Báo cáo Thực tập tổng hợp tại công ty Xuất nhập khẩu tạp phẩm- Hà nội

TOCONTAP là công ty kinh doanh XNK cho nên khách hàng của công ty chủ yếu là khách hàng trong nước và nước ngoài. Khách hàng trong nước là các cơ quan, các xí nghịêp, các hợp tác xã công nghiệp, nông nghiệp ở các địa phương, các đơn vị, các công ty XNK ở các tỉnh thành, các công ty TNHH, các tổ chức thu gom hàng hoá nhỏ lẻ.Các đơn vị này có thể kết hợp buôn bán XNK các hàng hoá qua công ty. Công ty có thể nhập uỷ thác các thiết bị văn phòng, thiết bị máy móc cho các bệnh viện. Còn đối với khách hàng nước ngoài chủ yếu là các nước Đông nam á, Đông bắc á ,Mỹ, Anh, Pháp, Thuỵ sỹ.

Và sau khi sự biến động của thị trường cũ, sự tan rã của Liên Xô cũ đã ảnh hưởng rất lớn đối với hoạt động kinh doanh XNK của các doanh nghiệp nhà nước nó gắn liền với sự xoá bỏ cơ chế quan liêu bao cấp ở nước ta, xoá bỏ các nghị định thư, đánh dấu thời kì hoạt động tự chủ của các doanh nghiệp nhà nước Việt nam, làm hạn hẹp các đầu mối XNK làm tăng thêm rủi ro trong kinh doanh mà hầu hết các doanh nghiệp phải gánh chịu và phải sau một thời gian mới có thể phần nào khắc phục hậu quả.

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp tại công ty Xuất nhập khẩu tạp phẩm- Hà nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
r­ëng vô tæ chøc vµ cña Gi¸m ®èc c«ng ty XNK t¹p phÈm, Bé th­¬ng m¹i ra quyÕt ®Þnh thµnh lËp doanh nghiÖp nhµ n­íc sè 333 TM/TCCB ngµy 31-3-1993 Tªn c«ng ty: C«ng ty XuÊt nhËp khÈu T¹p phÈm Tªn giao dÞch: TOCONTAP - Hµ néi Trô së: Sè 36 Bµ TriÖu – Hoµn KiÕm – Hµ néi Fax: 84.4.55917 §iÖn tho¹i: 54191 – 56576 Telex: 4.11258 TOC VT Tµi kho¶n : 00.110.370005 t¹i ng©n hµng ngo¹i th­¬ng ViÖt nam Tæng Gi¸m ®èc: Bïi ThÞ TuÖ Trong nh÷ng n¨m ho¹t ®éng theo c¬ chÕ cò TOCONTAP lµ mét tæng c«ng ty lín, mÆt hµng kinh doanh rÊt ®a d¹ng vµ phong phó, thÞ tr­êng ho¹t ®éng réng lín. Tuy nhiªn, cïng víi sù biÕn ®éng chung ë c¸c thÞ tr­êng xuÊt khÈu ViÖt nam, c«ng ty gÇn nh­ bÞ mÊt hoµn toµn thÞ tr­êng quen thuéc cña m×nh lµm cho ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty cã nhiÒu x¸o trén, hiÖu qu¶ kinh doanh suy gi¶m nghiªm träng ®êi sèng cña c¸n bé c«ng nh©n viªn bÞ ¶nh h­ëng nÆng nÒ. NÕu vµo thêi kú hoµng kim cuèi nh÷ng n¨m 1980 kim ng¹ch XNK cña c«ng ty lu«n ®¹t møc cao kho¶ng 60 – 80 triÖu USD th× ë nh÷ng n¨m ®Çu thËp kû 90 nµy kim ng¹ch c«ng ty liªn tôc gi¶m. MÆc dï vËy víi sù quan t©m gióp ®ì cña Bé th­¬ng m¹i cïng víi nh÷ng nç lùc cña ban l·nh ®¹o, cña toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn cña c«ng ty, vµi n¨m gÇn ®©y thÞ tr­êng cña c«ng ty kh«ng ngõng më réng, mÆt hang kinh doanh ®a d¹ng, ph­¬ng thøc kinh doanh phong phó lµm cho kim ng¹ch XNK cña c«ng ty ®· dÇn ®i vµo thÕ æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn nhanh chãng. Cïng víi ®ã lµ thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi t¨ng lªn, nép ng©n s¸ch còng t¨ng lªn. Cô thÓkim ng¹ch xuÊt khÈu chØ ®¹t 3.575.360 USD n¨m 1998 ®· t¨ng tíi 11.760.196 USD n¨m 2001. Thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi lao ®éng t¨ng tõ 1.117.000 ®ång/ng­êi/th¸ng n¨m 1998 lªn 1.550.000 ®ång/ng­êi/th¸ng n¨m 2001. Víi kÕt qu¶ nµy ch¾c ch¾n c«ng ty sÏ t×m cho m×nh h­íng ®i tèt trong t­¬ng lai. 2- Chøc n¨ng, nhiÖm vô vµ hÖ thèng cña c«ng ty XNK T¹p phÈm. 2.1 Chøc n¨ng cña c«ng ty. C«ng ty cã c¸c chøc n¨ng sau: - Tæ chøc xuÊt khÈu trùc tiÕp c¸c mÆt hµngnhw thñ c«ng mü nghÖ,hµng n«ng s¶n, h¶i s¶n, l©m