Chân lý là gì ?
Theo quan niệm của xã hội học
Chân lý là những quan niệm về cái thật và cái đúng.
Chính vì lẽ đó nên:
Mỗi nền văn hóa có những cái thật và cái đúng khác nhau.
Mỗi cá nhân không thể xây dựng được chân lý.
Chân lý luôn luôn cụ thể vì cái khách quan hiện thực là nguồn gốc của nó.
Mỗi dân tộc có các bộ phận chân lý khác nhau tùy thuộc vào nền văn hóa và thời điểm lịch sử.
Giá trị XH là gì?
Theo quan niệm của xã hội học:
Giá trị là những quan niệm về cái đáng mong muốn ảnh hưởng tới hành vi lựa chọn.
Theo cách nhìn rộng rãi hơn thì cái gì tốt, xấu đều là giá trị.
Hay giá trị là điều quan trọng của chủ thể.
=> GIÁ TRỊ hướng dẫn HÀNH VI
32 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Xã hội học đại cương - Chương 5: Văn hóa xã hội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG V : VĂN HÓA Xà HỘICHƯƠNG V: Văn hóa1. Văn hóa là gì ?Có tới 164 định nghĩa khác nhau về văn hóa thế giới .Văn hóa được đề cập đến trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu như dân tộc học, nhân loại học dân gian học địa văn hóa học, văn hóa học, xã hội họcwww.themegallery.comCác định nghĩa liệt kêEdward Burnett Tylor (1832 -1917, English Anthropologist) Văn hóa hay văn minh, theo nghĩa rộng về tộc người học, nói chung gồm có tri thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, tập quán và một số năng lực và thói quen được con người chiếm lĩnh với tư cách một thành viên xã hội.Tích cực: Mở rộng khái niệm văn hóa với ý nghĩa là kết quả hoạt động của con ngườiHạn chế: Chưa xác định rõ ràng về văn hóa vật chất và mối liên hệ giữa các yếu tố văn hóa với tư cách là một chỉnh thểCompany LogoCác định nghĩa chuẩn mựcWilliam Isaac Thomas (1863-1947, American Sociologist): Văn hóa là các giá trị vật chất và xã hội của bất kỳ nhóm người nào (các thiết chế, tập tục, phản ứng cư xử), không phụ thuộc việc đó là người man rợ hay văn minh.Đóng góp: thấy được tính tương đối của hệ thống giá trị và tôn trọng sự khác biệt của các nền văn hóa khác nhauHạn chế: Không quan tâm đúng mức đến các mối quan hệ tương tác cũng như sự biến đổi tất yếu của hệ thống này từ quá khứ đến hiện tại.Các định nghĩa lịch sửBronislaw Malinowski (1884-1942, Polist Anthropologist): Văn hóa bao gồm các quá trình kế thừa về kỹ thuật, tư tưởng, tập quán và giá trịKhắc phục được hạn chế trong định nghĩa của TylorHạn chế: dựa trên giả định về sự ổn định của văn hóa, biến văn hóa thành mô hình cứng nhắc và tĩnh tại; bỏ qua sự biến đổi của văn hóa, bỏ qua tính tích cực của con người trong phát triển và cải biến văn hóa.Company LogoCác định nghĩa tâm lý họcRuth Folton Benedict (1887-1948, American Anthropologist): Văn hóa là hành vi ứng xử có được mà mỗi thế hệ cần phải nắm lại từ đầuĐóng góp: Khẳng định tính chất ổn định của mô hình văn hóaHạn chế: Không xác định rõ sự hình thành các khuôn mẫu và chuẩn mực mớiĐịnh nghĩa sử dụngFederico Mayor Zaragoza (former General Director of Unessco 1987-1999): Văn hóa là tổng thể