Lời nói đầu
I. Mục đích nghiên cứu của đề tài
1. Khái quát về loại hình quảng cáo bằng Panô, tấm lớn
2. So sánh loại hình quảng cáo bằng Panô, tấm lớn với các loại hình quảng cáo khác
II. Phạm vi nghiên cứu
III. Nội dung nghiên cứu
Phần I: Thực trạng về việc thực hiện nội dung thông điệp quảng cáo bằng Panô, tấm lớn.
1. Thực trạng về nội dung thông điệp
2. Thực trạng về địa điểm đặt các Panô, tấm lớn.
3. Thực trạng về tình hình quản lý
Phần II. Đánh giá về việc thực hiện thông điệp quảng cáo bằng Panô, tấm lớn
1. Sự đơn điệu về nội dung thông điệp
2. Sự thiếu hợp lý về việc thiết kế địa điểm
3. Sự yếu kém trong quản lý
Phần III.
1. Giải pháp về nội dung
2. Giải pháp về địa điểm
3. Giải pháp về quản lý
Kết luận
24 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đánh giá về việc thực hiện nội dung thông điêp quảng cáo bằng Panô, tấm lớn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngoài trời nói chung và quảng cáo bằng Panô, tấm lớn nói riêng đòi hỏi những kỹ năng sáng tạo đặc biệt vì tính chất bất thường của phương tiện và khán giả. Người ta cho rằng “Lời càng ít thì minh hoạ càng lớn, mau càng đậm thì nền càng phải đơn giản và nét nhận dạng sản phẩm càng rõ dàng thì quảng cáo ngoài trời càng tốt”… Đòi hỏi chủ yếu đối với nhà quảng cáo bằng Panô, tấm lớn là phải tạo được một thông tin quảng cáo đầy đủ theo ý ngắn gọn nhất với phần chỉ trên ta thấy các biển quảng cáo thường bỏ qua vấn đề lạ thường và các cơ hội gắn với ngoài trời, xử lý ngoài trời như là một sự đã nói sẽ làm cho các Panô, tấm lớn trở nên nghèo nàn. Thực tế đã cho thấy một số vấn đề sau:
+ Nét nhận dạng sản phẩm: ở một số Panô, tấm lớn nét nhận dạng sản phẩm thể hiện không rõ ràng hoặc không thể thấy khi ở xa cụ thể tại ngã 5 ô chợ dừa một Panô quảng cáo có nền đen và treo trên tường nhà cùng màu đen điều này làm cho khán giả rất khó nhận ra khi ở xa.
+ Nội dung thể hiện chưa được cổ đọng: ở một số biển như biển quảng cáo về sản phẩm tivi Plation ở ngã tư Đại Cồ Việt là quảng cáo sản phẩm tivi hình ảnh chiếu tivi minh hoạ quá nhỏ khán giả rất khó đọc nhãn hiệu của chiếc tivi khi mà nhãn hiệu lớn trơn được ghi bên cạnh cùng một loại công dụng khác của nó trong khi mà thời gian đọc rất ít và xung quanh có rất nhiều các Panô, tấm lớn khác.
Hình thức thu hút:
Hình thức thu hút là các biện pháp mà nhà làm quảng cáo sử dụng để thu hút công chúng.
Có 3 hình thức thu hút đó là:
-Thu hút bằng cảm xúc.
-Thu hút bằng lí trí gồm có hình thức thu hút tích cực và hình thức thu hút tiêu cực đó là đánh vào sự sợ hãi của công chúng nhân dân.
-Thu hút bằng đạo đức.
Trên cơ sở đó chúng ta haỹ xem công ty quảng cáo Trẻ đã sử dụng hình thức thu hút như thế nào các panô, tấm lớn trên địa bàn Hà nội.
