Bài giảng Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên Việt Nam

4. MỤC ĐÍCH

11/23/2013

5. NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC

1. An toàn cho người bệnh

2. Tôn trọng người bệnh và người nhà NB

3. Thân thiện với NB và người nhà NB

4. Trung thực trong khi hành nghề

5. Năng lực chuyên môn

6. Tự tôn nghề nghiệp

7. Đoàn kết với đồng nghiệp

8. Cam kết với cộng đồng và xã hội

5. NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC

1. An toàn cho người bệnh

2. Tôn trọng người bệnh và người nhà NB

3. Thân thiện với NB và người nhà NB

4. Trung thực trong khi hành nghề

6. Tự tôn nghề nghiệp

5. Năng lực chuyên môn

7. Đoàn kết với đồng nghiệp

8. Cam kết với cộng đồng và xã hội

pdf11 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Ngày: 24/09/2021 | Lượt xem: 122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG 1. Truyền thống đạo đức ngành Y CHUẨN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 2. Sự cần thiết ban hành Chuẩn đạo đức ĐDV CỦA ĐIỀU DƯỠNG VIÊN VIỆT NAM 3. Thách thức về đạo đức nghề nghiệp hiện nay 4. Nội dung Chuẩn đạo đức nghề nghiệp ĐDV QĐ số: 20 /QĐ –HĐD của Chủ tịch Hội ĐDVN ngày 10/9/2012; Văn bản Hiệp y số 5747/BYT –TCCB của Bộ y tế; và Văn bản Hiệp y số 282 /CV-THYH của THYH Việt Nam) 5. Áp dụng chuẩn đạo đức nghề nghiệp ĐDV 11/23/2013 11/23/2013 1. NGHỀ Y GIÀU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC- 1. NGHỀ Y GIẦU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC Hypocrates F.Nightingale Hải Thượng Lãn (460 – 377 BC) 1860-1910 Ông (1720-1791) 11/23/2013 11/23/2013 3 Hypocrates 460-377 BC 1. NGHỀ Y GIÀU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC- 1. NGHỀ Y GIÀU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC- 11/23/2013 11/23/2013 HảiThượng Lãn Ông 1724-1791 Nightingale 1860-1910 1 1. NGHỀ Y GIẦU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC 1. NGHỀ Y GIẦU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC lời thề Hypocrates (460-377 BC) Hải Thượng Lãn Ông (1720-1791) VỚI NG.BỆNH: ..Tôi sẽ không làm tổn hại đến NB VỚING.BỆNH: “Thày thuốclàngườibảovệ tính Tôi suốt đời hành nghề trong sự vô tư và thân thiết” mạng con người, sống chếtmột tay mình nắm, phúc họamột tay mình giữ,thế thì đâu có thể kiến VỚI BẬC THẦY: “Tôi sẽ coi các thày ngang hàng thức không đầy đủ, đạo đức không trọnvẹn” vớicácbậc thân sinh ra tôiTôi sẽ coi con của thầynhư anh em ruộtthịtcủa tôi..” VỚI Đ.NGHIỆP: “ Với đồng nghiệp thì khiêm tốn hoà Nếulàmtrọnlờithề nàytôi sẽđượchưởng một nhãNgười hơn tuổi thì kính trọng, người học giỏi cuộcsống sung sướng và Nếutôiviphạmthì tôi sẽ phảichịumộtsố phậnkhổ sở ngượclại. thì coi như bậc thàyNgười kém thì dìu dắt họ”. 11/23/2013 11/23/2013 1. NGHỀ Y GIẦU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC 1. NGHỀ Y GIẦU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC Lời thề F. Nightingale THƯ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH GỬI CÁN BỘ Y TẾ (27.02.1955) VỚINGƯỜIBỆNH:..tôi sẽ hành nghề một cách trung thựcvàsẽ giữ kín tấtcả những ĐỐI VỚI NGƯỜI BỆNH: “Lương y bí mật riêng tư củangườibệnh. phải như từ mẫu". VỚI ĐỒNG NGHIỆP: tôi sẽ nỗ lựcgiúpcác ĐỐI VỚI ĐỒNG NGHIỆP: “..phải thầythuốcthựchiện công việcvàsẽ cống thật thà đoàn kết..” hiếnbản thân vì SK những ngườimàtôiCS. 