Các bước lựa chọn giải pháp (4)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện
- Trả lời câu hỏi: “phương pháp thực hiện nào là phù hợp để thực hiện?”
- Tiêu chí đánh giá: tính hiệu quả và khả thi
- Kỹ thuật: Chấm điểm
Kỹ thuật chấm điểm:
- Chấm điểm tính hiệu quả và tính khả thi
- Thang điểm 1-5:
1 điểm: không hiệu quả/không khả thi
2 điểm: hiệu quả kém/tính khả thi kém
3 điểm: hiệu quả trung bình/tính khả thi TB
4 điểm: hiệu quả khá/khả thi
5 điểm: hiệu quả cao/tính khả thi cao
Có 2 cách cho điểm:
- Cách 1: cả nhóm cùng thảo luận và thống nhất 1 điểm chung
- Cách 2: mỗi người cho 1 điểm rồi cộng lại chia trung bình
29 trang |
Chia sẻ: Chử Khang | Ngày: 31/03/2025 | Lượt xem: 55 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản lý Hệ thống Y tế - Lựa chọn giải pháp & viết KHHĐ trong lập kế hoạch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỰA CHỌN GIẢI PHÁP
& VIẾT KHHĐ
TRONG LẬP KẾ HOẠCH
ThS. Đỗ Mai Hoa
Bộ môn Quản lý hệ thống Y tế
Quy trình lập kế hoạch
1. Thu thập thông tin đánh giá tình hình
2. Xác định vấn đề ưu tiên
3. Phân tích vấn đề tìm nguyên nhân gốc rễ
4. Xây dựng mục tiêu
5. Lựa chọn giải pháp
6. Viết kế hoạch hành động
MỤC TIÊU HỌC TẬP
1. Nêu các tiêu chuẩn/tính chất của giải pháp
2. Phân tích các bước trong quá trình lựa chọn
giải pháp
3. Xây dựng được bảng lựa chọn giải pháp và
bảng phân tích khó khăn thuận lợi để giải
quyết vấn đề lựa chọn.
4. Xây dựng được một bản kế hoạch hành động
giải quyết vấn đề lựa chọn.
Mục tiêu của xác định giải pháp
Nhằm tìm ra và lựa chọn những giải pháp/
phương pháp thực hiện thích hợp để giải quyết
các nguyên nhân gốc rễ nhằm đạt được mục tiêu
đề ra
Câu hỏi
Như thế nào là một giải pháp thích hợp?
Làm thế nào để tìm ra giải pháp thích hợp?
Các giải pháp cần đảm bảo:
Có khả năng thực hiện được
Chấp nhận được
Có hiệu quả cao
Có khả năng duy trì
Bảng lựa chọn giải pháp (1)
Biểu diễn mối quan hệ giữa hậu quả, nguyên
nhân gốc rễ, và các giải pháp.
Giúp lựa chọn, xem xét giải pháp nào nên
được thực hiện.
Bảng lựa chọn giải pháp (2)
Mục tiêu Nguyên
nhân gốc rễ
Giải pháp Phương
pháp
thực hiện
Hiệu
quá
Thực
thi
Tích số
(HQxTT)
Lựa
chọn
Các bước lựa chọn giải pháp (1)
Bước 1: Tìm giải pháp
Trả lời câu hỏi “Làm gì để giải quyết nguyên
nhân gốc rễ”
Nguyên tắc
Nguyên nhân nào => Giải pháp đó
Ví dụ về nguyên nhân-giải pháp
Nguyên nhân Giải pháp
Kỹ năng chuyên môn
của cán bộ y tế kém
Đào tạo kỹ năng chuyên
môn cho cán bộ y tế
Cộng đồng thiếu kiến
thức phòng bệnh
Cung cấp kiến thức
phòng bệnh cho cộng
đồng
Các bước lựa chọn giải pháp (2)
Bước 2: Tìm phương pháp thực hiện
Trả lời câu hỏi “làm như thế nào để thực
hiện giải pháp đó”
Mỗi giải pháp có một hoặc nhiều phương
pháp thực hiện tương ứng
Kỹ thuật: động não
Các bước lựa chọn giải pháp (3)
Ví dụ về giải pháp và pp thực hiện
Giải pháp
(Countermeasure)
Phương pháp thực hiện
(Practical method)
Đào tạo kỹ năng
chuyên môn cho cán
bộ y tế
1. Cử cán bộ đi học
2. Mở lớp đào tạo ngắn hạn tại cơ sở
3. Đào tạo qua giám sát thường xuyên
Cung cấp kiến thức
phòng bệnh
1. Truyền thông trên tivi và đài địa phương
2. Tổ chức các buổi nói chuyện sức khỏe
3. Phát tờ rơi, sách mỏng, tranh ảnh
4. Đưa vào chương trình giảng dạy tại
trường học
Các bước lựa chọn giải pháp (4)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện
Trả lời câu hỏi: “phương pháp thực hiện nào
là phù hợp để thực hiện?”
