LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÔNG TY LỮ HÀNH VỚI CÁC DOANH NGHIỆP KHÁC 3
1.1. Một số vấn đề lý luận cơ bản về công ty lữ hành và mối quan hệ giữa công ty lữ hành với các doanh nghiệp khác 3
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 3
a. Các khái niệm có liên quan đến du lịch 3
b. Khái niệm về công ty lữ hành và mối quan hệ giữa công ty lữ hành với các doanh nghiệp khác 4
1.1.2. Mối quan hệ giữa công ty lữ hành với các doanh nghiệp khác là một tất yếu khách quan 8
1.1.3. Phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các doanh nghiệp khác là một việc làm cấp bách 12
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA VIỆT NAM OPEN TOUR VỚI CÁC DOANH NGHIỆP KHÁC 13
2.1. Vài nét về công ty Việt Nam Open Tour 13
2.1.1. Chức năng và nhiệm vụ của Vietnam Open Tour 14
a. Chức năng của Vietnam Open Tour 14
b. Nhiệm vụ của Vietnam Open Tour 14
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Vietnam Open Tour 15
a. Sơ đồ tổ chức của Vietnam Open Tour 15
b. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận 17
2.1.3. Các lĩnh vực kinh doanh và phạm vi hoạt động của Vietnam Open Tour 19
a. Các lĩnh vực kinh doanh của Vietnam Open Tour 19
b. Phạm vi hoạt động của công ty 20
2.2. Thực trạng mối quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các doanh nghiệp khác 21
2.2.1. Quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các nhà cung ứng dịch vụ công 21
a. Quan hệ với Nhà nước và các cơ quan hành chính 21
b. Quan hệ với Tổng cục Du lịch 23
c. Quan hệ với các Hãng hàng không 26
d. Quan hệ với Tổng cục Hải quan 27
2.2.2. Quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các nhà cung ứng dịch vụ bổ trợ 28
a. Quan hệ với các ngân hàng 28
d. Quan hệ với các khách sạn, nhà hàng 30
e. Quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ tham quan, vui chơi giải trí 34
2.2.3. Quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các doanh nghiệp khác thuộc lĩnh vực du lịch 34
2.3. Đánh giá thực trạng mối quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các doanh nghiệp khác 35
2.3.1. Các kết quả đạt được 35
2.3.2. Những vấn đề còn tồn tại 36
2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại trên 38
a. Nguyên nhân từ phía Nhà nước, các cơ quan, các Bộ, ngành liên quan 38
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ GIỮA VIETNAM OPEN TOUR VỚI CÁC DOANH NGHIỆP KHÁC 40
3.1. Những căn cứ của đề xuất nhằm phát triển các mối quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các doanh nghiệp khác 40
3.1.1. Xu hướng phát triển của thị trường du lịch Việt Nam trong tiến trính hội nhập quốc tế 40
3.1.2. Phương hướng chung của ngành du lịch Việt Nam 42
3.1.3. Mục tiêu và phương hướng chung của Việt Nam Open Tour 43
3.2. Một số giải pháp nhằm phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các doanh nghiệp khác 45
3.2.1. Giải pháp đối với các cơ quan Nhà nước, các Bộ, ngành liên quan 45
a. Giải pháp đối với các nhà cung ứng dịch vụ công 46
b. Giải pháp đối với các nhà cung ứng dịch vụ bổ trợ 46
c. Giải pháp đối với các nhà kinh doanh sản phẩm cùng loại 47
3.2.2. Giải pháp từ bản thân Việt Nam Open Tour 47
KẾT LUẬN 49
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 51
59 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2562 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm phát triển mối quan hệ giữa công ty Việt Nam Open Tour với các doanh nghiệp khác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dẫn viên cho các chương trình du lịch đã ký kết, tiến hành các hoạt động nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ hướng dẫn viên và cộng tác viên chuyên nghiệp. Ngoài ra, bộ phận này có thể kết hợp với bộ phận Marketing để xúc tiến bán sản phẩm, hoặc kết hợp với bộ phận điều hành để quản lý tốt hơn trong công việc