11/23/2013 11/23/2013 2. SỰ CẦN THIẾT 1. NGHỀ Y GIẦU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC 2.1 Cơ sở pháp lý Trách nhiệm kép củathầythuốc-ĐDV: Điều 41. Bộ trưởng ban hành  Y nghiệp (medical professionalism) quy tắc ứng xử của CB, CCVC.  Y đức (medical ethics) Điều42.Tổ chứcxãhội-nghề nghiệp ban hành Quy tắc đạo Mọi hệ thống Y tế đều quan tâm xây dựng Y đức & Y nghiệp. đức nghề nghiệpcủahội viên. 11/23/2013 11/23/2013 2 2. SỰ CẦN THIẾT 2. SỰ CẦN THIẾT 2.2 Cơ sở khoa học(1) 2.2 Cơ sở khoa học(2)  ĐD: ngành học đa khoa, nhiều chuyên khoa sau đại DựatrênQuytắc đạo đức nghề nghiệp do học, một nghề chuyên nghiệp (a Nurse # a Medical Hiệphội ĐD quốctế - ICN khuyến cáo: Doctor) Hành vi đạo đức có tính đặc thù.  ĐD và nhân dân (Nurses & people)  ĐD và đồng nghiệp (Nurses & co-workers)  ĐD và nghề nghiêp (Nurses & the profession)  ĐD và hành nghề (Nurses & practices) 11/23/2013 11/23/2013 2. SỰ CẦN THIẾT 2. SỰ CẦN THIẾT 2.3 Đáp ứng yêu cầuhộinhập 2.4 Cơ sở thựctiễn(1)  ĐD nghề dịch vụ công cộng (public service):  ThựchiệnThỏathuận khung ASEAN về một trụ cột của hệ thống dịch vụ y tế (WHO); thừanhậndịch vụđiềudưỡng. chiếm 60% NLBV, tiếp xúc đầu tiên và liên tục với NB, nếu giao tiếp ứng xử tốt sẽ tạo khác Thiếu ĐDV (shortage) biệt về sự hài lòng của NB. Di cưĐDV ( Nurse migration) Thừanhậnlẫn nhau (Mutual Recognition) 11/23/2013 11/23/2013 2. SỰ CẦN THIẾT 2.4 Cơ sở thựctiễn(2) CHUẨN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP  Ảnh hưởng tư duy “ban ơn” thời bao cấp cần đổi  ..là những nguyên tắc, mới theo phương châm Chăm sóc Lấy NB làm trung tâm “Patient Centered Care” nên chưa tạo  những giá trị, được sự hài lòng và sự thông cảm của NB.  những khuôn mẫu để ĐDV nghiên cứu áp dụng vào thực tế. 11/23/2013 11/23/2013 3 ĐẶC TÍNH NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG. Y ĐỨC & Y NGHIỆP  nghề liên quan đến SK & tính mạng NB.  Đạo đức ĐD & tính chuyên nghiệp: là  nghề phục vụ công cộng. chuẩn mực thiết yếu của ĐDV.  Y đức là “ gốc” để duy trì & nuôi dưỡng y  nghề khó kiểm soát chuyên môn. nghiệp.  nghề dễ gây bệnh cho NB.  Trách nhiệm nhà trường ( dạy người & dạy nghề)  nghề biết nhiều bí mật của NB.  nghề chăm sóc mọi giai đoạn của cuộc đời. 11/23/2013 11/23/2013 3. NHỮNG THÁCH THỨC VỀ Y ĐỨC 3. NHỮNG THÁCH THỨC VỀ Y ĐỨC Y đức trong bốicảnh mớivề Xuấthiện các mâu thuẫncần phương thứcvậnhànhBV: giải quyết hài hòa:  Bao cấp  NB không phải trả tiền  NB / NB  Chữabệnh là hàng đầu.  NB / CBYT  CBYT / BV  BV tự chủ  Phải lo nguồnthu  BV / BV  Phảilo đờisống  BV/ NHÀ ĐẦU TƯ  PhảithutiềnNB 11/23/2013 11/23/2013 4. MỤC ĐÍCH 5. NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC 1. An toàn cho ngườibệnh 1. ĐDV họctậpvàápdụng 2. Tôn trọng ngườibệnh và người nhà NB 2. Giúp ĐDV đưa ra các quyết định phù hợpvới 3. Thân thiện vớiNB vàngười nhà NB 4. Trung thực trong khi hành nghề đạo đức nghề nghiệp 5. Năng lực chuyên môn 3. Công khai vớiNB, đồng nghiệp để giám sát; 6. Tự tôn