MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM MÔ TÔ, XE MÁY 3
1.1 Sự cần thiết và tác dụng của bảo hiểm xe cơ giới 3
1.1.1 Khái niệm, đặc điểm xe cơ giới 3
1.1.2 Tai nạn giao thông đường bộ và tác dụng của bảo hiểm xe cơ giới 4
1.1.3 Phân loại bảo hiểm xe cơ giới 6
1.2 Nội dung cơ bản của bảo hiểm mô tô/ xe máy 6
1.2.1 Đối tượng và phạm vi bảo hiểm 6
1.2.2 Giá trị bảo hiểm, số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm 9
1.2.3 Công tác giám định và bồi thường tổn thất 12
1.2.4 Công tác đề phòng, hạn chế tổn thất 22
1.3 Các chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh của nghiệp vụ 23
1.3.1 Chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh 23
1.3.2 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm 24
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI BẢO HIỂM MÔ TÔ, XE MÁY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM AAA 28
2.1. Giới thiệu về Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 28
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 28
2.1.2 Tổng quan về hoạt động kinh doanh 30
2.1.3 Phương hướng và chiến lược phát triển 34
2.2 Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm mô tô/xe máy tại Công ty AAA 35
2.2.1 Giới thiệu các nghiệp vụ bảo hiểm mô tô/xe máy tại AAA 35
2.2.2 Kết quả khai thác Bảo hiểm mô tô/xe máy tại Công ty AAA 42
2.2.3 Tình hình giám định và bồi thường 48
2.2.4 Tình hình đề phòng và hạn chế tổn thất 51
2.2.5 Kết quả và hiệu quả kinh doanh 54
CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM MÔ TÔ/ XE MÁY TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM AAA 58
3.1 Phương hướng 58
3.2 Đề xuất với công ty AAA 59
3.2.1 Trong khâu khai thác 59
3.2.2 Trong công tác giám định và bồi thường 62
3.2.3 Trong khâu đề phòng và hạn chế tổn thất 67
3.2.4 Phòng chống trục lợi bảo hiểm 68
3.3 Kiến nghị với Nhà nước 70
KẾT LUẬN 73
TÀI LIỆU THAM KHẢO 74
77 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng và một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm mô tô, xe máy tại công ty bảo hiểm AAA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p đồng bảo hiểm một cách hiệu quả nhất. Vì các đại lý bảo hiểm hầu hết là người địa phương nên sẽ am hiểu về địa phương nên việc khai thác và chăm sóc khách hàng sẽ tốt hơn, mặt khác cũng sẽ tận dụng được các mối quan hệ của các đại lý. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường bảo hiểm thì các công ty bảo hiểm đang hoạt động trên thị trường Việt Nam nói chung và Bảo hiểm AAA nói riêng sẽ ngày càng phải chú ý và quan tâm phát triển hệ thống đại lý cả về chất và lượng.
+ Khai thác qua Ngân Hàng
Do trong cổ đông của công ty có những Ngân hàng như: Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội, Ngân hàng thương mại cổ phần Phương nam, Ngân hàng Eximbank…vì thế quan hệ giữa bảo hiểm AAA và các Ngân hàng rất tốt và khai thác qua Ngân hàng cũng là một lợi thế của AAA. Thông qua các ngân hàng, công ty có được một lượng khách hàng đáng kể từ ngân hàng giới thiệu sang. Có thể coi đó như là một điều kiện trong việc vay vốn của khách hàng là nếu tham gia bảo hiểm thì phải lựa chọn AAA.
c/ Kết quả hoạt động kinh doanh
Năm 2005:
Đây là năm công ty thành lập và đi vào hoạt động (từ tháng 3/2005), do vậy công ty chủ yếu tập trung vào hoàn thiện cơ sở vật chất, để từng bước đi vào hoạt động và ổn định kinh doanh. Khai trương vào 11/2005, sau đó công ty thực sự bước vào hoạt động khai thác bảo hiểm, bước đầu chủ yếu tập trung tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.
Năm 2006:
Bước sang năm thứ hai chính thức đi vào hoạt động, cùng với sự phát triển của thị trường bảo hiểm và sự năng động của mình, Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA đã thu được rất nhiều kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh đem lại những thay đổi to lớn so với năm 2005. Điều đó được thể hiện ở một số chỉ tiêu sau:
- Doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng xấp xỉ gấp 9 lần, nếu như năm 2005 đạt hơn 5 tỷ đồng, thì đến năm 2006 là trên 48,5 tỷ.
- Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng gấp gần 13 lần, từ trên 2.5 tỷ đồng lên hơn 27,2 tỷ đồng.
- Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng xấp xỉ 5 lần từ 4,3 tỷ lên 23,1 tỷ đồng.
Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh bảo hiểm qua các năm 2005, 2006
(Đơn vị: đồng)
Chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Doanh thu phí bảo hiểm gốc
5.080.510.379
48.576.240.474
Doanh thu phí nhận tái bảo hiểm
268.125.996
2.812.964.358
Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm
2.053.924.272
27.213.155.442
Tổng chi trực tiếp hoạt động kinh doanh bảo hiểm
2.040.100.198
17.406.883.638
Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm
463.824.074
9.806.271.804
Lợi nhuận chiu thuế thu nhập doanh nghiệp
4.350.609.317
19.608.578.155
(Nguồn: Báo cáo tài chính qua các năm của Công ty AAA)
Đầu năm 2007
Bước sang năm thứ ba hoạt động kinh doanh bảo hiểm được triển khai, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của năm 2006, trên đà phát triển đó trong 6 tháng đầu năm 2007 kết quả đạt được của hoạt động kinh doanh đã vượt qua cả năm 2006. Cụ thể:
- Tổng số nghiệp vụ bảo hiểm được triển khai là 43 nghiệp vụ
- Thu phí bảo hiểm gốc đạt hơn 58 tỷ đồng tăng xấp xỉ 10 tỷ đồng so cuối năm 2006.
- Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm là: 37.533.974.279 đồng tăng 10 tỷ đồng so cuối năm 2006
- Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm: 14.692.822.111 đồng
Sau gần 3 năm hoạt động, những gì AAA đạt được rất đáng ghi nhận. Nó phản ánh tiềm năng phát triển của Công ty .
2.1.3 Phương hướng và chiến lược phát triển
a/ Phương hướng
Công ty hướng đến mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua mạng lưới các chi nhánh , đại lý của công ty tại các tỉnh, thành phố có tiềm năng trên thị trường Bảo hiểm Việt Nam. Tăng cường hợp tác, phối hợp với các bạn hàng qua trao đổi kinh nghiệm, thông tin khách hàng, đồng bảo hiểm, tái và nhận tái bảo hiểm trên thị trường Việt Nam.
Công ty hướng đến là một tập đoàn tài chính năng động nhất Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ Bảo hiểm phi nhân thọ và các dịch vụ tài chính khác. Đóng góp vào việc mang lại ý nghĩa tốt đẹp cho từ “Bảo hiểm” ở Việt Nam đúng với phương châm “Nhanh - Đúng - Đủ”.
b/ Chiến lược kinh doanh
Ra đời trong bối cảnh thị trường bảo hiểm Việt Nam đã phát triển một cách khá toàn diện đem lại cho AAA những thách thức không nhỏ, đặc biệt là sức ép cạnh tranh. Trước thực tế đó, công ty đã xây dựng cho mình những phương hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp để từng bước khẳng định vị thế của mình. Những định hướng chiến lược cơ bản gồm:
Xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lý kinh doanh, kỹ thuật chuyên nghiệp.
Cung cấp dịch vụ khai thách một cách đúng đắn và hiệu quả nhất cho khách hàng.
Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để tạo ra bước phát triển nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý khách hàng, cấp đơn bảo hiểm, thống kê quản lý rủi ro và quản trị tài chính kế toán trong giai đoạn trước mắt cũng như trong vòng 10 năm tới.
Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA sẽ giành thế mạnh chủ đạo trong một số nhóm loại nghiệp vụ bảo hiểm như: bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm cháy nổ, boả hiểm trách nhiệm.
Tăng cường quảng bá thông tin tuyên truyền quảng cáo hình ảnh công ty.
Công ty đặc biệt chú trọng vào việc tăng cường đào tạo chuyên môn, phong cách làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ, nhân viên của công ty từ đó mang lại cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo. Hơn nữa là mạnh dạn áp dụng hệ thống công nghệ thông tin đạt chất lượng quốc tế để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng và quản lý của công ty.
2.2 Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm mô tô/xe máy tại Công ty AAA
2.2.1 Giới thiệu các nghiệp vụ bảo hiểm mô tô/xe máy tại AAA
Hiện nay trong bảo hiểm mô tô, xe máy, công ty đang triển khai kết hợp 3 nghiệp vụ:
Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3;
Bảo hiểm tai nạn lái xe và người ngồi trên xe;
Bảo hiểm tổn thất toàn bộ/mất cắp mô tô, xe máy.