s¶n, c¸c s¶n phÈm m©y tre ®an. - Tæ chøc tiªu thô hµng nhËp khÈu gåmhµng ®iÖn tö, ®iÖn l¹nh, dông cô thÓ thao, hµng da. - NhËn xuÊt nhËp khÈu uû th¸c cho c¸c doanh nghiÖp trong n­íc vµ quèc tÕ - Tæ chøc mua gom hµng tõ c¸c ch©n hµng ngoµi c«ng ty ®Ó phôc vô cho viÖc xuÊt khÈu. .2 C¸c nhiÖm vô cña c«ng ty. - B¶o ®¶m vµ ph¸t triÓn nguån vèn nhµ n­íc giao - Hoµn thµnh c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch do nhµ n­íc ®Æt ra - TiÕn hµnh kinh doanh ®óng ph¸p luËt, ®óng ®­êng lèi, chÝnh s¸ch cña ®¶ng vµ nhµ n­íc, cã nghÜa vô nép ng©n s¸ch cho nhµ n­íc - Ph¸t huy ­u thÕ, uy tÝn cña hµng ViÖt nam trªn thÞ tr­êng quèc tÕ. Më réng cñng cè ph¸t triÓn mèi quan hÖvíi b¹n bÌ quèc tÕ, ®¸p øng tèt nhu cÇu tiªu dïng s¶n xuÊt trong n­íc vµ quèc tÕ. 2.3 HÖ thèng tæ chøc cña c«ng ty Víi sù thay ®æimang tÝnh sèng cßn c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y cña c«ng tycã nhiÒu sù thay ®æi s©u réng. N¨m1992 cã tíi 10 phßng qu¶n lý nay cßn 4 phßng . - Gi¸m ®èc - Phã gi¸m ®èc - C¸c phßng qu¶n lý gåm: + Phßng tæ chøc lao ®éng + Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n + Phßng tæng hîp + Phßng hµnh chÝnh qu¶n trÞ - C¸c phßng kinh doanh gåm: XNK1, XNK2, XNK3, XNK4, XNK6, XNK7, XNK8, trung t©m mua b¸n chi nh¸nh H¶i Phßng, chi nh¸nh Hå ChÝ Minh, xÝ nghiÖp TOCAN. Tæng gi¸m ®èc Phã gi¸m ®èc Phßng kÕ to¸n tµi chÝnh Phßng tæng hîp Phßng tæ chøc lao ®éng Phßng hµnh chÝnh qu¶n trÞ C¸c phßng nghiÖp vô XNK Chi nh¸nh H¶i Phßng, HCM XÝ nghiÖp TOCAN Trung t©m mua b¸n trong, ngoµi cung cÊp th«ng tin ®iÒu khiÓn cung cÊp th«ng tin cho qu¶n lý S¬ ®å : Tæ chøc qu¶n lý cña c«ng ty XNK T¹p phÈm Hµ Néi Gi¸m ®èc c«ng ty lµ ng­êi ®øng ®Çu c«ng ty chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc ph¸p luËt vµ Bé th­¬ng m¹i vÒ c¸c ho¹t ®éng, hiÖu qu¶ kinh doanh cña toµn c«ng ty. Gi¸m ®èc qu¶n lý ®iÒu hµnh c«ng ty theo luËt doanh nghiÖp nhµ n­íc, luËt lao ®éng, tho¶ ­íc lao ®éng, néi quy lao ®éng, hîp ®ång lao ®éng vµ quy chÕ kho¸n cña c«ng ty. Phã gi¸m ®èc lµ ng­êi trùc tiÕp gióp ®ì gi¸m ®èc trong c«ng t¸c ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty, chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc gi¸m ®èc vÒ c¸c quyÕt ®Þnh cña m×nh trong ph¹m vi giíi h¹n quyÒn lùc cña m×nh. Phßng tæ chøc qu¶n lý lao ®éng cã nhiÖm vô tæ chøc qu¶n lý lao ®éng trong c«ng ty vµ yªu cÇu ®iÒu ®éng, s¾p xÕp bè trÝ lao ®éng cña gi¸m ®èc trªn c¬ së n¾m v÷ng nh÷ng quy chÕ vÒ tæ chøc vµ qu¶n lý lao ®éng, bé luËt lao ®éng vµ tho¶ ­íc lao ®éng, hîp ®ång lao ®éng, lµm quy ho¹ch ®µo t¹o tuyÓn dônglao ®éng theo môc ®Ých kinh doanh, gi¶i quyÕt c¸c khiÕu n¹i tè tông vµ quyÒn lîi cña ng­êi lao ®éng. B¶o vÖ chÝnh trÞ néi bé, phßng gian b¶o mËt. Phßng tæng hîp cã nhiÖm vô tæng hîp vÊn ®Ò ®èi néi, ®èi ngo¹i s¶n xuÊt kinh doanh. Tæ chøc kÞp thêi cho c¸c phßng nghiÖp vô, c¸c phßng cã liªn quan ®Ó triÓn khai khi thùc hiÖn c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch mÆt hµng kinh doanh XNK. Theo dâi ®«n ®èc vµ kiÓm tra t×nh h×nh thùc hiÖn c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch, tiÕp nhËn vµ so¸t xÐt c¸c chØ tiªu ®¬n hµng XNK ®Ó phï hîp víi c¸c yªu cÇu cña nhµ n­íc. Tæng hîp b¸o c¸o t×nh h×nh thùc hiÖn c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch cña c«ng ty vÒ sè l­îng, chÊt l­îng mua vµ b¸n ra. Chøc n¨ng cña phßng tæng hîp lµ x©y dùng tæng hîp c©n ®èi c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch XNK, tµi vô, lao ®éng, tiÒn l­¬ng, vËt t­ bao b× vËn t¶i ...bao gåm c¶ vÒ sè l­îng ,chÊt l­îng. Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n víi chøc n¨ng gi¸m ®èc ®ång tiÒn th«ng qua viÖc kiÓm so¸t vµ qu¶n lý tiÒn vèn vµ tµi s ¶n cña c«ng ty cã nhiÖm vô: + H­íng dÉn c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh vÒ nghiÖp vô më sæ s¸ch theo dâi ho¹t ®éng ®¬nvÞ, gióp hä lµm thèng kª b¸o c¸o ®Þnh kú h¹ch to¸n néi bé theo quy ®Þnh cña c«ng ty h­íng dÉn cña bé tµi chÝnh. + X©y dùng kÕ ho¹ch thu chitµi chÝnh cña c«ng ty, chuÈn bÞ ®Çy ®ñ kÞp thêi cÊc lo¹i vèn kinh doanh XNK cña c«ng ty. H­íng dÉn ®«n ®èc kiÓm tra c¸c phßng nghiÖp vô vµ phßng cã liªn quanthwcj hiÖn ®óng c¸c chØ tiªu ®Þnh møc ®· ®­îc duyÖt. + Tham gia x©y dùng c¸c ph­¬ng ¸n kinh doanh, tÝnh to¸n hiÖu qu¶ kinh tÕ c¸c mÆt hµng . + Thùc hiÖn thanh to¸n c¸c kho¶n thu chi theo ®óng chØ tiªu ®Þnh møc theo c¸c ®Þnh møc tµi vô c¨n cø vµo c¸c hîp ®ång kinh tÕ vµ chøng tõ hîp lÖ, tæ chøc c«ng t¸c h¹ch to¸n kÕ to¸n. + §¶m b¶o nguån vèn vay ng©n hµng t¨ng c­êng c«ng t¸c kiÓm tra vµ ph©n tÝch ho¹t ®éng kinh doanh, gi¶i quyÕt tiÒn hµng ø ®äng, c«ng nî d©y d­a... + ChÊp hµnh ®Çy ®ñ chÕ ®é b¸o c¸o kÕ to¸n tµi vô, tæ chøc qu¶n lý chøng tõ sæ s¸ch. §iÒu hµnh tæ chøc lao ®éng trong phßng . Phßng hµnh chÝnh qu¶n trÞ chøc n¨ng chÝnh lµ phôc vô s¶n xuÊt kinh doanh, qu¶n lý v¨n th­ l­u tr÷, tµi liÖu, hå s¬ chung, ®iÒu ®éng xe ph­¬ng tiÖn thiÕt bÞ ®· mua s¾m vµ phôc vô cho qu¶n lý ®iÒu hµnh s¶n xuÊt kinh doanh trong toµn c«ng ty cã hiÖu qu¶ tiÕt kiÖm, cÊt gi÷ b¶o qu¶n gi÷ g×nnhwngx tµi liÖu hiÖn cã kh«ng ®Ó h­ háng mÊt m¸t, xuèng cÊp hoÆc ®Ó ra ch¸y næ. §Ò suÊt mua s¾m ph­¬ng tiÖn lµm viÖc vµ c¸c nhu cÇu sinh ho¹t cña c«ng ty, söa ch÷a nhµ cöa, b¶o vÖ an toµn c¬ quan. Duy tr× th¬i gian lµm viÖc gi÷ g×n vÖ sinh ®¶m b¶o m«i tr­êng s¹ch ®Ñp ®¸p øng yªu cÇu cÊp thiÕt cña l·nh ®¹o vµ c¸c phßng ban. Tæ chøc tèt ®êi sèng b¶o vÖ søc khoÎ cho c¸n bé. C¸c phßng kinh doanh víi ng­êi ®¹i diÖn lµ tr­ëng phßng sau khi nhËn ®­îc chØ tiªu giao kho¸n ®­îc: + Gi¸m ®èc uû quyÒn kÝ kÕt c¸c hîp ®éng néi, ngo¹i, uû th¸c theo ph­¬ng ¸n kinh doanh ®· ®­îc gi¸m ®èc duyÖt vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc gi¸m ®èc vÒ sù uû quyÒn ®ã. §ång thêi chÞu tr¸ch nhiÖm c¸ nh©n khi vi ph¹m ph¸p luËt do chñ quan g©y ra. + Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ph­¬ng ¸n phßng nhËn kho¸n ph¶i thùc hiÖn ®óng quy tr×nh, thao t¸c nghiÖp vô chuyªn m«n b¶o ®¶m gi¶m chi phÝ. + Chñ ®éng ph¸t hiÖn gi¶i quyÕt nguyªn nh©n g©y ra tæn thÊt nh»m ®¶m b¶ohiÖu qu¶ kinh doanh cao. + §­îc vay vèn ­u ®·i cña c«ng ty theo quy ®Þnh vµ ®­îc c«ng ty b¶o l·nh ®Ó vay vèn cña ng©n hµng theo khÕ ­íc. §­îc huy ®éng vèn nhµn rçi cña c¸c c¸ nh©n tËp thÓ hoÆc vay ngoµi ®Ó thùc hiÖn c¸c th­¬ng vô kinh doanh vµ chÞu hoµn toµn tr¸ch nhiÖm tr­íc gi¸m ®èc vÒ viÖc b¶o ®¶m vèn vay sö dông kinh doanh. + §­îc chñ ®éng ph©n phèi thu nhËp cho c¸ nh©n tõ l­¬ng, th­ëng cña phßng m×nh theo nguyªn t¾c ph©n phèi theo lao ®éng. + Trªn nguyªn t¾c lÊy thu bï chi cã l·i nép c«ng ty, ®­îc tù quyÕt ®Þnh vÒ gi¸ mua , b¸n vµ c¸c kho¶n chi phÝ trong kinh doanh trªn c¬ së chøng tõ tµi chÝnh thu chi hîp lÖ vµ n»m trong l·i gppä cña ®¬n vÞ. + Hµng th¸ng ®­îc t¹m øng tiÒn l­¬ng vµ c¸c kho¶n chi phÝ cÇn thiÕt cã tr¸ch nhiÖm nép ®ñ c¸c kho¶n l·i, phÝ qu¶n lý, l·i ng©n hµng hoÆc thuª vèn cho c«ng ty. Ph¶i chÞu khÊu trõ c¸c kho¶n chi phÝ v­ît, vi ph¹m kû luËt thu nép cña c«ng ty. Chi nh¸nh H¶i Phßng vµ Thµnh phè Hå ChÝ Minh ®­îc thµnh lËp ®Ó më réng m¹ng l­íi kinh doanh, t¨ng c­êng kh¶ n¨ng c¹nh tranh vµ thu thËp th«ng tin. Gi¸m ®èc chi nh¸nh vµ c¸n bé, c«ng nh©n viªnthuéc chi nh¸nh ®ång chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ qu¶n lý kinh doanh cã hiÖu qu¶ c¸c tµi s¶n cè ®Þnh vµ l­u ®éng ®­îc c«ng ty giao. §«n ®èc vµ thùc hiÖn kh©u giao nhËn hµng ho¸ XNK cña c«ng ty t¹i c¶ng H¶i Phßng. XÝ nghiÖp TOCAN lµ xÝ nghiÖp liªn doanh víi Canada ®Ó s¶n xuÊt chæi quÐt s¬n vµ c¸n l¨n t­êng tõ n¨m 1993. 