* Bộ phận hỗ trợ và phát triển
Bộ phận này có nhiệm vụ hỗ trợ các bộ phận khác trong công việc, đồng thời nghiên cứu mở rộng tham gia các lĩnh vực kinh doanh khác, tạo nên tính đa dạng trong kinh doanh của công ty. Đây là một trong những bộ phận rất quan trọng trong công ty, nó có thể giúp công ty chuyển hướng kinh doanh hoặc cùng lúc kinh doanh nhiều lĩnh vực, tăng thêm doanh thu cho công ty. Bộ phận này gồm nhiều thành phần như : đội xe, kỹ thuật,…Khi cần đội xe có thể cho thuê phục vụ lễ hội, đám cưới, cho thuê xe du lịch,…
2.1.3. Các lĩnh vực kinh doanh và phạm vi hoạt động của Vietnam Open Tour
a. Các lĩnh vực kinh doanh của Vietnam Open Tour
Có thể nói, lĩnh vực kinh doanh của Vietnam Open Tour khá đa dạng, bao gồm:
Kinh doanh lữ hành
Vietnam Open Tour là đơn vị kinh doanh lữ hành chuyên nghiệp tại Việt Nam, công ty đã và đang tổ chức 45 tour nội địa vầ hơn 40 tour quốc tế, với nhiều hình thức và loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch thám hiểm, lễ hội, làng nghề,…
Kinh doanh vận chuyển
Công ty có đầy đủ các loại xe từ 4 đến 45 chỗ ngồi, chất lượng tốt. Hiện công ty đang có 7 chiếc xe lớn nhỏ phục vụ các tour và cho thuê, đảm bảo cho các hoạt động của công ty. Công ty có thể cho thuê xe Matiz tự lái với thủ tục đơn giản,…
Kinh doanh thương mại điên tử và quảng cáo sản phẩm
Nội dung của lĩnh vực kinh doanh này là xây dựng Website riêng của công ty ngay từ khi thành lập. Trang web của công ty hiện nay mang tên: www.vietnam open tour .com.vn. Công ty đã sử dụng trang web để đặt phòng tại khách sạn, đặt dịch vụ ăn uống, đặt tầu tham quan,…Ngoài ra, trang web còn được sử dụng để quảng cáo, tìm đối tác kinh doanh,…
Tổ chức hội nghị, hội thảo
Công ty có thể nhận trọn gói hoặc từng phần cho các cuộc họp cấp cao, các buổi liên hoan gia đình, sinh nhật, họp lớp,…
Bán vé máy bay
Nếu khách hàng chưa mua vé thì có thể mua tại công ty với mức giá ưu đãi nhất. Vietnam Open Tour bán vé cho các hãng: Vietnam Airline, Pacific Airline, Cathay Pacific Airline, Lao Pacific Airline,…
Ngoài ra Vietnam Open Tour còn kinh doanh các dịch vụ khác như: đại lý vé tàu cao tốc Hải Phòng - Móng Cái và Hạ Long - Trà Cổ; dịch vụ mua vé tàu liên vận quốc tế Hà Nội - Lào Cai - Trung Quốc,…;chuyển tiền, bưu phẩm, làm thủ tục xuất nhập cảnh, du học,…
b. Phạm vi hoạt động của công ty
Phạm vi kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty tương đối rộng. Ở trong nước công ty có mối quan hệ hợp tác với 25 hãng lữ hành Việt nam và có hàng trăm đại lý phân phối trong toàn quốc. Đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức tốt các chương trình du lịch Việt nam cho khách du lịch nước ngoài. Đồng thời cũng là cơ hội để thu hút khách du lịch trong nước đi du lịch nước ngoài.
Đối với thị trường du lịch quốc tế, công ty có mối quan hệ với các hãng lữ hành Trung Quốc bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao, các hãng lữ hành Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Pháp,… và có nhiều mối quan hệ quen biết ở nước ngoài. Qua đây có thể thấy phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty trong thị trường du lịch Đông Nam Á là khá lớn.
Tuy nhiên thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ và một số thị trường khác vẫn chưa khai thác triệt để, chưa đúng với quy mô của công ty. Cần có chính sách hợp lý để khai thác nguồn khách này, bởi đây cũng là nguồn khách có khả năng chi trả cao đối với chúng ta. Đồng thời phải ngày một nâng cao chất lượng phục vụ, để mở rộng quy mô đi đôi với việc nâng cao chất lượng.
