Tổng hợp đề cương ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn

 

Câu 1(2,0 điểm): Ý nghĩa nhan đề Thuốc của Lỗ Tấn.

 

Câu 2: (3,0 điểm)

Macxim Gorki cho rằng: “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của những niềm vui và sáng tạo”.

Viết bài văn khoảng 400 từ trình bày quan điểm của anh/chị về ý kiến trên.

Câu 3: (5,0 điểm) Thí sinh chỉ được chọn một trong hai câu sau:

Câu 3a: Theo Chương trình chuẩn

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng rừng xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.

Câu 3b: Theo Chương trình nâng cao

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng con sông Đà trong tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3424 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổng hợp đề cương ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD & ĐT LÂM ĐỒNG KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2010 - 2011 Môn: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 150 phút (không kể thời gian phát đề) ( Đề thi gồm 01 trang) Câu 1(2,0 điểm): Ý nghĩa nhan đề Thuốc của Lỗ Tấn. Câu 2: (3,0 điểm) Macxim Gorki cho rằng: “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của những niềm vui và sáng tạo”. Viết bài văn khoảng 400 từ trình bày quan điểm của anh/chị về ý kiến trên. Câu 3: (5,0 điểm) Thí sinh chỉ được chọn một trong hai câu sau: Câu 3a: Theo Chương trình chuẩn Cảm nhận của anh/chị về hình tượng rừng xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành. Câu 3b: Theo Chương trình nâng cao Cảm nhận của anh/chị về hình tượng con sông Đà trong tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân. HỌ VÀ TÊN THÍ SINH :.......................................................Số báo danh................... Chữ ký giám thị 1 :................................... Chữ ký giám thị 2 ...................................... SỞ GD & ĐT LÂM ĐỒNG KỲ THI THỬ TỐT NGHIÊP THPT NĂM HỌC: 2010 - 2011 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) Câu 1 (2,0 điểm): HS có thể trình bày khác nhau nhưng phải nêu bật được những ý cơ bản sau: - Thuốc chính là chiếc bánh bao tẩm máu tử tù mà nhân dân Trung Hoa dùng để chữa bệnh lao. - Từ đó, nhan đề có ý nghĩa: + Vạch trần sự u mê, lạc hậu, tập quán chữa bệnh mê tín dị đoan của người dân Trung Hoa thời bấy giờ. + Phê phán căn bệnh mê muội, lạc hậu về chính trị của quần chúng. + Phê phán sự xa rời quần chúng của những chiến sĩ cách mạng. Câu 2 (3,0 điểm) 1. Yêu cầu về kĩ năng - HS biết làm bài văn nghị luận xã hội. - Bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ. - Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức HS có thể có nhiều cách trình bày khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý sau: * Giải thích - Câu nói đề cao, khẳng định vai trò của lao động: chỉ có lao động mới có thể giúp con người thực hiện ước mơ, đem lại niềm vui, thúc đẩy con người sáng tạo. - Câu nói trên còn động viên con người phấn đấu lao động để có được cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc. * Bình luận - Mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống đều do con người lao động để có được. Lao động tạo ra mọi giá trị vật chất và tinh thần, là điều kiện để con người thực hiện ước mơ. - Lao động mang lại niềm vui, khơi dậy sự sáng tạosáng tạo, thúc đẩy xã hội phát triển. - Lao động còn giúp con người trao dồi trí tuệ, hoàn thiện nhân cách. * Bài học nhận thức và hành động - Có ý thức, thái độ tự giác và tinh thần kỉ luật trong lao động. - Không ngừng sáng tạo trong lao động để nâng cao năng suất. - Phê phán thái độ lười nhác, ỉ lại trong lao động,… III. Câu 3 ( 5,0 điểm) 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết làm bài nghị luận văn học. - Bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, cảm nhận sâu sắc. - Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp, văn có hình ảnh, giàu cảm xúc. 2. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết về tác giả và tác phẩm, thí sinh biết cách chọn và phân tích những chi tiết tiêu biểu để làm nổi bật vấn đề cần nghị luận. Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần nêu bật được những ý sau: Câu 3a: - Cây xà nu là loài cây tiêu biểu của núi rừng Tây Nguyên, có sức sống dẻo dai, mạnh mẽ. - Cây xà nu gắn bó với cuộc sống, con người làng Xô Man, tham dự vào những sự kiện quan trọng của nhân dân. - Cây xà nu là hình tượng xuyên suốt tác phẩm, là hình ảnh vừa có ý nghĩa tả thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng cho nỗi đau thương, sức sống bất diệt và tinh thần đấu tranh bất khuất của nhân dân Xô Man. - Cây xà nu được miêu tả với ngôn ngữ đậm chất thơ, giàu giá trị tạo hình, kết hợp giữa bút pháp lãng mạn và cảm hứng sử thi, vận dụng nhiều biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,… Câu 3b: - Dòng sông Đà hiện lên qua trang văn của Nguyễn Tuân là một sinh thể sống động, có tâm trang, có cá tính,…với hai nét tính cách đối lập nhau: + Con sông hung bạo. + Con sông thơ mộng, trữ tình. - Sự tương phản trong tính cách của Đà giang tạo nên sự độc đáo, sức hấp dẫn, của tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân. - Hình ảnh sông Đà tiêu biểu cho vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc: vừa thơ mộng, trữ tình vừa hùng vĩ, hiểm trở. Chính dòng sông ấy đã tôn vinh con người lao động nơi đây. - Nghệ thuật: ngôn ngữ độc đáo, mới mẻ và giàu giá trị tạo hình, sông Đà được khám phá từ phương diện thẩm mỹ - văn hóa, vận dụng tri thức của nhiều ngành, sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa, phóng đại,… Lưu ý: - Hướng dẫn chấm chỉ mang tính gợi ý, khi chấm giám khảo cần có sự linh hoạt. - Trân trọng những bài làm sáng tạo, có tính chất phát hiện vấn đề của HS và những bài làm có cảm xúc văn chương thật sự. ……………………………..HẾT……………………………..

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docde - dap an de thi thu TNTHPT 2011.doc
  • zipTổng hợp đề cương ôn tập thi tốt nghiệp thpt 2011 - sở gd-đt lâm đồng.zip