50 mẹo sử dụng Windows XP

Cài đặt khôi phục Windows qua 8 bước

Có thểmáy tính của bạn không thểkhởi động hoặc có thểbịtiêm nhiễm một sốloại

phần mềm mã độc khó chịu hoặc windows sẽhiển thịmàn hình “chết chóc” mỗi khi

bạn đánh một từnào đó. Dù máy tính của bạn có gặp vấn đềgì đi chăng nữa, thì trợ

giúp thông thường mà mọi người có thểmách bạn format lại ổ đĩa cứng, cài đặt lại

Windows và các ứng dụng của bạn sau đó khôi phục các tài liệu, ảnh và các file

nhạc của bạn từmột back up.

pdf42 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1808 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu 50 mẹo sử dụng Windows XP, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phải lên biểu tượng của đĩa CD-Rom, chọn Properties và click vào tab “Auto Play”. Tiếp theo, chọc định dạng file từ danh sách hiện ra và chọn một công việc từ danh sách thứ hai bên dưới để Windows thực thi. Cuối cùng nhấn Ok. Ứng với nội dung của đĩa CD, mỗi định dạng file khác nhau sẽ được hệ điều hành tự động xử ly’ khác nhau. 13. Xóa những chương trình không cần thiết: Nhiều chương trình có thể được gỡ bỏ bằng cách sử dụng công cụ gỡ bỏ được cung cấp bởi chính chương trình đó. Tuy nhiên đôi khi những tiện ích này gặp vấn đề gì đó hoặc bạn không thể tìm ra nó ở đâu, bạn có thể sử dụng tiện ích để gỡ bỏ chương trình của Windows, bằng cách vào Control Panel, click vào “Add or Remove Programs”, tiếp theo tìm đến chương trình mà bạn muốn gỡ bỏ trong danh sách mới hiện ra, click vào “Remove” và làm theo hướng dẫn. 14. Tắt tiếng ồn từ modem dial up: Ngày nay, chúng ta đã quá quen thuộc với ADSL, nhưng không phải ai cũng có điều kiện sử dụng ADSL vì vấn đề đường dây, nên vẫn còn rất nhiều người sử dụng modem dial up. Tiếng chuông của modem dial up thông báo cho ta biết kết nôi đã được thực hiện, nhưng đôi khi chúng lại gây phiền phức và ầm ỹ. Để tắt chúng đi, bạn vào Control Panel, click vào Network Connection, click chuột phải vào biểu tượng kết nối Internet và chọn Properties, tiếp theo nhấn vào Configure, sau đó bỏ tùy chọn mục “Enable modem speaker” và click Ok. 15. Bỏ xác nhận xóa: Mỗi khi bạn xóa một file hoặc một thư mục nào đó, Windows sẽ hỏi bạn để xác nhận rằng bạn có muốn xóa file hay thưc mục đó vào thùng rác không. Đôi khi những xác nhận thừa này làm bạn khó chịu nếu bạn cứ phải lặp đi lặp lại một động tác là chọn Yes. Để ngừng những yêu cầu xác nhận này, click chuột phải lên biểu tượng Recycle Bin (biểu tượng thùng rác) và chọn Properties. Tiếp theo bỏ tùy chọn ở mục “Display delete confirmation dialog” và nhấn Ok. 16. Bỏ thông báo lỗi của Microsoft Nếu Windows phát hiện một vấn đề nào đó với một chương trình, một hộp thoại sẽ xuất hiện để báo cho bạn rằng nếu bạn muốn gửi thông báo lỗi này cho Microsoft hay không. Để ngừng sự xuất hiện này, click chuột phải lên My Computer và chọn Properties. Tiếp theo click vào tab “Advanced” và click vào Error Reporting. Cuối cùng là đánh dấu vào tùy chọn “Disable error reporting” và nhấn Ok. 17. Tắt thông báo khi in: Nếu bạn in tài liệu thông qua mạng network, Windows sẽ thông báo cho bạn mỗi lần tài liệu được in. Để kết thúc những thông báo gây phiền phức này, vào