2.2. Thực trạng mối quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các doanh nghiệp khác
2.2.1. Quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các nhà cung ứng dịch vụ công
a. Quan hệ với Nhà nước và các cơ quan hành chính
Giống như bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới, Nhà nước luôn giữ vai trò là cơ quan quản lý cao nhất. Sự quản lý của Nhà nước không những đảm bảo tính hợp pháp trong hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành du lịch mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động suôn sẻ và thuận lợi hơn, không đan xen, chồng chéo hay lấn át, xâm phạm lợi ích của nhau. Việc các doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả không chỉ mang lại lợi nhuận hay thu nhập cho bản thân doanh nghiệp và toàn thể cán bộ công nhân viên của nó mà còn đóng góp vào ngân sách Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế đất nước.
Một cách cụ thể, Nhà nước có các chức năng và nhiệm vụ sau đây đối với ngành du lịch:
- Nhà nước thống nhất quản lý hoạt động du lịch; bảo đảm phát triển du lịch theo hướng du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.
- Nhà nước tôn trọng, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam đi du lịch trong nước và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài vào Việt Nam du lịch.
- Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch.
- Nhà nước có chính sách và biện pháp thực hiện quy hoạch phát triển du lịch và xúc tiến du lịch; đầu tư thỏa đáng để xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất - kỹ thuật cho khu du lịch và điểm du lịch trọng điểm.
- Nhà nước có biện pháp bảo vệ, tôn tạo, khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên du lịch để phát triển du lịch bền vững.
- Nhà nước khuyến khích việc mở rộng hợp tác quốc tế về du lịch trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia.
- Nghiêm cấm mọi hoạt động du lịch làm ảnh hưởng xấu đến môi trường, bản sắc văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội.
Theo Pháp lệnh du lịch thì các cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân và mọi cá nhân có trách nhiệm thi hành pháp luật về du lịch và tham gia phát triển du lịch.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển du lịch, giữ gìn và bảo vệ tài nguyên du lịch; giám sát thi hành pháp luật về du lịch.
Với tư cách là một công ty lữ hành, Việt Nam Open Tour cũng như nhiều doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực du lịch chịu sự quản lý của Nhà nước. Công ty được hưởng các quyền và nghĩa vụ như sau:
* Các quyền lợi của công ty
+ Được phép tiến hành các hoạt động kinh doanh để thu lợi nhuận trong khuôn khổ pháp luật, dưới sự bảo hộ của Nhà nước.
+ Tham gia đóng góp ý kiến dự thảo xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến lĩnh vực du lịch.
+ Được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cũng như nhiều ưu đãi cần thiết khác để ngành có cơ hội phát triển, khai thác được tất cả các tiềm năng, làm giàu thêm cho đất nước.
* Nghĩa vụ của công ty đối với Nhà nước
+ Tuyệt đối tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh mọi chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và các quy định liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình nói riêng.
+ Có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập và thực hiện mọi nghĩa vụ khác đối với ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh mối quan hệ với Nhà nước, Việt Nam Open Tour còn chịu sự chỉ đạo của các cơ quan hành chính khác như UBND Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội và một số đơn vị, cơ quan khác. Nói chung đây là các cơ quan quản lý Nhà nước và Việt Nam Open Tour có trách nhiệm chấp hành mọi quy định cũng như chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của các cơ quan này.
b. Quan hệ với Tổng cục Du lịch
Tổng cục Du lịch là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn quản và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể về đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc Tổng cục Du lịch theo quy định của pháp luật.
