Phòng quản lý rủi ro có nhiêm vụ tham mưu cho giám đốc chi nhánh về công tác quản lý rủi ro của chi nhánh; Quản lý giám sát thực hiện danh mục cho vay, đầu tư đảm bảo tuân thủ các giới hạn tín dụng cho từng khách hàng. Thẩm định hoặc tái thẩm định khách hàng, dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng. Thực hiện chức năng đánh giá, quản lý rủi ro trong toàn bộ các hoạt động ngân hàng theo chi đạo của NHCT VN.
* Nhiệm vụ:
1. Nghiên cứu chủ trương, chính sách củ nhà nước và kế hoạch phát triển theo vùng kinh tế, ngành kinh tế địa phưong, các văn bản về hoạt động ngân hàng chiến lược kinh doanh, chinh sách quản lý rủi ro của NHCT VN và thực trang tín dụng của ngân hàng trong từng thời kỳ để:
- Đề xuất mức tăng trưởng tín dụng theo nhóm khách hàng, ngành nghề, khu vực kinh tế phù hợp với năng lực quản trị rủi ro của chi nhánh và tình hình phát triển kinh tế địa phương.
- Đề xuất danh sách khách hàng cần hạn chế tín dụng hoặc ngừng quan hệ tín dụng.
2. Thực hiện thẩm định độc lập( theo câp độ quy định của NHCT VN hoặc yêu cầu của giám đốc chi nhánh. Hội đồng tín dụng chi nhánh ) hoặc tái thẩm định.
- Thẩm định, xác định giới hạn tín dụng, các khoản cấp tín dụng cho khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh và trình cấp có thẩm quyền quyết định;
- Thẩm định các khoản vay, dự án vay vốn, các khoản bảo lãnh, cấp tín dụng khác có độ phức tạp hoặc có giá trị lớn theo các quy định của NHCT VN trong từng thời kỳ hoặc theo yêu câu của giám đốc chi nhánh hoặc hội đồng tín dụng chi nhánh;
- Thẩm định đánh giá rủi ro đối với các đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh, hội đồng tín dụng cơ sở.
3. Tái thẩm định, đánh giá rủi ro đối với các khoản bào lãnh, khoản cấp tín dụng khác hoặc đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh hoặc hồi đồng tín tín dụng chi nhánh.
4. Chấm điểm, xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh:
5. Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ tín dụng, giám sát thực hiện các khoản cấp tín dụng và việc nhập dữ liệu với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh ( đối với những khoản vay/ dự án/ khách hàng cần phải có bộ phận quản lý rủi ro tham gia quản lý theo các quy định của NHCT VN);
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8957 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp tại chi nhánh Ngân hàng Công Thương (VietinBank) Hoàn Kiếm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phù hợp với năng lực quản trị rủi ro của chi nhánh và tình hình phát triển kinh tế địa phương.
- Đề xuất danh sách khách hàng cần hạn chế tín dụng hoặc ngừng quan hệ tín dụng.
2. Thực hiện thẩm định độc lập( theo câp độ quy định của NHCT VN hoặc yêu cầu của giám đốc chi nhánh. Hội đồng tín dụng chi nhánh ) hoặc tái thẩm định.
- Thẩm định, xác định giới hạn tín dụng, các khoản cấp tín dụng cho khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh và trình cấp có thẩm quyền quyết định;
- Thẩm định các khoản vay, dự án vay vốn, các khoản bảo lãnh, cấp tín dụng khác có độ phức tạp hoặc có giá trị lớn theo các quy định của NHCT VN trong từng thời kỳ hoặc theo yêu câu của giám đốc chi nhánh hoặc hội đồng tín dụng chi nhánh;
- Thẩm định đánh giá rủi ro đối với các đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh, hội đồng tín dụng cơ sở.
3. Tái thẩm định, đánh giá rủi ro đối với các khoản bào lãnh, khoản cấp tín dụng khác hoặc đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh hoặc hồi đồng tín tín dụng chi nhánh.