Do đặc điểm là mang tính chất giới thiệu sự tồn tại hay sự có mặt của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên thị trường, nội dung lại phải cô đọng, nên hình thức thu hút được sử dụng ở đây không đi theo một lối mòn nhất định nào. Tuy vậy sức thu hút của các panô, tấm lớn này cũng không đạt được hiệu quả như mong muốn. Có nghĩa là không đạt được hiệu quả ấn tượng cho công chúng nhận tin. Cũng là một công chúng nhận tin, người viết bài này khi đi khảo sát để thu thập số liệu cũng không thể nhớ được chi tiết những dữ liệu của 3 trong số các panô, tấm lớn quảng cáo tại ngã tư Đại Cồ Việt, ví dụ như biển quảng cáo xăm lốp xe khi xem xong người viết rất dễ quên ngay nó là sản phẩm của công ty nào mà chỉ biết đó là biển quảng cáo về xăm lốp xe. Như vậy thì khi mà người tiêu dùng muốn bổ sung vào danh mục lựa chọn của họ những nhãn hiệu xăm lốp xe thì họ cũng không biết bổ sung nhãn hiệu nào khi mà họ nhận được thông tin về xăm lốp xe nhưng không biết nhãn hiệu. Vì vậy, hiệu quả của panô ấy coi như bằng không. Hay như biển quảng cáo về TV FLATION, hình ảnh minh hoạ là một chiếc tivi bên cạnh đó là dòng chữ TV FLATION và tính năng sản phẩm trong khi đó tên và biểu tượng công ty sản xuất lại rất nhỏ, rất khó lưu lại trí nhớ khán giả. Như vây, thực tế tồn tại ở đây là khi người tiêu dùng muốn mua sản phẩm là tivi và họ biết hiện có tivi FLATION với tính năng như vậy nhưng không rõ công ty sản xuất trong khi các công ty lại mở đại lý chuyên bán các sản phẩm của công ty mình vì vậy, thay vì đi tìm nhãn hiệu FLATION thì khách hàng có thể đến các đại lý của công ty Samsung và trong đó đã có tivi FLATION.
Ngoài ra nói đến hình thức thu hút phải kể đến nghệ thuật tạo hình và trang trí. Điều này rất quan trọng vì một panô, tấm lớn quảng cáo có hiệu quả là nó phải thu hút được người xem và nội dung được họ ghi nhớ. Ngoài nội dung thông điệp người xem còn bị bắt mắt bởi hình thức trang trí, và điều này dường như chưa được khai thác hợp lí ở công ty quảng cáo trẻ cho sản phẩm panô, tấm lớn quảng cáo của họ. Lấy ví dụ từ các quảng cáo sử dụng điện tử tại ngã tư Đại Cồ Vỉệt, quảng cáo sứ vệ sinh Viracera sử dụng hệ thống đèn điện tử sáng dần từng chữ Vi- ra- ce- ra. Thay vì như vậy theo tác giả nên để chữ Viracera nhấp nháy trong khoảng thời gian vừa đủ để đọc hết dòng chữ đó, bởi vì:
-Nếu nhấp nháy từng chữ thì trong thời gian có hạn của các phương tiện giao thông qua ngã tư họ sẽ rất khó có thể theo dõi hết.
-Việc theo dõi như vậy khiến người đọc rất dễ quên hay mức độ lưu giữ thông tin là thấp.
-Khi sử dụng nhấp nháy cả dòng trong thời gian vừa đủ theo dõi như vậy theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thì mức độ lưu trữ trong trí nhớ là rất cao.
Phong cách viết lời thông điệp.
Là thành phần cấu tạo nên một bản tin quảng cáo phong cách viết lời thông điệp rất quan trọng đối với sự thành công của các loại hình quảng cáo nói chung và loại hình quảng cáo bằng Panô, tấm lớn nói riêng. Phong cách viết lời cho một thông điệp là các thư pháp nghệ thuật mà các nhà quảng cáo sử dụng như: Ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh nhằm mục đích thu hút, lôi cuốn, lưu lại một cách sâu sắc bản tin đó trong trí nhờ công chúng, kêu gọi mua sắm sản phẩm và quan trọng hơn là tạo nên bộ mặt cho sản phẩm đó. Đối với loại hình quảng cáo là Panô, tấm lớn thì phong cách viết lời là việc sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh minh hoạ, ánh sáng, trang trí nhằm gửi công chúng nhận tin thông tin về hàng hoá hay dịch vụ nào đó và nó phải đảm bảo đựơc các mục đích trên thông thường phong cách viết lời cho một thôg điệp quảng cáo thường được các nhà thiết kế sử dụng là:
Phong cách chân phương
Phong cách hư cấu
Phong cách gợi cảm
Phong cách so sánh
Phương pháp quảng cáo
Vơí những đặc điểm và mục đích như vậy thì Công ty quảng cáo trẻ đã thể hiện nó như thế nào trên các sản phẩm là Panô, tấm lớn quảng cáo của Công ty mình.
