Chuyên đề Đánh giá khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa của ngành sản phẩm sữa Việt Nam

Các cơ sở sản xuất lớn của ngành sữa đều có trang thiết bị công nghệ tiên tiến trên thế giới. Như ở Công ty Sữa Việt Nam, tất cả cấc nhà máy thành viên đều được trang bị các dây chuyền sản xuất hiện đại của các công ty nổi tiếng của Eu và Mỹ (như Tetrapak, APV )- chỉ duy nhất một dây chuyền vô lon 99 của nhà máy Dielac là thiết bị của Việt Nam mới được đưa vào sử dụng trong năm 2002. Hầu như tất cả các thiết bị của Vinamilk đều mới được sử dụng, một số được trang bị từ năm 1989, số còn lại được trang bị từ năm 1996 trở lại đây và thuộc thế hệ thiết bị mới của thế giới (ngoại trừ lò hơi 3,4 tấn/h của nhà máy Dielac đã sử dụng từ năm 1973). Các công ty liên doanh cũng được đầu tư trang thiết bị hiện đại để sản xuất.

 

docx77 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1637 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đánh giá khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa của ngành sản phẩm sữa Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i cßn ch­a thèng nhÊt, do gÆp nhiÒu khã kh¨n trong viÖc thu mua vËn chuyÓn s÷a t­¬i. ViÖc thu mua s÷a t­¬i ®­îc thùc hiÖn qua ba ph­¬ng thøc: 1.S÷a tõ c¸c hé ch¨n nu«i ®­îc b¸n trùc tiÕp cho nhµ m¸y;2.Qua c¸c tr¹m thu mua cña nhµ m¸y, sau ®ã s÷a tõ c¸c tr¹m nµy ®­îc ®­a vÒ nhµ m¸y ®Ó chÕ biÕn; 3.Qua c¸c tr¹m thu mua cña t­ nh©n, s÷a tõ c¸c tr¹m nµy sÏ ®­îc b¸n l¹i cho c¸c tr¹m thu gom cña nhµ m¸y hay b¸n trùc tiÕp cho nhµ m¸y ®Ó chÕ biÕn. Do ®Æc ®iÓm vËn chuyÓn vµ h×nh thøc thu gom nh­ vËy mµ còng xuÊt hiÖn c¸c lo¹i gi¸ thu mua s÷a t­¬i nh­ sau: -T¹i TP. Hå ChÝ Minh gi¸ thu mua s÷a t­¬i t¹i nhµ m¸y lµ 3.550 ®/kg, t¹i c¸c tr¹m trung chuyÓn lµ 3.200 ®/kg ®­îc æn ®Þnh tõ n¨m 1995 ®Õn nay. -ë Méc Ch©u, gi¸ thu mua t¹i nhµ m¸y lµ 2.300 ®/kg do c¸c hé gia ®×nh tù b¶o qu¶n vµ vËn chuyÓn vÒ nhµ m¸y chÕ biÕn cña trung t©m gièng bß s÷a Méc Ch©u. t­¬ng tù, ë vïng Ba V× c¸c hé n«ng d©n b¸n trùc tiÕp cho c«ng ty s÷a Nestle víi gi¸ 2.000 ®/kg. -Vïng ngo¹i thµnh Hµ Néi, s÷a t­¬i ®­îc b¸n cho nhµ m¸y chÕ biÕn s÷a Phó Thôy víi gi¸ 3.100 ®/kg t¹i ®iÓm thu gom, 3.300 ®/kg t¹i nhµ m¸y. Cßn ®èi víi h×nh thøc thu gom thø ba, gi¸ do c¸c tr¹m t­ nh©n tù ®Æt ra, th­êng kh«ng thuËn lîi cho c¸c hé nu«i. song ®©y l¹i lµ h×nh thøc thu gom chñ yÕu, sau ®ã s÷a ®­îc ®­a ®Õn trùc tiÕp cho nhµ m¸y chÕ biÕn. XÐt vÒ chÊt l­îng s÷a nguyªn liÖu thu mua. Do hÇu hÕt viÖc thu mua s÷a t­¬i ®­îc thùc hiÖn qua c¸c tr¹m thu mua s÷a. C¸c tr¹m nµy hÇu hÕt cña t­ nh©n ®øng ra tæ chøc thu gom s÷a t­¬i cña c¸c hé trong vïng, lµm l¹nh b¶o qu¶n råi vËn chuyÓn ®Õn b¸n cho c¸c nhµ m¸y chÕ biÕn s÷a. c¸c tr¹m trung chuyÓn nµy ban ®Çu ®­îc h×nh thµnh tù ph¸t, sau ®ã ®­îc sù hç trî vµ h­íng dÉn cña c¸c nhµ m¸y chÕ biÕn s÷a. V× vËy mµ chÊt l­îng nguyªn liÖu ngµy cµng ®­îc b¶o ®¶m h¬n. Tuy nhiªn, viÖc thu mua vËn chuyÓn b¶o qu¶n s÷a t­¬i t¹i c¸c vïng ch¨n nu«i bß s÷a c¸c tØnh phÝa B¾c cßn mét sè khã kh¨n cÇn kh¾c phôc: gi¸ thu mua cßn thÊp, hÖ thèng thu mua- b¶o qu¶n- vËn chuyÓn s÷a th«ng qua c¸c tr¹m trung chuyÓn míi ®­îc h×nh thµnh, ho¹t ®éng ch­a tèt,… ®· ¶nh h­ëng lín ®Õn t©m lý cña c¸c hé ch¨n nu«i bß s÷a. Riªng TP. Hå ChÝ Minh cã h¬n 20 tr¹m thu mua s÷a t­¬i. HiÖn cã 42 bån l¹nh, mçi bån