Chuyên đề Nâng cao chất lượng tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long

MỤC LỤC

 

 Trang

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN 3

1.1. Khái quát về Công ty chứng khoán 3

1.1.1. Khái niệm, đặc điểm và mô hình tổ chức của Công ty chứng khoán 3

1.1.1.1. Khái niệm 3

1.1.1.2. Đặc điểm 3

1.1.1.3. Mô hình tổ chức của Công ty chứng khoán 6

1.1.2. Vai trò của Công ty chứng khoán 8

1.1.2.1. Đối với thị trường chứng khoán 9

1.1.2.2. Đối với nhà đầu tư 9

1.1.2.3. Đối với các tổ chức phát hành 10

1.1.2.4. Đối với các cơ quan quản lý thị trường 10

1.1.3. Các nghiệp vụ cơ bản của Công ty chứng khoán 10

1.1.3.1. Môi giới chứng khoán 10

1.1.3.2. Tự doanh chứng khoán 11

1.1.3.3. Bảo lãnh phát hành chứng khoán 12

1.1.3.4. Hoạt động tư vấn TCDN và đầu tư chứng khoán 14

1.1.3.5. Các hoạt động phụ trợ 16

1.2. Hoạt động tư vấn TCDN của Công ty chứng khoán 17

1.2.1. Khái niệm, đặc điểm của hoạt động tư vấn TCDN của công ty chứng khoán 17

1.2.1.1. Khái niệm 17

1.2.1.2. Đặc điểm của hoạt động tư vấn TCDN 22

1.2.2. Vai trò của hoạt động tư vấn TCDN 22

1.2.3. Quy trình của hoạt động tư vấn TCDN 24

1.2.4. Phát triển hoạt động tư vấn TCDN tại Công ty chứng khoán 25

1.2.4.1. Khái niệm 25

1.2.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá 26

1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển hoạt động tư vấn TCDN của công ty chứng khoán 26

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN THĂNG LONG (TSC) 31

2.1. Khái quát về TSC 31

2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển 32

2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự 34

2.1.3. Các sản phẩm dịch vụ của TSC 41

2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của TSC 46

2.1.4.1. Bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam 46

2.1.5.2. Kết quả kinh doanh chủ yếu của TSC 46

2.2. Thực trạng tư vấn TCDN tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long49

 

2.3. Đánh giá thực trạng tư vấn TCDN tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long55

2.3.1. Kết quả 55

2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 56

2.3.2.1. Hạn chế 56

2.3.2.2. Nguyên nhân 57

2.3.2.2.1. Nguyên nhân chủ quan 58

2.3.2.2.2. Nguyên nhân khách quan 59

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TCDN TẠI CTCP CHỨNG KHOÁN THĂNG LONG 61

3.1. Định hướng phát triển chung của thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2010 61

3.2. Định hướng phát triển của Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long 63

3.2.1. Mục tiêu phát triển 63

3.2.2. Chiến lược phát triển 64

3.3. Giải pháp phát triển hoạt động tư vấn TCDN tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long 65

3.3.1. Nâng cao chất lượng tư vấn 65

3.3.2. Phát triển đồng bộ các hoạt động của TSC 65

3.3.3. Đào tạo nguồn nhân lực 66

3.3.4. Nâng cao quy mô vốn 67

3.3.5. Xây dựng chiến lược khách hàng toàn diện và hợp lý 67

3.3.6. Kế hoạch hoá hoạt động Marketting 67

3.3.7. Từng bước nâng cấp cơ sở vật chất-kỹ thuật 70

3.3.8. Tận dụng mối quan hệ với MB 70

3.4. Kiến nghị 71

3.4.1. Chính phủ và các Bộ, Ngành liên quan 71

3.4.2. UBCKNN 72

3.4.3. Hiệp hội kinh doanh chứng khoán 73

3.4.4. Sở GDCK Tp HCM và Trung tâm GDCK Hà Nội 74

KẾT LUẬN 76

TÀI LIỆU THAM KHẢO 78

MỤC LỤC

 