Control Panel, chọn “Printers and faxes”. Từ thực đơn của file, chọn Server Properties và click vào tab Advanced, cuối cùng bỏ tùy chọn ở mục “Show informational notifications for local printers” và “Show informational notifications for network printers”, cuối cùng nhấn Ok. 18. Để Windows hiển thị định dạng file: Windows luôn luôn ẩn đi 3 k ý tự mở rộng của file, ví dụ jpg, mp3… để mọi thứ đỡ phức tạp, nhưng nó có thể hữu dụng để biết file nào thuộc định dạng gì. Để hiển thị những định dạng file này, bạn vào Control Panel, chọn Folder Options (hoặc vào My Computer, click Tools trên thanh công cụ và chọn Folder Options) Sau đó chọn đến tab View, và bỏ đi tùy chọn “Hide extensions for known file types” và nhấn OK. 19. Tắt thông báo gửi thông tin về Microsoft: Khi một chương trình bị lỗi, Windows thông thường sẽ yêu cầu bạn có gửi thông tin về Microsoft để giúp đỡ sửa lại các lỗi đó hay không? Thường thì nó vô hại (những thông tin bạn gửi không thể nhận ra bạn đang dùng Windows có bản quyền hay không), tuy nhiên chúng thường gây phiền phức. Để tắt thông báo này đi, bạn vào Control Panel, chọn System, sau đó chọn tab Advanced, bấm vào nút Error Reporting button, cuối cùng click vào “Disable error reporting” và nhấn OK. 20. Thay đổi những chương trình được nạp khi khởi động: Một số chương trình sẽ tự động mở khi máy tính được bật. Để thêm vào hay bỏ đi các chương trình này, bạn vào start, chọn Run và gõ msconfig vào hộp thoại Run. Một cửa sổ mới hiện ra, bạn chọn đến tab Startup. Tại đây danh sách các chương trình sẽ đựoc khởi động cùng hệ thống sẽ hiện ra. Để thêm một chương trình mới, bạn tick vào chương trình đó hoặc để bỏ đi thì bạn bỏ đi tùy chọn trước chương trình đó, nhấn OK và khởi động lại máy. Nguồn Phạm Thế Quang Huy J U N 2 7 , 2 0 0 8 529 mẹo nhỏ máy tính – Nâng cấp máy tính Nâng cấp máy tính Brian K. Neal LỜI KHUYÊN Thực hiện back up trước khi bắt đầu Bước quan trọng nhất mà bạn nên thực hiện trước khi nâng cấp máy tính lên một hệ điều hành mới là hãy thực hiện back up những dữ liệu quan trọng. Sử dụng tiện ích Windows Easy Transfer của Vista hoặc thực hiện copy đơn giản các file của bạn vào một ổ đĩa ngoài. Lựa chọn sáng suốt Tìm kiếm các chức năng của Media Center khi nâng cấp lên Vista? Bạn hãy nên nhớ rằng chỉ có các phiên bản Vista Home Premium và Ultimate mới có tính năng này. Các phiên bản Home Basic, Business, và Enterprise hoàn toàn không có. Kiểm tra phần cứng Trước khi nâng cấp lên Windows Vista, bạn cần biết rằng máy tính phải có ổ DVD vì Windows Vista không có các bản cài đặt trên đĩa CD. Bổ sung thêm bộ nhớ Mặc dù 512MB RAM với Windows XP là quá đủ, nhưng với Windows Vista thì RAM của bạn phải tối thiểu là 1GB. Nếu có thể, bạn nên xem xét đến khoảng 2GB để có được hiệu suất phục vụ tốt hơn. Tìm driver mới nhất Sau khi nâng cấp máy tính của bạn nên Windows Vista, hãy chạy Windows Update. Windows Update có thể cung cấp những nâng cấp bảo mật quan trọng để bảo vệ hệ thống của bạn. Chương trình này cũng sẽ sử dụng các driver đã được nâng cấp cho phần cứng cài đặt của bạn. Cũng nên vào website của nhà máy sản xuất để có thể tìm kiếm những driver mới mà nhà sản xuất