chøa ®­îc 2,4 tÊn s÷a t­¬i, ®¶m b¶o mçi ngµy lµm l¹nh kho¶ng 100 tÊn s÷a t­¬i. Do c¸c tr¹m trung chuyÓn nµy mµ c¸c hé nu«i bß s÷a dï quy m« nhá còng b¸n ®­îc s÷a cho nhµ m¸y chÕ biÕn. Nguån nguyªn liÖu nµy ®­îc cung cÊp bëi ®µn bß nu«i trong n­íc, s¶n l­îng s÷a cã thÓ t¨ng ®­îc nh­ vËy lµ do quy m« ®µn bß ®­îc më réng vµ chÊt l­îng t¨ng. HiÖn nay, sè l­îng ®µn bß s÷a ViÖt Nam diÔn biÕn nh­ sau: B¶ng 7: Sè l­îng bß s÷a giai ®o¹n 1996-2002 ChØ tiªu 1994 1995 1999 2000 2001 2002 Sè l­îng ®µn bß (con) 16.500 18.700 29.500 35.000 41.241 54.345 Tû lÖ t¨ng so víi n¨m tr­íc (%) - 13,33 14,44 18,64 17,83 31.29 (Nguån: Theo thhèng kª cña ViÖn Ch¨n nu«i) Theo sè liÖu trªn, sè l­îng bß s÷a ViÖt Nam lµ 54.345 con (theo 10/2002), sè l­îng ®µn bß n¨m 2002 gÊp h¬n 6,7 lÇn so víi n¨m 1986 (7.975 con). N¨m 2001 tæng ®µn bß c¶ n­íc lµ 41.241 con. NÕu so víi n¨m 2001 th× sau 1 n¨m tèc ®é t¨ng ®µn bß s÷a lµ 31.29%. ChØ tÝnh riªng giai ®o¹n 1996-2000 tèc ®é t¨ng tr­ëng ®µn bß s÷a ®¹t 11.7%/n¨m. Trong khi ®ã tèc ®é t¨ng cña s¶n l­îng s÷a t­¬i giai ®o¹n nµy lµ 16,2%, tøc lµ tèc ®é t¨ng s¶n l­îng (n¨ng suÊt) s÷a cao h¬n tèc ®é t¨ng cña ®µn bß, hay nãi c¸ch kh¸c chÊt l­îng bß s÷a nu«i ®· t¨ng. Ta cã thÓ thÊy ®iÒu ®ã râ h¬n trªn sè liÖu sau: B¶ng 8: N¨ng suÊt s÷a b×nh qu©n thêi kú 1994 - 2002 §¬n vÞ: kg ChØ tiªu 1994 1995 1999 2000 2001 2002 N¨ng suÊt s÷a b/qu©n ë bß lai HF/chu kú (kg) 2.300 2.500 3.150 3.300 3.350 3.400 N¨ng suÊt s÷a b/qu©n ë bß HF/chu kú (kg) 3.300 3.400 3.800 4.000 4.200 4.500 (Nguån: Theo Thèng kª cña ViÖn Ch¨n nu«i) B¶ng trªn cho thÊy ë c¶ hai gièng bß nu«i trªn ®Òu cho n¨ng suÊt t¨ng ®Òu theo c¸c n¨m, n¨m 2002 n¨ng suÊt t¨ng gÇn gÊp r­ìi so víi n¨m 1994. Thùc tr¹ng nguyªn liÖu trong n­íc nh­ vËy lµ do: 1.Ph©n bè ®µn bß vµ gièng bß s÷a ®­îc nu«i: theo b¶ng n¨ng suÊt s÷a b×nh qu©n thêi kú 1994-2002, ta thÊy ë c¶ hai gièng bß nu«i trªn ®Òu cho n¨ng suÊt t¨ng ®Òu theo c¸c n¨m, n¨m 2002 n¨ng suÊt t¨ng gÇn gÊp r­ìi so víi n¨m 1994. §ång thêi ta còng nhËn thÊy sù kh¸c nhau vÒ n¨ng suÊt gi÷a hai gièng bß, n¨ng suÊt s÷a tõ bß thuÇn cao h¬n bß lai, cao h¬n kho¶ng 1.000 (kg)/chu kú/mét con. Bß s÷a Hµ Lan thuÇn chñng ®­îc nhËp néi tõ n¨m 1970. gièng nµy chñ yÕu thÝch nghi víi c¸c vïng cã khÝ hËu m¸t mÎ. HiÖn nay, nh÷ng con bß gièng gèc ®­îc ch¨n nu«i sinh s¶n ë L©m §ång vµ Méc Ch©u. N¨ng suÊt ®µn gièng nµy ®· gi¶m sót nghiªm träng, chñ yÕu do kh«ng ®¶m b¶o tèt chÕ ®é dinh d­ìng. Bß s÷a lai nu«i trong d©n hiÖn nay cã Ýt h¬n so víi bß s÷© thuÇn do cã n¨ng suÊt s÷© cßn Ýt, tuy nhiªn ®©y lµ c¸c bß lai F1, F2 gi÷a bß Hµ Lan vµ bß lai Sind (3/4 m¸u ngo¹i trë lªn). Gièng bß lai nµy cã tÝnh thÝch nghi cao nªn ®ang ®­îc nu«i réng r·i trong c¸c hé ch¨n nu«i lÊy s÷© ë c¸c thµnh phè vµ ven ®«. ViÖt Nam lµ mét ®Êt n­íc cËn nhiÖt ®íi giã mïa, khÝ hËu nãng Èm, ®©y kh«ng ph¶i lµ mét ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho viÖc ph¸t triÓn ngµnh s¶n phÈm s÷a. §Æc biÖt lµ nã ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn nguån nguyªn liÖu cho ngµnh. C¸c gièng bß cao s¶n chñ yÕu lµ gièng bß «n ®íi, ®­îc nu«i trong ®iÒu kiÖn m¸t mÎ tho¸ng m¸t, cã b·i ch¨n th¶ réng. Do vËy, dï ®· cã nhiÒu cè g¾ng trong c«ng t¸c nghiªn cøu, lai t¹o nh­ng s¶n l­îng cao nhÊt chØ ®¹t 4.500 (kg)/chu kú/con vµo n¨m 2002. H¬n n÷a, t©m lý chung cña c¸c