Bài học của chúng ta hôm nay gồm có những phần sau:
– Thư viện CRT.
Đinh nghĩa thư viện CRT
Một số thủ tục của thư viện.
– Tìm hiểu về GRAPH
Định nghĩa
Các thiết bị hỗ trợ chương trình đồ họa
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng.
Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ
Một số thủ tục vẽ hình đơn giản
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4036 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thư viện chương trinh con chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TIN HỌC
Bài 19
THƢ VIỆN CHƢƠNG TRINH CON
CHUẨN
Gv hƣớng dẫn:Thầy:Trần Doãn Vinh
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng
Lớp: K56a_CNTT
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
KIẾN THỨC:
Giới thiệu sơ lƣợc nội dung của một số thƣ viện
chƣơng trình con chuẩn của Pascal, thông qua đó học
sinh biết đƣợc:
– Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có các thƣ viện
chƣơng trình con chuẩn để mở rộng khả năng ứng
dụng.
– Mỗi thƣ viện có thể bao gồm các chƣơng trình con
chuẩn liên quan đến một loại công việc.
– Các ngôn ngữ lập trình cung cấp những khả năng
về quản lí, khai thác và điều khiển thiết bị vào/ra
khả năng thực hiện các thao tác đồ họa….
Kỹ năng:
Bƣớc đầu sử dụng đƣợc các thƣ viện
đó trong lập trình.
Khởi động đƣợc chế độ đồ họa.
Sử dụng đƣợc các thủ tục vẽ điểm,
đƣờng, hình tròn, hình elipse, hình
chữ nhật.
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Em hãy cho biết cấu trúc thủ tục gồm những
phần nào?
Trả lời : Cấu trúc thủ tục gồm:
– Phần đầu thủ tục : gồm tên dành riêng: procedure,
tiếp theo là tên thủ tục, danh sách tham số có thể
có hoặc không.
– Phần khai báo: dùng để xác định các hằng,
kiểu,biến và cũng có thể xác định các chƣong trình
con khác đƣợc sử dụng trong thủ tục.
– Dãy câu lệnh : đƣợc viết giữa cặp tên riêng Begin
và End tạo thành thân của thủ tục.
CẤU TRÚC THỦ TỤC
Cấu trúc thủ tục :
Procedure [<danh sách tham
số>]
[
Begin
End;
ĐẶT VẤN ĐỀ
Cho ví dụ sau:
Program cuuchuong;
Uses crt ;
var A : Array[1..9,1..9] of Integer ;
i, j : Byte ;
Begin
Clrscr ;
Writeln('Bang cuu chuong 1 -> 9 : ');
Writeln ;
For i := 1 to 9 do
For j := 1 to 9 do
A[i,j] := i*j ;
For i := 1 to 9 do
Begin
For j := 1 to 9 do Write(a[i,j]:4);
Writeln ;
Writeln ;
End ;
Readln ;
End .
Ở trong ví dụ trên chúng ta có một dòng
lệnh: “Uses Crt”.
Chúng ta tự hỏi “crt” là gì , tại sao lai viết
nhƣ vậy, và có cần thiết trong một
chƣong trình không. Để giải quyết những
thắc mắc đó, hôm nay chúng ta sẽ đi tìm
hiểu về bài: “Thƣ Viện Chƣơng Trình
Con”.
THƢ VIỆN CHƢƠNG TRÌNH
CON CHUẨN
Bài học của chúng ta hôm nay gồm có những phần sau:
– Thƣ viện CRT.
Đinh nghĩa thƣ viện CRT
Một số thủ tục của thƣ viện.
– Tìm hiểu về GRAPH
Định nghĩa
Các thiết bị hỗ trợ chƣơng trình đồ họa
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng.
Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ
Một số thủ tục vẽ hình đơn giản
– Một số thƣ viện khác:
– Sử dụng thƣ viện
THƢ VIỆN CRT
Thƣ viện Crt chứa các thủ tục liên quan đến
quản lý và khai thác màn hình, bàn phím của
máy tính.
Dùng các thủ tục của thƣ viện này, ngƣời lập
trình có thể điều khiển hoặc đƣa dữ liệu ra màn
hình, xây dựng các giao diện màn hình –bàn
phím, dùng bàn phím điều khiển chƣơng trình
hoặc sử dụng âm thanh để xây dựng các
chuơng trình mô phỏng.