4. Chấm điểm, xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh:
5. Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ tín dụng, giám sát thực hiện các khoản cấp tín dụng và việc nhập dữ liệu với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh ( đối với những khoản vay/ dự án/ khách hàng cần phải có bộ phận quản lý rủi ro tham gia quản lý theo các quy định của NHCT VN);
- Kiểm tra việc hoàn tất hồ sơ, thủ tục tín dụng do các phòng liên quan lập, đảm bảo tuân thủ theo đúng điều kiện cỉa khoản tín dụng đã được duyệt;
- Theo dõi, giám sát việc hoàn chỉnh hồ sơ tín dụng và giám sát, kiểm tra việc nhập dữ liệu khoản tín dụng vào hệ thống máy tính của phòng có liên quan sau khi cấp tín dụng,đảm bảo sự chinh xác, phù hợp về hồ sơ tín dụng trên máy tính và trên giấy.
6. Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ của các nghiệp vụ về tài trợ thương mại, chuyển tiền ngoại tệ, mua bán nợ theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh hoặc NHCT VN.
7. Nghiên cứu các danh mục tài sản bảo đảm tiền vay, cảnh báo rủi ro trong việc nhận tài sản đản bảo.
8. Tham gia HĐTD, HĐ miễn giảm lãi, HĐ xử lý rủi ro theo quy định của NHCT VN hoặc theo yêu cầu của giám đôc chi nhánh/ chủ tịch hội đồng.
9. Triển khai chực hiện các chính sách, quy trình, quy định về quản lý rủi ro tín dụng, rủi ro tác nghiệp, rủi ro thị trường, rủi ro thanh toán, … của NHCT VN nhằm giúp các hạt động nghiệp vụ tại chi nhánh ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất mức độ rủi ro.
10. Cung cấp thông tin liên quan đến nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro cho các phòng có liên quan tại chi nhánh và trụ sở chính NHCT VN.
11. Làm đầu mối liên hệ với trung tâm thông tin tín dụng NHNN trên địa bàn trong việc cung cấp khai thác sử dụng thông tin tín dụng theo quy định của NHNN.
12. Lưu trữ hồ sơ số liệu, lập báo cáo theo quy định hiện hành và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh và NHCT VN.
13. Tổ chức học tập nâng cao trình độ nghiệpvụ cho cán bộ của phòng.
14. Thực hiện các nhiệm vụ khác do giám đốc giao.
2.2.5 Tổ quản lý nợ có vấn đề.
* Chức năng:
Tổ quản lý nợ có vấn đề chịu trách nhiệm về quản lý, ỹử lý nợ xấu ( nợ nhóm 3, nhóm 4, nhóm 5 theo quy định phân loại nợ ) nợ đã xử lý rủi ro, nợ được chính phủ xử lý; là đầu mối khai thác và xử lý tài sản đảm bảo tiền vay theo quy định của nhà nước nhằm thu hồi nợ xấu.
* Nhiệm vụ
1. Nghiên cứu chủ trương, chính sách, luật pháp, các văn bản pháp quy của nhà nước, của các ngành và của ngân hàng công thương Việt Nam có liên quan đến hoạt động ngân hàng để đề xuất và thực hiện các biện pháp xử lý, thu hồi nợ, xử lý tài sản đảm bảo tiền vay.
2. Tổng hợp báo cáo phân loại nợ trên cơ sở kết quả phân loại nợ từng khách hàng do phòng khách hàng cung cấp. Theo dõi tính toán trích lập dự phòng rủi ro của chi nhánh. Phân tích thực trạng chất lượng tín dụng của các khoàn nợ xấu theo yêu cầu của NHCT VN hoặc ban giám đốc, đề xuất các biện pháp xử lý nợ.
3. Đầu mối phối hợp với các phòng khách hàng theo dõi, quản lý, thực hiện các biện pháp, chế tài tín dụng, tiến hành xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ.
4. Đề xuất các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm để thu hối nợ phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và hướng dẫn của NHT VN.
5. Đề xuất phương án trình các cấp, các ngành có liên quan để hỗ trợ chi nhánh trong việc xử lý thu hồi các khoản nợ xấu vượt phạm v, khả năng xử lý của chi nhánh.
6. Đầu mối kiểm tra, tổng hợp hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro, miễn giảm lãi, bán nợ của chi nhánh theo quy định của NHCT VN, hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cho xủ lý xoá nợ, khoanh nợ ( nếu có ) theo hướng dẫn của NHCT VN theo từng thời kỳ.
7. Tham gia hội đồng tín dụng, hội đồng xử lý rủi ro, hội đồng miễn giảm lãi, hội đồng xủ lý tài sản theo yêu cầu của chủ tịch hội đồng.
8. Tổng hợp, thống kê, lưu trữ tài liệu liên quan đến các khoản nợ xấu, nợ đã xử lý rủi ro, nợ ngoài bảng và xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ.
