Các bước lựa chọn giải pháp (4)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện
- Trả lời câu hỏi: “phương pháp thực hiện nào là phù hợp để thực hiện?”
- Tiêu chí đánh giá: tính hiệu quả và khả thi
- Kỹ thuật: Chấm điểm
Kỹ thuật chấm điểm:
- Chấm điểm tính hiệu quả và tính khả thi
- Thang điểm 1-5:
1 điểm: không hiệu quả/không khả thi
2 điểm: hiệu quả kém/tính khả thi kém
3 điểm: hiệu quả trung bình/tính khả thi TB
4 điểm: hiệu quả khá/khả thi
5 điểm: hiệu quả cao/tính khả thi cao
Có 2 cách cho điểm:
- Cách 1: cả nhóm cùng thảo luận và thống nhất 1 điểm chung
- Cách 2: mỗi người cho 1 điểm rồi cộng lại chia trung bình
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 29 trang
29 trang | 
Chia sẻ: Chử Khang | Ngày: 31/03/2025 | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản lý Hệ thống Y tế - Lựa chọn giải pháp & viết KHHĐ trong lập kế hoạch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỰA CHỌN GIẢI PHÁP 
& VIẾT KHHĐ 
TRONG LẬP KẾ HOẠCH
ThS. Đỗ Mai Hoa
Bộ môn Quản lý hệ thống Y tế
Quy trình lập kế hoạch
1. Thu thập thông tin đánh giá tình hình
2. Xác định vấn đề ưu tiên
3. Phân tích vấn đề tìm nguyên nhân gốc rễ
4. Xây dựng mục tiêu
5. Lựa chọn giải pháp
6. Viết kế hoạch hành động
MỤC TIÊU HỌC TẬP
1. Nêu các tiêu chuẩn/tính chất của giải pháp
2. Phân tích các bước trong quá trình lựa chọn 
giải pháp
3. Xây dựng được bảng lựa chọn giải pháp và 
bảng phân tích khó khăn thuận lợi để giải 
quyết vấn đề lựa chọn.
4. Xây dựng được một bản kế hoạch hành động 
giải quyết vấn đề lựa chọn.
Mục tiêu của xác định giải pháp
Nhằm tìm ra và lựa chọn những giải pháp/ 
phương pháp thực hiện thích hợp để giải quyết 
các nguyên nhân gốc rễ nhằm đạt được mục tiêu 
đề ra
Câu hỏi
 Như thế nào là một giải pháp thích hợp?
 Làm thế nào để tìm ra giải pháp thích hợp?
Các giải pháp cần đảm bảo:
 Có khả năng thực hiện được
 Chấp nhận được 
 Có hiệu quả cao
 Có khả năng duy trì
Bảng lựa chọn giải pháp (1)
 Biểu diễn mối quan hệ giữa hậu quả, nguyên 
nhân gốc rễ, và các giải pháp. 
 Giúp lựa chọn, xem xét giải pháp nào nên 
được thực hiện.
Bảng lựa chọn giải pháp (2)
Mục tiêu Nguyên 
nhân gốc rễ
Giải pháp Phương 
pháp 
thực hiện
Hiệu 
quá
Thực 
thi
Tích số
(HQxTT)
Lựa 
chọn
Các bước lựa chọn giải pháp (1)
Bước 1: Tìm giải pháp
 Trả lời câu hỏi “Làm gì để giải quyết nguyên 
nhân gốc rễ”
 Nguyên tắc 
Nguyên nhân nào => Giải pháp đó
Ví dụ về nguyên nhân-giải pháp
Nguyên nhân Giải pháp
Kỹ năng chuyên môn 
của cán bộ y tế kém
Đào tạo kỹ năng chuyên 
môn cho cán bộ y tế
Cộng đồng thiếu kiến 
thức phòng bệnh
Cung cấp kiến thức 
phòng bệnh cho cộng 
đồng
Các bước lựa chọn giải pháp (2)
Bước 2: Tìm phương pháp thực hiện
 Trả lời câu hỏi “làm như thế nào để thực 
hiện giải pháp đó”
 Mỗi giải pháp có một hoặc nhiều phương 
pháp thực hiện tương ứng
 Kỹ thuật: động não
Các bước lựa chọn giải pháp (3)
Ví dụ về giải pháp và pp thực hiện 
Giải pháp
(Countermeasure)
Phương pháp thực hiện
(Practical method)
Đào tạo kỹ năng 
chuyên môn cho cán 
bộ y tế
1. Cử cán bộ đi học
2. Mở lớp đào tạo ngắn hạn tại cơ sở
3. Đào tạo qua giám sát thường xuyên
Cung cấp kiến thức 
phòng bệnh
1. Truyền thông trên tivi và đài địa phương
2. Tổ chức các buổi nói chuyện sức khỏe
3. Phát tờ rơi, sách mỏng, tranh ảnh 
4. Đưa vào chương trình giảng dạy tại 
trường học
Các bước lựa chọn giải pháp (4)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện
 Trả lời câu hỏi: “phương pháp thực hiện nào 
là phù hợp để thực hiện?”
