Bài giảng Quản lý Hệ thống Y tế - Xây dựng mục tiêu trong lập kế hoạch

Phân biệt mục đích và mục tiêu

* Mục đích: Nâng cao chất lượng khám và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

* Mục tiêu:

- Tăng tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS được khám và điều trị bệnh đầy đủ tại tỉnh B từ 50% vào tháng 7/2008 lên đến 80% tháng 7/2009

- Giảm tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS không được tư vấn tại tỉnh B từ 90% vào tháng 7/2008 xuống còn 10% vào tháng 7/2009

pdf15 trang | Chia sẻ: Chử Khang | Ngày: 31/03/2025 | Lượt xem: 67 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý Hệ thống Y tế - Xây dựng mục tiêu trong lập kế hoạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG MỤC TIÊU TRONG LẬP KẾ HOẠCH ThS. Đỗ Mai Hoa BM Quản lý Hệ thống Y tế Quy trình lập kế hoạch 1. Thu thập thông tin đánh giá tình hình  2. Xác định vấn đề ưu tiên  3. Phân tích vấn đề tìm nguyên nhân gốc rễ  4. Xây dựng mục tiêu  5. Lựa chọn giải pháp  6. Viết kế hoạch hành động Mục tiêu bài học 1. Trình bày khái niệm, phân loại và tầm quan trọng của việc xây dựng mục tiêu 2. Giải thích được các đặc tính (tiêu chuẩn) của mục tiêu cho một kế hoạch y tế 3. Xây dựng được mục tiêu cho kế hoạch can thiệp Mục tiêu là gì?  Mục tiêu là điều mà chúng ta phấn đấu đạt được trong khoảng thời gian nhất định thông qua những hoạt động, với nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) cho phép Ví dụ: Tăng tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS được khám và điều trị bệnh đầy đủ tại tỉnh B từ 50% vào tháng 7/2008 lên đến 80% vào tháng 7/2009 Tầm quan trọng của xây dựng mục tiêu  Giúp cho kế hoạch được lập cụ thể và khả thi  Giúp cho việc theo dõi, giám sát, điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch Phân biệt mục đích và mục tiêu  Mục đích: Nâng cao chất lượng khám và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS  Mục tiêu: - Tăng tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS được khám và điều trị bệnh đầy đủ tại tỉnh B từ 50% vào tháng 7/2008 lên đến 80% tháng 7/2009 - Giảm tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS không được tư vấn tại tỉnh B từ 90% vào tháng 7/2008 xuống còn 10% vào tháng 7/2009 Các tiêu chuẩn của mục tiêu  Đặc thù  Đo lường được  Thích hợp  Thực thi  Thời gian  Specific  Measurable  Appropriate  Relevant  Time bound 2Đ + 3T SMART Phương pháp xây dựng mục tiêu 1. Nêu vấn đề cụ thể và rõ ràng  Vấn đề gì?  Đối tượng nào?  Ở đâu?  Bao nhiêu?  Khi nào? Ví dụ: trong tháng 7/2008, tỷ lệ thường xuyên sử dụng BCS khi QHTD trong các đối tượng GMD tại quận A, Tp Hà nội là 30% Phân tích:  Vấn đề gì  Đối tượng nào  Ở đâu  Bao nhiêu  Khi nào Phương pháp xây dựng mục tiêu (tiếp) 2. Xem xét các thông tin liên quan - Tình trạng hiện tại - Ước tính của vấn đề Sk trong tương lai - Các nguồn lực sẵn có và có thể huy động được - Phương pháp xây dựng mục tiêu (tiếp) 3. Đảm bảo mục tiêu đủ 5 tiêu chuẩn Ví dụ: Tăng tỷ lệ thường xuyên sử dụng BCS khi QHTD trong các đối tượng GMD tại quận A, Tp Hà nội từ 30% vào tháng 7/2008 lên đến 90% vào tháng 7/2009 Phân tích:  Đặc thù  Đo lường được  Thích hợp  Thực thi  Thời gian Phương pháp xây dựng mục tiêu (tiếp) 4. Rà soát lại mục tiêu vừa viết xem có đủ 5 tiêu chuẩn đề ra không2D=3T SMART Bài tập về mục tiêu 1. Giảm tỷ lệ nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục tại quận A xuống còn 10% vào tháng 6/2009 2. Tăng tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS được các cán bộ y tế tư vấn từ 20% lên đến 100% vào tháng 7/2009 Chữa bài tập về mục tiêu 1. Giảm tỷ lệ nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục trong các đối tượng gái mại dâm tại quận A từ 30% vào tháng 6/2008 xuống còn 10% vào tháng 6/2009 2. Tăng tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS được các cán bộ y tế tư vấn từ 20% (tháng 7/2008) lên đến 90% vào tháng 7/2009 tại phòng khám C Bài tập thảo luận nhóm  Làm việc theo nhóm để xây dựng mục tiêu cho kế hoạch can thiệp nhằm giảm quyết vấn đề mà nhóm đã lựa chọn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_quan_ly_he_thong_y_te_xay_dung_muc_tieu_trong_lap.pdf