Tiêu chí đánh giá: tính hiệu quả và khả thi
Kỹ thuật: Chấm điểm
Các bước lựa chọn giải pháp (5)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện (tiếp)
Kỹ thuật chấm điểm:
Chấm điểm tính hiệu quả và tính khả thi
Thang điểm 1-5:
1 điểm: không hiệu quả/không khả thi
2 điểm: hiệu quả kém/tính khả thi kém
3 điểm: hiệu quả trung bình/tính khả thi TB
4 điểm: hiệu quả khá/khả thi
5 điểm: hiệu quả cao/tính khả thi cao
Các bước lựa chọn giải pháp (5)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện
(tiếp)
Có 2 cách cho điểm:
- Cách 1: cả nhóm cùng thảo luận và thống nhất
1 điểm chung
- Cách 2: mỗi người cho 1 điểm rồi cộng lại
chia trung bình
Xác định tích số điểm hiệu quả nhân với khả
năng thực thi
Chọn các phương pháp thực hiện dựa vào cột
tích số: Chọn những phương pháp thực hiện có số
điểm cao hơn điểm mốc do nhóm quy định
Các bước lựa chọn giải pháp (6)
Bước 3: Lựa chọn phương pháp thực hiện (tiếp)
Bước 4: Phân tích khó khăn-thuận lợi
của các phương pháp thực hiện được
lựa chọn
Là kỹ thuật để nêu ra và phân tích các yếu tố
ngăn cản (khó khăn) hoặc yếu tố thúc đẩy, hỗ
trợ (thuận lợi) cho việc thực hiện công việc,
hoạt động
Các bước lựa chọn giải pháp (7)
Bước 4: Phân tích khó khăn-thuận lợi (tiếp)
Lợi ích của phân tích khó khăn-thuận lợi:
- Lường trước các khó khăn
- Tận dụng những thuận lợi
→ Xây dựng KH hành động phù hợp
→ Thực hiện thành công KH, đạt được các
mục tiêu đề ra
Các bước lựa chọn giải pháp (8)
Bước 4: Phân tích khó khăn-thuận lợi (tiếp)
Các yếu tố cần xem xét khi phân tích khó
khăn-thuận lợi:
- Con người
- Môi trường
- Cơ sở vật chất, dụng cụ, trang thiết bị
- Tài chính
Các bước lựa chọn giải pháp (9)
Ví dụ: Bảng phân tích khó khăn-thuận lợi
Phương pháp t/hiện Thuận lợi Khó khăn
Mở lớp đào tạo ngắn
hạn tại cơ sở
- Có sẵn cơ sở, phương tiện
- Lãnh đạo ủng hộ
Chưa có tài liệu,
chương trình tập huấn
Đào tạo qua giám sát
thường xuyên
Có các giám sát viên giàu
kinh nghiệm
Thời gian giám sát ít,
không thường xuyên
Tổ chức các buổi nói
chuyện sức khỏe
- Có cơ sở, phương tiện Không có cán bộ truyền
thông chuyên trách
Phát tờ rơi, sách
mỏng, tranh ảnh
Có sẵn mạng lưới CTV đưa
tài liệu đến người dân
Số lượng tài liệu truyền
thông hạn chế
Các bước lựa chọn giải pháp (10)
VIẾT KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG
TRONG LẬP KẾ HOẠCH
ThS. Đỗ Mai Hoa
Bộ môn Quản lý hệ thống Y tế
Quy trình lập kế hoạch
1. Thu thập thông tin đánh giá tình hình
2. Xác định vấn đề ưu tiên
3. Phân tích vấn đề tìm nguyên nhân gốc rễ
4. Xây dựng mục tiêu
5. Lựa chọn giải pháp
6. Viết kế hoạch hành động
Phương pháp xây dựng KHHĐ (1)
1. Xem xét các phương pháp thực hiện lựa
chọn: liệt kê các công việc/hoạt động cần
thiết để thực hiện từng phương pháp đó.
2. Xác định thời gian cần thiết để thực hiện từng
hoạt động/công việc.
