Bài giảng Quản lý Hệ thống Y tế - Xây dựng mục tiêu trong lập kế hoạch
Phân biệt mục đích và mục tiêu
* Mục đích: Nâng cao chất lượng khám và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS
* Mục tiêu:
- Tăng tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS được khám và điều trị bệnh đầy đủ tại tỉnh B từ 50% vào tháng 7/2008 lên đến 80% tháng 7/2009
- Giảm tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS không được tư vấn tại tỉnh B từ 90% vào tháng 7/2008 xuống còn 10% vào tháng 7/2009
15 trang |
Chia sẻ: Chử Khang | Ngày: 31/03/2025 | Lượt xem: 67 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý Hệ thống Y tế - Xây dựng mục tiêu trong lập kế hoạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG MỤC TIÊU
TRONG LẬP KẾ HOẠCH
ThS. Đỗ Mai Hoa
BM Quản lý Hệ thống Y tế
Quy trình lập kế hoạch
1. Thu thập thông tin đánh giá tình hình
2. Xác định vấn đề ưu tiên
3. Phân tích vấn đề tìm nguyên nhân gốc rễ
4. Xây dựng mục tiêu
5. Lựa chọn giải pháp
6. Viết kế hoạch hành động
Mục tiêu bài học
1. Trình bày khái niệm, phân loại và tầm
quan trọng của việc xây dựng mục tiêu
2. Giải thích được các đặc tính (tiêu chuẩn)
của mục tiêu cho một kế hoạch y tế
3. Xây dựng được mục tiêu cho kế hoạch
can thiệp
Mục tiêu là gì?
Mục tiêu là điều mà chúng ta phấn đấu đạt
được trong khoảng thời gian nhất định thông
qua những hoạt động, với nguồn lực (nhân
lực, vật lực, tài lực) cho phép
Ví dụ: Tăng tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS được
khám và điều trị bệnh đầy đủ tại tỉnh B từ
50% vào tháng 7/2008 lên đến 80% vào
tháng 7/2009
Tầm quan trọng của xây dựng
mục tiêu
Giúp cho kế hoạch
được lập cụ thể và
khả thi
Giúp cho việc theo
dõi, giám sát, điều
chỉnh việc thực hiện
kế hoạch
Phân biệt mục đích và mục tiêu
Mục đích: Nâng cao chất lượng khám và điều trị
cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS
Mục tiêu:
- Tăng tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS được khám và điều
trị bệnh đầy đủ tại tỉnh B từ 50% vào tháng 7/2008
lên đến 80% tháng 7/2009
- Giảm tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS không
được tư vấn tại tỉnh B từ 90% vào tháng 7/2008
xuống còn 10% vào tháng 7/2009
Các tiêu chuẩn của mục tiêu
Đặc thù
Đo lường được
Thích hợp
Thực thi
Thời gian
Specific
Measurable
Appropriate
Relevant
Time bound
2Đ + 3T SMART
Phương pháp xây dựng mục tiêu
1. Nêu vấn đề cụ thể và rõ ràng
Vấn đề gì?
Đối tượng nào?
Ở đâu?
Bao nhiêu?
Khi nào?
Ví dụ: trong tháng
7/2008, tỷ lệ thường
xuyên sử dụng BCS
khi QHTD trong các
đối tượng GMD tại
quận A, Tp Hà nội là
30%
Phân tích:
Vấn đề gì
Đối tượng nào
Ở đâu
Bao nhiêu
Khi nào
Phương pháp xây dựng mục tiêu
(tiếp)
2. Xem xét các thông tin liên quan
- Tình trạng hiện tại
- Ước tính của vấn đề Sk trong tương lai
- Các nguồn lực sẵn có và có thể huy
động được
-
Phương pháp xây dựng mục tiêu
(tiếp)
3. Đảm bảo mục tiêu đủ 5 tiêu chuẩn
Ví dụ: Tăng tỷ lệ thường xuyên sử dụng BCS
khi QHTD trong các đối tượng GMD tại quận
A, Tp Hà nội từ 30% vào tháng 7/2008 lên
đến 90% vào tháng 7/2009
Phân tích:
Đặc thù Đo lường được
Thích hợp Thực thi
Thời gian
Phương pháp xây dựng mục tiêu
(tiếp)
4. Rà soát lại
mục tiêu vừa
viết xem có
đủ 5 tiêu
chuẩn đề ra
không2D=3T
SMART
Bài tập về mục tiêu
1. Giảm tỷ lệ nhiễm bệnh lây truyền qua
đường tình dục tại quận A xuống còn
10% vào tháng 6/2009
2. Tăng tỷ lệ người đến xét nghiệm
HIV/AIDS được các cán bộ y tế tư vấn từ
20% lên đến 100% vào tháng 7/2009
Chữa bài tập về mục tiêu
1. Giảm tỷ lệ nhiễm bệnh lây truyền qua đường
tình dục trong các đối tượng gái mại dâm tại
quận A từ 30% vào tháng 6/2008 xuống còn
10% vào tháng 6/2009
2. Tăng tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS
được các cán bộ y tế tư vấn từ 20% (tháng
7/2008) lên đến 90% vào tháng 7/2009 tại
phòng khám C
Bài tập thảo luận nhóm
Làm việc theo nhóm để xây dựng mục
tiêu cho kế hoạch can thiệp nhằm giảm
quyết vấn đề mà nhóm đã lựa chọn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
bai_giang_quan_ly_he_thong_y_te_xay_dung_muc_tieu_trong_lap.pdf