MỤC LỤC
1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG SÀI GÒN – THUONG TÍN (SACOMBANK) 3
1.1. Quá trình hình thành Ngân hàng Sài Gòn – Thương Tín 3
1.2. Các thành công đạt được 3
1.2.1. Các danh hiệu quốc tế 4
1.2.2. Các danh hiệu trong nước 5
1.3. Thành viên của Ngân hàng 7
1.3.1. Thành viên trực thuộc 7
1.3.2. Thành viên hợp tác chiến lược 7
1.4. Cơ cấu tổ chức 8
1.5. Các chi nhánh đặc thù 9
1.5.1. Phòng giao dịch ngoài giờ 9
1.5.2. Chinh nhánh Hoa – Việt 9
1.5.3. Chinh nhánh 08 tháng 03 11
1.6. Điều lệ hoạt động của ngân hàng 12
2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG SAI GÒN – THUONG TÍN 12
2.1. Tình hình tài chính của ngân hàng 12
2.1.1. Về mạng lưới 12
2.1.2.Về vốn chủ sở hữu 12
2.1.3. Về tổng tài sản 13
2.1.4.Về huy động vốn 14
2.1.5. Về cho vay và đầu tư chứng khoán nợ 14
2.1.6. Về kết quả kinh doanh 15
2.1.7. Về hoạt động đầu tư 16
2.2. Tình hình nhân sự trong thời gian qua 16
2.3. Các hoạt động mang tính chất cộng đồng 18
3. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG TRONG THỜI GIAN TỚI 19
3.1. Đánh giá tình hình của Ngân hàng 19
3.1.1. Tình hình chung của nền kinh tế 19
3.1.2. Đánh giá hoạt động của ngân hàng 20
3.2. Mục tiêu kinh doanh năm 2009 21
3.2.1. Mục tiêu chung 21
3.2.2. Mục tiêu cụ thể 22
3.2.3.Các chỉ tiêu tài chính 22
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5153 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương tín (Sacombank), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ốt nhất Việt Nam 2007” do Tổ chức bình chọn Global Finance - Mỹ trao tặng.
Năm 2007:
Tháng 1,3,5,6: 5 giải thưởng “Ngân hàng có hoạt động thanh toán quốc tế tốt nhất” do các ngân hàng HSBC, American Express, Citigroup, Standard Chartered, Bank Of America trao tặng;
Tháng 7: Giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2007” do Euromoney - Tổ chức bình chọn hàng đầu thế giới trao tặng;
Tháng 11: Giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ của năm tại Việt Nam 2007” do Tổ chức bình chọn Asian Banking and Finance thuộc tập đoàn Charton Media trao tặng;
Tháng 11: “Sacombank là Ngân hàng lớn nhất trong khối ngân hàng TMCP và là Ngân hàng lớn thứ 4 trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam” do chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) đánh giá và xếp hạng.
Năm 2006:
Tháng 1/2006: Giải thưởng “Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam 2006” do Asia Money trao tặng thông qua sự bình chọn của các định chế tài chính khu vực Châu Á Thái Bình Dương;
Tháng 3: Giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất tại Việt Nam trong cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ 2006” do Quỹ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Cộng đồng Châu Âu (SMEDF) bình chọn;
Tháng 5: 2 giải thưởng “Ngân hàng có hoạt động thanh toán quốc tế tốt nhất” do tập đoàn tài chính Citigroup và ngân hàng Standard Chartered trao tặng.
