Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I, Mục tiêu
- Giúp hs củng cố kĩ năng tính nhẩm các phép tính nhân chia trong bảng nhân chia đã học.
- Thực hành giải một số bài toán củng cố ý nghĩa của phép nhân, chia.
II,Các HĐ dạy học
A, KTBC
B, Bài mới
1.Hướng dẫn ôn tập
- Gọi HS đọc thuộc lòng các bảng nhân chia đã học.
- Giáo viên kiểm tra một số em bằng cách hỏi các em 3=> 5phép tính bất kì trong mỗi bảng nhân chia.
2. Làm các bài tập
Bài 1: Viết các tổng sau thành tích rồi tính:
a, 2 + 2 +2 + 2 + 2
b, 4+ 4+4 + 4
c, 5 + 5 +5 + 5 + 5
20 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 723 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn ôn hè - Lớp Ba Trường Tiểu học Chàng Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dẫn viết bài
- GV đọc mẫu đoạn viết
- HS đọc lại : 2 -3 em.
Hỏi: - Bài thơmuốn nói với em điều gì?
Trong bài thơ có những từ nào phải viềt hoa?Vì sao?
GV đọc cho học sinh viết bài.
3. chấm bài nhận xét chính tả.
Bàitập chính tả: Em hãy chọn chữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống :
a/- (sông, xông) - Hồng -.xáo
-(sa, xa) - sút -đường .
-(sương, xương) -cây rồng - sớm.
4 HDVN
.........................................................................
Toán
Ôn tập về phép trừ
I, Mục tiêu
- Củng cố về phép trừ .
- Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ ( đặt tính rồi tính)
- Tìm thành phần chưa biết trong phép trừ và giải các bài toán có liên quan.
II,Các HĐ dạy học
A, KTBC
B, Bài mới
1.Hướng dẫn ôn tập
Bài 1, Đặt tính rồi tính
523 – 196 549 – 75 405 - 219 751 – 268
Bài 2:Đặt tính rồi tính:
a/ 68 + 62 57 + 39 73 – 26 64 – 48
b/ 543 + 376 35 + 865 678 – 622 497 – 34
Bài 3, Tìm y
y - 136 = 257 c. 496 – y = 86
b. y - 234 = 325 d. 206 - y = 34
Bài 4) Đàn vịt có 185 con, đàn gà ít hơn đàn vịt 39 con. Hỏi đàn gà có bao nhiêu con?
Bài 5) Khối lớp ba diệt được 342 con chuột, khối lớp hai diệt được ít hơn 27 con chuột. Hỏi khối lớp hai diệt được bao nhiêu con chuột?
HS làm từng bài – chữa bài - GV nhận xét,cho điểm.
2, Nhận xét giờ - giao BTVN
.............................................................................
Tập làm văn
Tả một con chim mà em thích
I,Mục tiêu
- Rèn kĩ năng viết đoạn văn ngắn: Tả một con chim mà em thích.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường,yêu quý các loài vật có ích.
II, Các HĐ dạy học
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn làm bài
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập – viết đề bài lên bảng
- 2 hs đọc đề bài
Hỏi: - Bài yêu cầu gì?
Em thích loài chim nào? Hãy giới thiệu về loài chim đó?
Hướng dẫn cụ thể:
Con chim mà em tả là chim gì?
Con chim đó là chim nuôi hay em thấy nó ở đâu?
Hình dáng nó có gì làm em chú ý?( Bộ lông, đôi cánh,mỏ, chân, ....)
Nó đang làm gì?( Bay, nhảy, bắt sâu, kiếm mồi, hay đang hót....)
3,HS làm bài vào vở
4, Gọi 3 – 4 em đọc bài viết , nhận xét ,sửa bài cho các em.
5, HDVN
Tập đọc
Ôn các bài tập đọc tuần 21 – 22
Buổi 3:
Thứ năm ngày 22 tháng 7 năm 2010
Chính tả
Mùa nước nổi
I, Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe- viết đúng chính tả.
- Viết đúng đẹp một đoạn trong bài “ Mùa nước nổi”
- Nắm được cách trình bày một đoạn văn.
II,Các HĐ dạy học.
A.KTBC
B.Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn viết bài
- GV đọc mẫu đoạn viết
- HS đọc lại : 2 -3 em.
Hỏi :- Đoạn văn gồm mấy câu?
Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?Viết hoa theo quy tắc nào?
3, Viết bài
- GV đọc cho HS viết bài.Lưu ý các em tư thế ngồi cách cầm bút
- Đọc soát lỗi-HS soát lỗi ,ghi số lỗi ra lề vở.
