Báo cáo Thực tập tổng hợp tại ngân hàng thương mại cổ phần Xăng Dầu Petrolimex

MỤC LỤC

 

 

Lời nói đầu 4

Chương I: Giới thiệu khái quát về ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex chi nhánh Hà Nội 6

1.1 Những thông tin chung về PG Bank Hà Nội 6

1.1.1 Lịch sử ra đời 6

1.1.2 Sơ lược về các cổ đông chính 7

1.1.3 Ý nghĩa logo PG Bank 8

1.1.4 Vị trí của PG Bank Hà Nội 8

1.1.5 Các sản phẩm dịch vụ chính của PG Bank Hà Nội 9

1.2 Chức năng nhiệm vụ 9

1.3 Quá trình phát triển 10

Chương II: Cơ cấu tổ chức và chức năng các phòng ban tại chi nhánh PG Bank Hà Nội 12

2.1 Sơ đồ tổ chức của PG Bank 12

2.2 Sơ đồ tổ chức của PG Bank Hà Nội 14

2.3 Chức năng của từng phòng ban tại PG Bank Hà Nội 14

2.3.1 Ban giám đốc chi nhánh 14

2.3.2 Phòng tín dụng 15

2.3.2.1 Bộ phận tín dụng 15

2.3.2.2 Bộ phận hỗ trợ tín dụng 16

2.3.3 Phòng kế toán và kho quỹ 16

2.3.3.1 Bộ phận kế toán tổng hợp 17

2.3.3.2 Bộ phận quỹ 17

2.3.3.3 Bộ phận giao dịch 18

2.3.4 Phòng hành chính 18

2.3.4.1 Bộ phận kho,quản lý tài sản 18

2.3.4.2 Bộ phận bảo vệ,tạp vụ 19

Chương III: Kết quả hoạt động kinh doanh của PG Bank Hà Nội trong những năm gần đây 20

3.1 Hoạt động huy động vốn 20

3.2 Hoạt động sử dụng vốn 24

3.3 Hoạt động phát triển dịch vụ 27

3.4 Kết quả,hiệu quả kinh doanh 28

Chương IV: Điểm mạnh,điểm yếu,cơ hội và thách thức đối với PG Bank Hà Nội 29

4.1 Điểm mạnh 29

4.2 Điểm yếu 30

4.3 Cơ hội và thách thức 30

Chương V: Định hướng phát triển của PG Bank Hà Nội trong thời gian tới 33

Kết luận 35

Tài liệu tham khảo 36

 

