Bài soạn Sinh học 7 tiết 4: Trùng roi

2-Tại sao ở nơi có ánh sáng trùng roi lại có khả năng tự dưỡng ?

GV giải thích thêm :

Từ năm 1851, Kon đã xác định lạp thể của trùng roi có chứa chất diệp lục. Trùng roi là động vật có khả năng tự tổng hợp chất hữu cơ từ CO¬2, nước và muối khoáng nhờ ánh sáng mặt trời sản phẩm của quang hợp là các hạt tinh

giống với tinh bột do thực vật quang hợp. Chúng ở các dạng hạt không màu, nằm lẫn với các lạp thể và có ý nghĩa dự trữ

- Khi trùng roi ở trong bóng tối lâu dài chất diệp lục tiêu giảm đi, điểm mắt cũng tiêu biến và trùng roi chuyển sang kiểu dinh dưỡng như kiểu động vật. Qua lỗ miệng ở gần gốc roi, dòng nước cuốn các phân tử thức ăn nhỏ vào hầu. ở đó thức ăn được tiêu hoá nhờ các không bào tiêu hoá hình thành ở đáy hầu. Ngoài ra, còn có quá trình thẩm thấu ni tơ và muối khoáng hoà tan trong nước qua màng phin vào cơ thể. Như vậy trùng roi vừa có kiểu tự dưỡng của thực vật lẫn kiểu dị dưỡng ở động vật. Khi đưa trùng roi trở lại nơi có ánh sáng, diệp lục dần được khôi phục để trở về kiểu tự dưỡng như thực vật.