Trong đó “Bảo hiểm tổn thất toàn bộ, mất cắp mô tô, xe máy” là sản phẩm mới của công ty, sản phầm này lần đầu tiên có mặt trên thị trường bảo hiểm.
a/ Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3
Đây là một sản phẩm bắt buộc đối với chủ xe cơ giới nói chung, mô tô/ xe máy nói riêng đều phải tham gia theo quy định của Bộ Tài chính.
+ Đối tượng bảo hiểm: là phần TNDS được xác định bằng tiền theo quy định của pháp luật và sự phán quyết của tòa án mà chủ xe phải gánh chịu do sự lưu hành xe của mình gây thiệt hại cho người thứ 3.
Người thứ ba là những người bị thiệt hại về thân thể và/ hoặc tài sản do việc sử dụng xe cơ giới gây ra, trừ: lái xe, người trên chính chiếc xe đó, chủ sở hữu xe trừ trường hợp chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.
Nghiệp vụ này luôn luôn được thực hiện dưới hình thức bắt buộc vì hai lý do cơ bản sau:
Trước hết, nhằm góp phần đảm bảo tính công bằng xã hội và đảm bảo quyền lợi của mọi công dân. Nó đảm bảo cho những người dân không may bị tai nạn mà chủ xe không có khả năng bồi thường được hưởng quyền lợi bồì thường chính đáng của mình. Đồng thời góp phần giảm thiểu những chi phí, gánh nặng tinh thần cho chủ xe khi gây ra tai nạn, giúp chủ xe nhanh chóng ổn định tài chính, tình thần tiếp tục làm việc, ổn định cuộc sống.
Hơn nữa còn góp phần nâng cao tinh thần trách nghiệm và ý thức chấp hành luật giao thông của mọi người dân mà đặc biệt là chủ phương tiện. Việc triển khai sản phẩm bảo hiểm này cùng với quá trình vận động, tuyên truyền mọi người dân tham gia sẽ giúp nhân dân hiểu biết hơn về luật an toàn giao thông, ý thức được những mối nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình tham gia giao thông và những thiệt hại về con người, tài sản từ những tai nạn giao thông từ đó có ý thức tự bảo vệ bản thân, ý thức chấp hành luật giao thông cao hơn.
Hiện nay, do là nghiệp vụ bắt buộc nên biểu phí và mức trách nhiệm được thực hiện theo Quyết định 23/2003/QĐ – BTC như sau:
+ Mức trách nhiệm và phí bảo hiểm: theo biểu phí và mức trách nhiệm tối thiểu ban hành Quyết định 23/2003/QĐ – BTC của Bộ Tài chính thì:
- Mức trách nhiệm tối thiểu là: 30 triệu đồng/người/vụ & 30 triệu đồng/tài sản
- Phí bảo hiểm:
Xe từ 50cc trở xuống: 55.000/xe (10% VAT)
Xe từ 50cc trở lên : 60.500/xe (10% VAT)
Ngoài ra công ty còn triển khai loại hình này với mức trách nhiệm cao hơn đáp ứng nhu cầu khách hàng muốn mua với mức trách nhiệm cao hơn mức trách nhiệm tối thiểu do Bộ Tài chính quy định, cụ thể xem tại bảng 2.2:
Bảng 2.2: Mức trách nhiệm và biểu phí tự nguyện Bảo hiểm TNDS chủ mô tô/ xe máy tại Cty AAA
(Đơn vị: đồng)
Mức TN
Loại xe
Phí bảo hiểm/năm
Phí BH thuần
VAT (10%)
Tổng cộng
- Về người: 30 triệu đồng/người/vụ
- Về tài sản: 80 triệu đồng/vụ
- Từ 50cc trở xuống
63.636
6.364
70.000
- Từ 50cc trở lên
81.818
8.182
90.000
- Về người: 40 triệu đồng/người/vụ
- Về TS: 80 triệu đồng/vụ
- Từ 50cc trở xuống
78.636
7.864
86.500
- Từ 50cc trở lên
96.818
9.682
106.500
Về người: 50 triệu đồng/người/vụ
- Về TS: 80 triệu đồng/vụ
- Từ 50cc trở xuống
93.636
9.364
103.000
- Từ 50cc trở lên
111.818
11.182
123.000
(Nguồn: Biểu phí bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ XCG và bảo hiểm tự nguyện)
b/ Bảo hiểm lái xe và người ngồi trên xe:
Đây là sản phẩm bảo hiểm tự nguyện, thường được mua kèm với sản phẩm bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với người thứ ba.
