Bài giảng Phân tích dữ liệu trong phân tích định lượng - Hồ Thanh Trí

Dữ liệu sơ cấp:

 Quan sát

 Phỏng vấn

 Điều tra bảng câu hỏi

• Dữ liệu thứ cấp:nghiên cứu từ nguồn tài liệu có sẵn(tạp

chí,sách báo,cục thống kê,dữ liệu kế toán được công bố )

 MÃ hóa dữ liệu

 Nhập liệu

 Điều chỉnh dữ liệu

 Phần mềm SPSS

 Chỉ là một bước trong quá trình nghiên cứu

pdf22 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phân tích dữ liệu trong phân tích định lượng - Hồ Thanh Trí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH DỮ LIỆU TRONG PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG DATA ANALYSIS QUANTITATIVE RESEARCH Hồ Thanh Trí  SPSS là gì ?  Tại sao phải là SPSS?  STATA  EVIEWS  EXCEL Sơ lược về SPSS  Nghiên cứu định lượng cần phân tích dữ liệu  Với khối dữ liệu lớn,cần có chương trình máy tính để thực hiện  SPSS là một chương trình thống kê dễ sử dụng và mạnh mẽ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU 1. Xác định vấn đề cần nghiên cứu (tên đề tài) 2. Lý do chọn đề tài 3. Mục tiêu nghiên cứu 4. Phạm vi nghiên cứu 5. Đối tượng nghiên cứu 6. Ý nghĩa của đề tài 7. Kết cấu của đề tài VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU  Là vấn đề ta quan tâm hay buộc ta nghiên cứu Mức độ cam kết của nhân viên giảm sút  Lãnh đạo có uy tín với nhân viên không  Số dư tiền mặt trung bình của dân chúng  Tại sao lượng du khách đến thăm một điểm đến bị sụt giảm?  ??????? VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU “ Vấn đề không phải là cuộc sống chúng ta không có vấn đề, mà vấn đề là chúng ta không tự nhận ra các vấn đề để giải quyết vấn đề. Khi bạn không xem xét các vấn đề để giải quyết vấn đề, thì cuộc sống của bạn chắc chắn đang gặp vấn đề. Mà bạn không giải quyết vấn đề, nên bạn lặp lờ đi và coi như không có vấn đề thì vấn đề sẽ lớn lên đến mức không thể giải quyết ” (sưu tầm internet) VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH NGUỒN THU NHẬP THÔNG TIN Có 2 loại dữ liệu chính:  Dữ liệu định tính: Loại dữ liệu này phản ánh tính chất,sự hơn kém,ta không tính được trị trung bình của dữ liệu định tính.  Dữ liệu định lượng:Loại dữ liệu này phản ánh mức độ,mức độ hơn kém,tính được trị trung bình. Lưu ý:phải xác định loại dữ liệu thu thập cần thiết cho vấn đề nghiên cứu(không phải lúc nào cũng đi thu thập dữ liệu sơ cấp) XÁC ĐỊNH THÔNG TIN CẦN THU THẬP CÁC LOẠI THANG ĐO CÁC LOẠI THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG THỰC HÀNH • Dữ liệu sơ cấp:  Quan sát  Phỏng vấn  Điều tra bảng câu hỏi • Dữ liệu thứ cấp:nghiên cứu từ nguồn tài liệu có sẵn(tạp chí,sách báo,cục thống kê,dữ liệu kế toán được công bố) TỔ CHỨC THU THẬP DỮ LIỆU  MÃ hóa dữ liệu  Nhập liệu  Điều chỉnh dữ liệu XỬ LÝ DỮ LIỆU  Phần mềm SPSS  Chỉ là một bước trong quá trình nghiên cứu PHÂN TÍCH DỮ LIỆU  Phần mở đầu: giải thích tại sao chọn chủ đề nghiên cứu(giải thích tính cần thiết của nghiên cứu)  Phần I : Cơ sở lý thuyết(những lý thuyết liên quan đến nghiên cứu)  Phần II : Phân tích hiện trạng(nhận diện những yếu tố nào ảnh hưởng đến vấn đề)  Phần III: Gợi ý về giải pháp,chính sách.  