nghề nghiệp 7. Đoàn kết với đồng nghiệp 4. Công bố với ASEAN và các nước. 8. Cam kết vớicộng đồng và xã hội 11/23/2013 11/23/2013 4 5. NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC 6. NỘI DUNG ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP Người 1. An toàn cho ngườibệnh bệnh 2. Tôn trọng ngườibệnh và người nhà NB 3. Thân thiện vớiNB vàngười nhà NB 4. Trung thực trong khi hành nghề Nghề Đồng nghiệp nghiệp 6. Tự tôn nghề nghiệp 5. Năng lực chuyên môn 7. Đoàn kết với đồng nghiệp Cộng 8. Cam kết vớicộng đồng và xã hội đồng 11/23/2013 11/23/2013 NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC ND 1: Bảo đảm an toàn ngườibệnh 1. Duy trì chuẩnmựcthực hành tốtnhấtcóthể... 2. Chịu trách nhiệm cá nhân về mọi quyết định và hành vi chuyên môn 3. Can thiệpkịpthời và báo cáo 11/23/2013 11/23/2013 NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC ND2: Tôn trọng ngườibệnh và người nhà NB 4. Tôn trọng tuổi ND3:Thân thiệnvới NB và người nhà NB 5. Tôn trọng quyềntự quyết 10. Giớithiệu tên 6. Tôn trọng danh dự, nhân phẩm 11. Lắng nghe 7. Cung cấp đầy đủ các thông tin 12. Dịch vụ kèm theo nụ cười 8. Giữ gìn những bí mật 13. Giúp NB giảmnhẹđau đớn 9. Đốixử công bằng 11/23/2013 11/23/2013 5 NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC ND 5: Duy trì và nâng cao ND4: Trung thực trong khi hành nghề năng lực chuyên môn 14.Trung thực trong việcquảnlý, sử dụng thuốc 17. Thựchiện đầy đủ chứcnăng nghề nghiệp... 15.Trung thực trong việcthựchiện các hoạt động 18. Tuân thủ các quy trình kỹ thuật chuyên môn 19. Họctập liên tục 16.Trung thực trong việc ghi các thông tin trong hồ sơ bệnh án 20. Tham gia nghiên cứu 11/23/2013 11/23/2013 NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC ND 6: Tự tôn nghề nghiệp ND 7: Thậtthàđoàn kếtvới đồng nghiệp 21. Giữ gìn và bảovệ uy tín 25.Hợptác 22. Tậntụychăm sóc ngườibệnh 26.Tôn trọng 23. Từ chốinhậntiềnhoặclợi ích khác vì mục 27.Truyềnthụ đích được ưu tiên trong KB-CB. 21. Tôn trọng Điềulệ Hội 11/23/2013 11/23/2013 NỘI DUNG CHUẨN ĐẠO ĐỨC 7. TỔ CHỨC THỰC HIỆN (4) 4. Công khai Chuẩn đạo đức nghề nghiệp ĐDV để NB, đồng nghiệp, nhà quảnlýgiámsát. ND 8: Cam kếtvớicộng đồng và xã hội 28.Thựchiệnsựđiều động 29.Tham gia các hoạt động từ thiện 30.Tôn trọng và chấp hành pháp luật 11/23/2013 11/23/2013 6 KẾT LUẬN NGHỀ Y GIÀU TRUYỀN THỐNG ĐẠO ĐỨC- LỜI THỀ HYPOCRATES  Chuẩn đạo đứcnghề nghiệpcủa ĐDV: đã đượcxâydựng kế thừatruyềnthống đạo đức • Tôi xin thề trước Apollon thầnchữabệnh, trước nghề Y, t i ếpcậnvới các quy tắc đạo đức điều dưỡng quốctế, mang tính vănhóa,tínhnhân Æsculapius thầny học, trướcthần Hygieia và vănvàđặc thù nghề nghiệpcủa ĐDV. Panacea, và trướcsự chứng giám củatấtcả các  ViệcthựchiệnChuẩn đạo đức ĐDV chắcchắn nam nữ thiên thần, là tôi sẽđem hếtsứclựcvà sẽ mang lại uy tín cho Ngành Y tế,khẳng định hình ảnh người ĐDV trong xã hộivàsự hài khả năng để làm trọnlờithề và lờicam kếtsau lòng củaNBđốivới ngành Y tế. đây: 11/23/2013 11/23/2013 Lờithề Hypocrates Lờithề Hypocrates  Tôi sẽ coi các thầyhọccủa tôi ngang hàng vớicác bậcthânsinhratôi.Tôisẽ chia sẻ vớicácvịđó củacảicủa tôi, và khi cầntôisẽđáp ứng