3- Kh¸i qu¸t t×nh h×nh c«ng ty trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y. Lµ mét trong nh÷ng c«ng ty cã bÒ dµy lÞch sö l©u n¨m vÒ bu«n b¸n quèc tÕ ë ViÖt nam, TOCONTAP cã thÞ tr­êng ho¹t ®éng réng lín. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y c«ng ty cã b­íc ph¸t triÓn ®ét biÕn doanh thu t¨ng m¹nh, lîi nhuËn còng t¨ng theo lµm thu nhËp cña c¸n bé còng ®­îc c¶i thiÖn kh¸ nhiÒu nh­ n¨m 2001 møc l­¬ng lµ 1.550.000 ®ång th× n¨m 2002 møc l­¬ng t¨ng lªn 1.820.000 ®ång. Cã thÓ ®iÔn ®¹t t×nh h×nh ho¹t ®éng cña c«ng ty trong 3 n¨m gÇn ®©y. ChØ tiªu N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m 2002 KH TH KH TH KH TH Doanh thu (triÖu ®ång) 150000 185372 170000 286380 200000 287389 Kim ng¹ch XNK (USD) 16300000 21077000 20000000 31051660 22000000 24882653 Nép ng©n s¸ch (triÖu ®ång) 45888 34198 33328 30629 40000 Lîi nhuËn (tr®) 2000 2022 2100 2100 1965 2163 Thu nhËp BQ (tr®) 1,675 1,55 1,5 1,82 Víi sù suy sôp chung cña c¸c c«ng ty XNK kh¸c,TOCONTAP còng cã nhiÒu khã kh¨n nh­ng råi còng qua ®i nhanh chãng. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc trong 3 n¨m gÇn ®©y còng lµ dÊu hiÖu tèt cho TOCONTAP trong thêi gian tíi vµ ®­îc thÓ hiÖn qua b¶ng sau: Kim ng¹ch XNK (USD) ChØ tiªu N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m2002 Tæng kim ng¹ch XNK 21.077.000 31.051.660 24.882.653 Kim ng¹ch XK 4.875.000 11.777.870 5.853.891 Kim ng¹ch NK 15.696.000 19273790 19.028.762 Qua b¶ng trªn ta thÊy n¨m 2001 lµ n¨m ®Çu tiªn thùc hiÖn kÕ ho¹ch 5 n¨m (2001-2005). Vµ tæng kim ng¹ch n¨m ®Çu tiªn nµy ®¹t cao nhÊt so víi n¨m tr­íc ®©y bëi ®©y lµ sù cè g¾ng rÊt lín ®èi víi mÆt hµng t¹p phÈm, xuÊt ®­îc h¬n 7triÖu USD ®­a kim ng¹ch xuÊt khÈu toµn c«ng ty ®¹t 235% so chØ tiªu. §Ó cã sè kim ng¹ch nµy c«ng ty ®· ®a d¹ng ho¸ kinh doanh vµ h×nh thøc kinh doanh nh­ ®Êu thÇu quèc tÕ, gia c«ng, t¹m nhËp t¸i xuÊt. Nh÷ng mÆt hµng cã kim ng¹ch lín nh­: V¨n phßng phÈm 7876688 USD = 65% kim ng¹ch XK cña c«ng ty MÆt hµng chæi quÐt s¬n 2840125 USD = 24% c¶ n¨m Hµng n«ng s¶n 116341 USD ®¹t 23% so chØ tiªu Hµng cao su 58 tÊn ®¹t7,5% so chØ tiªu ThÞ tr­êng cã kim ng¹ch lín nhÊt trong n¨m qua lµ Canada, Iraq, Achentina...mét sè thÞ tr­êng míi më tuy kim ng¹ch cßn nhá nh­ Mü, Anh, §øc...C«ng ty cã tæng sè thÞ tr­êng lµ 20 n­íc vµ 12 mÆt hµng xuÊt khÈu. Trong n¨m 2002 chØ tiªu toµn c«ng ty ®¹t113% so kÕ ho¹ch nh­ng so víi n¨m 2001, n¨m 2002 c«ng ty thùc hiÖn 81%( 24,8 tr USD/ 31,1 tr USD). Nguyªn nh©n nay do t×nh h×nh kinh tÕ th­¬ng m¹i thÕ giíi ®· cã sù phôc håi nh­ng chËm, gi¸ c¶ trªn thÞ tr­êng biÕn ®éng h¬n n¨m 2001, mét sè ®ång tiÒn kh«ng æn ®Þnh nªn søc mua cña nhiÒu thÞ tr­êng bÞ gi¶m sót ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh XNK cña c«ng ty. II. Tæ chøc m«i tr­êng kinh doanh cña doanh nghiÖp Néi dung tæ chøc m«i tr­êng kinh doanh bªn ngoµi vµ thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp Nh­ ta biÕt TOCONTAP lµ mét doanh nghiÖp nhµ n­íc