Tổng cục Du lịch có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuộc Chính phủ quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực theo quy định tại Nghị định số 30/2003/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan thuộc Chính phủ và những nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau đây:
1. Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về du lịch và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến du lịch theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
2. Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược, quy hoạch, các chương trình, kế hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm, các dự án quan trọng của cơ quan và của ngành du lịch; tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, chương trình, kế hoạch sau khi được phê duyệt;
3. Trình tướng Chính phủ Chính phủ, Thủ quy định về tiêu chuẩn, công nhận và quản lý các khu du lịch quốc gia, tuyến du lịch quốc gia, đô thị du lịch, điểm du lịch quốc gia;
4. Trình Bộ trưởng được Thủ tướng Chính phủ phân công ký ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật ngành du lịch;
5. Thẩm định hoặc tham gia thẩm định các dự án quy hoạch về phát triển du lịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, khu du lịch quốc gia, các dự án về du lịch hoặc liên quan du lịch theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
6. Quyết định các dự án đầu tư và xây dựng thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
7. Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc đàm phán, ký, gia nhập, phê duyệt Điều ước quốc tế về du lịch theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện các Điều ước quốc tế theo sự phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các chương trình, dự án quốc tế tài trợ về du lịch theo quy định của pháp luật; tổ chức, tham gia các hội nghị, hội thảo, sự kiện, chương trình, kế hoạch hợp tác quốc tế theo quy định của pháp luật;
8. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch;
9. Quyết định và chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính của Tổng cục Du lịch theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
10. Hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dịch vụ công trong lĩnh vực du lịch theo quy định của pháp luật;
11. Tổ chức, quản lý nhà nước các hoạt động xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước; cấp giấy phép, quản lý nhà nước đối với Văn phòng đại diện du lịch của nước ngoài đặt tại Việt Nam;
12. Thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực du lịch; chỉ đạo thực hiện công tác điều tra, khảo sát đánh giá phân loại tài nguyên du lịch; chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp bảo vệ tài nguyên du lịch và môi trường du lịch;
13. Phối hợp với các bộ, ngành chức năng chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch; xây dựng trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành chức danh, tiêu chuẩn cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành du lịch;
14. Thực hiện quản lý nhà nước về kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, vận chuyển khách du lịch, các dịch vụ du lịch khác theo quy định của pháp luật; về cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, thẻ hướng dẫn viên, giấy chứng nhận cơ sở lưu trú du lịch đã được phân loại, xếp hạng và các giấy chứng nhận, chứng chỉ khác theo quy định của pháp luật;
15. Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc Tổng cục Du lịch theo quy định của pháp luật;
16. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xử lý các vi phạm pháp luật, vi phạm hành chính về lĩnh vực du lịch thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
17. Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước các hội và tổ chức phi chính phủ về lĩnh vực du lịch theo quy định của pháp luật;
18. Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế; chỉ đạo thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Du lịch;
19. Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật;
20. Thực hiện chế độ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
c. Quan hệ với các Hãng hàng không
Hiện Việt Nam Open Tour là đối tác của nhiều hãng hàng không lớn của Việt Nam và của nhiều quốc gia khác trong khu vực như: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Cathay Pacific Airlines, Lao Pacific Airlines,…Đối với một công ty lữ hành quốc tế như Việt Nam Open Tour thì các tour du lịch bằng máy bay là chuyện phổ biến. Hàng năm, Việt Nam Open Tour tổ chức tới gần trăm tour du lịch, trong đó có tới hơn 40 tour du lịch nước ngoài. Đó là chưa kể đến các tour du lịch truyền thống, du lịch sinh thái, du lịch khám phá, du lịch làng nghề, và đặc biệt là du lịch mạo hiểm cho du khách quốc tế. Chính vì vậy, một mối quan hệ tốt với các hãng hàng không sẽ tạo cho công ty những lợi thế không nhỏ trong hoạt động của mình.
Các dịch vụ mà Việt Nam Open Tour thực hiện có liên quan đến các hãng hàng không bao gồm: tư vấn đường bay giá rẻ, xuất vé tại văn phòng và giao vé theo yêu cầu, kiểm tra và giữ chỗ trên mạng,…hơn nữa quan hệ tốt với các hãng hàng không tốt thì việc mua vé cho khách để thực hiện các chuyến bay trong các Tour du lịch được thuận lợi hơn.
Trong quá trình hoạt động, Việt Nam Open Tour còn phải thực hiện một số giao dịch có liên quan đến các cơ quan, đơn vị này như: đặt vé qua điện thoại, giao vé tại văn phòng…
d. Quan hệ với Tổng cục Hải quan
Hoạt động của công ty buộc công ty phải có mối quan hệ thường xuyên với Tổng cục Hải quan. Gần như tất cả các hoạt động của công ty, nhất là các hoạt động lữ hành quốc tế đều chịu sự quản lý cũng như kiểm soát của Tổng cục. Ví dụ như các thủ tục thị thực xuất nhập cảnh, kê khai hải quan, một số thủ tục có liên quan đến việc cấp Visa hay hộ chiếu cho khách nước ngoài khi đến Việt Nam hoặc khách du lịch Việt Nam khi ra nước ngoài,…Việc kiểm soát của Tổng cục Hải quan sẽ đảm bảo cho mọi hoạt động của công ty diễn ra trong khuôn khổ pháp luật, đảm bảo lợi ích chính đáng của công ty cũng như của đất nước.