doc36 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2243 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp tại ngân hàng thương mại cổ phần Xăng Dầu Petrolimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại tệ dưới nhiều hình thức khác nhau tại trong và ngoài nước. ● Thanh toán bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ tại trong nước và quốc tế với mọi đối tượng khách hàng. ● Dịch vụ thẻ. Năm 2009 PG Bank đã hoàn thiện phương thức thanh toán tiền mua xăng dầu qua thẻ Flexicard. ● Chiết khấu thương phiếu, trái phiếu, giấy tờ có giá. ● Các dịch vụ ngân hàng khác. Chức năng nhiệm vụ Là một trong những chi nhánh lớn và then chốt của PG Bank, nhiệm vụ của chi nhánh Hà Nội là vô cùng quan trọng.Cụ thể như sau : Trước hết, sự phát triển của chi nhánh Hà Nội sẽ làm tiền đề,tạo động lực cho PG Bank có thể phát triển lớn mạnh ở khu vực phía bắc. Chi nhánh PG Bank Hà Nội là chi nhánh đánh dấu sự phát triển thực sự của hệ thống PG Bank, cho thấy sự gia nhập của PG Bank vào thị trường ngân hàng trong nước. Cung cấp các dịch vụ về ngân hàng một cách chuyên nghiệp để tạo niềm tin cho khách hàng, tạo nên thương hiệu PG Bank có uy tín. Là cầu nối giúp cho các dịch vụ của ngân hàng tới được người tiêu dùng một cách dễ dàng hơn, tăng cường quảng bá thêm tên tuổi của PG Bank. Huy động vốn trung và dài hạn từ dân cư cũng như các tổ chức kinh tế khác để đầu tư phát triển. Kinh doanh đa năng tổng hợp về các dịch vụ tín dụng, tiền tệ, dịch vụ ngân hàng. Làm ngân hàng đại lý phục vụ cho đầu tư và phát triển từ các nguồn của các tổ chức kinh tế, tài chính, các tổ chức kinh tế xã hội trong và ngoài nước. Quá trình phát triển Tháng 5 năm 2007, Đại hội cổ đông thường niên của Ngân hàng đã họp và quyết định tăng vốn của Ngân hàng lên 500 tỷ đồng trong năm 2007 và có kế hoạch tăng vốn lên ít nhất 1.000 tỷ đồng vào năm 2008 và ít nhất là 3.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ 2008 đến 2010. Ngày 26 tháng 6 năm 2007, PG Bank chính thức khai trương chi nhánh tại Hà Nội.Sự kiện này đánh dấu một bước phát triển mới trong quá trình xâm nhập vào thị trường ngân hàng của PG Bank. Tháng 8 năm 2007, PG Bank đã hoàn tất việc tăng vốn lên 500 tỷ đồng. Tháng 5 năm 2008, Đại hội cổ đông thường niên của Ngân hàng đã họp và quyết định tăng vốn của Ngân hàng lên 1.000 tỷ đồng trong năm 2008. Đến ngày 24/12/2008, PG Bank chính thức thông báo hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 1000 tỷ đồng, hoàn thành những bước đầu của lộ trình tăng vốn lên 3000 tỷ đồng vào năm 2010. Tháng 11 năm 2008, PG Bank chính thức công bố được Ngân hàng Nhà nước xếp hạng “ Ngân hàng loại A” và được thực hiện Nghiệp vụ Thanh toán quốc tế. Ngày 29/03/2009, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) đã được bầu chọn và trao giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2008 cho những thành tích phát triển và những đóng góp của ngân hàng vào sự phát triển kinh tế xã hội.Giải thưởng “THƯƠNG HIỆU MANH VIỆT NĂM 2008” là giải thưởng uy tín do Thời Báo kinh tế phối hợp cùng Cục Xúc Tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức thường niên. Đối với giải thưởng này, Các bộ, ngành chức năng và người tiêu dùng chọn theo 7 tiêu chí: Kết quả kinh doanh, Lãnh đạo và tiên phong, Chất lượng qua khách hàng mục tiêu, Năng lực đổi mới doanh nghiệp, Bảo vệ thương hiệu, Nhân lực, Tính ổn định và bền vững. Cuộc bình chọn “Thương hiệu mạnh” thường niên được tổ chức cho mọi ngành hàng sản xuất và dịch vụ Ngày 26 tháng 10 năm 2009, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) chính thức công bố được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép thực hiện giao dịch phái sinh hàng hóa (theo công văn số 7850-NHNN-CSTT ngày 06/10/2009) và