MỘT SỐ THỦ TỤC CỦA THƢ
VIỆN CRT
CÂU HỎI: Em hãy cho biết có những thủ
tục nào của thƣ viện CRT .
TRẢ LỜI: Có 4 thủ tục:
Thủ tục clrscr
Thủ tục Textcolor
Thủ tục GotoXY
Thủ tục TextBackground
Thủ tục Textcolor
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình:
Uses Crt;
Begin
Writeln(„chua dat mau chu‟);
Textcolor(4);
Writeln („da dat mau chu la do‟);
Readln;
End.
Thủ tục Textcolor : đặt màu cho chữ trên
màn hình, color là hằng hoặc biến xác định
màu và có thể nhận một số giá trị …
Câu hỏi: Em hã cho biết Chức năng của lệnh:
TextColor(4) là gì?
Trả lời: Chức năng đặt màu cho chữ là màu
đỏ.
Học sinh xem bảng giá tị của Textcolor trong
sgk.
Thủ tục GotoXY(x,y)
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng
trình:
Uses Crt;
Begin
Writeln („con tro dang dung o vi
tri cot 10 dong 20‟);
GotoXY (10,20);
Readln;
End.
Câu hỏi: Em hãy cho biết thủ tục
GotoXY(10,20) ở trên có chức năng gì?
Trả lời: Định vị trí con trỏ đang ở cột
10, dòng thứ 20.
Thủ tục GotoXY(x,y) đƣa con trỏ tới vị trí
cột x, dòng y của màn hình văn bản. Do
màn hình văn bản gồm 25 dòng và 80 cột
nên phạm vi giá trị của các tham số là
1<=x<=80;1<=y<=25.
Thủ tục TextBackground
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng
trình:
Uses Crt
Begin
TextBackground(1);
Writeln („ Da dat lai mau nen‟);
Readln;
End.
Câu hỏi: Chức năng của
lệnhTextBackground(1) là gì?
Trả lời: Chức năng đặt màu nền chữ màu
xanh da trời.
Thủ tục TextBackground(color):
->Chức năng đặt màu cho nền màn hình
GRAPH
Câu hỏi: Em hiểu Graph là gì, và nó đƣợc
dùng nhƣ thế nào?
Đây là ngôn ngữ chuyên về đồ họa.
Thƣ viện này chứa các hàm, thủ tục liên
quan đến chế độ đồ họa của các loại màn
hình khác nhau và cho phép thực hiện các
thao tác đồ họa cơ bản Vd: vẽ điểm,
đƣờng, tô màu .
Thiết bị và chƣơng trình hỗ
trợ đồ họa
Màn hình có thể làm việc trong 2 chế độ:
chế độ văn bản
chế độ đồ họa.
Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tƣơng tác
giữa bộ xử lý và màn hình để thực hiện các chế độ phân giải
và màu sắc. Tên gọi của bảng mạch điều khiển thƣòng trùng
với loại màn hình, ví dụ:VGA, SVGA,…-
Trong Turbo Pascal, Thƣ viện Graph cung cấp các chƣơng
trình điều khiển tƣơng ứng với các loại mạch bản đồ. Tệp mở
rộng tƣơng ứng là BGI.
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng:
Vẽ điểm và đoạn thẳng là 2 thao tác cơ
bản của đồ họa.
x và y là tọa độ của diểm.
Color là màu của điểm.
(x1, y1) và (x2, y2) là tọa độ của hai
điểm đầu và cuối.
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình :
Uses Graph
Begin
Drive :=0 ;
Initgraph(drive,mode,’C:\TP\BGI’);
Putpixel(12,40,15) ;
Readln ;
End.
Câu hỏi : Từ ví dụ trên và tìm hiểu sgk, em hãy cho biết,
chức năng của các thủ tục sau : Putpixel, Line,
LineTo, LineRel..là gì ?
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng:
Đặt màu cho nét vẽ bằng thủ tục:
Procedure Setcolor (color: word).
Vẽ diểm thực hiện bằng thủ tục:
Procedure PutpiPPutpixel (x,y: integer; color: word).
Vẽ đoạn thẳng, xác định tọa độ 2 điểm đầu và
cuối.