+ Đối tượng bảo hiểm: là tính mạng, tình trạng sức khoẻ của người điều khiển hoặc người ngồi trên xe chẳng may bị tai nạn giao thông gây thiệt hại đến thân thể.
+ Mức trách nhiệm và phí bảo hiểm mà hiện nay Cty đang áp dụng được thể hiện ở bảng 2.3:
Bảng 2.3: Mức trách nhiệm và biểu phí Bảo hiểm tai nạn lái xe và người ngồi trên mô tô/xe máy tại Cty AAA
(Đơn vị: đồng/người/năm)
Mức trách nhiệm
Phí bảo hiểm
10.000.000
10.000
20.000.000
20.000
30.000.000
45.000
40.000.000
60.000
50.000.000
150.000
(Nguồn Biểu phí Bảo hiểm xe cơ giới tại AAA)
c/ Bảo hiểm mất cắp, tổn thất toàn bộ mô tô/xe máy
Đây là sản phẩm bảo hiểm vật chất xe đầu tiên cho mô tô/xe máy trên thị trường bảo hiểm hiện nay. Trước đây bảo hiểm vật chất xe chỉ triển khai cho xe ô tô còn đối với mô tô/xe máy chỉ dừng lại ở 2 sản phẩm đã trình bày ở trên. Việc cho ra đời sản phầm này của AAA có ý nghĩa hết sức to lớn:
- Mở rộng dịch vụ bảo hiểm mô tô/xe máy, ngoài hình thức BHTNDS và BH TNLX&NN nay có thêm BH mất cắp và tổn thất toàn bộ mô tô/xe máy tăng sự lựa chọn và tính hấp dẫn đối với sản phẩm BH cho mô tô/xe máy, nâng cao khả năng cạnh tranh.
- Đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Ngày càng có nhiều người sở hữu những chiếc xe đắt tiền như SH, PS, @, Air Blade…trị giá đến vài nghìn USD mỗi chiếc trong khi đó tình hình trộm cắp lại ngày càng tinh vi, việc cho ra đời sản phẩm này giúp chủ nhân của những chiếc xe máy đắt tiền yên tâm hơn với chiếc “xe yêu” của mình khi chẳng may gặp tên trộm tinh vi hoặc do “trời hại” (cây đổ, bão, lốc…)
- Hơn nữa tinh hình tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng, dù đã có nhiều biện pháp được thực hiện nhưng tai nạn giao thông vẫn là một vấn nạn của xã hội. Nó không những đem lại thiệt hại về người mà luôn luôn làm thiệt hại đến chiếc xe.
+ Đối tượng được bảo hiểm: là chiếc mô tô/ xe máy được nhận bảo hiểm và cấp giấy chứng nhận bảo hiểm. Công ty AAA chỉ nhận bảo hiểm cho những chiếc xe đã sử dụng dưới 7 năm, kể từ ngày đăng ký lần đầu ghi trên giấy đăng ký mô tô/ xe máy do cơ quan cảnh sát giao thông cấp.
+ Phạm vi bảo hiểm: tổn thất toàn bộ (thiệt hại vật chất không có khả năng phục hồi hay giá trị sửa chữa chiếm 75% giá trị thực tế của mô tô, xe máy) hoặc mất cắp mô tô/xe máy do nguyên nhân và rủi ro sau:
Cháy, nổ;
Nhà, nơi cư trú bị trộm cướp đột nhập, cạy phá và/hoặc bị tấn công bằng vũ lực;
Mất cắp trong bãi gửi xe công cộng; bãi giữ xe của cơ quan, trường học; bệnh viện; nơi vui chơi giải trí…với điều kiện bãi giữ xe phải là bãi có đăng ký với chính quyền địa phương và/hoặc được cơ quan, tổ chức tập thể công nhận và có phát phiếu giữ xe;
Tai nạn trong quá trình tham gia giao thông;
Tai nạn trong quá trình mô tô/xe máy được chuyên chở bằng phương tiện đường bộ, đường sắt nội địa; đường thủy;
Giông, cuồng phong; cây cối đổ, gãy; đất, đá trượt, lún, sụt, lở.