vinh dự nhận Giải thưởng Ngân hàng thực hiện xuất sắc nghiệp vụ thanh toán quốc tế với tỷ lệ điện thanh toán tự động cao của Ngân hàng Wachovia, N.A., New York. Đây là giải thưởng do một trong những ngân hàng hàng đầu của Mỹ và thế giới trao tặng. Giải thưởng này được đánh giá qua tiêu chí: các điện thanh toán quốc tế thông qua ngân hàng Wachovia có tỷ lệ tự động xử lý Straight Through Processing rất cao gần 100%. Ngân hàng TMCP Xằng dầu Petrolimex – PG Bank vinh dự là một trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Dịch vụ Tài chính được trao giải thưởng “Thương mại dịch vụ hàng đầu - Top Trade Services 2009” do Bộ Công thương tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 24/1/2010 tại Hà Nội. Tính đến tháng 12/2009 PG Bank đã có 53 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước. CHƯƠNG II CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ CHỨC NĂNG CỦA CÁC PHÒNG BAN TẠI CHI NHÁNH PG BANK HÀ NỘI 2.1 Sơ đồ tổ chức của PG Bank Trước khi tìm hiểu về cơ cấu tổ chức của chi nhánh Hà Nội, tôi sẽ trình bày sơ lược về cơ cấu tổ chức của PG Bank nói chung.Ngân hàng thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex có trụ sở chính tại 132-134 Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Trong năm 2009,với mục tiêu ổn định nơi làm việc và chuyển trụ sở chính của PG Bank ra Hà Nội, PG Bank đã hợp tác góp vốn đầu tư và nhận chuyển nhượng văn phòng tại dự án Văn phòng giao dịch, giới thiệu sản phẩm và nhà ở cao tầng tại số 229 Tây Sơn, Quận Đống Đa, Hà Nội với diện tích 2,467 m2. Dự kiến, trụ sở làm việc của PG Bank sẽ chính thức hoạt động tại Hà Nội vào quý 2/2011. Tính đến tháng 12/2009 PG Bank đã có 53 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước. Riêng chi nhánh Hà Nội có 12 phòng giao dịch trực thuộc. Trụ sở chính Chi nhánh Chi nhánh Phòng giao dịch Quỹ tiết kiệm Phòng giao dịch Quỹ tiết kiệm Cơ cấu bộ máy quản lý của PG Bank 2.2 Sơ đồ tổ chức của PG Bank Hà Nội Ban giám đốc chi nhánh Phòng tín dụng Phòng kế toán và kho quỹ Bộ phận kế toán tổng hợp Phòng hành chính Bộ phận kho, quản lý tài sản Bộ phận bảo vệ, tạp vụ Bộ phận tín dụng Bộ phận hỗ trợ tín dụng Bộ phận quỹ Bộ phận giao dịch 2.3 Chức năng của từng phòng ban tại PG Bank Hà Nội 2.3.1 Ban giám đốc chi nhánh Mô hình ngân hàng thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex được áp dụng theo mô hình quản lý trực tuyến. Ban giám đốc quản lý toàn bộ các hoạt động kinh doanh của đơn vị thông qua việc quản lý các phòng ban, người quản lý cao nhất là giám đốc. Mô hình quản lý này đã đảm bảo chế độ một thủ trưởng trong quản trị, cho phép tổ chức sử dụng hợp lý nguồn lực, giao những quyền hạn trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ công nhân viên, đảm bảo yêu cầu của tổ chức là tính tối ưu, tính linh hoạt và có độ tin cậy cao. Ban giám đốc gồm một giám đốc và hai phó giám đốc. Giám đốc là người quyết định kinh doanh, kí văn bản và các hợp đồng liên quan đến hoạt động của đơn vị mình. Giám đốc có thể ủy quyền cho Phó giám đốc kí duyệt một số văn bản, chứng từ liên quan đến hoạt động của đơn vị trong một phạm vi nhất định. 2.3.2 Phòng tín dụng Các phòng ban có mối quan hệ tương hỗ,hỗ trợ nhau cùng phát triển.Các trưởng phòng chịu trách nhiệm chung trong phạm vi hoạt động của mình.Các phòng ban trực tiếp kinh doanh đồng thời thực hiện chức năng điều hành,tham mưu về hoạt động kinh doanh của ngân hàng cho Ban giám đốc và cập nhật mọi số liệu thông tin giúp cho việc kiểm soát kinh doanh được tốt hơn. Phòng tín dụng gồm 2 bộ phận là bộ phận tín dụng và bộ phận hỗ trợ tín dụng. 2.3.2.1 Bộ phận tín dụng Đây là nghiệp vụ kinh doanh mang lại lợi nhuận chủ yếu cho ngân hàng. Ngân hàng dùng nguồn vốn huy động được để cho