Phần IV: Kết luận.  Phần phụ lục:  Số liệu gốc đưa vào phụ lục  Tài liệu tham khảo(nguồn ở đâu) TRÌNH BÀY LUẬN VĂN 1. Trích dẫn nguyên văn 2. Diễn đạt dán tiếp theo sự hiểu biết của mình 3. Trích dẫn bảng biểu, hình vẽ minh họa CÁCH VIẾT TRÍCH DẪN Đoạn trích dẫn trong ngoặc kép.  (Tên họ hay tên Công ty, năm, số trang) VD: “Lợi nhuận của doanh nghiệp là một phạm trù khó hiểu” (Nam,2010, tr.5) Khi nào nên trích dẫn trực tiếp: Khái niệm, nhấn mạnh. TRÍCH DẪN NGUYÊN VĂN Khi đề cập Ví dụ Ghi chú Một tác giả (John, 2008) John (2008) Theo John (2008), John (2008) cho rằng., John (2008) chứng minh, John (2008) kết luận, (John, 2008) Hai tác giả (Mill và Hill, 2007) Hơn hai tác giả (Lewis et al., 2004) (Lewis và ctg., 2004) Các công trình của các tác giả khác nhau (Martin, 2005; Smith, 2007; Tri, 2006) Tên theo thứ tự a, b, c Các tác giả khác nhau cùng tên họ (Lewis, H., 2007) Thêm tên viết tắt Các ấn phẩm khác nhau cùng tác giả (Evans, 2005; 2008; 2009) Theo thứ tự năm tăng dần Các ấn phẩm khác nhau cùng tác giả và cùng năm (Vita, 2007a) (Vita, 2007b) Tác giả đề cập tham khảo tác giả khác mà bản gốc chưa được đọc (Tim, 1985, trích bởi Quang, 2006) (tham khảo thứ cấp) DIỄN ĐẠT DÁN TIẾP THEO SỰ HIỂU BIẾT CỦA MÌNH Khi đề cập Ví dụ Ghi chú Bài viết trên báo không có tác giả rõ ràng (Tuổi trẻ, 2007) CÁC LOẠI NÀY KHÔNG KHUYẾN KHÍCH Loại ấn phẩm không có tác giả rõ ràng (Tên ấn phẩm, năm) Địa chỉ internet (Tên trang Web, năm) (Vietnamnet, 2006) Chương trình TV hay Radio (Tên series chương trình TV hay radio, năm) Đĩa DVD hay Video thương mại từ 1 series (Tên series DVD hay Video, năm) Đĩa DVD hay Video thương mại không theo series (Tên DVD hay Video, năm) Một ấn phẩm mà năm xuất bản không ấn định Tên tác giả hoặc công ty, nd Nd là không có năm DIỄN ĐẠT GIÁN TIẾP THEO SỰ HIỂU BIẾT CỦA MÌNH Tương tự như cách viết trích dẫn diễn đạt gián tiếp TRÍCH DẪN BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ MINH HỌA Tạp chí Sách Chương trong 1 cuốn sách Tác giả: Tên, họ, tên viết tắt Tác giả: Tên, họ, tên viết tắt Tác giả: Tên, họ, tên viết tắt Năm xuất bản (để trong ngoặc đơn) Năm xuất bản (để trong ngoặc đơn) Năm xuất bản (để trong ngoặc đơn) Tên bài viết Tên của sách (in nghiên) Tên của chương Tên tạp chí (in nghiên) Ấn bản Tác giả cuốn sách: tên họ và tên viết tắt Tập số Nơi xuất bản Tên của sách (in nghiên) Phần/số Nhà xuất bản Ấn bản Số trang (đứng trước là p nếu 1 trang và pp là nếu nhiều trang) Nơi xuất bản GHI TÀI LIỆU THAM KHẢO

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_phan_tich_du_lieu_trong_phan_tich_dinh_luong_ho_th.pdf
Tài liệu liên quan