Bản chất của những hoạt động quản trị rủi ro.
Mua bảo hiểm là yếu tố quan trọng của nhà quản trị rủi ro.
Nhiệm vụ của nhà quản trị rủi ro:
Giúp tổ chức của họ nhận dạng rủi ro.
Thực hiện những chương trình ngăn chặn và kiểm soát tổn thất.
Xem lại các hợp đồng và những tài liệu liên quan nhằm những mục đích quản trị rủi ro.
Cung cấp việc huấn luyện và giáo dục những vấn đề liên quan đến an toàn lao động.
Đảm bảo tuân theo những yêu cầu của chính phủ.
Sắp xếp những kế hoạch tài trợ phi bảo hiểm (chi nhánh tự bảo hiểm hay buộc bảo hiểm).
Quản trị các khiếu nại và làm việc với đại diện pháp lý khi có kiện tụng.
Thiết kế và phối hợp hình ảnh những chương trình phúc lợi công nhân.
Nhiệm vụ mở rộng.
Sử dụng hedging tiền tệ
Thiết lập ngân sách vốn.
Thiết lập mối quan hệ cộng đồng.
Trợ giúp và huấn luyện nhân viên.
Vận động sự ủng hộ của chính phủ.
Tiếp thị các dịch vụ.
Sát nhập công ty và thâu tóm các công ty khác.
3. Bản chất của các chức năng quản trị rủi ro.
H. Felix Kloman là một chuyên gia tư vấn quàn trị rủi ro nổi tiếng trong việc biện hộ quan điểm phi truyền thống. Ông cho rằng những nhà quản trị rủi ro nên quản trị tất cả những rủi ro của tổ chức một cách toàn diện. Ví dụ việc mua bảo hiểm chỉ thu hút nhà quản trị rủi ro vào những rủi ro có thể bảo hiểm được trong khi những rủi ro khác lại bị lãnh quên.
Yacov Y. Haimes viết về quản trị rủi ro toàn diện: Một quá trình có hệ thống, dựa trên cơ sở thống kê và tổng hợp được xây dựng để đánh giá quản trị rủi ro. 4 nguồn gốc thất bại của hệ thống Haimes gồm.
Sự thất bại về phần cứng.
Sự thất bại về phần mềm.
Sự thất bại thuộc về tổ chức
Sự thất bại về con người.
10 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị rủi ro - Chương 2: Giới thiệu về quản trị rủi ro, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổng kết hoạt động quản trị rủi ro trong lịch sử và hiện tại.Thảo luận mối quan hệ giữa quản trị rủi ro và mua bảo hiểm.Nhận ra sự khác nhau giữa quan điểm truyền thống về quản trị rủi ro và quan điểm của cuốn sách này về quản trị rủi ro.Mô tả tóm tắt những yếu tố cơ bản về quản trị rủi roNhận ra mối quan hệ giữa quản trị rủi ro, quản trị hoạt động và quản trị chiến lược.Định nghĩa quản trị rủi ro, giải thích vắn tắt mục đích và giá trị của nó đối với các tổ chức.GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChương 2GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROtsunamiChương 2I. GIỚI THIỆU CHUNGTóm tắt về lịch sử phát triển của quản trị rủi ro – Chức năng tổ chức – Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của quản trị rủi ro.Giới thiệu về những hoạt động quản trị rủi ro hiện thời – những quan điểm giống và khác nhau về mặt trách nhiệm hoạt động quản trị rủi roII. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ RỦI ROThực hiện không chính thức từ thuở ban đầu như tụ tập thành bộ lạc để bảo tồn tài nguyên, chia xẻ trách nhiệm chống lại bất trắc trong cuộc sống.Thực hiện không chính thức bởi nhiều người. Ví dụ: thắt dây an toàn khi lái xe. tập thể dục ăn kiêng để giữ gìn sức khỏe.Và thời gian gần đây nhiều tổ chức đã chính thức nghiên cứu về hoạt động quản trị rủi ro nhằm là giảm thiểu khả năng xảy ra rủi ro của tổ chức.1. Thời kỳ ngay sau chiến tranh thế giới lần thứ haiSự ra đời của quản trị rủi ro được chấp nhận và phổ biến rộng rãi vào vào năm 1955-1964Chức năng quản trị rủi ro hiện đại phát triển từ chức năng mua bảo hiểm, và nó có một ảnh hưởng lâu dài cho đến nay.GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChương 2Việc mua bảo hiểm bán thời gian hay cả thời gian ngay sau chiến