Bài học của chúng ta hôm nay gồm có những phần sau:
– Thư viện CRT.
 Đinh nghĩa thư viện CRT
 Một số thủ tục của thư viện.
– Tìm hiểu về GRAPH
 Định nghĩa
 Các thiết bị hỗ trợ chương trình đồ họa
 Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng. 
 Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ 
 Một số thủ tục vẽ hình đơn giản
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 31 trang
31 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4188 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thư viện chương trinh con chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TIN HỌC 
Bài 19 
THƢ VIỆN CHƢƠNG TRINH CON 
CHUẨN 
Gv hƣớng dẫn:Thầy:Trần Doãn Vinh 
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng 
Lớp: K56a_CNTT 
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
 KIẾN THỨC: 
 Giới thiệu sơ lƣợc nội dung của một số thƣ viện 
chƣơng trình con chuẩn của Pascal, thông qua đó học 
sinh biết đƣợc: 
– Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có các thƣ viện 
chƣơng trình con chuẩn để mở rộng khả năng ứng 
dụng. 
– Mỗi thƣ viện có thể bao gồm các chƣơng trình con 
chuẩn liên quan đến một loại công việc. 
– Các ngôn ngữ lập trình cung cấp những khả năng 
về quản lí, khai thác và điều khiển thiết bị vào/ra 
khả năng thực hiện các thao tác đồ họa…. 
Kỹ năng: 
Bƣớc đầu sử dụng đƣợc các thƣ viện 
đó trong lập trình. 
Khởi động đƣợc chế độ đồ họa. 
Sử dụng đƣợc các thủ tục vẽ điểm, 
đƣờng, hình tròn, hình elipse, hình 
chữ nhật. 
Kiểm tra bài cũ 
 Câu hỏi: Em hãy cho biết cấu trúc thủ tục gồm những 
phần nào? 
 Trả lời : Cấu trúc thủ tục gồm: 
– Phần đầu thủ tục : gồm tên dành riêng: procedure, 
tiếp theo là tên thủ tục, danh sách tham số có thể 
có hoặc không. 
– Phần khai báo: dùng để xác định các hằng, 
kiểu,biến và cũng có thể xác định các chƣong trình 
con khác đƣợc sử dụng trong thủ tục. 
– Dãy câu lệnh : đƣợc viết giữa cặp tên riêng Begin 
và End tạo thành thân của thủ tục. 
CẤU TRÚC THỦ TỤC 
Cấu trúc thủ tục : 
 Procedure [<danh sách tham 
số>] 
[ 
Begin 
End; 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Cho ví dụ sau: 
Program cuuchuong; 
 Uses crt ; 
 var A : Array[1..9,1..9] of Integer ; 
 i, j : Byte ; 
Begin 
 Clrscr ; 
 Writeln('Bang cuu chuong 1 -> 9 : '); 
 Writeln ; 
 For i := 1 to 9 do 
 For j := 1 to 9 do 
 A[i,j] := i*j ; 
 For i := 1 to 9 do 
 Begin 
 For j := 1 to 9 do Write(a[i,j]:4); 
 Writeln ; 
 Writeln ; 
 End ; 
 Readln ; 
End . 
Ở trong ví dụ trên chúng ta có một dòng 
lệnh: “Uses Crt”. 
Chúng ta tự hỏi “crt” là gì , tại sao lai viết 
nhƣ vậy, và có cần thiết trong một 
chƣong trình không. Để giải quyết những 
thắc mắc đó, hôm nay chúng ta sẽ đi tìm 
hiểu về bài: “Thƣ Viện Chƣơng Trình 
Con”. 
THƢ VIỆN CHƢƠNG TRÌNH 
CON CHUẨN 
 Bài học của chúng ta hôm nay gồm có những phần sau: 
– Thƣ viện CRT. 
Đinh nghĩa thƣ viện CRT 
Một số thủ tục của thƣ viện. 
– Tìm hiểu về GRAPH 
Định nghĩa 
Các thiết bị hỗ trợ chƣơng trình đồ họa 
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng. 
Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ 
Một số thủ tục vẽ hình đơn giản 
– Một số thƣ viện khác: 
– Sử dụng thƣ viện 
THƢ VIỆN CRT 
Thƣ viện Crt chứa các thủ tục liên quan đến 
quản lý và khai thác màn hình, bàn phím của 
máy tính. 
 Dùng các thủ tục của thƣ viện này, ngƣời lập 
trình có thể điều khiển hoặc đƣa dữ liệu ra màn 
hình, xây dựng các giao diện màn hình –bàn 
phím, dùng bàn phím điều khiển chƣơng trình 
hoặc sử dụng âm thanh để xây dựng các 
chuơng trình mô phỏng. 