- Chấm một số bài – nhận xét chính tả
4, Củng cố dặn dò.
-Yêu cầu các em sai từ 3 lỗi trở lên viết lại bài cho đúng chính tả.
........................................................................
Toán
Luyện tập về cộng trừ
I, Mục tiêu
- Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng, trừ các só trong phạm vi 1000( đặt tính rồi tính)
- Tìm thành phần chưa biết trong phép tính cộng trừ và giải các bài toán có liên quan.
II,Các HĐ dạy học
A, KTBC
B, Bài mới
1.Hướng dẫn ôn tập
Bài 1, Đặt tính rồi tính
647 +284 273 + 469 235 + 88 247 + 68
723 – 546 321 – 39 215 - 67 815 – 427
Bài 2, Tìm y
a. 632 – y = 418 b. y + 463 = 687
c. y - 273 = 215 d. 811 - y = 276
Bài 3) Bao gạo tẻ có 112 kg, bao gại nếp ít hơn bao gạo tẻ 27 kg.Hỏi bao gạo nếp có bao nhiêu kg?
Bài 4) Khối lớp Hai có 167 học sinh, khối lớp Ba có 179 học sinh . Hỏi cả hai khối có tất cả bao nhiêu học sinh?
HS làm từng bài – chữa bài - GV nhận xét,cho điểm.
2, Nhận xét giờ - giao BTVN
Luyện từ và câu
Ôn tập câu theo mẫu “ Ai – làm gì?”
I, Mục tiêu
- Ôn tập mẫu câu “ Ai – làm gì?”.Học sinh nắm được cấu tạo câu,biết đặt câu hỏi tìm bộ phận của câu theo kiểu “ ai – làm gì?”.
- Đặt được câu theo mẫu “ Ai – làm gì?”
II, Các HĐ dạy học
A.KTBC
B. Bài mới
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1)Đặt 2 câu theo mẫu Ai- làm gì? theo gợi ý sau:
a.Câu nói về con người đang làm việc.
b.Câu nói về con vật đang hoạt động
Bài 2) Viết tiếp từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm để mỗi dòng sau thành câu.
Trên sân trường, các bạn nam .....................................................
.............................góp sách vở giúp các bạn vùng bị bão lũ.
Bài 3) Nối từ ngữ thích hợp ở cột A với cột B để tạo thành câu Ai – làm gì?
A
B
a. Các bạn học sinh tiểu học
Làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân.
b. Đêm ấy, quanh đống lửa bập bùng, các cụ già
đang tung tăng tới trường.
c. Bố
Vừa uống rượu vừa trò chuyện vui vẻ.
Bài 4) Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm :
Cô Gió đưa những hạt kê đến một đám cỏ non xanh.
Cô bé ngồi thẫn thờ nhìn qua cửa sổ.
HS làm bài và chữa bài.GV nhận xét chốt kiến thức cơ bản cho các em.
Nhận xét giờ – giao BTVN
Tập đọc
Ôn các bài tập đọc tuần 23 – 24
Buổi 4
Thứ .bảy ngày 24 tháng 7 năm 2010
Chính tả
Chim sơn ca và bông cúc trắng
I, Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe- viết đúng chính tả.
- Viết đúng đẹp một đoạn trong bài “ Chim sơn ca và bông cúc trắng”
- Nắm được cách trình bày một đoạn văn.
II,Các HĐ dạy học.
A.KTBC
B.Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn viết bài
- GV đọc mẫu đoạn viết
- HS đọc lại : 2 -3 em.
Hỏi :- Đoạn văn gồm mấy câu?
Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?Viết hoa theo quy tắc nào?
3, Viết bài
- GV đọc cho HS viết bài.Lưu ý các em tư thế ngồi cách cầm bút
- Đọc soát lỗi-HS soát lỗi ,ghi số lỗi ra lề vở.
- Chấm một số bài – nhận xét chính tả
4, Củng cố dặn dò.
-Yêu cầu các em sai từ 3 lỗi trở lên viết lại bài cho đúng chính tả.
Toán
Ôn các bảng nhân đã học
I, Mục tiêu
- Giúp HS củng cố về bảng nhân chia đã học ở lớp 2.
- áp dụng làm tính viết và giải toán.
II, Các HĐ dạy học
A, KTBC
B, Bài mới
1.Hướng dẫn ôn tập
HS ôn các bảng nhân từ bảng 2 đến bảng 5.
Tổ chức cho HS kiểm tra chéo việc học thuộc lòng các bảng nhân đã học.