tranh thế giới lần thứ hai.Các tổ chức coi quản trị rủi ro là một chức năng phụï của tài chính, ngược lại với sự phát triển tới chức năng quản trị của quản trị rủi ro.Khoảng cuối thập niên 50 quản trị rủi ro đã đi quá những mối quan tâm về tài chính hay kinh doanh.2. Giai đoạn sau 1960.Nhà quản trị rủi ro phát hiện ra rằng có một vài rủi ro không thể bảo hiểm được, bảo hiểm không đáp ứng được nhu cầu của tổ chức và nhà quản trị rủi ro của doanh nghiệp có thể kiểm soát được rủi ro và bất định của tổ chức.Nghiên cứu marketing, lên kế hoạch, sự an toàn công cộng có ảnh hưởng quan trọng đến quản trị rủi ro.Thiết kế an toàn-rủi ro.Việc thành lập hiệp hội quản trị rủi ro và bảo hiểm vào năm 70.III. QUẢN TRỊ RỦI RO NGÀY NAYQuản trị rủi ro tiếp tục phát triển vào thập niên 90.Nhiệm vụ và chức năng quản trị của quản trị rủi ro trong các tổ chức là khác nhau.II. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ RỦI ROGIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChương 2Ví dụ: Vấn đề pháp lý đuợc xem là hàng đầu trong bệnh viện nhưng lại ít quan trọng đối với tổ chức tài chính.Việc mua bảo hiểm gắn liền với thiết kế an toàn, sự an toàn trong hệ thống thông tin.1. Bằng chứng về những thực hành quản trị rủi ro.Trong khu vực tư nhân: Doanh nghiệp nhỏ- nhà quản trị rủi ro làm việc bán thời gian; Doanh nghiệp lớn –cả thời gian. Ví dụ: Doanh nghiệp lớn: mua bảo hiểm, kiểm soát tổn thất, tài trợ rủi ro, và bảo đảm lợi ích của người lao động.Chất lượng quản trị rủi ro: có thể khác nhau giữa doanh nghiệp lớn và nhỏ.Các tổ chức hoạt động trong môi trường rủi ro cao có khả năng thuê nhà quản trị rủi ro toàn thời gian hơn là các tổ chức khác.Trong khu vực công cộng: Hoạt động quản trị rủi ro tiến chậm chạp hơn khu vực tư nhân ví dụ chính quyền địa phương thận trọng hơn trong việc đổi mới làm khựng lại chức năng quản trị rủi ro. Trong một vài trường hợp các tổ chức chính phủ đã áp dụng các hoạt động nhằm che dấu tác động của rủi ro lên tổ chức.Quản trị rủi ro được phát triển cao trong các tổ chức công cộng với quy mô vừa như các thành phố thị trấn, địa hạt với số dân từ 250 ngàn đến 1 triệu người,III. QUẢN TRỊ RỦI RO NGÀY NAYGIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChương 22. Bản chất của những hoạt động quản trị rủi ro.Mua bảo hiểm là yếu tố quan trọng của nhà quản trị rủi ro.Nhiệm vụ của nhà quản trị rủi ro: Giúp tổ chức của họ nhận dạng rủi ro.Thực hiện những chương trình ngăn chặn và kiểm soát tổn thất.Xem lại các hợp đồng và những tài liệu liên quan nhằm những mục đích quản trị rủi ro.Cung cấp việc huấn luyện và giáo dục những vấn đề liên quan đến an toàn lao động.Đảm bảo tuân theo những yêu cầu của chính phủ.Sắp xếp những kế hoạch tài trợ phi bảo hiểm (chi nhánh tự bảo hiểm hay buộc bảo hiểm).Quản trị các khiếu nại và làm việc với đại diện pháp lý khi có kiện tụng.Thiết kế và phối hợp hình ảnh những chương trình phúc lợi công nhân.Nhiệm vụ mở rộng.Sử dụng hedging tiền tệ Thiết lập ngân sách vốn.III. QUẢN TRỊ RỦI RO NGÀY NAYGIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChương 2Thiết lập mối quan hệ cộng đồng.Trợ giúp và huấn luyện nhân viên.Vận động sự ủng hộ của chính phủ.Tiếp thị các dịch vụ.Sát nhập công ty và thâu tóm các công ty khác.3. Bản chất của các chức năng quản trị rủi ro.H. Felix Kloman là một chuyên gia tư vấn quàn trị rủi ro nổi tiếng trong việc biện hộ quan điểm phi truyền thống. Ông cho rằng những nhà quản trị rủi ro nên quản trị tất cả những rủi ro của tổ chức một cách toàn diện. Ví dụ việc mua bảo hiểm chỉ thu hút nhà quản trị rủi ro vào những rủi ro có