9. Làm các báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh NHCT VN.
10. Làm công việc khác do giám đốc chi nhánh giao.
2.2.6 Phòng kế toán tài chính.
* Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ tham mưu cho ban giám đốc thực hiện các nghiệp vụ và các công việc liên quan đến công tác quản lý tài chính, chi tiêu nội bộ tại chi nhánh, theo đúng quy định của nhà nước và NHCT VN.
* Nhiệm vụ:
1. Phối hợp với phòng thông tin điện toán để chi trả lương và các khoản thu nhập khác cho cán bộ công nhân viên hàng tháng.
2. Tổ chức quản lý theo dõi hạch toán kế toán tài sản cố định, công cụ lao động, kho ấn chỉ, chi tiêu nội bộ tại chi nhánh. Phối hợp phòng tổ chức hành chinh bảo trì bảo dưỡng tài sản cố định, …xây dựng nội quy quản lý sử dụng trang thiết bị tại chi nhánh.
3. Thực hiện việc rà soát tài khoản điều chuyển vốn ( ngoại tề và VND ) với trụ sở chính; kiểm tra đối chiếu tất cả các báo cáo kế toán.
4. Lưu giư chứng từ của các bộ phận nghiệp vụ, số liệu theo quy định hiện hành của NHCT VN, thực hiện các giao dịch nội bộ.
5. Phối hợp các phòng liên quan phân tích đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh để trình ban lãnh đạo chi nhánh quyết định mức trích lập quỹ dự phòng rủi ro theo các hướng dẫn của NHCT VN.
6. Lập kế hoạch tài chính, báo cáo tài chính theo quy định hiện hành.
7. Lập kế hoạch mua sắm tài sản, trang thiết bị làm việc, kế hoạch chi tiêu nội bộ đảm bảo hoạt động kinh doanh của chi nhánh trình giám đốc chin nhánh quyết định.
8. Phối hợp các phòng liên quan tham mưu cho giám đốc về kế hoạch thực hiện quỹ tiền lương quý, năm, chi các quỹ theo quy định của nhà nước và NHCT VN phù hợp với mục tiêu phát triển kinh doanh của chi nhánh.
9. Tính và trích nộp thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các khoản phải nộp ngân sách khác theo quy đinh. Là đầu mối trong quan hệ với cơ quan thuế và tài chính.
10. Làm báo cáo định kỳ theo quy định của NHNN và NHCT VN.
11. Tổ chức học tập nâng cao trình độ của cán bộ phòng.
12. Làm công tác khác do giám đốc giao.
2.2.7 Phòng kế toán giao dịch
* Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ các giao dịch trực tiếp với khách hàng: cung cấp các dịch vụ ngân hàng liên quan đến nghiệp vụ thanh toán, xử lý hạch toán các giao dịch. Quản lý và chịu trách nhiệm đối với hệ thống giao dịch trên máy, quản lý quỹ tiền mặt đến từng giao dịch viên theo đúng quy định của nhà nước và NHCT VN. Thực hiện nhiệm vu tư vấn cho khách hàng về sử dụng các sản phẩm ngân hàng.
*Nhiệm vụ:
1. Phối hợp với phòng thông tin điện toán quản lý hệ thống giao dịch trên máy, thực hiện mở, đóng giao dịch chi nhánh hàng ngày. Nhận các dữ liệu tham số mới nhất tù NHCT VN. Thiết lập thông số đầu ngày để thực hiện hoặc không thực hiện các giao dịch.
2. Thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng:
- Mở, đóng các tài khoản ( ngoại tệ và VND ).
- Thực hiện các giao dịch gửi, rút tiền từ tài khoản.
- Bán séc, ấn chỉ thường … cho khách hàng theo quy định.
- Thực hiện các giao dịch mua bán ngoại tệ, tiền mặt, thanh toán và chuyển tiền VND, chuyển tiền ngoại tệ.
- Thực hiện các giao dịch giải ngân, thu nợ, thu lãi, xoá nợ…
- Thực hiện nghiệp vụ thấu chi ( theo hạn mức được cấp ) chiết khấu chứng từ có giá theo quy định.
- Cung cấp các dich vụ ngân hàng khác ( bảo quản giấy tờ có giá, cho thuê tủ két …).