2, Bài tập luyện tập
Bài 1)Tính nhẩm
2 x 8 = 4 x 5 = 4 x 7 = 5 x 6 =
3 x 9 = 5 x 8 = 2 x 6 = 7 x 5 =
Bài 2) Tính:
4 x 6 + 16 = 5 x 3 + 75 =
72 – 2 x 8 = 4 x 8 - 15 =
9 x 4 + 46 = 125 – 5 x 7 =
Bài 3: >;<; =
2 x 5 5 x 2 40 x 2 80 : 2
20 x 4 79 30 x 2 20 x 4
60 : 3 3 x 7 4 x 10 . 5 x 9
Bài 4) Lớp 3B có 4 tổ, mỗi tổ có 8 học sinh. Hỏi lớp 3B có tất cả bao nhiêu học sinh?
HS làm từng bài – chữa bài - GV nhận xét,cho điểm.
2, Nhận xét giờ - giao BTVN
Luyện từ và câu
Ôn từ chỉ sự vật - ôn tập câu “ Ai – là gì?”
I, Mục tiêu
- Giúp hs bước đầu hiểu từ chỉ sự vật là từ chỉ gì? Nhận biết từ chỉ sự vật trong một nhóm từ cho trước hoặc trong một đoạn văn, đoạn thơ.
- Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi “Ai – là gì?”
II, Các HĐ dạy học
A.KTBC
B. Bài mới
1. Ôn từ chỉ sự vật
Hỏi:
Từ chỉ sự vật là từ chỉ gì? cho ví dụ.
Tìm 5 từ : chỉ người, chỉ loài vật, đồ vật,cây cối ,hiện tượng thiên nhỉên, hiện tượng xã hội.
Bài 1) Gạch dưới từ chỉ sự vật có trong đoạn văn sau:
Cánh đồng trông đẹp như một tấm thảm. Đó đây có bóng người đi thăm ruộng hoặc be bờ.Mấy con chim chìa vôi bay lên bay xuống hót ríu rít.
Bài 2) Tìm từ chỉ sự vật trong các từ sau rồi ghi vào chỗ trống:
Bãi biển, bao la, bát ngát, bài tập, bài học ,bài làm, bến cảng, biểu diễn , cánh đồng, canh gác, công viên.
Yêu cầu các em nêu rõ mỗi từ đó chỉ gì?
2. Ôn tập câu “ Ai – là gì?”
Bài 1)Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm :
Bà là cả một kho cổ tích.
Cô giáo là người mẹ thứ hai của em.
Bắc Ninh là quê hương của những làm điệu dân ca quan họ.
Hải Phòng là thành phố hoa phượng đỏ.
Bài 2)đặt 3 câu theo mẫu “Ai – là gì” để nói về những người trong gia đình em.
HS làm bài và chữa bài.GV nhận xét chốt kiến thức cơ bản cho các em.
Nhận xét giờ – giao BTVN
Tập đọc
Ôn các bài tập đọc tuần 25 – 26
Buổi 5
Thứ ba ngày 27 tháng 7 năm 2010
Chính tả
Sư tử xuất quân
I,Mục tiêu
- Nghe viết đúng một đoạn trong bài “Sư tử xuất quân”
- Rèn cách trình bày bài thơ.
II,Các HĐ dạy học.
A.KTBC
B.Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn viết bài
- GV đọc mẫu đoạn viết
- HS đọc lại : 2 -3 em.
Hỏi: - Tìm tên riêng trong bài.
Trong bài thơ có những từ nào phải viềt hoa?Vì sao?( tên riêng , chữ cái đầu câu thơ)
GV đọc cho học sinh viết bài.
3. chấm bài nhận xét chính tả.
Bài tập :Tìm các tiếng:
a/ Bắt đầu bằng gi hoặc d, có nghĩa như sau:
Chỉ vật để cho người nằm:.
Chỉ sợi dùng để buộc:..
Trái với hay:
Tờ mỏng , dùng để viết chữ lên:..
b/ Có vần ưt hoặc ưc:
chỉ chỗ rất sâu mà thường đứng trên núi cao nhìn xuống ta thấy:
Chỉ động tác bỏ đi các thứ ta không cần nữa ( đồng nghĩa với quẳng đi):
........................................................................
Toán
Số bị chia – số chia – thương
I, Mục tiêu
- Giúp hs ôn tập tên gọi các thành phần trong phép chia.
- Ôn các bảng chia đã học, giúp các em làm quen với chia viết( chia theo cột dọc)
- Ôn tập tìm số bị chia chưa biết.
