Sử dụng sơ đồ 5 chữ “A” để
lập kế hoạch quản lý thời gian
Sử dụng một thời gian biểu hợp lý có thể giúp bạn:
• Biết được bạn sẽ đạt được điều gì với quỹ thời
gian của mình
• Lên kế hoạch để tận dụng được thời gian có sẵn
một cách tốt nhất
• Dành đủ thời gian cho những gì bạn nhất định
phải làm
• Có một quỹ thời gian đối phó với những điều bất
ngờ xảy ra
• Tối thiểu hóa stress bằng cách tránh cam kết
những điều quá sức
Awareness : Nhận biết
Nhận biết đâu là điều quan trọng cho cá
nhân và công việc. Giai đoạn đầu tiên này
giúp xác định mục tiêu cụ thể các yếu tố
trên. Bạn phải coi trọng các yếu tố liên
quan đến cách thức sử dụng thời gian,
thói quen, tác phong, giao tiếp và trách
nhiệm công việc của bạn
370 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Khoa học quản lý giáo dục 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ian qua thời
gian biểu hay nhật kí hãy nhớ những điểm
sau :
Công việc ích lợi nào chiếm nhiều thời gian
nhất ?
Công việc vô bổ chiếm nhiều thời gian nhất ?
Công việc ích lợi nào không đáng dành nhiều
thời gian ?
Công việc nào cần thời gian nhiều hơn ?
Lúc nào trong ngày thì bận rộn nhất ?
hanhbang@gmail.com 161
Sử dụng mục tiêu để quản lý thời gian:
Bước 1: Phân chia mục tiêu thành một tập hợp
các nhiệm vụ có thể quản lý được
Bước 2: Ước tính thời gian cần thiết cho việc
thực hiện mỗi nhiệm vụ.
Bước 3: Xác định mức độ ưu tiên cho việc thực
hiện các nhiệm vụ đó để phân phối thời gian
hợp lý.
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 162
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
Lập thời gian biểu xong, bạn cần biết phân
loại công việc như sau :
Kiểm soát được/Chủ động
Quan trọng
Khẩn trương
Giao cho ai khác
hanhbang@gmail.com 163
Kiểm soát được/chủ động :
Hãy tự hỏi mình có thể tự kiểm soát được bao
nhiêu công việc? Cần bổ sung gì cho công
việc. Nếu bạn chú tâm vào những việc không
liên quan trực tiếp hoặc của người khác đang
làm tốt hơn thì bạn đã mất thời gian.
Công việc nào tự bạn làm lấy? Việc nào do
người khác đề nghị? Hãy xem lại khung thời
gian biểu của mình và chọn ra.
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 164
Sự quan trọng :
Hãy sắp xếp công việc theo mức độ quan
trọng “Có” và “Không”. Nghĩa là phải nghĩ đến
hậu quả của các quyết định và hành động. Sẽ
phí thời gian nếu bị kẹt vào những điều không
quan trọng so với mục tiêu đề ra và trách
nhiệm chính.
Theo Pareto’s Law, còn gọi là “Luật 80/20” thì
người lãnh đạo chỉ dành được 20% thời gian
cho kết quả tốt. Còn lại 80% là chuyện “bỏ đi”.
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 165
Sự khẩn trương :
Công việc có khẩn trương và cần làm ngay không ?
Cần điều kiện thời gian đủ để hoàn tất công việc
ngay. Liệu có thể để lúc khác được không ?
Hãy phân biệt rõ việc “khẩn” và việc “quan trọng”.
Việc “khẩn” nhiều thì không quan trọng nhưng lại
chiếm chỗ trước việc “quan trọng”. Việc quan trọng
gắn liền với kết quả phải có. Việc “khẩn” thường do
người khác tác động. Bạn hãy kiểm soát lượng thời
gian dành cho việc “khẩn”. Cũng phải biết xếp thứ tự
công việc. Đó là sự ưu tiên.
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 166
Khi thật quan trọng và thật khẩn, hãy làm ngay
đi. Không thể do dự vì đúng là công việc quá
quan trọng.
Khi thật quan trọng nhưng chưa thật khẩn
trương thì bạn vẫn còn thời gian sắp xếp và giao
phó cho ai một phần để bắt đầu công việc. Dù
sao cũng đừng để lâu quá. Bởi vì đó là việc
quan trọng liên quan đến kết quả.
