Bài soạn Sinh học 7 tiết 65: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế ở địa phương

Bài 61& 62: TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT

CÓ TẦM QUAN TRỌNG TRONG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG

I.Mục Tiêu : Qua bìai này HS phải.

 1. Kiến thức:

 Học sinh tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức vè một số động vật có tầm quan trong thực tế ở địa phương.

 2.Kỹ năng: Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề

 3. Thái độ: Ý thức học tập, yêu thích bộ môn gắn với thực tế sản xuất .

II. Chuẩn Bị

 1. Giáo viên: Sưu t6àm tranh ảnh và thông tin về một số loài động vật có giá trị kinh tế ở địa phương.

 2. Học sinh: Sưu tầm thông tin về một số loài động vật có giá trị kinh tế ở địa phương

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 631 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 65: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế ở địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24-4-2005 Tuần:32 Ngày giảng: 26-4-2005 Tiết: 64 Bài 61 TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNG TRONG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản suất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số động vật có tầm quan trọng thực tế ở địa phương. 2.Kĩ năng Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề. 3.Thái độ Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn gắn với thực tế sản suất. II.CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên :Sách báo viết về động vật ở địa phương 2.Chuẩnbị của học sinh : Sưu tầm thông tin về một số loài động vật có giá trị kinh tế ở địa phương III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Thế nào là động vật quí hiếm ? -Căn cứ vào cơ sở phân hạng động vật quí hiếm giải thích từng cấp độ nguy cấp và cho ví dụ ? 2.Mở bài : Địa phương chúng ta là vùng nông nghiệp và chăn nuôi cũng là một ngành phát triển và chúng ta cần thiết phải hiểu rõ về các động vật có tại địa phương chúng ta. 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Hướng dẫn cách thu thập thông tin a.Mục tiêu : Biết cách thu thập thông tin b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu: +Hoạt động theo nhóm 6 người. +Xếp lại nội dung các thông tin cho phù hợp với yêu cầu: Cách chăm sóc. +Lượng thức ăn, loại thức ăn. +Cách chế biến: phơi khô, lên men, nấu chín +Thời gian ăn:. Thời kì vỗ béo.. Thời kì sinh sản. . Nuôi dưỡng con non. +Vệ sinh chuồng trại. Giá trị tăng trọng. +Số kg trong một tháng. VD: Lợn: 20kg/1 tháng Gà: 2kg/1 tháng. d-Giá trị kinh tế. Gia đình: +Thu nhập từng loài. +Tổng thu nhập xuất chuồng. +Giá trị VND/1 năm. Địa phương:+Tăng nguồn thu nhập kinh tế địa phương nhờ chăn nuôi động vật. +Ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. +Đối với quốc gia. -Học sinh tiến hành theo yêu cầu của giáo viên Hoạt động 2: Báo cáo của học sinh GV cho các nhóm lần lược báo cáo kết quả của mình trước cả lớp. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần). 4.Nhận xét đánh giá : -Nhận xét chuẩn bị của các nhóm. -Đánh giá kết quả báo cáo của các nhóm. 5.Dặn dò : -Ôn tập toàn bộ chương trình sinh học 7. -Kẻ bảng 1, 2 SGK trang 200, 201 vào vở bài tập. Tuần: 32+33 Ngày soạn :25-4-08 Tiết : 64 - 65 Ngày giảng :29-4-08 Bài 61& 62: TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNG TRONG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG I.Mục Tiêu : Qua bìai này HS phải. 1. Kiến thức: Học sinh tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức vè một số động vật có tầm quan trong thực tế ở địa phương. 2.Kỹ năng: Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề 3. Thái độ: Ý thức học tập, yêu thích bộ môn gắn với thực tế sản xuất . II. Chuẩn Bị 1. Giáo viên: Sưu t6àm tranh ảnh và thông tin về một số loài động vật có giá trị kinh tế ở địa phương. 2. Học sinh: Sưu tầm thông tin về một số loài động vật có giá trị kinh tế ở địa phương III. Tiến Trình Bài Giảng: Ổn định lớp: Bài mới: Hoạt động 1 HƯỚNG DẪN CÁCH THU THẬP THÔNG TIN GV yêu cầu : + Hoạt động theo nhóm 6 người + Xếp lại nội dung các thông tin cho phù hợp với yêu cầu : a. Tên các loài động vật cụ thể VD: tôm, cá, gà, lợn, bò, tằm , cá sấu .... b. Địa điểm - Chăn nuôi tại gia đình hay dịa phương nào ... + Điều kiện sống của loài động vật đó bao gồm Khí hậu Nguồn thức ăn. + Điều kiện sống khác trưng của loài VD: - Bò cần bãi chăn nuôi - Tôm , cá cần mặt nước rộng . c. Cách nuôi - Làm chuồng trại Đủ ấm về mùa đông Thoáng mát về mùa hè . - Số lượng loài, cá thể(có thể nuôi chung gia súc, gia cầm). - Cách chăm sóc: + Lượng thức ăn, loại thức ăn. + Cách chế biến: phơi khô, lên men, nấu chín... + Thời gian ăn: *Thời kì vỗ béo. *Thời kì sinh sản. *Nuôi dưỡng con non. + Vệ sinh chuồng trại. Giá trị tăng trọng. + Số kg trong 1 tháng. VD : Lợn 20 kg/1tháng Gà :2 kg/tháng . d.Giá trị kinh tế . Gia đình : +Thu nhập từng loài +Tổng thu nhập xuất chuồng . + Giá trị VND/năm . Địa phương : +Tăng nguồn thu nhập kinh tế địa phương nhờ chăn nuôi động vật . + Nghành kinh tế mũi nhọn của địa phương . +Đối với quốc gia . GV chú ý - Đối với HS ở khu nông nghiệp hay làng nghề ,HS phải trình bày chi tiết quy trình nuôi , giá trị kinh tế cụ thể. - Đối với HS ở thành phố lớn không có điều kiện tham quan cụ thể thì chủ yếu dựa vào các thông tin trên sách báo và chương trình phổ biến kiến thức trên tivi . Hoạt động 2 BÁO CÁO CỦA HỌC SINH - GV cho các nhóm lần lượt báo cáo kết quả của mình trước cả lớp . - Các nhóm khác theo dõi , nhận xét và bổ sung (nếu cần ) IV. Nhận Xét –Đánh Giá: - Nhận xét chuẩn bị của các nhóm . - Đánh giá kết quả báo cáo của các nhóm . V.Dặn Dò: - Ôn tập toàn bộ chương trình sinh học 7 - Kẻ bảng 1,2 SGK trang 200,201 vào vở bài tập .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 65 Tim hieu DV co tam quan trong KT.doc