sống động những hoạt động sáng tạo (của cá nhân và cộng đồng) trong quá khứ và hiện tại. Qua các thế kỷ hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên hệ thống các giá trị, các truyền thống và thị hiếu – những yếu tố xác định đặc tính riêng của mỗi dân tộc.Company Logo2. Các lý thuyết văn hóa3.Các quy luật văn hóa :Quy luật kế thừa Quy luật giao lưu và phát triển 4. Các vai trò văn hóa : Với cá nhân Với xã hội Với Kinh tế Hỏi t luan : Thái lan Thảo luận trò chơi các nền văn hóa2. VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA Xà HỘI1, Với xã hội Văn hóa là sự sáng tạo giá trị Là động lực phát triển Tiếng việt ?“Đ⥠]_à §µ¥ ]\[(¬†|ĩ (ủCl Pv]ê]\[(¬ /v\ì]\[†|, †µ¥ /v\ì]\[†| ] GIÁ TRỊ hướng dẫn HÀNH VI2.Giá trị XH là gì?Giá trị là điều cốt lõi trong một cộng đồng Biểu hiện của giá trị là các quan điểm Chính trị Tư tưởngTổ chức Hành động Biến thể văn hóa Tiểu văn hóa ( subculture)Cú sốc văn hóa ( cultural shock )Giá trị là cơ sở nền tảng cho sự phát triển cộng đồng:Xã hội quý trọng điều gì thì điều đó có giá trị, và ngược lại!Hệ thống các giá trị của tôi bao gồm:Sức khỏe Thời gianTình yêu Sáng tạoThông minh Kiến thứcVui tươi Cống hiếnThành thật Vui chơi, hạnh phúcSay mê Biết ơn.. .. Các khái niệm khácPhản văn hóa: Hiện tượng xã hội được tiến hành bởi một nhóm xã hội có các hành động, ý nghĩ thách thức và không chấp nhận chuẩn mực, qui tắc, sự trông đợi và kỳ vọng của văn hóa chính thống.Phi văn hóa: Hành động của một số cá nhân hay nhóm xã hội không tuân thủ theo các giá trị và chuẩn mực xã hội nhưng không làm suy yếu sức mạnh của cộng đồngVăn hóa cộng đồng: Những sáng tạo, những giá trị, những phương thức hành động được thừa nhận trên phạm vi quốc gia hay dân tộc.Tiểu văn hóa: là văn hóa của một nhóm cộng đồng xã hội có những sắc thái riêng so với nền văn hóa chung của toàn xã hội nhưng vẫn phù hợp với qui tắc, tiêu chuẩn văn hóa chung.Văn hóa riêng của cá nhân: những khuôn mẫu hành vi riêng của cá nhân, những phương pháp hoạt động và sản phẩm của hoạt động đó3. Chuẩn mực là:Chuẩn mực là những quy tắc được xã hội công nhận mà mỗi thành viên trong những nhóm xã hội khi tuân theo những quy tắc đó thì được xã hội chấp nhận.Chuẩn mực về hành vi – con người ?Các loại chuẩn mực (Norms ):Chuẩn mực chính thức (formal norms)Phép nước ( mores)Luật lệ dân gian (folkway)Quan niệm III.Chức năng của văn hóa :Giáo dụcNhận thứcThẩm mỹ Dự báo Giải trí Văn hóa là cơ sở của nhận thức và giáo dục Sự toàn cầu hóa và khuếch tánVăn hóa doanh nghiệp ?Văn hóa kinh doanh quốc tế?Google & Apple Văn hóa doanh nghiệp“Không có một thương hiệu nào có thể đem ra so sánh với McDonald về ý tưởng xây dựng thương hiệu, cách thực hiện và sức hấp dẫn kéo dài, lan rộng nhanh chóng của nó. McDonald là một thương hiệu Mỹ chinh phục toàn thế giới với sức mạnh của hai yếu tố khá là khác biệt – văn hóa và thương mại”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_xa_hoi_hoc_dai_cuong_chuong_5_van_hoa_xa_hoi.ppt