MỘT SỐ THỦ TỤC CỦA THƢ 
VIỆN CRT 
CÂU HỎI: Em hãy cho biết có những thủ 
tục nào của thƣ viện CRT . 
TRẢ LỜI: Có 4 thủ tục: 
Thủ tục clrscr 
Thủ tục Textcolor 
Thủ tục GotoXY 
Thủ tục TextBackground 
Thủ tục Textcolor 
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình: 
Uses Crt; 
Begin 
 Writeln(„chua dat mau chu‟); 
 Textcolor(4); 
 Writeln („da dat mau chu la do‟); 
 Readln; 
 End. 
Thủ tục Textcolor : đặt màu cho chữ trên 
màn hình, color là hằng hoặc biến xác định 
màu và có thể nhận một số giá trị … 
Câu hỏi: Em hã cho biết Chức năng của lệnh: 
TextColor(4) là gì? 
Trả lời: Chức năng đặt màu cho chữ là màu 
đỏ. 
Học sinh xem bảng giá tị của Textcolor trong 
sgk. 
Thủ tục GotoXY(x,y) 
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng 
trình: 
 Uses Crt; 
 Begin 
 Writeln („con tro dang dung o vi 
 tri cot 10 dong 20‟); 
 GotoXY (10,20); 
 Readln; 
 End. 
 Câu hỏi: Em hãy cho biết thủ tục 
GotoXY(10,20) ở trên có chức năng gì? 
 Trả lời: Định vị trí con trỏ đang ở cột 
10, dòng thứ 20. 
 Thủ tục GotoXY(x,y) đƣa con trỏ tới vị trí 
cột x, dòng y của màn hình văn bản. Do 
màn hình văn bản gồm 25 dòng và 80 cột 
nên phạm vi giá trị của các tham số là 
1<=x<=80;1<=y<=25. 
Thủ tục TextBackground 
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng 
trình: 
 Uses Crt 
 Begin 
 TextBackground(1); 
 Writeln („ Da dat lai mau nen‟); 
 Readln; 
 End. 
Câu hỏi: Chức năng của 
lệnhTextBackground(1) là gì? 
Trả lời: Chức năng đặt màu nền chữ màu 
xanh da trời. 
Thủ tục TextBackground(color): 
 ->Chức năng đặt màu cho nền màn hình 
GRAPH 
Câu hỏi: Em hiểu Graph là gì, và nó đƣợc 
dùng nhƣ thế nào? 
 Đây là ngôn ngữ chuyên về đồ họa. 
Thƣ viện này chứa các hàm, thủ tục liên 
quan đến chế độ đồ họa của các loại màn 
hình khác nhau và cho phép thực hiện các 
thao tác đồ họa cơ bản Vd: vẽ điểm, 
đƣờng, tô màu . 
Thiết bị và chƣơng trình hỗ 
trợ đồ họa 
 Màn hình có thể làm việc trong 2 chế độ: 
 chế độ văn bản 
chế độ đồ họa. 
 Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tƣơng tác 
giữa bộ xử lý và màn hình để thực hiện các chế độ phân giải 
và màu sắc. Tên gọi của bảng mạch điều khiển thƣòng trùng 
với loại màn hình, ví dụ:VGA, SVGA,…- 
 Trong Turbo Pascal, Thƣ viện Graph cung cấp các chƣơng 
trình điều khiển tƣơng ứng với các loại mạch bản đồ. Tệp mở 
rộng tƣơng ứng là BGI. 
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng: 
Vẽ điểm và đoạn thẳng là 2 thao tác cơ 
bản của đồ họa. 
 x và y là tọa độ của diểm. 
Color là màu của điểm. 
 (x1, y1) và (x2, y2) là tọa độ của hai 
điểm đầu và cuối. 
 Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình : 
 Uses Graph 
 Begin 
 Drive :=0 ; 
 Initgraph(drive,mode,’C:\TP\BGI’); 
 Putpixel(12,40,15) ; 
 Readln ; 
 End. 
Câu hỏi : Từ ví dụ trên và tìm hiểu sgk, em hãy cho biết, 
chức năng của các thủ tục sau : Putpixel, Line, 
LineTo, LineRel..là gì ? 
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng: 
Đặt màu cho nét vẽ bằng thủ tục: 
Procedure Setcolor (color: word). 
Vẽ diểm thực hiện bằng thủ tục: 
Procedure PutpiPPutpixel (x,y: integer; color: word). 
 Vẽ đoạn thẳng, xác định tọa độ 2 điểm đầu và 
cuối. 