Trước hết có một nhận xét chung về phong cách viết lời thông điệp quảng cáo bằng Panô, tấm lớn của Công ty là đa số sử dụng phương pháp chân phương có nghĩa là miêu tả hàng loạt các đặc tính của sản phẩm, các loại sản phẩm, chân phương tới mức khó hiểu. Các nhà quảng cáo gần như muốn bê cảCông ty mình lên một tấm Panô như một biển quảng cáo tấm lớn tại ngã tư Vọng, các nhà làm quảng cáo đã sử dụng một loại cụm từ để che kín một tấm Panô khoảng 7-8m2. Có lẽ nên gọi phương pháp cho loại hình viết lời này là phong cáhc miêu tả.
Một thực trạng nữa là sử dụng phong cách viết lời một cách đơn điệu, Các nhà làm quảng cáo hầu như chỉ sử dụng mỗi một phong cách viết lời đó là phong cách chân phương mà không có thể sự tìm lối sáng tạo nên một sự cách tân trong phong cách cho các nhà làm quảng cáo sử dụng kể cả đi theo lói mòn truyền thống lẫn tìm tòi sáng tạo để tạo nên một sự bất thường hàng tạo ra một sự phog phú cho loại hình quảng cáo này hay tạo ra một sự ấn tượng về sản phẩm.
2. Thực trạng về địa điểm đặt panô, tấm lớn.
Bên cạnh những tồn tại như là một thực trạng về nội dung thông điệp thì địa điểm, một lần nữa lại tỏ ra một số bất cập đáng quan tâm.
Hãy đi một vòng quanh Hà Nội, chúng ta thấy được sự lộn xộn trong việc đặt các panô, tấm lớn. Chúng tồn tại ở đó không theo qui hoạch trật tự, thiếu tính hợp lí… Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của loại hình quảng cáo này. Ví dụ như ngã tư Đại Cồ Việt, các biển quảng cáo được đặt chen chúc về một phía có nghĩa là chỉ những người đi từ phía đối diện lại mới là khán giả của rất nhiều biển quảng cáo trong thời gian hạn hẹp trong khi từ 3 phía còn lại thì “không có gì để mà quan sát”. Bên cạnh đó hiện tại bảng quảng cáo cuối cùng của dãy đó đã bị một cây che mất một góc làm cho công chúng khó nhận biết đấy là quảng cáo gì trong khi đó hàng cây trước mặt hiện đã lớn và bắt đâù che phủ tầm nhìn của người đi đường điều này cũng một phần do người quản lý của các cơ quan chủ quản nhưng không thể không nhắc đến việc cân nhắc của họ khi thiết kế địa điểm đặt sao cho có hiệu quả. Bên cạnh đó việc đặt panô, tấm lớn cái thò, cái thụt như vậy ngoài việc rất mất mỹ quan nó còn làm giảm mức độ thu hút công chúng. Tại ngã tư Ô Chợ Dừa việc một tấm biển treo quá cao cũng là một hiện tượng điều này có lợi vì người đi đường có thể quan sát được từ xa, nhưng bất cập ở đây là: thứ nhất là bảng quá nhỏ vì vậy cỡ chữ vẽ hình ảnh cũng nhỏ nên hiệu quả đặt cao cho người ở xa không đạt được trong khi người ở gần thì không thể ngẩng quá cao để quan sát. Thứ hai là sử dụng chữ màu đen trên nền chữ panô màu xanh dương và được treo trên tường nhà màu đen. Không biết các nhà thiết kế khi thiết kế có biết được rằng chúng được treo trên nền nhà màu đen hay không. Nếu không biết vậy hãy đến xem thử xem hiệu quả của nó đối với khả năng nhận biết từ xa của khán giả ra sao? Chắc chắn là rất tồi. Ngoài ra ngày nay báo chí còn thường xuyên nhắc tới việc các panô, tấm lớn quảng cáo đặt tại các địa điểm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông làm xảy ra một số tai nạn hay việc các biển quảng cáo đó che lấp một số cảnh quan làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
3. Thực trạng về quản lý các Panô, tấm bìa lớn.
a.Sự quản lý từ phía pháp luật.