+ Phí bảo hiểm
Phí bảo hiểm = Số tiền bảo hiểm x (phí chuẩn + phụ phí) x 1.1 (Thuế GTGT)
Trong đó:
- Đối với xe mới STBH bằng nguyên giá, đối với xe đã sử dụng được một thời gian (dưới 7 năm) thì STBH bằng giá trị thị trường tại thời điểm yêu cầu bảo hiểm. Cụ thể, công ty đã đưa ra bảng xác định STBH theo năm đã sử dụng như sau: (bảng 2.4)
Bảng 2.4: STBH trong Bảo hiểm tổn thất toàn bộ/ mất cắp mô tô,xe máy tại Cty AAA
T <= 1 năm
1=<T <= 3 năm
3 <T<= 5 năm
T> 5 năm
STBH= 100% x NG
STBH=80% x NG
STBH=65% x NG
STBH=55% x NG
T: tuổi xe (được tính từ ngày đăng ký lần đầu)
NG: Nguyên giá hay giá thị trường của xe mới
(Nguồn: Biểu phí Tổn thất toàn bộ/ mất cắp mô tô,xe máy tại Cty AAA)
- Đối với phí chuẩn Công ty áp dụng tỷ lệ phí tối thiểu vật chất xe ôtô theo quy định của Bộ tài chính là:
Xe sản xuất tại VN: 1.3%
Xe nhập khẩu: 1.5%
- Phụ phí: Tỉ lệ thuận với số tiền bảo hiểm như sau:
Số tiền bảo hiểm
Phụ phí
Không thông dụng
0,6%
>= 128 triệu
0.6%
>= 64 triệu
0.3%
>= 32 triệu
0.15%
Tỉ lệ nghịch với thời hạn đã sử dụng như sau:
Thời hạn đã sử dụng
Phụ phí
<= 1 năm
0,2%
1<T<=3 năm
0.1%
3<T<= 5 năm
0.05%
Đặc biệt để khuyến khích khách hàng tham gia với thời gian bảo hiểm dài, Công ty có những chính sách giảm phí cho những khách hàng tham gia với thời hạn bảo hiểm trên 1 năm, cụ thể:
Phí BH 2 năm=(Phí năm 1+Phí năm 2)x85%
Phí BH 3 năm=(Phí năm 1+Phí năm 2+Phí năm 3)x80%
Ngoài ra, để khách hàng có ý thức hơn trong quá trình đề phòng và hạn chế tổn thất, Công ty cũng áp dụng chính sách giảm phí cho những khách hàng không xảy ra tổn thất trong một thời gian nhất định, cụ thể:
Nếu không xảy ra tổn thất sau một năm giảm 10% phí bảo hiểm tái tục.
Nếu không xảy ra tổn thất sau hai năm giảm 20% phí bảo hiểm tái tục.
Nếu không xảy ra tổn thất sau ba năm giảm 30% phí bảo hiểm tái tục.
2.2.2 Kết quả khai thác Bảo hiểm mô tô/xe máy tại Công ty AAA
Thành lập trong bối cảnh thị trường bảo hiểm nói chung và thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng đều đang phát triển, công ty phải chịu những áp lực cạnh tranh không nhỏ để có thể thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt với những nghiệp vụ đã phát triển lâu như bảo hiểm mô tô, xe máy. Đối với DNBH khâu khai thác luôn có một vai trò quan trọng trong quá trình triển khai sản phẩm, nó đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường, đưa khách hàng tiếp cận với công ty, quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp; với một DNBH trẻ thì khâu khai thác càng có vai trò quan trọng. Bởi sản phầm bảo hiểm là sản phẩm vô hình, kinh doanh bảo hiểm dựa trên niềm tin giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một DNBH mới tham gia vào thị trường phải khẳng định được chữ tín mới tiếp cận được khách hàng và thuyết phục khách hàng đến với doanh nghiệp. Đó không chỉ là tiếp thị về sản phầm mà là quảng bá hình ảnh của công ty nhằm có được niềm tin của khách hàng.