Procedure Line(x1,y1,x2,y2:integer);
Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại (vị trí con trỏ)
với điểm có tọa độ (x,y):
Procedure LineTo(x,y:interger .
Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa
độ hiện tại cộng với gia số(dx,dy)
Procedure LineRel(dx,dy:interge);
Thủ tục Setcolor
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình :
Setcolor (m :word) ;
Uses Crt ;
Begin
Drive :=0 ;
Initgraph ( drive,mode,‟C:\TP\BGI‟);
Circle (12,40,100) ;
Setcolor(4) ;
Circle(12,40,200) ;
Readln ;
End.
Các thủ tục và hàm liên quan
đến vị trí con trỏ :
Các hàm xác định giá trị lớn nhất có thể
của tọa độ màn hình X và Y(để biết độ
phân giải màn hình trong chế độ dồ họa
đang sử dụng):
Function GetMaxX: integer;
Function GetMaxY: integer;
Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ(x,y):
Procedure MoveTo(x,y:integer);
Một số thủ tục vẽ hình
đơn giản:
Học sinh quan sát và tìm hiểu đoạn chƣơng trình sau:
Uses graph
Begin
Drive: =0;
Initgraph(drive,mode,’C:\TP\BGI’);
Circle(12,40,30);
Ellipse(50,50,30,120,50,100: word);
Retangle(100,100,200,200);
Readln;
End.
Một số thủ tục vẽ hình đơn giản
Vẽ đƣờng tròn có tâm tại (x,y), bán kính r.
Procedure Circle(x,y:integer; r: word);
Vẽ cung của elip có tâm tại (x,y)với các bán
kính Xr, Yr từ góc khởi đầu Stangle đến góc
cuối EndAngle;
Procedure Ellipse
(x,y:integer;Stangle,Xr,Yrword);
Vẽ hình chữ nhật có các cạnh song song với
các trục tọa độ (x1,y1) là tọa độ đỉnh trái trên
còn (x2,y2)là tọa độ đỉnh phải dƣới:
Procedure Rectangle(x1,y1,x2,y2:integer);
Một số thƣ viện khác
system: trong thƣ viện chuẩn này chứa
các hàm sơ cấp và các thủ tục vào/ra mà
các chƣơng trình đều dùng tới.
Dos: Thƣ viện này chữa các thủ tục cho
phép thực hiện trực tiếp các lệnh nhƣ tạo
thƣ mục.thiết lập giờ hệ thống…
Printer: Thƣ viện này cung cấp các thủ
tục làm việc với máy in.
Sử dụng thƣ viện :
Muốn sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn
của một số thƣ viện nào đó phải dùng
lệnh khai báo(trừ system)
Uses unit1, unit 2,…, unit N;
Uses là từ khóa
Unit 1, Unit 2,…Unit N là tên các thƣ
viện.
Các thƣ viện đƣợc viết cách nhau bằng
dấu phẩy.
->Khai báo này là lệnh đầu tiên trong
khai báo (nó chỉ viết sau khai báo chƣơng
trình ).
Ví dụ : Để sử dụng các hàm và các thủ
tục chuẩn trong các thƣ viện Crt, Dos,
Graph, ta cần khai báo : Uses Crt, Dos,
Graph ;
Chƣơng trình minh hoạ
Chương trình có sử dụng thư viện Crt
và Graph:
CỦNG CỐ BÀI HỌC:
Qua bài này cô muốn các em nắm đƣợc các nội dung
chính của bài:
Hiểu đƣợc các khái niệm về thƣ viện chƣơng trình
con và các chức năng của nó.
Khởi động chế độ đồ họa, chuyển từ chế độ đồ họa
sang chế độ màn hình văn bản
Những kiến thức liên quan đến đồ họa của máy tính.
Những thủ tục vẽ điểm, đƣờng, các hình cơ bản: hình
tròn, hình chữ nhật, hình elip.
BÀI TẬP VỀ NHÀ
Các em về nhà học bài cũ, xem lại các
ví dụ trong sgk.
Tìm hiểu thêm về các thƣ viện chuẩn
trong lập trình.
Đọc và tìm hiểu thêm ở các sách
tham khảo về lập trình đồ họa.
Xem trƣớc bài mới.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_tin_hoc_11_hang_bai19_8495.pdf