cung cấp trước khi Microsoft chứng nhận chúng. Giải quyết các vấn đề với BIOS mới Bạn đã từng nâng cấp lên một CPU mới hơn? Trước tiên hãy kiểm tra và chạy BIOS cho bo mạch chủ của bạn. Thủ tục này sẽ giúp bạn tránh được những hiện tượng như tắc nghẽn cổ chai. HƯỚNG DẪN Card đồ họa Trước khi nâng cấp phần cứng video của bạn để có được hiệu suất cao hơn, hãy kiểm tra đến các yêu cầu về công suất nguồn. Nhiều cấu hình đa GPU như Crossfire và SLI (cũng như bo mạch đồ họa có nhiều GPU) cần có một số lượng đáng kể về công suất nguồn. Nâng cấp nguồn cấp của bạn là biện pháp hữu hiệu nhất. Cài đặt các ứng dụng chống visus Khi nâng cấp lên Windows Vista, hãy vô hiêu hóa tất cả các phần mềm Antivirus đang chạy trên máy. Nếu bạn không thực hiện thao tác này thì phần mềm Antivirus có thể sẽ xung đột trong quá trình cài đặt và làm dừng hoặc treo hệ thống. HACK Chuyển đổi IDE sang SATA Bạn đã quyết định nâng cấp bo mạch chủ của mình nhưng lại phát hiện không đủ các cổng IDE để hỗ trợ cho các ổ cứng cũ.Hãy sử dụng các adapters để chuyển đổi IDE thành SATA mà bạn có thể tìm thấy trên www.newegg.com. CÔNG CỤ BỔ SUNG Chuẩn bị một số vấn đề Với một số phần mềm mà bạn đang sử dụng không hoạt động trong môi trường Vista. Để chuẩn bị cho công việc này bạn hãy chạy Application Compatibility Toolkit (ACT) của trung tâm download của Microsoft. Bộ công cụ này sẽ chỉ cho bạn những nâng cấp mà bạn cần Tốc độ truyền tải USB Ổ USB ngoài mới của bạn gây mất nhiều thời gian trong quá trình chuyển dữ liệu? Hãy nâng cấp công nghệ USB 1.1 cổ đại đó trên các máy tính Windows XP lên USB 2.0 card. Chúng được cung cấp rất nhiều trên thị trường với giá không đến 20$. Kiểm tra phần cứng của bạn, phần II Trước khi nâng cấp máy tính Windows XP để chạy Windows Vista, hãy download và chạy Windows Vista Upgrade Advisor. Chương trình này có thể giúp bạn xác định được phiên bản Vista nào phù hợp với yêu cầu của bạn nhất. Lưu ý rằng Upgrade Advisor chỉ làm việc với các hệ thống XP và Vista. Theo PC Mag POSTED BY ITVN AT 6/27 D E C 3 1 , 2 0 0 8 Cài đặt khôi phục Windows qua 8 bước Có thể máy tính của bạn không thể khởi động hoặc có thể bị tiêm nhiễm một số loại phần mềm mã độc khó chịu hoặc windows sẽ hiển thị màn hình “chết chóc” mỗi khi bạn đánh một từ nào đó. Dù máy tính của bạn có gặp vấn đề gì đi chăng nữa, thì trợ giúp thông thường mà mọi người có thể mách bạn format lại ổ đĩa cứng, cài đặt lại Windows và các ứng dụng của bạn sau đó khôi phục các tài liệu, ảnh và các file nhạc của bạn từ một back up. Tuy nhiên cách thực hiện đó không phải lúc nào cũng tốt. Nếu không khắc phục được vấn đề không thể chung sống cùng, bạn hãy bắt đầu từ “đống đổ vỡ” có thể là giải pháp tốt nhất. Mặc dù vậy bạn cũng không nên thực hiện thao tác này trừ khi đã thử các phương pháp. Ví dụ nếu máy tính của bạn từ chối khởi động, hãy xem một số bài báo giới thiệu về cách chuẩn đoán và khắc phục các lỗi không thể khởi động của XP hoặc Vista, một số đĩa khởi động có thể cứu máy tính của bạn. Nếu Windows khởi động và sau đó có các hành vi trong xử lý lạ kỳ, khi đó hãy kiểm tra phần mềm mã độc, remove các thành phần tự động load không mong muốn và nâng cấp