3- Trùng roi hô hấp và bài tiết như thế nào ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 4: Trùng roi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 Tiết : 4 Bài 4 TRÙNG ROI NS : 29 . 9 . 2017 Ngày dạy: 31 . 8 - 2 017 ( 7a2) 31 – 8 - 2017( 7a5) I. MUÏC TIEÂU BÀI HỌC : 1. Kieán thöùc * Mô tả được dinh dưỡng sinh sản của trùng roi (có hình vẽ) . * Thaáy ñöôïc böôùc chuyeån quan troïng töø ñoäng vaät ñôn baøo ñeán ñoäng vaät ña baøo qua ñaïi dieän laø taäp ñoaøn truøng roi . 2. Kó naêng : + Quansaùt thu thaäp kieán thöùc vaø hoaït ñoäng nhoùm . 3. Thaùi ñoä : - Giaùo duïc yù thöùc hoïc taäp, say meâ tìm hieåu theá giôùi vi sinh. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1. Giaùo vieân : Tranh phoùng to hình 4.1 , 4.2 , 4.3 trong SGK. 2. Học sinh : OÂn laïi baøi thöïc haønh III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số . 2. Kiểm tra bài cũ (không có). 3. Hoạt động dạy học : Hoạt động 1: DINH DƯỠNG Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh * Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin phần 2. SGK tr.17, trả lời câu hỏi : 1-Trùng roi dinh dưỡng như thế nào ? 2-Tại sao ở nơi có ánh sáng trùng roi lại có khả năng tự dưỡng ? GV giải thích thêm : Từ năm 1851, Kon đã xác định lạp thể của trùng roi có chứa chất diệp lục. Trùng roi là động vật có khả năng tự tổng hợp chất hữu cơ từ CO2, nước và muối khoáng nhờ ánh sáng mặt trời sản phẩm của quang hợp là các hạt tinh giống với tinh bột do thực vật quang hợp. Chúng ở các dạng hạt không màu, nằm lẫn với các lạp thể và có ý nghĩa dự trữ - Khi trùng roi ở trong bóng tối lâu dài chất diệp lục tiêu giảm đi, điểm mắt cũng tiêu biến và trùng roi chuyển sang kiểu dinh dưỡng như kiểu động vật. Qua lỗ miệng ở gần gốc roi, dòng nước cuốn các phân tử thức ăn nhỏ vào hầu. ở đó thức ăn được tiêu hoá nhờ các không bào tiêu hoá hình thành ở đáy hầu. Ngoài ra, còn có quá trình thẩm thấu ni tơ và muối khoáng hoà tan trong nước qua màng phin vào cơ thể. Như vậy trùng roi vừa có kiểu tự dưỡng của thực vật lẫn kiểu dị dưỡng ở động vật. Khi đưa trùng roi trở lại nơi có ánh sáng, diệp lục dần được khôi phục để trở về kiểu tự dưỡng như thực vật. 3- Trùng roi hô hấp và bài tiết như thế nào ? Thảo luận nhóm – thống nhất – báo cáo 1- Ở nơi có ánh sáng trùng roi dinh dưỡng như thực vật ở chỗ tối lâu ngày trùng roi dinh dưỡng như động vật 2- Vì trong cấu tạo cơ thể trùng roi có các hạt diệp lục 3- Hô hấp : trao đổi khí qua màng tế bào - Bài tiết : nhờ không bào co bóp ,không bào co bóp tập trung nước thừa cùng sản phẩm bài tiết rồi thải ra ngoài Tieåu keát 1: * Dinh dưỡng : -Tự dưỡng và dị dưỡng * Hoâ haáp : -qua maøng, baøi tieát điều chænh aùp suaát nhôø khoâng baøo co boùp. Hoạt động 2 Sinh Sản Hoaït ñoäng cuûa giáo vieân Hoạt động của học sinh *Yêu cầu HS quan sát hình 4.2 SGK tr.18 + nghiên cứu thông tin SGK phần 3: 1- Dựa vào hình 4.2, diễn đạt bằng lời 6 bước sinh sản phân đôi của trùng roi xanh ? 2-Kiểu sinh sản ở trùng roi thuộc hình thức sinh sản nào ? Thảo luận nhóm – thống nhất – báo cáo 1- Nhân nhân đôi trước, tiếp theo là chất nguyên sinh và các bào quan ví dụ : điểm mắt, roi, không bào co bóp. Cơ thể trùng roi hình thành vách ngăn, ngăn đôi cơ thể thành hai cá thể trùng roi mới. 2- Vô tính bằng cách phân đôi theo chiều dọc cơ thể Tiểu kết : Sinh saûn voâ tính nhôø phaân ñoâi . Hoạt động 3: TAÄP ÑOAØN TRUØNG ROI . Hoaït ñoäng cuûa giáo vieân Hoạt động của học sinh * Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK phần II + quan sát hình 4.3 SGK tr.18 .Hoạt động cá nhân hoàn thành bài tập sau Tập đoàn ..............(1) dù có nhiều...........(2) nhưng vẫn chỉ là một nhóm động vật............(3) vì mỗi tế bào vận động và dinh dưỡng độc lập. Tập đoàn trùng roi được coi là hình ảnh của mối quan hệ về nguôn gốc giữa động vật đơn bào và động vật ...........(4) -GV yeâu caàu hoïc sinh ruùt ra keát luaän . GV mời HS lên bảng làm bài tập trên: 1- Trùng roi 2- Tế bào 3- Đơn bào 4- Đa bào HS kết luận Tieåu keát 2: Taäp ñoaøn truøng roi gồm nhiều teá baøo coù roi lieân keát vôùi nhau taïo thaønh, böôùc ñaàu coù söï phaân hoaù chöùc naêng. Chuùng gôïi ra moái quan heä giöõa ñoäng vaät ñôn baøo vaø ñoäng vaät ña baøo . 4. Củng Cố : 1-Trùng roi giống và khác thực vật ở những điểm nào ? ĐÁP ÁN: * Giống nhau: - Có cấu tạo từ tế bào, có hạt diệp lục. - Đều gồm : nhân, chất nguyên sinh, tự dưỡng * Khác nhau : + Có khả năng di chuyển + Có không bào co bóp giúp trùng roi bài tiết . + Có điểm mắt giúp trùng roi nhận biết ánh sáng . 5. Dặn dò : - Hoïc baøi - Ñoïc muïc em coù bieát ? - Làm bài tập 1,2 SGK/19, Câu hỏi 3 trang 19 giảm tải không trả lời. - Chuẩn bị bài mới bài 5: “ trùng biến hình và trùng giày”

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 4 Trung roi.doc