hé míi ch¨n nu«i bß s÷a lµ muèn nu«i ngay bß khai th¸c s÷a ®Ó thu håi vèn nhanh. V× thÕ, nÕu ®Ó c¸c hé ch¨n nu«i hoµn toµn tù ph¸t trong qu¸ tr×nh lùa chän vµ lo¹i th¶i sÏ dÉn ®Õn sù mÊt c©n ®èi vÒ tû lÖ gi÷a c¸c nhãm, ¶nh h­ëng ®Õn qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt ®µn. MÆt kh¸c, c¸c hé kh«ng muèn nu«i con gièng cã n¨ng suÊt thÊp nh­ bß lai Sind nªn ®· dÉn ®Õn nhãm lai Sind gi¶m m¹nh trong ®µn. §iÒu nµy minh chøng hiÖn t­îng kh«ng cã n¸i nÒn ®Ó t¹o ra con lai thÕ hÖ F1 vµ hiÖn t­îng tû lÖ m¸u ngo¹i cao trong c¸c con lai lµ ®iÒu khã tr¸nh khái. §ã còng chÝnh lµ ®iÒu khã kh¨n trong viÖc ph¸t triÓn ch¨n nu«i bß s÷a ë c¸c hé gia ®×nh hiÖn nay. Ch¨n nu«i bß s÷a hiÖn nay ®­îc ph©n bè chñ yÕu ë c¸c vïng: vïng Méc Ch©u, L©m §ång nu«i bß thuÇn vµ bß lai víi bß Hµ Lan gèc «n ®íi; vïng Hµ Néi, thµnh phè Hå ChÝ Minh vµ c¸c tØnh kh¸c nu«i c¸c gièng bß lai vµ bß nhiÖt ®íi. §Æc biÖt lµ c¸c bß lai nhiÖt ®íi mÆc dï cho n¨ng suÊt cã thÊp h¬n mét chót so víi c¸c gièng bß kh¸c ®ang ®­îc nu«i t¹i ViÖt Nam, thÕ nh­ng l¹i cã kh¶ n¨ng thÝch nghi cao, n¨ng suÊt t­¬ng ®èi æn ®Þnh, rÊt phï hîp khi ®­îc nu«i t¹i TP.Hå ChÝ Minh vµ c¸c vïng phô cËn. Ph©n bè bß s÷a trong hai n¨m 2001 vµ 2002 nh­ sau: B¶ng 9: Ph©n bè bß s÷a hai n¨m 2001 vµ 2002 §¬n vÞ 10/2001 11/2002 Tû lÖ t¨ng so víi 2001 (%) Sè l­îng % Sè l­îng % C¶ n­íc 41.241 100,00 54.345 100,00 31,29 Trong ®ã MiÒn B¾c 6.170 14,96 11.066 20,36 76,11 MiÒn Trung 132 0,32 934 1,72 707,58 T©y Nguyªn 804 1,95 1.224 2,25 52,24 MiÒn Nam 34.135 82,77 41.121 75,67 20,77 (Nguån: Côc KhuyÕn n«ng- khuyÕn l©m) Thùc tÕ s¶n xuÊt s÷a cña n­íc ta tËp trung chñ yÕu ë 5 vïng sau: 1. Vïng Méc Ch©u. 2. Hµ Néi vµ c¸c tØnh phô cËn, bao gåm: Hµ Néi, H¶i Phßng, Hµ T©y, H¶i H­ng, Qu¶ng Ninh vµ Th¸i B×nh. 3. L©m §ång: gåm N«ng tr­êng L©m §ång, huyÖn §øc Träng, Di Linh, B¶o Léc. 4. Thµnh phè Hå ChÝ Minh vµ c¸c tØnh phô cËn, bao gåm: Thµnh phè Hå ChÝ Minh, §ång Nai, S«ng BÐ, CÇn Th¬, Vòng Tµu. 5. Duyªn h¶i miÒn Trung gåm Qu¶ng Nam - §µ N½ng vµ Nha Trang. Trong ®ã khu vùc thµnh phè Hå ChÝ Minh vµ c¸c tØnh phô cËn cã ®iÒu kiÖn vÒ tù nhiªn nhÊt lµ khÝ hËu thuËn lîi h¬n Hµ Néi vµ c¸c vïng kh¸c, v× gièng bß nu«i lÊy s÷a ë n­íc ta hiÖn nay chñ yÕu lµ bß ®· lai, th× míi thÝch nghi ®­îc víi khÝ hËu ViÖt Nam, gièng bß lai Sind nµy l¹i rÊt thÝch hîp khi ®­îc ®em nu«i t¹i TP.Hå ChÝ Minh. Do vËy tû lÖ s÷a t­¬i thu ho¹ch ë ®©y trªn tæng sè cña c¶ n­íc lu«n chiÕm trªn 70%, vµ c¸c c¬ së s¶n xuÊt lín còng tËp trung nhiÒu h¬n ë khu vùc MiÒn Nam. Trªn 93% ®µn bß s÷a ®­îc nu«i trong hé gia ®×nh, quy m« tõ 3 ®Õn 10 con. Cã mét sè hé nu«i trªn 30 con. khu vùc quèc doanh ®· thùc hiÖn h×nh thøc kho¸n vÒ cho c¸c hé th«ng qua hîp ®ång kinh tÕ - kü thuËt, n«ng tr­êng chØ ®¶m nhËn dÞch vô kü thuËt, thó y vµ thu mua toµn bé s¶n phÈm s÷a r­¬i ®Ó chÕ biÕn (N«ng tr­êng Méc Ch©u - S¬n La, n«ng tr­êng §øc Träng - L©m §ång). T¹i Cñ Chi (TP.Hå ChÝ Minh) vµ §øc Hoµ (Long An) ®· h×nh thµnh mét sè Hîp t¸c x· (HTX) dÞch vô ch¨n nu«i bß s÷a . C¸c HTX nµy cã tõ 50 ®Õn 100 hé x· viªn ch¨n nu«i bß s÷a, b×nh qu©n mçi hé nu«i m­êi con. HTX hç trî ng­êi ch¨n nu«i vÒ c¸c lÜnh vùc: Tiªu thô s¶n phÈm, b¶o l·nh vay vèn, hîp ®ång c¸c n¬i cã ®Êt ®Ó trång coe , tæ chøc s¶n xuÊt thøc ¨n, lµm ®Çu mèi chuyÓn giao khoa häc kü thuËt… §Õn nay ®· cã 6 