những  Tôi sẽ chỉ dẫn mọi chế độ có lợi cho người bệnh nhu cầucủacácvịđó. Tôi sẽ coi con củathầynhư tùy theo khả năng và sự phán đoán của tôi, tôi anh em ruộtthịtcủatôi,vànếuhọ muốnhọc nghề sẽ tránh mọi điều xấu và bất công. ythìtôisẽ dạychohọ không lấytiềncôngmàcũng  Tôi sẽ không trao thuốc độc cho bất kỳ ai, kể cả không giấunghề.Tôisẽ truyền đạtchohọ những khi họ yêu cầu và cũng không tự mình gợi ý cho nguyên lý, những bài họctruyềnmiệng và tấtcả họ; cũng như vậy, tôi cũng sẽ không trao cho vốnhiểubiếtcủa tôi cho các con tôi, các con của bất cứ người phụ nữ nào những thuốc gây sẩy các thầydạytôivàchotấtcả các môn đệ cùng gắn thai. Tôi suốt đời hành nghề trong sự vô tư và bó bởimộtlờicamkếtvàmộtlờithềđúng vớiY thân thiết. luậtmàkhôngtruyềnchomột ai khác. 11/23/2013 11/23/2013 Lờithề Hypocrates Lờithề Hypocrates  Dù tôi có nhìn hoặc nghe thấy gì trong xã hội, trong và cả ngoài lúc hành nghề của tôi, tôi sẽ  Tôi sẽ không thực hiện những phẫu thuật mở xin im lặng trước những điều không bao giờ cần bàng quang mà dành công việc đó cho những để lộ ra và coi sự kín đáo trong trường hợp đó người chuyên. như một nghĩa vụ. Dù vào bất cứ nhà nào, tôi cũng chỉ vì lợi ích Nếu tôi làm trọn lời thề này và không có gì vi của người bệnh, tránh mọi hành vi xấu xa, cố ý phạm tôi sẽ được hưởng một cuộc sống sung và đồi bại nhất là tránh cám dỗ phụ nữ và thiếu sướng và sẽ được hành nghề trong sự quý trọng niên tự do hay nô lệ. mãi mãi của mọi người. Nếu tôi vi phạm lời thề này hay tôi tự phản bội, thì tôi sẽ phải chịu một số phận khổ sở ngược lại. 11/23/2013 11/23/2013 7 HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HỌC NGÀNH THUỐC HỌC NGÀNH THUỐC  1.Phàm người học thuốc, tất phải hiểu thấu lý luận đạo Nho, có thông lý luận đạo Nho thì  2- Được mời đi thăm bệnh : nên tùy bệnh học thuốc mới dễ. Khi có thời giờ nhàn rỗi, cần kíp hay không mà sắp đặt đi thăm trước nên luôn luôn nghiên cứu các sách thuốc xưa hay sau. Chớ nên vì giàu sang hoặc nghèo nay. Luôn luôn phát huy biến hóa, thu nhập hèn mà nơi đến trước chỗ tới sau hoặc bốc được vào Tâm, thấy rõ được ở mắt thì tự thuốc lại phân biệt hơn kém khi lòng mình có nhiên ứng vào việc làm mà không phạm sai chỗ không thành thật, thì khó mong thu được lầm. kết quả. 11/23/2013 11/23/2013 HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HỌC NGÀNH THUỐC HỌC NGÀNH THUỐC  3- Khi xem bệnh cho phụ nữ, góa phụ, ni cô...  4- Phàm thầy thuốc nên nghĩ đến việc giúp cần phải có người nhà bên cạnh mới bước vào đỡ người, không nên tự ý cầu vui như mang phòng để thăm bệnh để tránh hết sự nghi ngờ. rượu lên núi, chơi bời ngắm cảnh, vắng nhà Dù cho đến con hát, nhà thổ cũng vậy, phải chốc lát, lỡ có bệnh cấp cứu làm cho người đứng đắn coi họ như con nhà tử tế, không nên ta sốt ruột mong chờ, nguy hại đến tính đùa cợt mà mang tiếng bất chính, sẽ bị hậu mạng con người. Vậy cần biết nhiệm vụ quả về tà dâm. mình là quan trọng như thế nào" 11/23/2013 11/23/2013 HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HỌC NGÀNH THUỐC HỌC NGÀNH THUỐC  6- Phàm chuẩn bị thuốc thì nên mua giá cao để  5- Phàm gặp phải chứng bệnh nguy cấp, được loại