MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU . 6
CHƯƠNG 1. CHẤT LƯỢNG TPB VÀ PB Ở CÁC CHI BỘ HỌC VIÊN ĐÀO TẠO CÁN BỘ CHÍNH TRỊ CMKT PHÂN ĐỘI HVCTQS. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUÂN .
10
1.1. TPB và PB - Chất lượng TPB và PB . 10
1.1.1. Khái niệm 10
1.1.2. TPB và PB - Quy luật phát triển của Đảng Cộng sản 14
1.1.3. Chất lượng TPB và PB, những tiêu chí đánh giá chất lượng TPB và PB .
22
1.2. Thực trạng và những kinh nghiệm chủ yếu trong nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS
24
1.2.1. Đặc điểm tổ chức hoạt động của các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS .
24
1.2.2. Thực trạng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS .
28
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG HƯỚNG, YÊU CẦU VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TPB VÀ PB Ở CÁC CHI BỘ HỌC VIÊN ĐÀO TẠO CÁN BỘ CHÍNH TRỊ CMKT PHÂN ĐỘI HVCTQS .
37
2.1. Phương hướng, yêu cầu . 37
2.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS .
39
2.2.1. Tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ đảng viên trong chi bộ về PB và tự PB
39
2.2.2. Phát huy dân chủ duy trì nghiêm túc, nề nếp có chất lượng chế độ TPB và PB .
51
2.2.3. Phát huy vai trò của Hội đồng quân nhân trong nâng cao chất lượng TPB và PB .
56
2.2.4. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của đảng uỷ Hệ và cơ quan chính trị Học viện trong nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS .
61
KẾT LUẬN . 68
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 72
71 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hông khí trong chi bộ sau khi TPB và PB có lúc còn biểu hiện ít nhiều thiếu cởi mở, chân thành, bằng mặt nhưng chưa bằng lòng. Kết quả điều tra, khảo sát (tháng 4.2004) ở 10 chi bộ trực thuộc đảng bộ Hệ đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS, 3 đối tượng năm thứ hai, năm thứ ba và năm thứ tư với 200 đảng viên. Với câu hỏi: Khi có cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt ở chi bộ, đồng chí có dám nói thẳng, nói thật hết ưu khuyết điểm của mình và đồng chí mình không. Cho thấy, tỷ lệ không dám nói thẳng, nói thật là:
Đảng viên là cán bộ quản lớp : 30%.
Đảng viên là học viên cán bộ kiêm chức : 45%.
Đảng viên là học viên : 25%.
- Việc theo dõi, kiểm tra, uốn nắn sau khi tiến hành TPB và PB và kiểm tra thường xuyên có lúc duy trì chưa chặt chẽ, xử lý các biểu hiện trong vi phạm kỷ luật trong thi, kiểm tra có lúc chưa kịp thời, chưa thật sự chú trọng công tác sơ tổng kết rút kinh nghiệm bổ sung, nội dung hình thức, phương pháp tiến hành TPB và PB cho nên chưa có biện pháp chỉ đạo kế hoạch thống nhất, do vậy hiện tượng vi phạm qui chế thi chưa được khắc phục triệt để, còn ằ 1,5% học viên có biểu hiện trao đổi bài trong thi, kiểm tra.
* Đánh giá chung về chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS hiện nay.
Mặc dù không thể tránh khỏi một số hạn chế nhất định nhưng TPB và PB đã được tiến hành thường xuyên, có nề nếp, chất lượng góp phần quan trọng làm cho các chi bộ luôn giữ vai trò là hạt nhân chính trị, trung tâm đoàn kết của đơn vị, nội bộ chi bộ luôn đoàn kết thống nhất về chí và hành động, năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của chi bộ luôn đáp ứng yêu cầu phát triển của nhiệm vụ giáo dục đào tạo, đảng viên luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu hoàn thành khá tốt nhiệm vụ theo mục tiêu yêu cầu đào tạo.
* Nguyên nhân của ưu điểm.
- Có sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra sâu sát của đảng ủy Học viện, đảng ủy Hệ, cơ quan chính trị Học viện về toàn bộ hoạt động xây dựng Đảng mà đặc biệt là hoạt động nâng cao chất lượng TPB và PB.
- Chi ủy và từng chi ủy viên luôn nhận thức đúng, có trách nhiệm cao trong quán triệt và thực hành TPB và PB.
- Đội ngũ đảng viên phát huy được tinh thần tích cực, tự giác, vai trò tiền phong gương mẫu trong đấu tranh TPB và PB.