Chính nhờ những định hướng đúng đắn đó và những chiến lược dài hơi mà trong thời gian qua công ty đã có những kết quả khai thác rất khả quan: (chi tiết tại Bảng 2.1)
Bảng 2.5: Tình hình khai thác nghiệp vụ bảo hiểm mô tô, xe máy tại Cty AAA
Năm
Chỉ tiêu
Đơn vị
2005
2006
2007
Số xe tham gia BH tại cty
chiếc
6.835
62.630
154.219
Tốc độ tăng (giảm) số xe tham gia BH
%
-
816
146
Doanh thu phí
triệu đồng
413.348.000
3.820.432.512
9.561.596.786
Tốc độ tăng doanh thu phí
%
-
824
150
(Nguồn Báo cáo tài chính qua các năm của Cty AAA)
Qua bảng 2.5 ta thấy rằng: số lượng mô tô, xe máy tham gia bảo hiểm và doanh thu phí bảo hiểm tăng qua các năm, tuy nhiên sự tăng này lại có những biến động lớn:
- Số mô tô, xe máy tham gia bảo hiểm tại công ty năm 2006 tăng 816% so với năm 2005, tương ứng với 55.795 chiếc. Theo đó doanh thu phí bảo hiểm cũng tăng 824%.
- Đến năm 2007 số mô tô, xe máy tham gia bảo hiểm tăng 146%, doanh thu phí tăng 150% so với năm 2006;
Những con số tương đối cho ta một kết quả rất ấn tượng, nhưng với những con số tuyệt đối thì lại khá khiêm tốn. Tuy nhiên cũng rất dễ hiểu sự tăng trưởng tường chừng như “chóng mặt” này. Thành lập vào tháng 02/2005 nhưng chính thức đi vào hoạt động từ những tháng cuối năm 2005, nên nếu xét về quy mô thì doanh thu của năm 2005 khá nhỏ. Đến năm 2006, sau một thời gian ổn định tổ chức, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện vật chất cũng như tinh thần công ty đã tập trung vào hoạt động kinh doanh, dần dần tiếp cận và giành thị trường làm cho doanh thu tăng từ 413.348.000 đồng đến 3.820.432.512 đồng trong năm 2006, tăng 8,16 lần. Thực chất đây chính là sự xuất phát ấn tượng của công ty. Trên đà đó, năm 2007 doanh thu phí vẫn tiếp tục tăng 1,50 so năm 2006.
Để có được kết quả này là nhờ xác định đúng mục tiêu, phương hướng hoạt động và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể công ty nói chung, ban điều hành công ty nói riêng; đặc biệt đóng góp một phần không nhỏ là hiệu quả công tác quảng bá thương hiệu của công ty, bằng hàng loạt các hoạt động xã hội, các hoạt động tuyên truyền quảng cáo như: Tài trợ cho các cuộc thi về an toàn giao thông, giới thiệu về hội thi "Lái xe an toàn", góp phần tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, ủng hộ các quỹ bảo trợ xã hội, tổ chức nhiều chương trình tặng quà, tiền cho trẻ em nghèo, khuyết tật…và bằng chính chất lượng phục vụ của công ty, AAA đã đưa cái tên “Bảo hiểm AAA” với màu đỏ đặc trưng trở nên quen thuộc và uy tín với khách hàng.
Những con số trên nếu so với các DNBH đã hoạt động trên thị trường bảo hiểm lâu năm là khá khiêm tốn nhưng lại rất đáng ghi nhận đối với một doanh nghiệp trẻ, cho thấy một xuất phát điểm rất khả quan để phát triển trong tương lai.
Từ lâu nay, bảo hiểm mô tô/ xe máy đã quen thuộc với người dân đặc biệt là sản phẩm BHTNDS đối với người thứ 3 là bắt buộc chủ xe phải tham gia, việc triển khai sản phẩm này gặp nhiều thuận lợi hơn so với sản phẩm khác. Vì vậy mà nó đóng góp một phần không nhỏ trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc nghiêp vụ bảo hiểm mô tô/xe máy của công ty thể hiện ở Bảng 2.6.
Bảng 2.6: Cơ cấu doanh thu phí bảo hiểm mô tô, xe máy tại AAA
Năm
Chỉ tiêu
Đơn vị
2005
2006
2007
Doanh thu phí BH gốc BH mô tô/xe máy
triệu đồng
413.348.000
3.820.432.512
9.561.596.786
Tổng doanh thu phí BH gốc
triệu đồng
5.080.510.319
48.576.240.474
93.164.551.711
Ti lệ DT phí nghiệp vụ/tổng DT phí
%
8,13
7,86
10,26
(Nguồn: Báo cáo tài chính qua các năm tại Cty AAA)
Từ bảng 2.6 ta thấy: doanh thu phí bảo hiểm mô tô/ xe máy tăng qua các năm đồng thời tỷ trọng đóng góp của nghiệp vụ trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc cũng tăng theo, năm 2005 là 8.13% đến năm 2007 là 10,26% tuy có sự giảm nhẹ vào năm 2006 nhưng đó chỉ là dấu hiệu của sự ổn định kinh doanh và sự phát triển của các nghiệp vụ bảo hiểm khác.
