1. Phỏng vấn các cán bộ chủ chốt để tìm hiểu những gì
cần mà đội ngũ bán hàng cần cải thiện.
2. Gửi một bảng câu hỏi đến khách hàng để tìm hiểu:
§ Bạn mong muốn gì từ người bán hàng trong ngành?
§ Những gì từ người bán hàng thường làm bạn thất vọng?
§ Công ty nào trong ngành này bán hàng tốt nhất? Tốt ở những
điểm nào?
3. Gửi một bản câu hỏi cho nhân viên bán hàng.
§ Nhân viên bán hàng đang cần học những gì?
§ Những gì cần học nhất?
§ Những kỹ năng gì cần cải thiện?
Các bước phân tích nhu cầu
huấn luyện4. Lĩnh vực nào mà >50% nhân viên quan tâm.
5. Phỏng vấn các giám sát bán hàng.
6. Thảo luận với cấp trên các vấn đề cần ưu tiên
huấn luyện.
7. Quyết định các chủ đề cần huấn luyện trong số
thông tin thu thập từ bước 1 đến 5
16 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị bán hàng - Chương 4: Tổ chức và huấn luyện đội ngũ bán hàng - Nguyễn Ngọc Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng viên: Th.S. Nguyễn Ngọc Long
Email: LNGUYEN647@GMAIL.COM
Weblogs: LNGUYEN647.VNWEBLOGS.COM
Mobile: 098 9966927
Chương 4 –Tổchức & Huấn luyện đội
ngũ bán hàng
Tổ chức bộ máy bán hàng
• Tổ chức theo địa lý
• Tổ chức theo sản phẩm
• Tổ chức theo khách hàng (thị
trường)
• Tổ chức theo chức năng
Cơ cấu tổ chức theo địa lý
(Thông dụng nhất)
GĐ BH Toàn quốc
GĐ khu vực GĐ khu vực GĐ khu vực
miền Trung miền Nam miền Bắc
Trưởng KV Đông Trưởng KV Trưởng KV
Nam Bộ Tây Nam Bộ TP.HCM
ĐỒNG NAI CẦN THƠ SÓC TRĂNG Q.1 Q.2
BÌNH
DƯƠNG
.
TÂY NINH BR-VT .
BÌNH PHƯỚC
BR-VT . . ..
Cơ cấu tổ chức theo sản phẩm
GĐ BH Toàn quốc
GĐ khu vực
miền Nam
Trưởng KV Đông Trưởng KV Trưởng KV
Nam Bộ Tây Nam Bộ TP.HCM
Nhân viên Nhân viên Nhân viên bán Nhân viên
bán linh kiện bán Laptop phần mềm bán web
Cơ cấu tổ chức theo khách hàng
GĐ BH Toàn quốc
GĐ khu vực GĐ khu vực GĐ khu vực
miền Trung miền Nam miền Bắc
Trưởng KV Đông Trưởng KV Trưởng KV
Nam Bộ Tây Nam Bộ TP.HCM
NV Phụ trách NV phục trách NV phụ trách DN NV Phụ trách tổ
trường học nhà bán lẻ Nhà nước chức tài chính
Nhân viên dự án Nhân viên phục
trách Nhà bán sỷ
Cơ cấu tổ chức theo chứng năng
Giám đốc BH
GĐ BH Dự án GĐ Phân phối GĐ Dịch vụ KH
Hỗ trợ bán hàng
Quản lý dự án Quản lý khu vực
So sánh các cấu trúc
Loại cấu trúc Lợi thế Bất lợi
• Chi phíthấp • Chuyên môn hóa thấp
• Không trùng lặp mặt địa lý • Thiếu sự chútâm vào
Địa lý • Không trùng lặp khách hàng từng đối tượng khách
• Ít tầng nấc quản trị hàng hoặc từng loại sản
• Thích nghi văn hóa vùng phẩm
• Khócập nhật thông tin
• Hình thành các chuyên gia về • Chi phícao
sản phẩm • Trùng lặp về mặt địa lý và
Sản phẩm
• Quản lý tập trung vào nỗ lực khách hàng
bán hàng
So sánh các cấu trúc
Loại cấu trúc Lợi thế Bất lợi
• Nhân viến bán hàng hiểu rõ • Chi phícao
Thị trường nhu cầu khách hàng • Trùng lặp về địa lý
• Quản lý tập trung vào từng
thị trường riêng biệt
• Trùng lặp về thị trường
•Hiệu suất cao trong các hoạt
Chức năng • Trùng lặp khách hàng
động bán hàng
Tình huống tổ chức
• Công ty Tân Phong phân chia cơ cấu tổ
chức theo địa lý. Ông Phan là người ở
miền Trung đang cần mua một đơn
hàng của Tân Phong, nhưng ông có
người bạn làm phân phối cho Tân
Phong tại miền Đông Nam Bộ vàông
quyết định mua hàng từ người bạn của
mình. Doanh số của ông Phan được
tính vào đâu?