II,Các HĐ dạy học
A, KTBC
B, Bài mới
1.Hướng dẫn ôn tập
VD 6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
HS ôn các bảng chia từ bảng 2 đến bảng 5.
Tổ chức cho HS kiểm tra chéo việc học thuộc lòng các bảng chia đã học.
2. Luyện tập
Bài 1. Tính nhẩm
35 : 5 28 : 4 24 : 3 32 : 4
18 : 3 30 : 5 45 : 5 36 : 4
Bài 2)Tìm y:
y : 4 = 7 c. y x 3 = 24
y : 5 = 9 d. y x 5 = 45
Bài 3)Lớp 3B có 36 học sinh. Nếu xếp 4 người vào mỗi bàn thì xếp được bao nhiêu bàn?
Bài 4)May mỗi bộ quần áo hết 5m vải.Có một tấm vải dài 25m thì may được mấy bộ quần áo như thế?
HS làm từng bài – chữa bài - GV nhận xét,cho điểm.
2, Nhận xét giờ - giao BTVN
..........................................................................
Tập làm văn
Kể về gia đình
I, Mục tiêu
- Rèn kĩ năng viết đoạn văn, dựa vào gợi ý hs viết được một đoạn văn ngắn khoảng 4 -5 câu kể về gia đình của mình.
- Giáo dục tình cảm gia đình.
II, Các HĐ dạy học
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn làm bài
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập – viết đề bài lên bảng
Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 4 – 5 câu) kể về gia đình thân yêu của em.
- 2 hs đọc đề bài
Hỏi: - Bài yêu cầu gì?
Gia đình em có mấy người, đó là những ai?
Từng người trong gia đình em hiện đang làm gì ,ở đâu?
Những người thân trong gia đình thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó với em ra sao?
Tình cảm của em với mọi người như thế nào? Em làm gì để làm vui lòng mọi người thân yêu của em.
Gọi hs nêu miệng – GV nhận xét sửa chữa, bổ sung kiến thức cho các em.
3. NX giờ – HDVN:Giờ sau viết bài.
............................................................
Tập đọc
Ôn các bài tập đọc tuần 27 – 28
Buổi 6:
Thứ .năm ngày 29 tháng 7 năm 2010
Toán
Thừa số - tích ; tìm thừa số chưa biết
I, Mục tiêu
- Giúp hs ôn tập tên gọi các thành phần trong phép nhân.
- Ôn tập cách tìm thừa số chưa biết.
- Luyện tập cách trình bày tính viết( đặt tính rồi tính)
II, Các HĐ dạy học
1, Ôn tập ý nghĩa của phép nhân
Phép nhân là phép cộng các số hạng bằng nhau.
VD: 3 + 3+ 3+ 3+ 3 = 3 x 5
3 x 5 đọc là 3 được lấy 5 lần hay 3 nhân với 5
3 x 5 = 15 ; 3 và 5 là thừa số còn 15 là tích.
Bài 1) Viết tích thành tổng rồi tính ( theo mẫu)
M : 25 x 4 = 25 + 25 + 25 + 25 = 100
16 x 3 =
24 x 2 =
Bài 2)Tìm x
X x 5 = 35
4 x X = 32
Bài 3)Một đàn lợn có 10 con. Hỏi cả đàn có bao nhiêu cái chân?
Bài 4)Một phòng họp có 8 dãy ghế, mỗi dãy ghế có 5 người ngồi . Hỏi trong phòng họp đó có bao nhiêu người dự họp?
HS làm từng bài – chữa bài - GV nhận xét,cho điểm.
2, Nhận xét giờ - giao BTVN
..........................................................................
Luyện từ & câu
Ôn từ chỉ hoạt động
Ôn cách đặt & TLCH “ Ai – làm gì?”
I, Mục tiêu
- Giúp HS ôn từ chỉ hoạt động. Yêu cầu các em hiểu & xác định được từ chỉ hoạt động trong văn cảnh.
- Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi “ Ai – làm gì?”Hiểu đây là kiểu câu miêu tả hoạt động của người và con vật.
II, Các HĐ dạy học
A.KTBC
B. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1)Gạch dưới từ chỉ hoạtđộng trong đoạn văn sau:
Con ong xanh biếc to bằng quả ớt nhỡ lướt nhanh những cặp chân dài và mảnh trên nền đất. Nó dừng lại ngước đầu lên mình nhún nhảy rung rinh giơ hai chân trước vuốt râu rồi lại bay lên đậu xuống thoăn thoắt rà khắp mảnh vườn. Nó đi dọc đi ngang sục sạo tìm kiếm.