 

doc82 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao chất lượng tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thu của công ty chứng khoán mà còn có vai trò quan trọng đối với kết quả kinh doanh của khách hàng và sự vận hành của thị trường chứng khoán. Chuyên đề cũng đi sâu khảo sát các điều kiện để phát triển hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại công ty chứng khoán. Tại Việt Nam, hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp đang diễn ra như thế nào, đóng góp vào doanh thu của công ty chứng khoán là bao nhiêu, các điều kiện để phát triển hoạt động này ra sao? Chúng ta sẽ làm rõ những nội dung này ở Chương 2 khi tìm hiểu về thực trạng hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG T Ư VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN THĂNG LONG 2.1. Khái quát về Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long Thông tin vắn tắt về công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long Tên giao dịch: Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long Tên giao dịch tiếng anh: THANG LONG SECURITIES JOINT STOCK COMPANY Vốn điều lệ: 250 tỷ Tổng tài sản: Trên 600 tỷ Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu: 13.5%(Năm 2005), 28%(Năm 2006) và >35%(Năm 2007) Thị phần dịch vụ tư vấn: 6% (Công ty luôn nằm trong top những công ty chứng khoán có thị phần cao nhất trong hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong suốt gần 8 năm hoạt động của thị trường) Tổng số nhân viên: 250 người (Tính đến tháng 1 năm 2008) Số chi nhánh/văn phòng giao dịch: 6 Cơ cấu sở hữu: Cổ phần hóa từ cuối năm 2007 Trụ sở chính: Tầng 6 tòa nhà Toserco 273 Kim Mã, Hà Nội Lôgô của công ty: 2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long (TSC) là một trong 6 đơn vị tiên phong trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được thành lập vào tháng 5/2000 theo hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên trực thuộc một trong những ngân hàng cổ phần hàng đầu của Việt nam – Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB).Với số vốn điều lệ 9 tỷ đồng, công ty bước đầu đi vào thực hiện các nghiệp vụ môi giới, tư vấn và lưu ký chứng khoán. Mục đích hoạt động của TSC nhằm phát triển kinh doanh chứng khoán, cung cấp bộ sản phẩm Ngân hàng – chứng khoán cho các khách hàng của MB, đồng thời thu hút thêm khách hàng đầu tư chứng khoán sử dụng dịch vụ ngân hàng. Vào tháng 3 năm 2003, công ty đã khai trương chi nhánh đầu tiên – phòng giao dịch tại số 02 Tôn Đức Thắng,Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 8 năm 2003 TSC tăng vốn điều lệ lên 43 tỷ đồng và trở thành công ty chứng khoán với đầy đủ các nghiệp vụ theo luật định. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường chứng khoán Việt Nam, tháng 5 năm 2006 TSC đã tăng vốn điều lệ lên 80 tỷ đồng, đồng thời vào ngày 20 tháng 07 năm 2006, trụ sở mới của công ty và phòng giao dịch của Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Quân đội (MB) chính thức được khai trương đưa vào hoạt động với tổng diện tích 420m2 tại Tầng 6, tòa nhà Toserco, số 273 Kim Mã, Hà Nội. Bên cạnh đó, việc tiếp tục duy trì phòng giao dịch tại số 14C Lý Nam Đế, Hà Nội đã giúp công ty có tổng cộng 3 phòng giao dịch, nhờ đó gia tăng cả về chất và lượng dịch vụ môi giới, phục vụ tốt nhu cầu của các nhà đầu tư. Trụ sở mới của TSC có nhiều ưu điểm như có sàn giao dịch hiện đại, cảnh quan đẹp, có phòng Call-Centre, phục vụ nhu cầu đặt lệnh qua điện thoại của các nhà đầu tư chứng khoán. Đặc biệt với ưu thế là một công ty thành viên của MB, ngay tại sàn giao dịch mới này đã được bố trí một phòng giao dịch của MB phục vụ cho các nhu cầu về tài chính, tín dụng của nhà đầu tư. Đây là lợi