driver. Thậm chí bạn còn có thể tính đến việc clean Registry. Tuy nhiên, sau khi đã cố gắng thực hiện đều thất bại, bạn phải xóa sạch Windows và cài đặt lại nó, trong trường hợp này hãy thực hiện theo 8 bước dưới đây để thực hiện một quá trình an toàn và tránh được những vấn đề xấu có thể xảy ra với bạn. Bước 1: Tìm hiểu công cụ khôi phục Bạn cần một vài phần môi trường khởi động có thể khôi phục và cài đặt lại Windows – có thể là một. Các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows có thể chọn một trong các tùy chọn sau: Đĩa khôi phục là một CD hoặc DVD khởi động có thể khôi phục ổ đĩa cứng của bạn trở về hiện trạng ban đầu của nó khi rời nhà máy sản xuất. Trong hầu hết các trường hợp, các đĩa khôi phục sẽ phá hủy tất cả dữ liệu của bạn – bao gồm trong đó tất cả các loại dữ liệu, ảnh và các file âm nhạc,… Một số nhà sản xuất có thể không cung cấp đĩa khôi phục kèm theo cho máy tính của bạn, tuy nhiên thay vì cài đặt phần mềm trên phần cứng, bạn có thể tạo các đĩa khôi phục cho riêng mình. Nếu máy tính của bạn có đĩa khôi phục đi kèm, nhưng bạn không tìm ra nó, khi đó bạn hãy tìm hiểu thêm bài hướng dẫn cách khôi phục Windows trong trường hợp mất đĩa khôi phục CD. Partition khôi phục nằm ẩn trong ổ đĩa cứng của bạn. Bạn truy cập vào nó bằng cách nhấn một tổ hợp phím nào đó khi khởi động. Kiểm tra tài liệu của bạn để biết được bạn có tính năng này không và cách truy cập vào nó như thế nào. Partition cũng sẽ thực hiện tương tự những công việc như đĩa khôi phục. Tuy nhiên một đĩa CD hoặc DVD Windows của Microsoft sẽ là công cụ tốt nhất hơn cả. Bước 2: Thu thập mọi thứ cần thiết đối với bạn Bảo đảm rằng bạn có được tất cả các thứ dưới đây trước khi tiến hành thực hiện: • Một back up cho driver. • Một phần mềm và một thiết bị back up: Bạn cần có một ổ cứng ngoài (hoặc tốt hơn là hai), một DVD trắng và một phần mềm back up. Chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn trong phần 3 và 4. • Các ứng dụng của bạn: Với các chương trình mà bạn sử dụng không đi kèm với máy tính, bạn cần các đĩa CD cài đặt chúng, số serial của chúng, mã đăng ký hay,… Nếu bạn đã download một ứng dụng, hãy tạo một back up cho file download hoặc kiểm tra để bảo đảm rằng bạn có thể dễ dàng download được nó lần nữa. • Thời gian: Trong thực tế, dự án này sẽ tiêu tốn của bạn đến vài giờ đồng hồ, tuy nhiên bạn có thể tốn đến cả một ngày trong trường hợp không tìm thấy driver hoặc các đĩa phần mềm quan trọng. Dự án này tốt nhất là thực hiện vào đầu những ngày nghỉ dài hoặc tối thiểu vào đầu những ngày nghỉ cuối tuần, để tránh việc đụng chạm tới công việc của bạn nếu có vấn đề gì đó diễn ra không theo ý muốn. • Một quyển sách hay: Bạn sẽ tốn nhiều thời gian ngồi trước máy tính mà không làm gì cả. Nếu máy tính của bạn là một chiếc Laptop, khi đó hãy để bên cạnh một tách cà phê trên bàn để bạn có thể vừa xem TV và nhâm nhi cà phê trong khi các cài đặt của mình đang chạy. Bước 3: Tạo một back up image cho ổ cứng Trong sự kiện ít có thể xảy ra rằng có vấn đề gì đó xảy không diễn ra theo ý muốn (cho ví dụ, bạn quên lưu một copy của một trình diễn quan trọng sẽ cần cho công việc vào thứ Hai), một back up image đối