Bài 2) Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm.
Chú mèo mướp đang vờn chuột ngoài sân.
Chúng em cắp sách tới trường.
Đám học trò hoảng sợ bỏ chạy.
Bài 3) Gạch một gạch dưới bộ phận câu TLCH Ai?( con gì?) hai gạch dưới bộ phận TLCH làm gì?
Trên cành cây, mấy chú chim đang trò chuyện ríu rít.
Mấy chú cá rô cứ lội quanh quẩn dưới giàn mướp.
Hai dì cháu tôi đi hái rau khúc.
HS làm bài và chữa bài.GV nhận xét chốt kiến thức cơ bản cho các em.
Nhận xét giờ – giao BTVN
................................................................
Chính tả
Sông Hương
I, Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nghe- viết đúng chính tả.
- Viết đúng đẹp một đoạn trong bài “ Sông Hương”
- Nắm được cách trình bày một đoạn văn.
II,Các HĐ dạy học.
A.KTBC
B.Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn viết bài
- GV đọc mẫu đoạn viết
- HS đọc lại : 2 -3 em.
Hỏi :- Đoạn văn gồm mấy câu?
Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?Viết hoa theo quy tắc nào?
3, Viết bài
- GV đọc cho HS viết bài.Lưu ý các em tư thế ngồi cách cầm bút
- Đọc soát lỗi-HS soát lỗi ,ghi số lỗi ra lề vở.
- Chấm một số bài – nhận xét chính tả
Bài tập chính tả: Em hãy chọn chữ cho trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống cho đúng
( ra,gia, da) - .............đình - .......diết - đi vào đi .............
( rải , giải , dải) -........thưởng -.............rác - ........lụa
4, Củng cố dặn dò.
-Yêu cầu các em sai từ 3 lỗi trở lên viết lại bài cho đúng chính tả.
......................................................................
Tập đọc
Ôn các bài tập đọc tuần 29 – 30
Buổi 7:
Thứ bảy ngày 31 tháng 7 năm 2010
Chính tả
VOI NHà
I,Mục tiêu
- Nghe viết đúng một đoạn trong bài “Voi nhà”
- Rèn cách trình bày bài văn xuôi.
II,Các HĐ dạy học.
A.KTBC
B.Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn viết bài
- GV đọc mẫu đoạn viết
- HS đọc lại : 2 -3 em.
Hỏi :- Đoạn văn gồm mấy câu?
Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?Viết hoa theo quy tắc nào?
3, Viết bài
- GV đọc cho HS viết bài.Lưu ý các em tư thế ngồi cách cầm bút
- Đọc soát lỗi-HS soát lỗi ,ghi số lỗi ra lề vở.
- Chấm một số bài – nhận xét chính tả
4, Củng cố dặn dò.
-Yêu cầu các em sai từ 3 lỗi trở lên viết lại bài cho đúng chính tả.
..............................................................................
Tập đọc
Rèn đọc các bài tập đọc tuần 31
...............................................................................
Toán
Luyện tập chung
I, Mục tiêu
- Giúp hs củng cố kĩ năng tính nhẩm các phép tính nhân chia trong bảng nhân chia đã học.
- Thực hành giải một số bài toán củng cố ý nghĩa của phép nhân, chia.
II,Các HĐ dạy học
A, KTBC
B, Bài mới
1.Hướng dẫn ôn tập
- Gọi HS đọc thuộc lòng các bảng nhân chia đã học.
- Giáo viên kiểm tra một số em bằng cách hỏi các em 3=> 5phép tính bất kì trong mỗi bảng nhân chia.
2. Làm các bài tập
Bài 1: Viết các tổng sau thành tích rồi tính:
a, 2 + 2 +2 + 2 + 2
b, 4+ 4+4 + 4
c, 5 + 5 +5 + 5 + 5
Bài 2: Viết các tích dưới dạng tổng các số hạng bằng nhau rồi tính kết quả.
a, 2 x 6
b, 8 x 3
c, 7 x 4
Bài 3: Thay các biểu thức dưới đây thành tổng của các số hạng bằng nhau rồi tính kết quả.
a, 4 x 3 + 4
b, 3 x 4 + 3
c, 5 x 2 + 5
Bài 4: Viết mỗi biểu thức sau đây thành tích của hai thừa số.
a, 4 x 3 + 4 x2
b, 3 x 5+ 3 x3
Bài 5. Tính
2 x 3 = 3 x 7 = 4 x 6 =
2 x 7 = 3 x 5 = 4 x 8 =
2 x 9 = 3 x 9 = 4 x 3 =
2 x 6 = 3 x 8 = 4 x 9 =
Bài 6. Tính
27 : 3 + 101 5 x 2 - 10
3 x 6 + 198 45 : 5 + 25
Bài 7. Một tam giác có 3 cạnh bằng nhau mỗi cạnh dài 5 cm. Tính chu vi hình tam giác đó.