vay và thu lợi nhuận thông qua chênh lệch lãi suất giữa vốn huy động và vốn cho vay. Tín dụng có ý nghĩa quan trọng đối với tình hình kinh doanh của ngân hàng và đồng thời cũng là nghiệp vụ chứa đựng nhiều rủi ro nhất. Việc hạn chế rủi ro tín dụng luôn được ngân hàng quan tâm đặc biệt. Đứng đầu bộ phận tín dụng là trưởng bộ phận tín dụng. Trưởng bộ phận tín dụng quản lý các nhân viên của bộ phận mình,chịu trách nhiệm trước cấp trên về trách nhiệm công việc được giao.Bộ phận tín dụng thực hiện nhiệm vụ chính là : Tìm kiếm các hợp đồng tín dụng. Xây dựng hệ thống xếp loại và đánh giá khách hàng. Thẩm định các hồ sơ tín dụng xin vay vốn. Giúp khách hàng thực hiện quy trình xin vay vốn một cách dễ dàng và nhanh chóng. Giám sát quá trình sử dụng vốn vay của khách hàng để thu hồi vốn đúng hạn. Triển khai các dịch vụ tín dụng mới,các chiến lược kinh doanh mới tới khách hàng. Quản lý rủi ro tín dụng Theo dõi quản lý các khoản vay có vấn đề, phát hiện sớm và xử lý có hiệu quả nhằm giảm tối đa tổn thất với ngân hàng. Quản lý tài sản đảm bảo. Tham gia ý kiến trong việc xây dựng các chính sách tín dụng. 2.3.2.2 Bộ phận hỗ trợ tín dụng Bộ phận hỗ trợ tín dụng có nhiệm vụ kiểm soát lại các điều kiện cho vay trong Hồ sơ giải ngân của cán bộ tín dụng sau khi đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khi nhận được Hồ sơ giải ngân, các cán bộ của bộ phận sẽ kiểm tra các điều kiện trong phê duyệt để hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy trình các nghiệp vụ liên quan của PG Bank đã được ban hành và có hiệu lực. Một nhiệm vụ quan trọng của Bộ phận hỗ trợ tín dụng là thẩm định tài sản đảm bảo. Cán bộ hỗ trợ tín dụng sẽ tiền hành kiểm tra tài sản đảm bảo theo quy định về nhận từng loại tài sản đảm bảo của PGBank … sau đó làm hồ sơ để hoàn thiện thủ tục định giá và làm thủ tục thế chấp tài sản nhằm đảm bảo an toàn tín dụng cho PGBank. Hàng tháng vào ngày 26 (ngày quy định thu gốc lãi), cán bộ hỗ trợ tín dụng sẽ tiến hành hạch toán thu gốc và lãi cho các khoản vay tại PGBank. Ngoài những nhiệm vụ trên, Bộ phận hỗ trợ tín dụng thường xuyên phải làm các báo cáo phát sinh cho Ban Giám đốc, lãnh đạo Ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm cập nhật thường xuyên tình hình hoạt động thực tế của PGBank để có những đánh giá nhận xét và bài học rút ra kịp thời để điều chỉnh, sửa đổi khi phát sinh sai sót liên quan đến các nghiệp vụ ngân hàng. 2.3.3 Phòng kế toán và kho quỹ Phòng kế toán và kho quỹ được tổ chức thành các bộ phận giao dịch với khách hàng như sau : bộ phận kế toán tổng hợp,bộ phận quỹ,bộ phận giao dịch trực tiếp với khách hàng.Ngoài những nhiệm vụ mang tính chất đặc thù chuyên môn thì phong kế toán và kho quỹ còn phải thực hiện những nhiệm vụ do ban giám đốc ngân hàng giao.Đứng đầu phòng kế toán và kho quỹ là trưởng phòng.Trưởng phòng là người lãnh đạo mọi hoạt động của phòng theo nguyên tắc một thủ trưởng, và cũng là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước giám đốc chi nhánh về những sai sót do phòng mình gây ra. 2.3.3.1 Bộ phận kế toán tổng hợp Đứng đầu là trưởng bộ phận kế toán tổng hợp. Đây là người chịu trách nhiệm chính về việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên cũng như kiểm tra, giám sát, đôn đốc để công việc được giao hoàn thành sớm và có hiệu quả cao nhất. Nhiệm vụ chính của bộ phận kế toán tổng hợp là: Tổ chức hạch toán,phân tích tổng hợp các loại tài khoản như tài khoản thanh toán,tài khoản nguồn vốn,… Hạch toán theo chế độ hạch toán báo cáo sổ, theo dõi các tài khoản tiền gửi, tiền vay của khách hàng theo nguyên tắc kế toán chung và theo quy định của ngành. Tính lãi tiền gửi ,tiền vay,thu các khoản phí dịch vụ. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thống kê kinh tế về hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Từ đó thực hiện các báo cáo phân tích, đua ra các dự báo và đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp. Quản lý và giám sát việc mua sắm. Làm các nhiệm vụ khác do cấp trên giao. 2.3.3.2 Bộ phận quỹ Cũng như bộ phận kết toán tổng hợp, đứng đầu bộ phận quỹ là trưởng bộ phận – là người chịu trách nhiệm chính về công việc được giao. Bộ phận quỹ thu nhận các chứng từ thu chi tiền mặt từ bộ phận giao dịch và yêu cầu các chứng từ phải đi kèm với bảng kê phân loại tiền thu chi. Đầu ngày làm việc bộ phận ngân quỹ sẽ xuất ra một số tiền từ kho tiền và quỹ nghiệp vụ để thực hiện giao dịch chi trả tiền mặt cho khách hàng, tùy theo dự kiến chi trả trong ngày và số tiền tạm ứng tối đa không vượt quá số tiền đã mua bảo hiểm nghiệp vụ cho quỹ nghiệp vụ ngoài kho tiền. Khi xuất kho thủ quỹ lập bảng kê các loại tiền xuất kho và ghi chép số liệu vào sổ nhập xuất kho. Nếu trong ngày số tiền ngoài quỹ nghiệp vụ đã sử dụng hết hoặc không đủ chi thì thủ quỹ báo cáo cho các bộ phận quản lý kho xuất một khoản tiền cho bộ phận ngân quỹ. Nếu số tiền quá lớn và vượt quá mức mua bảo hiểm thì phải làm thủ tục nhập kho trước rồi sau đó mới xuất cho bộ phận ngân quỹ. Cuối ngày làm việc toàn bộ số tiền trong quỹ nghiệp vụ sẽ được mang hết vào kho, thủ quỹ lập bảng kê nhập kho, dựa trên số liệu đã ghi chép để xác định tồn quỹ, kết số quỹ, làm thủ tục kết thúc các giao dịch trong ngày. 2.3.3.3 Bộ phận giao dịch Đứng đầu cũng là trưởng bộ phận giao dịch. Bộ phận giao dịch bao gồm đội ngũ nữ nhân viên trẻ, nhiệt tình, tận tâm với công việc nhằm hướng dẫn, giúp đỡ khách hàng một cách chu đáo nhất khi khách hàng đến giao dịch với ngân hàng. Các nhân viên ở bộ phận này cần đòi hỏi khá cao về mặt hình thức, cách ứng xử so với các bộ phận khác, bởi đây là bộ mặt của ngân hàng. Dịch vụ khách hàng có tốt thì mới có thể cạnh tranh được trên thị trường.Nhiệm vụ chính của bộ phận giao dịch : Thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng Phối hợp với các phòng ban khác thực hiện công tác chăm sóc khách hàng qua đó tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ. Giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ do ngân hàng cung cấp, hướng dẫn khách hàng các hồ sơ thủ tục liên quan, tiếp nhận hồ sơ của khách hàng, kí các hợp đòng cung cấp dịch vụ (nếu có), chuyển hồ sơ cung cấp dịch vụ sang các phòng ban chịu trách nhiệm xử lý. Thực hiện các nghiệp vụ chuyển khoản, thanh toán, thu hộ, chi hộ,… Thực hiện, triển khai, hướng dẫn công tác thực hiện các chiến dịch mới về huy động vốn, cho vay, … của ngân hàng. 2.3.4 Phòng hành chính Phòng hành chính không thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn, trực tiếp kinh doanh của ngân hàng mà làm những công việc để cho chi nhánh có thể hoạt động có hiệu quả. Phòng hành chính gồm hai bộ phận là bộ phận kho,quản lý tài sản và bộ phận bảo vệ,tạp vụ. Trưởng phòng hành chính là người chịu trách nhiệm trước giám đốc chi nhánh về công việc của phòng, là người trực tiếp phân công, giao việc, kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. 2.3.4.1 Bộ phận kho, quản lý tài sản Nhiệm vụ chính của bộ phận kho, quản lý tài sản là thống kê, bảo quản, sửa chữa những tài sản thuộc sở hữu của chi nhánh. Nói cách khác là quản lý tài sản về mặt hiện vật của chi nhánh, bao gồm văn phong làm việc, cơ sở vật chất, kĩ thuật, phương tiện vận tải, công cụ lao động, văn phong phẩm và các tài sản khác.Ngoài ra bộ phận còn thực hiện công tác văn phong,quản lý con dấu, quản lý công văn đi đến, công tác thư kí, in ấn,văn thư, lưu trữ, tiếp tân, …và làm những công việc khác khi được ban giám đốc chi nhánh giao cho. 2.3.4.2 Bộ phận bảo vệ, tạp vụ Bộ phận bảo vệ, tạp