Như trên đã nói do sự lỏng lẻo từ phía pháp luật các biển quảng cáo bằng Panô, tấm lớn đã bị báo chí và phương tiện thông tin đại chúng lên án như là một nhân tố làm mất nữ quan đô thị và nguyên nhân gây ra một số tai nạn giao thông ở một số địa điểm tuy nhiên trong phạm vi môn học tác giả xin không đề cập đến vấn đền này mà chỉ xin đề cập đến sự quản lý trực tiếp của các cơ quan chủ quan các Panô, tấm lớn.
b. Sự quản lý từ phía các cơ quan chủ quản.
Quảng cáo ngoài trời có lẽ là loại hình quảng cáo cần sự quan tâm quản lý sau khi thiết kế và đưa vào sử dụng nhất. Mặc dù nó không góp phần làm nâng cao giá trị cuả loại hình quảng cáo này. Tuy nhiên nó lại góp phần nâng cao hiệu quả. Vì vậy việc quản lý các panô tấm lớn từ phía các cơ quan chủ quản đó là những nhà quảng cáo và nhà làm quảng cáo là rất cần thiết. Việc thiếu sự quản lý của họ đã làm cho loại hình quảng cáo này tồn tại những thực trạng sau:
- Các biển quảng cáo bị che khuất tầm nhìn như tại ngã tư sở Đại Cồ Việt bị tán cây che khuất một bảng quảng cáo và nên không nên có sự quan tâm kịp thời thì tất cả các biển quảng cáo bị che lấp từ đó hàng cây trước mặt đang lớn và dầ che mất từng phần ngoài ra việc tại một số khu vực trơi giải trí hay một số nơi khác việc xây dựng hàng quán và cơi nới nhà cửa cũng đã và đang che lấp đi một số biển quảng cáo.
- Các biển quảng cáo Sơn xuống cấp theo thời gian đó là thực trạng rất phổ biến khi mà các biển quảng cáo ngày đêm phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt của vùng nhiệt đới làm cho hiệu quả của màu sắc giảm xuống, sơn bị tróc hoặc rộp, khung sắt hoen gỉ tất cả do thiếu sự quản lý đồng bộ từ phía các cơ quan chủ quản nói trên.
- Đối với các biển quảng cáo sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng điện tử lại để ngoài trời vì vậy chúng rất dễ hỏng hóc. Nhiều khi trong loại hình quảng cáo này chỉ cần hỏng một chi tiết nhỏ cũng làm cho hiệu quả của nó mất đi thậm chí bằng không. Tại Ngã tư Đại Cồ Việt tại bảng quảng cáo Vigracera khi mà bộ phận đèn của chữ bị hỏng đã làm cho tấm biển đó không còn là biển quảng cáo của Công ty Vigracera nưa do thông tin quảng cáo đã bị sai lệch. Điều đó cho thấy rõ sự lỏng lẻo từ phía các nhà quản lý.
Phần II. Một số đánh giá về việc thực hiện thông điệp quảng cáo bằng Panô, tấm lớn.
Việc tồn tại những thực trạng về việc thực hiện nội dung thông điệp có những nguyên nhân khách quan cũng có nguyên nhân chủ quan. Nhưng có lẽ nguyên nhân chủ quan là vấn đề quyết định đến hiệu quả của laọi hình quảng cáo này đó là việc xem nhẹ vai trò cũng như chức năng của nó. Các nhà làm quảng cáo coi đây là một phương tiện hơn là một loại hình quảng cáo. Vì vậy trên cơ sở những thực trạng đã và đang tồn tại cho loại hình quảng cáo này việc đánh giá về việc thực hiện nội dung thông điệp cũng xuất phát từ việc các công ty xem nhẹ vai trò của loại hình quảng cáo này và một số nguyên nhân khách quan từ phía công ty quảng cáo Trẻ.
