Chiến lược CANSLIM của William J. O’Neil
Xuất thân là một người môi giới chứng khoán, William O’Neil trở
thành nhà kinh doanh thành công và v ẫn tiếp tục kinh doanh cho
đến bây giờ. Ông là người sáng lập tờ Investor’s Business Daily
và viết nhiều sách về đầu tư và kinh doanh cổ phiếu. Ông là
người phát triển lý thuyết kinh doanh chứng khoán gọi là
CANSLIM. Theo lý thuyết này của ông, giá một cổ phiếu sẽ chuẩn
bị tăng khi có một hay nhiều đặc điểm sau đây:
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1892 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các chiến thuật kinh doanh cổ phiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các chiến thuật kinh doanh cổ phiếu
Xin giới thiệu một số chiến thuật kinh doanh cổ phiếu của những
nhà kinh doanh cổ phiếu lớn tại thị trường Mỹ, được đúc kết trong
cuốn “Lessons from the Greatest Stock Traders of All Time” - tạm
dịch “Những bài học từ những nhà kinh doanh cổ phiếu thành
công nhất” của John Boik, và cuốn “The 21 Irrefutable Truths of
Trading” tạm dịch “21 sự thật về kinh doanh cổ phiếu” của John
Hayden.
Chiến thuật kinh doanh “không cảm xúc” và “phân tích cơ
bản” của Bernard Baruh
Bernard Baruh, xuất thân là nhân viên văn phòng của một công ty
môi giới chứng khoán, là một nhà kinh doanh cổ phiếu thành
công. Ông kiếm được bộn tiền nhờ vào dự đoán sự sụp đổ của
thị trường chứng khoán Mỹ vào năm 1907 và 1929. Không chỉ là
một nhà kinh doanh cổ phiếu thành công, ông còn làm việc cho
chính phủ của Tổng thống Woodrow Wilson.
Bernard Baruh quan niệm rằng thị trường chứng khoán phản ảnh
tình hình kinh tế, chứ thị trường chứng khoán không quyết định
được nền kinh tế. Và ông cũng tin tưởng mãnh liệt rằng, kết quả
kinh doanh được quyết định bởi tâm lý của những người kinh
doanh cổ phiếu. Ông sử dụng cái đầu “lạnh”, chứ không để cảm
xúc len vào khi kinh doanh chứng khoán. Ông là người đầu tiên
đưa ra chiến lược phân tích cơ bản trong kinh doanh. Trong đó
ông nhấn mạnh đến ba yếu tố: độ lớn tài sản của công ty, giá trị
của sản phẩm đối với người mua, và năng lực của ban lãnh đạo,
trong việc chọn cổ phiếu của mình.
Chiến thuật “Kim tự tháp” và “Thăm dò” của Jess Livermore
Jess Livermore, xuất thân từ nhân viên của một công ty chứng
khoán, là người có những chuỗi thành công và cả thất bại lớn
trên thị trường kinh doanh chứng khoán. Ông cũng kiếm được cả
núi tiền nhờ vào việc tiên đoán sự sụp đổ của thị trường vào năm
1907 và 1929. Tuy vậy, năm 1940, ngay sau khi ông viết cuốn
sách nổi tiếng “How to Trade in Stocks”, ông bị thất bại, phá sản
và tự tử.
Chiến thuật “Kim tự tháp” do ông phát triển: mua vào nhiều hơn
những cổ phiếu đang tăng giá và bán ra những cổ phiếu đang rớt
giá, là một trong những chiến thuật được các nhà kinh doanh cổ
phiếu áp dụng cho đến bây giờ. Chiến thuật thứ hai là chiến thuật
“Thăm dò”. Trong chiến thuật này ông sẽ thực hiện việc mua có
tính cách thăm dò một số cổ phiếu. Sau một thời gian ngắn, dựa
vào hiệu quả lợi nhuận của những cố phiếu thăm dò này, hoặc là
ông bán hẳn; còn không thì sẽ mua thật nhiều để đưa vào kim tự
tháp của mình. Jess Livermore, cũng giống như phần lớn các nhà
kinh doanh cổ phiếu lớn khác, quyết định dựa vào nghiên cứu và
phân tích của bản thân, chứ ít khi dựa vào tư vấn của các chuyên
gia, hay các công ty tư vấn.
Chiến thuật “kinh doanh tập trung” và “hành động nhanh”
của Gerald M. Loeb
Thừa hưởng một lượng tài sản lớn, Gerald Loeb có nhiều thuận
lợi hơn các nhà kinh doanh, đầu tư khác. Một điều khá lý thú là
vào năm khi Benjamin Graham - một trong những “ông tổ” về đầu
tư, viết cuốn “Phân tích chứng khoán”, kêu gọi các nhà đầu tư
mua cổ phiếu và giữ lại để được nhận giá trị thật của cổ phiếu
trong tương lai, thì Gerald M. Loeb viết cuốn “Chiến đấu cho sự
tồn tại trên trị trường chứng khoán” với quan điểm hoàn toàn đối
nghịch. Ông quan niệm rằng, các nhà kinh doanh phải hết sức
năng động trong việc mua bán, và thị trường là chiến trường. Trái
với quan điểm truyền thống của đầu tư là đa dạng hóa danh mục
đầu tư, chiến thuật của ông là “kinh doanh tập trung”, tức là chỉ
mua một số loại cổ phiếu sau khi đã lựa chọn kỹ càng và chấp
nhận rủi ro của những cổ phiếu đó. Chiến thuật thành công thứ
hai của ông là “hành động nhanh”. Ông luôn quyết định mua và
bán thật nhanh trước khi những diễn biến lớn xảy ra.