HTX ch¨n nu«i bß s÷a ë Long An, TP.Hå ChÝ Minh, §ång Nai, B×nh D­¬ng. 2.Nguån thøc ¨n cho bß s÷a: Theo thèng kª cã kho¶ng 10 lo¹i thøc ¨n hiÖn nay ®ang ®­îc sö dông ®Ó ch¨n nu«i bß s÷a (®­îc biÒu diÔn trong trang sau). Tõ b¶ng ®ã ta thÊy nguån thøc ¨n hiÖn nay chóng ta dïng ®Ó nu«i bß s÷a lµ rÊt nghÌo dinh d­ìng, th« s¬, chñ yÕu lµ do c¸c hé n«ng d©n tËn dông phÕ liÖu tõ c¸c ngµnh s¶n xuÊt kh¸c nh­ ngän mÝa, b· bia, b· ®Ëu phô, b· khoai s¾n, vá khãm… c¸c thµnh phÇn nµy l¹i chiÕm mét l­îng lín phÇn thøc ¨n ®­îc cung cÊp cho bß nu«i, tû lÖ chiÕm cao nhÊt trong ®ã lµ cá xanh. Trong khi theo kinh nghiÖm ch¨n nu«i bß s÷a cho thÊy phÇn thøc ¨n tinh rÊt quan träng ®èi víi s¶n l­îng còng nh­ chÊt l­îng s÷a. Theo sè liÖu trªn, l­îng thøc ¨n cho bß s÷a trong giai ®o¹n v¾t s÷a lµ ch­a hîp lý. §Ó ph©n tÝch ®­îc thuËn lîi ta cã thÓ chia nguån thøc ¨n cho bß s÷a gån hai lo¹i c¬ b¶n lµ thøc ¨n th« xanh vµ thøc ¨n tinh. Thøc ¨n th« xanh: §­îc cung cÊp tõ 2 nguån chÝnh lµ cá trång vµ cá tù nhiªn. §èi víi ngµnh ch¨n nu«i bß s÷a hiÖn nay ë ViÖt Nam, viÖc cung nguån thøc ¨n cho bß gÆp nhiÒu khã kh¨n. Bß ®­îc nu«i chñ yÕu d­íi h×nh thøc hé gia ®×nh, nªn bß ®­îc ch¨n th¶ rÊt manh món quy m« nhá. Trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay, B¶ng 10: C¸c lo¹i thøc ¨n cho bß s÷a ¨n hµng ngµy §¬n vÞ: Kg TT Lo¹i bß Bß ®ang v¾t s÷a Bß c¹n s÷a Bß t¬, lân Lo¹i thøc ¨n Mïa m­a Mïa kh« Mïa m­a Mïa kh« Mïa m­a Mïa kh« 1 Cá xanh 34,8 19,8 25,7 15,3 20,0 13,0 2 R¬m kh« 4,0 5,8 6,9 7,4 6,1 6,5 3 Ngän mÝa 14,3 9,0 11, 10,0 6,7 9,0 4 C¸m tæng hîp 4,0 4,0 1,5 1,5 1,2 1,3 5 B· bia 16,8 15,0 7,5 6,7 6,3 5,3 6 B· ®Ëu phô 7,3 8,0 3,5 5,0 3,1 2,7 7 B· khoai, s¾n 9,3 6,5 2,9 4,4 6,3 4,9 8 Vá khãm 16,7 20,0 14,0 23,4 5,9 18,2 9 RÔ mËt 0,9 0,9 0,3 0,8 0,3 0,6 10 Muèi ¨n 0,3 0,2 0,1 0,1 0,1 0,1 (Nguån: Thøc ¨n cho c¸c lo¹i bß tõ kÕt qu¶ ®iÒu tra c¬ b¶n th¸ng 5/1993 – ViÖn Khoa häc n«ng nghiÖp MiÒn Nam thèng kª). viÖc ®Çu t­ trång nh÷ng ®ång cá réng cµng gÆp lµ kh«ng kinh tÕ, chØ cã gÇn 10% sè hé ch¨n nu«i trång cá. Do vËy, diÖn tÝch trång cá chØ tõ vµi tr¨m ®Õn 1.000 m2. Phæ biÕn lµ trång cá voi, cá x¶, n¨ng suÊt 150-200 tÊn/ha; cá Ghinª n¨ng suÊt 80-100 tÊn/ha. Tæng diÖn tÝch ®Êt ®ai dµnh cho ®ång cá theo sè liÖu cña Tæng côc Thèng kª n¨m 1990 lµ 328.8 ngµn ha, (trong ®ã cá trång cã 2500 ha) chñ yÕu ®­îc ph©n bè ë trung du vµ miÒn nói phÝa B¾c (190.6 ngµn ha). NhiÒu diÖn tÝch ®ång cá ®Õn nay ®· ®­îc chuyÓn sang trång c¸c lo¹i c©y kh¸c. Tæng l­îng thøc ¨n th« xanh (quy vËt chÊt th«) cung cÊp cho bß s÷a n¨m 1995 ­íc ®¹t 35.2 ngµn tÊn. Do mïa kh« kÐo dµi nªn ë TP. Hå ChÝ Minh vµ c¸c vïng phô cËn c¸c hé ch¨n nu«i bß ph¶i mua thªm cá tù nhiªn lµ nh÷ng lo¹i cã hoµ th¶o nh­ cá chØ ta, cá mËt cá lång vùc c¹n, cá gÊu, ®Ó gi¶i quyÕt nguån thøc ¨n thiÕu hôt. NÕu trång cá, gi¸ thµnh tõ 150-200 ®ång/kg, cßn mua cá tù nhiªn víi gi¸ thµnh 200-300 ®ång/kg. HÇu hÕt c¸c hé ch¨n nu«i ph¶i cho bß s÷a ¨n r¬m, ngän mÝa, b· ®Ëu phô, khoai s¾n, d©y ®Ëu phéng,…thay thÕ mét phÇn tõ thøc ¨n t­¬i xanh bÞ thiÕu, mÆc dï cã thuËn lîi cho c¸c hé ch¨n nu«i trong viÖc tËn dông nh÷ng s¶n phÈm thõa sau thu ho¹ch vô mïa. Nh­ng còng do vËy mµ vËy mµ n¨ng suÊt s÷a bÞ ¶nh h­ëng rÊt nhiÒu. Thøc ¨n tinh: hiÖn nay ®­îc c¸c hé ch¨n nu«i bß sö dông chñ yÕu lµ c¸m tæng hîp ®ãng bao riªng cho