Bài 4.Một lớp học có 32 học sinh được chia đều thành 4 tổ. Hỏi mỗi tổ có bao nhiêu học sinh ?
HS làm từng bài – chữa bài - GV nhận xét,cho điểm.
*, Nhận xét giờ - giao BTVN
.....................................................................
TẬP LÀM VĂN:
LUYỆN: KỂ VỀGIA ĐèNH
I.Mục tiờu:
Luyện cho hs tập kể về gia đỡnh mỡnh.
Giỳp hs tập viết đoạn văn kể về gia đỡnh mỡnh.
Giỏo dục hs yờu thương những người thõn trong gia đỡnh.
II.Chuẩn bị:
Nội dung luyện tập
HS: Ảnh chụp về gia đỡnh mỡnh.
Cỏc hoạt dộng dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Ổn định:
Bài mới:
Giới thiệu bài:
ễn luyện:
Bài 1: Kể về gia đỡnh em
Gợi ý:
-Gia đỡnh em cú mấy người? Đú là những ai?
-Núi về từng người trong gia đỡnh em?
- Tớnh cảm của em với những người trong gia đỡnh?
- Tổ chức cho hs tập kể về gia đỡnh theo nhúm đụi ( hs lấy ảnh đó chuẩn bị để giới thiệu với bạn)
-Tổ chức cho hs thi kể về gia đỡnh mỡnh trước lớp.
GV chỉnh sửa cho từng em.
- Tuyờn dương, ghi điểm động viờn những em viết tốt.
Bài 2: Dựa vào những điều đó kể ở bài tập 1, viết một đoạn văn ngắn (3- 5 cõu) về gia đỡnh mỡnh.
- Yờu cầu hs làm bài
- Chấm 1 số bài, nhận xột
- Đọc 1 số bài tốt
3. Củng cố, dặn dũ:
Hỏt
- 2 hs đọc yờu cầu, gợi ý, lớp đọc thầm
- Cỏc nhúm tập kể chỉnh sửa cho nhau.
- Nhiều nhúm kể, lớp theo dừi nhận xột.
VD: Gia đỡnh em cú bốn người. Bố em là bỏc sĩ, cụng tỏc tại bệnh viện. Mẹ em là giỏo viờn, trường tiểu học Lờ Hồng Phong. Anh trai em học lớp 6. Em rất yờu quý và kớnh trọng bố mẹ vỡ đú là những người đó chăm súc và nuụi dưỡng em khụn lớn...
- 2 hs nờu yờu cầu
- Viết vào vở
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Buổi 8:
Thứ ba ngày 03 tháng 8 năm 2010
Chính tả
Sơn Tinh Thủy Tinh
I, Mục tiêu
- Nghe viết đúng một đoạn trong bài “Sơn Tinh Thủy Tinh”
- Rèn cách trình bày bài văn xuôi.
II,Các HĐ dạy học.
A.KTBC
B.Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn viết bài
- GV đọc mẫu đoạn viết
- HS đọc lại : 2 -3 em.
Hỏi: - Câu chuyện nhằm giải thích điều gì?( ...cuộc đấu tranh chống lại sự khắc nghiệt của thiên nhiên; cải tạo thiên nhiên ; bắt thiên nhiên phục vụ con người)
- Đoạn văn gồm mấy câu?
- Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?Viết hoa theo quy tắc nào?
- Cho hs tập viết từ ngữ khó.
3, Viết bài
- GV đọc cho HS viết bài.Lưu ý các em tư thế ngồi cách cầm bút
- Đọc soát lỗi-HS soát lỗi ,ghi số lỗi ra lề vở.
- Chấm một số bài – nhận xét chính tả
Bài tập : Hãy giải nghĩa các từ dưới đây bằng từ trái nghiã với nó
a/ Cao:.. d/ Đầu tiên:..
b/ Dài:. e/ Biến mất..
c/ Người lớn: .. g/ Bình tĩnh:
4, Củng cố dặn dò.
-Yêu cầu các em sai từ 3 lỗi trở lên viết lại bài cho đúng chính tả.
..................................................................