thế của TSC mà không phải công ty chứng khoán nào cũng có được. Việc thành lập trụ sở mới này là một phần trong kế hoạch tăng năng lực cạnh tranh và cung cấp dịch vụ của TSC với phương châm xây dựng cơ sở vật chất và dịch vụ tiêu chuẩn chất lượng. Với số vốn điều lệ tăng gần 200% (80 tỷ), với số nhân viên làm việc tăng gấp đôi  so với năm 2005, TSC tự hào cung cấp dịch vụ chất lượng và hiệu quả cho các nhà đầu tư như ứng trước tiền bán chứng khoán, ứng trước cổ tức, repo cổ phiếu, trái phiếu, hỗ trợ đấu giá, hỗ trợ mua cổ phiếu, và cùng với MB cung cấp các dịch vụ tín dụng như cho vay cầm cố chứng khoán, bảo chứng, bảo lãnh đặt lệnh v.v.. Tháng 12 năm 2006, TSC đã hiện việc tăng vốn điều lệ lần thứ 3 lên 120 tỷ đồng. Năm 2007, Công ty đã tăng vốn điều lệ từ 120 tỷ lên 250 tỷ đồng Năm 2007, Công ty đã là một trong 8 đơn vị đủ tiêu chuẩn tham gia vào đợt thử nghiệm nhập lệnh từ xa đầu tiên của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM. Cũng trong năm 2007, Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long được nhận danh hiệu thương hiệu cạnh tranh do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam và mạng thương hiệu Việt trao tặng . Đầu năm 2008, UBCKNN đã chấp thuận cho Công ty được chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần với tên mới là Công ty cổ phần Chứng khóan Thăng Long. Trong đợt này, Công ty sẽ tiến hành tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng, tăng 50 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ cũ là 250 tỷ đồng. Dự kiến năm 2010, TSC sẽ tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự 2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức Bảng 2.1: Cơ cấu tổ chức nhân sự của TSC tại miền Bắc Phòng ban Theo giới tính Theo trình độ Nam Nữ Trên ĐH Đại học Trung cấp Ban giám đốc 4 0 4 0 0 Phòng Phân tích đầu tư 7 3 6 4 0 Phòng kế hoạch tổng hợp 3 7 2 6 2 Phòng Marketting 1 4 2 3 0 Phòng Khách hàng nước ngoài 0 4 1 3 0 Phòng IT 7 3 4 6 0 Phòng lưu ký 0 7 1 6 0 Phòng dịch vụ tài chính 0 7 2 5 0 Phòng tư vấn 1 6 1 6 0 Phòng kế toán tài chính 0 7 1 6 0 Phòng giao dịch (4 phòng GD) 20 48 10 38 20 Ban đấu giá 1 2 1 1 1 Ban pháp chế 1 3 1 2 1 Ban dự án 0 2 1 1 0 (Nguồn: Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long) Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức của CTCPCK Thăng Long ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ TỔNG GIÁM ĐỐC BAN KIỂM SOÁT BAN PHÁP CHẾ BAN DỰ ÁN PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC PHÓ TGĐ CHI NHÁNH PHÒNG GIAO DỊCH PHÒNG LƯU KÝ PHÒNG TƯ VẤN PHÒNG IT BAN ĐẤU GIÁ PHÒNG KẾ HOẠCH TỔNG HỢP PHÒNG PHÂN TÍCH ĐẦU TƯ PHÒNG KẾ TOÁN- TÀI CHÍNH PHÒNG DỊCH VỤ TÀI CHÍNH PHÒNG MARKETING PHÒNG KHNN PHÒNG GIAO DỊCH PHÒNG LƯU KÝ PHÒNG TƯ VẤN PHÒNG KẾ TOÁN 2.1.2.2. Bộ máy hoạt động Phòng phân tích đầu tư Tổ chức triển khai các hoạt động đầu tư theo đúng kế hoạch và định hướng phát triển kinh doanh của Công ty. Tham mưu cho giám đốc công ty trong việc quản lý, chỉ đạo công tác chuyên môn về hoạt động đầu tư thống nhất trong toàn Công ty. Phối hợp các phòng, bộ phận liên quan trong Công ty tham gia xây dựng hoặc thực hiện một số hoạt động tác nghiệp khác theo yêu cầu của Ban lãnh đạo Công ty. Tổ chức hoạt động đầu tư theo các quy trình nghiệp vụ và kế hoạch đã được phê duyệt. Thu nhập, tổ chức xây dựng và quản lý nguồn thông tin về doanh nghiệp một cách hệ thống. Phối hợp các phòng nghiệp vụ có liên quan tại Công ty triển khai hoạt động đầu tư theo nguyên tắc phối hợp và theo đúng phân cấp nghiệp vụ đã được Giám đốc công ty phê duyệt. Thực hiện và duy trì chế độ báo cáo thường xuyên và định kỳ theo quy định của Công ty. Tham gia nghiên cứu xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển chung của Công ty. Cơ cấu nhân sự: 10 người; trong đó: 7 nam, 3 nữ Phòng kế hoạch tổng hợp Thực hiện các công việc hành chính, quản lý hành chính và quản trị văn phòng. Hỗ trợ tổ chức và thực hiện công tác hậu cần cho các dịp lễ, tổ chức sự kiện của Công ty. Thực hiện công tác tuyển dụng và quản lý nhân viên . Phối hợp với các bộ phận xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo nhân viên. Xây dựng, duy trì và cập nhật thường xuyên hệ thống văn bản pháp lý có liên quan đến hoạt động của công ty. Rà soát toàn bộ hoạt động của các bộ phận chức năng nhằm đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành. Hỗ trợ các phòng chức năng khác trong việc rà soát, thẩm định hồ sơ pháp lý của các dự án mà công ty đang thực hiện tư vấn, đầu tư hoặc bảo lãnh phát hành. Cơ cấu nhân sự: 10 người; trong đó: 7 nữ, 3 nam Phòng Marketing và Phát triển kinh doanh Xây dựng chương trình hành động đối ngoại, đối nội nhằm quảng bá hình ảnh TSC trên thị trường trong nước và quốc tế. Hỗ trợ việc lập kế hoạch và triển khai các dự án kinh doanh mới theo quyết định của Hội đồng Đầu tư và các dự án tư vấn. Hỗ trợ các phòng ban chuyên môn thực thi việc triển khai kế hoạch (Quảng bá sản phẩm, mở rộng và duy trì mạng lưới đối tác và khách hàng v.v...) Phối hợp với các phòng chuyên môn để duy trì và phát triển các mối quan hệ đối tác trong nước và nước ngoài, và chăm sóc khách hàng của Công ty. Cơ cấu nhân sự: 5 người; trong đó: 4 nữ, 1 nam Phòng khách hàng nước ngoài Phòng khách hàng nước ngoài mới được tách ra từ phòng Marketing và Phát triển kinh doanh. Nghiệp vụ của phòng giống như Phòng Marketing và phát triển kinh doanh nhưng đối tượng hướng tới của phòng là các đối tác nước ngoài và chăm sóc khách hàng nước ngoài của công ty. Cơ cấu nhân sự: 4 nhân viên nữ Phòng IT Tổ chức và vận hành hệ thống xử lý số liệu nội bộ trên cơ sở đảm bảo an toàn và bảo mật dữ liệu toàn công ty. Nâng cấp và phát triển hệ thống công nghệ thông tin toàn công ty. Xây dựng, duy trì và phát triển trang web của Công ty. Cơ cấu nhân sự: 10 người; trong đó 7 nam, 3 nữ Phòng Lưu ký Phòng lưu ký sẽ quản lý tài khoản chứng khoán của khách hàng, đại diện cho khách hàng tại Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh và Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội. Ví dụ khi khách hàng muốn chuyển quyền mua chứng khoán, đóng tài khoản,… thì phòng lưu ký của công ty sẽ hướng dẫn khách hàng các bước thực hiện và sẽ đại diện cho khách hàng để thông báo tới các đơn vị có liên quan như Sở giao dịch, Trung tâm giao dịch,… về sự thay đổi chứng khoán trong tài khoản của khách hàng. Cơ cấu nhân sự: 7 nhân viên nữ Phòng dịch vụ tài chính Quản lý tài sản Nợ - Có đảm bảo việc quản lý và sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả tối ưu. Quản lý rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất. Thực hiện các nghiệp vụ thu xếp vốn cho công ty và các dịch vụ hỗ trợ khách hang thu xếp vốn tham gia IPO. Thiết lập, xây dựng hạn mức tín dụng với các tổ chức tài chính. Thiết lập, xây dựng, phát triển và quản lý mạng lưới khách hàng là các tổ chức tài chính tín dụng và phi tín dụng. Quản lý trạng thái đầu tư dài hạn và hỗ trợ kinh doanh. Cơ cấu nhân sự: 7 nhân viên nữ Phòng tư vấn Thực hiện các nghiệp vụ tư vấn như tư vấn cổ phần hóa, tư vấn IPO, tư vấn niêm yết, đăng ký giao dịch, tư vấn phát hành trái phiếu, tư vấn định giá và thẩm định đầu tư, tư vấn bảo lãnh phát hành: thăm dò thị trường, thỏa thuận về giá bảo lãnh phát hành, hỗ trợ thực hiện các thương vụ đàm phán với các đối tác … Thiết lập, xây dựng và phát triển và quản lý mạng lưới khách hàng là các nhà đầu tư tổ chức, cá nhân. Nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng tổ chức và khách hàng cá nhân. Thực hiện các nghiệp vụ tư vấn đầu tư, quản lý vốn cho khách hàng, quản lý danh mục đầu tư theo chiến lược sản phẩm của Công ty và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Thực hiện các báo cáo nghiên cứu thị trường, báo cáo phân tích phục vụ công việc tư vấn cho khách hàng cũng như phục vụ các mục đích kinh doanh của Công ty. Cơ cấu nhân sự: 7 người; trong đó: 6 nữ, 1 nam. Phòng Kế toán - Tài chính Phòng Kế toán - Tài chính còn được gọi là Phòng Kế toán nội bộ tức là tiến hành các nghiệp vụ kế toán doanh nghiệp. Thực hiện các nghiệp vụ kế toán tổng hợp, kế toán thanh toán, kế toán quản trị và kế toán thuế. Kiểm soát tài chính và thực hiện các loại báo cáo tài chính. Xây dựng Ngân sách và theo dõi việc thực hiện ngân sách. Cơ cấu nhân sự: 7 nhân viên nữ. Phòng giao dịch TSC có 4 Phòng giao dịch, mỗi phòng giao dịch sẽ gồm có 2 bộ phận: Bộ phận giao dịch và bộ phận Thanh toán (Thực hiện nghiệp vụ kế toán đối với khách hàng- nhà đầu tư) Nghiệp vụ chung của mỗi phòng giao dịch: Tiếp thị, phát triển và quản lý tài khoản cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức Tư vấn và môi giới đầu tư, lưu ký chứng khoán Phối hợp với ngân hàng, tổ chức tài chính thực hiện các dịch vụ tài chính hỗ trợ Giao dịch chứng khoán bao gồm mua bán kỳ hạn chứng khoán; cầm cố chứng khoán; và các dịch vụ hỗ trợ khác Xây dựng, quản lý và củng cố quan hệ với các nhà đầu tư. Cơ cấu nhân sự: - Phòng giao dịch Kim Mã: 24 người; trong đó: 15 nữ, 9 nam - Phòng giao dịch Lý Nam Đế: 17 người; trong đó: 12 nữ, 5 nam - Phòng giao dịch Tôn Đức Thắng: 13 người; trong đó: 11 nữ, 2 nam - Phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt: 14 người; trong đó: 10 nữ, 4 nam Ban đấu giá Đây là một trong những ban mới được thành lập tại công ty và nghiệp vụ của ban này là những nghiệp vụ liên quan đến IPO của doanh nghiệp như tư vấn, bảo lãnh phát hành, đại diện cho doanh nghiệp thực hiện, tổ chức IPO… Cơ cấu nhân sự: 3 người; trong đó: 2 nữ, 1 nam Ban pháp chế Ban pháp chế sẽ nghiên cứu về luật pháp liên quan đến hoạt động của công ty, thị trường… nhằm đưa ra những đề xuất đối với Ban lãnh đạo để hoạt động của công ty tuân thủ luật pháp và hợp lý. Cơ cấu nhân sự: 4 người; trong đó: 3 nữ, 1 nam Ban dự án Nghiệp vụ của Ban dự án là từ việc nghiên cứu tình hình phát triển kinh doanh của công ty, thị trường, của các đối thủ cạnh tranh… nhằm đưa ra những dự án để công ty đầu tư, phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của công ty. Cơ cấu nhân sự: 2 nhân viên nữ Mối quan hệ giữa các phòng, ban Các phòng, ban của công ty tuy độc lập trên từng nghiệp vụ nhưng giữa các phòng, ban luôn có mối quan hệ phụ thuộc nhau trong từng hoạt động. Các phòng ban sẽ hỗ trợ nhau trong từng hoạt động để mang lại cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tốt nhất. Ví dụ: Đối với hoạt động REPO chứng khoán thì sẽ cần có phòng phân tích đầu tư, phòng giao dịch, phòng tài chính- kế toán, phòng lưu ký… 2.1.3. Các sản phẩm dịch vụ của TSC Công ty cổ phần chứng khoán Thăng long là Công ty chứng khoán với đầy đủ các nghiệp vụ theo luật định Các nghiệp vụ chính Môi giới chứng khoán Tư vấn Bảo lãnh phát hành Tự doanh Lưu ký Các nghiệp vụ khác REPO cổ phiếu, trái phiếu Tư vấn tài chính, tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp Cụ thể về các dịch vụ đối với từng đối tượng NĐT tại TSC: Đối với nhà đầu tư cá nhân Môi giới chứng khoán Môi giới chứng khoán là hoạt động mà TSC làm trung gian mua hoặc bán các loại chứng khoán niêm yết và đăng ký giao dịch. Cùng với sự phát triển của thị trường, dịch vụ Môi giới của TSC ngày càng được nhiều nhà đầu tư biết tới bởi những tiện ích mà dịch vụ này mang