1.2.2. Các danh hiệu trong nước
Năm 2008:
Tháng 1/2008: Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ đối với tập thể Cán bộ nhân viên Sacombank trong các hoạt động từ thiện xã hội vì cộng đồng năm 2007;
Tháng 6/2008: Giải nhất “Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2007” do Sở giao dịch chứng khoán TP HCM và Báo Đầu tư chứng khoán tổ chức với sự tài trợ của Dragon Capital
Tháng 6/2008: Ngân hàng có dịch vụ được yêu thích nhất do Báo Sài Gòn Tiếp Thị trao tặng;
Tháng 10/2008: Cờ thi đua của Thủ Tướng Chính Phủ dành cho tập thể Sacombank đối với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng năm 2007
Năm 2007:
Tháng 6/2007: Giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2006” do Thời Báo Kinh Tế Việt Nam cùng Cục Xúc Tiến Thương Mại (Bộ Thương Mại) tổ chức;
Tháng 8/2007: “Ngân hàng đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên TTCK Việt Nam - Ngân hàng có Công ty liên doanh Quản lý quỹ đầu tư niêm yết đầu tiên trên TTCK” do Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam (VIETBOOKS) và Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP HCM trao tặng;
Tháng 10/2007: Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu tại TPHCM 2007” do Báo Doanh Nhân Sài Gòn trao tặng;
4.Tháng 11/2007: Giải thưởng “Doanh nghiệp Việt Nam uy tín chất lượng 2007” do Trung Tâm Nghiên Cứu Thị Trường Châu Á Thái Bình Dương và Bộ Công Thương tổ chức và xét chọn;
Năm 2006:
Tháng 1/2006: Tập thể Cán bộ, viên chức Sacombank đã được Thống Đốc NHNNVN tặng bằng khen vì đã có thành tích suất sắc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ Ngân hàng năm 2005
Tháng 5/2006: Kỷ lục Việt Nam “Ngân hàng có Chi nhánh dành cho phụ nữ duy nhất tại Việt Nam” do TTGDCK TPHCM và sách Kỷ Lục Việt Nam trao tặng;
Tháng 6/2006: Giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam 2006” do Tạp chí Vietnam Buniness Forum thuộc VCCI, Công ty truyền thông cuộc sống (LIFE) cùng Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen Việt Nam thực hiện;
Tháng 7/2006: Giải thưởng “Doanh Nghiệp Việt Nam uy tín - chất lượng 2006” do Tạp chí thông tin quảng cáo thương mại Vinatax, Bộ Thương Mại và các Bộ Ngành Trung Ương tổ chức thông qua Mạng Doanh Nghiệp Việt Nam;
Tháng 12/2006: Sacombank được đánh giá và xếp loại A trong bảng xếp loại của Ngân hàng Nhà nước năm 2006 đối với các ngân hàng TMCP.
Vào ngày 16/5/2008, Sacombank tạo nên một bước ngoặt mới trong lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng với việc thành lập Tập đoàn tài chính Sacombank. Hiện nay, Tập đoàn tài chính Sacombank có sự góp mặt của các thành viên:
1.3. Thành viên của Ngân hàng
1.3.1. Thành viên trực thuộc
- Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), đóng vai trò hạt nhân điều phối hoạt động của Tập đoàn;
- Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBS);
- Công ty Cho thuê tài chính Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBL);
- Công ty Kiều hối Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBR);
- Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBA);
- Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBJ);
1.3.2. Thành viên hợp tác chiến lược
- Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn Thương Tín (STI);
- Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal);
- Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Định (Tadimex);
- Công ty cổ phần Đầu tư - Kiến trúc - Xây dựng Toàn Thịnh Phát;
- Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM);
Sacombank có 03 đối tác chiến lược nước ngoài uy tín đang nắm gần 30% vốn cổ phần:
- Dragon Financial Holdings thuộc Anh Quốc, góp vốn năm 2001;
- International Financial Company (IFC) trực thuộc World Bank, góp vốn năm 2002;
- Tập đoàn Ngân hàng Australia và Newzealand (ANZ), góp vốn năm 2005.
Sacombank hợp tác hiệu quả với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước như Hoàng Anh Gia Lai, Hữu Liên Á Châu, Trường Hải Auto, COMECO, Trường Phú, ISUZU Việt Nam, Prudential Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, EVN, SJC, Bảo Minh, Habubank, Military Bank, Baruch Education Group Ltd BVI (BEG) – đại diện của City University of New York (CUNY)...
