Cô phát âm tiếng "Ca" kết hợp làm động tác tay.
- "Cả" tay phải đưa vòng xuống như dấu hỏi.
- Cho cả lớp phát âm: cả kết hợp làm động tác tay.
- Cho trẻ phát âm lại 2 tiếng "ca - cả" (2-3 lần).
- Tổ, nhóm, cá nhân (2/3).
- Tiếng "Cả" có thanh hỏi.
- Cho trẻ nhắc lại vài lần.
- Các con xem cô ghi mô hình của tiếng "cả" ٱ’.
- Cho trẻ đọc, cô chỉ mô hình.
- Tương tự như trên, cô thực hiện kết hợp với thanh ngã, thanh nặng.
- Bây giờ các con hãy nhìn lên bảng xem cô có gì nè?
- Đúng rồi, đây là mô hình của 6 dấu thanh. Đây là các thanh trong tiếng Việt.
- Bây giờ các con phát âm mô hình 6 dấu thanh, vừa phát âm vừa làm động tác tay.
- Cô chỉ vào mô hình cho trẻ nói tên các thanh (sắc, huyền, ngã, hỏi, nặng)
2 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4075 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dấu thanh hỏi, ngã, nặng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DẤU THANH HỎI - NGÃ - NẶNG
I. Mục đích yêu cầu:
- Dạy trẻ nhận biết được sự khác nhau giữa tiếng của các thanh: hỏi, ngã, nặng.- Phát triển khả năng phân tích, so sánh để tìm ra sự khác nhau.- Giáo dục trẻ nghiêm túc trong giờ học, chú ý lắng nghe và thực hiện tốt các yêu cầu của cô.II. Chuẩn bị:
- Mô hình tiếng có dấu thanh.- Bảng con, phấn, giẻ lau, hộp viết.III. Hướng dẫn:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Ổn định:- Cho trẻ chơi trò chơi "Gieo hạt".* Giới thiệu và phân tích:- Cô phát âm tiếng ca (phát âm kết hợp làm động tác tay)- Ca, tay phải đưa ngang.- Cho cả lớp phát âm "Ca" làm động tác tay phải đưa ngang.- Cô phát âm tiếng "Ca" kết hợp làm động tác tay.- "Cả" tay phải đưa vòng xuống như dấu hỏi.- Cho cả lớp phát âm: cả kết hợp làm động tác tay.- Cho trẻ phát âm lại 2 tiếng "ca - cả" (2-3 lần).- Tổ, nhóm, cá nhân (2/3).- Tiếng "Cả" có thanh hỏi.- Cho trẻ nhắc lại vài lần.- Các con xem cô ghi mô hình của tiếng "cả" ٱ’.- Cho trẻ đọc, cô chỉ mô hình.- Tương tự như trên, cô thực hiện kết hợp với thanh ngã, thanh nặng.- Bây giờ các con hãy nhìn lên bảng xem cô có gì nè?- Đúng rồi, đây là mô hình của 6 dấu thanh. Đây là các thanh trong tiếng Việt.- Bây giờ các con phát âm mô hình 6 dấu thanh, vừa phát âm vừa làm động tác tay.- Cô chỉ vào mô hình cho trẻ nói tên các thanh (sắc, huyền, ngã, hỏi, nặng)- Cô chỉ vào dấu thanh và hỏi: "?" Đây là dấu gì?* Ghi mô hình tiếng có dấu thanh:- Cho trẻ phát âm lại các tiếng trên bảng: Ca, cả, cã, cạ, cà, cá.....- Mời tổ, nhóm, cá nhân phát âm (2/3).- Cho trẻ lấy bảng con, tập ghi mô hình, hình tiếng các thanh: hỏi, ngã, nặng.- Thanh hỏi: nét cong bên phải đặt trên tiếng.- Thanh ngã: nét vặn nằm ngang, đặt không tiếng.- Thanh nặng: dấu chấm đặt dưới tiếng.- Cho trẻ lấy vở và tập viết các mô hình tiếng có thanh: hỏi, ngã, nặng.- Cô theo dõi và giúp đỡ trẻ thực hiện đúng yêu cầu.* Kết thúc giờ học: Nhận xét tuyên dương.
- Trẻ chơi trò chơi.- Trẻ chú ý nghe cô phát âm.- Cả lớp đọc và làm động tác tay.- Trẻ chú ý.- Trẻ phát âm "Cả" kết hợp làm động tác tay.- Lớp đọc.- Tổ nhóm cá nhân đọc.- Trẻ đọc tiếng trên mô hình.- Thưa cô mô hình: thanh sắc, ngang, huyền, ngã, hỏi, nặng.- Trẻ phát âm và làm động tác của từng mô hình.- Trẻ nói tên thanh: sắc, huyền, ngã, hỏi...- Trẻ trả lời. Không dấu, sắc, huyền, hỏi, ngã.- Trẻ phát âm theo yêu cầu của cô.- Trẻ thực hiện theo cô.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dấu thanh hỏi - ngã - nặng.doc