víi h×nh thøc kinh doanh XNK lµ chÝnh. Song trong XNK th× h×nh thøc tù doanh lµ chñ yÕu vµ nhËp khÈu h¬n h¼n xuÊt khÈu, xuÊt khÈu chØ b»ng 31% cña nhËp khÈu vµ cßn bÞ ¶nh h­ëng cña c¹nh tranh x©m nhËp thÞ tr­êng rÊt lín. M«i tr­êng kinh doanh cña c«ng ty lµ m«i tr­êng kinh doanh quèc tÕ vµ thÞ tr­êng c«ng ty ®ang ho¹t ®éng lµ thÞ tr­êng trong n­íc, thÞ tr­êng n­íc ngoµi. C«ng ty cã thÞ tr­êng ho¹t ®éng t­¬ng ®èi réng lín. Sau khi b¹n hµng lín nhÊt lµ Liªn X« cò vµ c¸c n­íc §«ng ©u sôp ®æ c«ng ty cã nhiÒu cè g¾ng t×m kiÕm thÞ tr­êng míi vµ ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh tùu nhÊt ®Þnh. HiÖn nay c«ng ty ®· cã quan hÖ bu«n b¸n víi h¬n 30 n­íc ë kh¾p c¸c ch©u lôc, trong ®ã chñ yÕu lµ c¸c n­íc §«ng Nam ¸ vµ §«ng B¾c ¸. Trong t×nh h×nh kinh tÕ hiÖn nay, c«ng t¸c thÞ tr­êng cùc k× quan träng, c«ng ty lu«n ph¶i t×m kiÕm khai th¸c thÞ tr­êng míi. Ngoµi nh÷ng thÞ tr­êng quen thuéc nh­ NhËt b¶n, Hµn quèc, Singapore...HiÖn nay c«ng ty ®· ®em hµng ho¸ chµo b¸n t¹i thÞ tr­êng xa nh­ Achentina, Brazil, Chilª...vµ lµ mét doanh nghiÖp ®Çu tiªn ®· xuÊt khÈu hµng thñ c«ng mü nghÖ vµo thÞ tr­êng Mü. TOCONTAP-Mét doanh nghiÖp nhµ n­íc nªn ®­îc sù quan t©m cña bé Th­¬ng m¹i , cña c¸c cÊp l·nh ®¹o trùc thuéc qu¶n lý, ch¼ng h¹n n¨m 2002 c«ng ty ®­îc Bé th­¬ng m¹i xuÊt khÈu 250 triÖu ®ång. §©y lµ mét sù khÝch lÖ thùc sù, lµ ®ßn bÈy thóc ®Èy c«ng t¸c xuÊt khÈu cña c«ng ty. Bªn c¹nh ®ã c«ng ty còng gÆp ph¶i mét sè khã kh¨n nh­ chÝnh s¸ch cña nhµ n­íc vÒ c«ng t¸c nhËp khÈu ®ang gÆp v­íng m¾c tõ phÝa nhµ n­íc vÒ quan ®iÓm , ph­¬ng h­íng, chÝnh s¸ch. Quan ®iÓm cña nhµ n­íc lµ khuyÕn khÝch ho¹t ®éng xuÊt khÈu dÇn ®­a hµng ho¸ Viªt nam th©m nhËp c¸c thÞ tr­êng trªn thÕ giíi, ®ång thêi chØ xuÊt kh¼u nh÷ng mÆt hµng cã tÝnh chÊt thiÕt yÕu ®èi víi nÒn kinh tÕ trong n­íc. TOCONTAP lµ doanh nghiÖp nhµ n­íc tõ thêi c¬ chÕ cò ®· kh«ng ph¶i quan t©m ®Õn thÞ tr­êng trong n­íc v× xuÊt nhËp khÈu theo nghÞ ®Þnh th­ , víi hµng nh¹p khÈu ®­îc nhµ n­íc ph©n bæ theo kÕ ho¹ch , giao hµng theo ®Þa chØ tr­íc. MÆt kh¸c, c«ng ty cßn lµ ®Çu mèi nhËp khÈu ®éc quyÒn hµng c«ng nghiÖp tiªu dïng, v× vËy ®éi ngò c¸n bé thô ®éng, kh«ng quan t©m ®Õn thÞ tr­êng trong n­íc®Ó tiªu thô hµng ho¸ cho nªn khi chuyÓn sang c¬ chÕthÞ tr­êng c«ng ty kh«ng tr¸nh khái khã kh¨n mµ bÊt cø doanh nghiÖp nhµ n­íc nµo còng vÊp ph¶i. H¬n n÷a TOCONTAP do chuyªn kinh doanh XNK hµng c«ng nghiÖp tiªu dïng lµ nh÷ng mÆt hµng bÞ c¹nh tranh gay g¾t, ®¬n vÞ c¹nh tranh lín, hµng ho¸ th­êng phong phó , ®a d¹ng chñng lo¹i mÆt hµng. Nh­ ta biÕt ®èi víi bÊt k× mét doanh nghiÖp, mét c«ng ty kinh doanh nµo bao giê còng ®Æt ra môc tiªu cho doanh nghiÖp m×nh . V× vËy mµ TOCONTAP ®Æt ra môc tiªu cho c«ng ty trong n¨m tíi ph¶i ®¹t vµ v­ît møc tæng kim ng¹ch XNK thêi hoµng kim cña m×nh. §Ó ®¹t ®­îc môc tiªu ®ã c«ng ty ®· x¸c ®Þnh c¸c nhiÖm vô chÝnh cña m×nh lµ: Më réng thÞ tr­êng xuÊt khÈu ®Æc biÖt chó träng thÞ tr­êng SNG vµ c¸c n­íc §«ng ©u Më réng mÆt hµng kinh doanh, lÜnh vùc kinh doanh Tõng b­íc n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm §æi míi ph­¬ng thøc kinh doanh, ®µo t¹o c¸n bé kinh doanh cã ®ñ tr×nh ®é vµ n¨ng lùc Tuy nhiªn c«ng ty gÆp ph¶i mét sè khã kh¨n vÒ t×nh h×nh kinh tÕ n­íc ta vµ thÕ giíi tiÕp tôc khã kh¨n, tû gi¸ hèi ®o¸i cßn nhiÒu thay ®æi. TiÒn mua USD t¹i ng©n hµng ®ang gÆp khã kh¨n, chøng tõ cña c¸c c«ng ty tån ®äng t¹i c¸c ng©n hµng kh¸ lín. V× vËy c«ng ty tiÕp tôc kh¾c phôc khã kh¨n ®Èy m¹nh kim ng¹ch XNK