lại như:  Lệnh của khách hàng được thực hiện rất nhanh chóng. Mức phí hợp lý. Các thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán được cập nhật liên tục, khách hàng được phát bản tin miễn phí vào các buổi sáng giao dịch trong ngày. Các thông tin cá nhân của khách hàng luôn được bảo mật tuyệt đối. Hệ thống đặt lệnh qua điện thoại - Call – Center giúp các nhà đầu tư không phải tốn thời gian đi lại. Lưu ký chứng khoán Lưu ký chứng khoán là việc TSC sẽ lưu giữ, bảo quản chứng khoán và các chứng từ có giá của khách hàng, đồng thời thực hiện các quyền của khách hàng đối với chứng khoán đó. Các tiện ích mà dịch vụ này mang lại bao gồm: Khách hàng không mất phí lưu kí chứng khoán. Được đảm bảo các quyền lợi của người sở hữu chứng khoán (quyền bỏ phiếu, mua cổ phiếu, quyền cổ phiếu thưởng và cổ tức, chuyển đổi trái phiếu, tách gộp cổ phiếu.... ) Tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí đối với nhà đầu tư. Tránh được các rủi ro, hư hỏng, mất mát, giả mạo... khi nhà đầu tư tự cất giữ chứng khoán tại nhà. Được hưởng các dịch vụ thuận tiện khi gửi và rút chứng khoán. Được đảm bảo bí mật tuyệt đối. Cầm cố chứng khoán Để tăng khả năng quay vòng vốn và cơ hội của nhà đầu tư, TSC đã kết hợp với Ngân hàng Thương mại cồ phần Quân đội cung cấp dịch vụ cầm cố chứng khoán niêm yết và đăng ký giao dịch. Với số tiền cho vay tối đa lên đến 15 tỷ đồng. Mức cho vay tối đa là 50% thị giá của cổ phiếu và không quá 5 lần mệnh giá với thời hạn vay lên đến 12 tháng, TSC đã đáp ứng được nhu cầu quay vòng vốn nhanh của khách hàng, giúp khách hàng không bỏ lỡ cơ hội đầu tư của mình. Mức lãi suất hấp dẫn. Từ 1.05%/tháng nếu lãi trả hàng tháng, nợ gốc trả hàng tháng hoặc cuối kì đến 1.16%/tháng nếu gốc và lãi trả cuối kỳ. Khách hàng có thể giải tỏa cầm cố trước hạn. Ứng trước tiền bán chứng khoán, cổ tức Chỉ với một tài khoản được mở tại TSC, có xác nhận việc bán chứng khoán hoàn tất của TSC hoặc thông báo chốt danh sách hưởng cổ tức của tổ chức phát hành, các nhà đầu tư tại TSC sẽ không phải đợi đến thời gian T + 3 hoặc đến khi tiền cổ tức được chuyển về mà vẫn có thể rút tiền bán chứng khoán hoặc tiền cổ tức.Dịch vụ này ra đời đã góp phần tạo nên tính thanh khoản cho việc đầu tư chứng khoán : Mức phí ứng trước rất thấp, chỉ có 0,04%/ngày. Khách hàng được hưởng toàn bộ số tiền bán chứng khoán và cổ tức sau khi đã trừ đi các khoản phí. Hỗ trợ mua cổ phần Chỉ với 40% tổng số tiền mà khách hàng cần đầu tư, TSC sẽ giúp họ đầu tư nhanh chóng vào một loại chứng khoán chưa niêm yết thông qua dịch vụ hỗ trợ mua cổ phần. TSC cung cấp dịch vụ hỗ trợ mua cổ phần nhằm: Giúp các nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội đầu tư một cách nhanh chóng mà không cần phải huy động một lượng vốn lớn. Tạo một kênh tư vấn cho khách hàng khi đầu tư vào một loại chứng khoán chưa niêm yết. Tạo một sự thuận tiện nhất cho khách hàng bởi thủ tục đơn giản khi giải ngân cũng như khi thanh lý hợp đồng và sang tên cho bên thứ 3. Hỗ trợ đấu giá mua cổ phần Trong quá trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, có rất nhiều Công ty có tình hình kinh doanh tốt đang chuyển sang mô hình Công ty cổ phần. Đây chính là những cơ hội đầu tư rất tốt cho các nhà đầu tư. Nắm bắt được nhu cầu của đông đảo các nhà đầu tư, TSC đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ đấu giá mua cổ phần với rất nhiều tiện ích như: TSC hỗ trợ vốn để tham gia các đợt đấu giá lần đầu tối đa là 60% tổng giá trị đấu giá thành công. Với bề dầy kinh nghiệm của mình, khách hàng sẽ có những mức trúng giá hợp lý nhất. TSC tư vấn các thông tin liên quan đến đợt đấu giá mua cổ phần đó. Khách hàng sẽ được hưởng mức phí hấp dẫn mà vẫn có thể thanh lý hợp đồng trước