bß s÷a, sè Ýt hé dïng c¸m g¹o vµ ng« nÊu chÝn. Theo nh÷ng nghiªn cøu gÇn ®©y cña c¸c kü s­ n«ng nghiÖp, th× s¶n l­îng vµ chÊt l­îng s÷a phô thuéc rÊt nhiÒu vµo khÈu phÇn thøc ¨n tinh. Ngay c¶ khi ®· gi¶m ®¸ng kÓ phÇn thøc ¨n th«, chØ gi÷ møc thøc ¨n tinh æn ®Þnh vµ hîp lý, bß vÉn cho n¨ng xuÊt cao vµ chÊt l­îng tèt. §©y lµ mét trong nh÷ng thuËn lîi rÊt lín cho ngµnh ch¨n nu«i bß s÷a ViÖt Nam theo m« h×nh hé gia ®×nh, kh«ng cã ®iÒu kiÖn trång cá nu«i bß. ChÝnh v× vËy mµ mÆc dï mïa kh« kÐo dµi nªn ë TP. Hå ChÝ Minh vµ c¸c vïng phô cËn c¸c hé ch¨n nu«i bß cã trång cá hoÆc kh«ng trång cá ®Òu cã n¨ng suÊt æn ®Þnh. Tuy nhiªn, khã kh¨n ë ®©y lµ thøc ¨n tinh vµ thøc ¨n bæ sung s¶n xuÊt trong n­íc chñ yÕu do c¸c doanh nghiÖp cã vèn n­íc ngoµi cung øng víi gi¸ b¸n qu¸ cao, gi¸ tõ 2.100® - 2.300®/kg, lµm cho ng­êi ch¨n nu«i thua thiÖt. S¶n xuÊt thøc ¨n tinh cña c¸c doanh nghiÖp trong n­íc còng cßn qu¸ nhá bÐ vµ ch­a ®¸p øng ®­îc nhu cÇu ph¸t triÓn ngµnh ch¨n nu«i nãi chung vµ bß s÷a nãi riªng. Nh÷ng n¨m gÇn ®©y, chÕ biÕn thøc ¨n ch¨n nu«i l·i lín vµ ph¸t triÓn m¹nh nhÊt ë c¸c c¬ së cã vèn n­íc ngoµi. Nhµ n­íc ®· cÊp giÊy phÐp cho c¸c doanh nghiÖp cã vèn n­íc ngoµi trªn 2 triÖu tÊn c«ng suÊt vµ hµng n¨m ®· s¶n xuÊt kho¶ng 1 triÖu tÊn. 2.Lao ®éng: Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, gi¸ lao ®éng cña chóng ta ®· t¨ng lªn nhiÒu nh­ng hiÖn vÉn cßn thÊp so víi c¸c n­íc ph¸t triÓn kh¸c, kh«ng lo¹i trõ c¶ nh÷ng n­íc hiÖn ®ang c¹nh tranh víi chóng ta trªn thÞ tr­êng néi ®Þa. Do vËy, mµ chóng ta còng ®­îc thuËn lîi vÒ gi¸ lao ®éng. Theo sè liÖu c¬ së, nh©n lùc cña c¸c ®¬n vÞ lín trong c«ng nghiÖp chÕ biÕn s÷a nh­ sau: B¶ng 11: Sè l­îng lao ®éng cña c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt §¬n vÞ: Ng­êi Vinamilk Dutch Lady NestlÐ Méc Ch©u Tæng sè 3325 371* 509** 98 §¹i häc 830 154 260 98 Trung cÊp 332 217 249 CN kü thuËt 1672 L§ phæ th«ng 491 *Sè liÖu thùc hiÖn n¨m 1996, trong ®ã cã 10 lao ®éng n­íc ngoµi. **Trong ®ã cã 12 lao ®éng n­íc ngoµi. Sè liÖu vÒ lao ®éng cã tr×nh ®é trung cÊp, CN kü thuËt, lao ®éng phæ th«ng trong c¸c c«ng ty Dutch Lady, Nestlevµ Méc Ch©u ch­a thèng kª ®­îc. Lµ ngµnh c«ng nghiÖp chÕ biÕn thùc phÈm cã trang thiÕt bÞ hiÖn ®¹i, ®ßi hái nghiªm ngÆt vÒ an toµn thùc phÈm, nªn c¸c c¬ së chÕ biÕn rÊt chó träng kh©u tuyÓn chän vµ sö dông nh©n lùc kü thuËt trong qu¶n lý vµ thùc hµnh s¶n xuÊt. Tr×nh ®é d¹i häc trong nh©n sù cña Vinamilk chiÕm tØ lÖ 24,96%, cña Dutch Lady kho¶ng 40% vµ Nestle kho¶ng 50%. Tû lÖ c«ng nh©n kü thuËt cña Vinamilk lµ 50,28%, trong khi ®ã sè lao ®éng phæ th«ng chØ chiÕm kho¶ng 14% tæng sè lao ®éng. §Ó cã ®­îc ®éi ngò lao ®éng cã chÊt l­îng nh­ hiÖn nay, nhiÒu n¨m qua Cong ty S÷a ViÖt Nam ®· coi träng c«ng t¸c ®µo t¹o chuyªn m«n. NhiÒu c«ng nh©n vµ kü s­ ®­îc c«ng ty cho ®i ®µo t¹o vµ ®µo t¹o l¹i ë n­íc ngoµi (mçi n¨m cã 20 –30 kü s­ vµ c«ng nh©n lµnh nghÒ ®­îc ®i häc tËp hoÆc tham quan t¹i c¸c n­íc tiªn tiÕn ). Mét sè con em cña c¸n bé trong c«ng ty ®­îc ®i ®µo t¹o t¹i Ba Lan, Nga. Mét trong nh÷ng nguyªn nh©n thµnh c«ng cña Vinamilk trong ph¸t triÓn s¶n xuÊt cã hiÖu qu¶ lµ do ë ®©y cã ®éi ngò c«ng nh©n giái, c¸n bé kü thuËt vµ qu¶n lý v÷ng vµng trong tiÕp thu c«ng nghÖ tiªn tiÕn vµ lµm chñ thiÕt bÞ hiÖn ®¹i. 3.C«ng t¸c khoa häc c«ng nghÖ: C¸c c¬ së s¶n xuÊt lín