 Tiêu chí đánh giá: tính hiệu quả và khả thi
 Kỹ thuật: Chấm điểm
Các bước lựa chọn giải pháp (5)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện (tiếp)
Kỹ thuật chấm điểm:
 Chấm điểm tính hiệu quả và tính khả thi
 Thang điểm 1-5:
1 điểm: không hiệu quả/không khả thi
2 điểm: hiệu quả kém/tính khả thi kém
3 điểm: hiệu quả trung bình/tính khả thi TB
4 điểm: hiệu quả khá/khả thi
5 điểm: hiệu quả cao/tính khả thi cao
Các bước lựa chọn giải pháp (5)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện 
(tiếp)
 Có 2 cách cho điểm:
- Cách 1: cả nhóm cùng thảo luận và thống nhất 
1 điểm chung
- Cách 2: mỗi người cho 1 điểm rồi cộng lại 
chia trung bình
 Xác định tích số điểm hiệu quả nhân với khả 
năng thực thi
 Chọn các phương pháp thực hiện dựa vào cột 
tích số: Chọn những phương pháp thực hiện có số 
điểm cao hơn điểm mốc do nhóm quy định
Các bước lựa chọn giải pháp (6)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện (tiếp)
Bước 4: Phân tích khó khăn-thuận lợi 
của các phương pháp thực hiện được 
lựa chọn
 Là kỹ thuật để nêu ra và phân tích các yếu tố 
ngăn cản (khó khăn) hoặc yếu tố thúc đẩy, hỗ 
trợ (thuận lợi) cho việc thực hiện công việc, 
hoạt động 
Các bước lựa chọn giải pháp (7)
Bước 4: Phân tích khó khăn-thuận lợi (tiếp)
 Lợi ích của phân tích khó khăn-thuận lợi: 
- Lường trước các khó khăn
- Tận dụng những thuận lợi 
→ Xây dựng KH hành động phù hợp
→ Thực hiện thành công KH, đạt được các 
mục tiêu đề ra
Các bước lựa chọn giải pháp (8)
Bước 4: Phân tích khó khăn-thuận lợi (tiếp)
Các yếu tố cần xem xét khi phân tích khó 
khăn-thuận lợi:
- Con người
- Môi trường
- Cơ sở vật chất, dụng cụ, trang thiết bị
- Tài chính
Các bước lựa chọn giải pháp (9)
Ví dụ: Bảng phân tích khó khăn-thuận lợi
Phương pháp t/hiện Thuận lợi Khó khăn
Mở lớp đào tạo ngắn 
hạn tại cơ sở
- Có sẵn cơ sở, phương tiện
- Lãnh đạo ủng hộ
Chưa có tài liệu, 
chương trình tập huấn
Đào tạo qua giám sát 
thường xuyên
Có các giám sát viên giàu 
kinh nghiệm
Thời gian giám sát ít, 
không thường xuyên
Tổ chức các buổi nói 
chuyện sức khỏe
- Có cơ sở, phương tiện Không có cán bộ truyền 
thông chuyên trách
Phát tờ rơi, sách 
mỏng, tranh ảnh
Có sẵn mạng lưới CTV đưa 
tài liệu đến người dân
Số lượng tài liệu truyền 
thông hạn chế
Các bước lựa chọn giải pháp (10)
VIẾT KẾ HOẠCH 
HOẠT ĐỘNG 
TRONG LẬP KẾ HOẠCH
ThS. Đỗ Mai Hoa
Bộ môn Quản lý hệ thống Y tế
Quy trình lập kế hoạch
1. Thu thập thông tin đánh giá tình hình
2. Xác định vấn đề ưu tiên
3. Phân tích vấn đề tìm nguyên nhân gốc rễ
4. Xây dựng mục tiêu
5. Lựa chọn giải pháp
6. Viết kế hoạch hành động
Phương pháp xây dựng KHHĐ (1)
1. Xem xét các phương pháp thực hiện lựa 
chọn: liệt kê các công việc/hoạt động cần 
thiết để thực hiện từng phương pháp đó.
2. Xác định thời gian cần thiết để thực hiện từng 
hoạt động/công việc.