với ổ cứng của bạn trong trạng thái hiện hành của nó sẽ cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng khôi phục mọi thứ về trạng thái trước đó. Hãy kiên trì và nên thực hiện bước này vì nó là một giải pháp an toàn nhất cho bạn. Bạn nên back up cái gì? Một ổ đĩa cứng ngoài – có thể giá thành cũng không đắt và dễ dàng làm việc. Để có được kết quả tốt nhất, hãy chọn một ổ đĩa cứng ngoài có dung lượng gấp hai hoặc ba lần lượng dữ liệu mà bạn có trong máy tính. Nếu ổ đĩa cứng 160GB có 90GB dữ liệu trong nó, bạn hãy chọn ổ đĩa cứng ngoài với dung lượng 200GB sẽ tốt cho mình. Tuy các ổ 500GB và 1TB hiện đang được bán trên thị trường và giá cả cũng phải chăng, mặc dù vậy chúng tôi khuyên các bạn nên sử dụng các ổ đĩa ngoài đủ lớn mà bạn có thể cáng đáng nổi; cách đó bạn có thể lưu hơn một copy các file của mình vào ổ đĩa hoặc thậm chí sử dụng nó để back up cho nhiều máy tính. Phần mềm nào bạn nên sử dụng? Norton Ghost và Acronis True Image là các chương trình back up image tốt nhất nhưng chúng không chỉ có một chức năng. Hãy kiểm tra chương trình back up thông thường của bạn (bạn có thực hiện back up thường xuyên không?) về tính năng image-backup, cũng có thể được dùng với tên Disaster Recovery. Phần mềm back up đi kèm với ổ đĩa ngoài của bạn cũng ó thể có những thành phần như vậy. Vista Business và Ultimate cũng có tiện ích back up image kèm theo. Chỉ cần kích Start, đánh backup, chọn Backup Status and Configuration và nhấn Enter. kích Complete PC Backup sau đó chọn Create a backup now. Tuy nhiên bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn các tùy chọn miễn phí khác, trong các tùy chọn miễn phí này chúng tôi có khuyến nghị đến DriveImage XML của Runtime Software. Mặc dù vậy bạn nên nhớ răng, image backup sẽ vô dụng nếu bạn không khởi động từ CD hoặc DVD để khôi phục nó. Cả Ghost và True Image đều có các công cụ tạo ra một đĩa như vậy. Nếu bạn chọn sử dụng công cụ back up của Vista, hãy bảo đảm rằng bạn có đúng Windows Vista DVD hoặc Vista Recovery Disc cho mục đích khôi phục. Bên cạnh đó bạn có thể khôi phục DriveImage XML backup thông qua các đĩa CD khởi động Ultimate cho Windows. Bước 4: Tạo một back up dữ liệu Ở trên chúng tôi vừa giới thiệu tạo một back up cho mọi thứ trong ổ đĩa cứng của bạn, gồm có cả dữ liệu. Tuy nhiên mục đích của back up đầu tiên đó là bổ sung thêm lớp bảo mật mở rộng. Back up này nhằm mục đích làm cho việc khôi phục dữ liệu của bạn khi bạn cài đặt lại Windows một cách dễ dàng hơn. Ở đây chúng tôi giới thiệu một số các thư mục mà bạn cần back up trong XP và Vista đó là: Trong XP: Tất cả các thư mục này đều cư trú trong thư mục C:\Documents and Settings\login, ở đây login là tên mà bạn sử dụng khi đăng nhập vào Windows: • My Documents • Desktop • Application Data • Favorites • Local Settings\Application Data Trong Vista, các thư mục cư trú trong C:\Users\login: • Documents • Pictures • Desktop • Music • Contacts • Videos • AppData • Favorites Với các thư mục này, lại một lần nữa, ổ đĩa cứng ngoài sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn là người cẩn thận, hãy sử dụng một ổ đĩa cứng khác với ổ đĩa bạn đã sử dụng cho image backup; nó