Thí du : Khi phải báo cáo trong hai tháng tới với
Ban Giám đốc, bạn phải làm nghiêm túc vì có
ảnh hưởng đến vị trí công tác và phòng ban
trong cơ quan.
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 167
Nếu thật khẩn nhưng không mấy quan
trọng, bạn có hai giải pháp :
Làm liền nhưng đừng kéo dài thời gian, chấm dứt
sớm.
Chuyển giao cho ai khác
Thí dụ : Giám đốc cần danh sách nhân
viên nghỉ phép trong một giờ tới. Hãy làm
cho xong vì đó chỉ là hành chính.
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 168
Nếu chẳng khẩn cũng chẳng quan trọng
lắm, bạn hãy tự hỏi có nên làm không ?
Loại việc này có thể bỏ qua, quên đi hoặc
giao cho ai khác.
Thí dụ: Người trợ lý hỏi bạn màu xanh hay
màu đỏ thì hợp cho bìa bản báo cáo.
Không cần phải suy nghĩ trả lời, hãy để họ
tự quyết định
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 169
Lập thời gian biểu là việc làm cần thiết để
quản lý thời gian hiệu quả
Thời gian biểu được
Cấu trúc theo thời gian
Nêu rõ thời điểm hoàn thành
Thứ tự ưu tiên
Chi tiết, cụ thể
Có 3 loại thời gian biểu
Lạc quan tếu
Bi quan
Thực tế
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 170
Thời gian biểu thực tế
Định thời gian cho hoạt động thông thường
Hình dung ra các chi tiết
Kết hợp hoạt động
Đặt hạn chế thời gian
Lập lịch cho mọi hoạt động
Lập lịch cho việc đột xuất
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 171
Chú ý khi lập thời gian biểu:
Lựa chon giờ quan trọng nhất
Sắp xếp thứ tự ưu tiên
Làm cho quyển lịch quan trọng như đồng hồ
nhắc việc
Làm lịch cho thứ 4 trước ngày thứ 3
Tuân thủ lịch
3.2.3. ASSIGN : Lập trật tự ưu tiên
hanhbang@gmail.com 172
3.2.4. ATTACK : Kẻ cắp thời gian-
nhận diện và đề phòng
Có nhiều thứ làm tiêu hao thời gian. Cần
phải biết rõ chúng để loại trừ.
Có hai loại bạn phải thanh toán.
Một là kẻ cắp bên ngoài: điện thoại nói
chuyện lê thê, khách dai dẳng, hội họp thiếu
tổ chức, bất hòa cá nhân và chuyện phiếm
Hai là kẻ cắp bên trong: chẳng biết nói
''không'', do dự, dời lại công việc, lỗi lầm,
không kế hoạch, không biết giao việc, văn
phòng bừa bộn
hanhbang@gmail.com 173
Lên kế hoạch là một quá trình gồm 5 bước như
sau:
1. Xác định quỹ thời gian bạn có
2. Vạch ra những nhiệm vụ cần thiết bạn phải
tiến hành để đạt được thành công
3. Ưu tiên cho những nhiệm vụ khẩn và những
sinh hoạt cá nhân tất yếu
4. Dành thời gian đề phòng cho những vấn đề
phát sinh đột xuất
5. Thời gian còn lại dành cho những sinh hoạt
mà bạn ưu tiên và hướng đến những mục tiêu cá
nhân
Nếu bạn vẫn cảm thấy rằng mình còn rất ít thời
gian hoặc chẳng còn chút thời gian tuỳ ý nào, hãy
xem xét lại những giả định bạn đã sử dụng trong
4 bước đầu tiên.
3.2.5.ARRANGE : Lập kế hoạch
hanhbang@gmail.com 174
3.2.5.ARRANGE : Lập kế hoạch
Kế hoạch cho cả năm :
Bản kế hoạch phải được gắn trên tường và
dễ dàng xếp lại mang đi. Cần ghi chép nhiều
thứ trên đó.
Hãy dùng các loại màu để đánh dấu. Màu
xanh lục để cho ngày phép, điều bạn mong
chờ. Màu đỏ để nhắc nhở về các báo cáo
quan trọng đến hạn, các báo cáo thường
niên, hai năm, quảng cáo.
Đánh dấu khung các buổi họp thường lệ và
chuyến đi công tác định sẵn.
hanhbang@gmail.com 175
Kế hoạch năm/tháng cần được sao lại để
treo ở phòng thư ký cho nhân viên đều
biết và lịch làm việc của bạn cũng vậy để
họ xin hẹn gặp. Như vậy, có hai điều ích
lợi. Mọi người biết bạn đang làm gì và lúc
nào bạn rảnh hoặc không rảnh để tiếp
khách.