- Hạch toán các khoản mua, bán ngoại tệ bằng chuyển khoản trên cơ sở các chứng từ hợp lệ, hợp pháp theo quy định của NHNN và NHCT VN, do bộ phận kinh doanh ngoại tệ chuyển sang ( có sự phê duyệt của các cấp có thẩp quyền ).
3. Thực hiện kiểm soát sau:
- Kiểm soát tất cả các bút toán mới và các bút toán điều chỉnh ( bao gồm bút toán tự động tạo mới trong các module nghiệp vụ thuộc hệ thống INCAS và tạo tay trực tiếp trong BDS của GL ).
- Thực hiện việc tra soát tài khoản điều chuyển vốn ( ngoại tệ và VND ) với trụ sở chính, tra soát với ngân hàng ngoài hệ thống điện chuyển tiền giao dịch của cá nhân và doanh nghiệp.
- Kiểm tra đối chiếu tất cả các báo cáo kế toán.
- Thực hiện chức năng kiểm soát các giao dịch trong và ngoài quầy theo thẩm quyền, kiểm soát lưu trữ chứng từ, tổng hợp liệt kê giao dịch trong ngày, đối chiếu lập báo cáo và phân tích báo cáo cuối ngày của giao dịch viên theo quy định.
- Kiểm soát sau tất cả các giao dịch, điều chuyển của phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm, điểm giao dịch theo quy định.
4. Thực hiện công tác liên quan đến thanh toán bù trừ, thanh điện tử, thanh toán liên ngân hàng.
5. Quản lý thông tin:
- Duy trì, quản lý hồ sơ thông tin khách hàng.
- Quản lý mẫu dấu chữ kí của khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân.
6. Quản lý séc và giấy tờ có giá, các ấn chỉ quan trọng, các chứng từ gốc…. của các giao dịch viên và toàn chi nhánh.
7. Quản lý quỹ tiền mặt trong ngày ( quỹ tiền mặt của các giao dịch viên ), thực hiện việc kiểm soát, đối chiếu tiền mặt hàng ngày với phòng tiền tệ kho quỹ theo quy định của NHNN va NHCT VN.
8. Lưu giữ chứng từ của các bộ phận nghiệp vụ, số liệu theo quy định hiện hành của NHCT VN, đảm bảo an toàn bí mật các số liệu có liên quan theo quy định của ngân hàng.
9. Thực hiện chức năng kiểm soát các giao dịch, đối chiếu lập và in báo cáo, đóng nhật ký theo quy định.
10. Lập kế hoạch tài chính, báo cáo tài chính theo quy định hiện hành.
11. Làm báo cáo định kì hoặc đột xuất theo quy định của NHNH va NHCT VN.
12. Tổ chức học tập nâng cao trình độ cán bộ phòng.
13. Làm công tác khác do giám đốc giao.
2.2.8 Phòng thanh toán xuất nhập khẩu.
* Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ tổ chức thực hiện nghiệp vụ về thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ tại chi nhánh theo quy định của NHCT VN.
* Nhiệm vụ:
1. Thực hiện nghiệp vụ về thanh toán xuất nhập khẩu theo hạn mức được cấp:
- Thực hiện các nghiệp vụ phát hành, sửa đổi, thanh toán L/C nhập khẩu, thông báo và thanh toán L/C xuât khẩu.
- Thực hiện các nghiệp vụ nhờ thu liên quan đến xuất nhập khẩu ( nhờ thu kèm bộ chứng từ, nhờ thu không kèm theo bộ chứng từ, nhờ thu séc thương mại).
- Phối hợp các phòng khách hàng số 1 ( doanh nghiệp lớn ), phòng số 2 ( doanh nghiệp vừa và nhỏ ) để thực hiện chiết khấu bộ chứng từ, nghiệp vụ biên lai tín khác, bao thanh toán, bao thanh toán tuyệt đối.
- Phát hành, thông báo (bao gồm cả sửa đổi bảo lãnh ) bảo lãnh trong nước và nước ngoài trong phạm vi được uỷ quyền.
- Phối hợp các phòng khách hàng theo dõi những khoản cho vay bắt buộc.
- Thực hiện các nghiệp vụ khác theo hướng dẫn và uỷ quyền của NHCT VN theo từng thời kỳ.
2. Thực hiện về nghiệp vụ mua bán ngoại tệ.
- Xây dựng giá mua, bán hàng ngày trình lãnh đạo duyệt theo thẩm quyền để thực hiện trong toàn chi nhánh.