Sự đơn điệu về nội dung
Nguyên nhân của việc các panô, tấm lớn không đem lại hiệu quả là do nội dung thông điệp quá đơn điệu. Công chúng không bị cuốn hút vào các biển quảng cáo và vì vậy việc truyền bá thông tin từ các panô, tấm lớn quảng cáo này gặp phải khó khăn do ấn tượng về sản phẩm hay dịch vụ qua nội dung thông điệp là thấp. Phong cách viết lời thông điệp dài dòng khó nhớ mang nặng tính giới thiệu về sản phẩm hay tính naưng sản phẩm mà thiếu mất động từ hành động trong đó. Nội dung thông điệp của loại hình quảng cáo này được các nhà quảng cáo thiết kế theo hình thức đại trà, không có sự đầu tư, tìm tòi, sáng tạo để tạo ra sự đột biến hay cách tân. Họ đã không quan tâm, đầu tư xứng đáng như các loại hình quảng cáo khác. Các panô, tấm lớn quảng cáo của công ty quảng cáo Trẻ đã không toát lên được ý tưởng quảng cáo hay khán giả rất nhàm chán với việc các biển quảng cáo có tiêu đề trong đó có các tính từ như cao cấp, tốt, chất lượng, tuyệt vời, ngon công với chữ nhất. Nói chung nội dung thông điệp được các nhà làm quảng cáo thiết kế qúa đơn điệu, thiếu tính sáng tạo và vì vậy hiệu quả của loại hình quảng cáo nay đã không đem lại được như mức chi phí bỏ ra.
Hình thức trang trí kém hiệu quả
Nếu như nội dung thông điệp được xem là phần hình tượng hoá của ý tưởng quảng cáo và được công chúng ghi nhớ thì hình thức trang trí lại đóng vai trò là lôi kéo công chúng sở thị phần nội dung đó. Nói như vậy có nghĩa là hình thức trang trí không kém phần quan trọng nó lôi cuốn công chúng xem biển quảng cáo đó bằng nghệ thuật trang trí, bằng khoa học tâm lý để làm sao thu hút được tối đa công chúng. Nhưng thực tế ở đây hình thức trang trí của các panô, tấm lớn quảng cáo của công ty quảng cáo trẻ lại không hoàn thành được vai trò như vậy. Đối với các biển quảng cáo bằng chất liệu sơn có nghĩa là quảng cáo vào ban ngày (có một số sử dụng đèn chiếu sáng để thu hút công chúng đi lại vào ban đêm) thì sử dụng màu sắc thiếu tính tương phản, không bắt mắt công chúng, màu thường sử dụng là màu đen, trắng người ở xa rất khó quan sát như các biển quảng cáo xăm lốp xe tại ngã tư Ô Chợ Dừa và Đại Cồ Việt, còn đối với các biển quảng cáo sử dụng hệ thống đèn điện tử thì trong khi mầu đỏ là mầu có bước sóng ngắn thuận tiện cho quan sát từ xa lại ít được sử dụng. Bên cạnh đó mầu thường kèm theo lại là mầu xanh ngọc rất mờ và không tạo được sự tương phản rõ nét với mầu đỏ như một số biển tại ngã tư Đại Cồ Việt. Về kích cỡ: nói chung diện tích chung cho các biển quảng cáo như vậy là vừa phải tuy nhiên cỡ chữ lại quá nhỏ làm cho công chúng rất khó đọc do viết lời quá dài dòng, không cô đọng vì vậy mặc dù phông lớn như cỡ chữ phải cắt xén bớt đi thì mới đủ diện tích.
3. Trong cách viết lời kém hiệu quả.
Để đánh giá phong cách viết lời của các nhà tấm quảng cáo ở đây là Công ty quảng cáo trẻ cũng đồng nghĩa với việc đánh giá các sản phẩm dịch vụ hay ý tưởng của nhà quảng cáo có được ấn tượng đối với công chúng nhân tin hay không có nghĩa là họ nắm bắt được những thông tin gì từ Panô tấm lớn quảng cáo đó về sản phẩm từ đó tác giả xin nêu ra một số đánh giá sau:
- Sử dụng phong cách đơn điệu: Bằng việc sử dụng mỗi một phong cáhc chân phương các nhà làm quảng cáo đã tạo nên một nét đồng bộ giữa các sản phẩm làm cho công chúng nhìn vào biển quảng cáo bên cạnh hình minh họ bao giừo cũng thấy một loạt các tính năng hay chủng loại sản phẩm bên cạnh. Chúng tạo co công chúng sự giả tạo trong phong cách chân phương, sự giống nhau đến nhàm chán….