Nhớ cập nhật thường xuyên. Nếu bất tiện,
bạn có thể lập lịch làm việc chung cho mỗi
tháng một lần
3.2.5.ARRANGE : Lập kế hoạch
hanhbang@gmail.com 176
Kế hoạch tuần :
Hãy xác định điều cần làm trong tuần và
sắp xếp ưu tiên. Trước đó bạn nhớ đem
một số chi tiết sang từ bảng kế hoạch
năm.
3.2.5.ARRANGE : Lập kế hoạch
hanhbang@gmail.com 177
Lu ý khi dùng k hoch đ qun lý thi gian
Chú ý: - Những nhiệm vụ ưu tiên cao phải để vào thời gian
thích hợp
- Những công việc đòi hỏi nhiều sinh lực nên làm vào
buổi sáng.
- Cần có khoảng thời gian dự phòng
- Khi lịch làm việc thay đổi cần ghi lại điều đã xảy ra
- Đặt lịch làm việc trong tầm nhìn để nhắc nhở việc thực
hiện
- Kiểm tra qui trình làm việc trong suốt thời gian để đảm
bảo đi đúng hướng.
- Phải làm việc đúng với danh sách việc phải làm.
- Sử dụng danh sách việc phải làm để nhắc nhở việc
thực hiện
- Gạch bỏ khỏi danh sách việc phải làm khi nó được
hoàn tất.
hanhbang@gmail.com 178
3.3. Nguyên tắc quản lý thời gian
Đọc có chọn lọc
Liệt kê rõ ràng các công việc
cần làm trong ngày
Ưu tiên hóa công việc
Ngăn nắp
Có công việc nhẹ nhàng xen
kẽ
Chia nhỏ các công việc lớn
Xác định 20% công việc quan
trọng
Dành thời gian tốt cho công
việc quan trọng
hanhbang@gmail.com 179
3.3. Nguyên tắc QLTG
Dành một thời gian không bị quấy rầy
Không trì hoãn công việc
Đặt thời hạn cuối cùng
Luôn để ý thời gian
Làm gì đó khi chờ đợi
Làm việc bận rộn vào một thời điểm
Lập ưu tiên cho các công việc trong lịch,
lập lịch cho các việc ưu tiên
hanhbang@gmail.com 180
MỘT SỐ
BÀI HỌC
KINH
NGHIỆM ĐỂ
QUẢN LÝ
THỜI GIAN
HIỆU QUẢ
Đạt
Khá
Xuất sắc
Giỏi
Thời gian
H i ệ u Q ủ
a C ô n g
T á c
Sàng lọc
Sắp
xếp
Sạch sẽ
hanhbang@gmail.com 181
HÃY BIẾT NÓI KHÔNG KHI CẦN THIẾT
Để nói "không"
Sắp xếp ưu tiên công việc
Nói "không" khi việc chẳng quan trọng lắm
Nói "không" khi chẳng phải trách nhiệm của bạn
Hãy bắt đầu nói "không" với các đề nghị nhỏ
Hãy hỏi "Có ai khác làm được việc đó không ?"
Tìm cách nói "không" một cách lịch sự
hanhbang@gmail.com 182
ĐỪNG ĐỂMẤT THỜI GIAN VÔ ÍCH
Giải quyết nói chuyện điện thoại lâu
Phân biệt chuyện phiếm với công việc
Sắp xếp các ý tưởng cần bàn
Học cách dùng cuộc điện thoại
Lấy ống nghe ra khỏi máy
hanhbang@gmail.com 183
TIẾP KHÁCH THẾ NÀO?
Giải quyết gián đoạn :
Giới hạn thời gian tiếp khách
Cho mọi người biết khi nào bạn tiếp khách được
Đưa ra một phương cách chọn lọc
Đừng làm phật lòng khách không mời
Làm chủ tình hình gián đoạn nhưng hãy từ tốn
hanhbang@gmail.com 184
KHÔNG NÊN TRÌ HOÃN
Giải quyết thói quen dời việc
Làm từng chút một
Làm việc quan trọng trước
LÀM NGAY ĐI
Tự nhắc nhở mục đích đề ra
Đặt giờ "bắt đầu" và giờ "kết thúc"
hanhbang@gmail.com 185
KHÔNG QUÁ CẦU TOÀN
Giải quyết sự cầu toàn
Sắp xếp ưu tiên cho từng việc
Đừng mất thời gian cho việc thứ yếu
Ghi nhớ "toàn cảnh"
Không để phân tâm vì những việc lặt vặt
Hãy tin cậy giao việc cho người khác
hanhbang@gmail.com 186
Sắp xếp hồ sơ:
BẠN ĐÃ GẶP TÌNH HUỐNG NÀY CHƯA?