tốt. Theo sách Lôi Công để bào chế và muốn hết sức mình để cứu chữa, tuy đó là bảo quản thuốc cho cẩn Thận. Hoặc theo đúng lòng tốt, nhưng phải nói rõ cho gia đình từng phương mà bào chế, hoặc tùy bệnh mà gia người bệnh biết trước rồi mới cho thuốc. Lại giảm. Khi lập ra phương mới, phải phỏng theo ý có khi phải cho không cả thuốc, như thế thì nghĩa của người xưa, không nên tự lập ra những người ta sẽ biết cảm phục mình. Nếu không phương bữa bãi để thử bệnh. Thuốc sắc và khỏi bệnh cũng không có sự oán trách và tự thuốc tán nên có đủ. Thuốc hoàn và thuốc đơn mình cũng không hổ thẹn. nên chế sẳn. Có như thế mới ứng dụng được kịp thời, khi gặp bệnh khỏi phải bó tay. 11/23/2013 11/23/2013 8 HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HỌC HỌC NGÀNH THUỐC NGÀNH THUỐC  8- Khi đến xem bệnh ở những nhà nghèo túng hoặc  7- Khi gặp bạn đồng nghiệp, cần khiêm tốn, những người mồ côi, góa bụa, hiếm hoi, càng nên chăm sóc đặc biệt. Vì những người giàu sang không lo không hòa nhã, giữ gìn thái độ kính cẩn, không có người chữa, còn người nghèo hèn thì không đủ sức nên khinh nhờn. Người lớn tuổi hơn mình đón được thầy giỏi, vậy ta để tâm 1 chút họ sẽ được thì kính trọng; người học giỏi thì coi như sống 1 đời. Còn như những người con thảo, vợ hiền, bậc thầy, người kiêu ngạo thì mình nhân nghèo mà mắc bệnh, ngoài việc cho thuốc, lại còn tùy nhượng; người kém mình thì dìu dắt họ. sức mình chu cấp cho họ nữa. Vì có thuốc mà không có Giữ được lòng đức hậu như thế, sẽ đem lại ăn thì cũng vẫn đi đến chỗ chết. Cần phải cho họ được sống toàn diện mới đáng gọi là nhân thuật. Còn những nhiều hạnh phúc cho mình. kẻ vì chơi bời phóng đãng mà nghèo và mắc bệnh thì không đáng thương tiếc lắm. 11/23/2013  HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HỌC NGÀNH THUỐC HỌC NGÀNH THUỐC  9-Khi chữa cho ai khỏi bệnh rồi, chớ có mưu cầu quà cáp  9-Khi chữa cho ai khỏi bệnh rồi, chớ có mưu cầu quà cáp vì những người nhận của người khác cho thường hay vì những người nhận của người khác cho thường hay sinh ra nể nang, huống chi đối với những kẻ giàu sang, sinh ra nể nang, huống chi đối với những kẻ giàu sang, tính khí bất thường mà mình cầu cạnh, thường hay bị tính khí bất thường mà mình cầu cạnh, thường hay bị khinh rẻ. Còn việc tâng bốc cho người ta để cầu lợi khinh rẻ. Còn việc tâng bốc cho người ta để cầu lợi thường hay sinh chuyện. Cho nên nghề thuốc là thanh thường hay sinh chuyện. Cho nên nghề thuốc là thanh cao, ta càng giữ khí tiết cho trong sạch. Tôi xét lời dạy cao, ta càng giữ khí tiết cho trong sạch. Tôi xét lời dạy bảo của các bậc tiên hiền về lòng tử tế và đức hàm dục, bảo của các bậc tiên hiền về lòng tử tế và đức hàm dục, rèn luyện cho mình rất chặt chẽ và đầy đủ rèn luyện cho mình rất chặt chẽ và đầy đủ.   11/23/2013 11/23/2013 HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 9 ĐiỀUKHI HỌC NGÀNH THUỐC HỌC NGÀNH THUỐC  Đạo làm thuốc là 1 nhân thuật chuyên bảo vệ sinh mạng con người, phải lo cái lo của người và vui cái vui của Chữa cho nhà giàu thì tỏ tình sốt sắng, người, chỉ lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ mong được lợi nhiều, chữa