hạn và sang tên cho bên thứ 3 một cách nhanh chóng. Mọi quyền lợi phát sinh từ số cổ phần đó vẫn thuộc về khách hàng. Repo Repo là dịch vụ mua bán lại chứng khoán có kỳ hạn. Dựa trên hợp đồng Repo được ký giữa TSC và khách hàng, TSC sẽ mua những chứng khoán chưa niêm yết của khách hàng với cam kết sẽ bán lại số chứng khoán đó cho họ trong một khoảng thời gian nhất định. Dịch vụ này sẽ: Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của khách hàng mà không cần giải trình lý do sử dụng vốn. Tăng cường khả năng tài chính của khách hàng với tỷ lệ Repo cao,tối đa 65% thị giá. Được quyền thanh lý hợp đồng trước hạn và TSC sẽ hỗ trợ trong việc sang tên cho người thứ ba. Trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, mọi quyền lợi liên quan đến chứng khóan đó sẽ vẫn được thuộc về khách hàng. Đối với nhà đầu tư Tổ chức Kinh nghiệm và hiểu biết của đội ngũ TSC về thị trường sẽ giúp doanh nghiệp những kiến thức cần thiết để có thể tham gia vào quá trình cổ phần hoá và hội nhập với nền kinh tế thế giới.   2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long 2.1.4.1. Bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam Năm 2007 tiếp tục là một năm sôi động của Thị trường chứng khoán tuy có phần kém bùng nổ như giai đoạn cuối năm 2006. Trong giai đoạn này, đa số hoạt động của các CTCK trên thị trường là đều có lãi. Tuy nhiên, từ cuối năm 2007 và sang Quý I năm 2008 chỉ số Vn-Index đi xuống và kết thúc Quý I năm 2008 ở mức gần 500 điểm. Và xu hướng này vẫn đang tiếp diễn trên cả Sở giao dịch thành phố Hồ Chí Minh lẫn Trung tâm giao dịch Hà Nội. Điều này đã tạo nên một giai đoạn ảm đạm lâu dài của Thị trường chứng khoán Việt Nam, gây ra những tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư, đến kết quả hoạt động kinh doanh của các Công ty chứng khoán. 2.1.4.2. Kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu của TSC (Đơn vị : tỷ VNĐ) Chỉ tiêu 2002 2003 2004 2005 2006 2007 Doanh thu thuần 0.657 1.287 6.348 10.782 45.116 100.215 Lợi nhuận ròng 0.445 0.564 4.533 6.903 35.514 68.418 Sau hơn 7 năm đi vào hoạt động và phát triển, cùng với sự hoàn thiện của thị trường chứng khoán Việt Nam, công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long cũng có những bước phát triển tiến bộ. Doanh thu và lợi nhuận của công ty hàng năm tăng cao. Mặc dù khi thị trường trầm lắng trong năm 2003, 2004, nhưng doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn tăng trong những năm này. Năm 2003 doanh thu của công ty là 1,287 tỷ đồng, lợi nhuận ròng công ty lỗ hơn 500 triệu. Tuy nhiên năm 2004 doanh thu của công ty đã lên tới 6.3 tỷ đồng trong đó lợi nhuận ròng là 4.5 tỷ. Tổng tài sản của công ty là hơn 46 tỷ và năm 2003 công ty cũng thực hiện tăng vốn điều lệ từ 9 tỷ lên 43 tỷ. Năm 2005 và 2006 công ty có những bước phát triển lớn cùng với sự phát triển và hoàn thiện của thị trường. Năm 2005 doanh thu của công ty là hơn 10 tỷ trong đó lợi nhuận ròng của công ty là gần 7 tỷ. Theo dự báo của năm 2005 về tình hình hoạt động và kinh doanh của năm 2006 thì doanh thu của năm 2006 là hơn 45 tỷ và lợi nhuận ròng là 34.5 tỷ. Tuy nhiên đây chỉ là dự báo của năm 2005 về năm 2006 theo các số liệu lịch sử, thực tế năm 2006 đã có những bùng nổ của thị trường. Và vì vậy doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2006 của công ty đã vượt xa rất nhiều so với dự báo. Năm 2006 là một năm kinh doanh thành công của TSC khi đạt 43.7 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (năm 2005 chỉ tiêu này là 7,54 tỷ đồng). Năm 2007 cũng là năm thành công nữa của Công ty khi chỉ riêng quý I/2007, lợi nhuận trước thuế của TSC đã đạt 40 tỷ đồng, trong khi đó chỉ tiêu cả năm 2007 là 60 tỷ đồng. Theo ước tính năm 2007 