Bạn đã bao giờ mất hàng giờ đồng hồ để
tìm kiếm lại hồ sơ của mình?
hanhbang@gmail.com 187
Quản lý hồ sơ giấy
Bạn nên lập một danh mục tất cả các loại
hồ sơ giấy
Hãy tổ chức 1 tháng hoặc 1 tháng 2 lần,
bạn cập nhật hồ sơ vào danh mục.
hanhbang@gmail.com 188
Danh mục hồ sơ
CD
-
rom/
đĩa
mề
m
Tron
g ổ
cứng
máy
vi
tính
V
ăn
bả
n
Ngà
y cất
HS
Ngà
y
phát
sinh
HS
Cách
thức,
phân
loại
sắp
xếp
Dạng hồ sơVị
trí đề
HS
Ng
ười
đư
ợc
đọc
HS
Ng
ười
quả
n
lý
Tên HSS
tt
hanhbang@gmail.com 189
Quản lý hồ sơ máy, CD
Cách quản lý hồ sơ thông thường là lập theo
các cấp folder khác nhau.
Nên có mục input để quản lý các thông tin đầu
vào. Đây là phần chứa đựng các thông tin
nhưng chưa xử lý.
Phần thùng rác (không phải là mục Recycle
của máy tính) để lưu các thông tin cần xoá, chỉ
xoá các thông tin này sau 3 tháng.
hanhbang@gmail.com 190
Quản lý hồ sơ máy, CD
MỘT SỐ LỖI TRONG QUẢN LÝ HỒ SƠ MÁY
Không đặt chế độ autosave trong 1 phút
(Mic.Office).
Lưu hồ sơ trong ổ C (nên lưu ở ổ D, vì ổ C có
thể bị mất do vô tình fomat (cài lại máy)).
Lưu hồ sơ lung tung, không biết tìm hồ sơ ở
đâu
hanhbang@gmail.com 191
Sắp xếp nơi làm việc
Bạn nên lưu ý sắp xếp các vật dụng sau đây để
việc sử dụng là thuận tiện nhất cho người sử
dụng:
Fax
Điện thoại bàn
Máy in
Photo
..
hanhbang@gmail.com 192
Giao tiếp hiệu quả
Giải quyết Giao tiếp kém
Tìm phương tiện truyền đạt thích hợp
Thông tin thích hợp với mức độ phức tạp
Đừng thông tin dư thừẵ
Đảm bảo thông kênh truyền đạt nội bộ
Dùng ngôn ngữ đơn giản
hanhbang@gmail.com 193
Giảm công văn, giấy tờ
Giải quyết ĐỐNG GIẤY TỜ
Dành thơi gian mỗi ngày để xử lý
Sắp xếp ưu tiên và phân loại
Chỉ trả lời trên giấy khi cần thiết
Dùng điện thoại khi tiện lợi
Chỉ xử lý một lần đủ cả
Thông tin bằng truyền miệng
Nếu phải viết, hãy viết đơn giản và thẳng thắn
hanhbang@gmail.com 194
10 BÍ QUYẾT ĐỂ QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ
1. Hãy bắt đầu ở phần quan trọng nhất. Đôi khi không cần
phải làm phần còn lại.
2. Kiên trì và nhẫn nại tiến hành công việc từ đầu đến cuối.
3. Chỉ xử lý (đọc và giải quyết) thư từ, giấy tờ 1 lần.
4. Dọn bàn sạch sẽ và để thứ cần thiết ngay giữa.
5. Sắp xếp chỗ cho từng vật dụng.
6. Giành 1 khoảng thời gian trong tháng để sắp xếp lại công
việc.
7. Tự thưởng một cách đặc biệt khi làm công việc quan trọng.
8. Nhận biết có lúc mất kiểm soát thời gian vô ích, đừng sợ.
9. Trả lời thư từ càng sớm càng tốt sau khi nhận.
10.Luôn tự hỏi : Ngay bây giờ, làm gì thì tốt nhất ?
hanhbang@gmail.com 195
2.2.5. Kĩ năng qun lý thi gian
Những việc cần tránh để quản lý thời gian hiệu quả:
Tránh làm các công việc ngoài tầm với của mình.