cho nhà nghèo của mình, không nên cầu lợi, kể công. Tuy không có sự báo ứng ngay nhưng để lại âm đức về sau. Phương ngôn thì ra ý lạnh nhạt, sống chết mặc bay. Than có câu : "Ba đời làm thuốc có đức thì đời sau con cháu tất có người làm nên khanh tướng" đó phải chăng là do có ôi! Đem nhân thuật làm chước dối lừa, đem công vun trồng từ trước chăng" Thường thấy người làm lòng nhân đổi ra lòng mua bán, như thế thì thuốc, hoặc nhân bệnh cha mẹ người ta ngặt nghèo hoặc bắt bí người ta lúc đêm tối, trời mưa, có bệnh nguy cấp : người sống trách móc, người chết oán hờn bệnh dễ chữa bảo là khó chữa, bệnh khó bảo là không trị không thể tha thứ được!". được, giở lối quỷ quyệt đó để thỏa mãn yêu cầu, rắp tâm như thế là bất lương. (Hải Thượng Lãn Ông ) 11/23/2013 11/23/2013   9 HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 8 TỘI HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 8 TỘI NGƯỜI THẦY THUỐC CẦN TRÁNH. NGƯỜI THẦY THUỐC CẦN TRÁNH.  Có bệnh xem xét đã rồi mới cho thuốc, vì  Khi thấy bệnh chết đã rõ, không bảo ngại đêm mưa vất vả không chịu thăm mà thực lại nói lơ mơ để làm tiền, đó là tội đã cho phương, đó là tội lười. tham lam. -Có bệnh cần dùng thứ thuốc nào đó mới -Thấy bệnh dễ chữa nói dối là khó cứu được nhưng sợ con bệnh nghèo túng chữa, dọa người ta sợ để lấy nhiều tiền, không trả được vốn nên chỉ cho thuốc rẻ đó là tội lừa dối. tiền, đó là tội bủn xỉn. 11/23/2013 11/23/2013 HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 8 TỘI HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG- 8 TỘI NGƯỜI THẦY THUỐC CẦN TRÁNH. NGƯỜI THẦY THUỐC CẦN TRÁNH.  Thấy bệnh khó đáng lẽ nói thực rồi hết lòng cứu chữa nhưng lại sợ mang tiếng không biết thuốc,  Thấy kẻ mồ côi goá bụa, người hiền, vả lại chưa chắc chắn đã thành công, không con hiếm mà nghèo đói ốm đau cho là được hậu lời nên không chịu chữa đến nỗi chữa mất công vô ích không chịu hết người ta bó tay chịu chết, đó là tội bất nhân. lòng, đó là tội thất đức. -Có trường hợp người bệnh ngày thường có bất bình với mình khi mắc bệnh phải nhờ đến -Lại như xét bệnh còn lơ mơ, sức học mình liền nghĩ ra ý nghĩ oán thù không chịu còn non đã cho thuốc chữa bệnh, đó là chữa hết lòng, đó là tội hẹp hòi. tội dốt nát. 11/23/2013 11/23/2013 NGƯỜI BỆNH NGƯỜI BỆNH & THẦY THUỐC  Tính mạng lâm nguy, ở ranh giới giữa sống và chết.  Người bệnh cần gì? Người thầy thuốc cần  Khủng hoảng tinh thần, thường kèm theo  Cần được cứu tính gì? khủng hoảng cả kinh tế mạng để sống. . Cần điều kiện làm việc.  Nỗi sợ nhất lúc sắp chết là cô quạnh.  Cần được khỏi bệnh . Cần đổimới kiến thức  Không có kiến thức về cách chữa bệnh. nhanh chóng.  Cần thuốc tốt và rẻ  “Có bệnh thì vái tứ phương”Nghe thầy . Cần tiền để tái tạo sức thuốc một cách tuyệt đối.  Cần được công lao động và cải thiện cuộc bằng. Cần được đối sống..  Người bệnh nhìn người thầy thuốc với con xử tốt mắt là vị cứu tinh. . Các nhà doanh nghiệp  Cần tiền để trang trải cần lợi nhuận 11/23/2013 11/23/2013 10 TRÂN TRỌNG CÁM ƠN ! 11/23/2013 11

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_chuan_dao_duc_nghe_nghiep_cua_dieu_duong_vien_viet.pdf
Tài liệu liên quan