- Chi bộ có nghị quyết lãnh đạo sát đúng. Nghị quyết lãnh đạo bám sát việc quán triệt và thực hiện nhiệm vụ chính trị của người đảng viên. Nghị quyết xây dựng trên tinh thần phát huy cao độ dân chủ trong chi bộ, phát huy được trí tuệ tập thể, và tính sáng tạo của đảng viên trong xác định nội dung, biện pháp lãnh đạo.
* Nguyên nhân của hạn chế:
- Việc tồn tại những yếu kém đó là do năng lực lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một số cấp ủy còn hạn chế, cá biệt có đảng viên còn có biểu hiện vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống, nhận thức chưa sâu sắc về vị trí, vai trò mục đích, nội dung, phương pháp tiến hành PB và TPB.
- Phát huy dân chủ trong sinh hoạt TPB và PB còn hạn chế. Cá biệt có chi bộ còn biểu hiện dân chủ hình thức trong sinh hoạt TPB và PB, chế độ sinh hoạt TPB và PB chưa thật sự đi vào nề nếp thường xuyên.
- Hội đồng quân nhân chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của mình trong đóng góp ý kiến PB cán bộ, đảng viên trong chi bộ mình để khắc phục sai lầm khuyết điểm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo.
- Công tác kiểm tra uốn nắn khi tiến hành TPB và PB của đảng ủy hệ và cơ quan chính trị Học viện có lúc, có thời điểm chưa chặt chẽ, còn biểu hiện đơn giản...
1.1.3. Một số kinh nghiệm chủ yếu trong nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS.
Một là, phẩm chất đạo đức lối sống, nhận thức trách nhiệm về xây dụng Đảng, về TPB và PB của từng chi ủy viên, từng đảng viên là yếu tố trực tiếp quyết định tới việc nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS. Phẩm chất đạo đức, lối sống là cái “gốc’, cái căn bản của người cách mạng. Người cách mạng mà không có đạo đức cách mạng thì có tài giỏi đến đâu không có ích gì cho sự nghiệp cách mạng. Người có tâm, cái đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh, biết đặt lợi ích của Đảng, của Dân lên trên lợi ích cá nhân thì TPB sẽ nghiêm túc, triệt để, PB đồng chí mình thẳng thắn, chân thành, không nể nang, thêm bớt. Chất lượng TPB và PB sẽ được nâng cao.
Thực tiễn TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS cho thấy. Nếu cấp ủy, chi ủy quan tâm đúng mức đến bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cán bộ đảng viên, học viên thì khi ấy TPB và PB sẽ đi vào nề nếp, có chất lượng.
Hai là, phải đặc biệt coi trọng phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của đảng uỷ Học viện, đảng uỷ hệ trong theo dõi, kiểm tra, uốn nắn việc sửa chữa sai lầm khuyết điểm của các chi bộ.
Đảng uỷ Học viện, Đảng uỷ Hệ, cơ quan chính trị Học viện là cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ hoạt động công tác xây dựng Đảng, và toàn bộ mọi mặt hoạt động, công tác của Học viện, trong đó có hoạt động TPB và PB. Thực tiễn toàn bộ hoạt động xây dựng đảng ở đảng bộ Học viện, đảng bộ Hệ đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội cho thấy: nếu Đảng uỷ thực sự phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của TPB và PB trong đảng bộ, có Nghị quyết lãnh đạo chính xác, đúng đắn, sâu sát chỉ đạo và atổ chức thực hiện Nghị quyết. Nếu cơ quan chính trị làm tốt vai trò tham mưa, giúp việc cho Đảng uỷ và sâu sát chỉ đạo hoạt động TPB và PB trong toàn Đảng bộ thì chắc chắn TPB và PB sẽ phát huy tác dụng to lớn, đạt chất lượng hiệu quả cao.
Ba là, TPB và PB phải trên cơ sở tuân thủ triệt để, nghiêm túc các nghị quyết quyết của Đảng, các yêu cầu có tính nguyên tắc của hoạt động này, trên cơ sở tôn trọng, hiểu biết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhâu vì sự tiến bộ của nhau.
TPB và PB đạt được chất lượng hiệu quả cao, đạt được mục đích, yêu cầu của cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần của Nghị Quyết Trung ương 6 (lần 2) Khoá VIII đã xác định, khi mà hoạt động này tuân thủ triệt để nguyên tắc, chế độ sinh hoạt TPB và PB; TPB và PB phải trên cơ sở tôn trọng, hiểu biết vì sự tiến bộ của nhau, PB “việc” chứ không phải phê bình “người”.