1.4. Cơ cấu tổ chức
1.5. Các chi nhánh đặc thù
1.5.1. Phòng giao dịch ngoài giờ
Ngày 28/07/2008: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức khai trương Phòng giao dịch Cây Gõ (trực thuộc Chi nhánh Bình Tây) tại số 129A Minh Phụng, Phường 9, Quận 6, TP.HCM. Đây là Phòng giao dịch ngoài giờ đầu tiên của Sacombank, hoạt động từ 8h00 đến 20h00 từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần. Trước đó, từ ngày 10/7 – 26/7/2008, Sacombank cũng lần lượt khai trương 04 PGD khác gồm: PGD Lạch Tray (thuộc CN Hải Phòng), PGD Lăng Cha Cả (thuộc CN Tân Bình), PGD Chư Sê (thuộc CN Gia Lai) và PGD Châu Đốc (thuộc CN An Giang), nâng tổng số điểm giao dịch của toàn hệ thống Sacombank lên đến 233 điểm tại 45/64 tỉnh thành và 01 Văn phòng đại diện tại Quảng Tây- Trung Quốc. Phòng giao dịch ngoài giờ Cây Gõ của Sacombank phục vụ nhu cầu giao dịch ngân hàng ngoài giờ hành chính của các đối tượng khách hàng là cán bộ, công nhân viên chức, doanh nghiệp và người dân… tại khu vực Minh Phụng, vòng xoay Cây Gõ thuộc quận 6 và quận 11. PGD Cây Gõ thực hiện tất cả các dịch vụ tài chính - ngân hàng như: nhận các loại tiền gửi bằng tiền đồng, đô-la Mỹ và vàng với lãi suất hấp dẫn; cấp tín dụng với nhiều hình thức đa dạng, thủ tục nhanh gọn…; dịch vụ chuyển tiền nhanh trong nước và ngoài nước, phí chuyển hợp lý thông qua mạng lưới hoạt động gần 233 điểm giao dịch rộng khắp ở 45/64 tỉnh thành trên cả nước; thực hiện các dịch vụ: thanh toán quốc tế, bảo lãnh, bao thanh toán, thu chi trả lương hộ, dịch vụ thẻ ATM, kinh doanh và thu đổi ngoại tệ, chi trả kiều hối và các dịch vụ tư vấn tài chính khác…
Nhân dịp khai trương, PGD Cây Gõ triển khai chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi cho khách hàng như miễn phí phát hành thẻ thanh toán nội địa, giảm 50% phí dịch vụ liên quan đến bộ sản phẩm Hỗ trợ du học, giảm từ 50% - 100% phí chuyển tiền trong hệ thống, miễn phí thu hộ tận nơi các khoản tiền gửi từ 300 triệu đồng trở lên… cùng các quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng đến giao dịch.
1.5.2. Chinh nhánh Hoa – Việt
Sacombank ngoài việc cung cấp cho khách hàng những SPDV ngân hàng hiện đại, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, còn luôn hướng đến việc tìm tòi những cách thức tiếp cận khách hàng một cách mới lạ. Và sự hình thành Sacombank- Chi nhánh Hoa Việt cũng xuất phát từ ý tưởng đó, nhằm phục vụ một cách tốt nhất hệ khách hàng người Hoa hiện hữu của Ngân hàng, đồng thời thu hút thêm nguồn khách hàng mới đến từ các quốc gia nói tiếng Hoa trong khu vực (Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, …) bằng những sản phẩm, dịch vụ và phong cách phục vụ mang nét đặc trưng truyền thống Trung Hoa.
Hiện nay, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài cao nhất thế giới và nước láng giềng Trung Quốc cũng như các quốc gia sử dụng tiếng Hoa đang ngày càng gia tăng mối quan hệ giao thương với Việt Nam. Tuy nhiên, khá nhiều các nhà đầu tư gặp khó khăn về ngôn ngữ trong giao dịch bởi tiếng Hoa chưa phải là ngôn ngữ phổ biến trong giao tế trên thế giới, ngay ở Việt Nam cũng chỉ tập trung xung quanh khu vực Chợ Lớn, TP. HCM. Bên cạnh đó, ở hầu hết các ngân hàng Việt Nam hiện nay, đội ngũ nhân viên phục vụ có khả năng sử dụng tiếng Hoa còn rất khiêm tốn, đa phần chỉ biết tiếng Quảng Đông và tiếng phổ thông.
Nắm bắt những vấn đề đó, Sacombank đã nhanh chóng định hình về một mô hình chi nhánh chuyên phục vụ cho các đối tượng khách hàng chỉ sử dụng tiếng Hoa: từ tiếng phổ thông, Quan Thoại, Quảng Đông,... cho đến tiếng Triều Châu, Phúc Kiến. Sacombank- Chi nhánh Hoa Việt với đội ngũ nhân viên không những lưu loát trong việc sử dụng Hoa ngữ, mà còn tích cực trau dồi kiến thức về phong tục, tập quán, văn hóa Trung Hoa để có thể hiểu và phục vụ khách hàng tận tâm nhất. Thêm vào đó, toàn bộ hình ảnh, đồng phục, cách trang trí,... của Chi nhánh đều mang dáng dấp văn hóa Trung Hoa.