sẽ an toàn hơn đối với việc đặt toàn bộ các back up của mình vào một ổ cứng ngoài duy nhất. Nếu bạn chỉ có một vài GB file dữ liệu, việc burn chúng vào DVD cũng là một giải pháp tốt và rẻ tiền. Bước 5: Format và khôi phục lại Lúc này hãy đi vào công việc chính. Chúng tôi không thể cung cấp cho các bạn các hướng dẫn một cách cụ thể về việc sử dụng công cụ khôi phục, vì chúng tôi không biết các bạn đang có trong tay công cụ khôi phục nào mà chỉ giới thiệu đến nó và cùng với một số nhắc nhở. Tất cả chúng đều được thiết kế một cách đơn giản nhất có thể. Bước 6: Tạo một Windows cho riêng bạn Chúc mừng. Bạn lúc này đã có một phiên bản Windows mới, đã cấu hình chính xác cách mà Microsoft hoặc hãng hệ thống của bạn tiến cử nó (hoặc cách họ sử dụng tại thời điểm bạn mua máy tính). Lúc này, bạn phải cấu hình nó, reomve các thành phần lộn xộn được cài đặt trước, cài đặt phần mềm của riêng bạn và làm cho nó hoạt động trở lại. Theo quan điểm cá nhân của tôi, điều này là lâu nhất và là phần việc gây bực mình nhất. Trong phần 7 chúng tôi sẽ mách các bạn cách tránh nó trong tương lai như thế nào. Tuy nhiên với lúc này, hãy thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây: 1. Trong Users applet của Control Panel, tạo các log-on cho riêng bạn và những người dùng khác. Bạn cần phải có tối thiểu một người dùng có mức Administrator. 2. Remove các chương trình đã được bọc lại mà bạn không muốn. Bạn có thể sử dụng phiên bản portable của Revo Uninstaller để thực hiện công việc này. 3. Khôi phục các driver đã được back up của bạn. Bạn có thể bỏ qua các driver cho bất cứ thứ gì liên quan đến máy tính của bạn vì công cụ khôi phục có thể tạo một phiên bản Windows mới đã thiết lập chúng rồi. 4. Download và cài đặt các nâng cấp Windows. 5. Khởi động phần mềm bảo mật của bạn, cài đặt các chương trình mà bạn sử dụng không có trong máy tính. Nâng cấp chúng và sau đó cấu hình theo ý thích của bạn. 6. Xắp xếp lại menu Start theo mong muốn của bạn 7. Chọn hình nền desktop, screen saver, các thiết lập về công suất ưa thích của bạn,… Bước 7: Tạo một image backup khác Không phải nó đùa. Bước này có lẽ không cần thiết, nhưng nếu bạn đã cần khôi phục Windows cho máy tính này lần nữa, hãy tiến hành một back up đơn giản các dữ liệu cá nhân của bạn, khôi phục image backup “phiên bản xịn” này sau đó đặt dữ liệu của bạn trở lại đúng vị trí của nó. Nhớ rằng, công cụ khôi phục sẽ khôi phục các cấu hình Windows và của các hãng chứ không phải bạn. Hãy nghĩ image này như của chính bạn, công cụ khôi phục mang tính tùy chỉnh, sẽ cho phép bạn bỏ qua bước 6 trong lần thực hiện tiếp theo. Do bạn chưa copy được dữ liệu của mình trở lại ổ đĩa cứng nên image này sẽ tương đối nhỏ. Hãy đặt nó vào một loạt các DVD thay cho một đĩa cứng ngoài, sau đó dán nhãn chúng một cách rõ ràng cùng với ngày và cất đi ở một địa điểm an toàn nào đó. Bước 8: Bước cuối cùng Với một Windows sẵn sàng và có thể khôi phục, hãy khôi phục dữ liệu của bạn từ back up dữ liệu bằng các động tác kéo vào thả đơn giản. Trong một sự kiện chắc ít xảy ra rằng một back up bị hỏng, hãy khôi phục nó từ back up image. Tiếp đó bạn hãy giữ cả hai back up trong khoảng một tháng