Toán
Một phần hai, một phần ba, một phần bốn
I, Mục tiêu
- Giúp hs củng cố khái niệm một phần mấy cảu một số.
- Bước đầu hình dung được cách tìm hay của một số.
- Giải một số bài toán có liên quan.
II, Lên lớp
Ôn tập khái niệm về một phần mấy của một số
Yêu cầu HS lấy ví dụ về :
*HS 1: - Mẹ mua một cái bánh mẹ chia cái bánh thành 2 phần bằng nhau; mẹ cho hai anh em mỗi người một nửa. Như vậy mỗi người được cái bánh.
* HS 2 : - Nam có 8 viên bi, Nam chia số bi thành 2 phần bằng nhau Nam cho em một phần; Như vậy Nam đã cho em số bi.
GV: Vậy Nam cho em mấy viên bi?( 8 : 2 = 4 viên bi)
=> của 8 là mấy? ( là 4)
Tương tự cho các em ôn tập k/n ; ; của một số.
Luyện tập
Bài 1)Đọc số theo mẫu:
M: đọc là : Một phần bốn.
đọc là
đọc là
đọc là
Bài 2)Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng
Câu 1. của 9 m là:
A. 2m B. 3m C. 4m
Câu 2. của 8 cái kẹo là :
A. 1 cái kẹo B. 2 cái kẹo C. 3 cái kẹo
Bài 3) Tập viết các số , ,, mỗi số 3 dòng.
HS làm từng bài – chữa bài - GV nhận xét.
*Nhận xét giờ - giao BTVN
....................................................................
Luyện từ & câu
Ôn cách đặt & TLCH “ khi nào?” – dấu chấm
I, Mục tiêu
- Giúp HS ôn tập cách đặt và TLCH “ Khi nào?’’
- HS hiểu bộ phận trả lời cho câu hỏi “ Khi nào’’ là bộ phận câu chỉ thời gian diễn ra sự việc.
II, Các HĐ dạy học
A.KTBC
B. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1.Gạch dưới bộ phận câu TLCH “ Khi nào?’’
a. Ban sáng, lộc cây vừa mới nhú. Lá non còn cuộn tròn trong búp, chỉ hơi hé nở. Đến trưa, lá đã xòe tung. Sáng hôm sau, lá đã xanh đậm lẫn vào màu xanh bình thường của các loài cây khác.
b. Người Tày, người Nùng thường múa sư tử vào các dịp lễ hội mừng xuân.
c. Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập vào ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945.
Bài 2. TRả lời câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Bao giờ? Và viết thành câu.
a.Em được mẹ đưa đi chơi khi nào?
b.Lúc nào cả nhà em quây quần quanh mâm cơm?
c. Bao giờ trường em tổ chức lễ khai giảng năm học mới?
Bài 3: Em hãy dùng cụm từ: bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ để thay thế cho cho cụm từ khi nào dưới đây:
a/ Khi nào lớp bạn đi thăm bà mẹ Việt nam anh hùng?
b/Khi nào bạn về thăm ông bà?
c/ Bạn vẽ bức tranh này khi nào?
d/ Khi nào chúng mình đi thăm cô giáo?
Bài 4.Viết 2 – 3 câu văn trong đó có bộ phận câu trả lời câu hỏi “ Khi nào?”
HS làm bài và chữa bài.GV nhận xét chốt kiến thức cơ bản cho các em.
Nhận xét giờ – giao BTVN
.......................................................
Tập đọc
Rèn đọc các bài tập đọc tuần 32
Buổi 9
Thứ năm ngày 05 tháng 8 năm 2010
Rèn chữ
Luyện viết các nét cơ bản
...............................................................
Toán
Tìm số bị chia
I, Mục tiêu
- Giúp HS củng cố ôn luyện cách tìm số bị chia chưa biết.
- Luyện tập tìm số bị chia chưa biết.
II,Các HĐ dạy học
A, KTBC
B, Bài mới
1.Hướng dẫn ôn tập
- Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm thế nào?
( Muốn tìm số bị chia chưa biết ta lấy thương nhân với số chia)
Gọi nhiều HS nhắc lại.
2.Luyện tập
Bài 1. Tìm x biết:
x : 3 = 7 x : 4 = 9
x : 5 = 8 x : 4 = 5
Bài 2. Có một số vở chia đều cho 4 em, mỗi em được 7 quyển vở. Hỏi có tất cả bao nhiêu quyển vở?
Bài 3.Tính
4 x 6 - 17 6 x 5 : 10
24 : 4 + 17 9 : 3 X 10
HS làm từng bài – chữa bài - GV nhận xét.