cña ngµnh s÷a ®Òu cã trang thiÕt bÞ c«ng nghÖ tiªn tiÕn trªn thÕ giíi. Nh­ ë C«ng ty S÷a ViÖt Nam, tÊt c¶ cÊc nhµ m¸y thµnh viªn ®Òu ®­îc trang bÞ c¸c d©y chuyÒn s¶n xuÊt hiÖn ®¹i cña c¸c c«ng ty næi tiÕng cña Eu vµ Mü (nh­ Tetrapak, APV…)- chØ duy nhÊt mét d©y chuyÒn v« lon 99 cña nhµ m¸y Dielac lµ thiÕt bÞ cña ViÖt Nam míi ®­îc ®­a vµo sö dông trong n¨m 2002. HÇu nh­ tÊt c¶ c¸c thiÕt bÞ cña Vinamilk ®Òu míi ®­îc sö dông, mét sè ®­îc trang bÞ tõ n¨m 1989, sè cßn l¹i ®­îc trang bÞ tõ n¨m 1996 trë l¹i ®©y vµ thuéc thÕ hÖ thiÕt bÞ míi cña thÕ giíi (ngo¹i trõ lß h¬i 3,4 tÊn/h cña nhµ m¸y Dielac ®· sö dông tõ n¨m 1973). C¸c c«ng ty liªn doanh còng ®­îc ®Çu t­ trang thiÕt bÞ hiÖn ®¹i ®Ó s¶n xuÊt. Nh­ vËy, ngµnh chÕ biÕn s÷a ViÖt Nam lµ mét trong sè Ýt ngµnh c«ng nghiÖp ë n­íc ta cã trang thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ ®¹t tr×nh ®é tiªn tiÕn trªn thÕ giíi. iv/c¸c nh©n tè tõ m«i tr­êng c¹nh tranh trong n­íc víi doanh nghiÖp chñ chèt: 1.Kh¸i qu¸t c¸c c«ng ty tham gia vµo thÞ tr­êng: TÝnh ®Õn n¨m 2002 cã c¸c ®¬n vÞ chÝnh sau ®©y ho¹t ®éng trong ngµnh chÕ biÕn s÷a: 1.C«ng ty s÷a ViÖt Nam (Vinamilk): Lo¹i h×nh doanh nghiÖp: QDTW Bao gåm: *Nhµ m¸y S÷a Thèng NhÊt: §Þa ®iÓm: QuËn Thñ §øc TP. Hå ChÝ Minh. S¶n phÈm s¶n xuÊt: s÷a ®Æc cã ®­êng, s÷a t­¬i UHT, s÷a chua, b¬. *Nhµ m¸y S÷a Tr­êng Thä : §Þa ®iÓm: QuËn Thñ §øc TP. Hå ChÝ Minh. S¶n phÈm s¶n xuÊt: : s÷a ®Æc cã ®­êng, s÷a t­¬i UHT, s÷a chua, s÷a ®Ëu nµnh, s÷a chua ®Ëu nµnh, bét ®Ëu nµnh. *Nhµ m¸y S÷a Dielac: §Þa ®iÓm: Khu c«ng nghiÖp Biªn Hoµ, tØnh §ång Nai. S¶n phÈm s¶n xuÊt: s÷a bét vµ bét dinh d­ìng. *Nhµ m¸y S÷a Hµ Néi: §Þa ®iÓm: D­¬ng X¸ -Gia L©m - Hµ Néi S¶n phÈm s¶n xuÊt: s÷a ®¨c cã ®­êng, s÷a t­¬i UHT, s÷a chua, kem. *Nhµ m¸y S÷a CÇn Th¬: §Þa ®iÓm: Khu c«ng nghiÖp Trµ Nãc –TP. CÇn Th¬. S¶n phÈm s¶n xuÊt: s÷a t­¬i tiÖt trïng UHT, s÷a chua, kem c¸c lo¹i. 2.Liªn doanh S÷a B×nh §Þnh (Vinamilk vµ B×nh §Þnh): Lo¹i h×nh doanh nghiÖp:QD®P §Þa ®iÓm: Thµnh phè Quy Nh¬n, tØnh B×nh §Þnh. S¶n phÈm s¶n xuÊt: s÷a t­¬i UHT, s÷a chua, kem c¸c lo¹i. 3.Liªn doanh S÷a Sµi Gßn (Saigonmilk): Lo¹i h×nh doanh nghiÖp: Cæ phÇn. §Þa ®iÓm: HuyÖn Hãc M«n –TP. Hå ChÝ Minh. S¶n phÈm s¶n xuÊt: s÷a t­¬i tiÖt trïng, s÷a chua, kem vµ c¸c s¶n phÈm tõ s÷a. 4.C«ng ty Thùc phÈm vµ n­íc gi¶i kh¸t Dutch Lady V.N (Hµ Lan vµ tØnh B×nh D­¬ng): Lo¹i h×nh doanh nghiÖp: Liªn doanh víi n­íc ngoµi. §Þa ®iÓm: tØnh B×nh D­¬ng. S¶n phÈm s¶n xuÊt: s÷a t­¬i tiÖt trïng, s÷a bét, bét s÷a dinh d­ìng. 5.C«ng ty TNHH Nestle ViÖt Nam: Lo¹i h×nh doanh nghiÖp:100% FDI. §Þa ®iÓm: HuyÖn Ba V×- tØnh Hµ T©y. S¶n phÈm s¶n xuÊt: s÷a t­¬i thanh trïng. 6.C«ng ty Gièng bß s÷a Méc Ch©u: Lo¹i h×nh doanh nghiÖp: QDTW §Þa ®iÓm: ThÞ trÊn Méc Ch©u- tØnh S¬n La. S¶n phÈm s¶n xuÊt: s÷a t­¬i UHT, s÷a chua, kem c¸c lo¹i. Ngoµi ra cßn cã C«ng ty F&N trong khu c«ng nghiÖp Viªt Nam- Singapore tham gia chÕ biÕn s÷a t­¬i tiÖt trïng víi c«ng suÊt 2,8 triÖu lÝt/n¨m, C«ng ty Unilever- Hµ Lan ®ãng t¹i Cñ Chi (thµnh phè Hå ChÝ Minh) chÕ biÕn 9 triÖu lÝt kem/n¨m. Dù kiÕn trong n¨m 2003 nhµ m¸y S÷a NghÖ An (liªn doanh gi÷a NghÖ An vµ Vinamilk) sÏ hoµn tÊt x©y dùng vµ ®­îc ®­a vµo s¶n xuÊt. Mét sè liªn doanh víi n­íc ngoµi ®· ®­îc cÊp giÊy phÐp x©y dùng ho¹t ®éng nh­ng ch­a ®­îc triÓn khai hoÆc ®· gi¶i thÓ, trong ®ã cã Liªn doanh