Đóng góp vào sự tăng tỷ trọng này một phần do sự gia tăng số lượng mô tô/ xe máy hoạt động kéo theo đó là tăng về số lượng xe tham gia bảo hiểm: nếu năm 2005 chỉ có 6.835 chiếc tham gia bảo hiểm thì đến năm 2007 con số này là 154.219 chiếc tăng gấp 22,56 lần. Sự tăng này xuất phát từ 2 nguyên nhân chính:
- Sự mở rộng thị trường của công ty, nếu như năm 2006 công ty chỉ hoạt động chủ yếu tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam thì đến năm 2007 thị trường đã được mở rộng ra các tỉnh miền bắc đánh dấu bằng sự kiện thành lập Sở giao dịch tại miền Bắc vào tháng 04/2007 và tiếp đó là sự ra đời của hàng loạt các chi nhánh, văn phòng giao dịch tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như: Hải Phòng, Hà Nam… Cùng với sự mở rộng đó là sự tăng lên về số lượng đại lý, văn phòng giao dịch, nhân viên của công ty. Tính đến cuối năm 2007, chỉ sau gần 03 năm hoạt động từ 9 chi nhánh khi thành lập nay đã tăng lên hơn 50 văn phòng, chi nhánh, trung tâm giao dịch trải rộng khắp các khu vực Miền Bắc, Miền Trung, Miền Đông Nam Bộ, Miền Tây Nam Bộ, với 500 nhân viên có trình độ chuyên môn cao.
- Thương hiệu và uy tín của công ty đã dần được khẳng định trên thị trường. Với một chiến lược quảng bá phù hợp vừa bằng uy tín trong hoạt động kinh doanh vừa bằng các hoạt động bảo trợ xã hội, AAA đã dần trở lên quen thuộc và tạo được niềm tin từ khách hàng từ đó thu hút khách hàng tham gia bảo hiểm tại công ty.
Như đã giới thiệu ở trên, hiện nay trong bảo hiểm mô tô/xe máy có 3 sản phẩm: bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới, BH tai nạn lái xe&người ngồi trên xe, BH tổn thất toàn bộ, mất cắp. Trong đó, sản phẩm bảo hiểm tổn thất toàn bộ/mất cắp mô tô/xe máy mới ra đời cuối năm 2007 và đang có kế hoạch triển khai vào năm 2008. Đây có thể là một sản phẩm tăng thêm tính hấp dẫn, tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên lĩnh vực bảo hiểm mô tô, xe máy. Để thấy rõ tỷ trọng của từng sản phẩm trong nghiệp vụ ta theo dõi bảng 2.7:
Bảng 2.7: Cơ cấu theo doanh thu từng sản phẩm trong nghiệp vụ BH mô tô/xe máy tại Cty AAA
(Đơn vị: %)
Năm
Chỉ tiêu
2005
2006
2007
DTBH TNDS chủ xe CG/ tổng DT phí BH nvụ
99.83
98.99
98
DT TLX&NN/tổng DT phí BH nvụ
0.17
1.01
2
Vật chất xe
-
-
-
Tổng
100
100
100
(Nguồn: Báo cáo tài chính qua các năm tại Cty AAA)
Qua bảng trên ta thấy rõ: đóng góp phần lớn vào DT phí nghiệp vụ BH mô tô/xe máy là BH TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới: năm 2005 là 99.83%; 2006 là 98.99%; năm 2007 là 98%. Do là sản phẩm bảo hiểm bắt buộc nên trong thời gian đầu khi doanh nghiệp bắt đầu khai thác nó sẽ luôn luôn chiếm tỷ trọng lớn. Tỷ trọng này lại có xu hướng giảm dần qua các năm và thay vào đó tỷ trọng của BH TNLX&NN lại tăng từ 0.17% năm 2005 lên 2% năm 2007, điều này cho thấy rằng người dân ngày càng có ý thức trong việc bảo vệ bản thân, họ không chỉ tham gia theo sự bắt buộc của luật pháp mà vì chính quyền lợi và sự an toàn của bản thân.
Sau hơn 3 năm hoạt động, dưới sức ép cạnh tranh của thị trường và những khó khăn của một DN trẻ, bằng những kết quả đạt được AAA đã khẳng định năng lực và tiềm năng phát triển của mình. Có được những kết quả này là do sự nỗ lực không ngừng của tập thể nhân viên trong công ty và sự lãnh đạo sáng suốt của ban quản trị, giám đốc công ty.
