiêu dùng ai cũng thích bất kỳ sản phẩm nào giá cũng rẻ nhưng đảm bảo chất lượng, thích mua hàng khuyến mãi, hàng có tặng kèm sản phẩm,… Do đó, Vinamilk đã có những chương trình khuyến mãi như giảm giá, tăng dung tích sữa nhân ngày kỷ niệm, …Mặc dù hạ giá thành sản phẩm nhưng Công ty vẫn luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm là hàng đầu. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng nhiều do đó số lượng hàng hóa cung cấp ra thị trường ngày cũng một nhiều hơn.Vì thế cho nên việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất là điều cần thiết, tạo nên một chuyền sản xuất hiện đại dáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường. Mặc khác, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất cũng là một nguyên nhân đẩy giá thành sữa lên cao. Tuy nhiên, Công ty vẫn luôn cố gắng giữ mức giá cạnh tranh ở thế phù hợp nhất với thu nhập của người tiêu dùng. Thông qua giá cả doanh nghiệp Vinamilk đã xác định được sự tồn tại, sức chịu đựng cũng như khả năng đối chọi với các đối thủ, từ đó đã có những chiến lược định hướng cho công ty, không ngừng thoả mãn tối đa nhu cầu thị trường đồng thời thu được lợi nhuận lớn nhất. Nhận xét chung: Mức giá công ty đưa ra hiện nay tương đối phù hợp với thu nhập chung của thị trường mục tiêu và đảm bảo được tính cạnh tranh về giá của sản phẩm. Tuy nhiên do hệ thống phân phối quá rộng nên công ty không thể kiểm soát được hết mức giá bán của các đại lý, cửa hàng phân phối. mức giá các sản phẩm có sự chênh lệch giữa các cửa hàng và các khu vực dân cư khác nhau, dẫn đến sự thiệt thòi cho người mua và ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu. Bên cạnh do nguyên liệu sữa bột công ty chủ yếu nhập từ các nhà cung cấp nước ngoài nên giá thành sản phẩm dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như tỉ giá ngoại tệ, sự tăng giá của nhà cung cấp…. làm thay đổi giá bán sản phẩm. 3.3. Phân phối Với đặc điểm là sản phẩm dinh dưỡng, được tiêu dùng thường xuyên, người mua chủ yếu là các bà nội trợ, phụ huynh, học sinh, sinh viên,.…. nên hệ thống phân phối mà Vinamilk áp dụng là hệ thống phân phối đa kênh nhằm mục đích bao phủ toàn bộ thi trường và tiếp cận với người tiêu dùng một cách thường xuyên và nhanh nhất. Hiện nay, Vinamilk chiếm khoảng 39% thị phần toàn quốc, có trên 220 nhà phân phối trên hệ thống phân phối sản phẩm Vinamilk cùng với hơn 141.000 đểm bán hàng tại toàn bộ 64 tỉnh thành của cả nước. Sản phẩm của Vinamilk được bán qua tất cả các hệ thống siêu thị trong toàn quốc. Đội ngũ bán hàng nhiều kinh nghiệm gồm 1.787 nhân viên bán hàng trên khắp đất nước đã hỗ trợ cho các nhà phân phối phục vụ tốt hơn các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng, đồng thời quảng bá sản phẩm.  Đội ngũ bán hàng còn kiêm nhiệm phục vụ và hỗ trợ các hoạt động phân phối đồng thời phát triển các quan hệ với các nhà phân phối và bán lẻ mới Công ty Vinamilk Khách hàng Đội ngũ tiếp thị Chợ Bán sỉ Bán lẻ Bệnh viện, trường học,… Siêu thị Sơ đồ hệ thống hệ thống phân phối của Vinamilk Vinamilk đã mở rộng thị trường nội địa đến người tiêu dùng thông qua 2 kênh: Điểm truyền thống: nhà phân phối và người dùng bán lẻ Người tiêu dùng hiện đại: các trung tâm mua sắm & siêu thị Đối với thị trường xuất khẩu: Sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk cũng có mặt tại  Mỹ, Canada, Pháp, Nga, Séc, Ba Lan, Đức, Trung Quốc, Trung Đông, châu Á, Lào, Campuchia... Công ty luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu qua các nước khác trong khu vực và trên thế giới nhằm duy trì và phát triển doanh thu xuất khẩu. Vinamilk củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị phần tại các thị trường mà Vinamilk có thị phần chưa cao, đặc biệt là vùng nông thôn và đô thị nhỏ. Cùng với việc tái cấu trúc thương hiệu, marketing, quảng cáo, là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất đón đầu cho chu kỳ phát triển mới. Mạnh dạn đầu tư hệ thống xe tải, kho lạnh, tủ đông, tủ mát, nhà phân phối, bảo đảm giao hàng tận nơi, kịp thời, bất kể trời mưa nắng… chiến lược đầu tư đi trước một bước đã thể hiện tầm nhìn xa của Vinamilk. MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI 1. TRỤ SỞ CHÍNH 184 - 186 - 188 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, TP HCM ĐT:  (84.8) 39 300 358 - 39 305 197  Fax:  (84.8) 39 305 206 Email: vinamilk@vinamilk.com.vn Website: www.vinamilk.com.vn 2. CHI NHÁNH TẠI HÀ NỘI 57 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội ĐT:  (84.4) 35 563 638 Fax:  (84.4) 35 563 621 3. CHI NHÁNH TẠI ĐÀ NẴNG Lô 42, Triệu Nữ Vương (nối dài), Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. ĐT:  (84.511) 3897449 Fax: (84.511) 3897223 4.CHI NHÁNH TẠI CẦN THƠ 86D Hùng Vương , Phường Thới Bình, Quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. ĐT:  (84.710) 3811 274 Fax:  (84.710) 3827 334 Cửa hàng giới thiệu sản phẩm: 1. MIỀN NAM 89  Cách Mạng Tháng Tám,  Quận 1,                            Điện thoại: 38 324 125 198 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3,                                  Điện thoại: 39 302 792 175 Nguyễn Chí Thanh,  P.7, Quận 10,                         Điện thoại:  39 572 547 202-204 Lê Quang Định, Quận Bình Thạnh,                 Điện thoại: 35 104 682 1146 Tỉnh Lộ 43, P. Bình Chiểu, Quận Thủ Đức          Điện thoại: 64 031 423 275 Quang Trung, P.10, Quận Gò Vấp                          Điện thoại: 39 896 524 2. MIỀN TRUNG    184 Hoàng Diệu,Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Điện thoại:  0511 3582 986 3. MIỀN TÂY    108 Trần Hưng Đạo, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ,   Điện thoại: 0710 3815 980   Nhận xét chung: Đặc trưng của s

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược Marketing-mix sản phẩm sữa vinamilk.doc
Tài liệu liên quan