Tránh nhận lấy các vấn đề của cấp dưới/ của người
khác.
Tránh những công việc gây lãng phí thời gian.
Biết trả lời một cách khéo léo các cuộc điện thoại không
mong đợi;
Hãy phân công cho cấp dưới tham gia các cuộc họp mà
không cần sự hiện diện của bạn;
Tránh sự di chuyển không cần thiết.
Tránh đam mê game và chat
hanhbang@gmail.com 196
Để tận dụng thời gian của bản thân:phải quản lý thời gian
của nhân viên, đồng nghiệp và cấp trên của bạn.
Cần biết cách phân cấp, chia sẻ công việc và quản lý
theo thứ tự từ trên xuống cũng như từ dưới lên.
Giao tiếp hiệu quả, ủy quyền hiệu quả;
Biết cách làm việc cùng nhau, chia sẻ với đồng nghiệp
Trao đổi nguyên tắc phân chia công việc;
Yêu cầu đồng nghiệp ghi nhật kí thời gian;
Giúp đồng nghiệp thiết lập hệ thống kế hoạch công việc
hợp lý;
Khuyến khích đồng nghiệp đánh giá thông tin mà họ
nhận được để quyết định công việc cần
hanhbang@gmail.com 197
Đối với cấp trên bạn hãy nhận biết cách làm việc
của họ để thích nghi;
Khi trao đổi công việc với họ cố gắng ngắn gọn,
đi thẳng vào vấn đề, giữ cho cuộc nói chuyện
mang tính chất thảo luận hơn là ý kiến cá nhân.
Điều cần nhớ:Thời gian luôn công bằng với tất
cả mọi người, không ai có nhiều hay ít hơn ai
cả, quan trọng là mỗi người biết sử dụng thời
gian như thế nào để làm việc hiệu quả.
/
hanhbang@gmail.com 198
Quản lý thời gian hiệu quả là sử dụng tốt
thời gian của mình và tôn trọng thời gian
của người khác
Kỉ luật là tự do
Ai cũng có thời gian một ngày như nhau;
cách sử dụng tài sản đó làm nên sự khác
biệt giữa người giàu và kẻ nghèo; giữa
thành công và thất bại
hanhbang@gmail.com 199
NHỮNG NĂNG LỰC CẦN CÓ
Để quản lý thời gian hiệu quả cần có năng
lực lãnh đạo:
Phát triển tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu
Phát triển kĩ năng nhận biết và quản lý
bản thân
Phát triển khả năng động viên khuyến
khích
Phát triển các kĩ năng quan hệ
hanhbang@gmail.com 200
Nếu không có tầm nhìn, sẽ:
Chọn những gì trước mắt
Làm những việc cấp bách
Chịu sự hối thúc của thời gian
Chọn theo cảm tính
Bị cuốn theo cấp bách của người khác
hanhbang@gmail.com 201
BÀI TẬP THỰC HÀNH
BẠN HÃY ÁP DỰNG CÁC KIẾN THỨC
THU ĐƯỢC TỪ TRAO ĐỔI VÀ TÌM HIỂU
CHỦ ĐỀ ĐỂ LẬP THỜI GIAN BIỂU MỘT
NGÀY LÀM VIỆC CỦA MÌNH
hanhbang@gmail.com 202
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt
2.2.6.1. Khái niệm về xung đột, mâu thuẫn:
Xung đột (v) là đánh nhau giữa những lực lượng
đối địch (nói khái quát); Hay xung đột là va
chạm, chống đối nhau do mâu thuẫn gay gắt;
Xung đột (n) là sự va chạm, chống đối lẫn nhau
do có sự trái ngược hoặc mâu thuẫn gay gắt về
điều gì đó: xung đột về quyền lợi
hanhbang@gmail.com 203
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt
Mâu thuẫn (v)là xung đột, chống chọi phủ định
nhau
Mâu thuẫn (n)là tình trạng xung đột, đối chọi
trực tiếp với nhau; hay mâu thuẫn là tình trạng
trái ngược nhau, phủ định nhau về một mặt nào
đó; Mâu thuẫn là tình trạng hai mặt đối lập phát
triển theo chiều trái ngược nhau ở bên trong sự
vật, làm cho sự vật biến đổi, phát triển
hanhbang@gmail.com 204
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt
Học phần này sử dụng :
Xung đột theo nghĩa là sự va chạm, chống đối nhau một
cách gay gắt do có sự trái ngược hoặc mâu thuẫn gay
gắt về điều gì đó: xung đột về quyền lợi
Còn mâu thuẫn được hiểu là tình trạng xung đột đối
chọi với nhau do bất đồng về quan điểm hay quyền lợi.