2.2.3 Tình hình giám định và bồi thường
Là một sản phẩm dịch vụ, công tác sau bán hàng thực sự có một vai trò hết sức quan trọng. Khâu giám định và bồi thường chính là dịch vụ chính sau bán hàng, đem lại sự hoàn thiện của sản phẩm bảo hiểm. Trong 03 năm hoạt động, công ty đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác này.
Tại công ty cổ phần bảo hiểm AAA công tác giám định bồi thường được chia làm các bước:
Bước 1, Thông báo tổn thất
Khi xảy ra rủi ro, khách hàng hoặc người được uỷ quyền cần thông báo ngay lập tức cho bảo hiểm AAA( bằng điện thoại, fax..) sau đó cần gửi thông báo bằng văn bản chính thức về tổn thất đến công ty. Khách hàng có trách nhiệm giữ nguyên hiện trường nơi xảy ra tổn thất và tiến hành mọi biện pháp cần thiết để hạn chế tổn thất
Trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ khi có lý do chính đáng), chủ xe cơ giới phải gửi cho DNBH thông báo tai nạn theo quy định.
Bước 2, Tiến hành giám định
Sau khi nhận được thông báo về tổn thất, công ty bằng cách nhanh nhất phải cử đại diện của mình tới hiện trường để phối hợp với khách hàng, các tổ chức, cơ quan có liên quan để tiến hành các biện pháp hạn chế sự gia tăng của tổn thất, khắc phục tổn thất và tiến hành giám định hoặc chỉ định nhà giám định độc lập, hướng dẫn khách hàng thu thập các chứng từ cần thiết để cơ sở cho viêc bồi thường sau này.
Quy trình giám định sẽ được tiến hành đúng theo quy định của pháp luật và nguyên tắc giám đinh bảo hiểm.
Sau quá trình này phải hoàn thiện hồ sơ giám định gồm:
Giấy yêu cầu giám định
Sơ đồ hiện trường
Các giấy tờ do cảnh sát giao thông lập
Bản sao giấy chứng nhận bảo hiểm và các giấy tờ xe,
Hồ sơ giám định, hợp đồng sửa chữa xe…
Bước 3 Giải quyết bồi thường
Sau khi nhận được hồ sơ bồi thường đầy đủ và hợp lệ, nếu tổn thất xảy ra thuộc phạm vi bảo hiểm thì công ty sẽ tiến hành thanh toán bồi thường (sau khi trừ đi các khoản miễn thường và các khoản tạm ứng cho khách hàng). Thời hạn thanh toán tiền bồi thường được Bảo hiểm AAA thực hiện đúng theo hợp đồng.
Nếu tổn thất xảy ra không thuộc phạm vi bảo hiểm thì bảo hiểm AAA sẽ từ chối bồi thường và gửi thông báo cho khách hàng bằng văn bản. Trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo từ chối bồi thường nếu khách hàng không có ý kiến gì thì coi như chấp nhận việc từ chối bồi thường
Trong thời gian qua, do công tác giám định bồi thường ở công ty bảo hiểm AAA được thực hiện hết sức chặt chẽ, chuẩn mực nên chưa có vụ khiếu nại nào về công tác giám định bồi thường tại bảo hiểm AAA. Kết quả này được thể hiện trong bảng 2.4:
Bảng 2.8: Tình hình bồi thường Bảo hiểm mô tô/xe máy tại Cty AAA (2005 - 2007)
Năm
Chỉ tiêu
Đơn vị
2005
2006
2007
Chi bồi thường
đồng
4.052.960
657.878.478
2.246.975.245
- TNDS bắt buộc
đồng
4.052.960
654.589.086
2.231.246.418
- TNDS tự nguyện
đồng
0
0
0
- Tai nạn LX& NN
đồng
0
3,289,392
15,728,827
- Vật chất mô tô
đồng
-
-
-
Số vụ bồi thường
vụ
2
46
110
STBT bình quân/vụ
triệu đồng
2.03
14.30
20.43
Doanh thu phí
đồng
413.348.000
3.820.432.512
9.561.596.786
Tỉ lệ bồi thường
%
0.98
17.22
23.50
(Nguồn:Báo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thực trạng và một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm mô tô, xe máy tại Công ty Bảo hiểm AAA.DOC