Sacombank - Chi nhánh Hoa Việt chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/08/2007 tại địa chỉ 382A-B Trần Hưng Đạo, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh, dành riêng phục vụ cho các đối tượng kiều bào người Hoa hơn 500.000 người đang sinh sống và làm việc tại TP. HCM, trong đó có đến 30% là doanh nghiệp do người Hoa làm chủ. Sự ra đời của Chi nhánh một lần nữa đã đánh dấu bước tiến nổi bật của Sacombank trong chiến lược hướng đến các mô hình ngân hàng chuyên biệt.
Sacombank – Chi nhánh Hoa Việt không những đáp ứng những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như các chi nhánh khác trên toàn hệ thống Sacombank, mà còn có những sản phẩm đặc trưng chỉ có tại Chi nhánh Hoa Việt.
1.5.3. Chinh nhánh 08 tháng 03
Thời đại ngày nay, vai trò của người phụ nữ trong xã hội đang ngày càng được nâng cao. Người phụ nữ không chỉ biết chu toàn, chăm lo hạnh phúc gia đình, mà còn rất thành công trong các hoạt động ngoài xã hội. Vì vậy, chúng ta không thể phủ nhận sự tiến bộ của người phụ nữ cũng như những vị trí mà họ rất đáng được tôn trọng.
Với mong muốn khẳng định những ưu điểm của người phụ nữ hiện đại ngày nay, đặc biệt là nhấn mạnh về vai trò “quản lý tài chính” trong gia đình, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã hình thành ý tưởng và xây dựng thành công mô hình ngân hàng đặc biệt chỉ dành riêng cho phái đẹp với tên gọi rất ý nghĩa: SACOMBANK–CHI NHÁNH 8 THÁNG 3. Chi nhánh đầu tiên đã chính thức khai trương và đi hoạt động trên thị trường tài chính TP. HCM cũng vào thời điểm rất ý nghĩa: ngày 08/03/2005.
Sacombank – Chi nhánh 8 Tháng 3, ngoài việc cung ứng tất cả các sản phẩm dịch vụ ngân hàng thông thường như các chi nhánh khác trong toàn hệ thống, Sacombank còn nghiên cứu nhu cầu, sở thích và thói quen của các khách hàng để cho ra đời các sản phẩm- dịch vụ đặc trưng phục vụ cho hệ khách hàng của Chi nhánh như tài khoản tiền gửi Âu Cơ, thẻ tín dụng Ladies First,… Nhưng có lẽ, yếu tố tạo ấn tượng để thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như là điểm đặc biệt mà Sacombank muốn nhấn mạnh về Chi nhánh chính là: toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên và khách hàng đều là phái đẹp. Điều này cũng đã tạo được sự khác biệt lớn trong hoạt động kinh doanh của Sacombank so với các ngân hàng khác.
Với đội ngũ cán bộ nhân viên nữ trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết cùng cung cách phục vu chuyên nghiệp, Sacombank –Chi nhánh 8 Tháng 3 luôn nỗ lực hết mình và cam kết sẽ đem đến cho khách hàng những dịch vụ tài chính với nhiều tiện ích tốt nhất. Tất cả vì sự tiến bộ của người phụ nữ Việt Nam hiện đại.
1.6. Điều lệ hoạt động của ngân hàng
Điều lệ được xây dựng trên cơ sở Mẫu điều lệ Ngân hàng thương mại cổ phần của Nhà nước và Nhân dân do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành theo Quyết định số 383/2002/QĐ – NHNN ngày 24/04/2002, kế thừa và thay thế Điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín đã được đăng ký tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam / Vụ các định chế tài chính(nay là Vụ các Ngân hàng ) số 01/ĐK- DC ngày 22/06/1995, đồng thời đã được thông qua hợp lệ tại Đại hội đồng cổ đông tổ chức chính thức vàl ngày 09 tháng 08 năm 2002. Điều lệ này bao gồm :23 mục và 85 điều.