- Thực hiện nghiệp vụ liên quan để ký kết hợp đồng mua, bán ngoaij tệ ( chuyển khoản ) với các tổ chức kinh tế, cá nhân chuyển phòng kế toán để hạch toán kế toán theo quy định của NHCT VN.
- Hướng dẫn và quản lý nghiệp vụ với các đại lý thu đổi ngoại tệ thuộc chi nhánh quản lý.
3. Hỗ trợ phòng kế toán thực hiện chuyển tiền nước ngoài nếu cần. Kiểm tra hợp đồng ngoại thương hoặc thủ tục các khoản chuyển tiền khác theo quy định của NHCT VN.
4. Phối hợp với bộ phận kiểm soát sau thuộc phòng kế toán kiểm soát, đối chiếu các bút toán phát sinh trên các tài khoản liên quan đến nghiệ vụ của phòng và xử lý các sai sót, chênh lệch theo quy trình nghiệp vụ và chế độ kế toán hiện hành.
5. Phối hợp các phòng khách hàng thực hiện công tác tiếp thị để khai thác nguồn ngoại tệ cho chi nhánh, tiếp thị khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
6. Tư vấn khách hàng sử dụng các sản phẩm tài trợ thương mại, thanh toán xuất nhập khẩu.
7. Tham gia hội đông tín dụng, hội đồng miễn giảm lãi, hội đồng xử lý rủi ro ( khi có yêu cầu ).
8. Tổng hợp báo cáo, lưu giữ chứng từ, tài liệu theo quy định.
9. Đảm bảo an toàn bí mật các số liệu có liên quan theo quy định.
10. Tổ chức học tập nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ.
11. Làm công tác khác do giám đốc giao.
9. Phòng tiền tệ kho quỹ.
* Chức năng:
Phòng quản lý kho quỹ là phòng nghiệp vụ quản lý an toàn kho quỹ, quản lý quỹ tiền mặt theo quy định của NHNN và NHCT VN. Ứng và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi cho các doanh nghiệp có thu, chi tiền mặt lớn.
* Nhiệm vụ:
1. Quản lý an toàn kho quỹ ( an toàn về tiền mặt VND và ngoại tệ, thẻ trắng, thẻ tiết kiệm, giấy tờ có giá, hồ sơ tài sản thế chấp…) theo đúng quy định của NHNN và NHCT VN.
2. Thực hiện ứng tiền và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch trong và ngoài quầy ATM theo uỷ quyền kịp thời chính xác, đúng chế độ quy định.
3. Thu, chi tiền mặt có giá trị giao dịch lớn, thu chi lưu động tại các doanh nghiệp, khách hàng.
4. Phối hợp với phòng kế toán, tổ chức hành chính thực hiện điều chuyển tiền giữa quỹ nghiệp vụ của chi nhánh với NHNN, các NHCT VN trên địa bàn, các quỹ tiết kiệm, điểm giao dịch, phòng giao dịch, máy rút tiền tự động ATM an toàn, đúng chế độ trên cơ sở đáp ứng đầy đủ kịp thời nhu cầu tại chi nhánh.
5. Thường xuyên kiểm tra và phát hiện kịp thời các sự cố hoặc hiện tượng ảnh hưởng đến an toàn kho quỹ,báo cáo ban giám đốc kịp thời xử lý. Lập kế hoạch sửa chữa, cải tạo, tu bổ, nâng cấp kho tiền đúng tiêu chuẩn kĩ thuật.
6. Thực hiện ghi chép theo dõi sổ sách thu chi, xuất nhập kho quỹ đầu tư kịp thời. Làm báo cáo theo quy trình của NHNN và NHCT VN.
7. Thực hiện việc đóng gói, lập bảng kê chuyển séc du lịch, hoá đơn thanh toán thẻ VISA, MASTER về trụ sở chính của NHCT VN hoặc các đầu mối để gửi đi nước ngoài nhờ thu.
8. Tổ chức nâng cao trình độ nghiệp vu cho cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác của phòng.
9. Làm công tác khác do giám đốc giao.
10. Phòng tổ chức hành chính.
* Chức năng:
Phòng tổ chức hành chính là phòng nghiệp vụ thực hiện công tác tổ chức cán bộ và đào tạo tại chi nhánh theo đúng chủ trương chính sách của nhà nước và quy định của NHCT VN. Thực hiện công tác quản trị và văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, thực hiện công tác bảo vệ, an ninh an toàn chi nhánh.