Chiến thuật “Kỹ thuật và cơ bản” và “lý thuyết hộp” của
Nicolar Darvas
Nicolar Darvas là một nhà kinh doanh nghiệp dư. Nghề nghiệp
chính của ông là vũ công. Thế nhưng, với sự tập trung cao độ
vào kinh doanh, ông đã kiếm được 2 triệu đô la, đó là số tiền lớn
vào những năm 50 của thế kỷ trước. Ông là người phát triển lý
thuyết hộp. Theo lý thuyết này, giá cổ phiếu lên và xuống trong
những giới hạn nhất định, và tạo ra một cái “hộp”. Đến một thời
điểm nào đó, giá của cổ phiếu sẽ vượt qua cái hộp này, và tạo ra
một cái “hộp” mới. Mua vào những cổ phiếu ngay giai đoạn nó
thoát ly cái hộp cũ sẽ tạo ra những lợi nhuận cao. Ông cũng là
người đề ra phương pháp phân tích kỹ thuật - phối hợp với cơ
bản. Tuy quan tâm cả hai, nhưng ông nghiêng về yếu tố kỹ thuật -
chuyển động của giá, và số lượng cổ phiếu mua bán - hơn là yếu
tố cơ bản - tình hình kinh doanh và năng lực quản lý của công ty
Chiến lược CANSLIM của William J. O’Neil
Xuất thân là một người môi giới chứng khoán, William O’Neil trở
thành nhà kinh doanh thành công và vẫn tiếp tục kinh doanh cho
đến bây giờ. Ông là người sáng lập tờ Investor’s Business Daily
và viết nhiều sách về đầu tư và kinh doanh cổ phiếu. Ông là
người phát triển lý thuyết kinh doanh chứng khoán gọi là
CANSLIM. Theo lý thuyết này của ông, giá một cổ phiếu sẽ chuẩn
bị tăng khi có một hay nhiều đặc điểm sau đây:
C - Current Quarter: Lợi nhuận trong quí tăng trưởng ít nhất 25%.
A - Annual Earning: Lợi nhuận năm tăng trưởng so với ba năm
trước ít nhất 25%.
N - New Factors: Yếu tố mới, chẳng hạn sản phẩm mới, quản lý
mới.
S - Supply and Demand: Khi lượng cổ phiếu giao dịch tăng cao.
L - Leader or Laggard: Giá cổ phiếu đi theo khuynh hướng những
cổ phiếu hàng đầu.
I - Institutional Sponsorship: Khi các nhà đầu tư tổ chức mua và
sở hữu.
M - Market Direction: Khi có 75% số cổ phiếu trên thị trường đi
theo xu hướng của nó.
Những điểm quan trọng
Mặc dù những nhà kinh doanh thành công có những chiến thuật,
chiến lược khác nhau nhưng họ chia sẻ những điểm chung sau:
Cần có một khoản tiền dự trữ đề phòng những rủi ro. Khoản
dự trữ này sẽ giúp nhà kinh doanh tiếp tục kinh doanh chứ
không thụ động phụ thuộc vào kết quả của những “phi vụ”
trước.
Cắt lỗ càng sớm càng tốt. Khi đã lỡ mua cổ phiếu bị xuống
giá, cắt ngay. Không bao giờ giữ cố phiếu đang giảm giá và
chờ giá sẽ cao trở lại.
Mua giá cao và bán giá cao hơn. Để kinh doanh thành công,
không chỉ là mua thấp bán cao, mà còn là mua giá cao và
bán ra cao hơn.
Đôi khi rút khỏi thị trường. Không phải lúc nào nhà kinh
doanh cũng thành công, mà phải biết rút khỏi thị trường.
O’Neil, Darvas và Loeb thường không thích tham gia thị trường
đang xuống giá, trong khi đó Livermore lại không tham gia khi thị
trường đều đặn, bình ổn.
Mua tập trung chứ không nên đa dạng hóa danh mục đầu
tư.
Quan tâm đặc biệt đến khối lượng giao dịch và giá. Đối với
những nhà kinh doanh cổ phiếu, hai chỉ số này quan trọng
hơn bất cứ chỉ số nào, kể cả P/E, các loại tỷ suất lợi nhuận.
Sau khi thực hiện các phi vụ, phải bỏ thời gian phân tích để
rút kinh nghiệm, tại sao mình thua hay thắng phi vụ đó.
Cống hiến toàn thời gian. Để kinh doanh thành công, phải
dành công sức, thời gian. Ngay cả trường hợp Darvas là vũ
công nhưng cũng dành một thời gian lớn hàng ngày (trên 8
tiếng) để theo dõi và thực hiện việc kinh doanh.
Thực hiện các cuộc nghiên cứu phân tích độc lập, các nhà
kinh doanh cổ phiếu thành công phải biết tự nghiên cứu và
phân tích, không nên dựa vào ý kiến tư vấn của người khác.
- Quyết định dựa vào dữ kiện, không dựa vào cảm xúc. Ví
dụ như nhà kinh doanh không tiếc khi phải bán ra cổ phiếu,
không quá mừng rỡ mà bán lúa non khi giá cổ phiếu vẫn
còn đang lên.
Quan trọng nhất là phải chấp nhận rủi ro. Một chiến lược
đầu tư gọi là hiệu quả khi có thể giảm thiểu rủi ro và tăng
cao lợi nhuận. Trong khi đó, các chiến lược kinh doanh hầu
như phải chấp nhận mức rủi ro cao vì chính rủi ro cao đó là
nguồn gốc của lợi nhuận cao. Nhà kinh doanh vì vậy phải
chấp nhận những phi vụ thất bại, và đừng nên kỳ vọng rằng
lúc nào họ cũng thắng được thị trường.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20100909_cac_chien_thuat_kinh_doanh_co_phieu_7318.pdf