b»ng nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó thùc hiÖn c¸c chØ tiªu ®Ò ra. VÒ kh¸ch hµng , ng­êi tiªu dïng TOCONTAP lµ c«ng ty kinh doanh XNK cho nªn kh¸ch hµng cña c«ng ty chñ yÕu lµ kh¸ch hµng trong n­íc vµ n­íc ngoµi. Kh¸ch hµng trong n­íc lµ c¸c c¬ quan, c¸c xÝ nghÞªp, c¸c hîp t¸c x· c«ng nghiÖp, n«ng nghiÖp ë c¸c ®Þa ph­¬ng, c¸c ®¬n vÞ, c¸c c«ng ty XNK ë c¸c tØnh thµnh, c¸c c«ng ty TNHH, c¸c tæ chøc thu gom hµng ho¸ nhá lÎ...C¸c ®¬n vÞ nµy cã thÓ kÕt hîp bu«n b¸n XNK c¸c hµng ho¸ qua c«ng ty. C«ng ty cã thÓ nhËp uû th¸c c¸c thiÕt bÞ v¨n phßng, thiÕt bÞ m¸y mãc cho c¸c bÖnh viÖn. Cßn ®èi víi kh¸ch hµng n­íc ngoµi chñ yÕu lµ c¸c n­íc §«ng nam ¸, §«ng b¾c ¸ ,Mü, Anh, Ph¸p, Thuþ sü... Vµ sau khi sù biÕn ®éng cña thÞ tr­êng cò, sù tan r· cña Liªn X« cò ®· ¶nh h­ëng rÊt lín ®èi víi ho¹t ®éng kinh doanh XNK cña c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc nã g¾n liÒn víi sù xo¸ bá c¬ chÕ quan liªu bao cÊp ë n­íc ta, xo¸ bá c¸c nghÞ ®Þnh th­, ®¸nh dÊu thêi k× ho¹t ®éng tù chñ cña c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc ViÖt nam, lµm h¹n hÑp c¸c ®Çu mèi XNK lµm t¨ng thªm rñi ro trong kinh doanh mµ hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp ph¶i g¸nh chÞu vµ ph¶i sau mét thêi gian míi cã thÓ phÇn nµo kh¾c phôc hËu qu¶. §èi víi TOCONTAP, SNG vÉn lµ mét thÞ tr­êng lín cÇn khai th¸c mét c¸ch triÖt ®Ó do nh÷ng yªu cÇu b¸n còng nh­ mua ë thÞ tr­êng nµy cÇn mang tÝnh cÊp b¸ch, tÝnh khan hiÕm thÞ hiÕu ®¬n gi¶n. §Æc biÖt cã sù kiÓm so¸t ®ång tiÒn chÆt chÏ cña nhµ n­íc ë thÞ tr­êng ®ã dÊn ®Õnthanh to¸n gÆp khã kh¨n ph¶i chuyÓn qua c¸c ng©n hµng hay chi nh¸nh thø 3. ThÞ tr­êng míi ®­îc më réng hÕt søc míi mÎ viÖc chuyÓn ®æi c¬ chÕ cïng víi viÖc bá lÖnh cÊm vËn gÇn ®©y cña Mü ®· t¹o ®iÒu kiÖn còng nh­ b¾t buéc c¸c doanh nghiÖp ViÖt nam v­¬n réng ra c¸c thÞ tr­êng míi xa h¬n chñ yÕu c¸c n­íc t­ b¶n cã nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn. Víi nh÷ng kh¸ch hµng míi nµy th× viÖc t×m hiÓu vÒ hé, lËp quan hÖ ch÷ tÝn víi hä ®ßi hái ph¶i cã thêi gian nh­ng ph¶i gi¶i quyÕt ®­îc tÝnh thêi c¬. C«ng ty XNK t¹p phÈm còng nh­ c¸c c«ng ty nhµ n­íc kh¸c ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn th× ngµy cµng ph¶i t×m ®­îc b¹n hµng míi. III. §iÓm m¹nh , ®iÓm yÕu cña c«ng ty. §iÓm m¹nh C«ng ty lµ doanh nghiÖp nhµ n­íc cã bÒ dÇy lÞch sö l©u n¨m vÒ bu«n b¸n quèc tÕ, h¬n n÷a c«ng ty chuyªn s©u vÒ lÜnh vùc XNK cho nªn viÖc giao dÞch kÝ c¸c hîp ®ång néi ngo¹i sÏ thuËn lîi dÔ dµng h¬n. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y c«ng ty ®·: Më réng vµ gi÷ v÷ng thÞ tr­êng xuÊt khÈu ngoµi nh÷ng thÞ tr­êng quen thuéc nh­ Acgentina, Canada, nhËt, Ph¸p , §øc...c«ng ty ®· khai th¸c sang thÞ tr­êng Thæ nhÜ k×, Bungari, Ai cËp vµ mét sè thÞ tr­êng Nam mÜ. C«ng ty lu«n ®­îc sù quan t©m cña Bé th­¬ng m¹i . N¨m 2002 c«ng ty ®· ®­a xÝ nghiÖp m× ¨n liÒn t¹i Lµo vµo ho¹t ®éngchÝnh thøc s¶n phÈm cã chÊt l­îng cao vµ ®­îc ng­êi d©n chÊp nhËn. C«ng ty tiÕp tôc cñng cè 2 chi nh¸nh t¹i H¶i phßng vµ Hå ChÝ Minh lµm ¨n cã hiÖu qu¶. C¬ së vËt chÊt nhµ cöa cña c«ng ty®­îc khai th¸c triÖt ®Ó ®em l¹i hiÖu qu¶ cao, c¸c trang thiÕt bÞ phôc vô cho kinh doanh s¶n xuÊt ®­îc c¶i thiÖn ®Çy ®ñ. Toµn c«ng ty sèng trong sù ®oµn kÕt yªu th­¬ng nhau, mét kh«ng khÝ cëi më th©n thiÖn nh­ trong gia ®×nh- §©y lµ mét ®iÒu hÕt søc quÝ gi¸ trong c¬ chÕ thÞ tr­êng . C«ng ty cã mét ban l·nh ®¹o hÕt lßng v× c«ng viÖc, cã b¶n lÜng ®øng mòi chÞu sµo trong lóc