- Không tạo được nét đặc trưng về sản phẩm: như trên đã nói do việc sử dụng một phong cách viết lời cho nên bộ mặt của sản phẩm rất giống nhau trong khi vai trò của quảng cáo là tạo nên nét khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại khác. Ngoài ra do không tạo nên đựoc nét đặc trưg về sản phẩm cho nên khả năng lưu trữ thông tin nhận được của công chúng thấp. Khán giả có thể quên ngay sau khi đọc.
- Sử dụng ngôn ngữ dài dồng đối với các người trên phương tiện giao thông việc xem một thông điệp quảng cáo thường trong một thời gian rất ngắn ra ro phải điều khiển hay do cảnh quan tác độg nên mức đột tập trung kém vì vậy việc sử dụng tăng thiết kế lời cho thông điệp một cách cô đọng hàm xúc sẽ đạt đựơc hiệu quả rất cao, tuy nhiên với mong muốn để cả Công ty lên một Panô tấm lớn quảng cáo các nhà quảng cáo đã sử dụng lượng vốn từ phong phú của mìh lên các Panô, tấm lớn đó. Hậu quả là người đọc thì không theo dõi hết và đọc đến đâu thì quên đến đó. Một bảng như vậy dược treo tại ngã tư vọng.
- Thiếu động từ hành động trong các tiêu đề.
ở các Panô, tấm lớn các nhà làm quảng cáo thường sử dụng tiêu đề nhằm đề cao vai trò hay vị trí hành động. Việc sử dụng các động từ hành độg trong các tiêu đề nhằm là kéo khách hàng mua sắm sản phẩm của Công ty hay góp phần vào việc “Đánh thức” nhu cầu của khách hàng.
4. Sự yếu kém trong quản lý.
Nguyên nhân của việc các panô, tấm lớn không đem lại hiệu quả là do nội dung thông điệp quá đơn điệu. Công chúng không bị cuốn hút vào các biển quảng cáo và vì vậy việc truyền bá thông tin từ các panô, tấm lớn quảng cáo này gặp phải khó khăn do ấn tượng về sản phẩm hay dịch vụ qua nội dung thông điệp là thấp. Phong cách viết lời thông điệp dài dòng khó nhớ mang nặng tính giới thiệu về sản phẩm hay tính năng sản phẩm mà thiếu mất động từ hành động trong đó. Nội dung thông điệp của loại hình quảng cáo này được các nhà quảng cáo thiết kế theo hình thức đại trà, không có sự đầu tư, tìm tòi, sáng tạo để tạo ra sự đột biến hay cách tân. Họ đã không quan tâm, đầu tư xứng đáng như các loại hình quảng cáo khác. Các panô, tấm lớn quảng cáo của công ty quảng cáo Trẻ đã không toát lên được ý tưởng quảng cáo hay khán giả rất nhàm chán với việc các biển quảng cáo có tiêu đề trong đó có các tính từ như cao cấp, tốt, chất lượng, tuyệt vời, ngon công với chữ nhất. Nói chung nội dung thông điệp được các nhà làm quảng cáo thiết kế qúa đơn điệu, thiếu tính sáng tạo và vì vậy hiệu quả của loại hình quảng cáo nay đã không đem lại được như mức chi phí bỏ ra.
5. Hình thức trang trí kém hiệu quả
Nếu như nội dung thông điệp được xem là phần hình tượng hoá của ý tưởng quảng cáo và được công chúng ghi nhớ thì hình thức trang trí lại đóng vai trò là lôi kéo công chúng sở thị phần nội dung đó. Nói như vậy có nghĩa là hình thức trang trí không kém phần quan trọng nó lôi cuốn công chúng xem biển quảng cáo đó bằng nghệ thuật trang trí, bằng khoa học tâm lý để làm sao thu hút được tối đa công chúng. Nhưng thực tế ở đây hình thức trang trí của các panô, tấm lớn quảng cáo của công ty quảng cáo trẻ lại không hoàn thành được vai trò như vậy. Đối với các biển quảng cáo bằng chất liệu sơn có nghĩa là quảng cáo vào ban ngày (có một số sử dụng đèn chiếu sáng để thu hút công chúng đi lại vào ban đêm) thì sử dụng màu sắc thiếu tính tương phản, không bắt mắt công chúng, màu thường sử dụng là màu đen, trắng người ở xa rất khó quan sát như các biển quảng cáo xăm lốp xe tại ngã tư Ô Chợ Dừa và Đại Cồ Việt, còn đối với các biển quảng cáo sử dụng hệ thống đèn điện tử thì trong khi mầu đỏ là mầu có bước sóng ngắn thuận tiện cho quan sát từ xa lại ít được sử dụng. Bên cạnh đó mầu thường kèm theo lại là mầu xanh ngọc rất mờ và không tạo được sự tương phản rõ nét với mầu đỏ như một số biển tại ngã tư Đại Cồ Việt. Về kích cỡ: nói chung diện tích chung cho các biển quảng cáo như vậy là vừa phải tuy nhiên cỡ chữ lại quá nhỏ làm cho công chúng rất khó đọc do viết lời quá dài dòng, không cô đọng vì vậy mặc dù phông lớn như cỡ chữ phải cắt xén bớt đi thì mới đủ diện tích.