Tình huống tổ chức
• Công ty An Hòa - kinh doanh xe hơi -
phân chia cơ cấu tổ chức theo sản phẩm.
Ông Hùng làchủ một doanh nghiệp đã
tiếp xúc với Hoàng, lànhân viên bán
hàng xe Toyota của An Hòa. Ông Hùng đã
đồng ý mua xe của An Hòa và ông đề
nghị Hoàng cung cấp thông tin để ông có
thể mua thêm 01 xe Ford Ranger bán tải
cho nhân viên vìông thấy Hoàng bán
hàng rất chuyên nghiệp. Nếu bạn là
Hoàng, bạn cần làm gì?
Huấn luyện
Kế hoạch huấn TTínínhh to toánán XXââyy d dựựngng XXââyy d dựựngng
Kế hoạch huấn nhu cầu mục tiêu ngân sách
luyện nhu cầu mục tiêu ngân sách
luyện huhuấấnn l uyluyệệnn
Triển khai
TTririểểnn kkhhaiai NhNhữữnngg HuHuấấnn l uyluyệệnn Hu Huấấnn l uyluyệệnn AAi ihu huấấnn
NNộội id duunngg g gì?ì? ở ở đ đâuâu?? ththếếnnàào?o? luyluyệện?n?
ĐĐoo l ườlườnngg vi việệcc hu huấấnn l uyluyệệnn
BBáámm s sátát
Kế hoạch huấn luyện từ thảo luận
GĐ BH nói: NVBH nói: GĐ BH nghĩ:
“Anh/chị cónghĩ khách
“Tại sao bạn không làm
hàng sẽ mua của mình
“Tôi không biết” một lịch gọi để theo
không? Bước kế tiếp là
dõi?”
gì?
“Cólẽsẽchỉ bán được
“Bạn đẩy khách hàng “Tôi cần kết thúc bán
lần này, sao không thiết
mạnh quá.” hàng”
lập quan hệ?”
“Lợi nhuận bán hàng từ
“Tôi thấy bạn gọi trên mấy khách hàng này
“Tôi thấy họ nên gọi
20% cho các khách không đủ để trả tiền
thôi.”
hàng loại C.” điện thoại, cần chú ý
hơn.”
Kế hoạch huấn luyện từ
dữ liệu của công ty
Số đơn hàng Số khách hàng Tổng số khách
trung bình/người mới/người hàng /người
Kinh nghiệm
Dưới 2 năm 392 21 86
2-5 năm 593 29 145
5-10 năm 565 5 152
Trên10 năm 470 8 139
Vùng
Đông Nam Bộ 528 6 140
Tây Nam Bộ 520 8 161
Nam Trung Bộ 512 18 107
Bắc Trung Bộ 421 26 111
Miền Bắc 544 21 131
Kế hoạch huấn luyện từ khảo sát
Phát biểu của:
Quản lý cấp cao 68%
Quản lý bán hàng 73%
Hành chánh nhân sự 60%
Phỏng vấn:
Nhân viên bán hàng 59%
Khách hàng 25%
% số công ty chọn việc huấn luyện từ 100% công ty được hỏi.
Tính toán nhu cầu huấn luyện
Đo lường hiệu quả hoạt động:
Doanh thu 56%
Dịch vụ khách hàng 51%
Đo lường khác:
Quan sát nhân viên bán hàng 38%
Khảo sát thái độ 28%
% số công ty chọn việc huấn luyện từ 100% công ty được hỏi.
Các bước phân tích nhu cầu
huấn luyện
1. Phỏng vấn các cán bộ chủ chốt để tìm hiểu những gì
cần mà đội ngũ bán hàng cần cải thiện.
2. Gửi một bảng câu hỏi đến khách hàng để tìm hiểu:
§ Bạn mong muốn gìtừ người bán hàng trong ngành?
§ Những gìtừ người bán hàng thường làm bạn thất vọng?
§ Công ty nào trong ngành này bán hàng tốt nhất? Tốt ở những
điểm nào?
3. Gửi một bản câu hỏi cho nhân viên bán hàng.
§ Nhân viên bán hàng đang cần học những gì?
§ Những gìcần học nhất?
§ Những kỹ năng gìcần cải thiện?
Các bước phân tích nhu cầu
huấn luyện
4. Lĩnh vực nào mà>50% nhân viên quan tâm.
5. Phỏng vấn các giám sát bán hàng.
6. Thảo luận với cấp trên các vấn đề cần ưu tiên
huấn luyện.
7. Quyết định các chủ đề cần huấn luyện trong số
thông tin thu thập từ bước 1 đến 5
Xây dựng các mục tiêu huấn luyện
Tại sao phải huấn luyện nhân viên BH?
§ Tăng doanh thu hoặc lợi nhuận
§ Tạo thái độ tích cực vàcải thiện ý chí
§ Cải thiện các quan hệ khách hàng
§ Tăng hiệu suất về thời gian vàchi phí
§ Cần ít sự giám sát hơn
§ Tăng hiểu biết về thị trường, sản phẩm, vàchính sách của
công ty
§ Giới thiệu những sản phẩm mới, thị trường mới hoặc chương
trình bán hàng mới
Xây dựng các mục tiêu huấn luyện
Tại sao phải huấn luyện nhân viên BH?