lợi nhuận sau thuế của công ty sẽ đạt hơn hơn 100 tỷ. Hơn thế nữa công ty được nhận danh hiệu thương hiệu cạnh tranh do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam và mạng thương hiệu Việt trao tặng và đã là một trong 8 đơn vị đủ tiêu chuẩn tham gia vào đợt thử nghiệm nhập lệnh từ xa đầu tiên của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM. Và kết quả kinh doanh của TSC trong năm 2007 là 90 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế! Công ty liên tục có những bước phát triển nhảy vọt. Biểu hiện: Giữa năm 2006 công ty cũng thực hiện tăng vốn điều lệ lên 80 tỷ và tháng 12 năm 2006 công ty một lần nữa tăng vốn điều lệ lên 120 tỷ. Năm 2007, vốn điều lệ được tăng lên 250 tỷ và sắp tới sẽ tăng lên 300 tỷ. Dự kiến đến 2010 vốn điều lệ của công ty sẽ là 1000 tỷ. Hình 2.2: Tình hình tài chính của công ty qua các năm (Đơn vị: tỷ đồng ) 0 50 100 150 200 250 2002 2003 2004 2005 2006 2007 Doanh thu thuần Lợi nhuận ròng Vốn thực góp Vốn chủ sở hữu (Nguồn : Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long) Về các mảng doanh thu của công ty, tỷ trọng doanh thu của bộ phận môi giới tăng qua các năm, điều này chứng tỏ công ty đã thực hiện tốt chiến lược của mình và bộ phận môi giới của công ty cũng ngày càng phát triển hơn trong nghiệp vụ của mình. Nghiệp vụ tự doanh là nghiệp vụ đem lại doanh thu và lợi nhuận lớn nhất cho công ty. Điều này thể hiện sự phát triển của bộ phận phân tích đầu tư. Năm 2006 tỷ trọng của nghiệp vụ tự doanh chiếm 56.39 % trong đó theo dự báo năm 2007 tỷ trọng này là 67.30 %. Tỷ trọng doanh thu của bộ phận tư vấn đầu tư có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, đây chỉ là giảm về tỷ trọng, số tương đối, còn về doanh thu của nghiệp vụ tư vấn đầu tư vẫn tăng. Hình 2.3: Cơ cấu doanh thu năm 2006 và 2007 (Nguồn : Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long) Sau hơn 7 năm hoạt động, công ty cổ phần chứng khóan Thăng Long luôn tự hào là công ty luôn giữ vị trí trong Top 5 công ty có thị phần lớn nhất trong hoạt động môi giới chứng khoán. 2.2. Thực trạng tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long Cùng với sự hình thành và phát triển của TSC, hoạt động tư vấn là một trong những hoạt động cơ bản nhất và lâu đời nhất. Ngay từ khi mới thành lập TSC đã xác định vươn lên là một công ty chứng khoán hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn và môi giới. Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại TSC, công ty đã có sự đầu tư kỹ lưỡng về cả mặt chất lượng và số lượng, cả về phương tiện vật chất kỹ thuật tới yếu tố con người, trong đó yếu tố con người được đặc biệt coi trọng. TSC đã có sự quan tâm đến khách hàng rất nhiều. TSC luôn coi mỗi khách hàng là một người thân trong gia đình TSC, do vậy giữa khách hàng và công ty luôn có một sợi dây gắn kết lâu bền. Để phục vụ tốt hơn nữa cho nhu cầu ngày càng cao của khách hàng thì Công ty đang có những chiến lược phát triển nhanh hơn nữa trong lĩnh vực tư vấn như: Không ngừng nghiên cứu, áp dụng những phần mềm khoa học mới tốt hơn, chất lượng hơn; Tạo điều kiện để nhân viên tư vấn có thể tham gia những khóa học về chứng khoán nhằm nâng cao trình độ tay nghề của mình; Tạo sự liên kết chặt chẽ và đồng bộ giữa các mảng hoạt động khác với hoạt động tư vấn nhằm mang lại cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tốt nhất. TSC cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp bao gồm: Tư vấn cổ phần hoá, tư vấn niêm yết, khảo sát và đánh giá hoạt động doanh nghiệp, mua và sáp nhập công ty, bán và giải thể công ty. Ngoài ra TSC còn cung cấp dịch vụ tư vấn phát hành cổ phiếu ra công chúng,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc27505.doc
Tài liệu liên quan