e. Quan hệ với các cơ quan an ninh
Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới có nhiều biến động và diễn biến phức tạp như hiện nay, an ninh luôn là vấn đề đáng quan tâm của tất cả các quốc gia nói chung và của Việt Nam nói riêng. Du lịch an toàn là mong muốn của không chỉ khách du lịch mà còn là yêu cầu của các quốc gia nơi có công ty, doanh nghiệp đứng ra tổ chức các tour du lịch. Để làm được điều này đòi hỏi phải có sự quan tâm, phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, doanh nghiệp có liên quan, thậm chí cả thái độ và sự chấp hành của từng cá nhân tham gia. Đối với một công ty kinh doanh lữ hành như Vietnam Open Tour thì việc phối hợp với các cơ quan an ninh để đảm bảo lợi ích quốc gia trước âm mưu phá hoại của kẻ thù cũng như đảm bảo sự an toàn của du khách là điều hết sức cần thiết. Vietnam Open Tour đã nhận thức và thực hiện khá tốt điều này.
2.2.2. Quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các nhà cung ứng dịch vụ bổ trợ
a. Quan hệ với các ngân hàng
Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, hoạt động của mỗi công ty đều gắn liền với sự vận động của đồng tiền. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà nhiều lúc công ty không đủ hoặc không muốn đầu tư hoàn toàn vào một dự án nào đó. Cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, Việt Nam Open Tour đôi khi cũng tìm đến nguồn vốn từ các ngân hàng. Trong những trường hợp như thế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tecombank, Vietcombank, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển,…là những địa chỉ mà Việt Nam Open Tour thường hay tìm đến.
Hơn thế nữa, Việt Nam Open Tour là một công ty lữ hành quốc tế, khách du lịch nước ngoài là đối tượng phục vụ chủ yếu của công ty. Đối với những khách hàng này thì việc thanh toán bằng ngoại tệ là không thể tránh khỏi và ngày càng trở nên phổ biến trong xu thế hội nhập, quốc tế hoá như hiện nay. Trong tình huống này, Việt Nam Open Tour cũng cần tới sự giúp sức của các ngân hàng trong việc quy đổi ngoại tệ phục vụ cho công tác thanh toán.
Ngày nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, nhiều tiến bộ cũng được áp dụng trong hệ thống ngân hàng, các loại thẻ thanh toán, máy thanh toán tự động hay sec du lịch - các sản phẩm của hệ thống ngân hàng ngày càng được sử dụng rộng rãi giúp cho hoạt động của công ty được thuận lợi và nhanh chóng hơn. Các dịch vụ khác như thanh toán, mở tài khoản, …cũng được thực hiện thông qua các ngân hàng.
b. Quan hệ với các cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông
Ngày nay, bưu chính viễn thông đang là ngành không thể thiếu đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Cũng như mọi ngành kinh tế khác, du lịch cũng không thể phát triển tốt nếu không có sự trợ giúp của bưu chính viễn thông. Việt Nam Open Tour cũng tạo mối quan hệ tốt với ngành bưu chính thông qua việc sử dụng hệ thống thông tin liên lạc do các hãng cung cấp, nhằm tạo thuận lợi cho công việc kinh doanh của công ty. Hơn nữa, công ty có thể được ưu tiên hơn khi công ty tạo được mối quan hệ tốt với họ, cụ thể như là: đăng ký được số điện thoại đẹp, dễ nhớ, được khuyến mãi, được tư vấn,…Rõ ràng mối quan hệ với ngành bưu chính là rất cần thiết với Vietnam open tour, cần phát huy và giữ cho mối quan hệ ngày càng bền chặt hơn.
Hiện Vietnam Open Tour có quan hệ với nhiều nhà cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông lớn trong nước như: Vina, Mobile, Vietel. Ngoài ra, công ty còn sử dụng các hệ thống dịch vụ khác do Bưu chính Việt Nam cung cấp như: mạng điện thoại cố định, dịch vụ chuyển phát, dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ gửi và rút tiền,…
c. Quan hệ với các công ty bảo hiểm
Bảo hiểm cũng là dịch vụ rất mới ở Việt Nam, nhưng cũng hứa hẹn là ngành rất phát triển trong những năm tới. Du lịch là một trong những ngành cần dịch vụ bảo hiểm nhiều nhất bởi du lịch đồng thời cũng là ngành ẩn chứa khá nhiều rủi ro đối với cả công ty kinh doanh trong ngành lẫn đối với khách hàng. Chúng ta cũng biết rằng nhu cầu an toàn là một trong 5 nhu cầu của con người khi đi du lịch (theo Maslow). Xuất phát từ nhu cầu an toàn của khách, và cũng xuất phát từ nhu cầu hạn chế bớt các rủi ro không đáng có, Vietnam open tour cần nắm bắt được xu thế này để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách trong tương lai gần đây. Thông qua việc mua thẻ bảo hiểm cho khách hàng, Việt Nam Open Tour đang từng bước thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với các công ty bảo hiểm và nâng lên một tầm cao mới chuẩn bị tốt cho quá trình hội nhập.