Bốn là, phải phát huy cao đọ vai trò trách nhiệm của Hội đồng quân nhân trong tham gia xây dựng Đảng.
Hội đồng quân nhân ở mỗi lớp học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS là hình thức tổ chức đại diện và thực hiện quyền dân chủ của cán bộ học viên. Hội đồng quân nhân ở mỗi lớp có trách nhiệm động viên, nâng cao ý thức giác ngộ của mỗi quân nhân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ trong các nhiệm vụ của đơn vị, tham gia đóng góp ý kiến đề xuất với lãnh đạo chỉ huy lớp về công tác lãnh đạo quản lý, bảo đảm quyền lợi mọi mặt cho học viên, đặc biệt là trong tham gia xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, có năng lực lãnh đạo sức chiến đấu phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ giáo dục đào tạo. Do vậy phải thường xuyên động viên vai trò trách nhiệm của Hộ đồng quân nhân trong việc tham gia ý kiến PB cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng.
Năm là, thường xuyên đổi mới, nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành TPB và PB.
TPB và PB là nhằm vào “việc” chứ không phải “người” nhưng việc lại gắn liền với từng con người cụ thể, từng tổ chức đảng cụ thể, do đó phải khéo dùng TPB và PB mới đem lại chất lượng hiệu quả cao, muốn vậy phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành TPB và PB cho phù hợp với từng đối tượng, chỉ có như vậy mới khích lệ được khách thể của PB phát huy ưu điểm, sửa chữa sai lầm khuyết điểm, tự hoàn thiện mình.
Chương 2.
Phương hướng yêu cầu và một số giải pháp chủ
yếu nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ
học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT
phân đội HVCTQS
2.1. Phương hướng - yêu cầu.
* Phương hướng.
Ngày 7.6.2001 Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) đã ban hành chỉ thị số 03-CT/TW về việc tiếp tục thực hiện nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khoá VIII, Trung ương yêu cầu: “các cấp uỷ, tổ chức đảng ở từng cấp đối chiếu với yêu cầu; xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân; đề ra những giải pháp thiết thực, cụ thể, có tính khả thi để tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong năm 2001 và những năm tới”. [3].
Để đáp ứng yêu cầu mới của nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và yêu cầu xây dựng Đảng bộ Học viện, Đảng bộ Hệ trong giai đoạn mới, phải đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng TPB và PB trong Đảng bộ nói chung và ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS nói riêng. Nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS cần quán triệt phương hướng sau:
Nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS phải trên cơ sở nắm chắc và vận dụng sáng tạo đường lối quan điểm của Đảng, nghị quyết của Đảng uỷ Học viện, Đảng uỷ Hệ; các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt, hoạt động của Đảng, những yêu cầu có tính nguyên tắc của TPB và PB. Phải tạo nên bước chuyển biến quan trọng của các chi bộ và của đội ngũ đảng viên trong các chi bộ. Tổ chức đảng phải trong sạch vững mạnh, đảng viên phải tiền phong, gương mẫu, có phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sạch lành mạnh, có năng lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ học tập, rèn luyện. TPB và PB phải tạo dựng được môi trường chính trị xã hội trong sạch lành mạnh, trong môi trường đó dân chủ phải được phát huy, đảng viên nêu cao tính đảng, động viên khích lệ được thành tích, ưu điểm, phê phán, khắc phục được sai lầm khuyết điểm.
* Yêu cầu về nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS.
- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quết của của Đảng bộ Học viện, Đảng bộ Hệ và chi bộ hướng tới tạo bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong chi bộ, đảng bộ, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
- Mở rộng sinh hoạt dân chủ trong Đảng, phát huy tính tự giác, chủ động độc lập sáng tạo của đảng viên trong học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao tính chiến đấu trong đấu tranh TPB và PB.
- Phải tạo dựng được môi trường chính trị trong sạch, lành mạnh, trong môi trường đó cán bộ, học viên có tinh thần đoàn kết nhất trí cao, có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các lực lượng vào xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
- Đưa việc TPB và PB vào sinh hoạt thường xuyên có nề nếp của cấp uỷ, tổ chức đảng.
- Có quy định nội dung, kế hoạch cụ thể kiểm tra giám sát, xác định rõ trách nhiệm của cấp uỷ, các tổ chức đảng và mọi đảng viên thực hành TPB và PB trong sinh hoạt đảng.