khã kh¨n gian khæ. Hai ®ång chÝ l·nh ®¹o ®Òu lµ nh÷ng ng­êi lµm viÖc hÕt m×nh cho c«ng ty sèng gi¶n dÞ tݪt kiÖm, kh«ng xa hoa l·ng phÝ, nãi ®i ®«i víi lµm C«ng ty thùc hiÖn tèt qui chÕ d©n chñ c«ng khai. Khèi ®¹i ®oµn kÕt gi÷a §¶ng- ChÝnh quyÒn – C«ng ®oµn rÊt chÆt chÏ lu«n cïng nhau bµn b¹c quyÕt ®Þnh mäi c«ng viÖc . C¸c phßng ban trong c«ng ty lu«n lÊy c¬ chÕ kho¸n lµ mét th­íc ®o®Ó thÓ hiÖn sù ®ãng gãp cña tõng c¸n bé c«ng nh©n viªn. Toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn lu«n yªu quÝ c«ng ty, coi c«ng tylµ nhµ cña m×nh. Th­¬ng hiÖu c«ng ty lµ lÏ sèng cña mäi ng­êi , ®ã còng lµ yÕu tè tinh thÇn quan träng ®Ó v­ît qua khã kh¨n §iÓm yÕu. -TOCONTAP lµ mét ®¬n vÞ trung gian, c¬ së s¶n xuÊt Ýt, kh«ng cã mÆt hµng chñ lùc, mÆt hnµg truyÒn thèng lµ hµng t¹p phÈm, thñ c«ng mü nghÖ cã tÝnh c¹nh tranh lín nªn hËu qu¶ kinh doanh kh«ng cao nh­ thÞ tr­êng Chi Lª nh÷ng n¨m tr­íc ®©y nhËp cña TOCONTAP mét khèi l­îng hµng ®¸ng kÓ lµ hµng m©y tre ®an vµ gèm sø nh­ng gÇn ®©y do hµng Trung Quèc th©m nhËp nhiÒu gi¸ c¶ rÎ h¬n h¼n cña ta nªn ®· gi¶m ®Æt hµng mÆc dï c«ng ty cã thay ®æi ph­¬ng thøc thanh to¸n b»ng L/C sang D/P cho kh¸ch hµng quen thuéc nh­ng vÉn kh«ng c¹nh tranh ®­îc. - ViÖc chuÈn bÞcho héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ ®· cã nhiÒu triÓn khai song cßn chËm ®Æc biÖt nh÷ng biÖn ph¸p ®Ó gi¶m gi¸ thµnh hµng xuÊt khÈu thùc hiÖn ch­a kiªn quyÕt triÖt ®Ó. - Vßng lu©n chuyÓn vèn cßn chËm, ngoµi nguyªn nh©n kh¸ch quan do søc mua cña thÞ tr­êng th× mét sè yÕu tè chñ quan cÇn kh¾c phôc ®ã lµ tinh thÇn tr¸ch nhiÖm th¸i ®é kiªn quyÕt vµ biÖn ph¸p thu håi vèn nhanh cña mét sè c¸n bé trùc tiÕp kinh doanh cßn yÕu kÐm g©y nªn ®äng vèn vµ thiÕu vèn . _ HÖ thèng th«ng tin trong vµ ngoµi n­íc ch­a ®­îc nhanh, chÝnh x¸c v× vËy mµ viÖc ®Þnh gi¸, nhËn ®Þnh c¸c c¬ héi kinh doanh kh«ng kÞp thêi. IV. ChiÕn l­îc vµ chÝnh s¸ch kinh doanh cña c«ng ty. HiÖn nay TOCONTAP kinh doanh mét sè mÆt hµng sau: N«ng s¶n phÈm, s¶n phÈm t­¬i sèng vµ h¶i s¶n. C¸c s¶n phÈm m©y tre , thñ c«ng mü nghÖ. C¸c s¶n phÈm may mÆc. C¸c c«ng cô thiÕt bÞ c«ng nghiÖp. §å ®iÖn tö vµ ®iÖn d©n dông. C¸c mÆt hµng c«ng nghiÖp nhÑ: giÊy, giÇy dÐp, ®å ch¬i ... ThiÕt bÞ m¸y mãc vËt t­ y tÕ. Th¸ng 12 n¨m 2002c«ng ty nhËp khÈu giÊy c¸c lo¹i tõ c¸c n­íc nh­ Hµn Quèc, In®«nªxia, Nga, Anh...lµ 560 tÊn trÞ gi¸ 254.906 USD, nhËp vËt t­ ngµnh ®iÖn120.800 USD, xuÊt sang c¸c n­íc mÆt hµng quÇn ¸o 86669 USD, m©y tre ®an 79614 USD, gèm sø 50021 USD... TOCONTAP lµ c«ng ty chuyªn vÒ lÜnh vùc XNK c¸c mÆt hµng trªn nh­ng vÒ nh·n hiÖu s¶n phÈm cña c¸c mÆt hµng lµ do c¸c nhµ s¶n xuÊt ®Æt tªn vµ TOCONTAP chØ lµ trung gian trong viÖc xuÊt vµ nhËp hµng ho¸. S¶n phÈm hµng ho¸ ®­îc xuÊt khÈu ra n­íc ngoµi sÏ mang th­¬ng hiÖu TOCONTAP. VÒ gi¸ c¶ th× trªn thÞ tr­êng quèc tÕ kh«ng cã gi¸ duy nhÊt hay gi¸ chuÈn ®èi víi nhiÒu mÆt hµng. QuyÕt ®Þnh cña c«ng ty kh«ng chØ ®¬n gi¶n ®Æt gi¸ ë møc thÊp mµ cßn cã quan hÖ víi nhiÒu yÕu tè kh¸c nh­ chÊt l­îng giao hµng, gi¸ thµnh cña nhiÒu hµng ho¸...Do ®ã c«ng ty cÇn ph¼i sö dông c¸c biÖn ph¸p vµ c¸c nguån th«ng tin kh¸c nhau ®Ó n¾m v÷ng vÒ gi¸ c¶ gióp cho viÖc nhËp khÈu thuËn lîi vµ mua ®­îc ë møc gi¸ phï hîp. Tuy nhiªn còng cã thÓ tham kh¶o qua ®¹i diÖn th­¬ng m¹i cña c¸c n­íc t¹i ViÖt nam, qua th­¬ng vô cña m×nh ë n­íc m×nh, ë n­íc ngoµi, c¸c héi chî triÓn l·m hoÆc nh÷ng b¶ng b¸o gi¸ c«ng bè tõng thêi k× chuyªn vÒ lÜnh vùc c«ng ty quan t©m. VÒ m¹ng l­íi ph©n phèi cña c«ng ty sö