6. Sự thiếu hợp lý trong địa điểm:
Để đi đến một số kiến nghị về vị trí hay địa điểm của các Panô, tấm lớn trên cơ sở những thực trạng đang tồn tại xung quanh vấn đề này, tác giả xin đưa ra một số đánh giá về vị trí hay địa điểm đặt Panô, tấm lớn quảng cáo trên địa bàn Hà Nội.
- Một số địa điểm đạt Panô, tấm lớn không thu hút được khán giả:
Như phần thực trạng đã nêu tại ngã Tư Đại cồ Việt biển quảng cáo trong cùng một phần đã bị tán cây che khuất và như vậy bảng quảng cáo này coi như không có hiệu quả với khán giả khôngnhìn thấy. Ngoài ra tất cả bảng quảng cáo ở đây có nguy cơ trở nên vô hiệu khi mà hàng cây trước mặt đang lớn dần và có nguy cơ che khuất tầm nhìn của người đi đường.
- Một số Panô, tấm lớn thu hút được ít khán giả. Đó là do các Panô do viết đặt quá dày như tại Ngã Tư Đại Cồ Việt, người đi đường không thể quan sát được nhiều khán giả hay do việc đặt chúng cùng về một phía như tại ngã tư nà tì việc đạt chúng cùng về một phía như tại ngã tư này thì việc người quan sát từ hai phía gần như song song là rất khó khăn. Ngoài ra việc đặt quá cao có thể có hiệu quả đối với người ở xa nhưng thông thường khi người đi đường còn ở xa ngã tư thì tốc độ đi xe vẫn còn cao việc đọc thông tin là rất khó trong khi người ở gần những người giao thông qua ngã tư như ngã tư vọng lại không thể ngước quá cao để quan sát.
- Một số biển quảng cáo vi phạm pháp luật.
Ngày nay báo chí và các phương tiện truyền thông nói nhiều đến việc một số biển quảng cáo tại các trục giao thông hay những nơi công cộng đã là nguyên nhân gây ra một số tai nạn giao thông do đã che khuất tầm nhìn của người điểu khiển phương tiện giao thông hay che khuất và làm mất nữ quan một số nơi công cộng. Các nhà làm quảng cáo đã vì mục đích thương mại mà làm mất tính cộng đồng hay đã vi phạm luật. Điều này tuy không ảnh hưởng tới hiệu quả quảng cáo tuy hiên nó làm mất đi tính thẩm mĩ của loại hình quảng cáo này khi mà các Panô, tấm lớn sử dụng hệ thống đèn màu sắc sắc sỡ làm đẹp cho thành phố hnkhi đã về đêm.
Ngoài ra do các Panô, tấm lớn là loại hình quảng cáo ngoài trời, nó không có sự lựa chọn khán giả cao và được quan sát trong khi đi lại vì vậy hiệu quả của loại hình này về yếu tố địa điểm không cao khi mà nó không thực sự đập vào mắt công chúng. Thật vậy việc đặt các Panô quá cao hay quá thấp, quá nhiều về một phía ở các ngã tư đã không làm được điều đó chúng không đập vào mắt người đi đường mà bắt người đi đường phải quan sát chúng, việc đặt các Panô, tấm lớn như thế nào để chúng đập vào mắt khán giả và thu hút đựơc tối đa lượng khán giả mà không làm mất tính thẩm mĩ hay vi phạm luật là mối quan tâm của các nhà quảng cáo tuy nhiên các nhà làm quảng cáo cần nhìn rõ vai trò của loại hình quảng cáo này có sự quan tâm đúng đắn kể cả phía các nhà làm quảng cáo.