vụ làm công việc quét dọn văn phòng, trông xe của khách hàng cũng như nhân viên chi nhánh, giữ gìn an ninh trật tự tại chi nhánh, tránh các trường hợp gây mất trật tự trị an nhằm bảo đảm an toàn cho các hoạt động của ngân hàng và khách hàng đến giao dịch, quản lý các phương tiện vận chuyển phục vụ yêu cầu công tác lãnh đạo và cán bộ nhân viên của chi nhánh. Trong quá trình hoạt động,các phòng ban sẽ phải phối hợp với nhau một cách chặt chẽ, đoàn kết trong công việc để bộ máy làm việc của chi nhánh được hoạt động thông suốt và đạt hiệu quả cao. CHƯƠNG III KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA PG BANK CHI NHÁNH HÀ NỘI TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 3.1 Hoạt động huy động vốn Chi nhánh PG Bank Hà Nội luôn xác định công tác huy động vốn là nhiệm vụ trọng tâm để mở rộng kinh doanh, nâng cao vị thế cũng như năng lực cạnh tranh của ngân hàng .Vì vậy mà ban giám đốc chi nhánh đã quán triệt tư tưởng chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác huy động vốn dưới nhiều hình thức và bằng nhiều giải pháp. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường tài chính trong những năm gần đây đã tạo cho ngân hàng nhiều cơ hội cũng như thách thức không nhỏ. Là một chi nhánh mà lịch sử thành lập không lâu, lại là một ngân hàng khá mới mẻ trên thị trường, cho nên tập thể cán bộ tại PG Bank Hà Nội đã phải nỗ lực rất nhiều. Kết quả tuy chưa thực sự xuất sắc nhưng cũng là những thành quả đáng được ghi nhận. Trước tình hình cạnh tranh gay gắt cả về quy mô và hình thức vốn huy động PG Bank đã tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi lãi suất phù hợp với từng đối tượng khách hàng cũng như có các chương trình khuyến mãi và các sản phẩm dịch vụ hấp dẫn. Do vậy, quy mô và tỷ trọng tiền gửi huy động từ dân cư và các tổ chức kinh tế của PG Bank đã không ngừng tăng mạnh qua các năm theo hướng an toàn. Tình hình huy động vốn qua các năm ( theo số liệu phòng kế toán PG Bank Hà Nội) Đơn vị : tỷ đồng Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Tổng vốn huy động 475.632 642.105 1197.549 ● Về quy mô nguồn vốn huy động Từ bảng trên ta nhận thấy số vốn huy động của chi nhánh đều tăng qua các năm. Cụ thể : Tổng vốn huy động năm 2008 tăng 166.473 tỷ đồng so với năm 2007, tăng 35%. Tổng vốn huy động năm 2009 tăng 555.444 tỷ đồng so với năm 2008, tăng 86.5%. Như vậy nguồn vốn huy động được có xu hướng tăng lên thể hiện công tác huy động vốn của ngân hàng đang được triển khai khá tốt, uy tín của PG Bank đang dần được nâng lên. Đó là kết quả rất đáng khích lệ của tập thể cán bộ, nhân viên của chi nhánh. ●Về cơ cấu nguồn vốn huy động theo hình thức huy động Xét về cơ cấu nguồn vốn huy động, vốn huy động của chi nhánh gồm tiền gửi không kì hạn, tiền gửi có kì hạn của các tổ chức kinh tế và dân cư. Nhìn chung, cơ cấu vốn huy động của PG Bank khá đa dạng và an toàn. PG Bank đã tận dụng được nhiều nguồn vốn trong nước khác nhau nhằm bảo đảm sự chủ động về nguồn vốn cải thiện theo xu hướng ngày càng hợp lý. Vốn trong nước chiếm 100% tổng vốn huy động của PG Bank.Hiện PG Bank đang triển khai các kế hoạch nhằm tận dụng các nguồn vốn ngoài nước một cách hiệu quả. Tiền gửi huy động trong từng loại hình huy động đã tăng mạnh qua các năm. Rủi ro thanh khoản của PG Bank khá thấp do chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tiền gửi huy động từ dân cư và TCKT là tiền gửi có kỳ hạn. Hơn nữa, góp phần tạo nền vốn ổn định cho hoạt động của PG Bank, phục vụ cho việc giải ngân đối với các dự án dài hạn.Có bảng thể hiện cơ cấu nguồn vốn huy động như sau : Cơ cấu nguồn vốn huy động tại chi nhánh Hà Nội ( theo số liệu của phòng kế toán chi nhánh PG Bank Hà Nội ) Đơn vị : tỷ đồng Chỉ tiêu 2007 2008 2009 Tổng vốn huy