dông hiÖn nay lµ víi mÆt hµng nhËp khÈu th­êng c«ng ty nhËp khÈu theo ®¬n ®Æt hµng, theo hîp ®ång ®Æt hµng cña c¸c doanh nghiÖp, c¸c tæ chøc, c¸c ®¬n vÞ v× vËy mµ viÖc ph©n phèi kh«ng mÊy khã kh¨n. Ng­îc l¹i kh©u xuÊt khÈu th× c«ng ty thu mua hµng tõ c¸c ch©n hµng sau ®ã còng hîp ®ång víi c¸c n­íc ®Ó xu¨t khÈu hµng ho¸. MÆt kh¸c c«ng ty kh«ng cã c¬ së ®Ó s¶n xu¨t,gia c«ng chÕ biÕn, kh«ng cã kho, kh«ng cã m¹ng l­íi cöa hµng tiªu thô. V× ®Æc ®iÓm nµy nªn viÖc kinh doanh cña c«ng ty mang tÝnh thô ®éng, c«ng ty kh«ng thÓ tù m×nh liªn doanh, liªn kÕt víi b¹n hµng n­íc ngoµi ®Ó gia c«ng l¾p gi¸p ...mµ ph¶i liªn kÕt víi mét ®¬n vÞ s¶n xuÊt l¾p gi¸p trong n­íc ®Ó cïng phèi hîp, nhËp d©y truyÒn s¶n xuÊt vµ c«ng nghÖ míi. C«ng ty còng kh«ng cã hÖ thèng kho, do vËy hµng nhËp vÒ ph¶i thuª kho ngoµi, lµm t¨ng chi phÝ nhÊt víi mÆt hµng nhËp vÒ cÇn ®îi thêi c¬ b¸n cã thÓ ph¶i l­u kho l©u trong thêi gian dµi. Còng v× kh«ng cã kho kh«ng cã hÖ thèng cöa hµng tiªu thô nªn c¸n bé kinh doanh khi lËp ph­¬ng ¸n lu«n ph¶i tÝnh, ghÐp mèi ®Çu ra ®Çu vµo tr­íc, yªu cÇu kh¸ch mua ®Æt cäc tr­íc råi míi tiÕn hµnh nhËp hµng, cã nh­ vËy míi ®¶m b¶o tiªu thô ngay. §Ó lµm ®­îc ®iÒu nµy trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay lµ rÊt khã kh¨n, mÆt hµng kh«ng cã cöa hµng còng cã nghÜa lµ kh«ng thÓ b¸n lÎ, kh«ng n¾m b¾t ®­îc gi¸ b¸n lÎ, mäi l« hµng nhËp vÒ ®Òu ph¶i b¸n bu«n dÊn tíi l·i suÊt thÊp. VÒ kh©u xóc tiÕn th­¬ng m¹i, c«ng ty cã thÓ thu thËp c¸c th«ng tintõ tµi liÖu, t¹p chÝ th­¬ng m¹i quèc tÕ, t¹p chÝ gi¸ c¶ tin tøc ngo¹i th­¬ng c¸c b¶n do bé th­¬ng m¹i ng©n hµng, côc th«ng kª...cung cÊp, th¨m dß th«ng tin tõ c¸c ®èi thñ c¹nh tranh, ngoµi ra mua th«ng tin tõ c¸c tæ chøc t­ vÊn. T¹i hiÖn tr­êng c«ng ty cã thÓ cö ng­êi sang nghiªn cøu ë c¸c n­íc hoÆc n¾m b¾t th«ng tin qua nh©n viªn c¸n bé cña h·ng ®ã sang giao dÞch trùc tiÕp víi c«ng ty vµ víi c¸c ®¬n vÞ kh¸c. C«ng ty qu¶ng b¸ th­¬ng hiÖu cña m×nh trªn t¹p chÝ Th­¬ng m¹i, H¶i quan vµ C«ng lý. §¸nh gi¸ tæng hîp vµ nhËn xÐt ®Þnh h­íng ph¸t triÓn Trong nh÷ng n¨m qua c¸c ho¹t ®éng cña c«ng ty ®· ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ t­¬ng ®èi tèt, kh«ng chØ ®em l¹i lîi nhuËn mµ cßn ®em l¹i uy tÝn cho c«ng ty, to¹ nÒn t¶ng rÊt quan träng cho sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty. Tuy nhiªn vÉn cßn nhiÒu yÕu tè g©y ¶nh h­ëng ®Õn c¸c ho¹t ®éng cña c«ng ty nh­: Sù ®a d¹ng ho¸ c«ng viÖc chuyªn m«n trong qu¸ tr×nh hiÖn ®¹i ho¸ vµ c«ng nghiÖp ho¸ cña ®Êt n­íc, sù thay ®æi nhanh chãng cña thiÕt bÞ c«ng nghÖ, sù x©m nhËp cña c«ng ty n­íc ngoµi vµo ViÖt Nam ngµy cµng nhiÒu ®Æc biÖt lµ tõ khi Mü bá lÖnh cÊm vËn ®èi víi ViÖt nam, c¸c chÝnh s¸ch vÒ tµi chÝnh, kinh tÕ thÞ tr­êng cña nhµ n­íc vÉn ®ang cßn trong giai ®o¹n ch­a hoµn thiÖn æn ®Þnh nªn còng g©y khã kh¨n ¶nh h­ëng tíi ho¹t ®éng cña c«ng ty. MÆt kh¸c ho¹t ®éng Marketing c«ng ty ch­a ®­îc ph¸t triÓn m¹nh dÉn ®Õn viÖc xuÊt khÈu hµng ho¸ ra n­íc ngoµi cßn thÊp. §Ó cã thÓ ®øng v÷ng trªn thÞ tr­êng th× c«ng ty cÇn tiÕp tôc ®æi míi ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh cho phï hîp víi c¬ chÕ thÞ tr­êng, ho¹t ®éng t×m hiÓu thÞ tr­êng cÇn ph¸t huy. Muèn thùc hiÖn ®Çy ®ñ lµ mét tæ chøc doanh nghiÖp quèc doanh cã nhiÖm vô lµ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu t¹p phÈm, gãp phÇn thóc ®Èy s¶n xuÊt trong n­íc vµ giíi thiÖu ®­a khoa häc c«ng nghÖ tiªn t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc496.doc
Tài liệu liên quan