thể bảo hiểm được trong khi những rủi ro khác lại bị lãnh quên.Yacov Y. Haimes viết về quản trị rủi ro toàn diện: Một quá trình có hệ thống, dựa trên cơ sở thống kê và tổng hợp được xây dựng để đánh giá quản trị rủi ro. 4 nguồn gốc thất bại của hệ thống Haimes gồm.Sự thất bại về phần cứng.Sự thất bại về phần mềm.Sự thất bại thuộc về tổ chứcSự thất bại về con người.III. QUẢN TRỊ RỦI RO NGÀY NAY2. Bản chất của những hoạt động quản trị rủi roNhiệm vụ mở rộngGIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChương 2Neil Doherty, quản trị rủi ro là những quyết định tài chính và nên được đánh giá trong mối tương quan ảnh hưởng của chúng đến giá trị công ty. Thuyết này có nhiều hạn chế vì lý thuyết tài chính hiện đại không được tiếp cận bởi những công ty tư nhân và những công ty nhỏ.Quản trị rủi ro là một hình thức quản trị đã xuất hiện chủ yếu trong cộng đồng ngân hàng giống như một cách tiếp cận có hệ thống để đối phó với những rủi ro tài chính cụ thể.IV. QUẢN TRỊ RỦI RO TỔ CHỨCQuản trị rủi ro là một chức năng quản trị chung để nhận ra, đánh giá và đối phó với những nguyên nhân và hậu quả của tính bất định và rủi ro của tổ chức.Những quan điểm chỉ trích quan niệm truyền thống:Quản trị rủi ro không nên phân biệt các rủi ro.1. Mô hình quản trị chiến lược, quản trị hoạt động và quản trị rủi ro.Chức năng quản trị chiến lược bao gồm những hoạt động nhằm tìm ra sứ mạng, những chỉ tiêu và nhiệm vụ của tổ chức, kế hoạch chiến lược của nó, cũng như quá trình đánh giá được sử dụng để đo lường sự tiến triển cùa tổ chức đối với sứ mạng của nó.Chức năng quản trị hoạt động bao gồm những hoạt động thực sự hướng tổ chức đến nhiệm vụ của nó.III. QUẢN TRỊ RỦI RO NGÀY NAY2. Bản chất của các chức năng quản trị rủi roGIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChương 2 Chức năng quản trị rủi ro bao gồm tất cả những hoạt động làm cho việc đạt được sứ mạng của tổ chức một cách trực tiếp và dễ dàng.IV. QUẢN TRỊ RỦI RO TỔ CHỨC2. Mô hình quản trị chiến lược, quản trị hoạt động và quản trị rủi roQUẢN TRỊCHIẾN LƯỢCQUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNGQUẢN TRỊRỦI ROGIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChương 2IV. QUẢN TRỊ RỦI RO TỔ CHỨCCHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChức năng MarketingChiến lược: Sứ mạng –Nhu cầu thị trườngHoạt động: Đánh giá – chỉ đạoRủi ro: Cách thức nghiên cứu- những rủi ro mắc sai lầm- rủi ro do đáp ứng nhu cầu thị trườngChiến lược: Sản phẩm/thị trường-mục tiêu tổ chứcHoạt động: Cách thức sản xuất sản phẩmRủi ro: Phát triển sản phẩm-tiềm ẩn từ việc tạo sản phẩm Nghiên cứu thị trườngChiến lượcChiến lược: Xác định vị trí thị trườngHoạt động: Chi phí sản xuất-quản lý-lợi nhuậnRủi ro: Giá-kiện tụng-cạnh tranhĐịnh giáChiến lược: Sứ mạng-hình thức- khuyến mãiHoạt động: Đại lý-cách thức quảng cáoRủi ro: Khuyến mãi-trách nhiệm pháp lýQuảng cáoVí dụ:2. Mô hình quản trị chiến lược, quản trị hoạt động và quản trị rủi roGIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ RỦI ROChương 21. Mối quan hệ giữa quản trị rủi ro và mua bảo hiểm là gì, tại sao một số người lý luận rằng việc mua bảo hiểm gây ảnh hưởng tiêu cực cho quản trị rủi ro?2. Sự khác nhau giữa quan điểm truyền thống và thực hành QTRR, với quan điểm ORM về quản trị rủi ro là gì?3. Mô tả những hoạt động chung về quản trị rủi ro được thực hành ngày nay?4. Nhận biết và giải tích vắn tắt những yếu tố của ORM?CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 2
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_quan_tri_rui_ro_chuong_2_gioi_thieu_ve_quan_tri_ru.ppt