Xung đột, mâu thuẫn là quá trình trong đó một bên nhận
ra rằng quyền lợi của mình hoặc đối lập hoặc bị ảnh
hưởng tiêu cực bởi một bên khác
hanhbang@gmail.com 205
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt
2.2.6.2. Ảnh hưởng của xung đột đến sự phát triển của tổ chức
Một nhà quản lý trung bình dùng 21% thời gian trong tuần để giải
quyết các mâu thuẫn và xung đột trong tổ chức
Mức độ xung đột cao:
sẽ tạo ra sự mất kiểm soát trong tổ chức,
năng suất giảm
sự thù hằn gia tăng giữa con người.
Tổ chức sẽ bị tàn phá vì những chuyện này.
Tuy nhiên, xung đột cũng có chức năng thúc đẩy sự phát triển của
một tổ chức.
Xung đột và mâu thuẫn có lợi trong một tổ chức khi nó xuất phát
từ những bất đồng về năng lực.
Khi có quá ít xung đột và mâu thuẫn cũng là bất lợi, vì người ta trở
nên tự mãn. Khi đó sẽ có rất ít hoặc chẳng có chút sáng tạo nào.
Là nhà quản lý cần phải biết phân biệt các xung đột và mâu thuẫn
giữa các cá nhân, giữa các nhóm, giữa các tổ chức và ở chính cá
nhân.
hanhbang@gmail.com 206
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt
2.2.6.3. Nguyên nhân của xung đột va mâu thuẫn :
Hầu hết là do đụng độ về tính cách và giao tiếp không hiệu quả hay
do các giá trị khác biệt.
Do không thích nhau, không tin nhau và khác nhau trong suy nghĩ
Do ganh đua một chức vụ hay quyền lợi.
Do giận dữ
Có nhiều dạng xung đột/ mâu thuẫn:
Mẫu thuẫn giữa các bộ phận;
Giữa người QL và CBNV;
Giữa các nhân viên- nhân viên;
Giữa nhân viên cũ – nhân viên mới;
Mâu thuẫn nội tại của nhân viên;
Xung đột nhóm
hanhbang@gmail.com 207
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt
2.2.6.3. Các bước giải quyêt xung đột:
(1) Lắng nghe
(2) Ra quyết định đình chiến
(3) Tìm gặp các bên liên quan tìm hiểu thông tin
(4) Tìm nguyên nhân gốc rễ của vấn đề:
(5) Lựa chọn các chiến lược để giải quyết xung
đột.
hanhbang@gmail.com 208
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt
Tùy vào từng bối cảnh và loại xung đột cụ
thể mà người quản lý lựa chọn chiến lược
giải quyết phù hợp.
Chiến lược thắng - thua là chiến lược tạo
cho người nào đó chịu thua. Chiến lược
này thường được dùng khi có một cuộc
xung đột xảy ra, khi các bên không tự giải
quyết được xung đột và gây rắc rối cho tổ
chức.
hanhbang@gmail.com 209
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt
Chiến lược thua - thua được tìm thấy trong khi
xung đột xảy ra và có thỏa hiệp thực hiện do
những người liên quan đến trong xung đột, mỗi
bên phải đầu hàng cái mà họ muốn. Các bên
liên quan sử dụng một trọng tài. Trọng tài
thường đề nghị một giải pháp không làm cho
bên nào hạnh phúc 100%. Chiến lược thua -
thua được sử dụng khi cần một giải pháp nhanh.
Ðây là một biện pháp ngắn hạn bởi việc cần
thiết là tập trung hàn gắn nhanh chóng các mối
quan hệ chứ không phải là tìm nguyên nhân.
hanhbang@gmail.com 210
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt
Chiến lược thắng - thắng chỉ ra vấn đề gốc rễ
tạo ra xung đột. Việc tìm ra giải pháp thắng -
thắng đòi hỏi lòng tin và khả năng lắng nghe.