- Phát động nêu cao được vai trò của Hội đồng quân nhân trong đơn vị, trong đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ đảng viên.
- Phải coi trọng TPB và PB từ trên xuống, TPB và PB từ dưới lên.
- Phải thực hành tốt chế độ sơ tổng kết rút kinh nghiệm việc TPB và PB ở các chi bộ.
- Trong TPB và PB phải bảo đảm nghiêm túc ba công khai: công khai sai phạm khuyết điểm của tổ chức đảng, đảng viên; Công khai nội dung và hình thức xử lý; Công khai thời gian sửa chữa khắc phục.
-Có kế hoạch, biện pháp sửa chữa khuyết điểm cụ thể sau khi TPB và PB.
2.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS.
2.2.1. Tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ đảng viên trong chi bộ về TPB và PB.
TPB và PB đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, thật sự khách quan trung thực, nghiêm túc, nói thẳng, nói thật, không giấu giếm khuyết điểm. Song đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm, nó động chạm tới quyền lợi, địa vị và phẩm chất đạo đức lối sống của mỗi cán bộ đảng viên. Do vậy tăng cường bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên trong chi bộ về TPB và PB được coi là giải pháp có ý nghĩa quyết định đến nâng cao chất lượng TPB và PB ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS hiện nay.
* Tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống.
Chất lượng TPB và PB phụ thuộc chủ yếu trước hết ở phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của đội ngũ đảng viên. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống là cái “gốc”, cái “căn bản” của người cán bộ đảng viên. Có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống mới trở thành người cán bộ đảng viên tốt, mới làm tròn vai trò người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành tận tuỵ của nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Vì muốn giải phóng dân tộc, giải phóng cho loài người là một công việc to tát, mà tự mình không có đạo đức, có căn bản, tự mình đã hủ hoá, xấu xa thì còn làm nổi việc gì?”. [22, 242, 253].
Người cán bộ đảng viên có cái tâm, cái đức trong sáng, biết đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân. Có Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng, Liêm thì TPB và PB mới trung thực, thẳng thắn, có lý, có tình, mới dám công khai thừa nhận sai lầm khuyết điểm của mình, đón nhận PB của người khác một cách nghiêm túc, cầu thị, quyết tâm sửa chữa. Đồng thời mới PB đồng chí mình chân thành trên tình đồng chí thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, vì sự tiến bộ của nhau, không nể nang, không né tránh, không lợi dụng để đả kích gây bè cánh. Chỉ có như vậy TPB và PB mới có nề nếp, chất lượng, mới thực sự là “vũ khí thần diệu”, là “thang thuốc hay nhất” trong xây dựng Đảng - là quy luật phát triển của Đảng. Cũng chính vì vậy để nâng cao chất lượng TPB và PB phải đặc biệt coi trọng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ đảng viên.
Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống có mối quan hệ chặt chẽ, khăng khít hữu cơ với chất lượng TPB và PB. Đảng viên có phẩm chất chính trị đạo đức lối sống trong sạch, lành mạnh sẽ tạo điều kiện để thực thành TPB và PB đạt chất lượng hiệu quả cao, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng cao, nội bộ chi bộ có sự đoàn kết thống nhất lãnh đạo đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ. Ngược lại thông qua TPB và PB mà tổ chức đảng và đảng viên phát hiện và sửa chữa sai lầm khuyết điểm, phát huy những thành tích, ưu điểm, hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của mình, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng ta hiện nay.
Trong thời gian Đảng uỷ Học viện mà trực tiếp là Đảng uỷ Hệ, các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS luôn coi trọng công tác bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho đảng viên thông qua nhiều hình thức hoạt động phong phú. Do đó, tuy đảng viên ở nhiều lứa tuổi, có trình độ nhận thức khác nhau, sau một thời gian học tập, tu dưỡng, rèn luyện sự trưởng thành về đạo đức cách mạng đã được nâng lên rõ rệt. Tuyệt đại bộ phận cán bộ đảng viên đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng chiến đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, khắc phục khó khăn hoàn thành khá tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo, quán triệt và thực hiện nghiêm túc nghị quyết của chi bộ, tích cực đấu tranh với mọi biểu hiện sai trái trong thi, kiểm tra.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế cần khắc phục. Đó là biểu hiện có sự sa sút trong ý chí phấn đấu cho nhiệm vụ học tập, rèn luyện ở một số đảng viên. Nhận thức về vai trò bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của nhiều đảng viên chưa thật sự đúng đắn, dẫn đến thiếu niềm hứng khởi, say mê trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, thực dụng trong lối sống, lời nói không đi đôi với việc làm... Những hạn chế đó chính là do chi uỷ, chi bộ chưa thường xuyên làm tốt, làm triệt để công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho đảng viên thuộc quyền mình quản lý.