*Nhiệm vụ:
1. Thực hiện quy định của nhà nước và của NHCT VN có liên quan đến chính sách cán bộ về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bao hiểm y tế…
2. Thực hiện quản lý lao động, tuyển dụng lao động, điều động, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực trình độ và yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh theo thẩm quyền của chi nhánh.
3. Thực hiện bồi dưỡng, quy hoạch lãnh đạo của chi nhánh.
4. Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, nhân viên chi nhánh.
5. Thực hiện việc mua sắm tài sản và công cụ lao động, trang thiết bị và phương tiện làm việc, văn phòng phẩm phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh. Thực hiện theo dõi bảo dưỡng và sửa chữa tài sản, công cụ lao động theo uỷ quyền.
6. Thực hiện công tác xây dựng cơ bản, nâng cấp và sửa chữa nhà làm việc, QTK, điểm giao dịch đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh và quy chế quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của nhàn nước va NHCT VN.
7. Quản lý và sử dụng xe o tô, sử dụng điện, điện thoại và các trang thiết bị của chi nhán. Định kỳ bảo dưỡng và khám xe ô tô theo quy định, đảm bảo lái xe an toàn. Là đầu mối xây dựng nội dựng nội quy quản lý, sử dụng trang thiết bị của chi nhánh.
8. Tổ chức công tác văn thư, lưu trữ, quản lý hồ sơ cán bộ theo quy định của nhà nước và NHCT VN. Đánh máy, in ấn tài liệu của cơ quan khi đã được ban giám đốc duyệt. Cung cấp tài liệu lưu trữ cho ban giám đốc và các phòng khi cần thiết theo đúng quy định vè bảo mật, quản lý an toàn hồ sơ cán bộ.
9. Tổ chức thực hiện công tác y tế tại chi nhánh.
10. Chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để hội họp, hội thảo, sơ kết, tổng kết… và ban giám đốc tiếp khách.
11. Thực hiện nhiệm vụ thủ quỹ các khoản chi tiêu nội bộ tại cơ quan.
12. Tổ chức công tác bảo vệ an toàn cơ quan, phối hợp với các phòng kế toán giao dịch, thanh toán quốc tế bảo vệ an toàn công tác vận chuyển hang đặc biệt, phòng cháy nổ, chống bão lụt theo đúng quy định của ngành và các cơ quan chức năng.
13. Lập báo cáo thuộc phạm vi trách nhiệm của phòng.
14. Thực hiện một số công tác khác do giám đốc giao.
11. Phòng thông tin điện toán.
* Chức năng:
Thực hiện công tác quản lý, duy trì hệ thống thông tin điện toán tại chi nhánh. Bảo trì, bảo dưỡng máy tính đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống mạng, máy tính của chi nhánh.
* Nhiệm vụ:
1. Thực hiện quản lý về mặt công nghệ và kỹ thuật đối với toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của chi nhánh theo thẩm quyền được giao.
2. Quản lý hệ thống giao dịch trên máy: nhận chuyển giao ứng dụng/ các dữ liệu tham số mới nhất từ NHCT VN, thiết lập thông số đầu ngày để thực hiện hoặc không thực hiện các giao dịch, phối hợp các phòng liên quan đảm bảo thông suốt các giao dịch của chi nhánh.
3. Bảo trì, bảo dưỡng thiết bị ngoại vị, mạng máy tính đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống tại chi nhánh.
4. Thực hiện triển khai các hệ thống, chương trình phần mềm mới, các phiên bản cập nhật mới nhất từ NHCT VN triển khai cho chi nhánh
5. Lâp, gửi các báo cao bằng file theo quy định hiện hành của NHNN và NHCT VN
6. Làm đầu mối về công nghệ thông tin giữa chi nhánh với NHCT VN. Thao tác vận hành các chương trình phần mềm trong hệ thống thông tin điện toán của chi nhánh, xử lý các sự cố với hệ thống thông tin tại chi nhánh. Thực hiện lưu trữ phục hồi dữ liệu toàn chi nhánh.
7. Phối hợp với các phòng nghiệp vụ để đề xuất các sản phẩm mới và công nghệ mới đưa ra yêu cầu về nâng cấp, sửa đổi hệ thống, triển khai công tác đào tạo về công nghệ thông tin tại chi nhánh.