Procedure Line(x1,y1,x2,y2:integer); 
Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại (vị trí con trỏ) 
với điểm có tọa độ (x,y): 
Procedure LineTo(x,y:interger . 
Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa 
độ hiện tại cộng với gia số(dx,dy) 
Procedure LineRel(dx,dy:interge); 
Thủ tục Setcolor 
 Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình : 
Setcolor (m :word) ; 
 Uses Crt ; 
 Begin 
 Drive :=0 ; 
 Initgraph ( drive,mode,‟C:\TP\BGI‟); 
 Circle (12,40,100) ; 
 Setcolor(4) ; 
 Circle(12,40,200) ; 
 Readln ; 
 End. 
Các thủ tục và hàm liên quan 
đến vị trí con trỏ : 
Các hàm xác định giá trị lớn nhất có thể 
của tọa độ màn hình X và Y(để biết độ 
phân giải màn hình trong chế độ dồ họa 
đang sử dụng): 
Function GetMaxX: integer; 
Function GetMaxY: integer; 
Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ(x,y): 
Procedure MoveTo(x,y:integer); 
Một số thủ tục vẽ hình 
đơn giản: 
 Học sinh quan sát và tìm hiểu đoạn chƣơng trình sau: 
 Uses graph 
 Begin 
 Drive: =0; 
 Initgraph(drive,mode,’C:\TP\BGI’); 
 Circle(12,40,30); 
 Ellipse(50,50,30,120,50,100: word); 
 Retangle(100,100,200,200); 
 Readln; 
 End. 
Một số thủ tục vẽ hình đơn giản 
Vẽ đƣờng tròn có tâm tại (x,y), bán kính r. 
Procedure Circle(x,y:integer; r: word); 
Vẽ cung của elip có tâm tại (x,y)với các bán 
kính Xr, Yr từ góc khởi đầu Stangle đến góc 
cuối EndAngle; 
Procedure Ellipse 
(x,y:integer;Stangle,Xr,Yrword); 
Vẽ hình chữ nhật có các cạnh song song với 
các trục tọa độ (x1,y1) là tọa độ đỉnh trái trên 
còn (x2,y2)là tọa độ đỉnh phải dƣới: 
Procedure Rectangle(x1,y1,x2,y2:integer); 
Một số thƣ viện khác 
system: trong thƣ viện chuẩn này chứa 
các hàm sơ cấp và các thủ tục vào/ra mà 
các chƣơng trình đều dùng tới. 
Dos: Thƣ viện này chữa các thủ tục cho 
phép thực hiện trực tiếp các lệnh nhƣ tạo 
thƣ mục.thiết lập giờ hệ thống… 
Printer: Thƣ viện này cung cấp các thủ 
tục làm việc với máy in. 
Sử dụng thƣ viện : 
Muốn sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn 
của một số thƣ viện nào đó phải dùng 
lệnh khai báo(trừ system) 
 Uses unit1, unit 2,…, unit N; 
 Uses là từ khóa 
 Unit 1, Unit 2,…Unit N là tên các thƣ 
viện. 
Các thƣ viện đƣợc viết cách nhau bằng 
dấu phẩy. 
 ->Khai báo này là lệnh đầu tiên trong 
khai báo (nó chỉ viết sau khai báo chƣơng 
trình ). 
Ví dụ : Để sử dụng các hàm và các thủ 
tục chuẩn trong các thƣ viện Crt, Dos, 
Graph, ta cần khai báo : Uses Crt, Dos, 
Graph ; 
Chƣơng trình minh hoạ 
Chương trình có sử dụng thư viện Crt 
và Graph: 
CỦNG CỐ BÀI HỌC: 
Qua bài này cô muốn các em nắm đƣợc các nội dung 
chính của bài: 
 Hiểu đƣợc các khái niệm về thƣ viện chƣơng trình 
con và các chức năng của nó. 
 Khởi động chế độ đồ họa, chuyển từ chế độ đồ họa 
sang chế độ màn hình văn bản 
 Những kiến thức liên quan đến đồ họa của máy tính. 
 Những thủ tục vẽ điểm, đƣờng, các hình cơ bản: hình 
tròn, hình chữ nhật, hình elip. 
BÀI TẬP VỀ NHÀ 
Các em về nhà học bài cũ, xem lại các 
ví dụ trong sgk. 
Tìm hiểu thêm về các thƣ viện chuẩn 
trong lập trình. 
Đọc và tìm hiểu thêm ở các sách 
tham khảo về lập trình đồ họa. 
Xem trƣớc bài mới. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_an_tin_hoc_11_hang_bai19_8495.pdf giao_an_tin_hoc_11_hang_bai19_8495.pdf