Các bên không thể tranh đua và tập trung vào
việc thắng. Chiến lược thắng - thắng thường
được trình bày theo khía cạnh làm cho chiếc
bánh lớn hơn và sau đó, lát bánh cho mỗi người
sẽ lớn hơn.
hanhbang@gmail.com 211
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt (tt)
hanhbang@gmail.com 212
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt (tt)
hanhbang@gmail.com 213
2.2.6.Kĩ năng gii quyt xung đt (tt)
hanhbang@gmail.com 214
CASE STUDY
Từ 10 năm trước, trong kỳ bình bầu chiến sĩ thi đua cấp thành, khi
Ban thi đua nhà trường đề cử thầy Hiệu phó (HP) chuyên môn vào
danh sách thì thầy HP phụ trách cơ sở vật chất kiên quyết phản đối
với hàng loạt lý do bôi đen và phủ nhận đồng sự của mình. Thầy HP
chuyên môn lập tức phản ứng. Thầy bác bỏ mọi cáo buộc và lớn
tiếng công bố những khuyết điểm của đồng sự. Và đến đây, xung
đột dữ dội. Người có quyền lực duy nhất là thầy Hiệu trưởng, nhưng
thầy tỏ ra lúng túng chỉ tập trung vào việc dàn hòa. Và cuộc khẩu
chiến gay gắt kéo dài. Hội nghị thi đua tan vỡ.
Điều quan trọng hơn là từ đó những tình tiết về lỗi lầm của cả 2 thầy
được lan truyền, thậm chí cả những lỗi chết người cũng được đưa ra
nửa kín nửa hở. Vai trò của Hiệu trưởng bắt đầu mờ nhạt, hình ảnh
Ban giám hiệu bị méo mó đi trong Trường học. Cũng từ đây, các
hoạt động bị đình trệ chỉ còn lại hoạt động dạy học theo quy chế tồn
tại nhưng mất hết linh hồn vốn có của nó, nên nhiều năm, nhà
trường chấp nhận chịu những vết trượt dài tụt hậu. Đó là một câu
chuyện buồn, một thất bại.
hanhbang@gmail.com 215
2. Đến giải pháp quyết định tình huống
a) Ra quyết định chấm dứt cuộc “khẩu chiến”.
Trong bất cứ cơ quan nào, mâu thuẫn tồn tại tuy mức độ có khác
nhau nhưng mâu thuẫn giữa các lãnh đạo khi xuất hiện cũng là vấn
đề lớn. Điều này dễ nhận ra khi các ý kiến đối đầu của hai HP thể
hiện việc họ đã chuẩn bị quá kỹ về những khuyết điểm của nhau và
chọn Hội nghị làm cơ hội làm mất uy tín nhau. Trong trường hợp
này, Hiệu trưởng không thể thực hiện quyết định phân rõ trắng đen
của thuộc cấp gần gũi nhất trước mặt mọi người. Mặt khác, cần có
thời gian thu thập thông tin cần thiết vê nguyên nhân của cuộc đối
đầu, tìm hướng giải quyết hoàn thiện hơn. Hơn nữa, cần tránh cái
giá phải trả quá đắt, nếu nhiều vấn đề có thể phát sinh thêm từ ý
kiến đối đầu của hai HP.
Xuất phát từ nhận định trên, ở tình huống này còn ứng dụng phong
cách đối đầu: Hiệu trưởng với tư cách Chủ tịch Hội đồng thi đua,
người chủ trì Hội nghị cần quyết đoán cao độ, đó là cương quyết,
khẩn trương, chấm dứt tình trạng cãi vã của hai HP. Thực hiện giải
pháp né tránh (chuyển nội dung khác) bởi cơ hội hòa giải ngay lập
tức là không thể.
hanhbang@gmail.com 216
b) Thực hiện giải quyết tận gốc xung đột
Phân tích phán đoán xác định nguyên nhân
Hiệu trưởng phán đoán và xác định những nguyên nhân cơ bản dẫn
đến xung đột:
Nguồn lực khan hiếm. Đây là nguyên nhân có thể bởi 2 HP nghi ngờ
nhau về quyền được hưởng lợi có sự chênh lệch.
Sự mơ hồ về phạm vi quyền hạn. Trên thực tế toàn bộ quyền lực tập
trung trong tay Hiệu trưởng. Tình huống này, hai HP nhầm lẫn giữa
nhiệm vụ tham mưu và quyền quyết định.