8. Thiết kế và xây dựng các tiện ích phục vụ yêu cầu chỉ đạo điều hành cho ban lãnh đạo chi nhánh trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến phần mềm của NHCT VN. Hỗ trợ cho các phòng ban kết xuất số liệu ra máy in để các phòng, ban khai thác sử dung.
9. Thực hiện nghiệp vụ đầu mối về thẻ: lắp đặt, vận hành, xử lý lỗi thẻ ATM, giải quyết vướng mắc của khách hàng sủ dụng sản phẩm thẻ, triển khai sản phẩm thẻ theo hướng dẫn của NHCT VN.
10. Kết hợp với các phòng nghiệp vụ khác thực hiện quản lý, duy trì về kĩ thuật các hoạt động giao dịch ngoài quầy trên các kênh giao dịch của NHCT ( như: ATM, EBANKM, TELEPHONE BANKING và các sản phẩm thương mại).
11. Tôe chức học tập nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác của phòng.
12. Làm một số công việc khác do giám đốc giao.
12. Phòng tổng hợp.
* Chức năng:
Phòng tổng hợp là phòng nghiệp vụ tham mưu cho giám đốc chi nhánh dự kiến kế hoạch kinh doanh, tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh, thực hiện báo cáo hoạt động hàng năm của chi nhánh.
* Nhiệm vụ:
1. Dự kiến kế hoạch kinh doanh, phân tích tài chính, phân tích đánh giá tổng hợp báo cáo tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của chi nhánh.
2. Làm đầu mối các báo cáotheo qui định của NHNN va NHCT VN.
3. Làm công tác thi đua của chi nhánh.
4. Là đầu mối nghiên cứu các đề án mở rộng mạng lưới kinh doanh tại chi nhánh trình NHCT VN quyết định. Là đầu mối nghiên cứu triển khai các đề tài khoa học của chi nhánh.
5. Tổ chức học tập nâng cao trình độ cán bộ phòng.
6. Làm các nhiệm vụ khác do giám đốc giao.
II.TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2007
1. Những kết quả đạt được.
1.1. Hoạt động huy động vốn
Tổng nguồn vốn đến 31/12/2007 là 5.143 tỷ, trong đó nguồn vốn huy động tại chỗ là 3.263 tỷ đồng, nguồn vay BHXH 1.880 tỷ đồng. Trong năm có sự chuyển dịch về cơ cấu, nguồn huy động giảm từ 84% xuống 81%; tiền gửi dân cư tăng từ 16% lên 19%. Trong năm, nguồn vốn giảm 1.230 tỷ đồng do nguồn huy động kỳ phiếu tạm thời của các tổ chức tín dụng đến hạn phải thanh toán (NHCT Việt Nam không cho huy động tiếp). Với nguồn vốn lớn và ổn định đã tạo thế chủ động trong kinh doanh của Chi nhánh, đồng thời đóng góp không nhỏ cho nguồn vốn điều hoà chung của hệ thống NHCT VN.
Năm 2007, đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn chuyển hướng tham gia đầu tư mạnh vào các định chế thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thị trường chứng khoán; đối với dân cư do lạm phát đã chuyển sang đầu tư mạnh vào thị trường bất động sản, cộng với sự cạnh tranh lãi suất và mở rộng mạng lưới hoạt động của hệ thống các NHTM trên địa bàn, chi nhánh Hoàn Kiếm vẫn giữ ổn định nguồn vốn bình quân ở mức trên 5.000 tỷ đồng, thể hiện sự cố gắng rất lớn của Chi nhánh.
Đó là kết quả tổng hợp của các giải pháp về huy động vốn đã được quán triệt và triển khai từ đầu năm. Bên cạnh việc tập trung nghiên cứu đưa ra các sản phẩm tiền gửi đa dạng để thu hút và giữ vững nguồn vốn từ các tổ chức, chi nhánh cũng rất chú trọng đẩy mạnh huy động vốn trong dân cư. Rõ nét nhất ở đây là phát triển mạng lưới. Trong năm chi nhánh đã thành lập thêm phòng phòng giao dịch Hồ Gươm, bước đầu hoạt động có kết quả cao, nhất là hoạt động dịch vụ đối ngoại; nâng cấp 03 Quỹ tiết kiệm thành Điểm giao dịch; Chi nhánh tiếp tục kéo dài thời gian làm việc hàng ngày và sang thứ bảy hàng tuần tại các Điểm giao dịch đã góp phần nâng cao uy tín cho NHCT; tăng cường thông tin truyền thông các sản phẩm dịch vụ trên các phương tiện truyền thông của các phường; không ngừng đào tạo nâng cao trình độ cũng như đổi mới phong cách giao dịch của cán bộ giao dịch viên nhằm tạo hình ảnh đồng nhất, tin cậy và hấp dẫn đối với khách hàng… Chính vì vậy, trước áp lực cạnh tranh gay gắt của thị trường chi nhánh NHCT Hoàn Kiếm vẫn khẳng định được vị thế và tạo được niềm tin đối với khách hàng.