d. Quan hệ với các khách sạn, nhà hàng
Dịch vụ các nhà hàng, khách sạn là một mắt xích không thể thiếu của ngành du lịch của một quốc gia, ngành du lịch không thể tồn tại hoặc không thể phát triển nếu quốc gia đó không có hệ thống khách sạn, nhà hàng tốt. Một khách sạn không thể kinh doanh tốt nếu không có quan hệ tốt với các nhà kinh doanh lữ hành và ngược lại các nhà kinh doanh lữ hành cũng không thể làm trọn nhiệm vụ của mình đối với khách nếu không có các khách sạn. Từ khi thành lập đến nay Vietnam Open Tour đã tạo cho mình một niềm tin đối với các khách sạn trong nước và ngoài nước. Những lần đặt phòng của công ty luôn được các khách sạn ưu tiên về số lượng chất lượng cũng như về giá cả. Sở dĩ công ty có được lợi thế trên cũng la nhờ công ty đã có chính sách đúng đắn từ khi thành lập công ty đó là quan tâm tới lợi ích của đối tác để cả 2 bên cùng phát triển cùng có lợi. Những lúc khó khăn cũng như những lúc thuận lợi, Vietnam Open tour luôn cùng những bạn hàng của mình chia sẻ những rủi ro. Mới đây, công ty đã được hiệp hội các khách sạn ở Quảng Ninh bầu chọn là doanh nghiệp có uy tín trong hệ thống các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.
Cũng như hàng loạt các công ty lữ hành khác trước đây,Vietnam Open Tour cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc quan hệ với các nhà hàng, khách sạn để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách. Lý do là vì trong những năm gần đây lượng du khách quốc tế đến Hà Nội rất đông và cung khách sạn không đủ cầu.
Sau sự phát triển ồ ạt của hệ thống các khách sạn, nhà hàng vài năm trở lại đây thì mối quan hệ của các công ty lữ hành nói chung và của Vietnam Open Tour nói riêng với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống đã gặp khá nhiều thuận lợi. Nếu trước đây các công ty lữ hành khi đặt chỗ phải chịu một mức giá cao mà hầu như không được hưởng một sự ưu đãi nào cả thì hiện nay đã có sự thay đổi lớn theo hướng ngược lại. Lý do là vì hiện nay do cung khách sạn là lớn hơn cầu nên các khách sạn, nhà hàng rất mong các công ty lữ hành đưa khách tới. Họ thi nhau hạ giá, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng và giành cho các công ty lữ hành nhiều ưu đãi.
Đối với Vietnam Open Tour, do khách của công ty phần lớn là khách quốc tế, có thu nhập cao nên thông thường họ phải nghỉ lại qua đêm. Chính vì thế, công ty phải bố trí nơi ăn chốn nghỉ cho khách. Muốn vậy, công ty phải thiết lập được mối quan hệ rộng rãi với các khách sạn, nhà hàng.