2.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG SAI GÒN – THUONG TÍN
2.1. Tình hình tài chính của ngân hàng
2.1.1. Về mạng lưới
Trong năm 2008, Sacombank đã thành lập mới 13 chi nhánh và 46 phòng giao dịch, nâng tổng số điểm giao dịch lên 211 điểm tại 44 tỉnh, thành phố trong cả nước, tiếp tục dẫn đầu hệ thống các Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam về quy mô mạng lưới giao dịch
2.1.2.Về vốn chủ sở hữu
Đến cuối năm 2008, vốn điều lệ Sacombank đạt 4.449 tỷ đồng tăng 113 % so với năm trước tăng gấp 23 lần so với năm 2002, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 71%/ năm, tiếp tục dẫn đầu hệ thống các Ngân Hàng Thương Mại cổ phần Việt Nam về quy mô vốn điều lệ.
Hình 2.1. Vốn điều lệ của Sacombank từ 2002 - 2008
2.1.3. Về tổng tài sản
Tổng tài sản đến cuối năm 2008 đạt 64.573 tỷ đồng, tăng 161% so với cuối năm trước và gấp 20 lần so với năm 2002, trong đó tổng tài sản sinh lời đạt 85%.
Hình 2.2. Tổng tài sản của Sacombank từ 2002 đến 2008
2.1.4.Về huy động vốn
Số dư nguồn vốn huy động đến cuối năm 2008 đạt 55.692 tỷ đồng, tăng 161% so với cuối năm trước và vượt 64 % kế hoạch năm, trong đó có nguồn vốn nhận ủy thác của các định chế tài chính nước ngoài đạt 1.003 tỷ đồng
Hinh 2.3. Số dư nguồn vốn huy động từ 2002 - 2008
Đơn vị : Tỷ đồng
2.1.5. Về cho vay và đầu tư chứng khoán nợ
Tổng dư nợ cho vay đạt 35.378 tỷ đồng, tăng 146 % so với năm trước, trong đó cho vay cá thể, hộ gia đình chiếm tỷ trọng 49 %. Ngoài ra, Sacombank cũng đã điều tiết 19,4 % tổng tài sản vào chứng khoán nợ để giảm thiểu rủi ro, tạo lợi nhuận và điều hành linh hoạt thanh khảon của Ngân hàng
Bảng 2.1 : Tổng dư nợ cho vay từ 2002 - 2008
Năm
2002
2003
2004
2005
2006
2007
2008
Tổng dư nợ ( tỷ đồng )
2.327
3.301
4.729
5.986
8.425
14.394
35.378
Tốc độ tăng
0%
42%
43%
27%
41%
71%
146%
2.1.6. Về kết quả kinh doanh
Lợi nhuận trước thuế đạt 1.582 tỷ đồng (năm 2008), bằng 132 % kế hoạch năm và tăng 159 % so với năm trước.
Hình 2.4. Lợi nhuận trước thuế của Sacombank từ 2002 đến 2008
Đơn vị : Tỷ đồng
2.1.7. Về hoạt động đầu tư
Ngoài việc tăng cường bổ sung vốn chủ sỏ hữu cho các Công ty trực thuộc Sacombank cũng quan tâm đặc biết đến việc đầu tư chứng khoán vốn thông qua việc góp vốn, mua cổ phần ở các doanh nghiệp tiềm năng nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả trước mặt và lâu dài.
Về thanh toán quốc tế năm 2008 đạt 3.048 triệu đôla Mỹ, tăng 59 % so với năm trước, trong đó thanh toán xuất khẩu đạt 401,7 triêuk đôla Mỹ, tăng 119 % so với năm trước và thanh toán nhập khẩu đạt 1.693,7 triệu đôla Mỹ, tăng 59 % so với năm trước. Doanh số thanh toán nội địa đạt 536.561 tỷ đồng, tăng 36,6 % so với năm trước.
Về một số chỉ tiêu tài chính (dựa trên báo cáo kiểm toán riêng của Ngân hàng
Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ bình quân : 39,16 %(kế hoạch>30%).
Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân :2,91 % (kế hoạch > 2%).
Tỷ lệ an toàn vốn : 11,07 % (quy định > 8 %).
Tỷ lệ vốn nguồn vốn ngắn hạn cho van trung dài hạn : 25,50% (quy định < 40 % ).