*Nhận xét giờ - giao BTVN
...........................................................................
Tập đọc
Rèn đọc các bài tập đọc tuần 33
Luyện từ và câu
Từ ngữ về chim chóc
Đặt và trả lời câu hỏi “ ở đâu?”
I, Mục tiêu
- Giúp HS củng cố mở rộng vốn từ về chim chóc.
- Giáo dục tình cảm yêu quý, bảo vệ các loài chim, bảo vệ môi trường sống của chúng.
- Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi “ ở đâu”
II , Các HĐ dạy học
A.KTBC
B. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1. - Kể tên các loài chim mà em biết?
- Loài chim nào không biết bay?
- Loài chim nào chạy nhanh nhất?
Bài 2. - Chim là loài vật có ích hay có hại?
- Môi trường sống của chim là ở đâu? ta cần làm gì để bảo vệ các loài chim?
Bài 3.Viết một đoạn văn ngắn về một loài chim mà em biết.
Gợi ý:
Loài chim mà em biết là loài nào?
Nó được nuôi hay sống trong môi trường tự nhiên?
Nó có đặc điểm gì về hình dáng , màu sắc, giọng hót ?
Tình cảm của em đối với nó như thế nào?
Bài 4: Đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu cho những câu sau:
a/ Giữa cánh đồng, đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ.
b/ Chú mèo mướp vẫn nằm lì bên đống tro ấm trong bếp.
c/ Ngoài sân, các bạn đang nô đùa.
Bài 5.Gạch dưới bộ phận câu TLCH “ở đâu?”
Trên mấy cây cao cạnh nhà, ve đua nhau kêu ra rả.
Ngoài suối, tiếng chim cuốc vọng vào đều đều.
Sáng tinh mơ, ông em đã cặm cụi làm việc ở ngoài vườn.
HS làm bài và chữa bài.GV nhận xét chốt kiến thức cơ bản cho các em.
Nhận xét giờ – giao BTVN
......................................................................
Buổi 10:
Thứ bảy ngày 07 tháng 8 năm 2010
Chính tả
Cá sấu sợ cá mập
I, Mục tiêu
- Nghe viết đúng một đoạn trong bài “Cá sấu sợ cá mập”
- Rèn cách trình bày bài văn xuôi.
II,Các HĐ dạy học.
A.KTBC
B.Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn viết bài
- GV đọc mẫu đoạn viết
- HS đọc lại : 2 -3 em.
Hỏi: - Vì sao cá sấu lại sợ cá mập?
- Đoạn viết gồm mấy câu? Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao?
- Cho hs tập viết từ ngữ khó.
3, Viết bài
- GV đọc cho HS viết bài.Lưu ý các em tư thế ngồi cách cầm bút
- Đọc soát lỗi-HS soát lỗi ,ghi số lỗi ra lề vở.
- Chấm một số bài – nhận xét chính tả
4, Củng cố dặn dò.
-Yêu cầu các em sai từ 3 lỗi trở lên viết lại bài cho đúng chính tả.
.............................................................
Tập đọc
Rèn đọc các bài tập đọc tuần 34
...............................................................
Toán
Luyện tập
I, Mục tiêu
- Giúp HS ôn tập củng cố về các bảng nhân đã học, tính giá trị biểu thức, tính độ dài đường gấp khúc, tìm một phần mấy của một số.
II,Các HĐ dạy học
A, KTBC
B, Bài mới: Hướng dẫn ôn tập
1, Tính nhẩm
3 x 4 2 x 6 5 x 4 4 x 5
3 x 6 2 x 4 5 x 2 4 x 2
3 x 8 2 x 5 5 x 7 4 x 3
3 x 5 2 x 9 5 x 8 4 x 7
2, Tính
5 x 4 + 124 36 : 4 + 201 10 x 3 - 17
4 x 5 - 12 60 : 2 - 14 5 x 7 + 107
3, Một đường gấp khúc gồm 4 đoạn thẳng, mỗi đoạn dài 5cm. Tính độ dài đường gấp khúc đó.
4, Tô màu vào số ô vuông trong mỗi hình sau:
HS làm từng bài – chữa bài - GV nhận xét.
*Nhận xét giờ - giao BTVN
Tập làm văn
Kể về một việc tốt em đã làm
I.Mục tiêu
- Giúp HS ôn tập dạng văn kể lại một việc đơn giản đã làm.
- Giáo dục HS biết giúp đỡ gia đình những vi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an tong hop_12498151.doc