Giao tiếp bị sai lệch. Cơ quan vốn là một xã hội thu nhỏ chứa trong
mình tính chất phức tạp của nó. Một mặt, những thành viên xấu có thể
lợi dụng kích động, mặt khác có thể là những trò đùa thâm thúy tạo ra
sự hiểu sai lầm nếu phân tích hời hợt.
hanhbang@gmail.com 217
b) Thực hiện giải quyết tận gốc xung đột
Sự khác biệt về địa vị, nhân thân và quyền lực. Ở trường học,
nhiệm vụ chuyên môn là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Chính vì vậy,
người phụ trách chuyên môn (theo tâm lý chung) bao giờ cũng
được nể trọng. Như vậy, người phụ trách cơ sở vật chất có uy thế
thấp có thể sẽ phản đối tình thế thấp kém của mình bằng cách tạo
ra xung đột để nâng cao quyền lực và ảnh hưởng của mình trong
trong tổ chức.
Chiến thuật thuyết phục kết hợp thương thảo riêng để đạt được
những cam kết riêng.
Trước hết, cần chọn thời điểm thích hợp để gặp gõ từng HP và
thuyết phục họ bằng lý lẽ, logic và sự kiện. Tức là chỉ ra cho họ
những sai lầm mà họ ngộ nhận.
Kêu gọi (khơi gợi) khéo léo: Cần phải đánh giá cao công lao đóng
góp của từng HP vào phong trào chung. Bộc lộ niềm tin của mình
vào họ, với mình và nhà trường không thể thiếu một trong hai.
hanhbang@gmail.com 218
b) Thực hiện giải quyết tận gốc xung đột
Gây áp lực tạo sức ép từ bên trên: nhẹ nhàng nhắc nhở
cho họ biết là nếu vấn đề phát triển rộng thì những nguy
cơ về thanh danh và vị trí công tác cùng với hình ảnh
của họ cho trước cơ quan chủ quản chắc chắn là bị biến
dạng.
Chiến thuật tạo đồng minh: dùng các tổ chức đoàn thể -
các thành viên của hội đồng thi đua, các nhà giáo có uy
tín tham gia thuyết phục từng HP theo kịch bản đã dàn
dựng, ở nhiều thời điểm khác nhau có chú ý.
Nội dung của quá trình thương thảo này cần đạt được
là:
hanhbang@gmail.com 219
b) Thực hiện giải quyết tận gốc xung đột
Xác định nhu cầu cần thiết là quyền lực
danh dự và lợi ích vật chất được hưởng và
lời xin lỗi của đối phương. Trong quá trình
phải buộc được đối tượng nhận ra sai lầm.
Thiết kế các thỏa thuận (dự kiến) với từng
đối tượng, đồng thời cam kết ủng hộ họ khi
những vấn đề quyền lợi của họ là chính
đáng.
Phong cách hợp tác thông qua con đường
thương thảo chung.
hanhbang@gmail.com 220
b) Thực hiện giải quyết tận gốc xung đột
Thương thảo là quá trình cho và nhận giữa các bên liên
thuộc đang xung đột. Trong tình huống cụ thể này, Hiệu
trưởng cần xác định chọn kiểu thương thảo hòa hợp, tức là
làm sao cho cả hai đồng sự của mình cùng thắng lợi.
Bước 1: Làm rõ lợi ích. Đến giai đoạn này, người Hiệu
trưởng cần đóng một lúc ba vai: Tư vấn – Hòa giải – Trọng
tài. Giải pháp lựa chọn là nhẹ nhàng, nhấn mạnh những
điểm chính, khen chê công bằng và bộc lộ niềm tin vào hai
người như nhau. Đề cao mục tiêu chung là sự nghiệp của
nhà trường, đồng thời xác định cụ thể mục đích giải quyết
quyền lợi của hai người.
Bước 2: Xác định phương án lựa chọn. Ở bước này, cần
thống nhất với các HP về những vấn đề mà họ quan tâm
bao gồm: Danh dự, quyền lợi và quyền lực.
hanhbang@gmail.com 221
b) Thực hiện giải quyết tận gốc xung đột
Bước 3: Thiết kế các thỏa thuận.
Về danh dự: Các bên cần xin lỗi nhau, tự nhận thấy những hành
động thái quá của mình. Hiệu trưởng sẽ tìm một phương án có lợi
nhất cho hai người trước cơ quan.
Về vật
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_khoa_hoc_quan_ly_giao_duc_2.pdf