3. Xác định người thực hiện: người chịu trách 
nhiệm, người phối hợp, giám sát
Ví dụ: Liệt kê các công việc/hoạt đông
Công việc cụ thể
Hoạt động
Phương pháp thực hiện
(Ngày)
Phát triển nội dung
Tìm hiểu kiến thức CĐ 3
Soạn thảo thông điệp
Phê duyệt nội dung
7
7
Lồng ghép nội dung
7Thảo luận về hình thức Poster
5
Thống nhất đơn giá 1
Thử nghiệm poster 
Liên hệ chuẩn bị thử nghiệm 1
Chuẩn bị phương tiện, công cụ 3
Tăng cường TT đại chúngGiải pháp
Xây dựng Poster về chống 
kỳ thị người nhiễm
Liên hệ với bộ phận thiết kế
Phương pháp xây dựng KHHĐ (2)
5. Địa điểm thực hiện
6. Nguồn lực cần thiết: ước tính, cân nhắc trên 
tình hình thực tế
7. Dự kiến kết quả
Chú ý: cần lồng ghép, phối hợp các hoạt
động công việc nếu có thể
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
Hoạt động Thời 
gian
Địa điểm Người 
thực hiện
Người 
phối hợp
Giám sát 
viên
Kinh 
phí
Dự kiến
kết quả
Thành lập nhóm làm 
việc
28/12/
2005
Trung tâm 
PC 
HIV/AIDS
BS Tin Phòng khám 
ngoại trú
Giám đốc 
TT PC 
HIV/AIDS
01 nhóm làm việc 
với CNăng, NVụ rõ 
ràng
Xây dựng công cụ 
đánh giá tình hình
29/12/
2005
PKNT Nhóm làm 
việc
Phòng khám 
ngoại trú
BS Tin 01 bảng câu hỏi 
phỏng vấn BN điều 
trị ARV 
Khảo sát, thu thập 
thông tin
07 -
20/01/
2006
-PK NT
-Cộng đồng
Nhóm làm 
việc
Phòng khám 
ngoại trú
BS Tin CT 
Qgia
Có bảng tổng hợp 
kết quả các thông 
tin
Lập kế hoạch cải 
thiện theo TQM
23-
26/01/
2006
Trung tâm 
PC 
HIV/AIDS
Nhóm làm 
việc
Giám đốc 
TT PC 
HIV/AIDS
Có bảng kế hoạch 
hành 
động cụ thể
Phân công CB
ĐTri, CB tư vấn 
chuyên trách
27/01/
2006
Trung tâm 
PC 
HIV/AIDS
BS Tin Giám đốc 
TT PC 
HIV/AIDS
Có 02 BS và 02 ĐD 
chuyên trách đảm 
nhiệm công việc
Lập danh sách 
người hỗ trợ và cam 
kết
20 -
28/2/ 
2006
Trung tâm 
PC 
HIV/AIDS
Nhóm làm 
việc
Phòng khám 
ngoại trú
BS Tin DA
LIFE
GAP
Danh sách người
hỗ trợ được cam 
kết
Lợi ích của bản KHHĐ
 Giúp dễ dàng thực hiện các giải pháp và phương 
pháp thực hiện đã lựa chọn
 Giúp theo dõi, giám sát, đánh giá việc thực hiện 
 Giúp điều phối hoạt động một cách hiệu quả
Tóm tắt
NN 
gốc rễ
Tìm 
Giải 
pháp
Tìm PP 
thực 
hiện 
GP
Lựa 
chọn 
PP 
thực 
hiện
Phân 
tích 
khó 
khăn-
thuận 
lợi 
Xây 
dựng 
kế 
hoạch 
hành 
động 
NN gì gây 
nên VĐ?
Làm gì để 
giải quyết 
NN gốc rễ
Làm thế 
nào để thực 
hiện các 
GP đó
Nên lựa 
chọn PP 
thực hiện 
nào?
Khi thực hiện 
các PP thực 
hiện đó thì 
cần lưu ý KK-
TL gì?
- SĐ xương cá
- Cây vấn đề
Động não Động não Chấm điểm PTích KK-TL
Bài tập thực hành
- Làm việc theo nhóm để xây dựng bảng lựa 
chọn giải pháp để giải quyết các nguyên nhân 
gốc rễ và đạt được mục tiêu can thiệp
- Sau đó, xây dựng bảng phân tích khó khăn-
thuận lợi nhằm lường trước các khó khăn và 
thuận lợi của các giải pháp nhóm lựa chọn
- Xây dựng bản kế hoạch hoạt động & ké 
hoach thời gian để giải quyết vấn đề nhóm đã 
lựa chọn
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_giang_quan_ly_he_thong_y_te_lua_chon_giai_phap_viet_khhd.pdf bai_giang_quan_ly_he_thong_y_te_lua_chon_giai_phap_viet_khhd.pdf