động 475.632 100% 642.105 100% 1197.549 100% Tiền gửi không kì hạn 154.581 32.5% 132.274 20.6% 235.917 19.7% Tiền gửi có kì hạn 318.673 67% 503.410 78.4% 948.459 79.2% Tiền gửi kí quỹ 2.378 0.5% 6.421 1% 13.173 1.1% Mặc dù năm 2008 và 2009 vừa qua là những năm cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tác động nhiều đến nước ta, đặc biệt là ngành tài chính, ngân hàng.Tuy nhiên chi nhánh vẫn duy trì được mức tăng trong nguồn vốn huy động. ● Về cơ cấu nguồn vốn huy động theo đối tượng huy động Tiền gửi từ các tổ chức kinh tế luôn chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng huy động của PG Bank nhưng đã có xu hướng giảm dần. Năm 2008, tỷ trọng khoản mục này chiếm đến 99,9% tổng huy động tương đương 641.463 tỷ đồng, nhưng đã giảm dần chỉ còn 64% tổng nguồn tương đương 410.947 tỷ đồng đến 31/12/2009. Ngược lại, PG Bank đã tích cực khai thác đối tượng đầy tiềm năng - tiền gửi huy động từ dân cư qua việc áp dụng các hình thức huy động hấp dẫn và phát hành thẻ Flexicard. Huy động từ dân cư đã tăng rất nhanh trong năm 2009. Tiền gửi từ dân cư năm 2008 chỉ đạt 0.642 tỷ đồng nhưng đã tăng lên đến 231.158 tỷ đồng trong năm 2009. 3.2 Hoạt động sử dụng vốn Huy động và sử dụng vốn là hai hoạt động không thể tách rời nhau. Hoạt động sử dụng vốn mà đặc biệt là công tác tín dụng đã tạo động lực cho việc huy động vốn. Hơn thế nữa thì hoạt động sử dụng vốn chính là hoạt động mang lại phần lớn thu nhập cho ngân hàng. Ngược lại công tác huy động vốn phát triển cũng tạo điều kiện để việc sử dụng vốn được mở rộng,hoạt động có hiệu quả hơn. Trong những năm gần đây, kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng với tốc độ cao. Sự kiện Việt Nam gia nhập WTO là một cơ hội tạo đà đưa Việt Nam đạt được những bước phát triển nhanh và bền vững. Vốn đầu tư xã hội là một nhu cầu cấp thiết cho sự phát triển toàn xã hội. Trong bối cảnh đó, PG Bank là một trong những tổ chức tiên phong cung ứng vốn cho nền kinh tế.PG Bank đã không ngừng nâng cao năng lực, tái cơ cấu và chấn chỉnh lại bộ máy hoạt động, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ cũng như quy trình quản lý. Bằng cách tung ra các sản phẩm tín dụng hấp dẫn, linh hoạt, phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng cụ thể, dư nợ cho vay khách hàng của PG Bank đã tăng mạnh qua các năm, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tín dụng. Công tác sử dụng vốn của chi nhánh bao gồm : Tài trợ nhu cầu vốn trung và dài hạn : → Cho vay dự án → Cho vay xây dựng nhà xưởng → Cho vay mua máy móc, thiết bị, … Tài trợ nhu cầu vốn ngắn hạn : → Phục vụ nhu cầu vốn thiếu hụt thường xuyên trong sản xuất kinh doanh. → Phục vụ nhu cầu vốn ngắn hạn bù đắp thiếu hụt vốn tạm thời. Cho vay tiêu dùng : → Cho vay tín chấp cán bộ nhân viên các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đang có quan hệ tín dụng tại PG Bank. → Cho vay du học, cho vay mua ô tô, cho vay mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà ở,… Mua bán trái phiếu. Hoạt động tín dụng qua các năm tại chi nhánh nhìn chung là tốt. Mặc dù uy tín của PG Bank trên thị trường tài chính chưa cao nhưng những kết quả thu được là rất đáng khen. Hoạt động tín dụng tại PG Bank Hà Nội qua các năm (Theo số liệu phòng kế toán PG Bank chi nhánh Hà Nội) Đơn vị : tỷ đồng Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Tổng dư nợ 484.154 659.257 1389.440 - Cho vay Ngắn hạn 389.746 438.204 901.462 - Cho vay Trung hạn 78.757 151.086 363.822 - Cho vay Dài hạn 15.651 69.967 124.156 Tổng dư nợ 484.154 659.257 1389.440 - Cho vay Cá nhân 58.098 131.851 330.200 - Cho vay Tổ chức, doanh nghiệp 426.056 527.406 1059.240 ● Về quy mô hoạt động tín dụng Mặc dù là một chi nhánh có thời gian hoạt động ngắn tuy nhiên PG