Sau đây là danh sách một số khách sạn mà Vietnam Open Tour có quan hệ trong quá trình hoạt động:
Bảng 2.1: Danh sách các khách sạn có quan hệ mật thiết với Vietnam Open Tour
Thứ tự
Tên khách sạn
Thứ hạng
Hoa hồng cơ bản
Chế độ
1
HN Thiên Thai
5 sao
12%
10R+1FOC
2
Hoà Bình
5 sao
11%
10R+1FOC
3
Dân Chủ
5 sao
13%
10R+1FOC
4
Thuỷ Tiên
5 sao
10%
9R+1FOC
5
Thắng lợi
3 sao
12%
8R+1FOC
6
Gouman Hotel
3 sao
14%
8R+1FOC
7
Sunway Hotel
3 sao
16%
10R+1FOC
8
Maritus Westlake
4 sao
9%
8R+1FOC
9
Green Park
3 sao
14%
8R+1FOC
10
Sofitel Metrpol
3 sao
11%
9R+1FOC
11
HN Horison
3 sao
12%
10R+1FOC
12
Melina Hà Nội
2 sao
13%
8R+1FOC
13
HN Deawoo
3 sao
16%
10R+1FOC
14
HN Hotel
3 sao
14%
8R+1FOC
15
Galaxy Hotel
3 sao
9%
10R+1FOC
Nguồn: Vietnam Open Tour
Vietnam Open Tour đã ký với các khách sạn này các hợp đồng phục vụ khách. Thông thường các hợp đồng này có giá trị 1 năm. Hầu hết các khách sạn này đều áp dụng cho công ty một mức giá thấp hơn 20-30% so với mức giá được công bố
Đối với mức hoa hồng, thông thường các khách sạn này đều áp dụng chế độ miễn phí cho lái xe và hướng dẫn viên nếu. Ngoài ra, mức hoa hồng ( phổ biến cơ bản) được các khách sạn trả cho công ty từ 10-15 % trên giá hợp đồng.
Bảng 2.2: Danh sách các nhà hàng có quan hệ mật thiết với Vietnam Open Tour
Thứ tự
Tên nhà hàng
Mức giá/người
Tiền hoa hồng
1
Chả cá Lã Vọng
60.000VNĐ
10%
2
Nổi Hồ Tây
6 USD
7%
3
Piano Bar
8 USD
5%
4
Sea food
11 USD
7%
5
Thuỷ Tạ
7 USD
4%
6
MOMIJI
11 USD
8%
7
Gustave
14 USD
6%
8
Quế Lâm
65.000 VNĐ
6%
9
Fist
12 USD
7%
10
Vạn Xuân
11 USD
7%
Nguồn: Vietnam Open Tour
Các nhà hàng này luôn sẵn sàng phục vụ khách do công ty đưa đến. Trong trường hợp công ty đặt trước, các nhà hàng thường áp dụng mức tiền hoa hồng cở bản trên mức giá bán thông thường. Mức hoả hồng được áp dụng thường là từ 5-8%. Còn mức giá bán của các nhà hàng lại do thoả thuận giữa công ty với khách du lịch, để công ty đặt giá trước cho các bữa ăn.
e. Quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ tham quan, vui chơi giải trí
Du khách quốc tế đến Việt Nam phần lớn với mục đích tìm hiểu về các danh lam thắng cảnh, các nét văn hoá cũng như các phong tục, tập quán, cũng như muốn hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam. Chính vì vậy, để có thể đáp ứng nhu cầu của khách, Vietnam Open Tour phải thiết lập được mối quan hệ khá mật thiết với các nhà cung cấp này trên nhiều địa bàn.
2.2.3. Quan hệ giữa Việt Nam Open Tour với các doanh nghiệp khác thuộc lĩnh vực du lịch
Từ khi thành lập cho đến nay, Việt Nam Open Tour đã thiết lập được mối quan hệ với khá nhiều doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực kinh doanh của mình cả ở trong nước cũng như ngoài nước.
Phạm vi kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty là tương đối rộng. Chỉ tính riêng ở trong nước, Việt Nam Open Tour có mối quan hệ hợp tác với 25 hãng lữ hành Việt Nam và cũng đã xây dựng được cho mình hàng trăm đại lý phân phối trong toàn quốc. Đối với một công ty mới thành lập chưa lâu như Việt Nam Open Tour thì có thể nói đây là con số đáng nể. Với hệ thống đại lý và đối tác như trên, Việt Nam Open Tour sẽ có nhiều thuận lợi để tổ chức tốt các chương trình du lịch cho khách hàng, đặc biệt là du khách quốc tế. Đây cũng đồng thời là cơ sở để Việt Nam Open Tour có thể thu hút khách trong nước đi du lịch nước ngoài.
Mở rộng ra thị trường du lịch quốc tế, Việt Nam Open Tour có quan hệ với nhiều hãng lữ hành nổi tiếng của nhiều quốc gia nổi tiếng trong lĩnh vực này như Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông, Ma Cao), Thái Lan, Malaysia, Pháp, Singapore, Campuchia, Hà Lan,…Ngoài ra, Việt Nam Open Tour còn có nhiều mối quan hệ quen biết ở nước ngoài. Chính
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 32498.doc