Bài giảng Triết học Mác - Lênin
MỤC LỤC CHƯƠNG 1: TRIẾT HỌC VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI. 3 1.1. TRIẾT HỌC LÀ GÌ? . 3 1.1.1. Triết học và đối tượng của triết học .3 1.1.2. Triết học - hạt nhân lý luận của thếgiới quan .5 1.2. VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC. CHỦ NGHĨA DUY VẬT VÀ CHỦ NGHĨA DUY TÂM TRIẾT HỌC. . 5 1.2.1. Vấn đềcơbản của triết học.5 1.2.2. Chủnghĩa duy vật và chủnghĩa duy tâm .6 1.3. SIÊU HÌNH VÀ BIỆN CHỨNG . 8 1.3.1. Sự đối lập giữa phương pháp siêu hình và phương pháp biện chứng.8 1.3.2. Các giai đoạn phát triển cơbản của phương pháp biện chứng .9 1.4. VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI . 10 1.4.1. Vai trò thếgiới quan và phương pháp luận .10 1.4.2. Vai trò của triết học Mác – Lê nin .11 CHƯƠNG 2: KHÁI LƯỢC LỊCH SỬTRIẾT HỌC TRƯỚC MÁC. 13 2.1. TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG CỔ TRUNG ĐẠI. 13 2.1.1. Triết học Ấn Độcổtrung đại.13 2.1.2. Triết học Trung Hoa cổ đại . 20 2.2. LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC VIỆT NAM. 27 2.2.1. Những nội dung thểhiện lập trường duy vật và duy tâm .27 2.2.2. Nội dung của tưtưởng yêu nước Việt Nam .28 2.2.3. Những quan niệm về đạo đức làm người.30 2.3. LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC TÂY ÂU TRƯỚC MÁC. 31 2.3.1. Triết học Hy Lạp cổ đại.31 2.3.2. Triết học Tây Âu thời trung cổ.35 2.3.3. Triết học thời phục hưng và cận đại.39 2.3.4. Triết học cổ điển Đức .45 CHƯƠNG 3: SỰRA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN. 50 3.1. NHỮNG ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ CỦA SỰ RA ĐỜI TRIẾT HỌC MÁC . 50 3.1.1. Điều kiện kinh tế- xã hội.50 3.1.2. Nguồn gốc lý luận và những tiền đềkhoa học tựnhiên của triết học Mác .51 3.2. NHỮNG GIAI ĐOẠN CHỦ YẾU TRONG SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRIẾT HỌC MÁC. 52 3.2.1. Quá trình chuyển biến tưtưởng của C. Mác và Ph.Ăngghen từchủnghĩa duy tâm và chủnghĩa dân chủcách mạng sang chủnghĩa duy vật và chủnghĩa cộng sản. .52 3.2.2. Giai đoạn đềxuất những nguyên lý triết học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Giai đoạn từnăm 1844 đến năm 1848 .53 3.2.3. Giai đoạn Mác và Ăngghen bổsung và phát triển lý luận triết học.55 3.3. THỰC CHẤT VÀ Ý NGHĨA CUỘC CÁCH MẠNG TRONG TRIẾT HỌC DO MÁC VÀ ĂNGGHEN THỰC HIỆN . 56 3.4. V.I.LÊNIN PHÁT TRIỂN TRIẾT HỌC MÁC. 57 3.5. VẬN DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN TRONG ĐIỀU KIỆN THẾ GIỚI NGÀY NAY. 58 CHƯƠNG 4: VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC. 61 4.1. PHẠM TRÙ VẬT CHẤT . 61 4.1.1. Quan niệm vềvật chất của chủnghĩa duy vật trước Mác .61 4.1.2. Định nghĩa vật chất của Lênin .62 4.1.3. Phương thức và các hình thức tồn tại của vật chất .65 4.1.4. Tính thống nhất vật chất của thếgiới.69 4.2. PHẠM TRÙ Ý THỨC . 71 4.2.1. Nguồn gốc của ý thức .71 4.2.2. Bản chất của ý thức .73 4.2.3. Mối quan hệgiữa vật chất và ý thức .77 CHƯƠNG 5: HAI NGUYÊN LÝ CƠBẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT. 79 5.1. NGUYÊN LÝ VỀ MỐI LIÊN HỆ PHỔ BIẾN . 79 5.1.1. Khái niệm vềmối liên hệphổbiến .79 5.1.2. Tính chất của mối liên hệphổbiến .79 5.1.3. Một sốmối liên hệgiữa các sựvật hiện tượng.80 5.2. NGUYÊN LÝ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN . 81 5.2.1. Những quan điểm khác nhau vềsựphát triển .81 5.2.2. Tính chất của sựphát triển.83 5.3. NGUYÊN TẮC PHƯƠNG PHÁP LUẬN ĐƯỢC RÚT RA TỪ HAI NGUYÊN LÝ CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG. 83 5.3.1. Quan điểm toàn diện .83 5.3.2. Quan điểm lịch sử- cụthể.85 5.3.3. Quan điểm phát triển.85 CHƯƠNG 6: CÁC CẶP PHẠM TRÙ CƠBẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT. 87 6.1. KHÁI LƯỢC VỀ PHẠM TRÙ TRIẾT HỌC . 