Bank Hà Nội cũng đã cố gắng tìm kiếm các khách hàng mới, vì vậy doanh số cho vay của chi nhánh đã tăng liên tục qua các năm.Cụ thể như sau : Tổng dư nợ tín dụng năm 2008 tăng so với năm 2007 là 175.103 tỷ đồng, chiếm 36.2 % Tổng dư nợ tín dụng năm 2009 tăng so với năm 2008 là 730.183 tỷ đồng, chiếm 110.8 % Như vậy quy mô tín dụng của chi nhánh đang ngày càng được mở rộng đáp ứng được nhu cầu vay vốn ngày càng cao của khách hàng và hơn nữa cũng đã khẳng định được sự phát triển của chi nhánh trong những năm qua. ● Về cơ cấu cho vay Chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng dư nợ của PG Bank vẫn là dư nợ với kỳ hạn ngắn, chiếm hơn 65%, trung hạn chiếm 26% và dài hạn chỉ chiếm 9% tổng dư nợ. Cơ cấu này tạo cho PG Bank chủ động hơn về nguồn cho việc giải ngân các hợp đồng tín dụng và phù hợp với xu hướng lãi suất luôn có xu hướng tăng trong thời gian tới. ● Về chất lượng tín dụng Bên cạnh việc mở rộng quy mô tín dụng thì nâng cao chất lượng tín dụng cũng là một vấn đề luôn được chi nhánh quan tâm.Công tác thu nợ luôn được quan tâm sát sao vì nó phản ánh hiệu quả, độ an toàn của đồng vốn, và là cơ sở để tái đầu tư, cho vay. Chi nhánh luôn quan tâm đến chất lượng tín dụng bằng cách đảm bảo 100% các món vay đều được kiểm tra trước,trong và sau khi cho vay, chủ động cùng các khách hàng gặp khó khăn tìm cách tháo gỡ không để nợ quá hạn phát sinh lớn,chủ động giảm thấp nợ quá hạn. Vì vậy trong những năm gần đây tỷ lệ nợ quá hạn của chi nhánh luôn ở mức thấp (<2%). Đơn vị : % Chỉ tiêu 2007 2008 2009 Tỷ lệ nợ quá han PG Bank Hà Nội 1.35 1.91 1.82 Tỷ lệ nợ quá hạn PG Bank 2 2.4 2.35 (Theo nguồn phòng kế toán PG Bank Hà Nội ) 3.3 Hoạt động phát triển dịch vụ Một mô hình chi nhánh ngân hàng hiện đại là điều mà PG Bank Hà Nội đang hướng đến, do đó trong những năm gần đây chi nhánh luôn đổi mới tăng cường các hoạt động dịch vụ, làm cho các hoạt động này trở nên đa dạng hơn, tiện ích với khách hàng hơn.Đặc biệt từ ngày 13/10/2009 PG Bank đã cho phát hành thẻ flexicard. Flexicard sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, thẻ chip không tiếp xúc.Ngoài ra, với tính năng trả trước, khách hàng không phải mở tài khoản như thẻ ghi nợ, mà chỉ cần đăng ký thông tin và có thể nhận thẻ ngay tại các cửa hàng xăng dầu. Điều này cho phép khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng hoặc chưa có nhu cầu mở tài khoản tại ngân hàng nhưng muốn sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại, không dùng tiền mặt có thể thực hiện được với thẻ trả trước. Flexicard có thể thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ của PG Bank (hệ thống siêu thị, nhà hàng,…), chi trả cho chi phí sinh hoạt và đặc biệt Flexicard được chấp nhận thanh toán tại hệ thống 1.700 cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên toàn quốc.Thông qua thanh toán bằng thẻ, khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát chi tiêu, giảm thời gian chờ đợi thanh toán và tránh được các rủi ro như nhầm lẫn, mất mát…khi thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài các điểm đặt máy ATM của PG Bank và máy ATM thuộc hệ thống Banknet, khách hàng có thể rút tiền mặt ngay tại hệ thống các cửa hàng xăng dầu Petrolimex có mặt trên khắp cả nước kể cả vùng sâu, vùng xa. Flexicard cũng cho phép khách hàng có thể dễ dàng nạp tiền vào thẻ để chi tiêu tại ngay các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex và điểm giao dịch của PG Bank. Với chiến dịch quảng cáo và cho ra mắt thẻ Flexicard thương hiệu PG Bank đã được nhiều người biết đến hơn,nâng cao vị thế của ngân hàng trên thị trường.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBáo cáo thực tập tổng hợp tại ngân hàng thương mại CP Xăng Dầu Petrolimex.doc
Tài liệu liên quan