s¶n xuÊt pho-m¸t Méc Ch©u ë S¬n La vµ Liªn doanh s÷© ViÖt óc t¹i §µ N½ng. Mét sè c¬ së nhá vµ hé t­ nh©n chÕ biÕn thñ c«ng tiªu thô t¹i chç vµ trong c¸c cöa hµng gi¶i kh¸t víi tæng s¶n l­îng kho¶ng gÇn 10% l­îng s÷a t­¬i nguyªn liÖu. Cßn phÇn lín c¸c c«ng ty lÊy s¶n phÈm s÷a t­¬i lµm s¶n phÈm chñ lùc. C¸c c«ng ty nµy tËp trung chñ yÕu t¹i c¸c trung t©m ®« thÞ vµ c«ng nghiÖp lín nh­ Hµ Néi, thµnh phè Hå ChÝ Minh (C«ng ty S÷a Vinamilk…); mét sè c¬ së võa vµ nhá ho¹t ®éng trªn vïng nguyªn liÖu cã ®iÒu kiÖn ch¨n nu«i vµ ph¸t triÓn ®µn bß s÷a nh­ ë Méc Ch©u, Ba V×, L©m §ång (C«ng ty S÷a Méc Ch©u, C«ng ty Nestle ViÖt Nam…). XÐt ®Õn quy m« vµ n¨ng lùc s¶n xuÊt ta cã b¶ng nghiªn cøu sau: B¶ng 12: N¨ng lùc s¶n xuÊt §¬n vÞ : TÊn/n¨m TT Tªn doanh nghiÖp N¨m s¶n xuÊt N¨ng lùc sx, T/n (qui s÷a t­¬i) 1 C«ng ty S÷a ViÖt Nam (Vinamilk): -Nhµ m¸y S÷a Thèng NhÊt. -Nhµ m¸y S÷a Tr­êng Thä. -Nhµ m¸y S÷a Dielac. -Nhµ m¸y S÷a Hµ Néi. -Nhµ m¸y S÷a CÇn Th¬. 1976 500.000 2 Liªn doanh S÷a B×nh §Þnh (Vinamilk vµ B§) 1996 10.000 3 Liªn doanh S÷a Sµi Gßn (Saigonmilk) 1996 10.000 4 C«ng ty thùc phÈm vµ n­íc gi¶i kh¸t Dutch Lady V.N (Hµ Lan vµ tØnh B×nh D­¬ng) 1996 60.000 5 C«ng ty TNHH Nestle ViÖt Nam 1998 5.000 6 C«ng ty Gièng bß s÷a Méc Ch©u 1998 10.000 (Nguån: Bé C«ng nghiÖp) Trong c¸c c¬ së s¶n xuÊt trªn, n¨ng lùc s¶n xuÊt cña Vinamilk chiÕm tíi 80% tæng n¨ng lùc s¶n xuÊt cña toµn ngµnh; tiÕp theo lµ c«ng ty Dutch Lady ViÖt Nam vµ Nestle ViÖt Nam … lµ nh÷ng c¬ së cã thiÕt bÞ c«ng nghÖ tiªn tiÕn, th­¬ng hiÖu cã uy tÝn trªn thÞ tr­êng ViÖt Nam vµ cã nhiÒu kh¶ n¨ng ph¸t triÓn trong t­¬ng lai. N¨ng lùc s¶n xuÊt hµng n¨m theo ngµnh hµng cña hai ®¬n vÞ s¶n xuÊt lín trong ngµnh s÷a nh­ sau: B¶ng 13: N¨ng lùc s¶n xuÊt ph©n theo ngµnh hµng TT Ngµnh s¶n phÈm §¬n vÞ Vinamilk Dutch Lady Céng 1 S÷a ®Æc cã ®­êng Tr.hép 270 75 335 2 S÷a t­¬i Tr.lit 65,1 11,8 81,9 3 Bét s÷a, bét dinh d­ìng TÊn 9.500 1.500 11.000 4 S÷a chua Tr.lÝt 21,6 0,75 20,75 (Nguån: Theo phßng kü thuËt cña c¸c C«ng ty) N¨ng lùc s¶n xuÊt cña c¸c c«ng ty m¹nh nhÊt vÉn lµ s÷a t­¬i, trong ®ã Vinamilk lµ doanh nghiÖp ®øng ®Çu vÒ n¨ng lùc s¶n xuÊt ngµnh hµng nµy. Sau s÷a t­¬i lµ s¶n phÈm s÷a chua vµ s÷a ®Æc. 2.Tr×nh ®é qu¶n lý: PhÇn lín c¸c c¬ së chÕ biÕn s÷a cöa ngµnh ®Òu h¹ch to¸n tËp trung nh­ m« h×nh cña C«ng ty S÷a ViÖt Nam gåm V¨n phßng chÝnh t¹i thµnh phè Hå ChÝ Minh, 3 chi nh¸nh kinh doanh t¹i Hµ Néi, §µ N½ng vµ CÇn Th¬. H×nh 2: M« h×nh tæ chøc qu¶n lý s¶n xuÊt cña c¸c nhµ m¸y thµnh viªn trong c«ng ty Vinamilk nh­ sau: Gi¸m ®èc Phã gi¸m ®èc Phßng KT & kiÓm tra chÊt l­îng Ph©n x­ëng s¶n xuÊt Hµnh chÝnh KÕ to¸n Tiªu thô Tæ s¶n xuÊt (Nguån: Theo quy ho¹ch ph¸t triÓn ngµnh C«ng nghiÖp s÷a ViÖt Nam cña Bé C«ng nghiÖp). H×nh 3: M« h×nh tæ chøc qu¶n lý cña liªn doanh Dutch Lady: (Nguån: Theo quy ho¹ch ph¸t triÓn ngµnh C«ng nghiÖp s÷a ViÖt Nam cña Bé C«ng nghiÖp). Héi ®ång qu¶n trÞ Tæng gi¸m ®èc Phã tæng gi¸m ®èc Gi¸m ®èc nghiÖp vô Gi¸m ®èc th­¬ng m¹i Gi¸m ®èc s¶n xuÊt Phßng hµnh chÝnh Phßng kÕ to¸n Phßng tæng hîp Phßng b¸n hµng Phßng Marketing KiÓm tra chÊt l­îng Phßng mua s¾m Phßng kü thuËt Phßng s¶n xuÊt Phßng thu mua s÷a Tr­ëng kho S÷a ®Æc cã ®­êng ChÕ biÕn S÷a tiÖt trung UTH §ãng gãi s÷a bét Lµm hép Qua m« h×nh tæ chøc bé m¸y s¶n xuÊt nªu trªn cã thÓ thÊy râ r»ng c¸c c¬ së liªn doanh