87 6.1.1. Định nghĩa vềphạm trù.87 6.1.2. Bản chất của phạm trù .87 6.2. CÁC CẶP PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT. 88 6.2.1. Cái riêng, cái chung và cái đơn nhất .88 6.2.2. Nguyên nhân và kết quả.91 6.2.3. Tất nhiên và ngẫu nhiên .95 6.2.4. Nội dung và hình thức .98 6.2.5. Bản chất và hiện tượng.101 6.2.6. Phạm trù khảnăng và hiện thực.104 CHƯƠNG 7: NHỮNG QUY LUẬT CƠBẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT. 109 7.1. MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ “QUY LUẬT”. 109 7.1.1. Định nghĩa.109 7.2. CÁC QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT. 111 7.2.1. Quy luật chuyển hoá từnhững thay đổi vềlượng thành những thay đổi vềchất và ngược lại .111 7.2.2. Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập .116 7.2.3. Quy luật phủ định của phủ định .122 CHƯƠNG 8: LÝ LUẬN NHẬN THỨC. 127 8.1. BẢN CHẤT CỦA NHẬN THỨC . 127 8.1.1. Một sốquan điểm ngoài Mác xít vềnhận thức.127 8.1.2. Quan điểm của Chủnghĩa duy vật biện chứng vềbản chất của nhận thức .127 8.1.3. Chủthểvà khách thểnhận thức .128 8.2. THỰC TIỄN VÀ NHẬN THỨC . 129 8.2.1. Phạm trù thực tiễn .129 8.2.2. Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức.130 8.3. BIỆN CHỨNG CỦA QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC . 132 8.3.1. Nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính .132 8.3.2. Nhận thức kinh nghiệm và nhận thức lý luận .135 8.3.3. Nhận thức thông thường và nhận thức khoa học .137 8.4. VẤN ĐỀ CHÂN LÝ . 138 8.4.1. Khái niệm chân lý.138 8.4.2. Các tính chất của chân lý .138 8.5. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHẬN THỨC KHOA HỌC . 140 8.5.1. Khái niệm phương pháp, phân loại phương pháp.140 8.5.2. Một sốphương pháp nhận thức khoa học .141 CHƯƠNG 9: TỰNHIÊN VÀ XÃ HỘI. 148 9.1. XÃ HỘI - MỘT BỘ PHẬN ĐẶC THÙ CỦA TỰ NHIÊN . 148 9.1.1. Khái niệm tựnhiên .148 9.1.2. Khái niệm xã hội.148 9.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA QUY LUẬT XÃ HỘI . 149 9.2.1. Tính khách quan .149 9.2.2. Tính tất yếu và phổbiến .150 9.2.3. Qui luật xã hội tồn tại và tác động trong những điều kiện nhất định.150 9.2.4. Đểnhận thức qui luật xã hội cần có phương pháp khái quát hoá và trừu tượng rất cao .150 9.3. SỰ TÁC ĐỘNG QUA LẠI GIỮA TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI . 151 9.3.1. Vai trò của yếu tốtựnhiên và yếu tốxã hội trong hệthống tựnhiên - xã hội .151 9.3.2. Những yếu tốtác động đến mối quan hệgiữa tựnhiên và xã hội .153 9.4. DÂN SỐ, MÔI TRƯỜNG TRONG SỰ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI . 154 9.4.1. Vai trò của dân số đối với sựphát triển của xã hội .154 9.4.2. Vai trò của môi trường đối với sựtồn tại và phát triển của xã hội .156 CHƯƠNG 10: HÌNH THÁI KINH TẾ- XÃ HỘI. 158 10.1. SẢN XUẤT VẬT CHẤT - CƠ SỞ CỦA SỰ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI . 158 10.1.1. Khái niệm sản xuất vật chất.158 10.1.2. Vai trò của sản xuất vật chất đối với sựtồn tại và phát triển của xã hội .158 10.2. BIỆN CHỨNG CỦA LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT VÀ QUAN HỆ SẢN XUẤT . 159 10.2.1. Các khái niệm: phương thức sản xuất, lực lượng sản xuất, quan hệsản xuất .159 10.2.2. Qui luật vềsựphù hợp của quan hệsản xuất với trình độphát triển của lực lượng sản xuất .161 10.3. BIỆN CHỨNG GIỮA CƠ SỞ HẠ TẦNG VÀ KIẾN TRÚC THƯỢNG TẦNG . 163 10.3.1. Khái niệm cơsởhạtầng và kiến trúc thượng tầng .163 10.3.2. Quan hệbiện chứng giữa cơsởhạtầng và kiến trúc thượng tầng.164 10.4. PHẠM TRÙ HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI . 166 10.4.1. Phạm trù hình thái kinh tế- xã hội? .166 10.4.2. Sựphát triển của các hình thái kinh tế- xã hội là một quá trình lịch sử- tựnhiên .167 10.4.3. Giá trịkhoa học của học thuyết Mác vềhình thái kinh tếxã hội .168 10.5. VẬN DỤNG HỌC THUYẾT HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI VÀO SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM . 169 10.5.1. Việc lựa chọn con đường tiến lên chủnghĩa xã hội bỏqua chế độtưbản chủnghĩa .169 10.5.2. Xây dựng và phát triển nền kinh tếthịtrường định hướng xã hội chủnghĩa .170 10.5.3. Công nghiệp hoá, hiện đại hoá với sựnghiệp xây dựng chủnghĩa xã hội ởnước ta.171 10.5.4. Kết hợp chặt chẽgiữa phát triển kinh tếvới chính trịvà các mặt khác của đời sống xã hội.172 CHƯƠNG 11: GIAI CẤP VÀ ĐẤU TRANH GIAI CẤP. GIAI CẤP - DÂN TỘC - NHÂN LOẠI. 173 11.1. NHỮNG HÌNH THỨC CỘNG ĐỒNG NGƯỜI TRONG LỊCH SỬ. 173 11.1.1. Thịtộc .173 11.1.2. Bộlạc .173 11.1.3. Bộtộc .174 11.1.4. Dân tộc.175 11.2. GIAI CẤP VÀ ĐẤU TRANH GIAI CẤP . 177 11.2.1. Giai cấp: định nghĩa, nguồn gốc, kết cấu .177 11.2.2. Đấu tranh giai cấp và vai trò của nó trong sựphát triển của xã hội có giai cấp.180 11.3. QUAN HỆ GIAI CẤP - DÂN TỘC - NHÂN LOẠI. 185 11.3.1. Quan hệgiai cấp - dân tộc.185 11.3.2. Quan hệgiữa giai cấp và nhân loại.186 CHƯƠNG 12: NHÀ NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG XÃ HỘI. 188 12.1. NHÀ NƯỚC . 188 12.1.1. Nguồn gốc và bản chất của nhà nước.188 12.1.2. Đặc trưng cơbản của nhà nước .189 12.1.3. Chức năng cơbản của nhà nước .190 12.1.4. Các kiểu và hình thức của nhà nước.192 12.1.5. Nhà nước vô sản .195 12.2. CÁCH MẠNG XÃ HỘI . 197 12.2.1. Bản chất và vai trò cách mạng xã hội.197 12.2.2. Quan hệgiữa điều kiện khách quan và nhân tốchủquan trong cách mạng xã hội .200 12.2.3. Hình thức và phương pháp cách mạng .202 12.2.4. Cách mạng xã hội trong thời đại ngày nay.203 CHƯƠNG 13: Ý THỨC XÃ HỘI. 205 13.1. TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI. 205 13.1.1. Khái niệm tồn tại xã hội.205 13.1.2. Khái niệm và kết cấu của ý thức xã hội .205 13.1.3. Tính giai cấp của ý thức xã hội.207 13.2. QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI . 208 13.2.1. Ý thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội, do tồn tại xã hội quyết định .208 13.2.2. Tính độc lập tương đối của ý thức xã hội .210 13.3. CÁC HÌNH THÁI Ý THỨC XÃ HỘI . 213 13.3.1. Ý thức chính trị.213 13.3.2. Ý thức pháp quyền.214 13.3.3. Ý thức đạo đức .215 13.3.4. Ý thức thẩm mỹ.217 13.3.5. Ý thức khoa học.219 13.3.6. Ý thức tôn giáo .221 CHƯƠNG 14: VẤN ĐỀCON NGƯỜI TRONG TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN. 225 14.1. BẢN CHẤT CON NGƯỜI . 225 14.1.1. Quan niệm vềcon người trong triết học trước Mác .225 14.1.2. Quan điểm của triết học Mác Lênin vềbản chất con người.227 14.2. QUAN HỆ GIỮA CÁ NHÂN VÀ XÃ HỘI . 231 14.2.1. Khái niệm cá nhân .231 14.2.2. Mối quan hệgiữa cá nhân và xã hội.232 14.3. VAI TRÒ QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN VÀ CÁ NHÂN TRONG LỊCH SỬ. 236 14.3.1. Khái niệm quần chúng nhân dân và vai trò quần chúng nhân dân .237 14.3.2. Vai trò của lãnh tụtrong lịch sử.239 14.3.3. Quan hệgiữa quần chúng nhân dân với lãnh tụ.240 CHƯƠNG 15: MỘT SỐTRÀO LƯU TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY HIỆN ĐẠI. 243 15.1. CHỦ NGHĨA THỰC CHỨNG. 243 15.2. CHỦ NGHĨA HIỆN SINH . 246 15.3. CHỦ NGHĨA PHƠRỚT . 249 15.4. CHỦ NGHĨA TÔMA MỚI. 251 15.5. CHỦ NGHĨA THỰC DỤNG. 253 TÀI LIỆU THAM KHẢO.258
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bi gi7843ng tri7871t h7885c HV BCVT.pdf