§ Chuẩn bị cho sự thăng tiến
§ Hạn chế sự xung đột trong đội ngũ.
§ Cải thiện việc làm việc nhóm vàtinh thần hợp tác
Phân bổ nội dung & thời lượng
Trung bình
Kiến thức sản phẩm 35%
Thông tin ngành/thị trường 15
Định hướng công ty 10
Các kỹ thuận bán hàng 30
Các chủ đề khác 10
Tổng cộng 100%
Nội dung huấn luyện chính
• 80% thời lượng của học viên nên tập trung vào
việc học cách phát triển danh sách khách
hàng, sàng lọc khách hàng, vàxây dựng quan
hệ với khách hàng.
•15% thời lượng học các ứng dụng của sản
phẩm vàdịch vụ (trong vai trò khách hàng).
Nội dung huấn luyện chính
•Chỉ 5% thời lượng dùng vào việc phát triển kỹ năng
bán hàng mới.
•Thực tập gặp & giao tiếp khách hàng thực tế
–Huấn luyện việc lập mục tiêu vàthử nghiệm các cuộc gọi.
–Cách tìm kiếm cơ hội bán hàng thực tế.
Nêu chúý: Làm cho nhân viên hiểu rõ triết lý: “Chỉ mất
15 phút để hiểu rõ các kỹ năng nhưng phải mất nhiều
năm để thành thục”.
Lưu ý thuật ngữ chuyên ngành
• “Nghĩa của FOB làgì?
• “Đừng để sa lầy vì đây chỉ làBull Trap”
• “Thị trường LME thay đổi nhanh quá”
• “Thời điểm này tham gia OTC là đúng”
•
Các phương tiện huấn luyện
• Lớp học vàgiảng viên
• Tài liệu
• Bài giảng
• Các công cụ hỗ trợ
• Vật mẫu & các tài liệu hỗ trợ
• Tình huống thực tế
Đánh giákết quả huấn luyện
Mức độ Đánh giá Đánh giá Khi nào
đánh giá: gì? thế nào? đánh giá?
§ Phản ứng: § Sự nhận thức § Khảo sát § Sau khi kết
thúc
“Học viên có § Khóa học § Phỏng vấn
thỏa mãn § Hướng dẫn
không?” viên
§ Việc học: § Hiểu biết về § Các bài kiểm § Cuối khóa và
nội dung tra các thời điểm
“Việc huấn
khóa học § Tự đánh giá trong tương
luyện đúng lai.
dự kiến § Phỏng vấn
không?”
Đánh giákết quả huấn luyện
Mức độ Đánh giá Đánh giá Khi nào
đánh giá: gì? thế nào? đánh giá?
§ Hành vi § Các kỹ năng § Các chỉ số đo § Suốt năm đầu
§ Hiệu quả lường tiên sau khi
“Nhân viên huấn luyện
códùng công việc § Quan sát
những gì đã § Sự hiện diện § Các công cụ
học vào công § Doanh số quản lý
việc không?”
§ Tự đánh giá
Đánh giákết quả huấn luyện
Mức độ Đánh giá Đánh giá Khi nào
đánh giá: gì? thế nào? đánh giá?
§ Kết quả: § Mức thỏa § Khảo sát § 01 năm sau
mãn trong § Kiểm tra khi huấn
“Thế nào đến công việc luyện
hiệu quả hoạt § Các công cụ
động của § Mức thỏa quản lý
công ty?” mãn của
khách hàng
§ Doanh số
§ Lợi nhuận
§ ROI
Câu hỏi ôn tập
1. Cómấy cách tổ chức đội ngũ bán hàng phổ biến? Cách thức nào có
thể cóít tầng nấc quản trị nhất?
2.Hãy nhận xét mặt mạnh, mặt yếu của một cơ cấu tổ chức bán hàng
màbạn biết và đưa ra một vài giải pháp khắc phục các nhược điểm.
3. Các doanh nghiệp nên dựa vào các cơ sở nào để tính toán nhu cầu
cần huấn luyện đội ngũ của mình? Nếu bạn làmột Giám đốc bán
hàng, bạn thích dựa vào cơ sở nào để đề xuất kế hoạch huấn luyện
bán hàng?
4.Các công ty cóthể đặt mục tiêu việc huấn luyện vào những nội dung
gì? Tại sao cần đặt mục tiêu như vậy?
5.Các giám đốc bán hàng nên phân bổ thời lượng cho từng nội dung
huấn luyện như thê nào? Tại sao cần phân bổ như vậy?
6.Cần đánh giánhững gì đối với một chương trình huấn luyện? Mục
đích của việc đánh giá.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_quan_tri_ban_hang_chuong_4_to_chuc_va_huan_luyen_d.pdf