Tỷ lệ cho vay trên huy động : 62,63 % (kế hoạch = 65 %)
Tỷ lệ nợ quá hạn : 0,39 % (kế hoạch < 2%).
2.2. Tình hình nhân sự trong thời gian qua
Cuối năm 2006, Việt Nam chính thức gia nhập WTO . Quá trình hội nhập khiến các doanh nghiệp trong nước đứng trước nhiều sức ép vè mọi mặt do nền kinh tế mở. Việt Nam đón nhận thêm các doanh nghiệp nước ngoài với nhiều lợi thế cạnh trang vượt trội. Trong lĩnh vực thu hút nhân sự, lợi thế hơn hẳn các doanh nghiệp nước ngoài là chế độ thu nhập cao, thuongr bằng hiện kim, hiện vật và nhiều chế độ ưu đãi hấp dẫn khác mà các doanh nghiệp trong nước khó so sánh kịp.
Bên cạnh đó, từ đầu năm 2007 đến nay, với sự nóng lên của thị trường tài chính ngân hàng mà đặc biệt là thị trường chứng khoán, cộng thêm sự ra đời ồ ạt của các ngân hàng, công ty kinh doanh tư vấn đầu tư chứng khoán, các doanh nghiệp đặc biệt là các ngân hàng càng “hụt hơi”trong việc thu hút và duy trì nguồn nhân lực, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường lao động về tiền lương, chế độ, chính sách đãi ngộ, đồng thời tạo ra một làn song cán bộ nhân viện dịch chuyển giữa các doanh nghiệp.
Trong hoàn cảnh như vậy, Ban lãnh đạo luôn xác định rõ tầm quan trọng của nguồn nhân sự, chủ trương chỉ đạo xây dựng, phát triển và duy trì nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo nhưng cũng đầy bản lĩnh kinh nghiệm. Như một minh chứng cho chủ trương trước sau như một của Ban lãnh đạo, đội ngũ cán bộ nhân viên Sacombank đến cuối năm 2008 tổng cộng khoảng 5.470 người, trong đó có 2.668 năm và 2.802 nữ.
Nguồn nhân lực của Sacombank là đội ngũ trí thức trên 77 % cán bộ nhân viên có trình độ từ Trung cấp trỏ lên:
Tiến sĩ : 1 (nam)
Thạc sĩ : 47(nữ 13)
Đại học : 3.224(nữ : 1.701)
Cao đẳng và Trung cấp : 970 (nữ 678)
Nguồn nhân lưc của Sacombank là nhân sự trẻ, bản lĩnh, kinh nghiệm:
Dưới 30 tuổi : 3.906(nữ 2.209)
Tù 30 đến 40 tuổi :1.311 (nữ 497)
Trên 40 tuổi :253 (nữ 96)
Nhằm duy trì đội ngũ nhân sự, Ban lãnh đạo Ngân hàng luôn quan tâm và nâng cao chất lượng cuộc sống của Cán bộ nhân viên trực thuôc: hàng năm đều xét tăng lương với tỷ lệ khá cao (trong đợ tăng lương tháng 03 nưm 2008 vừa qua, một số chức danh nhân viên được tăng đến 50 %lương), thuongr các ngày lễ lớn 30/04, 1/5, 2/9 và dịp cuối năm (lương tháng 13, 14, thuongr theo danh hiệu thi đua, thưởng hoàn thành vượt mức kế hoạch…). Ngoài ra, Sacombank còn có các chế độ đãi ngộ khác như : tín dụng tín chấp, nghỉ mát, du lịch, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn thể mỹ….Song song đó, Sacombank luôn quan tâm đến việc định hướng nghề nghiệp cho Cán bộ nhân viên thông qua công tác xây dựng đội ngũ Cán bộ kế thừa, thường xuyên tổ chức đào tạo cho Cán bộ nhân viên các cấp từ Cán bộ quản lý đến nhân viên nhằm nâng cao chất lượng nhân sự, từng bước hình thành đội ngũ cán bộ có năng lực và kinh nghiệm, sẵn sang đảm nhận nhiệm vụ vì mục tiêu chung trở thành “Ngân hàng bán lẻ đan năng và tốt nhất Việt Nam” của Sacombank. Chính nhờ những chính sách kịp thời và đúng đắn nêu trên nên dù trong bối cảnh thì trường lao động có sự cạnh tranh khốc liết về nhân sự như vậy nhưng tỷ lệ nghỉ việc tại Sacombank trong năm 2008 đã giảm từ 12,6 % (năm 2007) xuống chỉ còn 7,6 %.