Để tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ đảng viên ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS hiện nay cần quán triệt sâu sắc tiêu chuẩn của người cán bộ mà Nghị quyết 94 của Đảng uỷ quân sự Trung ương đã xác định, cụ thể là:
Có bản lĩnh chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường giai cấp công nhân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, sẵn sàng hy sinh bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, yên tâm gắn bó xây dựng quân đội, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Có tinh thần cảnh giác cách mạng cao, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, giữ vững kỷ cương, giữ gìn bí mật quân sự và bí mật quốc gia, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, trung thực, thẳng thắn, không cục bộ bản vị, không tham vọng cá nhân, không tham nhũng và cương quyết đấu tranh chống tham nhũng, không cơ hội và chống mọi biểu hiện cơ hội, có phong cách dân chủ tập thể, chính quy, giữ gìn đoàn kết thống nhất, gắn bó đoàn kết với quần chúng nhân dân, được quần chúng nhân dân tín nhiệm.
Có trình độ kiến thức, lý luận, quân sự, chính trị nắm vững và vận dụng sáng tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng về xây dựng quân đội nhân dân; có trình độ khoa học nghệ thuật quân sự và những kiến thức cần thiết về quản lý kinh tế, xã hội, pháp luật. Có trình độ chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ theo yêu cầu của mỗi chức danh, có năng lực trí tuệ và năng lực hoạt động thực tiễn, biết làm việc một cách chủ động, tự lực, sáng tạo, có hiệu quả.
Trên cơ sở yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên mà Nghị quyết 94 của Đảng uỷ quân sự Trung ương đã xác định. Cần quán triệt một số yêu cầu cụ thể về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS như sau:
Một là, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu trên con đường xã hội chủ nghĩa, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, của Đảng bộ Học viện, Đảng bộ Hệ và của các chi bộ. Có tinh thần cảnh giác cách mạng, yên tâm phấn khởi xây dựng đơn vị, quyết tâm cao trong hoàn thành nhiệm vụ giáo dục đào tạo.
Hai là, có ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm minh. Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của quân đội, quy định của Học viện, của Hệ, của Lớp. Không vi phạm những điều đảng viên không được làm. Không vi phạm quy chế giáo dục đào tạo của Học viện, đặc biệt là các quy định trong thi, kiểm tra, trong tự học tập rèn luyện.
Ba là, phát huy tích cực chủ động sáng tạo, tận dụng triệt để thời gian tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ tư tưởng lý luận, chuyên môn nghiệp vụ CTĐ, CTCT, trình độ quân sự và hiểu biết xã hội. Từng bước tự hoàn thiện phẩm chất nhân cách người cán bộ chính trị theo mục tiêu yêu cầu đào tạo.
Bốn là, giải quyết tốt các mối quan hệ trong đơn vị, quan hệ riêng chung và quan hệ với đảng viên trong chi bộ, thái độ chân tình, cởi mở, thẳng thắn, trung thực vì sự tiến bộ của đồng chí mình, không bè phái cục bộ địa phương.
Năm là, có tính chiến đấu cao trong sinh hoạt chi bộ, đặc biệt trong sinh hoạt TPB và PB, không e dè nể nang, không “dĩ hoà vi quý” bao che khuyết điểm cho đồng chí mình, dám đấu tranh bảo vệ chân lý, lẽ phải, bảo vệ cái đúng, cái tích cực.
Với cách tiếp cận trên để tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS cần quán triệt và thực hiện đồng bộ các nội dung biện pháp sau:
Phải đặt việc tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ đảng viên trong mối quan hệ nhân quả với xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị Hệ, Lớp vững mạnh toàn diện. Bồi dưỡng phẩm chất chính trị đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên phải gắn chặt và quán triệt sâu sắc yêu cầu về xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa trong quân đội - anh bộ đội Cụ Hồ và phù hợp với những chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống đạo đức của dân tộc. Phẩm chất chính trị đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên quyết định đến toàn bộ hoạt động xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, xây dựng Hệ, Lớp vững mạnh. Một khi nội bộ chi bộ đã đoàn kết thống nhất, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đơn vị Hệ, Lớp vững mạnh toàn diện sẽ tích cực thúc đẩy đảng viên, cán bộ, học viên tự giác tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất chính trị đạo đức lối sống, môi trường chính trị xã hội sẽ được tạo dựng và phát huy tác dụng tích cực của nó.