3. Xác định người thực hiện: người chịu trách
nhiệm, người phối hợp, giám sát
Ví dụ: Liệt kê các công việc/hoạt đông
Công việc cụ thể
Hoạt động
Phương pháp thực hiện
(Ngày)
Phát triển nội dung
Tìm hiểu kiến thức CĐ 3
Soạn thảo thông điệp
Phê duyệt nội dung
7
7
Lồng ghép nội dung
7Thảo luận về hình thức Poster
5
Thống nhất đơn giá 1
Thử nghiệm poster
Liên hệ chuẩn bị thử nghiệm 1
Chuẩn bị phương tiện, công cụ 3
Tăng cường TT đại chúngGiải pháp
Xây dựng Poster về chống
kỳ thị người nhiễm
Liên hệ với bộ phận thiết kế
Phương pháp xây dựng KHHĐ (2)
5. Địa điểm thực hiện
6. Nguồn lực cần thiết: ước tính, cân nhắc trên
tình hình thực tế
7. Dự kiến kết quả
Chú ý: cần lồng ghép, phối hợp các hoạt
động công việc nếu có thể
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
Hoạt động Thời
gian
Địa điểm Người
thực hiện
Người
phối hợp
Giám sát
viên
Kinh
phí
Dự kiến
kết quả
Thành lập nhóm làm
việc
28/12/
2005
Trung tâm
PC
HIV/AIDS
BS Tin Phòng khám
ngoại trú
Giám đốc
TT PC
HIV/AIDS
01 nhóm làm việc
với CNăng, NVụ rõ
ràng
Xây dựng công cụ
đánh giá tình hình
29/12/
2005
PKNT Nhóm làm
việc
Phòng khám
ngoại trú
BS Tin 01 bảng câu hỏi
phỏng vấn BN điều
trị ARV
Khảo sát, thu thập
thông tin
07 -
20/01/
2006
-PK NT
-Cộng đồng
Nhóm làm
việc
Phòng khám
ngoại trú
BS Tin CT
Qgia
Có bảng tổng hợp
kết quả các thông
tin
Lập kế hoạch cải
thiện theo TQM
23-
26/01/
2006
Trung tâm
PC
HIV/AIDS
Nhóm làm
việc
Giám đốc
TT PC
HIV/AIDS
Có bảng kế hoạch
hành
động cụ thể
Phân công CB
ĐTri, CB tư vấn
chuyên trách
27/01/
2006
Trung tâm
PC
HIV/AIDS
BS Tin Giám đốc
TT PC
HIV/AIDS
Có 02 BS và 02 ĐD
chuyên trách đảm
nhiệm công việc
Lập danh sách
người hỗ trợ và cam
kết
20 -
28/2/
2006
Trung tâm
PC
HIV/AIDS
Nhóm làm
việc
Phòng khám
ngoại trú
BS Tin DA
LIFE
GAP
Danh sách người
hỗ trợ được cam
kết
Lợi ích của bản KHHĐ
Giúp dễ dàng thực hiện các giải pháp và phương
pháp thực hiện đã lựa chọn
Giúp theo dõi, giám sát, đánh giá việc thực hiện
Giúp điều phối hoạt động một cách hiệu quả
Tóm tắt
NN
gốc rễ
Tìm
Giải
pháp
Tìm PP
thực
hiện
GP
Lựa
chọn
PP
thực
hiện
Phân
tích
khó
khăn-
thuận
lợi
Xây
dựng
kế
hoạch
hành
động
NN gì gây
nên VĐ?
Làm gì để
giải quyết
NN gốc rễ
Làm thế
nào để thực
hiện các
GP đó
Nên lựa
chọn PP
thực hiện
nào?
Khi thực hiện
các PP thực
hiện đó thì
cần lưu ý KK-
TL gì?
- SĐ xương cá
- Cây vấn đề
Động não Động não Chấm điểm PTích KK-TL
Bài tập thực hành
- Làm việc theo nhóm để xây dựng bảng lựa
chọn giải pháp để giải quyết các nguyên nhân
gốc rễ và đạt được mục tiêu can thiệp
- Sau đó, xây dựng bảng phân tích khó khăn-
thuận lợi nhằm lường trước các khó khăn và
thuận lợi của các giải pháp nhóm lựa chọn
- Xây dựng bản kế hoạch hoạt động & ké
hoach thời gian để giải quyết vấn đề nhóm đã
lựa chọn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
bai_giang_quan_ly_he_thong_y_te_lua_chon_giai_phap_viet_khhd.pdf