hoặc hơn thế, cách thực hiện này là để phòng khi bạn mất các file quan trọng. Cuối cùng, một tiếng thở dài khoan khoái, hãy tự relax bản thân mình vì những gì đã thực hiện được và tiếp tục cuộc sống của bạn. Theo Computerworld J A N 9 , 2 0 0 8 76 mẹo vặt trong Windows - Phần VI 61. Bật các điều khiển trong Player: Nếu bạn mở một đĩa CD hay DVD bằng Windows Media Player nhưng các nút điều khiển của nó bị vô hiệu hóa, bạn phải hiển thị thanh thực đơn của player (bạn có thể phải nhấn vào nút ở góc trên bên trái nếu đang ở chể độ toàn màn hình). Chọn Play, DVD, VCD or CD Audio (từ hiển thị có thể khác)...... 62. Phóng to thu nhỏ màn hình khi xem DVD: Nếu bạn dùng Windows Media Player 9 để mở DVD, sử dụng biểu tượng full-screen ở góc dưới bên phải của chương trình để phóng to thu nhỏ, hay nhấn Alt-Enter để chuyển qua lại giữa chể độ toàn màn hình hay bình thường. Di chuyển con trỏ chuột ra phía xa của góc màn hình (sau đó giữ chuột đứng yên) để làm ẩn đi hộp điều khiển và hiển thị hình ảnh trên toàn bộ màn hình. Để hiển thị lại hộp điều khiển di chuyển chuột vào trong vùng hiển thị của màn hình. 63. Điều khiển tốc độ DVD: Khi mở DVD bằng Windows Media Player 9, nhấn chuột hay kéo thanh trượt để di chuyển tới hay lui trở lại. Nhấn Ctrl-Shift-F để xem nhanh các hình ảnh, Ctrl-Shift-G để tăng tốc độ xem, Ctrl-Shift-S để xem chậm lại. Ctrl-Shift-N để chạy lại với tốc độ bình thường. 64. Điều khiển DVD bằng bàn phím: Một số phím điều khiển được dùng khi xem DVD là Ctrl-P để tạm dừng hoặc chạy lại, F10 dùng để tăng và F9 dùng để giảm âm lượng, F8 để tắt tiếng. g dụng và tài liệu được mở giống như trước khi bạn tắt máy, thử dùng chế độ hibernate. Trong thanh Address của cửa sổ Explorer hay Internet Explorer, nhập Control Panel\Power Options. Nếu trong hộp thoại Power Options Properties không có thẻ Hibernate, thì máy bạn không có chế độ này. Ngược lại nếu có chức năng này, chọn nó và kiểm tra xem máy tính của bạn có đáp ứng các yêu cầu về không gian đĩa cho chế độ Hibernate hay không. 65. (XP) Giảm cảm giác khó chịu khi chạy ứng dụng, phần 1: Nếu các ứng dụng trong máy tính của bạn mở quá chậm, bạn có thể cải thiện bằng cách tắt một số hiệu ứng hình ảnh của Windows. Nhấn chuột phải trên My Computer, và chọn Properties. Lựa thẻ Advanced, và dưới Performance, nhấn nút Settings. Bên dưới thẻ Visual Effect, chọn Adjust for best performance hoặc Custom, sau đó tắt tất cả các hiệu ứng không cần thiết. 66. (98, 2K, ME) Giảm cảm giác khó chịu khi chạy ứng dụng, phần 2: Để thực hiện vấn đề này trong Windows 98, 2000 hoặc Me, nhấp chuột phải trên desktop và chọn Properties. Nhấn chọn thẻ Effects, bỏ đánh dấu các mục trong Visual Effect cho đến khi bạn thấy tốc độ của nó tốt hơn. Trong Windows 98, tắt Animate windows, menus and lists, và trong cả 3 phiên bản bạn có thể bỏ chọn Show window contents while dragging. 