- Trên cơ sở tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và yêu cầu cụ thể của việc giáo dục, bồi dưỡng cho đảng viên học viên, chi uỷ, chi bộ cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên, học viên. Đây là một nội dung quan trọng của hoạt động bồi dưỡng phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống cho đảng viên ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS. Do vậy trong xây dựng kế hoạch cần xác định rõ nội dung cần bồi dưỡng; xác định hình thức, phương pháp bồi dưỡng; xác định đối tượng, thời gian, địa điểm bồi dưỡng và yêu cầu đạt được. Khi tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch lãnh đạo, chỉ huy Lớp phải được phân công trách nhiệm cho từng cấp uỷ viên chịu trách nhiệm trên từng mặt, thực sự là tấm gương “sống” về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên trong chi bộ học tập noi theo. Chi uỷ, chi bộ phải thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh nội dung phương pháp bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho phù hợp với từng đối tượng, định kỳ có kiểm tra đánh giá kết quả để khắc phục những hạn chế và phát huy những thành tích, ưu điểm đã đạt được trong bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.
- Khi thực hiện kế hoạch phải nâng cao vai trò trách nhiệm của chi uỷ, cán bộ kiêm chức đặc biệt là cán bộ chính trị trong bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên, học viên. Đây là yếu tố hết sức quan trọng bởi nó tạo ra môi trường chính trị, xã hội, là điều kiện thuận lợi cho việc tu dưỡng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS. Chi ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, kịp thời, giữ vững nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, TPB và PB nghiêm túc, quản lý chặt chẽ cán bộ đảng viên, thường xuyên chăm lo đến xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên về mọi mặt sẽ tạo cơ sở cho mỗi đảng viên ở các chi bộ học viên đào tạo cán bộ chính trị CMKT phân đội HVCTQS không ngừng phấn đấu vươn lên một cách toàn diện. Bên cạnh đó, sự gương mẫu, chuẩn mực về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ kiêm chức và lãnh đạo chỉ huy lớp là tấm gương sáng, là môi trường thi phạm cho đảng viên học tập noi theo. Thực tiễn trong thời gian qua cho thấy ở các chi bộ nào, nơi nào chi ủy, chi bộ và tổ chức chỉ huy vững mạnh, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống trung thực giản dị, thực sự: cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; thì ở đó, nơi đó phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của đảng viên luôn được củng cố phát triển đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đơn vị, và ngược lại.
Lãnh đạo, chỉ huy Lớp cần phải cụ thể hóa những tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống thành những tiêu chí cụ thể, rõ ràng để tạo điều khiện thuận lợi cho đảng viên, học viên trong việc tu dưỡng rèn luyện và thông qua đó chi ủy, chi bộ có cơ sở đánh giá phân loại đảng viên, học viên về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, từ đó đề xuất chủ trương, biện pháp giáo dục bồi dưỡng, khắc phục những thiếu sót của đảng viên, về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Những tiêu chí được xác định phải sát với từng đối tượng, tập chung vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, tính tiền phong gương mẫu; phương pháp tác phong công tác ; kết quả tu dưỡng rèn luyện; kết quả học tập, tự học tập, việc chấp hành kỷ luật của quân đội, quy định của đơn vị, quy chế giáo dục đào tạo; quy định về thi và kiểm tra... cấp ủy, chỉ huy lớp phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để đảng viên, học viên được dân chủ thảo luận, xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá và quán triệt thực hiện những tiêu chí đó. Chỉ có như vậy mới biến được quá trình giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện trở thành tự tu dưỡng, rèn luyện của từng đảng viên. Hàng tháng, hàng quý sau mỗi học kỳ, cấp ủy, chỉ huy đơn vị cần tổ chức, phân loại, đánh giá việc tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức lối sống của đảng viên, học viên. Kết quả đánh giá, phân loại của cấp ủy, của chỉ huy lớp, phải được công khai thông báo tới từng đảng viên, học viên. Qua phân loại đánh giá cần kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên gương phấn đấu tu dưỡng rèn luyện tốt, phê phán những đảng viên, học viên có biểu hiện phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện chưa tốt, giúp họ xác định phương hướng phấn đấu sửa chữa sai lầm, khuyết điểm.
-
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2314.doc