Phần III. Một số kiến nghị về việc thực hiện nội dung thông điệp
1. Đối với nội dung thông điệp:
Khi thiết kế một Panô, tấm lớn quảng cáo, người làm quảng cáo phải quan tâm hàng đầu tới nội dung quảng cáo. Nó là hình thức phản ánh ý tưởng quảng cáo nó một phần góp phần vào sự thành công của quảng cáo vì vậy trên cơ sở khảo sát các Panô, tấm lớn quảng cáo trên địa bàn Hà Nội người viết bài này xin đưa ra một vài kiến nghị sau:
Nội dung thể hiện gọn: Khi trình bày nội dung nên cô động, lời gon, tin rõ ràng. Viết to lời mô tả. Theo điểu tra của các chuyên gia quảng cáo nếu người đọc mất hơn 8 giây thì quá dài trong khi người đọc là những người trên phương tiện giao thông. Điều này ảnh hưởng đến khả năng nắm bắt thông tin của khán giả.
Trên cơ sở đó tác giả xin đưa ra một số giải pháp sau:
+ Sử dụng hình thức thu hút đa dạng sáng tạo cần phải tạo nên một sự bất thường trong hình thức thu hút. Đối với vịêc các Panô, tấm lớn quảng cáo chen trúc trong một không gian hẹp như hiện nay thì bản quảng cáo thu hút được đông đảo công chúng nhất, là bảng quảng cáo ấn tượng nhất. Các nhà làm quảng cáo không nên quá làm dụng các hình thức thu hút truyền thống bơì sự nhàm chán của nó. Hình thức là, ấn tượng, độc đáo đó là công việc phải làm của các nhà quảng cáo trong việc sử dụng hình thúc thu hút cho thông điệp quảng cáo của mình.
- Phong cách viết lời: Đối với phong cách viết lời các nhà làm quảng cáo cần phải sử dụng một phong cách riêng cho mỗi sản phẩm hay dịch vụ và cũng phải đa dạng và độc đáo. Tuy nhiên nó cũng phải thực sự cô động mà vẫn thể hiện được ý tưởng của nhà làm quảng cáo mà vẫn tạo được sự ấn tượng về sản phẩm hay dịch vụ đó. Tuy nhiên việc nội dung thông điệp thiếu tính sáng tạo ngoài những nguyên nhân khách quan còn có những nguyên nhân chủ quan. Ngoài một số giải pháp tác giả nêu trên thì một số giải pháp không kém phần quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả cho việc thực hiện thông điệp đó là:
- Đưa một số nhân viên thiết kế đi tu nghiệp ở nước ngoài đặc biệt là Mỹ một quốc gia hàng đầu trong kỹ nghệ quảng cáo ngoài trời. Việc nâng cao trình độ của các nhà thiết kế sẽ tạo nên một sự đổi mới, một sự đột phá cho loại hình quảng cáo này
- Cần có một sự đầu tư xứng đáng cả về sức lực và tiền bạc. Việc các nhà quảng cáo đầu tư xứng đáng về chí lực của họ vào việc sáng tạo nội dung không những nâng cao hiệu quả của loại hình quảng cáo này cho các nhà kinh doanh mà còn nâng cao uy tín của Công ty quảng cáo trẻ.
Tất cả các yếu tố ấy tạo nên một bộ mặt mới cho loại hình quảng cáo này, từ nội dung thông điệp nó trở nên hiệu quả hơn và vì thế các doanh nghiệp sẽ có một cái nhìn đúng đắn hơn về vai trò của loại hình quảng cáo này từ đó có sự tác động tích cực trở lại như sự đầu tư và mối quan tâm xứng đáng về loại hình này.
+ Bản in phải được trình bày rộng, thoáng, ưa nhìn và không năng nề. Cách phối phối màu đảm bảo rễ xem, dễ đọc.
+ Kích thước minh hoạ rộng, thu được sự chú ý. Bức cần phải nó
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- F0199.doc