2.3. Các hoạt động mang tính chất cộng đồng
Hướng về khách hàng trong kinh doanh và hướng về cộng đồng trong các hoạt động xã hội luôn là tôn chỉ hành động của Sacombank nhằm góp phần đem lại hạnh phúc và phồn vinh cho đất nước. Sacombank có rất nhiều các chương trình mang tính chất cộng đồng như vậy:
“Sacombank – Ươm mầm cho những ước mơ” là chương trình học bổng dành cho các học sinh, sinh viên nghèo khó với kinh phí mỗi năm lên đén hàng tỷ đồng trích từ quỹ phúc lợi. Chương trình được bắt đầu từ năm 2004, đến nay đã trao hàng nghìn suất học bổng cho cá em học sinh, sinh viên trên toàn quốc và đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ, ngợi khen từ phía cộng đồng. Học bổng “Sacombank – Ươm mầm cho những ước mơ” thể hiện sự quan tâm, ủng hộ và khuyến khích của Ban lãnh đạo cùng đội ngũ cán bộ nhân viên Sacombank dành cho các em học sinh – sinh viên trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam, nhằm hỗ trợ cho các em có thêm điều kiện để học tập và vươn lên trong cuộc sống. Riêng trong năm 2009, Sacombank đã trao gần 2.000 suất học bổng, trị giá mỗi suất 1 triệu đồng đến các em học sinh – sinh viên, tại 44 tỉnh/ thành trên cả nước.
Giải việt dã “ Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng” trong năm 2008 đã được thực hiện tại 44 tỉnh/ thành trên toàn quốc với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng, thu hút sự tham gia của hơn 40.000 vận động viên là các học sinh, sinh viên, cán bộ nhân viên của các tổ chức, ban ngành, hiệp hội, đoàn thể…..Mục đích lớn nhất của chương trình là nhằm góp phần cùng chính quyền các địa phương thúc đẩy phong trào thi đau, rèn luyện sức khỏe trong cuộc sống. Song song đó, nhằm tạo cơ sở hạ tầng cho các khu vui chơi, sinh hoạt tập thể, Sacombank đã dành khoản ngân sách hơn 1,2 tỷ đồng để trao tặng ghế đá cho các khi cộng đồng ở tất cả các tỉnh/ thành Sacombank đang hoạt động. Những hoạt động này đã được triển khai từ năm 2003 và đang được tiếp tục diu trì trong những năm tiếp theo.
Ngoài ra còn nhiều hoạt động khác, của Sacombank như : “ Ngày hội từ thiện đón xuân”, “Sacombank – thay lời cảm tạ”…..
3. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG TRONG THỜI GIAN TỚI
3.1. Đánh giá tình hình của Ngân hàng
3.1.1. Tình hình chung của nền kinh tế
3.1.1.1. Nhu cầu về thị trường
Kinh tế Việt Nam vần đang trên đà tăng trưởng, thu nhập và mức sống của người dân ngày càng được cải thiện và có tích lũy nên nhu cầu về gửi tiết kiệm là yếu tố được quan tâm hàng đầu của phần lớn người dân.
Hoạt động kinh doanh và nhu cầu mở rộng quy mô phát triển kinh doanh hộ gia đình ngày càn gcao, do đó nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh cũng tăng theo và ngày một cao hơn.
Trong năm 2008, đã thành lập các khu kinh tế mới như : Khu kinh tế Hải Hà – Quảng Ninh, Đông Nam – Nghệ An, Hòn Lá – Quảng Bình….Đây sẽ là những nơi thu hút vốn đàu tư rất lớn, là cơ hội và tiềm năng phát triển các dịch vụ tài chính cho các ngân hàng. Các dịch vụ ngân hàng sẽ phát triển mạnh hơn ở các khu chế xuất, khu công nghiệp. Ngoài ra các sản phẩm dịch vụ truyền thống, các dịch vụ tư vấn đầu tư, tư vấn và cho thuê tài chính cho các dự an sản xuất công nghệ cao…..