67. (XP) Thiết lập các quyền ưu tiên: Hộp thoại Performance Options trong Windows XP cho phép bạn điều khiển giới hạn việc sử dụng bộ nhớ của Windows và quyền ưu tiên của các nhiệm vụ cho bộ xử lý trong máy tính. Để kiểm tra các cài đặt, mở hộp thoại Performance Options được trình bày trong phần 65, chọn Advanced. Dưới Processor Scheduling, giữ nguyên Programs được chọn để cho các ứng dụng thông thường của bạn chạy với quyền ưu tiên cao hơn so với các ứng dụng chạy nền bên dưới. Tuy nhiên, nếu bạn thường làm việc với một ứng dụng trong khi các ứng dụng khác thì đang sắp xếp trên cơ sở dữ liệu, in các hình đồ họa lớn, hay thực hiện một nhiệm vụ khác cần dùng nhiều bộ xử lý ngầm bên dưới, thì bạn nên lựa Background services để thời gian chia sẻ bộ xử lý cho tất cả các tác vụ đều bằng nhau thay vì ưu tiên cho các ứng dụng thông thường. Bạn nên sử dụng cài đặt mặc định Programs của Memory usage. Chọn System cache chỉ khi bạn muốn sử dụng máy tính như một máy chủ thay vì máy trạm. 68. Kiểm tra tính tương thích với hibernate: Nếu bạn muốn Windows khởi động trong vài giây tất cả các ứng dụng và tài liệu được mở giống như trước khi bạn tắt máy, thử dùng chế độ hibernate. Trong thanh Address của cửa sổ Explorer hay Internet Explorer, nhập Control Panel\Power Options. Nếu trong hộp thoại Power Options Properties không có thẻ Hibernate, thì máy bạn không có chế độ này. Ngược lại nếu có chức năng này, chọn nó và kiểm tra xem máy tính của bạn có đáp ứng các yêu cầu về không gian đĩa cho chế độ Hibernate hay không. 69. Cài đặt chế độ Hibernate, phần 1: Nếu hệ thống của bạn có hỗ trợ chế độ hibernate, bật nó bằng cách chọn thẻ Hibernate của hộp thoại Power Options Properties (xem trong phần 68) và chọn Enable hibernation. 70. Cài đặt chế độ Hibernate, phần 2: Ngay khi chế độ hibernate được bật, chọn Start, Shut Down hoặc Start, Turn Off Your Computer để tắt máy. Nếu bạn chọn Shut Down, lựa Hibernate và nhấn OK. Còn nếu chọn Turn Off Your Computer, thì bạn nhấn giữ phím Shift để chọn biểu tượng Standby cho chể độ hibernate, sau đó nhấn chuột chọn nó. 71. Đường biên lớn: Làm cho đường biên của các cửa sổ dễ dàng để chọn hơn. Bạn có từng phải cố gắng để chọn vị trí đặt chuột trên đường biên cửa sổ để làm thay đổi kích thước của cửa sổ chưa? Nó thật đáng sợ, để thay đổi kích thước cửa sổ dễ dàng hơn, đầu tiên nhấn chuột phải trên desktop, chọn Properties, sau đó nhấn trên thẻ Appearance (chọn thẻ Advanced cho Windows XP). Từ danh sách Item, chọn Active Window Border, và tăng kích thước của đường biên bằng cách tăng giá trị trong ô Size. Theo TT S E P 1 3 , 2 0 0 8 Dọn dẹp Registry một cách có hiệu quả Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn cách dùng kịch bản để dọn dẹp registry hoặc thay đổi các profile của người dùng trên một máy tính. Chúng tôi cũng giới thiệu cách sử dụng phương pháp này như thế nào đối với kịch bản khởi động của máy tính bên trong Group Policy Object (GPO) để thay đổi tất cả profile người dùng trong miền, site hoặc OU, thay đổi các thiết lập registry người dùng bằng kịch bản khởi động máy tính…. Trong một số trường hợp bạn có thể được yêu cầu xóa, thêm, hoặc thay đổi một số phần của registry – đối với tất cả người dùng trên máy tính cùng một lúc. Trong hầu hết các trường hợp chúng tôi sẽ sử dụng Group Policy Object đối với người dùng để thêm, thay đổi một giá trị, tuy nh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf50meosudungWindowsXPI.pdf
Tài liệu liên quan