vµ 100% vèn n­íc ngoµi chó träng m¹nh vµo nghiªn cøu thÞ tr­êng, cã riªng phßng Marketing. Gi¸m ®èc th­¬ng m¹i phô tr¸ch riªng vÒ Marketing vµ b¸n hµng. Trong khi ®ã, c¸c c¬ së quèc doanh ch­a cã ®iÒu kiÖn ®Çu t­ vµo lÜnh vùc Marketing do c¬ chÕ tµi chÝnh hiÖn nay cña Nhµ n­íc ®èi víi c¸c doanh nghiÖp quèc doanh cßn h¹n hÑp. QuyÒn h¹n cña bé phËn kiÓm tra chÊt l­îng trong liªn doanh bao trïm lªn c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt trong nhµ m¸y, kÓ tõ kh©u thu mua vµ nhËp vËt t­, nguyªn liÖu cho s¶n xuÊt. Trong c¸c c¬ së quèc doanh, phÇn lín bé phËn kiÓm tra chÊt l­îng n»m trong Phßng kü thuËt; vµ phßng nµy ngang b»ng víi c¸c bé phËn s¶n xuÊt. ViÖc ph©n c«ng tr¸ch nhiÖm trong Ban gi¸m ®èc ë c¬ së cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi kh¸ cô thÓ theo tõng lÜnh vùc: s¶n xuÊt, nghiÖp vô vµ thÞ tr­êng. Tõng lÜnh vùc cã mét Gi¸m ®èc phô tr¸ch. Bao trïm lªn c¸c gi¸m ®èc ®iÒu hµnh nµy lµ Phã Tæng gi¸m ®èc, Tæng gi¸m ®èc. Trong c¸c c¬ së trong n­íc, lÜnh vùc nghiÖp vô vµ thÞ tr­êng th­êng do Gi¸m ®èc trùc tiÕp ®iÒu hµnh; lÜnh vùc s¶n xuÊt vµ kü thuËt do 1 phã gi¸m ®èc phô tr¸ch. *Tuy nhiªn, c¶ hai khu vùc ®Çu t­ n­íc ngoµi vµ doanh nghiÖp nhµ n­íc ®Òu thiÕu bé phËn chøc n¨ng qu¶n lý, theo dâi ph¸t triÓn vïng nguyªn liÖu s÷a. 3.VÞ thÕ ®µm ph¸n cña bªn cung øng: NÕu xÐt vÒ vÞ thÕ ®µm ph¸n, ®ãng vai trß bªn cung øng ë ®©y lµ c¸c nhµ cung cÊp nguyªn liÖu cho ngµnh c«ng nghiÖp s÷a (s÷a t­¬i). C¸c nhµ cung øng ë ®©y chñ yÕu lµ c¸c hé gia ®×nh (trªn 93% ®µn bß s÷a ®­îc nu«i trong hé gia ®×nh, chñ yÕu quy m« tõ 3 ®Õn 10 con), quy m« nhá, ph©n t¸n. H¬n n÷a, ®Õn 90 % nguån nguyªn liÖu ®Çu vµo cho ngµnh c«ng nghiÖp tr­íc ®Õn nay chñ yÕu lµ nhËp khÈu. Do vËy mµ søc Ðp tõ phÝa nhµ cung cÊp trong n­íc lµ rÊt nhá bÐ. ThÕ nh­ng ng­îc l¹i vÞ thÕ tõ phÝa nhµ cung cÊp n­íc ngoµi lµ rÊt lín. Do vËy chóng ta khã cã thÓ t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh nhê vµo lîi thÕ vÒ nguyªn liÖu. ThËt may lµ phÇn chi phÝ tõ nguyªn liÖu l¹i kh«ng chiÕm phÇn lín, trong khi c¸c phÇn chi phÝ kh¸c l¹i rÊt cao nh­ chi phÝ bao b×, c¸c hîp chÊt bæ xung. 4.ThÞ phÇn, hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c c«ng ty hiÖn nay: XÐt vÒ thÞ phÇn, hiÖn nay Vinamilk chiÕm thÞ phÇn lín nhÊt nh­ sau: s÷a ®Æc cã ®­êng 70-75%, nhãm s÷a bét 50-60%, s÷a t­¬i 95-98% (theo ®¸nh gi¸ cña ViÖn Quy ho¹ch vµ thiÕt kÕ n«ng nghiÖp). Cßn l¹i, Nestle Ba V×, Trung t©m Gièng bß s÷a Ba V× vµ C«ng ty Gièng bß s÷a Méc Ch©u (thuéc Bé N«ng nghiÖp vµ Ph¸t triÓn n«ng th«n) vµ gÇn ®©y lµ c«ng ty s÷a Hµ Néi chia nhau thÞ tr­êng s÷a ë khu vùc Hµ Néi chia nhau thÞ tr­êng s÷a ë khu vùc Hµ Néi vµ phô cËn. Cßn ®èi víi s¶n phÈm nhËp khÈu, chñ yÕu lµ s÷a ®Æc cã ®­êng vµ s÷a t­¬i nhËp khÈu: c¸c lo¹i s÷a ®Æc cã ®­êng nhËp ngo¹i ®· gi¶m nhiÒu trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y v× khã c¹nh tranh ®­îc víi s¶n phÈm cïng lo¹i cña Vinamilk, Nestle ViÖt Nam vµ Dutch Lady. S÷a t­¬i tiÖt trïng cña Ph¸p vµ New Zealand còng ®­îc nhËp vµ b¸n t¹i TP.Hå ChÝ Minh, Hµ Néi víi thÞ phÇn 2-3% víi gi¸ b¸n ®¾t h¬n s¶n phÈm cïng lo¹i cña Vinamilk trªn 30%. XÐt vÒ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxĐánh giá khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa của ngành sản phẩm sữa Việt Nam.docx
Tài liệu liên quan