3.1.1.2. Áp lực cạnh tranh
Ngành ngân hàng tiếp tục đổi mới cơ chế theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Các ngân hàng nước ngoài sẽ xuất hiện tại Việt Nam nhiều hơn, các ngân hàng mới được thành lập từ các đơn vị kinh tế có tiềm lực tài chính mạnh sẽ tạo áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trên nhiều phương diện, cấp độ (quốc gia, doanh nghiệp, sản phẩm….)
Các ngân hàng thương mại không ngừng gia tăng mở rộng mạng lưới hoạt động sản phẩm mới của các ngân hàng sẽ phát triển ngày càng nhiều nhăm thu hút khách hàng. Theo lộ trình sẽ có sự xuất hiện của các Ngân hàng 100 % vốn nước ngoài, khi đó sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.
3.1.2. Đánh giá hoạt động của ngân hàng
3.1.2.1. Điểm mạnh
Sacombank được xem là một trong những ngân hàng có quy mô vốn tự có lớn, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng Việt Nam và được phát huy trong nhiều năm qua. Thương hiệu Sacombank đã lan rộng khắp thị trường trong nước đồng thời đã và đang vươn ra thị trường quốc tế. Sacombank có hệ thống mạng lưới bán lẻ duy nhất phủ đều khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngân hàng tiếp tục xây dựng nhiều mối quan hệ với khách hàng ngày càng vững chắc, thiết lập mối quan hệ liên kết với nhiều đối tác chiến lược trong và ngoài nước. Sacombank xây dựng được một đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực và nhiều tâm huyết để thực hiện các mục tiêu kinh doanh và định hướng phát triển trong thời gian tới của Ngân hàng
3.1.2.2. Điểm yếu
Tính đồng bộ của sự phát triển và yêu cầu quản trị theo hệ thống chưa thất sự song hành nên Ngân hàng chưa đạt hiều quả cao nhất như mong muốn trong hoạt động kinh doanh trong bối cảnh ngành ngân hàng có tốc độ phát triển nhanh, mạnh trong thời gian gần đây. Tốc độ phát triển của các nền kinh tế, đặc biết là ngành tài chinh – ngân hàng rất nhânh, nên nhân sự có sự canh tranh lớn, vì vậy tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự chưa cao nhất là ở bộ phận bán hàng.
3.1.2.3. Cơ hội
Kinh tế tăng trưởng ổn đinh và luôn ở mức cao, chính sách vĩ mô về phát triển kinh tế ngày càng thông thoán tạo ra nhiều cơ hội cho các hoạt động kinh doanh. Nhu cầu tiêu dung của dân cư ngày càng gia tăng, các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng ngày càng được nhiều người dân quan tâm. Đại bộ phận dân cư chưa tiếp xúc nhiều với các hoạt động cũng như các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tiếp cận một cách đầy đủ với nguồn vốn của ngân hàng. Hội nhập kinh tế tạo điều kiện hợp tác sau rộng với các tổ chức và định chế tài chính quốc tế, nâng cao kỹ năng quản trị, tranh thủ nguồn vốn liên doanh liên kết để đầu tư kinh doanh và phát triển Uy tín và thương hiệu của Sacombank đã phát triển mạnh mẽ tại thị trường trong nước và quốc tế
3.1.2.4.Thách thức
Nguồn nhân lực có kinh nghiệm, có trình độ cao ngày càng kha hiếm và bị cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng, cùng với các tổ chức tài chính kinh tế khác. Nhu cầu sử dụng các dich vụ và sản phẩm của ngân hàng ngày càng được nhiều người dân quan tâm và đòi hỏi cao về tính đa dạng, chất lượng sản phẩm dịch vụ và kỹ năng phục vụ khách hàng. Chính sách tiền tệ, thông thoán tạo điều kiện cho hệ thống ngân hàng thương mại phát triển, nhiều tổ chức kinh tế có tiềm lực tài chính mạnh tham gia thành lập ngân hàng hoặc hậu thẫn cho ngân hàng, do đó sẽ tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới.
3.2. Mục tiêu kinh doanh năm 2009
3.2.1. Mục tiêu chung
Những thành quả đạt được trong năm 2007 và các năm trước đã tạo ra một nền tảng cơ bản cho Ngân hàng, hình thành các lợi thế so sánh riêng cho Sacomba
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22868.doc