1.2. Hoạt động tín dụng.
Tổng dư nợ cho vay đến 31/12/2007 đạt là 1.100 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ngắn hạn chiếm 37%, dư nợ cho vay trung dài hạn chiếm 63%; Dư nợ cho vay DNNN chiếm 71%; Dư nợ cho vay không có tài sản đảm bảo chiếm 77%. Nét nổi bật của hoạt động tín dụng năm 2007 là:
+ Chất lượng tín dụng được đảm bảo. Tiếp tục phương châm “Minh bạch hoá chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng tăng trưởng tín dụng, đồng thời với việc định hướng phát triển tín dụng theo ngành, lĩnh vực để đưa ra các giải pháp tập trung”. Tính minh bạch được thể hiện biện chứng trong một hệ thống thống nhất, từ quản lý điều hành tác nghiệp, lãi suất đến chất lượng tín dụng. Chi nhánh thường xuyên thực hiện rà soát, sàng lọc khách hàng; tăng cường và không ngừng nâng cao chất lượng thẩm định khách hàng; thực hiện nghiêm túc quy trình nghiệp vụ đảm bảo vốn tín dụng đầu tư đúng đối tượng, an toàn và hiệu quả… Hầu hết các khách hàng quan hệ tín dụng tại chi nhánh lành mạnh. Trong năm, Chi nhánh đã tăng cường xây dựng được mối quan hệ gắn kết chặt chẽ và chiến lược với một số khách hàng quan trọng truyền thống như Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng công ty lương thực miền Bắc, Công ty hoá chất mỏ… Và phát triển mới một số khách hàng có ý nghĩa lâu dài như Công ty truyền tải điện I, Công ty cổ phần đầu tư tập đoàn dầu khí Việt Nam, Công ty viễn thông điện lực, Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam… Đồng thời chi nhánh kiên quyết rút dần dư nợ đối với khách hàng có biểu hiện yếu kém về tài chính và hoạt động kém hiệu quả. Chính vì vậy đến 31/12/2007 không có dư nợ quá hạn, trong năm không phải trích dự phòng rủi ro do chất lượng tín dụng.
+ Cơ cấu dư nợ đã được thay đổi theo hướng tích cực. Tỷ trọng cho vay ngắn hạn tăng từ 21% lên 37%, tỷ trọng cho vay DNNN giảm từ 84% xuống 70%.
Về xử lý và thu hồi nợ đọng: Những khoản nợ đọng tại chi nhánh là những khoản nợ xấu đã phát sinh từ lâu và hầu hết khách hàng không còn tồn tại, không có tài sản đảm bảo hoặc tài sản đã được xử lý nhưng nhưng không thu đủ nợ gốc. Mặt khác, các khoản nợ đều lien quan đến vụ án, do đó việc thu rất khó khăn. Bằng các biện pháp tích cực, quyết liệt trong năm qua chi nhánh đã thu được 356 triệu đồng nợ đã được xử lý rủi ro. Chưa hoàn thành chỉ tiêu NHCT Việt Nam giao.
1.3. Hoạt động dịch vụ.
Nhìn chung hoạt động dịch vụ của NHCT Hoàn Kiếm trong năm 2007 đã có những chuyển biến tương đối toàn diện, vững chắc. Chi nhánh đã mở rộng mạng lưới hoạt động, triển khai đồng bộ các dịch vụ ngân hang đa dạng như: Dịch vụ thẻ, chuyển tiền, kiều hối, thu đổi ngoại tệ, thanh toán thẻ, séc du lịch… tại các QTK, các ĐGD, từ đó có thể cung cấp chuỗi sản phẩ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Báo cáo thực tập Tại chi nhánh ngân hàng NHTMCP Công Thương (VietinBank) Hoàn Kiếm.DOC